BAN CHÂP
HÀNH TRUNG ƯƠNG
--------
|
ĐẢNG CỘNG
SẢN VIỆT NAM
---------------
|
Số: 81-KL/TW
|
Hà Nội, ngày
06 tháng 08 năm 2010
|
KẾT LUẬN
CỦA BỘ CHÍNH TRỊ
VỀ TẬP ĐOÀN CÔNG
NGHIỆP TÀU THUỶ VIỆT NAM
Tại phiên họp ngày 31/7/2010, sau khi nghe Ban
cán sự Đảng Chính phủ báo cáo về tình hình Tập đoàn Công nghiệp Tàu thuỷ Việt
Nam (Vinashin), ý kiến của Văn phòng Trung ương Đảng, Uỷ ban Kiểm tra Trung
ương, Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Công an và một số bộ, ngành Trung ương;
Bộ Chính trị đã thảo luận và kết luận như sau:
1- Từ khi được thành lập vào năm 1996 đến nay,
Tập đoàn Vinashin (trong đó từ năm 1996 đến năm 2006 là Tổng Công ty Công
nghiệp Tàu thuỷ Việt Nam) đã có bước phát triển nhanh trên nhiều mặt: Bước đầu
đã hình thành được cơ sở vật chất - kỹ thuật quan trọng, có trình độ công nghệ
tiên tiến và khá đồng bộ của ngành công nghiệp đóng, sửa chữa tàu biển; xây
dựng được đội ngũ trên 70.000 cán bộ, công nhân kỹ thuật, trong đó nhiều người
có tay nghề khá, có khả năng đóng được nhiều loại tàu phục vụ cho nhu cầu đa
dạng và ngày càng cao của nền kinh tế, quốc phòng, an ninh và cho xuất khẩu, kể
cả tàu trọng tải trên 100.000 DWT; xây dựng được một số cơ sở công nghiệp phụ trợ,
nâng cao một bước tỉ lệ nội địa hoá trong đóng và sửa chữa tàu biển. Riêng trong
thời kỳ từ năm 1996 - 2006, đạt tốc độ tăng trưởng khá cao (bình quân 35% -
40%/năm), kinh doanh có lãi; tăng được vốn chủ sở hữu và giá trị tài sản của doanh
nghiệp.
Tuy nhiên, hiện nay, Vinashin đang gặp nhiều khó
khăn rất lớn, bộc lộ nhiều yếu kém, sai phạm nghiêm trọng: (1) Đầu tư mở rộng
quá nhanh, quy mô lớn, một số dự án trái với quy hoạch được phê duyệt, dàn trải
trên nhiều lĩnh vực, địa bàn, có lĩnh vực không liên quan đến công nghiệp đóng
và sửa chữa tàu biển, trong đó nhiều lĩnh vực kém hiệu quả, có nhiều công ty,
dự án thua lỗ nặng nề. (2) Tình hình tài chính đứng trước bờ vực phá sản: Theo
số liệu ban đầu, ước tính dư nợ hiện đang rất lớn, lên tới khoảng 86.000 tỉ đồng;
nợ đến hạn phải trả khoảng trên 14.000 tỉ đồng; tỉ lệ nợ phải trả trên vốn chủ
sở hữu gấp gần 11 lần, khó có khả năng tự cân đối dòng tiền. (3) Sản xuất, kinh
doanh hiện đang bị đình trệ; bị mất hoặc giảm nhiều đơn đặt hàng; nhiều dự án
đầu tư dở dang, không hiệu quả. (4) Tình hình nội bộ diễn biến phức tạp: Hơn 70.000
cán bộ, công nhân viên lo lắng do việc làm và thu nhập giảm; hiện đã có khoảng
17.000 công nhân chuyển việc hoặc bỏ việc; 5.000 công nhân bị mất việc làm;
nhiều công nhân của một số nhà máy, xí nghiệp bị chậm trả lương trong nhiều
tháng...
Mặc dù vẫn trong tầm kiểm soát và có thể khắc
phục được, nhưng nếu không có các chính sách, biện pháp đúng đắn, kịp thời,
tình hình của Vinashin có thể ảnh hưởng xấu đến các tổ chức tín dụng, các đơn
vị được nhận chuyển giao, ngân sách nhà nước, sự ổn định vĩ mô của nền kinh tế,
việc làm và thu nhập của cán bộ, công nhân Tập đoàn và nhiều hộ gia đình nông
dân nơi có đất bị thu hồi; ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân đối với chủ trương
của Đảng và Nhà nước về phát triển doanh nghiệp nhà nước và mô hình tập đoàn
kinh tế nhà nước; tác động tiêu cực đến ổn định chính trị - xã hội của đất nước.
2- Những hạn chế, yếu kém nêu trên xuất phát từ
nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan, song nguyên nhân chủ quan vẫn là chủ
yếu, trước hết thuộc về trách nhiệm trực tiếp của Hội đồng Quản trị và Ban Lãnh
đạo Tập đoàn, trong đó có cá nhân Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn và trách nhiệm
của một số cơ quan quản lý nhà nước có liên quan ở Trung ương và địa phương; cụ
thể và chủ yếu là :
Về nguyên nhân chủ quan :
- Trình độ cán bộ lãnh đạo, quản lý của Công ty
mẹ và các đơn vị thành viên của Vinashin chưa đáp ứng được yêu cầu quản trị một
tập đoàn kinh tế lớn, đặc biệt là người đứng đầu còn hạn chế về năng lực, có
biểu hiện thiếu trách nhiệm, tuỳ tiện, cá nhân, báo cáo không trung thực, cố ý
làm trái, vi phạm pháp luật trong việc chấp hành các quy định của Nhà nước,
quyết định của Thủ tướng Chính phủ khi chỉ đạo các hoạt động đầu tư, dự án, vốn
cho sản xuất kinh doanh, sử dụng vốn và bố trí cán bộ. Lãnh đạo Tập đoàn, trước
hết là Hội đồng Quản trị và người đứng đầu với chức năng đại diện trực tiếp chủ
sở hữu đã có nhiều khuyết điểm, sai lầm trong tổ chức, quản lý, điều hành, nhất
là trong việc xác định lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, tổ chức quản lý các công
ty con, công ty liên kết, tiến hành các hoạt động đầu tư xây dựng, quản lý vốn,
tài chính, vay và trả nợ; trong một thời gian ngắn đã mở rộng quá nhanh quy mô
tập đoàn, nhất là mở ra rất nhiều công ty con, công ty liên kết; mở sang một số
lĩnh vực không phải là những chuyên ngành phục vụ cho nhiệm vụ chính của mình.
Tập đoàn đã chậm xây dựng Điều lệ hoạt động và các quy định quản lý tài chính
khác, như: quy chế quản lý tài chính, quy chế quản lý đầu tư xây dựng, các định
mức kinh tế kỹ thuật…
- Một số cơ quan tham mưu liên quan thuộc Chính
phủ, một số địa phương và một số cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát ở Trung
ương có thiếu sót, khuyết điểm trong việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước
và chức năng đại diện chủ sở hữu nhà nước đối với Tập đoàn; chưa sát sao giám
sát, kiểm tra chặt chẽ và đánh giá đúng, kịp thời về công tác tổ chức, cán bộ
và tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, thực hiện định hướng chiến lược
phát triển của Tập đoàn theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 3 (khoá IX) và Kết
luận số 45-KL/TW, ngày 10/4/2009 của Bộ Chính trị về việc thí điểm mô hình tập
đoàn kinh tế; đến nay vẫn chưa phê duyệt được Điều lệ tổ chức, hoạt động và Quy
chế quản lý tài chính của Công ty mẹ - Tập đoàn Vinashin; từ năm 2006 - 2009
tuy đã qua 11 lần kiểm toán, kiểm tra, thanh tra nhưng vẫn không phát hiện được
đầy đủ, kết luận đúng tình hình và những yếu kém, khuyết điểm nghiêm trọng của
Tập đoàn, chưa đưa ra được những biện pháp chấn chỉnh, ngăn chặn, xử lý kịp
thời, có hiệu quả, mặc dù những biểu hiện về những khó khăn, khuyết điểm của
Vinashin đã được cơ quan thông tin đại chúng và dư luận phản ánh, cảnh báo từ
sớm và nhiều lần.
Về nguyên nhân khách quan :
- Mô hình tập đoàn còn đang trong giai đoạn thí
điểm, chưa có sơ kết, tổng kết, đánh giá hiệu quả; thể chế, cơ chế còn thiếu
hoặc chưa đồng bộ.
- Khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế thế
giới gần đây đã ảnh hưởng nặng nề đến phát triển ngành công nghiệp đóng tàu,
vận tải biển, trong đó có Vinashin.
3- Để khắc phục có hiệu quả những khuyết điểm,
sai phạm trên đây của Vinashin, Bộ Chính trị giao :
3.1- Ban cán sự đảng Chính phủ chủ trì chỉ đạo :
- Phát huy những kết quả đã đạt được của
Vinashin trong nhiều năm qua; tiếp tục khẳng định công nghiệp cơ khí chế tạo là
ngành trọng điểm trong chiến lược công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; ngành
công nghiệp đóng và sửa chữa tàu biển là ngành mũi nhọn để phát triển kinh tế
hàng hải và thực hiện Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020 và những năm tiếp
theo. Khẩn trương cơ cấu lại Tập đoàn Vinashin theo đúng tinh thần Nghị quyết
Trung ương 3 (khoá IX) và Kết luận số 45-KL/TW, ngày 10/4/2009 của Bộ Chính trị
về việc thí điểm mô hình tập đoàn kinh tế; chỉ tập trung vào 3 lĩnh vực chính
là: Công nghiệp đóng và sửa chữa tàu biển với quy mô phù hợp; công nghiệp phụ
trợ phục vụ cho việc đóng và sửa chữa tàu biển; đào tạo, nâng cao tay nghề cho
đội ngũ cán bộ, công nhân công nghiệp tàu biển. Sớm ổn định tổ chức sản xuất, kinh
doanh; từng bước củng cố uy tín thương hiệu Tập đoàn Vinashin; cương quyết không
để vỡ nợ, sụp đổ, gây tác động xấu đến sự phát triển của ngành công nghiệp đóng
tàu, mức độ tín nhiệm vay, trả nợ quốc tế và môi trường đầu tư của đất nước.
- Khẩn trương đánh giá lại chính xác, khách
quan, trung thực tình hình hoạt động của Công ty mẹ Tập đoàn, các công ty con,
công ty liên kết, các dự án đầu tư của Tập đoàn để có phương án sắp xếp, xử lý
cụ thể, phù hợp, theo hướng: Chỉ giữ lại Tập đoàn Vinashin 3 lĩnh vực chính nói
trên; bán, chuyển nhượng, chuyển giao, cổ phần hoá các lĩnh vực còn lại cho các
tổ chức kinh tế và cá nhân khác có nhu cầu phù hợp pháp luật hiện hành, sớm thu
hồi vốn để tập trung cho nhiệm vụ xây dựng ngành công nghiệp đóng tàu biển và
trả nợ. Trong xử lý nợ và tăng vốn điều lệ của Tập đoàn, nhất là những khoản
liên quan đến ngân sách nhà nước, Chính phủ cần có phương án khả thi, phù hợp
với các quy định của pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế. Trong quá trình
giải quyết phải đảm bảo hài hoà quan hệ lợi ích giữa các bên, không gây khó
khăn, đổ vỡ cho các tập đoàn, tổng công ty khác cũng như các tổ chức tín dụng. Chú
ý hạn chế tối đa thiệt hại và những ảnh hưởng tiêu cực về tư tưởng, tài sản và
việc làm, thu nhập của công nhân, lao động.
- Giao các cơ quan chức năng sớm điều tra, làm
rõ và xử lý nghiêm minh, kịp thời, khách quan những cá nhân vi phạm pháp luật
theo đúng quy định của pháp luật.
- Thành lập Ban Chỉ đạo do đồng chí Nguyễn Sinh
Hùng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ làm Trưởng ban
với thành phần gồm đại diện các bộ, ban, ngành có liên quan thuộc Chính phủ,
một số cơ quan đảng (Văn phòng Trung ương Đảng, Ban Tuyên giáo Trung ương, Đảng
uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương). Giao Ban Chỉ đạo đầy đủ thẩm quyền và trách
nhiệm theo quy định của pháp luật trong việc nghiên cứu, đề xuất, triển khai
thực hiện các chính sách, biện pháp xử lý để sớm ổn định và phát triển sản xuất,
kinh doanh của Tập đoàn.
- Đồng thời, tiến hành tổ chức các hoạt động giám
sát, kiểm tra, đánh giá đúng thực trạng tình hình hiện nay và công khai, minh
bạch tình hình tài chính cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tập
đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước khác, trong đó chú ý kịp thời chấn chỉnh
việc mở rộng đa ngành nhưng không liên quan đến ngành sản xuất chính của các
đơn vị.
3.2- Uỷ ban Kiểm tra Trung ương chủ trì phối hợp
với Ban cán sự đảng Chính phủ giúp Bộ Chính trị, Ban Bí thư chỉ đạo kiểm điểm
những tổ chức và cá nhân có liên quan ở Trung ương và địa phương có thiếu sót,
khuyết điểm trong việc quản lý nhà nước đối với Tập đoàn Vinashin, việc thực
hiện chức năng tham mưu cho Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ thực hiện chức
năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước và chức năng đại diện chủ sở hữu đối với Tập đoàn
Vinashin; thành lập các đoàn kiểm tra có sự tham gia của một số bộ, ngành liên
quan để kiểm tra, giám sát việc xử lý các cá nhân sai phạm ở Tập đoàn Vinashin
và các cơ quan, đơn vị phù hợp với quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.
3.3- Đảng đoàn Quốc hội, Đảng đoàn Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, các cấp uỷ đảng có liên quan ở
Trung ương và địa phương có trách nhiệm phối hợp cùng các cơ quan của Chính phủ
trong việc giám sát, thực hiện những chính sách, biện pháp phù hợp theo chủ trương
trên đây để giúp Tập đoàn Vinashin sớm vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất,
kinh doanh, lấy lại uy tín của thương hiệu Vinashin và niềm tin vào sự phát
triển của ngành công nghiệp đóng tàu biển Việt Nam, của các tập đoàn kinh tế và
doanh nghiệp nhà nước, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế của
đất nước, trong đó có kinh tế biển.
4- Văn phòng Trung ương Đảng, các ban đảng Trung
ương phối hợp với Ban cán sự đảng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương theo dõi,
giám sát chặt chẽ việc thực hiện Kết luận này; định kỳ báo cáo Bộ Chính trị,
Ban Bí thư./.
|
T/M BAN BÍ
THƯ
THƯỜNG TRỰC BAN BÍ THƯ
Trương Tấn Sang
|