|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
78-KL/TW
|
|
Loại văn bản:
|
Văn bản khác
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Chính trị
|
|
Người ký:
|
Trương Tấn Sang
|
Ngày ban hành:
|
26/07/2010
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ
CHÍNH TRỊ
-------
|
ĐẢNG
CỘNG SẢN VIỆT NAM
----------------
|
Số:
78-KL/TW
|
Hà
Nội, ngày 26 tháng 7 năm 2010
|
KẾT LUẬN
VỀ BÁO CÁO KẾT QUẢ KIỂM TRA THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT TRUNG ƯƠNG
3, TRUNG ƯƠNG 9 (KHÓA IX) VÀ NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI X CỦA ĐẢNG VỀ TIẾP TỤC SẮP XẾP,
ĐỔI MỚI, PHÁT TRIỂN VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC VÀ VỀ ĐỀ ÁN TIẾP
TỤC CỦNG CỐ, PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA TỔNG CÔNG TY ĐẦU TƯ VÀ KINH DOANH VỐN NHÀ NƯỚC
Tại phiên họp ngày 18/6/2010,
sau khi nghe đoàn kiểm tra Trung ương (theo Quyết định số 226-QĐ/TW, ngày
25/5/2009 của Bộ Chính trị) báo cáo kết quả kiểm tra thực hiện Nghị quyết Trung
ương 3, Trung ương 9 (khóa IX) và Nghị quyết Đại hội X của Đảng về tiếp tục sắp
xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước; Ban cán sự
đảng Bộ Tài chính báo cáo Đề án “Tiếp tục củng cố, phát huy vai trò của Tổng
công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước”, ý kiến của Văn phòng Trung ương Đảng
và của một số bộ, ngành, Bộ Chính trị đã thảo luận và kết luận như sau:
1- Về kết quả kiểm tra thực hiện
Nghị quyết Trung ương 3, Trung ương 9 (khóa IX) và Nghị quyết Đại hội X của Đảng
về tiếp tục sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà
nước: Bộ Chính trị cơ bản tán thành với những đánh giá, nhận định của đoàn kiểm
tra về kết quả kiểm tra tình hình thực hiện Nghị quyết Trung ương 3, Trung ương
9 (khóa IX) và Nghị quyết Đại hội X của Đảng về tiếp tục sắp xếp, đổi mới, phát
triển và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước và nhấn mạnh một số vấn đề
sau:
Trong những năm qua, các cấp ủy
đảng từ Trung ương đến địa phương đã nghiêm túc tổ chức quán triệt sâu rộng và
có chương trình cụ thể triển khai các Nghị quyết Trung ương và Nghị quyết đại hội
X của Đảng về tiếp tục sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả doanh
nghiệp nhà nước. Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp đã có nhiều
giải pháp tích cực, đồng bộ, chỉ đạo, kiên quyết, đạt được nhiều kết quả quan
trọng. Qua đó, nhận thức của các cấp uỷ đảng và chính quyền về vị trí, vai trò
và sự cần thiết sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp
nhà nước trong giai đoạn mới đã nâng lên rõ rệt, tạo được sự đồng thuận trong
cán bộ, đảng viên, người lao động trong doanh nghiệp và toàn xã hội. Doanh nghiệp
nhà nước giảm về số lượng, nhưng trong nhiều ngành, lĩnh vực quan trọng thì mạnh
lên, quy mô vốn tăng, cơ bản thực hiện được vai trò là lực lượng nòng cốt, có vị
trí then chốt, làm công cụ vật chất để Nhà nước định hướng và điều tiết vĩ mô nền
kinh tế, đảm bảo an ninh xã hội, đẩy nhanh tăng trưởng kinh tế và tạo nền tảng
cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
Tuy nhiên, một số nơi nhận thức
chưa thật đầy đủ về yêu cầu khách quan cần đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động
của doanh nghiệp nhà nước; một số cơ chế, chính sách chưa được sửa đổi, bổ sung
kịp thời phù hợp với điều kiện mới; hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước
còn thấp; có doanh nghiệp tỉ lệ nợ trên vốn rất cao, không an toàn; đầu tư còn
dàn trải, việc phát triển một số ngành nghề mới không liên quan đến ngành nghề
chính của doanh nghiệp, dẫn đến phân tán nguồn vốn vốn đã ít và chứa đựng thêm
nhiều rủi ro trong kinh doanh; trình độ công nghệ, năng suất lao động của khá
nhiều doanh nghiệp còn thấp; việc đổi mới tổ chức quản lý trong doanh nghiệp
nhà nước còn chậm; sức cạnh tranh còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu hội nhập
kinh tế quốc tế và chưa tương xưng với đầu tư của Nhà nước. Việc thực hiện quyền,
trách nhiệm của chủ sở hữu đối với doanh nghiệp nhà nước còn nhiều tồn tại,
phân tán, tình trạng có quá nhiều chủ sở hữu trong một tập đoàn (từ Thủ tướng đến
Bộ trưởng, Hội đồng quản trị đều là đại diện chủ sở hữu), dẫn đến trách nhiệm
không rõ ràng, cần được sớm khắc phục. Việc thực hiện chức năng quản lý và giám
sát vốn và tài sản nhà nước tại doanh nghiệp có nơi, có lúc bị buông lỏng, vi
phạm nghiêm trọng các quy định nhà nước về quản lý vốn đầu tư, làm thất thoát
tài sản nhà nước nhưng chậm được phát hiện, xử lý, ngăn chặn, đặc biệt trong quản
lý và giám sát việc mỏ rộng ngành nghề kinh doanh và việc sử dụng vốn đầu tư,
hiệu quả đầu tư. Công tác cán bộ chưa được quan tâm đúng mức, việc thực hiện
quy trình bổ nhiệm, luân chuyển chưa đảm bảo đầy đủ quy trình thủ tục.
Những kết quả đạt được đã khẳng
định quan điểm, chủ trương của đảng về sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước,
quan điểm về kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo trong nền kinh tế nhiều thành
phần theo định hướng xã hội chủ nghĩa là hoàn toàn đúng dắn. Trong thời gian tới,
các cấp uỷ đảng, chính quyền cần tiếp tục triển khai thực hiện tốt các Nghị quyết
Trung ương và sự chỉ đạo của Chính phủ để nâng cao hiệu quả và vai trò của
doanh nghiệp nhà nước, trong đó tập trung vào một số việc chủ yếu sau:
Tiếp tục quán triệt sâu sắc các
nội dung của Nghị quyết Trung ương 3, Trung ương 9 (khóa IX), Nghị quyết Đại hội
X của Đảng và các kết luận của Bộ Chính trị, tạo sự nhất trí cao trong toàn hệ
thống chính trị và trong xã hội về quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, định hướng
phát triển và các giải pháp nhằm đẩy mạnh sắp xếp, đổi mới, phát triển, nâng
cao hiệu quả và vị trí của doanh nghiệp nhà nước, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ
trong giai đoạn tới.
Sớm hoàn thiện hệ thống pháp luật,
điều chỉnh, bổ sung cơ chế, chính sách đầy đủ và đồng bộ, tạo môi trường pháp
lý thuận lợi cho doanh nghiệp nhà nước hoạt động, đồng thời tạo sự cạnh tranh
bình đẳng với doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác; tiếp tục đổi mới
công tác quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước và đổi mới hoạt động của
bản thân doanh nghiệp nhà nước.
Đánh giá toàn diện hiệu quả hoạt
động của các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước; sớm hoàn thành việc đánh
giá lại giá trị vốn, tài sản nhà nước tại các tập đoàn kinh tế, tổng công ty
nhà nước và việc xử lý nợ trong khu vực doanh nghiệp nhà nước, có biện pháp làm
lành mạnh tình hình tài chính doanh nghiệp.
Đẩy mạnh sắp xếp doanh nghiệp
nhà nước theo hướng doanh nghiệp nhà nước chỉ tập trung vào những ngành, lĩnh vực
quan trọng, then chốt mà Nhà nước cần nắm giữ, chi phối. Kiên quyết sắp xếp các
tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoạt động không hiệu quả, làm ăn thua lỗ kéo
dài, không có khả năng khôi phục; chấn chỉnh tình trạng tập đoàn, tổng công ty
mở quá rộng ngành nghề mới nhưng không liên quan đến ngành nghề chính, không
góp phần làm cho ngành nghề chính lớn mạnh mà còn làm cho nguồn lực tập đoàn, tổng
công ty bị phân tán, mang nhiều rủi ro trong kinh doanh. Tổ chức, sắp xếp các tổng
công ty nhà nước theo ngành, lĩnh vực trọng yếu để thành lập các tổng công ty
nhà nước đủ mạnh và tiếp tục thí điểm các tập đoàn đang có để các đơn vị này thực
sự là công cụ của Nhà nước điều tiết vĩ mô nền kinh tế, đủ sức cạnh tranh với
doanh nghiệp trong khu vực và thế giới. Việc sắp xếp, cổ phần hoá doanh nghiệp
nhà nước phải trên cơ sở cơ chế thị trường. Có cơ chế tạo điều kiện cho các tập
đoàn, tổng công ty nhà nước phối hợp với các doanh nghiệp thuộc thành phần kinh
tế trong nước nâng cao năng lực, sức cạnh tranh trong thực hiện các dự án đầu
tư lớn trong và ngoài nước.
Chăm lo việc xây dựng đội ngũ cán
bộ quản lý giỏi ở các tập đoàn, tổng công ty nhà nước. Có cơ chế đãi ngộ, thu
hút những người quản lý giỏi tham gia điều hành doanh nghiệp; mở rộng các hình
thức hợp đồng thuê các cán bộ quản lý giỏi đã nghỉ hưu; nghiên cứu chế độ kéo
dài tuổi nghỉ hưu đối với một số cán bộ quản lý giỏi ở một số lĩnh vực quan trọng.
Tăng cường hiệu lực, hiệu quả
công tác chỉ đạo quản lý, kiểm tra, giám sát đối với doanh nghiệp nhà nước. Kịp
thời phát hiện những vấn đề nảy sinh để xử lý có hiệu quả. Hàng năm, sơ kết, đánh
giá việc thực hiện, trong đó chú trọng làm rõ trách nhiệm cơ quan quản lý nhà
nước thực hiện chức năng quản lý và giám sát vốn và tài sản nhà nước, trách nhiệm
của Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước, của từng doanh nghiệp nhà
nước, đặc biệt là của cá nhân người đứng đầu các cơ quan này, có biện pháp xử
lý sai phạm theo quy định của pháp luật.
Ban Tổ chức Trung ương chủ trì
đánh giá hoạt động của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và các đảng ủy trực
thuộc, các tổ chức đảng trong doanh nghiệp, trên cơ sở đó xây dựng và kiến nghị
việc hoàn thiện mô hình tổ chức đảng, đoàn thể trong các các tập đoàn, tổng
công ty lớn hoạt động trên phạm vi cả nước, nhằm đảm bảo vai trò lãnh đạo của tổ
chức đảng đối với doanh nghiệp, các đoàn thể trong doanh nghiệp và tăng cường củng
cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức đảng, đoàn thể.
2- Về hoàn thiện mô hình Tổng
công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước:
Thực hiện các nghị quyết của Đảng,
từ năm 2005 đến nay, Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước đã được
thành lập, đi vào hoạt động, đạt được một số kết quả ban đầu, tạo ra sự chuyển
đổi từ cơ chế cấp vốn cho doanh nghiệp sang cơ chế đầu tư vốn; từng bước thực
hiện một phần quyền đại diện chủ sở hữu của Nhà nước; góp phần tăng cường năng
lực quản trị, hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp và góp phần thúc đẩy quá
trình cổ phần hoá và tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước theo hướng tập trung
hơn vào những ngành, lĩnh vực then chốt của nền kinh tế. Những kết quả sau gần
4 năm hoạt động Tổng công ty và Kinh doanh vốn nhà nước đã tiếp tục khẳng định
đây là một chủ trương đúng đắn của Đảng trong quá trình đẩy mạnh sắp sếp, đổi mới,
nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của doanh nghiệp nhà nước. Tuy nhiên, quá
trình hoạt động của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước cũng còn có
những hạn chế, cần phải khắc phục, nhất là những hạn chế về định hướng chiến lược
phát triển doanh nghiệp nghiệp, cơ chế quản lý doanh nghiệp và đội ngũ cán bộ,
về việc phân định rõ ràng chức năng quản lý nhà nước và giám sát vốn, tài sản
nhà nước tại doanh nghiệp với chức năng đầu tư, kinh doanh vốn nhà nước tại các
doanh nghiệp, về vấn đề sử dụng vốn nhà nước tại Tổng công ty Đầu tư và Kinh
doanh vốn nhà nước để đầu tư vào những lĩnh vực thật sự cần thiết…
Trong thời gian tới, cần tập
trung củng cố hoạt động của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước để
làm tốt chức năng đầu tư, kinh doanh vốn nhà nước tại các doanh nghiệp; thực sự
là công cụ, một kênh truyền vốn để Nhà nước chủ động trong việc thúc đẩy quá
trình tái cấu trúc doanh nghiệp và đầu tư theo hướng tập trung hơn vào các
ngành, lĩnh vực thật sự then chốt, trọng yếu của nền kinh tế; đồng thời góp phần
quản lý vốn và tài sản nhà nước và nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh
nghiệp.
Tiếp tục bổ sung, hoàn thiện cơ
chế, chính sách, tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho Tổng công ty Đầu tư và
Kinh doanh vốn nhà nước hoạt động hiệu quả trên cơ sở làm rõ địa vị pháp lý, hướng
hoạt động. Nghiên cứu để sớm chỉ định một cơ quan hành chính nhà nước thực hiện
chức năng quản lý nhà nước và giám sát vốn và tài sản nhà nước tại doanh nghiệp.
Củng cố, đổi mới tổ chức bộ máy của Tổng công ty, có cơ chế, chính sách huy động
các chuyên gia giỏi; thay đổi cơ cấu Hội đồng Quản trị theo hướng giảm các
thành viên kiêm nhiệm, bổ sung thêm thành viên là các nhà kinh doanh chuyên
nghiệp; cho phép thuê một số chuyên gia đầu tư tài chính tham gia điều hành
công ty. Trước mắt, ban hành Nghị định về tổ chức và hoạt động của Tổng công ty
Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước.
Tiếp tục tuyên truyền, quán triệt
sâu sắc hơn và nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng và chính quyền trong việc
triển khai thực hiện các Nghị quyết của Đảng và các kết luận của Bộ Chính trị về
mô hình Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước nhằm tạo ra sự nhất trí
cao trong hệ thống chính trị và trong xã hội.
Văn phòng Trung ương Đảng theo
dõi, báo cáo kết quả thực hiện Kết luận này với Bộ Chính trị./.
|
T/M
BAN BÍ THƯ
THƯỜNG TRỰC BAN BÍ THƯ
Trương Tấn Sang
|
Kết luận 78-KL/TW báo cáo kết quả kiểm tra thực hiện Nghị quyết Trung ương 3, Trung ương 9 (khóa IX) và Nghị quyết Đại hội X của Đảng về tiếp tục sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước và về đề án tiếp tục củng cố, phát huy vai trò của Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước do Bộ Chính trị ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Kết luận 78-KL/TW ngày 26/07/2010 báo cáo kết quả kiểm tra thực hiện Nghị quyết Trung ương 3, Trung ương 9 (khóa IX) và Nghị quyết Đại hội X của Đảng về tiếp tục sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước và về đề án tiếp tục củng cố, phát huy vai trò của Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước do Bộ Chính trị ban hành
5.075
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|