ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------
|
Số:
988/KH-UBND
|
Bình Dương, ngày 21 tháng 03 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NỘI DUNG CAM KẾT TẠO LẬP MÔI TRƯỜNG KINH DOANH THUẬN
LỢI CHO CÁC DOANH NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG
Căn cứ Bản cam kết ngày 24/8/2016 giữa
Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam về
việc tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp, Ủy ban nhân
dân tỉnh xây dựng Kế hoạch thực hiện như sau:
I. MỤC TIÊU VÀ
NGUYÊN TẮC:
1. Mục
tiêu:
Tập trung thực hiện có hiệu quả cam kết
đã ký với VCCI về tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp theo
Nghị quyết 19-2016/NQ-CP ngày 28/4/2016 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải
pháp chủ yếu cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh
tranh quốc gia hai năm 2016-2017, định hướng đến năm 2020 và Nghị quyết 35/NQ-CP
của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 và Nghị quyết số
19-2017/NQ-CP ngày 06/02/2017 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ,
giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh
quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020. Đồng thời, tạo lập môi trường đầu
tư thông thoáng, công khai, minh bạch, tạo mọi điều kiện thuận lợi trong khuôn
khổ quy định của pháp luật nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp, nhà đầu tư phát triển
sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính. Phấn đấu đến năm
2020 phát triển quy mô cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Bình Dương nằm trong nhóm 5
tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước.
2. Nguyên tắc:
- Tăng cường đối thoại giữa chính quyền
với doanh nghiệp để kịp thời nắm bắt và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh
nghiệp trên địa bàn.
- Nâng cao chất lượng công tác quản
lý nước, tạo đột phá trong cải cách hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa
liên thông nâng cấp dịch vụ công trực tuyến nhằm tạo lập môi trường đầu tư
thông thoáng, minh bạch, thuận lợi cho doanh nghiệp.
- Nâng cao năng lực cạnh tranh của
các doanh nghiệp trên địa bàn, thúc đẩy các hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng
tạo; biến cộng đồng doanh nghiệp thành động lực chính thực hiện phát triển kinh
tế - văn hóa - xã hội của tỉnh Bình Dương.
- Công tác thanh tra, kiểm tra, giám
sát cần bảo đảm mục tiêu ngăn chặn, phát hiện và xử lý vi phạm, đồng thời hỗ trợ,
hướng dẫn doanh nghiệp tuân thủ các quy định của pháp luật. Kết hợp thanh tra, kiểm tra liên ngành.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP:
1. Sở Kế hoạch và
Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan theo chức
năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao:
- Thực hiện đầy đủ, nhất quán những cải
cách quy định tại Luật doanh nghiệp và các nghị định hướng dẫn thi hành về Khởi
sự kinh doanh và Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Chủ trì phối hợp với cơ
quan thuế, lao động, bảo hiểm xã hội kết nối các thủ tục nhằm rút ngắn thời
gian Khởi sự kinh doanh cho doanh nghiệp.
- Thực hiện thủ tục thành lập doanh
nghiệp giảm còn tối đa 02 ngày làm việc (Luật Doanh nghiệp quy định là 03 ngày
làm việc).
- Giảm 50% thời gian cấp giấy chứng
nhận đăng ký đầu tư cụ thể: thời gian cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư còn tối
đa 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản quyết định
chủ trương đầu tư hoặc văn bản chấp thuận địa điểm thực hiện
dự án (Luật Đầu tư quy định là 05 ngày làm việc).
- Giảm 50% thời gian trình lấy ý kiến,
thẩm định trình quyết định chủ trương, cụ thể: thời gian Sở Kế hoạch và Đầu tư
chuyển lấy ý kiến các cơ quan nhà nước có liên quan tối đa trong 2 ngày làm việc
(Luật Đầu tư quy định là 03 ngày làm việc); thời gian lập báo cáo thẩm định
trình Ủy ban nhân dân tỉnh kể từ ngày nhận hồ sơ còn tối đa 18 ngày làm việc
(Luật Đầu tư quy định là 25 ngày làm việc).
- Thành lập tổ công tác nắm tình hình
hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, hàng quý
tổ báo cáo tình hình và tham mưu lãnh đạo giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng
mắc của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
- Đảm bảo 100% các văn bản quy định về
cơ chế, chính sách có liên quan đến phát triển doanh nghiệp do tỉnh ban hành đều
được lấy ý kiến tham gia của cộng đồng doanh nghiệp.
- Duy trì đường dây nóng để tiếp nhận
phản ánh cũng như hướng dẫn, giải đáp thắc mắc cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh;
- Triển khai thực hiện các quy hoạch
theo cơ chế thị trường, thu hút đầu tư theo hình thức xã hội hóa, đối tác công
tư tạo cơ hội cho các thành phần kinh tế tham gia đầu tư
phát triển.
- 100% thủ tục liên quan đăng ký doanh
nghiệp, đăng ký đầu tư, quy hoạch của tỉnh và địa phương được công khai trên
trang thông tin điện tử của Trung tâm hành chính công và của Sở Kế hoạch và Đầu
tư.
- Đăng tải trên trang thông tin điện
tử những doanh nghiệp đã và đang giải quyết thủ tục phá sản.
- Xây dựng Chương trình khuyến khích
chuyển đổi hộ kinh doanh cá thể thành doanh nghiệp. Tổ chức tuyên truyền, tập
huấn, đào tạo về đăng ký doanh nghiệp trực tuyến cho doanh nghiệp. Triển khai
các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp với chất lượng cao, thủ tục đơn giản.
- Phối hợp với các cơ quan liên quan
triển khai đồng thời nhiều thủ tục liên quan đến thành lập doanh nghiệp bao gồm:
thủ tục đăng ký thuế, mẫu dấu, bảo hiểm xã hội, mở tài khoản ngân hàng. Tăng cường trao đổi thông tin doanh nghiệp giữa các cơ quan quản lý nhà nước.
- Tham mưu UBND tỉnh thành lập Hội đồng
tư vấn đầu tư với Chủ tịch Hội đồng là lãnh đạo UBND tỉnh và Sở Kế hoạch và Đầu
tư là cơ quan thường trực với thành viên là các Sở, ngành liên quan. Hội đồng họp
định kỳ để xử lý kịp thời các vướng mắc của doanh nghiệp
và nhà đầu tư, tránh trường hợp lấy ý kiến bằng văn bản mất
nhiều thời gian.
- Rà soát các quy hoạch phát triển
ngành, lĩnh vực, kinh tế - xã hội để điều chỉnh, bổ sung.
- Nâng cao năng lực và trách nhiệm của
cán bộ trong hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ, tiếp nhận, xử lý các thủ tục hành chính
đăng ký doanh nghiệp, đăng ký đầu tư, bảo đảm đúng tiến độ theo quy định.
- Đẩy mạnh thu hút đầu tư, chủ động
tiếp cận, đối thoại, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các doanh nghiệp, hỗ trợ
doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh triển khai các nội dung
về khởi nghiệp và hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.
- Tăng cường hơn nữa công tác quản lý doanh nghiệp sau thành lập, kịp thời thông báo cho
các đơn vị có liên quan (Thuế, Hải Quan,...) các trường hợp doanh nghiệp điều
chỉnh, thay đổi mục tiêu dự án đầu tư; tên người đại diện theo pháp luật, ngưng
hoạt động.
2. Sở Tài chính
chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan theo chức
năng, nhiệm vụ và thẩm quyên được giao:
- Đẩy mạnh sắp xếp, cổ phần hóa doanh
nghiệp nhà nước theo lộ trình; thực hiện thoái vốn nhà nước
tại các doanh nghiệp mà Nhà nước không cần nắm giữ, bao gồm cả những doanh nghiệp
đang kinh doanh có hiệu quả theo cơ chế thị trường[1].
- Phổ biến các văn bản quy phạm pháp
luật đến các doanh nghiệp thực hiện thông qua website Sở Tài chính. Đồng thời,
tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tăng cường các nguồn vốn ưu đãi cho các Quỹ ngoài
ngân sách, Quỹ bảo lãnh tín dụng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
- Đẩy mạnh cải cách hành chính trong
lĩnh vực tài chính ngân sách, thực hiện tốt cơ chế một cửa trong việc xác định
giá thuê đất, cấp mã số các đơn vị sử dụng ngân sách, cấp
mã số đối với các dự án ngân sách, thẩm định dự toán...
- Công khai, đăng tải trên trang
thông tin điện tử và phương tiện thông tin đại chúng về các quy định của pháp
luật, cơ chế chính sách, quyết định, kế hoạch, ngân sách, các thủ tục hành
chính... nhằm giúp các tổ chức và cá nhân nắm rõ các cơ chế chính sách về tài
chính, chủ động trong thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình.
3. Sở Công thương
chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan theo chức
năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao:
- Xây dựng và triển khai các chương
trình, kế hoạch như chương trình khuyến công, xúc tiến, thương mại điện tử,...
nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thuận lợi phát triển dịch vụ
trong kinh doanh: tuyên truyền, đào tạo, tư vấn, thông tin
thị trường, quảng bá thương hiệu sản phẩm được thực hiện qua các kênh như: tổ
chức các lớp tập huấn, thông tin trên trang website, hội chợ triển lãm, đưa
hàng Việt về nông thôn, các điểm bán hàng lưu động...
- Phối hợp với Công ty Điện lực Bình
Dương triển khai và thực hiện các giải pháp nhằm giảm bớt các thủ tục, thời gian
và chi phí tiếp cận để được cấp điện đối với các dự án,
doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế.
- Tăng cường công tác xúc tiến thương
mại, mở rộng thị trường, đề xuất các giải pháp kích thích, mở rộng xuất khẩu
hàng hóa. Tăng cường kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật đối với các hoạt
động kinh doanh trái phép, buôn lậu và gian lận thương mại, cạnh tranh không
lành mạnh.
- Tổ chức đối thoại với Hiệp hội
ngành hàng và doanh nghiệp đầu tư trong nước tối thiểu 01 lần/năm;
Duy trì hoạt động của Tổ công tác nắm
tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của Hiệp hội ngành hàng và các doanh nghiệp để tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh kịp
thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tạo mọi điều kiện thuận lợi
cho doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh doanh, góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định
kinh tế.
- Duy trì đường dây nóng để tiếp nhận
phản ánh cũng như hướng dẫn, giải đáp thắc mắc cho tổ chức cá nhân về gian lận
thương mại, hàng gian hàng giả, thủ tục hành chính về cơ quan thông qua đường
dây nóng.
4. Sở Khoa học và
Công nghệ chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan theo
chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao:
- Tham mưu UBND tỉnh các cơ chế,
chính sách tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp khoa học
công nghệ phát triển. Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn và
rà soát các quy định về thủ tục hành chính hiện hành nhằm tạo điều kiện thuận lợi
để phát triển các trung tâm hỗ trợ đổi mới sáng tạo, cơ sở ươm tạo công nghệ,
ươm tạo doanh nghiệp khoa học và công nghệ.
- Kịp thời tháo gỡ khó khăn, tích cực
hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận tốt các chính sách hỗ
trợ của Nhà nước như: dự án Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa
của doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016-2020... trong lĩnh vực
khoa học và công nghệ để thúc đẩy phát
triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Phối hợp chặt chẽ với
các ngành, đơn vị có chức năng thanh tra, kiểm tra hành chính về hoạt động tiêu
chuẩn đo lường chất lượng, an toàn bức xạ, ghi nhãn hàng hóa tại doanh nghiệp
nhằm khắc phục sự trùng lắp gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của
doanh nghiệp.
- Tăng cường công tác phối hợp các
đơn vị liên quan để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực khoa học công nghệ đối với hàng hóa nhập khẩu, góp phần giảm
thời gian thông quan hàng hóa.
5. Sở Xây dựng chủ
trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan theo chức năng,
nhiệm vụ và thẩm quyền được giao:
- Thực hiện cơ chế một cửa liên
thông, kết nối điện tử, đơn giản thủ tục và rút ngắn thời gian cấp phép xây dựng
và các thủ tục liên quan; đăng ký quyền sở hữu và sử dụng tài sản. Quy định cụ
thể về hồ sơ hoàn công, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đăng ký tài sản hình
thành từ quá trình xây dựng. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, rút ngắn thời
gian trong cấp phép xây dựng. Rút ngắn thời gian cấp phép
xây dựng và các thủ tục liên quan tối đa không quá 77 ngày.
- Phối hợp với các Sở Cảnh sát Phòng
cháy và Chữa cháy, Sở Tài nguyên và Môi trường lồng ghép thủ tục thẩm duyệt về
phòng cháy, chữa cháy, thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường với thủ tục
thẩm định thiết kế xây dựng. Đề xuất
các cơ chế phối hợp liên thông thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến cấp
phép xây dựng giữa các đơn vị.
6. Sở Tài nguyên
và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan
theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao:
- Đơn giản hóa thủ tục cấp Giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất, giảm thời gian và thủ tục đăng ký thế chấp và xóa thế
chấp bằng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất. Đảm
bảo thời gian đăng ký quyền sở hữu, sử dụng tài sản xuống không
quá 14 ngày.
- Thực hiện liên thông, kết nối điện
tử trong giải quyết thủ tục hành chính về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,
giao đất, cho thuê đất, đăng ký đất đai, giấy chứng nhận sở
hữu công trình xây dựng với các thủ tục xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai.
- Đề xuất giải pháp công khai hóa quỹ
đất chưa sử dụng, đất chưa cho thuê, cho thuê lại tại các khu công nghiệp, cụm
công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, quỹ đất được Nhà
nước giao, cho thuê nhưng chậm đưa đất vào sử dụng. Tạo thuận lợi cho các doanh
nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận đất đai.
- Phối hợp với Sở Xây dựng nhằm thực
hiện tốt việc cắt giảm thời gian đăng ký đất đai, xác nhận công trình cho doanh
nghiệp theo lộ trình đề ra.
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư
trong việc xác nhận chuyển mục đích sử dụng đất để cấp giấy chứng nhận quyền sử
dụng đất cho doanh nghiệp theo quy định.
7. Sở Nội vụ chủ
trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan theo chức năng,
nhiệm vụ và thẩm quyền được giao:
- Tăng cường kiểm tra, giám sát việc
thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính, lấy sự hài lòng của người dân,
doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả cải cách hành chính. Đẩy mạnh triển khai thực
hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra, xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn
cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính.
- Tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án đẩy
mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức và Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước
giai đoạn 2016-2020 theo Quyết định số 1557/QĐ-TTg ngày 18/10/2012 và Quyết định
số 225/QĐ-TTg ngày 04/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ.
8. Sở Thông tin
và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành và các đơn vị liên
quan theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao:
- Xây dựng năng lực, tăng cường ứng dụng
công nghệ thông tin trong công tác quản lý nhà nước. Thực hiện cung cấp dịch vụ
công trực tuyến mức độ 3 và 4.
- Xây dựng, chuyển đổi website tích hợp
lên Cổng thông tin điện tử của tỉnh nhằm tăng cường khả năng kết nối liên
thông, tích hợp, chia sẻ, sử dụng lại thông tin, cơ sở hạ tầng thông tin.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo
chí, hệ thống Đài Truyền thanh các cấp, Cổng thông tin điện tử của tỉnh tập trung tuyên truyền sâu rộng việc thực hiện
Nghị quyết 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và
phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, nhằm nâng cao ý thức và trách nhiệm của từng
cá nhân, tổ chức trong việc tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho các
doanh nghiệp phát triển.
- Xây dựng Website thông tin Doanh
nghiệp trên cổng thông tin điện tử của tỉnh.
- Rà soát, hoàn thiện các cơ chế,
chính sách quản lý nhà nước để tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển,
khuyến khích ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước trên địa bàn.
- Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp
thúc đẩy phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ
thông tin - viễn thông.
9. Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành và các đơn vị liên
quan theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao:
- Thường xuyên rà soát, kiến nghị bãi
bỏ các thủ tục không cần thiết trong việc cấp Giấy phép đủ điều kiện kinh doanh
cho doanh nghiệp nhằm tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư vào các lĩnh vực
văn hóa, thể thao và du lịch. Đồng thời
quản lý các hoạt động chặt chẽ, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
- Tăng cường quản lý hậu kiểm đối với
các dự án đầu tư trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, quản lý xuất, nhập
khẩu sản phẩm, dịch vụ văn hóa thuộc thẩm quyền của Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch.
10. Sở Ngoại vụ
chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan theo chức
năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao:
- Nâng cao năng lực hội nhập quốc tế
của tỉnh và cộng đồng doanh nghiệp; tăng cường tuyên truyền, phổ biến thông tin
về hội nhập quốc tế, nhất là các cam kết theo các Hiệp định thương mại tự do thế
hệ mới, để thống nhất nhận thức và quán triệt trong thực
thi.
- Nâng cao năng lực của các cơ quan liên
quan trong việc nắm bắt các quy định của pháp luật quốc tế về đầu tư, kinh
doanh, chủ động tuân thủ, nâng cao khả năng hỗ trợ giải quyết tranh chấp thương
mại quốc tế nhằm bảo vệ tối đa lợi ích chính đáng của các
doanh nghiệp trong nước.
- Phối hợp với các cơ quan nhà nước,
các đơn vị liên quan, tổ chức các buổi hội thảo, tiếp xúc
các nhà doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài tại địa phương nhằm tháo gỡ vướng mắc,
khó khăn cho doanh nghiệp, đồng thời tạo điều kiện thu hút
đầu tư.
11. Cục Hải quan
Bình Dương chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan
theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao:
- Đảm bảo thời gian thông quan hàng
hóa qua biên giới còn 70 giờ đối với hàng xuất khẩu; đối với hàng nhập khẩu là
90 giờ và tiếp tục giảm thời gian theo lộ trình triển khai của Tổng cục Hải
quan. Phấn đấu vượt mức Asean 4 về thời gian thông quan, giải phóng hàng; trong
đó thời gian trung bình đối với tờ khai luồng đỏ đạt dưới
5 ngày đối với hàng nhập khẩu và dưới 2 ngày đối với hàng
xuất khẩu
- Chủ động khai thác, vận hành ổn định
và sử dụng có hiệu quả các phiên bản của Hệ thống thông quan tự động
VNACCS/VCIS[2],
đồng thời ứng dụng tốt các chương trình vệ tinh kết nối Hệ thống VANCCS. Ứng dụng
các tiện ích cơ chế một cửa quốc gia và các chương trình ứng
dụng trong hoạt động quản lý nhà nước về hải quan theo lộ
trình của Tổng cục Hải quan. Đảm bảo luôn là 1 trong 5 đơn vị cấp Cục tiên
phong trong Ngành về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý và
cung cấp dịch vụ công cấp độ 3, cấp độ 4.
- Đảm bảo thực thi đúng pháp luật về
hải quan trên cơ sở nâng cao tính tuân thủ các quy định của hải quan hiện đại để
hài hòa giữa tạo thuận lợi và yêu cầu quản lý nhà nước về hải quan. Phối hợp với
các cơ quan ban ngành trên địa bàn tỉnh phát triển dịch vụ Logistics và các khu
vực cảng sông, ICD[3],
kho ngoại quan, kho CFS[4]
để giảm chi phí cho doanh nghiệp, tăng tính cạnh tranh
trong hội nhập.
- Tiếp tục phát huy hiệu quả việc thực
hiện quy chế phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, các Ban quản lý khu công nghiệp
về trao đổi, cung cấp thông tin trên địa bàn làm cơ sở đánh giá nguồn thu, kịp
thời hỗ trợ doanh nghiệp khi gặp khó khăn. Phối hợp với các đơn vị triển khai
thực hiện kết quả kết nối trao đổi thông tin thương mại và
các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Logistcs, kinh doanh Cảng, kho bãi và
các dịch vụ có liên quan.
- Phối hợp với các Hiệp hội doanh
nghiệp trên địa bàn tỉnh giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách pháp luật về hải quan đến cộng đồng
doanh nghiệp thông qua các Hiệp hội, báo, đài, website Cục Hải Quan Bình Dương
nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao ý thức và năng lực tuân
thủ pháp luật.
- Tiếp tục duy trì và phát huy hoạt động
của các Tổ Phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và Tổ Tư vấn, giải
đáp trực tuyến. Tăng cường Phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp
theo hướng mở rộng đối tượng, hình thức và lĩnh vực. Thực hiện tốt việc công
khai, minh bạch, nhất quán các quy định, quy trình liên
quan công tác quản lý xuất nhập khẩu; thực hiện tốt Tuyên
ngôn phục vụ khách hàng của Ngành Hải quan.
- Nâng cao chất lượng, hiệu quả công
tác kiểm tra sau thông quan đáp ứng yêu cầu chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm,
đảm bảo sự đồng bộ giữa các khâu trước, trong và sau thông quan nhằm tạo thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu chấp
hành tốt pháp luật, đồng thời đảm bảo yêu cầu quản lý nhà nước về hải quan; góp
phần chống gian lận thương mại, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu.
- Tăng cường công tác kiểm soát chống
buôn lậu thương mại, hàng giả và vi phạm sở hữu trí tuệ có
trọng tâm, trọng điểm, không để hình thành đường dây, ổ nhóm
buôn lậu trên địa bàn quản lý.
12. Cục Thuế
Bình Dương chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan
theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao:
- Thực hiện ứng dụng công nghệ thông
tin tối thiểu đạt 95% trong nộp tờ khai, nộp thuế, hoàn thuế đối với doanh nghiệp.
Đảm bảo thời gian nộp thuế là 119 giờ.
- Cải cách hành chính thuế trên 03
nhóm chỉ tiêu đạt mức trung bình của ASEAN 4: Hoàn thuế (thời gian hoàn thuế; đơn
giản hóa thủ tục hoàn thuế; hoàn thuế qua mạng); Quản lý rủi ro
trong thanh tra, kiểm tra thuế; Thời gian và kết quả xử lý khiếu nại.
- Công khai cơ sở dữ liệu về hoàn thuế,
bảo đảm tỷ lệ hồ sơ đề nghị hoàn thuế GTGT được giải quyết đúng hạn đạt tối thiểu
90%, tỷ lệ hồ sơ khiếu nại về thuế của người nộp thuế được giải quyết đúng hạn
đạt 100%.
- Cụ thể hóa chủ trương định hướng quản
lý thuế theo mức độ rủi ro và mức độ tuân thủ pháp luật của người nộp thuế, xác
định tính hợp lệ của giao dịch kinh tế dựa trên cơ sở giao dịch tiền hàng.
- Triển khai các dịch vụ hoàn thuế điện
tử, đến năm 2020, tối thiểu 95% hồ sơ hoàn thuế GTGT được nộp và trả kết quả
qua mạng; tối thiểu 90% hồ sơ hoàn thuế được hỗ trợ xử lý
xét hoàn thuế thông tin trên hệ thống quản lý thuế. Triển khai thực hiện đăng
ký thuế điện tử, đến năm 2020, tối thiểu 65% tổ chức, doanh nghiệp thực hiện
đăng ký thuế điện tử.
- Triển khai mở rộng ứng dụng dịch vụ
thuế điện tử, các dịch vụ công điện tử để hỗ trợ người nộp
thuế. Thực hiện cơ chế một cửa liên thông, một cửa điện tử trong giải quyết các
thủ tục hành chính về thuế, tiền thu từ phí, lệ phí; liên thông trong thực hiện
các thủ tục hành chính về đất đai với các thủ tục xác định nghĩa vụ tài chính về
đất đai. Nâng cấp, thiết lập cổng thông tin dịch vụ của Cơ quan Thuế trên cơ sở
trang thông tin điện tử ngành thuế để triển khai một cửa
điện tử và hỗ trợ trực tuyến tập trung để giải đáp các yêu
cầu hỗ trợ của người nộp thuế, cung cấp các dịch vụ tra cứu thông tin dưới nhiều
hình thức (điện thoại, SMS, ứng dụng...) người nộp thuế có
thể dễ dàng tra cứu thông tin về nghĩa vụ, tình trạng thuế của mình. Đến
năm 2020, tối thiểu 90% doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ hỗ trợ
thuế điện tử.
- Tổ chức đối thoại công khai định kỳ
ít nhất hai lần/năm với cộng đồng doanh nghiệp, báo chí để kịp thời nắm bắt và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc
cho doanh nghiệp trên địa bàn.
- Rà soát thống nhất đầu mối tiếp nhận
và xử lý hồ sơ, hướng dẫn, giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp theo
nguyên tắc khi cần yêu cầu, bổ sung hồ
sơ thì thông báo một lần bằng văn bản cho doanh nghiệp, nhà đầu tư về toàn bộ nội
dung cần sửa đổi, bổ sung đối với mỗi bộ hồ sơ. Thông báo phải nêu rõ yêu cầu sửa
đổi, bổ sung và lý do của việc yêu cầu sửa đổi, bổ sung.
- Xây dựng kế hoạch chiến lược phòng,
chống tham nhũng trong ngành Thuế, triển khai kế hoạch kiểm tra, giám sát hàng
năm để phòng ngừa ngăn chặn hành vi gây phiền hà nhũng nhiễu
của cán bộ thuế đối với người nộp thuế. Báo cáo và công
khai kết quả thực hiện hàng năm.
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư
xây dựng hệ thống cấp mã số thuế tự động cho doanh nghiệp.
- Đẩy mạnh việc tuyên truyền, giới
thiệu, hướng dẫn và hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế trong tuân thủ các quy
định về thuế và thực hiện các thủ tục hành chính thuế đã
được cải cách. Công khai thủ tục hành chính, thời gian giải quyết trên trang
thông tin điện tử và niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan thuế. Bố trí cán bộ công chức có năng lực, có trách
nhiệm hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ, tiếp nhận, xử lý các thủ tục hành chính.
- Phối hợp cung cấp thông tin cho cơ
quan bảo hiểm xã hội về doanh nghiệp và người lao động để xây
dựng cơ sở dữ liệu thống nhất.
13. Sở Xây dựng
chủ trì phối hợp với Công ty Điện lực Bình Dương và các Sở, ban, ngành và các
đơn vị liên quan theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao:
- Thực hiện hiệu quả việc tiếp nhận
và giải quyết yêu cầu của khách hàng theo cơ chế một cửa.
- Niêm yết công khai quy trình và thủ
tục cấp điện tại các phòng giao dịch khách hàng/trang thông tin điện tử của Điện
lực. Nghiên cứu giảm thời gian tiếp cận điện năng đối với lưới điện trung áp, mục
tiêu đến năm 2020, thời gian tiếp cận điện năng đối với lưới điện trung áp là
dưới 33 ngày.
14. Bảo hiểm xã
hội Bình Dương chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan
theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao:
- Rà soát, đơn giản hồ sơ, quy trình
và thủ tục kê khai thu, cấp sổ, thẻ và chi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Nâng
cao chất lượng công tác giám định bảo hiểm y tế, kết nối
điện tử với các bệnh viện, phòng khám, đảm bảo chi trả bảo hiểm y tế đúng, kịp thời và tránh thất thoát. Đảm bảo thời gian nộp bảo hiểm
xã hội là 49 giờ.
- Thực hiện nghiêm các quy định,
chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; đơn giản hóa
hồ sơ, quy trình và thực hiện giao dịch điện tử trong kê khai, thu và chi và giải
quyết chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
- Áp dụng công nghệ thông tin, từng
bước tiến tới thực hiện giao dịch điện tử đối với các thủ
tục kê khai, thu nộp và giải quyết chính sách bảo hiểm xã
hội và bảo hiểm y tế.
- Phối hợp với
cơ quan thuế để tiếp nhận và sử dụng thông tin về doanh nghiệp và người lao động
từ cơ quan thuế, hoàn thành việc cấp mã định danh cho cá nhân, tổ chức theo quy
định và hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
- Tăng cường công tác kiểm tra, kỷ
cương, kỷ luật thực thi công vụ tại các cơ quan bảo hiểm xã hội trong việc tiếp
nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính.
15. Đề nghị Tòa
án nhân dân tỉnh Bình Dương phối hợp với các Sở, ban, ngành và các đơn vị liên
quan theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao:
- Triển khai thực hiện công tác xét xử
các loại vụ án đạt và vượt chỉ tiêu đề ra; hạn chế đến mức thấp nhất án bị hủy,
sửa, án quá hạn do lỗi chủ quan của Thẩm phán. Đảm bảo 100% các vụ án được giải quyết đúng thời hạn theo quy
định của pháp luật. Phấn đấu thực hiện rút ngắn thời gian giải
quyết tranh chấp hợp đồng xuống còn tối đa 200 ngày; thời gian giải quyết phá sản
doanh nghiệp xuống còn 24 tháng.
- Tăng cường tổ chức và kiểm tra việc
tổ chức các phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp, chú trọng thủ tục tranh tụng tại phiên tòa, nâng
cao kết quả công tác hòa giải, công tác đối thoại trong quá trình giải quyết
các loại vụ án. Niêm yết công khai các biểu mẫu tố tụng đảm
bảo công khai, minh bạch các hoạt động của Tòa án.
- TAND tỉnh tiến hành kiểm tra 100% bản
án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của TAND cấp huyện; kiểm tra nghiệp vụ
xét xử, kết hợp kiểm tra án quá hạn, án tạm đình chỉ của từng
đơn vị định kỳ hàng tháng; chú trọng nâng cao chất lượng xét xử của TAND 02 cấp
nhằm giảm thiểu những vụ việc phải kiến nghị TAND cấp cao giải quyết lại theo
thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm.
- Thường xuyên phối hợp với các cơ
quan ban ngành có liên quan như Viện Kiểm sát nhân dân, Cơ quan Thi hành án dân
sự, Công an và Sở Tư pháp rà soát, cung cấp các bản án,
quyết định theo đúng Quy chế phối hợp liên ngành; khắc phục triệt để tình trạng
Tòa án chậm gửi bản án, quyết định.
- Thực hiện cải cách thủ tục hành
chính tư pháp theo đúng tinh thần của Bộ luật tố tụng dân sự
2015, Luật phá sản 2014; rút ngắn thời gian, nâng cao hiệu quả công tác thi
hành án theo yêu cầu của Nghị quyết; hỗ trợ hoạt động của tòa án, cơ quan thi
hành án, thừa phát lại, luật sư.
- Phát triển về số lượng và chất lượng
quản tài viên, doanh nghiệp hành nghề quản lý, thanh lý tài sản tại địa phương;
công khai thông tin đầy đủ, kịp thời về đội ngũ luật sư,
quản tài viên, doanh nghiệp hành nghề quản lý, thanh lý tài sản trên địa bàn.
16. Ngân hàng
nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Bình Dương chủ trì, phối hợp với các Sở, ban,
ngành và các đơn vị liên quan theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao:
- Triển khai thực hiện kịp thời các
giải pháp tiền tệ và hoạt động ngân hàng của Ngân hàng Nhà
nước Việt Nam nhằm góp phần cải thiện Chỉ số tiếp cận tín
dụng; nâng cao mức độ sẵn có và đầy đủ
về dịch vụ ngân hàng, đáp ứng nhu cầu đa dạng của nền kinh
tế; cải thiện và minh bạch hệ thống thông tin tín dụng; tạo
điều kiện cho doanh nghiệp (nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa), tổ chức, cá nhân
thuộc mọi thành phần kinh tế được bình đẳng, thuận lợi trong việc tiếp cận vốn
tín dụng ngân hàng.
- Tổ chức thực hiện có kết quả chương
trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp bằng nhiều hình thức (tổ chức Hội nghị,
lập đường dây nóng...) phù hợp với thực tiễn tại địa
phương, tích cực hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân duy trì, phát triển sản
xuất - kinh doanh.
- Phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt
Nam thực hiện thanh toán điện tử trong thu nộp và chi trả các chế độ bảo hiểm
xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.
- Xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển
các dịch vụ tài chính.
- Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất,
phát triển kỹ thuật, công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển
mạnh hoạt động thanh toán dịch vụ ngân hàng, góp phần thực hiện đề án thanh
toán không dùng tiền mặt trong nền kinh
tế.
17. Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan
theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao:
- Triển khai thực hiện tốt cơ chế một
cửa, cơ chế một cửa liên thông trên địa bàn đạt hiệu quả, đảm bảo về thời gian
và quy trình giải quyết thủ tục hành chính, có quy định trách nhiệm của từng cá
nhân, tổ chức trong tham gia giải quyết thủ tục hành chính nhằm tạo ý thức phục
vụ cá nhân, hộ gia đình kinh doanh, doanh nghiệp tốt hơn,
rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Rà soát, thống nhất đầu
mối tiếp nhận và xử lý hồ sơ; hướng dẫn giải quyết thủ tục hành
chính cho cá nhân, hộ gia đình kinh doanh, doanh nghiệp theo nguyên tắc khi cần
yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ thì thông báo một lần bằng văn bản cho cá nhân,
hộ kinh doanh về toàn bộ nội dung cần sửa đổi, bổ sung đối với mỗi bộ hồ sơ.
Thông báo phải nêu rõ yêu cầu sửa đổi, bổ sung và lý do của việc yêu cầu sửa đổi,
bổ sung.
- Công khai quy trình thực hiện thủ tục
hành chính, điều kiện kinh doanh, kết quả giải quyết kiến nghị, khiếu nại của hộ
kinh doanh trên Trang thông tin điện tử huyện, thị xã, thành phố.
- Tổ chức đối thoại định kỳ ít nhất
hai lần/năm với người dân và cộng đồng doanh nghiệp. Xây dựng đường dây nóng, hỏi
đáp trực tuyến trên trang thông tin điện tử để tiếp nhận phản ánh, giải đáp và
hướng dẫn doanh nghiệp.
- Cán bộ, công chức, người lao động
có trách nhiệm xử lý hồ sơ, tăng cường giám sát, quản lý chặt chẽ các ngành nghề kinh doanh có điều kiện; kiên quyết xử lý các cán bộ,
công chức vi phạm quy trình xử lý hồ sơ, gây khó khăn, phiền hà hoặc nhũng nhiễu tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư kinh doanh trên địa
bàn huyện. Thủ trưởng các phòng, ban, ngành huyện, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn
chịu trách nhiệm về các vi phạm của cán bộ, công chức, người lao
động trong phạm vi quản lý.
- Tạo điều kiện cho các cá nhân, tổ
chức đầu tư kinh doanh tiếp cận dễ dàng thuận lợi các thông tin liên quan đến
lĩnh vực kinh doanh thông qua Trang thông tin điện tử của huyện, thị xã, thành
phố. Tăng cường công khai, minh bạch, cập nhật và hướng dẫn rõ ràng; cam kết
100% thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư và kinh doanh, các quy định, chính
sách, quy hoạch của ngành được công khai trên Trang thông tin điện tử của huyện,
thị xã, thành phố.
- Rà soát, kiến nghị bãi bỏ các thủ tục
không cần thiết trong việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký
kinh doanh cho cá nhân, tổ chức đầu tư thành lập hộ kinh doanh, hợp tác xã nhằm
tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư trên địa bàn.
Bên cạnh đó, quản lý các hoạt động chặt chẽ, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
III. Tổ chức thực
hiện:
- Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp
với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy hướng dẫn các cơ quan truyền
thông đại chúng có chuyên mục tuyên truyền về nội dung cam
kết tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp và Kế hoạch
này.
- Các Sở, Ban, ngành và Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức quán triệt nội dung cam kết và Kế hoạch
này gắn liền với việc kiểm điểm trách nhiệm của mình trong việc thực hiện cải
cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh
tranh; khắc phục những khuyết điểm, yếu kém; phát huy những thành quả đạt được
nhằm đề ra các giải pháp thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch đề
ra.
- Trong quá trình
triển khai thực hiện, yêu cầu thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố định kỳ hàng năm, tổng hợp báo cáo đầy đủ,
nghiêm túc đánh giá tình hình triển khai và kết quả thực hiện Nghị quyết này, gửi
về Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Bộ
Kế hoạch và Đầu tư và Văn phòng Chính phủ theo quy định.
Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối
hợp với các sở, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổng hợp,
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh tình hình thực hiện Kế hoạch này./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ;
- Bộ kế hoạch và Đầu tư;
- Văn phòng Chính phủ;
- TTTU, TTHĐND, ĐĐBQH tỉnh;
- Phòng TM&CN Việt Nam VCCI;
- CT và các PCT;
- Các sở, ngành tỉnh
(60);
- UBND các huyện, thị xã, thành
phố;
- Trung tâm công báo tỉnh;
- Báo BD, Đài PTTH BD, Website tỉnh;
- LĐVP, CV, HCTC, TH;
- Lưu: VT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Thanh Liêm
|