ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
9734/KH-UBND
|
Khánh
Hòa, ngày 01 tháng 10 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “NÂNG CAO NĂNG LỰC, HIỆU LỰC, HIỆU QUẢ GIÁM SÁT, KIỂM
TRA, THANH TRA NHẰM PHÒNG NGỪA, PHÁT HIỆN, XỬ LÝ HÀNH VI VI PHẠM PHÁP LUẬT,
TIÊU CỰC, THAM NHŨNG, LÃNG PHÍ TRONG DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC” GIAI ĐOẠN 2021 -
2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KHÁNH HÒA
Thực hiện Quyết định số 695/QĐ-TTg
ngày 10/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Đề án “Nâng cao năng lực, hiệu
lực, hiệu quả giám sát, kiểm tra, thanh tra nhằm phòng ngừa, phát hiện, xử lý
hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong doanh nghiệp
nhà nước” (sau đây viết tắt là Đề án); xét Công văn số 553/TTT-P3 ngày
01/9/2021 của Thanh tra tỉnh, UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Kế hoạch thực hiện Đề
án giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh với các nội dung sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Muc đích
- Triển khai thực hiện có hiệu quả
các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp được xác định tại Đề án thuộc phạm vi thẩm
quyền, trách nhiệm của UBND tỉnh Khánh Hòa.
- Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu
quả giám sát, kiểm tra, thanh tra; bảo đảm sự phối hợp có hiệu quả trong hoạt động
giám sát, kiểm tra, thanh tra và đồng bộ với các biện pháp phòng ngừa, phát hiện,
xử lý hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong doanh
nghiệp nhà nước (DNNN); xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong việc thực hiện
các kết luận, kiến nghị, quyết định từ hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra
DNNN.
- Phát huy vai trò, trách nhiệm của
cơ quan và người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền trong hoạt động giám sát, kiểm
tra, thanh tra DNNN; vai trò giám sát của xã hội đối với hoạt động giám sát, kiểm
tra, thanh tra DNNN.
- Tăng cường trách nhiệm, kịp thời xử
lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh
tra DNNN.
- Bảo đảm việc quản lý, sử dụng hiệu
quả vốn, tài sản của Nhà nước tại doanh nghiệp, góp phần nâng cao vai trò của
DNNN trong phát triển kinh tế - xã hội.
2. Yêu cầu
- Phạm vi, nội dung giám sát, kiểm
tra, thanh tra đối với DNNN phải có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào lĩnh vực
quản lý và sử dụng vốn, tài sản của Nhà nước tại doanh nghiệp, xử lý hành vi vi
phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong DNNN.
- Phương thức giám sát, kiểm tra,
thanh tra phù hợp, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước đối với DNNN trong giai đoạn
hiện nay.
II. PHẠM VI, ĐỐI
TƯỢNG ÁP DỤNG
1. Phạm vi
Tập trung vào hoạt động giám sát, kiểm
tra, thanh tra DNNN thuộc thẩm quyền quản lý của UBND tỉnh Khánh Hòa trong thời
gian 05 năm, từ năm 2021 đến năm 2025.
2. Đối tượng áp dụng
Các chủ thể có thẩm quyền giám sát,
kiểm tra, thanh tra DNNN; các chủ thể có trách nhiệm thực hiện kết luận, kiến
nghị, quyết định từ hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra DNNN; các DNNN thuộc
thẩm quyền quản lý của UBND tỉnh Khánh Hòa và cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có
liên quan.
III. NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP
1. Tăng cường
trách nhiệm và sự phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong giám sát, kiểm
tra, thanh tra DNNN
1.1. Việc xây dựng kế hoạch kiểm
tra, thanh tra DNNN
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quy
chế phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong việc xây dựng kế hoạch
thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa (ban hành kèm
theo Quyết định số 3709/QĐ-UBND ngày 03/12/2018 của UBND tỉnh).
- Trước khi ban hành kế hoạch kiểm
tra, thanh tra, cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, thanh tra đối với DNNN có trách
nhiệm gửi dự thảo kế hoạch kiểm tra, thanh tra về Thanh tra tỉnh để rà soát, xử
lý chồng chéo, trùng lặp nhằm bảo đảm 100% các cuộc thanh tra theo kế hoạch tại
DNNN không bị trùng lặp về phạm vi, đối tượng, nội dung, thời gian thanh tra.
- Cơ quan quản lý nhà nước chuyên
ngành thực hiện kiểm tra thường xuyên, định kỳ đối với DNNN về việc tuân thủ
pháp luật chuyên ngành, quy định về chuyên môn - kỹ thuật, quy tắc quản lý thuộc
ngành, lĩnh vực theo quy định của pháp luật chuyên ngành.
1.2. Hoạt động giám sát, kiểm
tra, thanh tra DNNN
- Trong quá trình giám sát DNNN, nếu
phát hiện có dấu hiệu vi phạm cần kiểm tra, thanh tra đột xuất, cơ quan được
giao nhiệm vụ giám sát tiến hành kiểm tra theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan
có thẩm quyền tiến hành kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm theo quy định của
pháp luật.
- Khi cần thiết, cơ quan có thẩm quyền
kiểm tra, thanh tra đề nghị cơ quan quản lý nhà nước khác phối hợp kiểm tra,
thanh tra DNNN; cơ quan được đề nghị phối hợp có trách nhiệm cử người tham gia.
Qua kiểm tra, nếu phát hiện dấu hiệu
vi phạm pháp luật nhưng chưa đủ cơ sở kết luận thì người ra quyết định kiểm tra
tiến hành kiểm tra theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền ra quyết
định thanh tra. Cơ quan được đề nghị phải xem xét, quyết định thanh tra theo thẩm
quyền. Trường hợp không quyết định thanh tra, trong thời hạn 07 ngày làm việc kể
từ ngày tiếp nhận đề nghị, cơ quan được đề nghị phải trả lời bằng văn bản và
nêu rõ lý do.
- Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định
về việc thành lập đoàn liên ngành tiến hành kiểm tra, thanh tra đối với DNNN
trong trường hợp có nhiều nội dung thanh tra, kiểm tra, liên quan đến nhiều
lĩnh vực.
- Các cơ quan quản lý nhà nước phải kịp
thời xử lý theo thẩm quyền hoặc chuyển cho cơ quan có thẩm quyền giám sát, kiểm
tra, thanh tra đối với các thông tin, phản ánh, khiếu nại, tố cáo về hành vi vi
phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong DNNN.
1.3. Việc thực hiện kết luận,
kiến nghị, quyết định từ hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra DNNN
- Cơ quan có thẩm quyền giám sát, kiểm
tra, thanh tra DNNN trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình có
trách nhiệm tổ chức thực hiện, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các kết
luận, kiến nghị, quyết định từ hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra DNNN; kịp
thời báo cáo UBND tỉnh về tình hình triển khai thực hiện, những vướng mắc và biện
pháp tháo gỡ.
- Thanh tra tỉnh có trách nhiệm theo
dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra, quyết định xử lý về
thanh tra của đoàn thanh tra liên ngành do Chủ tịch UBND tỉnh quyết định thành
lập.
2. Nâng cao đạo đức
công vụ, năng lực chuyên môn và trách nhiệm của các chủ thể có thẩm quyền giám
sát, kiểm tra, thanh tra DNNN
- Thực hiện rà soát, sắp xếp hợp lý
các tổ chức, đơn vị thực hiện nhiệm vụ giám sát, kiểm tra, thanh tra DNNN; bố
trí công chức có chuyên môn nghiệp vụ, kinh nghiệm công tác, am hiểu pháp luật
về lĩnh vực quản lý tài chính ngân sách, vốn, đầu tư, doanh nghiệp để thực hiện
nhiệm vụ giám sát, kiểm tra, thanh tra DNNN.
- Tăng cường tập huấn, đào tạo, bồi
dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ về quản lý, sử dụng vốn, tài sản trong DNNN
và công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra cho người đứng đầu cơ quan có thẩm
quyền giám sát, kiểm tra, thanh tra DNNN, công chức trực tiếp thực hiện nhiệm vụ
giám sát, kiểm tra, thanh tra và người giữ chức danh lãnh đạo, quản lý trong
DNNN.
3. Thực hiện minh
bạch, trách nhiệm giải trình và ứng dụng công nghệ thông tin trong giám sát, kiểm
tra, thanh tra DNNN
- DNNN thực hiện nghiêm việc công bố
thông tin về tổ chức và hoạt động theo quy định của pháp luật; bảo đảm thông
tin được công bố phải kịp thời, đầy đủ, chính xác; chịu trách nhiệm về nội dung
thông tin được công bố.
- Cơ quan có thẩm quyền giám sát, kiểm
tra, thanh tra DNNN thực hiện công khai thông tin về hoạt động giám sát, kiểm
tra, thanh tra đối với DNNN theo quy định của pháp luật, trong đó, phải công
khai trên Cổng Thông tin điện tử của cơ quan mình về các nội dung sau: Kế hoạch,
quyết định kiểm tra, thanh tra DNNN; kết quả giám sát; kết luận, kiến nghị, quyết
định từ hoạt động kiểm tra, thanh tra DNNN; kết quả thực hiện các kết luận, kiến
nghị, quyết định từ hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra DNNN (trừ các nội
dung thuộc bí mật nhà nước).
- Tăng cường công khai, minh bạch,
trách nhiệm giải trình và kịp thời phát hiện, xử lý hành vi vi phạm pháp luật của
các chủ thể có thẩm quyền trong giám sát, kiểm tra, thanh tra DNNN; bảo đảm
100% báo cáo giám sát, kết luận kiểm tra, kết luận thanh tra được công khai
theo quy định của pháp luật (trừ các nội dung thuộc bí mật nhà nước).
- Tiếp tục sử dụng phần mềm hỗ trợ lập
kế hoạch và xử lý chồng chéo, trùng lắp trong hoạt động thanh tra, kiểm tra doanh
nghiệp; thực hiện nghiêm Quy chế phối hợp cập nhật, chia sẻ cơ sở dữ liệu và vận
hành phần mềm hỗ trợ xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp trên địa
bàn tỉnh ban hành kèm theo Quyết định số 1925/QĐ-UBND ngày 30/7/2020 của UBND tỉnh.
4. Phát huy vai
trò của xã hội trong hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra DNNN
- Cơ quan có thẩm quyền giám sát, kiểm
tra, thanh tra DNNN tổ chức tiếp nhận, kịp thời xử lý theo thẩm quyền hoặc báo
cáo, đề xuất UBND tỉnh xử lý đối với các thông tin, phản ánh, khiếu nại, tố cáo
về hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong DNNN; các
thông tin, phản ánh, khiếu nại, tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt
động giám sát, kiểm tra, thanh tra DNNN và việc thực hiện các kết luận, kiến
nghị, quyết định từ hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra DNNN.
- Các tổ chức chính trị - xã hội, hiệp
hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề, cơ quan báo chí tăng cường công tác phối
hợp, chia sẻ thông tin về những nội dung liên quan đến hoạt động giám sát, kiểm
tra, thanh tra DNNN.
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
Việc xây dựng dự toán kinh phí thực
hiện Đề án cùng thời điểm với việc xây dựng dự toán kinh phí hàng năm của các
cơ quan, đơn vị; được thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. Giao Thanh
tra tỉnh
- Chủ trì tham mưu UBND tỉnh về việc
tổ chức, chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án (trong đó: Tham mưu kế hoạch thực
hiện Đề án hàng năm, trình UBND tỉnh trước ngày 15/11 của năm trước);
tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan tham mưu, trình UBND tỉnh báo cáo Thanh tra Chính phủ khi có
yêu cầu về các nội dung sau: Hoạt động thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng cơ
quan đại diện chủ sở hữu nhà nước trong việc giám sát DNNN giai đoạn 2018 -
2020; kết quả phát hiện vi phạm qua hoạt động kiểm tra, thanh tra và việc thực
hiện kết luận, kiến nghị, quyết định từ hoạt động kiểm tra, thanh tra đối với
DNNN giai đoạn 2016 - 2021; tình hình, kết quả thực hiện quy định về công khai,
minh bạch hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra DNNN; tình hình, kết quả tiếp
nhận, xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh trong DNNN.
- Phối hợp với Thanh tra Chính phủ
trong việc xây dựng hệ thống dữ liệu điện tử về hoạt động giám sát, kiểm tra,
thanh tra DNNN khi có yêu cầu của Thanh tra Chính phủ.
- Theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc các cơ
quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện Kế hoạch này; kịp thời báo cáo, đề
xuất, tham mưu UBND tỉnh xử lý các vướng mắc, khó khăn; tổng hợp kết quả hoạt động
giám sát, kiểm tra, thanh tra DNNN trên địa bàn tỉnh, tham mưu, trình UBND tỉnh
báo cáo Thanh tra Chính phủ theo đúng quy định.
2. Các sở, ban,
ngành; các DNNN thuộc UBND tỉnh; các cơ quan, đơn vị có liên quan
- Tổ chức phổ biến, triển khai thực
hiện Kế hoạch này lồng ghép với kế hoạch, chương trình công tác hàng năm của cơ
quan, đơn vị; hoàn thành việc ban hành kế hoạch cả giai đoạn 2021 - 2025 (trong
tháng 10/2021) và kế hoạch hàng năm (từ tháng 12 của năm trước) để
triển khai thực hiện phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao và điều
kiện thực tiễn của cơ quan, đơn vị.
- Thực hiện chế độ thông tin báo cáo
theo quy định (lồng ghép nội dung trong báo cáo công tác thanh tra định kỳ),
gửi về Thanh tra tỉnh để tổng hợp; tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện Đề
án khi có yêu cầu.
- Phối hợp có hiệu quả giữa hoạt động
giám sát, kiểm tra, thanh tra DNNN từ bên ngoài với hoạt động kiểm soát nội bộ
DNNN nhằm phòng ngừa, kịp thời phát hiện, xử lý hành vi vi phạm pháp luật, tham
nhũng, tiêu cực trong DNNN.
3. Giao Sở Nội
vụ
Chủ trì, phối hợp với Thanh tra tỉnh
và các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh về kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng
công chức thực hiện nhiệm vụ giám sát, kiểm tra DNNN (lồng ghép trong kế hoạch
hàng năm của UBND tỉnh về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức).
4. Giao Sở Tài
chính
Thẩm định, tham mưu UBND tỉnh về việc
bố trí kinh phí đảm bảo thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định của
pháp luật.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Đề án
“Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả giám sát, kiểm tra, thanh tra nhằm phòng
ngừa, phát hiện, xử lý hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng
phí trong doanh nghiệp nhà nước” giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Khánh
Hòa, yêu cầu các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu
quả Kế hoạch này. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng
mắc phát sinh, các cơ quan, đơn vị kịp thời phản ánh bằng văn bản, gửi về Thanh
tra tỉnh để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo xử lý./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ
(b/c);
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- Thanh tra Chính phủ;
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đoàn thể tỉnh;
- Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy;
- Ban Nội chính Tỉnh ủy;
- Các Ban thuộc HĐND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành thuộc tỉnh;
- Các cơ quan ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Các DNNN thuộc UBND tỉnh;
- Báo Khánh Hòa;
- Đài PT-TH Khánh Hòa;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Lãnh đạo VP. UBND tỉnh;
- Lưu: VT, HgĐ, NgM.
|
CHỦ
TỊCH
Nguyễn Tấn Tuân
|