UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 7620/KH-UBND
|
Quảng Nam, ngày
07 tháng 10 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
CHỐNG THẤT THU THUẾ ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG XÂY DỰNG, LẮP ĐẶT CỦA
CÁC DOANH NGHIỆP NGOẠI TỈNH THỰC HIỆN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NAM
Để triển khai thực hiện hiệu quả
Đề án chống thất thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh được ban hành kèm
theo Quyết định số 1418/QĐ-UBND ngày 12/6/2024 của UBND tỉnh; theo đề nghị của
Cục Thuế tỉnh tại Tờ trình số 7907/TTr-CTQNA ngày 30/9/2024, UBND tỉnh ban hành
Kế hoạch chống thất thu đối với hoạt động xây dựng, lắp đặt của các doanh nghiệp
ngoại tỉnh thực hiện trên địa bàn tỉnh, như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tăng cường công tác quản lý
thu, khai thác nguồn thu và chống thất thu có hiệu quả đối với các doanh nghiệp
ngoại tỉnh có hoạt động xây dựng, lắp đặt trên địa bàn tỉnh (sau đây viết tắt
là doanh nghiệp ngoại tỉnh).
- Nâng cao ứng dụng công nghệ
thông tin, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Xây dựng cơ sở dữ liệu để kết
nối, trao đổi thông tin với các cơ quan, tổ chức liên quan. Tạo môi trường cạnh
tranh lành mạnh, đảm bảo công bằng cho người nộp thuế; nâng cao ý thức chấp
hành pháp luật về thuế và các quy định pháp lý có liên quan của người nộp thuế.
Kịp thời chấn chỉnh, xử lý các hành vi sai phạm trong hoạt động kinh doanh đối
với các doanh nghiệp ngoại tỉnh.
2. Yêu cầu
- Triển khai thực hiện đúng quy
định của pháp luật và đạt hiệu quả cao; tăng cường sự phối hợp, hỗ trợ giữa cơ
quan Thuế, các sở, ngành, địa phương có liên quan và người nộp thuế trên địa
bàn tỉnh.
- Xác định vai trò, trách nhiệm
của các cơ quan Nhà nước có liên quan trong triển khai thực hiện nhiệm vụ quản
lý thuế. Đảm bảo sự phối hợp kịp thời, đồng bộ của các sở, ngành, địa phương
nhưng không làm ảnh hưởng đến công việc, nhiệm vụ chuyên môn của từng cơ quan,
đơn vị.
II. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP
1. Cục Thuế
tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch
và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Kho bạc Nhà nước tỉnh, Ban Quản lý các
Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố để thu
thập thông tin liên quan đến doanh nghiệp ngoại tỉnh và thực hiện chuyển thông
tin cho cơ quan Thuế theo dõi, quản lý.
- Tăng cường phối hợp với Sở
Thông tin và Truyền thông, Báo Quảng Nam, Đài Phát thanh-Truyền hình Quảng Nam,
Cổng thông tin điện tử tỉnh nhằm nâng cao công tác tuyên truyền hỗ trợ doanh
nghiệp về các chính sách pháp luật quy định việc thu thuế đối với các doanh
nghiệp thuộc trường hợp phân bổ thuế đối với hoạt động xây dựng, lắp đặt ngoại
tỉnh trên địa bàn tỉnh.
- Khi kiểm tra, thanh tra hồ sơ
khai thuế, hoàn thuế giá trị gia tăng đối với các dự án đầu tư mới, yêu cầu người
nộp thuế cung cấp thông tin nhà thầu thi công dự án đầu tư, nếu nhà thầu xây dựng
là doanh nghiệp ngoại tỉnh thì chuyển thông tin kịp thời cho Chi cục Thuế nơi địa
bàn phát sinh dự án đầu tư, xây dựng để quản lý thuế và hướng dẫn thủ tục kê
khai, nộp thuế theo quy định.
- Yêu cầu các doanh nghiệp là
chủ đầu tư dự án, công trình xây dựng cung cấp thông tin các nhà thầu ngoại tỉnh
đã và đang ký hợp đồng xây dựng, lắp đặt (nếu có) cho cơ quan Thuế, đồng thời
thông báo cho nhà thầu biết nghĩa vụ kê khai và nộp thuế vãng lai theo quy định.
- Theo dõi, giám sát người nộp
thuế thực hiện kê khai, phân bổ số tiền thuế phải nộp và nộp tiền thuế vào ngân
sách nhà nước tại địa bàn nhận phân bổ; yêu cầu cung cấp thông tin, tài liệu có
liên quan đến khoản thu được phân bổ; thông báo cho cơ quan Thuế quản lý trực
tiếp khi người nộp thuế không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy định về
phân bổ nghĩa vụ thuế.
- Thực hiện một số biện pháp
đôn đốc thu nợ hoặc cưỡng chế nợ thuế đối với số thuế phải nộp tại địa bàn nhận
phân bổ và thông báo cho cơ quan Thuế quản lý trực tiếp biết.
- Chỉ đạo các Chi cục Thuế tăng
cường tham mưu UBND các huyện, thị xã, thành phố định kỳ phối hợp đi kiểm tra
thực tế trên địa bàn, nắm bắt thông tin các doanh nghiệp ngoại tỉnh có hoạt động
sản xuất, bán hàng, lắp đặt vãng lai và nhà thầu có hoạt động xây dựng cơ bản
trên địa bàn để hướng dẫn thủ tục kê khai, nộp thuế theo quy định.
- Khi có thông tin về các dự án
đầu tư mới, đầu tư mở rộng thì Cục Thuế tỉnh, các Chi cục Thuế căn cứ vào phân
cấp quản lý thuế dự án đầu tư chịu trách nhiệm ban hành Thông báo yêu cầu chủ đầu
tư cung cấp thông tin nhà thầu xây dựng, giá trị công trình, hợp đồng xây dựng…
cho cơ quan Thuế theo quy định.
2. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
- Định kỳ hàng Quý (hoặc
phát sinh yêu cầu báo cáo đột xuất), cung cấp danh sách các dự án đầu tư mới,
dự án đầu tư mở rộng có phát sinh hoạt động xây dựng, lắp đặt trên địa bàn tỉnh
trong phạm vi quản lý chuyển thông tin cho cơ quan Thuế theo dõi, quản lý thuế.
- Khi cấp chủ trương đầu tư mới,
đầu tư mở rộng, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án có phát sinh xây dựng cơ bản
phải yêu cầu chủ đầu tư khi thi công công trình cung cấp thông tin nhà thầu thực
hiện các hợp đồng xây dựng, lắp đặt cho cơ quan Thuế quản lý; đồng thời phối hợp
hỗ trợ cơ quan Thuế để quản lý thu nộp vào ngân sách nhà nước đầy đủ tiền thuế
phát sinh.
- Phối hợp cung cấp thông tin
cho cơ quan Thuế khi phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, các gói thầu thuộc
các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn, để cơ
quan Thuế theo dõi, quản lý thuế các doanh nghiệp ngoại tỉnh (nếu có) theo
đúng quy định.
3. Sở Tài
chính
Phối hợp cung cấp thông tin các
công trình, dự án trình thẩm tra, phê duyệt quyết toán khi có yêu cầu của cơ
quan Thuế để tạo điều kiện thuận lợi công tác quản lý thuế, chống thất thu thuế
trên lĩnh vực xây dựng cơ bản đối với các công trình, dự án sử dụng nguồn vốn
ngân sách nhà nước.
4. Sở Xây dựng
Định kỳ hàng Quý, cung cấp danh
sách các đơn vị được cấp phép xây dựng của các dự án đầu tư mới, dự án đầu tư mở
rộng phát sinh trên địa bàn tỉnh chuyển thông tin cho cơ quan Thuế theo dõi, quản
lý.
5. Ban Quản
lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh
- Định kỳ hàng Quý (hoặc
phát sinh yêu cầu báo cáo đột xuất), cung cấp danh sách các dự án đầu tư mới,
dự án đầu tư mở rộng, các đơn vị được cấp phép xây dựng có phát sinh hoạt động
xây dựng trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh trong phạm vi quản lý của
đơn vị để chuyển thông tin cho cơ quan Thuế theo dõi, quản lý.
- Khi thực hiện nhiệm vụ của cơ
quan đăng ký đầu tư: chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư đối
với dự án đầu tư trong khu công nghiệp, dự án có phát sinh xây dựng cơ bản phải
yêu cầu chủ đầu tư khi thực hiện dự án cung cấp thông tin nhà thầu thực hiện
các hợp đồng xây dựng, lắp đặt cho cơ quan Thuế quản lý; đồng thời phối hợp hỗ
trợ cơ quan Thuế để quản lý thu nộp vào ngân sách nhà nước đầy đủ tiền thuế
phát sinh.
6. Kho bạc
Nhà nước tỉnh
- Thực hiện kiểm soát chặt chẽ
các khoản chi giải ngân và tiến độ giải ngân vốn đầu tư, đôn đốc các chủ đầu tư
hoàn thiện hồ sơ tạm ứng, thanh toán, quyết toán các dự án, công trình đảm bảo
đúng quy định.
- Phối hợp cung cấp cho cơ quan
Thuế danh sách các công trình được thanh toán vốn đầu tư qua Kho bạc theo định
kỳ hàng Quý (thông tin về tên công trình, chủ đầu tư, nguồn vốn, tên nhà thầu,
tiến độ cấp phát, thanh toán vốn, thời gian thanh toán…), để cơ quan Thuế kịp
thời đưa vào quản lý thuế.
- Phối hợp với cơ quan Thuế,
Ban Quản lý các dự án, các chủ đầu tư trong việc đối chiếu, cung cấp thông tin
kịp thời, đầy đủ đối với các công trình do nhà thầu trong và ngoài tỉnh thi
công khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu.
- Kho bạc Nhà nước nơi Chủ đầu
tư mở tài khoản giao dịch có trách nhiệm khấu trừ số thuế phát sinh để nộp vào
ngân sách nhà nước khi Chủ đầu tư thực hiện thủ tục thanh toán vốn đầu tư xây dựng
cơ bản của ngân sách nhà nước cho nhà thầu theo quy định.
7. UBND các
huyện, thị xã, thành phố
- Chỉ đạo các Phòng, ban, đơn vị
trực thuộc phối hợp cung cấp danh sách, thông tin giấy phép xây dựng, các chủ đầu
tư xây dựng, các nhà thầu xây dựng đối với các dự án, công trình đầu tư mới, dự
án, công trình đầu tư mở rộng phát sinh trên địa bàn cho Chi cục Thuế để thực
hiện công tác theo dõi, quản lý thuế theo quy định.
- Thành lập các Đoàn kiểm tra liên
ngành để tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động xây dựng của các chủ
đầu tư trên địa bàn, chống thất thu ngân sách nhà nước đối với hoạt động xây dựng
cơ bản, chuyển nhượng bất động sản của doanh nghiệp ngoại tỉnh.
- Phối hợp cung cấp thông tin
cho cơ quan Thuế khi phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, các gói thầu thuộc
các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách nhà nước, phối hợp rà soát danh
sách doanh nghiệp xây dựng cơ bản vãng lai để quản lý thu thuế kịp thời, hiệu
quả.
8. Sở Thông
tin và Truyền thông, Báo Quảng Nam, Đài Phát thanh - Tuyền hình Quảng Nam, Cổng
thông tin điện tử tỉnh
Phối hợp với cơ quan Thuế thường
xuyên đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách thuế để các tổ chức, doanh nghiệp hiểu
và thực hiện đúng các quy định của pháp luật về thuế và các quy định pháp luật
có liên quan.
9. Đối với
các Chủ đầu tư, các Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng, các doanh nghiệp, đơn vị
hoạt động xây dựng, lắp đặt trên địa bàn tỉnh
a) Các Ban quản lý dự án, Chủ đầu
tư
- Thực hiện nghiêm chủ trương
tăng cường công tác quản lý thu thuế đối với các đơn vị ngoại tỉnh có hoạt động
xây dựng, bán hàng vãng lai về nghĩa vụ nộp thuế trên địa bàn tỉnh theo đúng
quy định của pháp luật; cung cấp thông tin, phối hợp, hỗ trợ cơ quan Thuế thu
thuế trên giá trị từng lần thanh toán cho nhà thầu; trước khi thanh toán giá trị
các công trình, hạng mục công trình đã hoàn thành, cung cấp thông tin cho cơ
quan Thuế biết hoặc yêu cầu nhà thầu xây dựng cung cấp chứng từ đã nộp thuế
trên giá trị thanh toán trước thuế theo quy định; trường hợp nhà thầu chưa thực
hiện nghĩa vụ nộp ngân sách, chủ đầu tư yêu cầu các nhà thầu thi công ủy quyền
cho chủ đầu tư nộp thay và khấu trừ vào giá trị thanh toán để nộp vào ngân sách
nhà nước theo đúng quy định của pháp luật.
- Cung cấp thông tin nhà thầu
xây dựng, giá trị công trình, hợp đồng xây dựng… theo yêu cầu của cơ quan Thuế
chậm nhất khi dự án bắt đầu khởi công để theo dõi, quản lý thuế theo quy định.
b) Các tổ chức, doanh nghiệp
Thực hiện đăng ký kê khai, nộp
thuế khi có hoạt động xây dựng, lắp đặt trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định của
Luật Quản lý thuế; trường hợp người nộp thuế không thực hiện hoặc thực hiện
không đúng quy định về kê khai thuế, phân bổ nghĩa vụ thuế phải nộp, không nộp
tiền thuế vào ngân sách nhà nước tại địa bàn nhận phân bổ thì bị xử lý vi phạm
theo quy định của pháp luật về thuế.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các sở, ban,
ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên
quan có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thuế thực hiện tốt các nhiệm
vụ, giải pháp tại mục II nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế, chống thất
thu cho ngân sách nhà nước đối với hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp
ngoài tỉnh thực hiện các gói thầu xây dựng, lắp đặt trên địa bàn tỉnh.
2. Cục Thuế tỉnh chủ trì, phối
hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan,
đơn vị có liên quan triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch này. Trường hợp phát
sinh các nội dung mới hoặc khó khăn, vướng mắc, kịp thời tổng hợp, đề xuất,
tham mưu UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch cho phù hợp với thực tế./.
Nơi nhận:
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các cơ quan, đơn vị mục II;
- CPVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, KTN, KTTH.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Nam Hưng
|