ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 70/KH-UBND
|
Vĩnh Phúc, ngày
15 tháng 03 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
SẮP XẾP, ĐỔI MỚI DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC, THOÁI VỐN NHÀ NƯỚC
NĂM 2024
Căn cứ Nghị quyết số 12-NQ/TW
ngày 3/6/2017 Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp
tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước; Nghị quyết
số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương khóa
XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu
quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập;
Căn cứ Nghị quyết số 161/NQ-CP
ngày 29/10/2020 của Chính phủ về đẩy mạnh đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động
của doanh nghiệp Nhà nước; Quyết định số 1479/QĐ-TTg ngày 29/11/2022 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt Kế hoạch sắp xếp lại doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp có
vốn Nhà nước giai đoạn 2022-2025;
Căn cứ Chương trình hành động số
39-CTr/TU ngày 28/8/2017 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày
03/6/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục cơ cấu lại, đổi
mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước; Chương trình hành động số
54-CTr/TU ngày 12/3/2018 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày
25/10/2017 Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tiếp tục đổi
mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của
các đơn vị sự nghiệp công lập;
Căn cứ Đề án số 16-ĐA/TU ngày
22/12/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về sắp xếp tổ chức bộ máy một số đầu mối cấp
tỉnh, cấp huyện giai đoạn 2022-2025 và Kế hoạch số 180/KH-UBND ngày 15/6/2023 của
UBND tỉnh về việc thực hiện Đề án số 16-ĐA/TU;
UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành Kế
hoạch sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp Nhà nước, thoái vốn Nhà nước năm 2024, cụ
thể như sau:
I. Mục đích,
yêu cầu:
1. Mục đích:
- Tăng cường thực hiện chủ
trương của Đảng và Nhà nước về đẩy mạnh đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của
các doanh nghiệp Nhà nước, thoái vốn Nhà nước tại doanh nghiệp;
- Cụ thể hóa nhiệm vụ đề ra
trong kế hoạch nhằm triển khai thực hiện các giải pháp đẩy mạnh sắp xếp DNNN,
thoái vốn Nhà nước tại doanh nghiệp;
- Tạo sự chuyển biến trong việc
thực hiện sắp xếp DNNN, thực hiện thoái vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp.
2. Yêu cầu:
- Việc sắp xếp, đổi mới DNNN,
thực hiện thoái vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp phải bảo đảm thực hiện có hiệu
quả, đúng các nội dung, yêu cầu theo quy định của pháp luật hiện hành;
- Trong quá trình thực hiện sắp
xếp đổi mới DNNN, thực hiện thoái vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp phải bảo đảm
hoạt động bình thường của các doanh nghiệp. Đồng thời quan tâm đến quyền và lợi
ích hợp pháp của CBCCVC, công nhân viên, tập thể người lao động; thực hiện tốt
chế độ chính sách đối với đối tượng dôi dư sau sắp xếp trong các cơ quan, đơn vị.
II. Nội
dung:
1. Duy trì doanh nghiệp do Nhà
nước nắm giữ 100% vốn điều lệ đối với Công ty TNHH một thành viên Xổ số kiến
thiết Vĩnh Phúc:
Riêng đối với 04 Công ty TNHH một
thành viên Thuỷ lợi: Liễn Sơn, Lập Thạch, Phúc Yên và Tam Đảo sẽ thực hiện sáp
nhập thành 02 đầu mối (sáp nhập Công ty TNHH MTV Thủy lợi Phúc Yên vào Công
ty TNHH MTV Thủy lợi Liễn Sơn; sáp nhập Công ty TNHH MTV Thủy lợi Tam Đảo vào
Công ty TNHH MTV Thủy lợi Lập Thạch) theo Đề án số 16-ĐA/TU ngày 22/12/2022
của Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc về việc sắp xếp tổ chức bộ máy một số đầu mối cấp tỉnh, cấp
huyện giai đoạn 2022-2025 và Kế hoạch số 180/KH-UBND ngày 15/6/2023 của UBND tỉnh
theo quy định sau khi Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương về việc sáp nhập
nêu trên.
2. Nâng cao hiệu quả hoạt động
của doanh nghiệp Nhà nước. Quản lý có hiệu quả, bảo toàn và phát triển vốn, tài
sản nhà nước tại doanh nghiệp.
3. Triển khai thực hiện thoái
100% vốn Nhà nước đối với 02 doanh nghiệp (Công ty cổ phần Tư vấn, kiểm định
chất lượng và Xây dựng công trình Vĩnh Phúc và Công ty cổ phần Quản lý và Sửa
chữa đường bộ Vĩnh Phúc) theo quy định tại Mục 1, Phụ lục III, Quyết định số
1479/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Xây dựng lộ trình thoái vốn Nhà nước tại
các Công ty cổ phần có vốn Nhà nước.
4. Thực hiện giữ nguyên phần vốn
Nhà nước tại 02 doanh nghiệp (gồm: Công ty cổ phần Cấp thoát nước số 1 Vĩnh
Phúc; Công ty cổ phần Nước sạch Vĩnh Phúc) theo quy định tại Mục 2, Phụ lục III
Quyết định số 1479/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Đánh giá hiệu quả và đề xuất
phương án đối với phần vốn góp nhà nước tại Công ty TNHH Công ty TNHH Đầu tư Sản
xuất và Phát triển nông nghiệp Wineco - Tam Đảo.
5. Kiểm tra, rà soát hiện trạng
nhà, đất của các doanh nghiệp thuộc Trung ương quản lý đóng trên địa bàn tỉnh
Vĩnh Phúc và của các đơn vị sự nghiệp công lập đảm bảo điều kiện chuyển thành
Công ty cổ phần, trình UBND tỉnh phê duyệt theo quy định của pháp luật về quản
lý, sử dụng tài sản công.
6. Thực hiện nghiêm việc đăng
ký giao dịch, niêm yết trên thị trường chứng khoán; bàn giao các doanh nghiệp
thuộc diện phải bàn giao về Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước theo
đúng quy định của pháp luật.
7. Trình ban hành danh mục và
thực hiện chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp công lập thành Công ty cổ phần theo
đúng quy định tại Quyết định số 26/2021/QĐ-TTg ngày 12/8/2021 của Thủ tướng
Chính phủ và Nghị định số 150/2020/NĐ-CP ngày 25/12/2020 của Chính phủ.
8. Thực hiện công tác quản lý,
giám sát hoạt động của các doanh nghiệp về tình hình đầu tư vốn nhà nước vào
doanh nghiệp, kết quả giám sát tài chính doanh nghiệp; đánh giá hiệu quả hoạt động
đối với doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước do Ủy ban Nhân
dân tỉnh Vĩnh Phúc thành lập và quản lý.
9. Xây dựng và phát triển hệ thống
cơ sở dữ liệu quốc gia đồng bộ về doanh nghiệp nhà nước, tài sản nhà nước để
đánh giá, theo dõi, giám sát, kiểm tra; nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh
của doanh nghiệp nhà nước.
10. Các Sở, ngành, địa phương cần
tích cực, kịp thời nắm bắt tình hình nhất là những khó khăn, vướng mắc lớn, là
điểm nghẽn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu tư của doanh nghiệp.
Trên cơ sở đó, khẩn trương giải quyết hoặc báo cáo UBND tỉnh giải quyết những vấn
đề thuộc thẩm quyền; Tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ,
các bộ, ngành Trung ương để giải quyết các vấn đề còn tồn đọng, vấn đề phát
sinh mới.
III. Tổ chức
thực hiện:
1. Sở Kế hoạch
và Đầu tư (Thường trực Ban Đổi mới và PTDN tỉnh):
- Căn cứ quy định của Thủ tướng
Chính phủ tại Quyết định số 22/2021/QĐ- TTg ngày 02/7/2021 về tiêu chí phân loại
doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp có vốn Nhà nước thực hiện chuyển đổi sở hữu,
sắp xếp lại, thoái vốn giai đoạn 2021-2025, Quyết định số 1479/QĐ-TTg ngày
29/11/2022 phê duyệt Kế hoạch sắp xếp lại doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp
có vốn Nhà nước giai đoạn 2022-2025, Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với
các đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh phương án triển khai sắp xếp, đổi mới
doanh nghiệp Nhà nước trên địa bàn tỉnh;
- Sau khi Thủ tướng Chính phủ đồng
ý chủ trương sáp nhập các Công ty TNHH MTV Thủy lợi trên địa bàn tỉnh, chủ trì
phối hợp với Sở Nội vụ và các cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn các Công ty
thực hiện sáp nhập hoặc tham mưu UBND tỉnh văn bản tổ chức triển khai thực hiện
theo quy định của pháp luật;
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan có liên quan rà soát danh sách các doanh nghiệp Trung ương quản lý đóng
trên địa bàn tỉnh cung cấp thông tin cho Sở Tài nguyên và Môi trường để thực hiện
kiểm tra hiện trạng nhà, đất;
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị tham mưu, đề xuất, tổ chức triển khai thực hiện các Nghị quyết,
Quyết định, các văn bản chỉ đạo hướng dẫn của Trung ương trên địa bàn tỉnh liên
quan đến công tác sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp Nhà nước trên địa bàn tỉnh;
- Tiếp tục tham mưu giúp Ủy
ban Nhân dân tỉnh thực hiện các nhiệm vụ theo Quyết định số 1479/QĐ-TTg ngày
29/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt kế hoạch sắp xếp lại doanh nghiệp
nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước giai đoạn 2022 - 2025. Chủ động bám sát
các nội dung giải quyết của Trung ương liên quan đến việc sáp nhập 04 Công ty
TNHH một thành viên Thuỷ lợi do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ;
- Phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu
tư xây dựng và phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia đồng bộ về doanh nghiệp
nhà nước, tài sản nhà nước để đánh giá, theo dõi, giám sát, kiểm tra và nâng
cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước;
- Phối hợp với Sở Tài chính và
các Sở, ngành thực hiện thoái vốn Nhà nước tại các DNNN theo tinh thần chỉ đạo
của Chính phủ;
- Theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc
các đơn vị thực hiện nhiệm vụ được giao, định kỳ và đột xuất báo cáo kết quả thực
hiện Kế hoạch theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, các Bộ,
ngành Trung ương, Tỉnh ủy và UBND tỉnh. Chủ trì phối hợp với Sở Tài chính, Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị liên quan nắm bắt các khó
khăn, vướng mắc của doanh nghiệp Nhà nước, những nội dung chưa hợp lý trong quá
trình thực hiện Kế hoạch này để kịp thời tham mưu UBND tỉnh giải quyết hoặc kiến
nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương đối với các vấn đề
còn tồn đọng, vấn đề phát sinh mới.
2. Sở Tài
chính (Thường trực Ban Chỉ đạo Cổ phần doanh nghiệp Nhà nước,
Ban Chỉ đạo chuyển đổi đơn vị sự nghiệp thành Công ty cổ phần):
- Đối với công tác thoái vốn
Nhà nước tại doanh nghiệp có vốn Nhà nước: chủ trì đề xuất tổ chức triển khai
thực hiện thoái vốn Nhà nước tại doanh nghiệp theo đúng quy định, đúng lộ trình
quy định, đúng thẩm quyền. Trong năm 2024 hoàn thành thực hiện thoái 100% vốn
Nhà nước đối với 02 doanh nghiệp (Công ty cổ phần Tư vấn, kiểm định chất lượng
và xây dựng công trình Vĩnh Phúc và Công ty cổ phần Quản lý và Sửa chữa đường bộ
Vĩnh Phúc) theo lộ trình và đảm bảo đạt tỷ lệ vốn Nhà nước còn lại tại
doanh nghiệp sau khi thoái vốn theo quy định tại Mục 1, Phụ lục III, Quyết định
số 1479/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Xây dựng lộ trình thoái vốn Nhà nước tại
các Công ty cổ phần có vốn Nhà nước;
- Rà soát, đánh giá hiệu quả và
đề xuất phương án đối với phần vốn góp nhà nước tại Công ty TNHH Công ty TNHH Đầu
tư Sản xuất và Phát triển nông nghiệp Wineco - Tam Đảo;
- Rà soát, đôn đốc người đại diện
phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đôn đốc các doanh nghiệp đã cổ phần hóa: Thực
hiện nghiêm việc đăng ký giao dịch, niêm yết trên thị trường chứng khoán (nếu
chưa đăng ký giao dịch, niêm yết). Rà soát, phân loại, đánh giá nguyên nhân
DNNN sau cổ phần chưa đăng ký giao dịch, niêm yết. Báo cáo kết quả thực hiện về
UBND tỉnh; nhắc nhở, phê bình, xem xét kỷ luật đối với người đại diện vốn Nhà
nước tại doanh nghiệp nếu cố tình không chấp hành, trì hoãn thực hiện;
- Hướng dẫn thực hiện giữ
nguyên phần vốn Nhà nước tại 02 doanh nghiệp (gồm: Công ty cổ phần Cấp thoát nước
số 1 Vĩnh Phúc; Công ty cổ phần Nước sạch Vĩnh Phúc) theo quy định tại Mục 2,
Phụ lục III Quyết định số 1479/QĐ- TTg của Thủ tướng Chính phủ;
- Khẩn trương tham mưu UBND tỉnh
cho ý kiến đối với 04 đơn vị sự nghiệp công lập đủ điều kiện chuyển đổi thành
công ty cổ phần nhưng đề xuất chưa thực hiện chuyển đổi trong giai đoạn
2021-2025 theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Kế hoạch số 214/KH-UBND ngày
08/8/2023, Văn bản số 701/UBND-KT6 ngày 08/2/2023. Thời gian báo cáo gửi UBND tỉnh
trong quý I/2024;
Sở Tài chính chủ trì rà soát, lập
và trình ban hành danh mục các đơn vị sự nghiệp công lập chuyển đổi thành Công
ty cổ phần giai đoạn 2021-2025 theo quy định tại Nghị định số 150/2020/NĐ-CP
ngày 25/12/2020 của Chính phủ, Quyết định số 26/2021/QĐ-TTg ngày 12/8/2021 của
Thủ tướng Chính phủ; đồng thời tham mưu UBND tỉnh báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy
cho ý kiến làm cơ sở trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt theo quy định
để sớm có cơ sở triển khai chuyển đổi các đơn vị SNCL đủ điều kiện thành Công
ty cổ phần giai đoạn 2021-2025;
- Chủ trì phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan lập phương án sắp xếp lại, xử lý đối với nhà, đất của
các đơn vị sự nghiệp công lập đảm bảo điều kiện chuyển thành Công ty cổ phần,
trình UBND tỉnh phê duyệt theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản
công;
- Chủ trì tham mưu UBND tỉnh
triển khai thực hiện các nội dung theo quy định tại Khoản 3, Điều 39 Nghị định
số 150/2020/NĐ-CP ngày 25/12/2020 của Chính phủ về chuyển đơn vị sự nghiệp công
lập thành Công ty cổ phần;
- Áp dụng các phương pháp định
giá tài sản tiên tiến phù hợp với cơ chế thị trường; bảo đảm vốn, tài sản của
Nhà nước và giá trị doanh nghiệp được định giá đầy đủ, hợp lý, công khai, minh
bạch, không thất thoát vốn Nhà nước và theo đúng quy định của pháp luật;
- Tham mưu UBND tỉnh công tác
quản lý, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp về tình hình đầu tư vốn nhà nước
vào doanh nghiệp, kết quả giám sát tài chính doanh nghiệp; đánh giá hiệu quả hoạt
động đối với doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước do Ủy ban
Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc thành lập và quản lý nhằm quản lý có hiệu quả, bảo toàn
và phát triển vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp;
- Phân loại và xác định mức độ
tự chủ tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tỉnh quản lý,
trình UBND tỉnh phê duyệt làm căn cứ triển khai thực hiện;
- Thẩm định, trình UBND tỉnh
phê duyệt quyết toán vốn đầu tư các dự án đầu tư của các doanh nghiệp thực hiện
thoái vốn (nếu có).
3. Sở Tài
nguyên và Môi trường:
- Chủ trì phối hợp với các cơ
quan, đơn vị có liên quan rà soát hồ sơ và hướng dẫn các đơn vị sự nghiệp công
lập chuyển đổi thành Công ty cổ phần thực hiện việc hoàn chỉnh hồ sơ thuê đất
trình UBND tỉnh giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất cho các đơn
vị theo quy định. Đồng thời xác định giá đất cụ thể, luân chuyển thông tin địa
chính sang cơ quan Thuế làm cơ sở để cơ quan thuế xác định nghĩa vụ tài chính về
đất đai theo quy định;
- Tham gia ý kiến về phương án
sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của các doanh nghiệp thuộc Trung ương quản lý đóng
trên địa bàn tỉnh khi tiến hành sắp xếp lại các doanh nghiệp này;
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan có liên quan rà soát, thanh tra, kiểm tra việc sử dụng đất của các đơn vị
sự nghiệp công lập, các doanh nghiệp thuộc Trung ương quản lý đóng trên địa bàn
tỉnh theo quy định pháp luật đất đai. Hướng dẫn các đơn vị sự nghiệp công lập
được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục chuyển đổi thành Công ty cổ phần (nếu
có) xây dựng phương án sử dụng đất, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo
quy định.
4. Sở Nội vụ:
- Chủ trì, tham mưu thực hiện
công tác cán bộ đối với lãnh đạo doanh nghiệp Nhà nước thuộc tỉnh quản lý theo
phân cấp;
- Chủ trì, phối hợp cùng các Sở,
ngành và đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nội dung liên quan đến
sắp xếp tổ chức bộ máy, thu gọn đầu mối trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự
nghiệp công lập cấp tỉnh theo Đề án số 16- ĐA/TU ngày 22/12/2022 của Tỉnh ủy về
sắp xếp tổ chức bộ máy một số đầu mối cấp tỉnh, cấp huyện giai đoạn 2022-2025
và các nhiệm vụ được giao có liên quan theo Kế hoạch số 180/KH-UBND ngày
15/6/2023 của UBND tỉnh;
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu, rà soát, đề xuất việc sắp xếp, đổi mới các
đơn vị sự nghiệp công lập của trên địa bàn tỉnh.
5. Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn:
- Phối hợp với các cơ quan đơn
vị triển khai thực hiện thoái vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, chuyển đổi đơn vị
sự nghiệp công lập thành Công ty cổ phần (khi đủ điều kiện), triển khai sắp xếp,
đổi mới doanh nghiệp Nhà nước trên địa bàn tỉnh;
- Sau khi Thủ tướng Chính phủ đồng
ý chủ trương sáp nhập các Công ty TNHH MTV thủy lợi trên địa bàn tỉnh, Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên
quan xây dựng Đề án sáp nhập Công ty TNHH MTV Thủy lợi Phúc Yên vào Công ty
TNHH MTV Thủy lợi Liễn Sơn; sáp nhập Công ty TNHH MTV Thủy lợi Tam Đảo vào Công
ty TNHH MTV Thủy lợi Lập Thạch theo quy định tại Nghị định số 23/2022/NĐ-CP
ngày 5/4/2023 của Chính phủ; Đề án số 16-ĐA/TU ngày 22/12/2022 của Tỉnh uỷ Vĩnh
Phúc và Kế hoạch số 180/KH-UBND ngày 15/6/2023 của UBND tỉnh.
6. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội:
- Hướng dẫn thực hiện các quy định
của pháp luật lao động về tiền lương, tiền thưởng, thù lao của người quản lý
doanh nghiệp Nhà nước;
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành liên quan tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động, các chế độ chính
sách đối với người lao động trong các doanh nghiệp Nhà nước khi chuyển đổi
doanh nghiệp, thực hiện thoái vốn, tổ chức sắp xếp lại doanh nghiệp;
- Hướng dẫn các doanh nghiệp
chuyển đổi xây dựng phương án sử dụng lao động theo quy định của pháp luật
(theo đề nghị của doanh nghiệp).
7. Cục Thuế
tỉnh:
- Tập trung rà soát toàn bộ việc
chấp hành chính sách thuế, phí, lệ phí do cơ quan quản lý thuế quản lý thu đối
với hoạt động của các doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp có vốn Nhà nước trên
địa bàn tỉnh có kế hoạch chuyển đổi, thực hiện thoái vốn, tổ chức sắp xếp lại
doanh nghiệp;
- Căn cứ Kế hoạch sắp xếp, đổi
mới DNNN và chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp công lập thành Công ty cổ phần của
tỉnh, Cục Thuế tỉnh thực hiện đôn đốc các đơn vị nộp hồ sơ quyết toán thuế và
tiến hành thanh tra, kiểm tra quyết toán thuế đối với các đơn vị, doanh nghiệp
theo quy định của Luật Quản lý thuế, Luật Thuế và các văn bản hướng dẫn thi
hành;
- Thực hiện xác định và truy
thu nghĩa vụ tài chính về đất đai của các đơn vị đơn vị sự nghiệp công lập chuyển
đổi thành Công ty cổ phần theo quy định của pháp luật hiện hành;
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
nguyên và Môi trường tiếp tục rà soát các doanh nghiệp được giao đất, cho thuê
đất nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất làm cơ sở đôn đốc truy thu theo quy định;
đề xuất UBND tỉnh biện pháp xử lý các doanh nghiệp cố tình vi phạm nghĩa vụ tài
chính về đất đai.
8. Liên
đoàn Lao động tỉnh:
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ban, ngành cùng với công đoàn ngành tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng
và Nhà nước về sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp
Nhà nước;
- Tuyên truyền để các tổ chức Đảng,
đoàn thể, cán bộ, viên chức, người lao động trong các Trung tâm, đơn vị sự nghiệp
đồng thuận thí điểm chuyển thành Công ty cổ phần;
- Hướng dẫn, tuyên truyền các
chế độ chính sách, quyền lợi của người lao động được hưởng khi chuyển đổi, tổ
chức sắp xếp lại doanh nghiệp theo quy định hiện hành.
9. Trách
nhiệm của các doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp có vốn Nhà nước:
- Tập trung nâng cao năng lực
quản trị, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp; chú trọng công tác bồi dưỡng,
đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng hệ thống các chỉ số để theo dõi, đánh giá hiệu
quả sản xuất, kinh doanh theo các chuẩn mực quản trị hiện đại;
- Phát huy sức mạnh đoàn kết,
tăng cường liên kết, phát huy lợi thế trong một số ngành, nghề, lĩnh vực để
nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, sử dụng, bảo
toàn và phát triển vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp; quy định rõ trách
nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu tổ chức đảng trong DNNN khi để xảy ra thu lỗ,
tổn thất trong hoạt động và vi phạm chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước;
- Các doanh nghiệp Nhà nước,
doanh nghiệp có vốn Nhà nước tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ đã được UBND tỉnh
chỉ đạo tại Văn bản số 1382/UBND-KT6 ngày 07/3/2023 (sao gửi kèm theo);
Ngoài ra, các doanh nghiệp thực
hiện thoái vốn Nhà nước phải thực hiện quyết toán vốn đầu tư các dự án đầu tư của
Công ty theo quy định của pháp luật; Phối hợp với các đơn vị tư vấn kiểm toán,
thực hiện xác định giá khởi điểm bán đấu giá cổ phần, xây dựng phương án thoái
vốn của doanh nghiệp mình theo quy định của pháp luật, trình Sở Tài chính thẩm
định; Triển khai thực hiện phương án thoái vốn được UBND tỉnh phê duyệt đảm bảo
hiệu quả, theo quy định của pháp luật; Thực hiện các thủ tục bàn giao giữa các
doanh nghiệp (Doanh nghiệp thoái vốn và doanh nghiệp mua vốn);
- Thực hiện nghiêm các quy định
của pháp luật trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh; Tuân thủ các chế độ
thông tin, báo cáo, công bố thông tin định kỳ theo quy định đối với doanh nghiệp
Nhà nước.
10. Trách
nhiệm của các Sở, ngành, địa phương và cơ quan, đơn vị là thành viên Ban chỉ đạo
Đổi mới và Phát triển Doanh nghiệp tỉnh:
- Các Sở, ngành, địa phương và
cơ quan, đơn vị cần tích cực, kịp thời nắm bắt tình hình của doanh nghiệp, nhất
là những khó khăn, vướng mắc lớn, là điểm nghẽn trong hoạt động sản xuất, kinh
doanh và đầu tư của doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, khẩn trương giải quyết hoặc
báo cáo UBND tỉnh giải quyết những vấn đề thuộc thẩm quyền; Tham mưu UBND tỉnh
kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương để giải quyết
các vấn đề còn tồn đọng, vấn đề phát sinh mới;
- Căn cứ theo chức năng, nhiệm
vụ của đơn vị mình, chủ động phối hợp với các đơn vị chủ trì thực hiện nhiệm vụ
được giao, đảm bảo theo đúng quy định hiện hành.
Trong quá trình tổ chức thực hiện,
nếu có khó khăn vướng mắc, cần sửa đổi, bổ sung các nội dung của Kế hoạch này
cho phù hợp với quy định hiện hành, đề nghị các cơ quan, đơn vị chủ động đề xuất,
phản ánh kịp thời về Sở Kế hoạch và Đầu tư (cơ quan Thường trực Ban Đổi mới và
Phát triển Doanh nghiệp tỉnh) để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định.
UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan,
đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Ban đổi mới và PTDN TW (b/c);
- TTTU, TT HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- CPVP UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành thuộc tỉnh;
- Cục Thuế tỉnh;
- Liên đoàn Lao động tỉnh;
- BQL DA Sử dụng vốn vay nước ngoài;
- Các DNNN, DN có vốn Nhà nước;
- CVNCTH;
- Lưu: VT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Vũ Việt Văn
|