ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 387/KH-UBND
|
Lào
Cai, ngày 05 tháng 11 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TỈNH LÀO CAI NĂM 2022
Căn cứ Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ
và vừa ngày 12/6/2017; Nghị định số 80/2021/NĐ-CP ngày 26/8/2021 của Chính phủ
quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp
nhỏ và vừa; Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 15/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tổ
chức triển khai thực hiện hiệu quả Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; UBND tỉnh
Lào Cai ban hành Kế hoạch Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh năm
2022 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích:
Tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm
túc, có hiệu quả các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (sau đây gọi tắt
là DNNVV) quy định tại Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; Nghị định số
80/2021/NĐ-CP ngày 26/8/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi
hành một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; Chỉ thị số 15/CT-TTg
ngày 15/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả
Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; và các văn bản liên quan;... nhằm hỗ trợ tối
đa cho DNNVV trên địa bàn tỉnh (đặc biệt các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch
Covid-19), giúp các doanh nghiệp ổn định, phát triển sản xuất kinh doanh; tạo
môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, ổn định để các DNNVV đóng
góp ngày càng cao vào sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh; góp phần nâng cao
năng lực cạnh tranh và hội nhập kinh tế quốc tế của tỉnh Lào Cai.
2. Yêu cầu:
Công tác hỗ trợ DNNVV cần bám sát các
nội dung, quy định của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; Nghị định số
80/2021/NĐ-CP ngày 26/8/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi
hành một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; Chỉ thị số 15/CT-TTg
ngày 15/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả
Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa;... Đồng thời phải phù hợp với định hướng,
Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025; bảo đảm
công khai, minh bạch về nội dung, đối tượng, trình tự, thủ tục, nguồn lực, mức
hỗ trợ và kết quả thực hiện.
Các cấp, các ngành chủ động bổ sung nội
dung hỗ trợ DNNVV vào Kế hoạch hàng năm của cơ quan, đơn vị để tổ chức triển
khai thực hiện một cách cụ thể, hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tế của địa
phương; tăng cường sự thống nhất, phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành nhằm
triển khai có hiệu quả, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ hỗ trợ DNNVV trên địa
bàn tỉnh.
Các doanh nhân, doanh nghiệp trên địa
bàn tỉnh cần nêu cao tinh thần đổi mới sáng tạo, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ
thuật, chuyển đổi số vào hoạt động sản xuất kinh doanh; nâng cao năng lực cạnh
tranh; ý thức chấp hành quy định của pháp luật trong tiếp cận, phối hợp và tổ
chức thực hiện có hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP THỰC HIỆN
1. Công tác tuyên
truyền, phổ biến pháp luật
Các Sở, ngành, UBND các huyện, thị
xã, thành phố tiếp tục tuyên truyền, quán triệt nội dung Luật Hỗ trợ doanh nghiệp
nhỏ và vừa; Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 15/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tổ
chức triển khai thực hiện hiệu quả Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; Nghị định
số 80/2021/NĐ-CP ngày 26/8/2021 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số
điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; và các văn bản liên quan;... tạo
sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, cộng đồng
doanh nghiệp và quần chúng nhân dân trong công tác hỗ trợ DNNVV; khuyến khích hỗ
trợ DNNVV chuyển đổi từ hộ kinh doanh; DNNVV khởi nghiệp sáng tạo; DNNVV tham
gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị.
2. Hỗ trợ tiếp cận
vốn, tín dụng:
2.1. Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh
tỉnh Lào Cai:
- Tập trung chỉ đạo các Chi nhánh
ngân hàng, Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn chủ động xây dựng các giải pháp
tăng cường huy động nguồn vốn trong và ngoài địa bàn để mở rộng tín dụng tập
trung vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên gồm nông nghiệp, nông
thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ứng
dụng công nghệ cao, doanh nghiệp khởi nghiệp,... bảo đảm tất cả các doanh nghiệp
có đủ điều kiện có nhu cầu về vốn đều được vay vốn ngân hàng. Tiếp tục đẩy mạnh
triển khai chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp, thực hiện có hiệu quả
các chương trình tín dụng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, nhất là
các chương trình, chính sách hỗ trợ đối với DNNVV.
- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải
pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, nhất là đối với DNNVV nhằm
khôi phục, phát triển sản xuất kinh doanh. Tăng cường tập trung tiết giảm chi
phí hoạt động, nâng cao hiệu quả kinh doanh để có điều kiện tập trung nguồn lực,
giảm lãi suất cho vay, nhất là khoản cho vay mới nhằm góp phần hỗ trợ sản xuất
kinh doanh, đồng thời đảm bảo an toàn tài chính trong hoạt động ngân hàng. Rà
soát, đơn giản hóa quy trình, thủ tục nội bộ, nâng cao khả năng thẩm định để
rút ngắn thời gian giải quyết cho vay; đa dạng hóa các sản phẩm tín dụng tạo điều
kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng nhưng vẫn đảm bảo
an toàn vốn vay và phù hợp với quy định của pháp luật.
2.2. Sở Tài chính:
Tham mưu UBND tỉnh có quy chế tăng cường
nguồn vốn hỗ trợ cho DNNVV, doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp đổi mới sáng
tạo và có tiềm năng phát triển trên địa bàn tỉnh. Nhất là hỗ trợ về vốn cho các
doanh nghiệp thực hiện các Đề tài nghiên cứu cải tiến, đổi mới kỹ thuật, công
nghệ có tính thực tiễn cao ứng dụng vào hoạt động sản xuất nâng cao hiệu quả và
năng suất cho doanh nghiệp.
2.3. Sở Khoa học và Công nghệ:
Thông qua Quỹ phát triển Khoa học và
Công nghệ quốc gia tạo điều kiện cho các DNNVV vay vốn khi có các đề tài nghiên
cứu ứng dụng khả thi, có ứng dụng thực tiễn sản xuất cao trong việc phát triển,
cải tiến quy trình, công nghệ kỹ thuật sản xuất nhằm nâng cao năng suất chất lượng
và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
2.4. Sở Tài nguyên và Môi trường:
Tạo điều kiện cho các DNNVV vay vốn từ
Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh Lào Cai để đầu tư, xây dựng các hệ thống xử lý chất
thải, cải tiến công nghệ sản xuất giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
2.5. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
Chủ động phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan chủ động làm việc, kết nối với Quỹ phát triển DNNVV (Bộ Kế hoạch
và Đầu tư) nhằm tăng cường cho vay, tài trợ đối với các DNNVV khởi nghiệp sáng
tạo, DNNVV tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị của tỉnh.
3. Hỗ trợ thuế, kế
toán
3.1. Cục Thuế tỉnh:
- Tư vấn, hướng dẫn miễn phí cho
DNNVV các thủ tục hành chính thuế nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp kê khai,
nộp thuế theo đúng quy định. Thực hiện chính sách miễn, giảm thuế thu nhập
doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp.
- Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành
chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý thuế như: Khai thuế,
nộp thuế, hoàn thuế điện tử, sử dụng hóa đơn thuế điện tử,... nhằm cắt giảm chi
phí cho doanh nghiệp. Tổ chức tập huấn và đối thoại với người nộp thuế về các
chính sách thuế mới và các ứng dụng phần mềm của ngành thuế;...
3.2. Sở Tài chính:
- Triển khai công tác hướng dẫn chế độ
kế toán đơn giản cho DNNVV.
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên
quan: Thực hiện các chính sách phí, lệ phí đối với DNNVV theo quy định; triển
khai thực hiện việc giảm mức thu đóng góp từ khai thác khoáng sản do ảnh hưởng
của dịch Covid-191; điều chỉnh mức thu phí sử dụng
công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực
cửa khẩu trên địa bàn tỉnh2;...
4. Hỗ trợ mặt bằng
sản xuất
4.1. Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh:
Tăng cường công tác quản lý và sử dụng
đất đai của các DNNVV trong các khu công nghiệp; xử lý nghiêm các trường hợp vi
phạm, thống kê và thu hồi đất không sử dụng hoặc sử dụng không đúng mục đích để
tạo quỹ đất cho các DNNVV thuê.
4.2. Sở Nông nghiệp và PTNT:
- Hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho các
dự án đầu tư xây dựng nhà máy, cơ sở chế biến nông, lâm sản, thủy sản, dược liệu.
Cụ thể: Hỗ trợ 100% kinh phí giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, tạo quỹ đất
nhằm thu hút các dự án đầu tư xây dựng các Nhà máy, cơ sở chế biến nông, lâm sản,
thủy sản và dược liệu trên địa bàn tỉnh Lào Cai, quy mô sử dụng đất từ 01 ha trở
lên.
- Hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, xử lý
chất thải, mua thiết bị cho các dự án đầu tư xây dựng nhà máy, cơ sở chế biến:
Hỗ trợ 60% kinh phí đầu tư; nhưng không quá 10 tỷ đồng/dự án đối với nhà máy,
cơ sở chế biến quy mô lớn và không quá 02 tỷ đối với cơ sở chế biến quy mô vừa.
4.3. UBND các huyện, thị xã, thành
phố:
Bố trí quỹ đất để hình thành, phát
triển cụm công nghiệp cho DNNVV; khu chế biến nông, lâm, thủy sản tập trung cho
DNNVV phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt.
5. Hỗ trợ công
nghệ; hỗ trợ cơ sở ươm tạo, cơ sở kỹ thuật, khu làm việc chung
5.1. Sở Khoa học và Công nghệ:
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có
liên quan xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ DNNVV trên địa bàn tỉnh nâng cao
năng lực công nghệ thông qua các hoạt động nghiên cứu, đào tạo, tư vấn, tìm kiếm,
giải mã, chuyển giao công nghệ; xác lập, khai thác, quản lý, bảo vệ phát triển
tài sản trí tuệ, truy xuất nguồn gốc và đo lường, nâng cao năng lực cạnh tranh
của doanh nghiệp.
- Xây dựng cơ chế về hỗ trợ thông tin
Khoa học và Công nghệ, sở hữu trí tuệ để các DNNVV có thể tiếp cận một cách có
hiệu quả nguồn thông tin sáng chế phục vụ nhu cầu sản xuất và đổi mới công nghệ
theo chương trình của Bộ Khoa học và Công nghệ.
- Tham mưu triển khai các dự án đầu
tư hỗ trợ DNNVV thông qua xây dựng mới cơ sở ươm tạo, cơ sở kỹ thuật, khu làm
việc chung; cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng có sẵn để hình thành cơ sở ươm tạo,
cơ sở kỹ thuật, khu làm việc chung; mua sắm, lắp đặt trang thiết bị, máy móc,
phòng nghiên cứu, phòng thí nghiệm, hệ thống công nghệ thông tin cho cơ sở ươm
tạo, cơ sở kỹ thuật, khu làm việc chung hỗ trợ DNNVV. Đồng thời khuyến khích,
hướng dẫn doanh nghiệp và tổ chức đầu tư kinh doanh khác thành lập cơ sở ươm tạo,
cơ sở kỹ thuật, khu làm việc chung cho DNNVV theo quy định.
5.2. Sở Công Thương:
- Triển khai hỗ trợ chính sách khuyến
công, trong đó tập trung vào hỗ trợ máy móc thiết bị, chuyển giao công nghệ,
trình diễn kỹ thuật, thiết kế và sản xuất bao bì sản phẩm.
- Đề xuất hình thành các Vườn ươm khởi
nghiệp đổi mới sáng tạo về chuyển giao công nghệ, sản xuất chế biến sản phẩm
nghề truyền thống và các đặc sản địa phương; khởi sự doanh nghiệp, khởi sự kinh
doanh, phát triển thương hiệu sản phẩm.
5.3. Tỉnh đoàn Lào Cai:
Thành lập Mô hình “Vườn ươm thanh
niên khởi nghiệp” tỉnh Lào Cai; xây dựng cơ sở dữ liệu về ý tưởng khởi nghiệp
(theo ngành nghề, lĩnh vực, đối tượng, quy mô đầu tư dự kiến, nhu cầu cần hỗ trợ)
để phối hợp với các sở, ngành liên quan hỗ trợ cho doanh nghiệp khởi nghiệp. Hỗ
trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xã hội kết nối các ý tưởng khởi nghiệp,
xây dựng văn phòng khởi nghiệp.
5.4. Cục Thuế tỉnh:
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên
quan thực hiện chính sách miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp và tiền thuê đất,
tiền sử dụng đất, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp cho các cơ sở ươm tạo, cơ sở
kỹ thuật, khu làm việc chung theo quy định của pháp luật.
6. Hỗ trợ mở rộng
thị trường
6.1. Sở Công Thương:
- Thường xuyên cập nhật thông tin giá
cả, thị trường; tạo điều kiện tốt nhất cho DNNVV tham gia liên kết sản xuất, xuất
khẩu và tiêu thụ các sản phẩm đặc sản của địa phương, đặc biệt là các mặt hàng
nông sản.
- Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến
thương mại như: Hỗ trợ doanh nghiệp tham dự Hội chợ hàng hóa Xuất khẩu khu vực
phía Bắc (Lào Cai) năm 2022; Tổ chức hoạt động giao thương với doanh nghiệp
Trung Quốc theo nhóm ngành hàng xuất khẩu hoặc khu vực; Hội chợ hàng CNNT tiêu
biểu khu vực phía Bắc; Hội chợ kết hợp tham gia Hội nghị kết nối cung cầu tại
các địa phương trong nước; Hội chợ Kinh tế thương mại biên giới Trung - Việt;...
Trong trường hợp tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, thực hiện
hỗ trợ các DNNVV trên địa bàn tỉnh tham gia chương trình xúc tiến thương mại trực
tuyến; thiết lập cửa hàng trên các sàn thương mại điện tử lớn trong nước; kết nối
cung cầu, hội chợ triển lãm trên môi trường số;... Đồng thời, thường xuyên trao
đổi thông tin với Văn phòng Xúc tiến Thương mại Việt Nam tại Trùng Khánh và
Hàng Châu (Trung Quốc), kết nối các doanh nghiệp nhằm thúc đẩy hoạt động xuất
nhập khẩu hàng hóa của hai bên.
- Tiếp tục xây dựng các chuỗi cung ứng
thực phẩm an toàn, xác nhận sản phẩm an toàn; tăng cường quảng bá các sản phẩm
an toàn trên các phương tiện thông tin đại chúng.
6.2. Sở Nông nghiệp và PTNT:
Phối hợp với UBND các huyện, thị xã,
thành phố tăng cường đối thoại, nắm bắt tình hình sản xuất, tiêu thụ, hoạt động
của các DNNVV trong lĩnh vực nông, lâm, thủy sản; khuyến khích các DNNVV thực
hiện các liên kết sản xuất gắn với bảo quản và tiêu thụ sản phẩm; chủ động, kịp
thời triển khai các giải pháp tháo gỡ, không để xảy ra tình trạng đứt gãy sản
xuất, đảm bảo cung ứng, tiêu thụ, đặc biệt là lương thực, thực phẩm và các mặt
hàng thiết yếu khi thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội trong phòng, chống
dịch bệnh Covid-19.
6.3. Cục Thuế tỉnh:
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị có liên quan thực hiện chính sách miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp
và tiền thuê đất, tiền sử dụng đất, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp cho các
doanh nghiệp, tổ chức đầu tư, kinh doanh chuỗi phân phối sản phẩm.
7. Hỗ trợ thông
tin, tư vấn và pháp lý
7.1. Sở Thông tin và Truyền thông:
Thực hiện công khai thông tin về các
chính sách hỗ trợ cho DNNVV tại các trang web, cổng thông tin điện tử của tỉnh
và các phương tiện thông tin đại chúng,... đảm bảo dễ tiếp cận.
7.2. Sở Công Thương:
Hướng dẫn hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận
các thông tin, giải pháp hữu ích nhằm tăng kỹ năng thương mại điện tử và phát
triển tư duy số hóa thành công thông qua chương trình “Đồng lòng, cùng tiến ” -
một dự án hỗ trợ DNNVV Việt Nam cùng vượt qua đại dịch3.
7.3. Sở Tư pháp:
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Chương trình hỗ
trợ pháp lý cho DNNVV trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2020-2025 (ban hành kèm
theo Quyết định số 646/QĐ-UBND ngày 16/3/2020 của UBND tỉnh). Trong đó chú trọng
các nội dung: Xây dựng chính sách về hỗ trợ pháp lý cho DNNVV; Phổ biến các văn
bản QPPL cho DNNVV; Xây dựng, duy trì, cập nhật, khai thác và sử dụng CSDL về
văn bản QPPL trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh; Tọa đàm/đối thoại và bồi dưỡng
kiến thức pháp luật cho DN; Giải đáp pháp luật cho DN;...
7.4. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
Tư vấn, hỗ trợ các thủ tục pháp lý về
thành lập doanh nghiệp và các nội dung thay đổi đăng ký doanh nghiệp cho các cá
nhân, tổ chức có nhu cầu; tăng cường tư vấn, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện
các thủ tục đăng ký kinh doanh qua mạng điện tử;...
7.5. Công an tỉnh:
Hướng dẫn, giải quyết các tranh chấp
pháp lý của doanh nghiệp; phối hợp với các cấp, các ngành tiến hành các cuộc
thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý những sai phạm, góp phần tạo môi
trường kinh doanh, đầu tư công bằng, lành mạnh cho các DNNVV.
8. Hỗ trợ phát
triển nguồn nhân lực
8.1. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
Thực hiện hỗ trợ đào tạo nâng cao chất
lượng nguồn nhân lực cho các DNNVV trên địa bàn tỉnh thông qua việc tổ chức các
khóa đào tạo về: Khởi sự kinh doanh, Quản trị doanh nghiệp,... theo hướng dẫn tại
Nghị định số 80/2021/NĐ-CP và Thông tư hướng dẫn một số điều của Nghị định số
80/2021/NĐ-CP ngày 26/8/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi
hành một số điều của Luật Hỗ trợ DNNVV.
8.2. Sở Công Thương:
Tổ chức các lớp tập huấn về pháp luật
cạnh tranh; Phổ biến pháp luật về Thương mại Điện tử; Hiệp định đối tác toàn diện
và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương; Tập huấn thiết kế mẫu mã, bao bì sản phẩm cho
các cơ sở sản xuất và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh;... Tổ chức lớp tập huấn
các kỹ năng như: Nghiên cứu phát triển thị trường trong và ngoài nước; kỹ năng
bán hàng trên các trang thương mại điện tử (facebook,...);...
8.3. Sở Lao động, Thương binh và
Xã hội:
Chủ trì, phối hợp với Hiệp hội doanh
nghiệp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các sở, ngành có liên quan hỗ
trợ đào tạo nghề cho người lao động trong các DNNVV theo nhu cầu của doanh nghiệp
và quy định của pháp luật. Năm 2022, phấn đấu tổ chức đào tạo nghề cho khoảng
1.300 -1.500 lao động cung cấp nguồn nhân lực theo đơn đặt hàng của các DNNVV
trên địa bàn tỉnh; tổ chức 27 phiên giao dịch việc làm; cung cấp giới thiệu cho
khoảng 2.000 lao động làm việc tại các doanh nghiệp;...
9. Hỗ trợ DNNVV
chuyển đổi từ hộ kinh doanh
9.1. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
Tư vấn, hướng dẫn miễn phí về trình tự,
thủ tục, hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp đối với hộ kinh doanh đăng ký
chuyển đổi thành doanh nghiệp (theo quy định tại Điều 15 Nghị định số
80/2021/NĐ-CP ngày 26/8/2021 của Chính phủ); Hỗ trợ miễn lệ phí đăng ký doanh
nghiệp lần đầu tại cơ quan đăng ký kinh doanh, miễn phí công bố nội dung đăng
ký doanh nghiệp lần đầu tại Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia (theo
quy định tại Điều 16 Nghị định số 80/2021/NĐ-CP ngày 26/8/2021 của Chính phủ);
Hướng dẫn các doanh nghiệp đến cơ quan có thẩm quyền để tiến hành các thủ tục
có liên quan đến cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động, giấy phép hoạt động
các ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
9.2. Cục Thuế tỉnh:
Chỉ đạo Chi cục thuế các huyện, thị
xã, thành phố triển khai cơ chế hỗ trợ miễn lệ phí môn bài cho DNNVV chuyển đổi
từ hộ kinh doanh trong thời hạn 03 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng
ký doanh nghiệp lần đầu theo quy định tại Điều 18 Nghị định số 80/2021/NĐ-CP
ngày 26/8/2021 của Chính phủ.
9.3. Sở Tài chính:
Tư vấn, hướng dẫn miễn phí về thủ tục
hành chính thuế và chế độ kế toán đối với DNNVV chuyển đổi từ hộ kinh doanh
trong thời hạn 03 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
lần đầu theo quy định tại Điều 19 Nghị định số 80/2021/NĐ-CP ngày 26/8/2021 của
Chính phủ.
9.4. Các Sở, ngành; UBND các huyện,
thị xã, thành phố:
Thực hiện tư vấn, hỗ trợ thủ tục đăng
ký ngành, nghề kinh doanh có điều kiện theo quy định tại Điều 17 Nghị định số
80/2021/NĐ-CP ngày 26/8/2021 của Chính phủ.
10. Hỗ trợ DNNVV
chuyển đổi số, khởi nghiệp sáng tạo
10.1. Sở Thông tin và Truyền
thông:
Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và
Đầu tư đẩy mạnh triển khai thực hiện Chương trình chuyển đổi số cho các DNNVV
giai đoạn 2021-2025 theo quy định.
10.2. Sở Khoa học và Công nghệ:
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên
quan, thực hiện các nội dung hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo
như: Hỗ trợ sử dụng cơ sở kỹ thuật, cơ sở ươm tạo, khu làm việc chung; Hỗ trợ
tư vấn sở hữu trí tuệ, khai thác và phát triển tài sản trí tuệ; Hỗ trợ thực hiện
các thủ tục về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, đo lường, chất lượng; thử nghiệm,
hoàn thiện sản phẩm, mô hình kinh doanh mới; Hỗ trợ công nghệ; Hỗ trợ đào tạo,
huấn luyện chuyên sâu; Hỗ trợ về thông tin, truyền thông, xúc tiến thương mại,
kết nối mạng lưới khởi nghiệp sáng tạo;... theo quy định tại Điều 22 Nghị định
số 80/2021/NĐ-CP ngày 26/8/2021 của Chính phủ.
10.3. Tỉnh đoàn:
Tham mưu tổ chức các buổi tọa đàm, đối
thoại giữa chính quyền và lãnh đạo các Sở, ngành với doanh nghiệp, thanh niên về
các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Đồng thời tổ chức
các buổi giao lưu, tọa đàm giữa thanh niên, sinh viên với các doanh nhân thành
đạt trên địa bàn tỉnh về chuyên đề khởi nghiệp đặc biệt là trong đối tượng
thanh niên; thành lập các câu lạc bộ khởi nghiệp cho đoàn viên thanh niên, sinh
viên;...
11. Hỗ trợ doanh
nghiệp nhỏ và vừa tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị
11.1. Sở Công Thương:
Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp
và PTNT, Sở Khoa học và Công nghệ và các đơn vị có liên quan xác định cụ thể
danh sách các DNNVV trên địa bàn tỉnh có tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá
trị trong lĩnh vực sản xuất, chế biến để tư vấn, hướng dẫn thụ hưởng các chính
sách hỗ trợ trong hoạt động sản xuất theo quy định của pháp luật. Đồng thời,
triển khai thực hiện các nội dung hỗ trợ DNNVV tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi
giá trị như: Hỗ trợ nâng cao năng lực liên kết sản xuất và kinh doanh; Hỗ trợ
thông tin, phát triển thương hiệu, kết nối và mở rộng thị trường; Hỗ trợ tư vấn
về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, đo lường, chất lượng; Hỗ trợ thực hiện các
thủ tục về sản xuất thử nghiệm, kiểm định, giám định, chứng nhận chất lượng;...
theo quy định tại Điều 25 Nghị định số 80/2021/NĐ-CP ngày 26/8/2021 của Chính
phủ.
11.2. Các Sở, ngành, UBND các huyện,
thị xã, thành phố:
Hướng dẫn các DNNVV trên địa bàn tham
gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị trong lĩnh vực sản xuất, chế biến để được
thụ hưởng các chính sách hỗ trợ trong hoạt động sản xuất theo quy định của pháp
luật.
III. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
- Nguồn kinh phí: Ngân sách tỉnh.
- Kinh phí thực hiện các nội dung hỗ
trợ DNNVV của Kế hoạch được các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành
phố xây dựng và thực hiện từ nguồn kinh phí chi thường xuyên của các đơn vị do
UBND tỉnh phê duyệt hằng năm. Ngoài ra, lồng ghép các Chương trình, Đề án hỗ trợ
doanh nghiệp khác do các sở, ngành đề xuất, đã được UBND tỉnh phê duyệt kinh
phí thực hiện.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Kế hoạch
và Đầu tư:
Là cơ quan chủ trì, phối hợp với các
Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các Hội, Hiệp hội doanh nghiệp
trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện Kế hoạch; Có trách nhiệm đôn đốc, kiểm
tra, giám sát tình hình triển khai thực hiện Kế hoạch; Đầu mối tổng hợp, báo
cáo UBND tỉnh tình hình triển khai và kết quả thực hiện, định kỳ năm theo quy định.
2. Các Sở, ban,
ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố:
Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được
giao, chủ động xây dựng Kế hoạch và bố trí nguồn lực triển khai thực hiện có hiệu
quả các nhiệm vụ được phân công; cụ thể hóa các nhiệm vụ tại Kế hoạch vào
Chương trình công tác hàng năm của đơn vị; định kỳ báo cáo tình hình triển khai
và kết quả thực hiện Kế hoạch về Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo
UBND tỉnh.
3. Ủy ban MTTQ
và các tổ chức đoàn thể tỉnh (Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Liên đoàn
Lao động tỉnh, Hội Nông dân tỉnh,...): Triển khai
lồng ghép các hoạt động chuyên ngành với các nội dung về hỗ trợ DNNVV; đẩy mạnh
tuyên truyền về chính sách khuyến khích, hỗ trợ DNNVV của tỉnh tới mọi tầng lớp
nhân dân trên địa bàn; vận động, khuyến khích hộ kinh doanh chuyển đổi, thành lập
doanh nghiệp,...
4. Các Hội, Hiệp
hội doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh:
Phối hợp với các Sở, ngành liên quan
triển khai các biện pháp hỗ trợ DNNVV, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các
doanh nghiệp thành lập và hoạt động sản xuất kinh doanh; tuyên truyền, phổ biến,
kết nối cộng đồng doanh nghiệp tham gia triển khai các nội dung của Kế hoạch; tổng
hợp những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, kịp thời kiến nghị với UBND tỉnh
(qua Sở Kế hoạch và Đầu tư) để tháo gỡ, tạo môi trường thuận lợi nhất cho doanh
nghiệp hoạt động và phát triển.
Các Sở, ngành, địa phương, đơn vị có
liên quan căn cứ Kế hoạch, triển khai thực hiện. Trong quá trình tổ chức thực
hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các đơn vị phản ánh kịp thời về Sở Kế hoạch
và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ KH&ĐT (Báo
cáo);
- CT, PCT1;
- Các Sở, ngành thuộc tỉnh;
- Các cơ quan TW trên địa bàn;
- UBMTTQ và các Đoàn thể tỉnh;
- PCVP1;
- Lưu: VT, TH3, KT1.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hoàng Quốc Khánh
|
1
Nghị quyết số 19/2021/NQ-HĐND ngày 16/7/2021 của HĐND tỉnh quy định
giảm mức thu khoản thu đóng góp từ khai thác khoáng sản để đầu tư hạ tầng giao
thông và khắc phục môi trường do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.
2
Nghị quyết số 13/2021/NQ-HĐND ngày 16/7/2021 của HĐND tỉnh về dừng
thu phí tham quan danh lam thắng cảnh một số điểm du lịch; sửa đổi, bổ sung một
số điều của Quy định về các loại phí, lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của
HĐND tỉnh Lào Cai ban hành kèm theo Nghị quyết số 06/2020/NQ-HĐND ngày
10/7/2020 của HĐND tỉnh Lào Cai.
3
Chương trình “Đồng lòng, cùng tiến” hợp tác giữa Cục Xúc tiến
thương mại và Alibaba.com nhằm cung cấp những kiến thức, giải pháp từ những
chuyên gia trong nước và quốc tế trong lĩnh vực số hoá, cũng như truyền cảm hứng
bằng những kinh nghiệm thực tế, và câu chuyện chuyển đổi số thành công từ những
gương mặt tiêu biểu kinh doanh trên nền tảng này.