ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3666/KH-UBND
|
Bình Thuận, ngày
02 tháng 10 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
PHÁT
TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ, HỢP TÁC XÃ NĂM 2025
Thực hiện Công văn số 4876/BKHĐT-KTHT ngày
24/6/2023 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư; UBND tỉnh Bình Thuận xây dựng kế hoạch
phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã năm 2025 như sau:
Phần thứ nhất
ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH PHÁT
TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ, HỢP TÁC XÃ NĂM 2024
I. TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN KINH TẾ
TẬP THỂ, HỢP TÁC XÃ NĂM 2024
1. Đánh giá dựa trên các chỉ
tiêu về hoạt động sản xuất, kinh doanh của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, tổ
hợp tác
a) Về số lượng, doanh thu và thu nhập của hợp
tác xã, liên hiệp hợp tác xã, tổ hợp tác (HTX, liên hiệp HTX, THT)
- Đến ngày 30/6/2024 trên toàn tỉnh có 225 HTX và
02 liên hiệp HTX. Ước tính đến cuối năm 2024 toàn tỉnh có 227 HTX, 02 liên hiệp
HTX, đạt 105% so với kế hoạch; 3.255 tổ hợp tác, đạt 101% kế hoạch năm, trong
đó thành lập mới 06 HTX, đạt 60% kế hoạch; không có HTX giải thể; không có HTX
chuyển đổi thành doanh nghiệp. Hiện nay có 194 HTX đang hoạt động; 31 HTX và 02
liên hiệp HTX ngưng hoạt động.
- Doanh thu bình quân của 01 HTX ước thực hiện năm
2024 là: 2,2 tỷ đồng đạt 100% kế hoạch. Doanh thu của HTX đối với thành viên
chiếm hơn 60% tổng doanh thu của HTX.
- Lãi bình quân của 1 HTX là 220 triệu đồng đạt
100% kế hoạch.
- Số HTX hoạt động hiệu quả theo Luật HTX năm 2012:
là 83 HTX (chiếm 41,5% trên tổng số HTX dang hoạt động), đạt 114% kế hoạch năm
2024.
b) Về thành viên, lao động của HTX, liên hiệp
HTX, THT
- Các HTX thu hút 50.742 thành viên tham gia đạt
102% kế hoạch, trong đó có 1.079 thành viên gia nhập mới. Số thành viên của
liên hiệp HTX: 11 HTX thành viên, đạt 100% kế hoạch, số lượng thành viên của
THT: 137.564 thành viên, đạt 109% so với kế hoạch.
- Tổng số lao động làm việc thường xuyên trong HTX
là 2.560 người đạt 98% kế hoạch.
- Thu nhập bình quân của lao động làm việc thường
xuyên trong HTX là 71 triệu đồng/người/năm đạt 113% kế hoạch.
c) Về trình độ cán bộ quản lý HTX, liên hiệp
HTX, tổ hợp tác
- Tổng số cán bộ quản lý HTX, liên hiệp HTX, THT:
854 người đạt 104% kế hoạch.
- Tổng số cán bộ quản lý HTX, liên hiệp HTX, THT đạt
trình độ sơ cấp, trung cấp: 265 người đạt 102% kế hoạch.
- Tổng số cán bộ quản lý HTX, liên hiệp HTX, THT đạt
trình độ cao đẳng, đại học 185 người đạt 100% kế hoạch.
2. Đánh giá theo lĩnh vực
Ước tính tới cuối năm 2024 toàn tỉnh có 227 HTX, trong
đó:
- Lĩnh vực nông nghiệp: có 166 HTX với 5.072
thành viên và 1.339 lao động, trong đó có 142 HTX đang hoạt động và 24 HTX
ngưng hoạt động. Doanh thu bình quân của 1 HTX là 350 triệu đồng/năm; lợi nhuận
bình quân của 01 HTX là 30 triệu đồng/năm; thu nhập bình quân của người lao động
trong HTX là 4.200.000 đồng/tháng.
- Lĩnh vực giao thông vận tải: có 13 HTX với
708 thành viên và 872 lao động, trong đó có 09 HTX đang hoạt động và 04 HTX
ngưng hoạt động. Doanh thu bình quân của 01 HTX là 7,8 tỷ đồng/năm, lợi nhuận
bình quân của 01 HTX là 01 tỷ đồng/năm, thu nhập bình quân của người lao động
là 7.000.000 đồng/tháng.
+ Lĩnh vực thương mại - dịch vụ: có 18 HTX với
123 thành viên và 93 lao động, trong đó có 16 HTX đang hoạt động và 2 HTX ngưng
hoạt động. Doanh thu bình quân của 01 HTX là 456 triệu đồng/năm, lợi nhuận bình
quân của 01 HTX là 40 triệu đồng/năm, thu nhập bình quân của người lao động là
4.300.000 đồng/tháng.
+ Lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp: có
04 HTX với 43 thành viên và 98 lao động. Doanh thu bình quân của 01 HTX là 650
triệu đồng/năm, lợi nhuận bình quân của 01 HTX là 90 triệu đồng/năm, thu nhập
bình quân của người lao động 5.000.000 đồng/tháng.
+ Lĩnh vực xây dựng: có 01 HTX với 10 thành
viên và 15 lao động. Doanh thu đạt khoảng 1,2 tỷ đồng, lợi nhuận 33 triệu đồng,
thu nhập bình quân của người lao động là 4.600.000 đồng/tháng.
+ Lĩnh vực quỹ TDND: có 25 quỹ TDND với
44.928 thành viên và 303 lao động, trong đó có 24/25 quỹ kinh doanh có lãi, 01
quỹ bị lỗ (Quỹ kiểm soát đặc biệt). Doanh thu bình quân của một quỹ tín dụng là
14.6 tỷ đồng/năm. Lợi nhuận bình quân của một quỹ TDND là 1,23 tỷ đồng/năm; thu
nhập bình quân của lao động làm việc thường xuyên trong quỹ TDND là 14 triệu đồng/tháng.
3. Đánh giá tác động của HTX,
liên hiệp HTX, THT tới thành viên, kinh tế hộ thành viên (về kinh tế, văn hóa,
chính trị, xã hội)
Hoạt động của HTX kiểu mới không chỉ coi trọng hiệu
quả kinh tế mà còn chú trọng đến việc giải quyết các vấn đề xã hội, góp phần tạo
ra hàng hóa, dịch vụ phục vụ nhu cầu sản xuất, thúc đẩy phát triển kinh tế hộ,
giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.
Đối với lĩnh vực nông nghiệp việc cùng nhau thực hiện
các hoạt động mua chung thông qua HTX giúp cho thành viên được cung ứng dịch vụ,
vật tư đầu vào với giá cả phù hợp và chất lượng đảm bảo từ đó giảm chi phí sản
xuất, cùng với việc bán chung các sản phẩm thông qua HTX giúp cho việc tiêu thụ
nông sản của thành viên sẽ đạt hiệu quả cao hơn so với từng hộ bán riêng lẻ, chất
lượng sản phẩm đồng đều và giá bán sẽ ổn định hơn, dễ dàng tìm kiếm đối tác
tiêu thụ. HTX cũng đã góp phần nâng cao năng lực sản xuất cho thành viên thông
qua phổ biến kỹ thuật, công nghệ sản xuất, ứng dụng khoa học, công nghệ mới vào
sản xuất, để phát triển sản phẩm theo chiều sâu, thúc đẩy quá trình chuyên môn
hóa và hiện đại hóa sản xuất, hình thành các khu vực chuyên canh (trồng rau sạch,
trái cây, chăn nuôi...), gắn sản xuất với thị trường, từng bước hình thành các
liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp. Các
thành viên HTX được thụ hưởng các chính sách ưu đãi của nhà nước về các hoạt động
chuyển giao khoa học kỹ thuật; tham gia các khóa bồi dưỡng nâng cao nguồn nhân
lực; các chương trình xúc tiến thương mại, quảng bá giới thiệu sản phẩm; xây dựng
thương hiệu, nhãn hiệu tập thể, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, kết nối cung cầu
và tiêu thụ sản phẩm.
Hoạt động của các quỹ tín dụng nhân dân đã tác động
lớn đến việc nâng cao hiệu quả kinh tế hộ, thành viên được vay vốn để đầu tư sản
xuất nông nghiệp, kinh doanh buôn bán từ đó nâng cao thu nhập và tạo công ăn việc
làm cho lao động khu vực nông thôn góp phần đảm bảo an ninh xã hội ở địa
phương.
Hoạt động của các HTX vận tải đã giúp cho các cơ
quan nhà nước tăng cường quản lý một số lượng đáng kể phương tiện vận tải tư
nhân là hộ cá thể, ổn định tổ chức vận tải trên địa bàn tỉnh thông qua các dịch
vụ phân luồng tuyến, bến bãi, kê khai nộp thuế, tổ chức tập huấn nghiệp vụ,
khám sức khỏe định kỳ cho đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe theo quy định.
Tuyên truyền, hướng dẫn thành viên thực hiện tốt các chủ trương, chính sách
pháp luật của Đảng và Nhà nước về hoạt động vận tải. Việc triển khai theo dõi,
quản lý, hướng dẫn, hỗ trợ đối với lĩnh vực kinh tế tập thể nói chung và đối với
các HTX lĩnh vực giao thông vận tải nói riêng đã giúp cho năng lực vận tải của
HTX dần được nâng cao đóng góp một phần đáng kể vào việc đáp ứng nhu cầu vận tải
hành khách, hàng hóa của toàn xã hội, góp phần quan trọng vào sự nghiệp công
nghiệp hóa, hiện đại hóa nền kinh tế.
Nhìn chung, hoạt động của các HTX trên địa bàn tỉnh
đã góp phần vào đóng góp chung của nền kinh tế, từng bước thúc đẩy quá trình hội
nhập và tăng cường tính liên kết hợp tác giữa các thành viên, giữa thành viên
và HTX, giữa HTX với doanh nghiệp tạo nên những chuỗi liên kết sản xuất, chế biến,
tiêu thụ sản phẩm góp phần nâng cao giá trị sản phẩm lợi thế của địa phương.
Ngoài ra, các HTX cũng góp phần đóng góp vào việc quảng bá văn hóa, ẩm thực và
du lịch địa phương thông qua các hoạt động trải nghiệm, tham quan cơ sở sản xuất
và thưởng thức các sản phẩm đặc trưng của tỉnh nhà.
4. Một số mô hình hoạt động hiệu
quả theo phương thức sản xuất gắn với chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao
Thực hiện Nghị quyết số 86/2019/NQ-HĐND ngày
19/12/2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh về chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và
tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, các ngành, địa phương đã hỗ trợ
và đang tham mưu đề nghị hỗ trợ khoảng 19 HTX[1]
tham gia xây dựng chuỗi cung ứng - sản xuất - tiêu thụ sản phẩm thuộc các ngành
hàng lúa gạo, thanh long, rau quả. Các chủ thể tham gia liên kết trong chuỗi đều
được hưởng lợi, đặc biệt là các HTX và thành viên; sản phẩm được các đơn vị chủ
trì liên kết thu mua, bao tiêu với giá ổn định; giống, vật tư sản xuất được
cung ứng đảm bảo chất lượng, giá thành cạnh tranh, từng bước hình thành mô hình
liên kết chặt chẽ giữa người sản xuất và đơn vị chủ trì liên kết. Đến nay trên
địa bàn tỉnh có khoảng 40 HTX thực hiện liên kết sản xuất gắn với chế biến và
tiêu thụ sản phẩm; 14 HTX ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất[2].
II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN PHÁP LUẬT
VÀ CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ (KTTT), HTX
1. Kết quả thực thi pháp luật
và các văn bản về KTTT, HTX
Thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022 của
Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng
cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới, Tỉnh ủy[3], UBND tỉnh[4] tích cực chỉ đạo
các cấp, các ngành triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng,
pháp luật của Nhà nước về KTTT, HTX mà trọng tâm là tổ chức tuyên truyền quán
triệt Luật HTX 2023 đến đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động
trong các cơ quan nhà nước và đoàn viên, hội viên của các tổ chức chính trị xã
hội, xã hội - nghề nghiệp (đoàn viên, thanh niên, phụ nữ, thanh niên xung
phong, người cao tuổi..) và quần chúng bằng nhiều hình thức: hội thảo chuyên đề,
hội nghị, khóa tập huấn... và trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Thông qua các hoạt động tuyên truyền nhận thức của
người dân về mô hình HTX ngày càng được cải thiện, nhiều người dân quan tâm tìm
hiểu và tự nguyện liên kết, hợp tác để thành lập HTX cùng giải quyết những hạn
chế mà mô hình kinh tế cá thể chưa làm được.
2. Công tác quản lý nhà nước
về KTTT, HTX
Thực hiện Quyết định số 1242/QĐ-TTg ngày 25/10/2023
của Thủ tướng chính phủ về kiện toàn Ban chỉ đạo đổi mới, phát triển KTTT, HTX,
tỉnh Bình Thuận đã kiện toàn và đổi tên Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển KTTT,
HTX tỉnh Bình Thuận thành Ban Chỉ đạo phát triển KTTT tỉnh Bình Thuận[5] và triển khai đến các huyện, thị xã, thành phố
trong tỉnh thực hiện. Theo đó, Ban chỉ đạo phát triển KTTT tỉnh Bình Thuận do đồng
chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng Ban, thường trực Ban Chỉ đạo là Sở Kế hoạch
và Đầu tư, Liên minh HTX tỉnh là Phó Trưởng ban chuyên trách. Toàn tỉnh hiện
nay có 10/10 huyện, thị, thành phố đã củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo đổi mới,
phát triển KTTT do Phòng Tài chính - Kế hoạch (phòng kinh tế hạ tầng) hoặc
Phòng Nông nghiệp làm thường trực Ban Chỉ đạo. Mỗi địa phương bố trí 01 cán bộ
kiêm nhiệm để theo dõi lĩnh vực KTTT, HTX.
3. Kết quả triển khai chính
sách hỗ trợ, ưu đãi HTX
3.1. Chính sách hỗ trợ thành lập mới, củng cố
tổ chức KTTT, HTX:
Thực hiện Quyết định 1084/QĐ-TTg của Thủ tướng
Chính phủ về phê duyệt Chương trình hỗ trợ phát triển KTTT, HTX giai đoạn 2021
- 2025, trong 06 tháng đầu năm 2024, Liên minh HTX tỉnh đã tư vấn hỗ trợ thành
lập mới 06 HTX, dự kiến đến cuối năm sẽ thành lập 10 HTX đạt 100% kế hoạch, với
tổng kinh phí là 15 triệu đồng để hỗ trợ các HTX xây dựng điều lệ, phương án sản
xuất kinh doanh và in ấn tài liệu tuyên truyền về Luật HTX đến các sáng lập
viên; tư vấn và củng cố hoạt động của 05 HTX.
3.2. Chính sách hỗ trợ nâng cao năng lực, nhận
thức cho khu vực KTTT:
Nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, quản lý
người lao động của các HTX trên địa bàn tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2024, đã tổ
chức tuyên truyền các chủ trương chính sách pháp luật cho hơn 200 đối tượng
đoàn viên, thanh niên, hội viên hội cựu thanh niên xung phong, hội viên hội phụ
nữ; tổ chức 03 lớp bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho 120 cán bộ quản lý, thành
viên, người lao động làm việc tại các HTX. Dự kiến đến cuối năm sẽ tổ chức bồi
dưỡng kỹ năng nghiệp vụ cho 300 cán bộ quản lý, người lao động và thành viên
trong HTX và tuyên truyền các chủ trương chính sách pháp luật về KTTT, Luật HTX
2023 cho 750 người.
Cung cấp thông tin cho các cơ quan thông tin, báo
chí tuyên truyền, giới thiệu các mô hình hay, cách làm mới trên các phương tiện
thông tin đại chúng để các sáng lập viên, người dân thấy lợi ích của việc tham
gia HTX; xây dựng bản tin kinh tế hợp tác phát sóng trên Đài phát thanh truyền
hình Bình Thuận; mở chuyên mục tuyên truyền về KTTT trên Báo Bình Thuận.
3.3. Chính sách hỗ trợ xây dựng hệ thống
thông tin dữ liệu, tuyên truyền, hỗ trợ về KTTT
- UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành triển khai Chỉ
thị số 19/CT-TTg ngày 03/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh chuyển
đổi số trong khu vực KTHT, HTX, trong đó chú trọng việc xây dựng hệ thống thông
tin dữ liệu về HTX; trong đó: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã triển
khai giới thiệu, cài đặt ứng dụng COOP.66 cho các HTX nhằm đẩy mạnh thực hiện
chuyển đổi số cho các HTX nông nghiệp; cung cấp thông tin một số nền tảng số quảng
bá, xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn (chuyên trang, facebook, youtube,
tiktok, zalo, viber,...). Sở Công Thương đã hỗ trợ các HTX giới thiệu sản phẩm
trên các sàn thương mại điện tử; đưa danh sách 16 HTX của tỉnh lên sàn thương mại
điện tử ngành công thương của 03 tỉnh Lâm Đồng - Ninh Thuận - Bình Thuận.
- Liên minh HTX tỉnh phối hợp với Học viện Ngân
hàng chi nhánh Phú Yên tổ chức Hội nghị chuyên đề về giải pháp chuyển đổi số
trong lĩnh vực tín dụng cho hơn 100 đại biểu đến từ các quỹ tín dụng nhân dân
trên địa bàn tỉnh.
3.4. Chính sách xúc tiến thương mại, mở rộng
thị trường
Chính sách hỗ trợ các HTX tham gia các hoạt động
xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường luôn được các cấp, các ngành ưu tiên
quan tâm thực hiện.
- Trong 6 tháng đầu năm 2024, Sở Công Thương đã hỗ
trợ 04 HTX tham gia “Tuần lễ triển lãm sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP tỉnh
Bình Thuận tại Thành phố Hồ Chí Minh” (HTX TMDV NN Hoài Đức, HTX DV NN Phong
Phú, HTX DV tổng hợp Sen Núi, HTX thanh long sạch Hòa Lệ); hỗ trợ 02 HTX đăng
ký tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm
2024 (HTX thanh long sạch Hòa Lệ, HTX thanh long Hàm Đức).
- Ngành nông nghiệp đã hỗ trợ các HTX có sản phẩm
OCOP được tham gia các chương trình chợ phiên OCOP năm 2024 trên nền tảng
TikTok và chương trình “Hạt giống OCOP” giai đoạn 2024 - 2025; Hội chợ triển lãm
Công thương - OCOP Thái Nguyên 2024; Lễ hội Trái cây Nam Bộ - Suối Tiên Farm
Festival 2024; Lễ hội bánh dân gian Nam bộ lần thứ XI năm 2024 tại Cần Thơ; Hội
chợ Hàng Việt Đà Nẵng 2024 - Tôn vinh sản phẩm OCOP tại thành phố Đà Nẵng. Hỗ
trợ 04 HTX có sản phẩm OCOP của tỉnh, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu
và các sản phẩm đặc trưng của tỉnh tham gia Đề án “Giải pháp truy xuất nguồn gốc
điện tử cho các sản phẩm OCOP Bình Thuận, công nghiệp nông thôn tiêu biểu và đặc
trưng thế mạnh tỉnh Bình Thuận” (HTX thanh long sạch Hòa Lệ, HTX thanh long Hàm
Đức, HTX DV tổng hợp Sen Núi, HTX DV NN Đức Bình).
- Ngoài ra, UBND tỉnh cũng ưu tiên lựa chọn các sản
phẩm OCOP của các HTX làm quà tặng giới thiệu đến các đại biểu tham gia các sự
kiện lớn của tỉnh. Qua đó, góp phần hỗ trợ các HTX quảng bá hình ảnh, sản phẩm
đến du khách trong và ngoài tỉnh.
3.5. Chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển kết
cấu hạ tầng; chế biến sản phẩm: Trong 06 tháng đầu năm chưa có HTX được
hỗ trợ
3.6. Các chính sách hỗ trợ khác:
- Nhằm tăng cường khả năng tiếp cận tín dụng cho
các HTX, Ngân hàng nhà nước - Chi nhánh tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo các tổ chức
tín dụng tăng cường cho vay đối với HTX; đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản
hóa quy trình, hồ sơ, thủ tục vay vốn đối với HTX đảm bảo đơn giản, dễ hiểu,
phù hợp quy định và tạo thuận lợi cho HTX vay vốn.
- Từ nguồn vốn Quỹ quốc gia về việc làm do Liên
minh HTX Việt Nam ủy thác, đến nay đã giải ngân cho 63 thành viên HTX, THT vay
giải quyết việc làm với tổng dư nợ hiện nay là 1.699 tỷ đồng.
- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp
với Quỹ thiện tâm khảo sát một số hợp tác xã phù hợp để xây dựng mô hình HTX,
THT liên kết với các hộ cận nghèo theo chương trình hợp tác “Xây dựng mô hình
kinh tế nông nghiệp điển hình gắn với xây dựng nông thôn mới”, đồng thời huy động
nguồn vốn để phát triển HTX[6]. Giá trị hỗ trợ tối
đa của Quỹ là 1 tỷ VNĐ/ HTX với mục đích sử dụng để đầu tư trang thiết bị, vật
tư nông nghiệp cho HTX, hỗ trợ các hoạt động sản xuất kinh doanh của các HTX nhằm
phát triển HTX gắn với hỗ trợ, tạo công việc cho hộ nghèo, người yếu thế trong
xã hội.
- Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức thành công
vòng chung kết Cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bình Thuận lần II
năm 2022 - 2024”[7]; tổ chức 4 lớp tập huấn chuyển
giao khoa học công nghệ (gọi tắt KHCN) cho gần 200 lượt người dân, xã viên các
HTX, THT với các nội dung: “Giới thiệu một số mô hình nông nghiệp công nghệ
cao”; “Kỹ thuật trồng tre tứ quý lấy măng”. Thông qua các lớp tập huấn, các
thành viên HTX, THT và nông dân đã nắm bắt được các tiến bộ KHCN, đã tiếp cận
được các ngành nghề mới có thể áp dụng có hiệu quả vào hoạt động của HTX, THT.
4. Kết quả, tình hình thực hiện
các đề án
Thực hiện Quyết định số 167/QĐ-TTG ngày 03/02/2021
của Thủ tướng chính phủ về phê duyệt Đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô
hình HTX kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-
2025, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 3247/QĐ-UBND, ngày 24/11/2021 lựa chọn
01 HTX tham gia Đề án. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành Kế hoạch
số 33/KH-SNN ngày 20/3/2024 về triển khai thực hiện hoàn thiện HTX thí điểm
nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, giai đoạn 2021-2025. Hiện nay, Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang theo dõi, đôn đốc, hỗ trợ đầu tư máy
móc, thiết bị phục vụ chế biến các sản phẩm từ quả thanh long cho HTX Thanh
Bình theo mô hình HTX vừa sản xuất, vừa tham gia thị trường (sàn giao dịch nông
sản).
Lựa chọn 04 HTX tham gia dự án “Thanh niên trong
HTX là chủ thể của chuyển đổi số tại địa phương” (HTX thanh long sạch Hòa Lệ,
HTX SXKD dịch vụ nông nghiệp Đa Mi, HTX chăn nuôi hữu cơ Thiện Nghiệp, HTX dịch
vụ tổng hợp Sen Núi).
III. DỰ KIẾN KHẢ NĂNG HOÀN
THÀNH CÁC MỤC TIÊU KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KTTT, HTX GIAI ĐOẠN 2021-2025
Thực hiện Quyết định số 1318/QĐ-TTg ngày 22/7/2021
của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Kế hoạch phát triển KTTT, HTX giai đoạn
2021-2025, UBND tỉnh Bình Thuận đã ban hành Kế hoạch số 4191/KH-UBND ngày
04/11/2021 phát triển KTTT, HTX giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh. Theo đó,
dự báo đến cuối năm 2025 sẽ thực hiện các mục tiêu đã đề ra, cụ thể như sau:
- Cả tỉnh có 3300/5.184 THT (đạt 63% kế hoạch) với
137.164/175.970 thành viên (đạt 78% kế hoạch); 232/213 HTX (đạt 109% kế hoạch)
với 51.571/49.260 thành viên (đạt 105% kế hoạch), 01 liên hiệp HTX với 25 HTX
thành viên (đạt 100% kế hoạch).
- Số HTX hoạt động đạt loại tốt, khá chiếm 39% tổng
số HTX cả tỉnh (kế hoạch 60%). Trẻ hóa đội ngũ cán độ quản lý HTX, tỷ lệ cán bộ
quản lý HTX tốt nghiệp cao đẳng, đại học đạt 22% (kế hoạch 25%).
- Có 7,92% HTX nông nghiệp có quy mô trên 100 thành
viên/HTX và hoạt động có hiệu quả (kế hoạch 12%).
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực nông
nghiệp để phấn đấu đến năm 2025 cả tỉnh có trên 10 HTX ứng dụng công nghệ cao
vào sản xuất và tiêu thụ nông sản; thực hiện truy xuất nguồn gốc đối với hàng
hóa nông sản (đạt 100% kế hoạch).
- Có 27,4% HTX nông nghiệp liên kết với doanh nghiệp
theo chuỗi giá trị (kế hoạch 35%).
- Còn 31 HTX và 02 liên hiệp HTX đã ngừng hoạt động
chưa được xử lý và một số HTX chưa chuyển đổi, tổ chức lại theo Luật HTX năm
2012.
IV. ĐÁNH GIÁ CHUNG
1. Kết quả đạt được
- Tình hình phát triển KTTT, HTX cơ bản dần ổn định
và có chiều hướng phát triển khả quan hơn, cho thấy tín hiệu phục hồi tích cực
sau đại dịch Covid-19, đa số các loại hình KTTT trên địa bàn tỉnh vẫn duy trì ổn
định. Nhiều HTX có đổi mới trong quản lý điều hành; xác định lại phương hướng sản
xuất kinh doanh phù hợp, năng động hơn; quy chế quản lý dân chủ được thiết lập
và duy trì; quản lý tài chính, tài sản đảm bảo và từng bước đi vào nề nếp, thống
nhất; năng lực nội tại của HTX cũng dần được cải thiện, tạo được việc làm và
thu nhập cho thành viên và người lao động.
- Các HTX nông nghiệp đã từng bước khắc phục những
khó khăn, thay đổi phương thức sản xuất, chú trọng vào sản xuất nông nghiệp
theo các tiêu chuẩn an toàn, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong canh tác.
Các hoạt động quảng bá sản phẩm, tiếp cận thị trường và chuyển đổi số được các
HTX quan tâm nhiều hơn.
- Các quỹ TDND đã có nhiều cố gắng vươn lên từ nội
lực chính mình, có định hướng hoạt động đúng, phù hợp, nên hầu hết các quỹ TDND
kinh doanh có lãi; cơ cấu cho vay của các quỹ tín dụng tập trung theo hướng phục
vụ sản xuất nông nghiệp, phát triển nông thôn và các ngành nghề kinh doanh, dịch
vụ. Việc sử dụng vốn tại các quỹ TDND hiệu quả, an toàn, đáp ứng kịp thời nhu cầu
vốn cho thành viên phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và đời sống cho thành
viên và người dân.
- Hoạt động của HTX kiểu mới góp phần tạo ra hàng
hóa, dịch vụ phục vụ nhu cầu sản xuất, góp phần thúc đẩy kinh tế hộ phát triển
sản xuất, nâng cao đời sống, thông qua dịch vụ hỗ trợ vốn đã hạn chế một phần
tình trạng cho vay nặng lãi trong nhân dân, góp phần xoá đói giảm nghèo. HTX
còn chú trọng nguyên tắc “Hợp tác và phát triển cộng đồng”, là mô hình thích hợp
cho việc triển khai quy chế dân chủ, hoạt động của HTX và tâm tư, nguyện vọng của
thành viên đều được phản ánh và giải quyết tại đại hội thành viên, HTX còn là cầu
nối giữa nhà nước và hộ nông dân trong việc triển khai các chủ trương, chính
sách của Đảng và Nhà nước đến với người dân.
- Xu thế liên doanh, liên kết giữa các HTX và giữa
HTX với doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế, với các ngành khoa học kỹ thuật ngày
càng tăng góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX.
- Hoạt động sản xuất kinh doanh của các HTX cơ bản ổn
định, thể hiện qua các chỉ tiêu về doanh thu, lợi nhuận. Các HTX giải quyết việc
làm cho người lao động góp phần làm giảm tệ nạn xã hội, giữ vững ổn định tình
hình an ninh trật tự, an toàn xã hội, gia tăng sự gắn kết cộng đồng trên địa
bàn tỉnh; thu nhập của người lao động trong các HTX từng bước ổn định góp phần
nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của thành viên.
2. Tồn tại, hạn chế và nguyên nhân
2.1. Tồn tại, hạn chế:
- Các HTX có năng lực nội tại yếu (quy mô nhỏ, đặc
biệt là các HTX thành lập mới theo Luật HTX 2012 chỉ có từ 7 đến 20 thành viên,
vốn điều lệ thấp; vốn góp của thành viên phần lớn là vốn danh nghĩa, việc huy động
tăng vốn góp của thành viên rất khó khăn, năng lực cạnh tranh và hiệu quả thấp;
rất ít HTX tiếp cận được nguồn vốn do không có tài sản thế chấp, phương án sản
xuất kinh doanh chưa hiệu quả) nên chưa đủ sức với các thành phần kinh tế khác.
- Còn tồn tại một số HTX hoạt động chưa đúng theo
Luật HTX năm 2012, tồn tại hình thức, không tổ chức đại hội thường niên, chưa
phát triển rộng rãi thành viên, hoạt động chưa hiệu quả, cầm chừng, ngừng hoạt
động.
- Tỷ lệ HTX hoạt động hiệu quả thấp chưa đạt được kế
hoạch giai đoạn 2021-2025 đề ra, số HTX sản xuất theo chuỗi giá trị và ứng dụng
công nghệ cao chưa nhiều, việc tích tụ ruộng đất sản xuất theo quy mô lớn còn hạn
chế. Việc hình thành các chuỗi liên kết sản xuất - chế biến - tiêu dùng - xuất
khẩu chưa nhiều. Hầu hết các HTX chỉ mới dừng lại ở khâu sản xuất, rất ít HTX
có thể chế biến và xuất khẩu, việc xuất khẩu các sản phẩm chủ lực của tỉnh hầu
hết phải thông qua các công ty xuất nhập khẩu ngoài tỉnh.
- Việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số
còn hạn chế, việc xây dựng mã QR truy xuất nguồn gốc, nhãn hiệu thương hiệu, mã
vùng trồng, chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm của các HTX chưa nhiều, số HTX ứng dụng
công nghệ cao chưa nhiều.
- Ngoài ra, khó khăn trong việc tiếp cận các chính
sách khác đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển KTTT, HTX, cụ thể: Chính
sách liên quan đến lĩnh vực đất đai, chính sách tiếp cận nguồn vốn, chính sách
thu hút cán bộ trẻ về làm việc trong HTX.
2.2. Nguyên nhân:
- Nguồn thu ngân sách địa phương còn khó khăn nên
nguồn lực của tỉnh để hỗ trợ cho phát triển KTTT còn hạn chế, trong khi nhu cầu
hỗ trợ của HTX rất lớn. Do đó, một số chính sách hỗ trợ theo Quyết định số
1804/QĐ-TTg ngày 13/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình hỗ
trợ phát triển KTTT, hợp tác xã giai đoạn 2021 - 2025 chưa được cụ thể hóa theo
đặc thù của địa phương nên thiếu sự khích lệ, động viên, hỗ trợ thúc đẩy phát
triển HTX.
- Một số địa phương chưa quan tâm đầy đủ đến KTTT,
cán bộ quản lý nhà nước về KTTT chủ yếu là kiêm nhiệm, do đó, dẫn đến việc củng
cố hoạt động và giải thể các HTX ngưng hoạt động kéo dài chưa thực hiện được.
- Thực trạng các địa phương đã vận động thành lập
nhiều HTX để đủ tiêu chí xét đánh giá đạt chuẩn nông thôn mới mà không dựa trên
nhu cầu thực tiễn của người dân, không đảm bảo nguyên tắc tự nguyện, dẫn đến
nhiều HTX sau khi thành lập không hoạt động, chỉ tồn tại hình thức, thành viên
không góp vốn vào HTX, không tuân thủ nguyên tắc hoạt động theo Luật HTX hiện
hành.
- Quy mô hoạt động của HTX còn nhỏ, cơ sở vật chất,
cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng yêu cầu hoạt động sản xuất kinh doanh; thiếu vốn để
đầu tư sản xuất vì khả năng tiếp cận còn hạn chế, chủ yếu là do không có tài sản
để thế chấp vay vốn, phương án sản xuất kinh doanh không khả thi. Năng lực, trình
độ phần lớn cán bộ quản lý, điều hành HTX còn hạn chế, chưa thích ứng với cơ chế
thị trường, chưa thực sự chủ động, sáng tạo trong hoạt động sản xuất kinh
doanh; một số vẫn còn tư tưởng ỷ lại, trông chờ vào sự hỗ trợ của nhà nước; các
hộ thành viên chưa nhận thức đầy đủ về quyền lợi và nghĩa vụ đối với HTX nên
nhu cầu hợp tác sản xuất chưa cao.
VI. ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ
Kiến nghị Chính phủ sớm ban hành Nghị định hướng dẫn
thi hành Luật HTX 2023 và cụ thể hóa các chính sách hỗ trợ phát triển HTX theo
Luật HTX 2023 trong thời gian tới.
Phần thứ hai
KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN
KTTT, HTX NĂM 2025
I. MỘT SỐ YÊU CẦU ĐỐI VỚI VIỆC
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KTTT, HTX NĂM 2025
1. Kế hoạch phát triển KTTT, HTX năm 2025 phải đặt trong
kế hoạch phát triển KTTT, HTX giai đoạn 2021-2025, kế hoạch tổng thể phát triển
kinh tế - xã hội chung của cả nước, của địa phương; phù hợp với Chiến lược Phát
triển KTTT, HTX giai đoạn 2021-2030 (Quyết định số 340/QĐ-TTg ngày 12/3/2021),
Kế hoạch phát triển KTTT, HTX giai đoạn 2021 - 2025 (Quyết định số 1318/QĐ-TTg
ngày 22/7/2021) và các chương trình, kế hoạch triển khai của bộ, ngành, địa
phương để triển khai chiến lược, kế hoạch nêu trên.
Đặc biệt, năm 2025 là năm cuối thực hiện Kế hoạch
phát triển KTTT, HTX giai đoạn 2021 - 2025, đồng thời là năm tập trung tổ chức
Đại hội Đảng các cấp, hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV trong bối cảnh
tình hình thế giới, trong nước dự báo tiếp tục chuyển biến nhanh, khó lường; cơ
hội, thuận lợi, thách thức, rủi ro đan xen, tác động đến việc xây dựng và thực
hiện các mục tiêu phát triển KTTT, HTX.
2. Phát triển KTTT, HTX phải xuất phát từ nhu cầu
chung thực tế của các thành viên trên mọi lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội,
trên mọi vùng lãnh thổ; phải theo đúng các giá trị và các nguyên tắc cơ bản của
HTX.
3. Các chỉ tiêu kế hoạch phải khả thi, phù hợp với
kết quả, tình hình thực hiện chỉ tiêu kế hoạch trong năm 2024 và phù hợp với chỉ
tiêu kế hoạch dài hạn của địa phương. Ngoài các chỉ tiêu số lượng, cần chú trọng
các chỉ tiêu phản ánh chất lượng, hiệu quả.
II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN
KTTT, HTX NĂM 2025
1. Dự báo những thuận lợi,
khó khăn
a) Thuận lợi:
- Thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022 của
Ban Chấp hành trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng
cao hiệu quả KTTT trong giai đoạn mới khẳng định: “KTTT là thành phần kinh tế
quan trọng, phải được củng cố và phát triển cùng kinh tế nhà nước trở thành nền
tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân...”. Trên cơ sở Nghị quyết 20-NQ/TW, Tỉnh
ủy, UBND tỉnh, các ngành, các cấp đã tập trung xây dựng chương trình hành động,
kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện nâng KTTT, HTX lên vị thế mới, tạo được nền
móng vững chắc, có sức bật đưa KTTT, HTX cùng các nền kinh tế khác phát triển bền
vững theo định hướng xã hội chủ nghĩa.
- Luật HTX năm 2023 có hiệu lực vào ngày 01/7/2024
sẽ có những tác động tích cực đến hoạt động của các HTX trong giai đoạn mới phù
hợp với nhu cầu thực tiễn.
- Công tác tuyên truyền về KTTT được phát huy, tạo
được sự nhất quán trong nhận thức của đảng viên và nhân dân đối với chủ trương,
đường lối của Đảng và Nhà nước. Hành lang pháp lý để các tổ chức KTTT, HTX ngày
càng hoàn thiện, chính sách khuyến khích của nhà nước về KTTT được quan tâm, tạo
động lực cho HTX, THT phát triển tốt. Sự vào cuộc của các cấp các ngành ngày
càng quyết liệt hơn để hỗ trợ HTX phát triển.
- Một số cơ chế, chính sách về phát triển KTTT, HTX
được thực hiện, đã tác động tích cực đến sự phát triển KTTT và cơ chế thị trường
đòi hỏi sự hợp tác, liên kết cùng phát triển.
b) Khó khăn
- Bối cảnh thế giới có nhiều biến động ảnh hưởng đến
chuỗi cung ứng toàn cầu làm cho giá vật tư đầu vào và nhiên liệu tăng cao, thị
trường nông sản phụ thuộc chủ yếu vào thị trường Trung Quốc; sản xuất nông nghiệp
còn nhỏ lẻ và manh mún, chất lượng sản phẩm chưa đồng đều, chưa đáp ứng yêu cầu
thị trường khó tính.
- Luật HTX năm 2023 tuy có nhiều điểm mới tạo động
lực phát triển cho các HTX nhưng cần phải có thời gian cho các HTX nghiên cứu,
thay đổi, thích ứng với những quy định mới phù hợp với điều kiện của từng đơn vị.
- Đội ngũ cán bộ quản lý HTX chưa nhanh nhạy với biến
động của thị trường, khả năng tiếp cận công nghệ thông tin còn hạn chế.
- Đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý nhà nước đa số
đều kiêm nhiệm, thiếu am hiểu và chưa nắm bắt tốt tình hình KTTT trên địa bàn.
- Nguồn vốn hoạt động của HTX còn thấp, HTX khó tiếp
cận được các vốn vay của các tổ chức tín dụng; quỹ hỗ trợ phát triển HTX chưa
được thành lập, khó khăn cho nhu cầu vốn của HTX.
2. Định hướng chung về phát
triển KTTT, HTX
- Tiếp tục phát triển KTTT với nhiều hình thức đa dạng
mà nòng cốt là HTX. Đổi mới phương thức, tổ chức quản lý của HTX theo mô hình
HTX kiểu mới. Khuyến khích phát triển bền vững với nhiều hình thức liên kết, hợp
tác đa dạng; nhân rộng các mô hình kinh tế hợp tác hiệu quả; tạo điều kiện cho
kinh tế hộ phát triển trên các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp thương mại, dịch
vụ, góp phần hình thành chuỗi giá trị từ sản xuất đến chế biến và tiêu thụ; bảo
đảm hài hòa lợi ích của các chủ thể tham gia; tạo điều kiện từng bước hình
thành những tổ hợp nông - công nghiệp - dịch vụ công nghệ cao.
- Phát triển KTTT cả về số lượng và chất lượng,
trong đó chú trọng chất lượng, bảo đảm sự hài hòa trong tất cả ngành, lĩnh vực,
địa bàn; có chính sách ưu tiên cho tổ chức KTTT, HTX lĩnh vực nông nghiệp, gắn
hoạt động sản xuất kinh doanh với chuỗi giá trị sản phẩm, ứng dụng khoa học -
công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; tạo điều kiện để KTTT, HTX tiếp cận
dễ dàng hơn với nguồn lực của địa phương, đặc biệt là khu vực nông nghiệp, nông
thôn và kinh tế biển. Ngoài việc chú trọng hiệu quả kinh tế, cần chú trọng phát
huy hiệu quả về mặt chính trị, đạo đức xã hội và an ninh quốc phòng của tỉnh;
nâng cao hiệu quả đóng góp của khu vực KTTT vào tăng trưởng kinh tế, ổn định
chính trị, xóa đói giảm nghèo bền vững.
3. Mục tiêu tổng quát
Phát triển KTTT một cách bền vững, góp phần phát
triển kinh tế - xã hội; xây dựng và phát triển KTTT phải gắn với chương trình
phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Phát triển đa dạng các loại hình
HTX, xây dựng mô hình HTX kiểu mới gắn với phát triển chuỗi giá trị sản phẩm,
hàng hóa chủ lực, có sức cạnh tranh; chú trọng xây dựng HTX sản xuất theo chuỗi
giá trị, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh phù hợp với
điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng và văn hóa ở địa phương; thu hút càng nhiều nông
dân, hộ gia đình tham gia vào KTTT, HTX. Phấn đấu KTTT thực sự là một trong những
thành phần kinh tế mang lại lợi ích cho người tham gia, đặc biệt là nông dân,
góp phần đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.
4. Một số mục tiêu cụ thể
- Thành lập mới: 10 HTX
- Doanh thu bình quân của HTX: 2.250 triệu đồng/năm
- Thu nhập bình quân của người lao động trong HTX:
6.000.000 đồng/tháng.
- Tỷ lệ cán bộ HTX đạt trình độ trung cấp trở lên đạt
54%
- Tỷ lệ HTX nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đạt
12% tổng số HTX trong lĩnh vực nông nghiệp.
5. Các giải pháp phát triển
KTTT năm 2025
5.1. Tiếp tục thực hiện và hoàn thiện hệ thống
văn bản hướng dẫn thi hành Luật HTX
Tiếp tục cụ thể hóa các chủ trương chính sách hỗ trợ
phát triển HTX do Trung ương ban hành để phù hợp với đặc thù của địa phương.
5.2. Tuyên truyền, tập huấn Luật HTX và nâng
cao nguồn nhân lực
- Tăng cường công tác tuyên truyền Nghị quyết số
20-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục
đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT trong giai đoạn mới, Chương trình
hành động của Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và trọng tâm là Luật HTX năm 2023 về
vị trí, vai trò của KTTT, HTX đối với nền kinh tế nhằm nâng cao nhận thức cho đội
ngũ cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân và cả hệ thống chính trị về bản chất
và nguyên tắc hoạt động của mô hình HTX kiểu mới; lợi ích của việc tham gia HTX
trong phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân nhằm củng cố niềm tin của
thành viên, cộng đồng xã hội về mô hình HTX kiểu mới.
- Xây dựng các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền
về các mô hình HTX hoạt động có hiệu quả trên các phương tiện thông tin đại
chúng: Đài Phát thanh truyền hình Bình Thuận, Báo Bình Thuận, trang thông tin
điện tử của các ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh.
- Tổ chức 20 lớp tập huấn tuyên truyền mô hình KTTT
kiểu mới và Luật HTX bổ sung sửa đổi đến các tầng lớp nhân dân, trong đó chú trọng
đến các đối tượng là học sinh, sinh viên trong các trường cao đẳng, đại học,
trung học chuyên nghiệp; đồng bào dân tộc thiểu số; hội viên hội nông dân, hội
viên phụ nữ các cấp trên địa bàn tỉnh.
- Tổ chức bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ
cán bộ quản lý, người lao động, thành viên HTX đáp ứng với nhu cầu thực tiễn.
- Tổ chức các hội nghị, hội thảo chuyên đề phát triển
nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX trong từng lĩnh vực.
5.3. Triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ,
ưu đãi phát triển HTX
- Cụ thể hóa các chính sách hỗ trợ phát triển HTX
theo Luật HTX năm 2023 khi có văn bản hướng dẫn của Chính phủ và các bộ, ngành
Trung ương, trong đó tập trung vào việc hỗ trợ cho các HTX tham gia các hoạt động
xúc tiến thương mại, quảng bá giới thiệu sản phẩm, kết nối giao thương; chuyển đổi
số; ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất; xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu
hàng hóa và truy xuất nguồn gốc; cấp mã vùng trồng, mà nhà đóng gói cho các HTX
đảm bảo điều kiện.
- Tiếp tục hỗ trợ các HTX tham gia xây dựng chuỗi
liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm theo Nghị định số 98/2018/NĐ-CP ngày
05/7/2018 của Chính phủ về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết
trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp và Nghị quyết số
86/2019/NQ-HĐND ngày 19/12/2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh về phê duyệt chính
sách hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.
- Tạo điều kiện để các HTX được thuê đất, giao đất
theo quy định về pháp luật đất đai; hỗ trợ các HTX tiếp cận nguồn vốn thông qua
việc thành lập quỹ hỗ trợ phát triển HTX.
5.4. Nâng cao hiệu quả hoạt động của KTTT,
HTX
- Tăng cường liên kết về kinh tế, tổ chức giữa các
HTX với nhau và giữa HTX với các tổ chức kinh tế khác nhau nhằm mục đích huy động
tối đa các nguồn lực cho phát triển. Nâng cao năng lực quản lý điều hành của đội
ngũ cán bộ quản lý HTX, trẻ hóa đội ngũ cán bộ, người lao động trong HTX.
- Phát triển các HTX với quy mô lớn, từng bước hợp
nhất, sáp nhất các HTX có quy mô nhỏ để tạo nguồn lực xây dựng các chuỗi giá trị
sản phẩm lợi thế của địa phương. Tập trung nguồn lực để nâng cao hiệu quả hoạt
động của các HTX kiểu mới làm nòng cốt kết nối, liên kết các HTX khác. Hình
thành mô hình HTX liên xã, liên huyện, liên vùng.
- Thu hút hộ cá thể trên địa bàn nông thôn tham gia
thành viên HTX, THT, thành lập mới HTX, THT trong lĩnh vực nông nghiệp, thương
mại dịch vụ, du lịch đặc biệt là tại các vùng chuyên canh cây ăn trái, lúa và sản
phẩm nông nghiệp đặc trưng của địa phương.
- Vận động HTX phát huy sức mạnh nội tại bằng cách
phát triển thành viên, huy động vốn tại chỗ, tương trợ lẫn nhau trong hoạt động
sản xuất kinh doanh; phân phối phối lợi nhuận và trích lập vốn quỹ theo quy định
của pháp luật, ưu tiên đến phân phối lợi nhuận theo tỷ lệ sử dụng dịch vụ của
HTX.
- Giải thể dứt điểm những HTX tồn tại hình thức,
ngưng hoạt động, hoạt động không đúng bản chất HTX kiểu mới.
5.5. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về
KTTT
- Nâng cao năng lực hoạt động của ban chỉ đạo phát
triển KTTT các cấp.
- Xây dựng và kiện toàn bộ máy và quản lý nhà nước
về KTTT, HTX theo hướng xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, bố trí đội ngũ cán bộ
có năng lực, tinh gọn hơn; bố trí cán bộ chuyên trách hoặc kiêm nhiệm về KTTT.
HTX ở cấp tỉnh và cấp huyện để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước
về HTX, đặc biệt ở khâu đăng ký HTX, liên hiệp HTX; theo dõi, giám sát thi hành
Luật HTX và hướng dẫn thực hiện các chính sách đối với khu vực kinh tế này.
- Tăng cường kiểm tra, thanh tra tình hình thực hiện
pháp luật của HTX, liên hiệp HTX.
- Phát huy vai trò nòng cốt của Liên minh HTX tỉnh
trong hỗ trợ, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX.
5.6. Huy động các lực lượng xã hội, các tổ chức
đoàn thể trong nước và quốc tế tham gia thúc đẩy phát triển KTTT
- Khuyến khích các đoàn thể chính trị, xã hội, hiệp
hội và hội nghề nghiệp có số lượng đông đảo hội viên, thành viên tham gia thúc
đẩy thành lập HTX, một mặt vừa mang lại lợi ích thiết thực cho thành viên, mặt
khác tác động tới việc nâng cao uy tín của các đoàn thể, hiệp hội, hội; các
thành viên được phát triển, nhất là về lợi ích kinh tế, sẽ có đóng góp tích cực
hơn cho tổ chức mà mình tham gia, từ đó góp phần phát triển các tổ chức tự quản
của dân, góp phần ổn định chính trị, an ninh, trật tự an toàn xã hội, góp phần
phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
- Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể quần chúng làm tốt
việc vận động nhân dân tự nguyện tham gia HTX, phát huy vai trò làm chủ của
nhân dân trong các tổ chức này.
6. Nguồn vốn thực hiện
Sử dụng kinh phí từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây
dựng nông thôn mới và ngân sách địa phương để thực hiện hỗ trợ phát triển kinh
tế tập thể, hợp tác xã năm 2025.
Trên đây là Kế hoạch phát triển KTTT, hợp tác xã
năm 2025 của tỉnh Bình Thuận./.
Nơi nhận:
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
- Chủ tịch, PCT UBND tỉnh (Đ/c Hải);
- Các Sở: Kế hoạch và Đầu tư; Tài chính; Nông nghiệp và PTNT; Công Thương;
- Liên minh HTX tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT, KT An
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Hồng Hải
|
[1] HTX Thanh long
Thuận Tiến; HTX Thanh long Phú Hội; HTX Thanh long Hồng Sơn; HTX KDDVNN Long Điền
I; HTX DV Nông nghiệp Đức Bình; HTX DV Nông nghiệp Gia An; HTX DV NN Võ Xu; HTX
TM DVNN Hoài Đức; HTX Nông nghiệp Sùng Nhơn; HTX DV NN Đức Phú; HTX DV SX Thanh
long Hàm Minh 30; HTX DV SX Thanh long Hàm Kiệm; HTX DVNN Thuận Minh; HTX sản
xuất rau an toàn Tiến Phát; HTX nông nghiệp Công Thành Đức Linh; HTX Rau An
toàn Phú Long; HTX Thanh long Sạch Hoà Lệ; HTX SXKD DVNN Đa Mi; HTX Thanh long
Hàm Đức.
[2] HTX Sen Núi
(chế biến hạt điều); HTX rau an toàn Tiến Phát (rau thủy canh); HTX thanh long
sạch Hòa Lệ (sản phẩm chế biến từ thanh long); HTX công nghệ cao Thiện An (dưa
lưới); HTX Bình Minh (dưa lưới); HTX Công nghệ cao Hòa Minh (dưa lưới); HTX Đức
Bình (chế biến gạo); HTX Công Thành Đức Linh (chế biến gạo nếp); HTX VCCU, HTX
thanh long Hàm Đức, HTX Thanh Bình (sản phẩm chế biến từ thanh long), HTX thanh
long Phú Hội, HTX thanh long Thuận Tiến, HTX thanh long Hàm Minh 30.
[3] Tỉnh ủy ban
hành Chương trình hành động số 43-CTr/TU ngày 14/11/2022 của Ban Chấp hành Đảng
bộ tỉnh (khóa XIV) về thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban
Chấp hành trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao
hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới.
[4] UBND tỉnh ban
hành Kế hoạch số 1538/KH-UBND ngày 05/5/2023 về thực hiện Nghị quyết số
09/NQ-CP ngày 02/02/2023 của Chính phủ và Chương trình hành động số 43-CTr/TU
ngày 14/11/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIV) về thực hiện Nghị quyết
số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022, Hội nghị lần thứ năm. Ban chấp hành Trung ương Đảng
khóa XIII về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể
trong giai đoạn mới.
[5] Tại Quyết định
số 2692/QĐ-UBND ngày 22/12/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh.
[6] Kết quả khảo
sát có 4 HTX đạt yêu cầu bao gồm HTX dịch vụ - nông nghiệp Phong Phú (huyện Tuy
Phong), HTX Kinh doanh - Dịch vụ nông nghiệp Long Điền 1 (huyện Tuy Phong), HTX
Dịch vụ sản xuất thanh long Hàm Kiệm (huyện Hàm Thuận Nam), HTX Nuôi trồng thủy
sản Tân Trà (huyện Đức Linh).
[7] Kết quả chấm
thi vòng sơ khảo có 15 giải pháp/mô hình được chọn vào vòng Chung kết; có 02 sản
phẩm của 02 HTX đạt giải cao (01 giải nhì và 01 giải ba).