|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
1538/KH-UBND
|
|
Loại văn bản:
|
Kế hoạch
|
Nơi ban hành:
|
Tỉnh Bình Thuận
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Hồng Hải
|
Ngày ban hành:
|
05/05/2023
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1538/KH-UBND
|
Bình Thuận, ngày
05 tháng 5 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 09/NQ-CP NGÀY 02/02/2023 CỦA CHÍNH
PHỦ VÀ CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 43-CTR/TU NGÀY 14/11/2022 CỦA BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG
BỘ TỈNH (KHÓA XIV) VỀ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 20-NQ/TW NGÀY 16/6/2022, HỘI NGHỊ
LẦN THỨ NĂM, BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XIII VỀ TIẾP TỤC ĐỔI MỚI, PHÁT
TRIỂN VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH TẾ TẬP THỂ TRONG GIAI ĐOẠN MỚI
Căn cứ Nghị quyết số 20-NQ/TW
ngày 16/6/2022, Hội nghị lần thứ năm, Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về
tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn
mới (Nghị quyết số 20- NQ/TW);
Căn cứ Nghị quyết số 09/NQ-CP
ngày 02/02/2023 của Chính phủ về ban hành Chương trình hành động của Chính phủ
thực hiện Nghị quyết số 20- NQ/TW ngày 16/6/2022, Hội nghị lần thứ năm, Ban Chấp
hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu
quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới (Nghị quyết số 09/NQ-CP);
Căn cứ Chương trình hành động số
43-CTr/TU ngày 14/11/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIV) về thực hiện
Nghị quyết số 20- NQ/TW của Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng
(khóa XIII) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể
trong giai đoạn mới (Chương trình hành động số 43-CTr/TU);
UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển
khai thực hiện, như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
Quán triệt, triển khai và cụ thể
những nội dung Nghị quyết số 09/NQ- CP ngày 02/02/2023 của Chính phủ và Chương
trình hành động số 43-CTr/TU ngày 14/11/2022 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết
số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp
tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới
nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của cán bộ, công chức, viên
chức, đảng viên và Nhân dân để đưa chủ trương của Đảng về phát triển kinh tế tập
thể vào cuộc sống.
2. Yêu cầu
- Việc triển khai Kế hoạch phải
đảm bảo vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành tập trung của UBND tỉnh,
sự phối hợp chặt chẽ và có hiệu quả giữa các ngành, các cấp, huy động sự tham
gia của cả hệ thống chính trị và tăng cường sự giám sát của Nhân dân.
- Xác định các nhiệm vụ, giải
pháp chủ yếu của từng ngành, từng cấp trong việc thực hiện chức năng quản lý, hỗ
trợ phát triển kinh tế tập thể làm cơ sở cho việc chỉ đạo, điều hành tổ chức
triển khai thực hiện, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu về phát triển kinh tế tập
thể với nhiều hình thức hợp tác đa dạng; đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tiễn
của địa phương và các quan điểm, định hướng, chủ trương, chính sách được đề ra
trong Nghị quyết số 09/NQ-CP và Chương trình hành động số 43-CTr/TU.
- Các nhiệm vụ, giải pháp đề ra
phải mang tính khả thi; quá trình tổ chức thực hiện phải vận dụng linh hoạt,
sáng tạo, đúng với chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, bám
sát vào sự lãnh chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và phù hợp với tình hình thực tiễn,
điều kiện của tỉnh. Phân công trách nhiệm cụ thể, phù hợp với chức năng, nhiệm
vụ của các cấp, các ngành đảm bảo tính chủ động phối hợp, triển khai đồng bộ, kịp
thời các giải pháp, chính sách, cơ chế gắn với kiểm tra, đánh giá theo định kỳ
việc thực hiện các nhiệm vụ đề ra trong Kế hoạch.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Phát triển kinh tế tập thể năng
động, hiệu quả và bền vững. Ngày càng có nhiều mô hình hợp tác, liên kết trên
cơ sở tự nguyện, bình đẳng, dân chủ, cùng có lợi, bảo đảm quyền và lợi ích của
các thành viên; thu hút ngày càng nhiều nông dân, hộ gia đình và tổ chức kinh tế,
hợp tác xã, tổ hợp tác tham gia, góp phần huy động các nguồn lực xã hội vào sản
xuất, kinh doanh, xây dựng xã hội hợp tác, tương trợ lẫn nhau trong sản xuất,
kinh doanh, tạo việc làm, cải thiện đời sống Nhân dân. Thúc đẩy chuyển dịch cơ
cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phù hợp với kinh tế thị
trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Đến năm 2030:
- Toàn tỉnh có hơn 5.400 tổ hợp
tác, với khoảng 210 nghìn thành viên; gần 250 hợp tác xã với khoảng 05 nghìn
thành viên, không có hợp tác xã tồn tại hình thức; thành lập mới 02 liên hiệp hợp
tác xã với khoảng 40 hợp tác xã thành viên. Các tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp
hợp tác xã thành lập mới hoạt động ổn định, hiệu quả.
- Doanh thu bình quân của hợp
tác xã tăng khoảng 5% - 6%/năm; thu nhập bình quân của người lao động trong hợp
tác xã tăng khoảng 3% - 5%/năm; lãi bình quân của hợp tác xã tăng khoảng 3% -
5%/năm.
- Đảm bảo trên 70% tổ chức kinh
tế tập thể hoạt động đạt loại khá, tốt; trong đó, có khoảng 50% tham gia sản xuất
liên kết theo chuỗi giá trị.
- Khoảng 30% hợp tác xã ứng dụng
công nghệ cao, 90% thực hiện chuyển đổi số trong quản lý, sản xuất, kinh
doanh.
- Hỗ trợ, định hướng các hợp
tác xã hoạt động trung bình có khả năng củng cố, phát triển để đạt tiêu chí hợp
tác xã hoạt động tốt, khá; đồng thời, xử lý giải thể các hợp tác xã yếu kém, ngừng
hoạt động lâu ngày.
b) Đến năm 2045:
- Phấn đấu tăng dần số lượng tổ
hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã và nâng cao tỷ lệ người dân tham gia
tổ chức kinh tế tập thể; đồng thời, đảm bảo tính hiệu quả trong hoạt động.
- Mở rộng quy mô hoạt động của
các tổ chức kinh tế tập thể, phấn đấu có nhiều tổ chức kinh tế tập thể có chất
lượng hoạt động cao; trong đó, có nhiều tổ chức kinh tế tập thể hoạt động nổi
trội và hướng đến nằm trong bảng xếp hạng cao của cả nước.
- Bảo đảm có trên 90% tổ chức
kinh tế tập thể hoạt động đạt loại tốt, khá; trong đó, có khoảng trên 75% tham
gia liên kết sản xuất theo các chuỗi liên kết.
- Các tổ chức kinh tế tập thể
áp dụng công nghệ, nhất là chuyển đổi số vào hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch
vụ và quản lý.
- Phát huy vai trò của tổ chức
kinh tế tập thể trong giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội nhằm nâng cao
đời sống vật chất và tinh thần cho thành viên, người lao động.
III. NHỮNG
NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU VÀ PHÂN CÔNG CỤ THỂ
1. Thống nhất
nhận thức về phát triển kinh tế tập thể
- Các Sở, ngành, địa phương
căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền
nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng
lớp Nhân dân về vị trí, vai trò của kinh tế tập thể, nòng cốt là hợp tác xã đối
với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, hiểu rõ bản chất mô
hình hợp tác xã kiểu mới, coi trọng lợi ích của thành viên, lợi ích của việc hợp
tác, liên kết, trợ giúp lẫn nhau mang lại cho từng thành viên và tập thể. Xác định
rõ phát triển kinh tế tập thể là xu thế tất yếu trong hội nhập kinh tế quốc tế,
phù hợp với nền kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa, là nhiệm vụ của
cả hệ thống chính trị.
Đưa nhiệm vụ phát triển kinh tế
tập thể vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm, phù hợp với điều kiện
của từng địa phương.
- Sở Thông tin và Truyền
thông: Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan xây dựng chương
trình, kế hoạch cụ thể nhằm thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền nội
dung Nghị quyết số 20-NQ/TW, Nghị quyết số 09/NQ-CP và Chương trình hành động số
43-CTr/TU đến các tầng lớp Nhân dân; định hướng, tuyên truyền, mở các chuyên mục
trên báo, đài nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức
và quần chúng nhân dân đối với chính sách, pháp luật của Nhà nước về kinh tế tập
thể; xây dựng cơ chế phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí trong tỉnh và hệ
thống truyền thanh cơ sở để đẩy mạnh công tác tuyên truyền về kinh tế tập thể,
hợp tác xã; kịp thời phổ biến các mô hình thí điểm, các điển hình tiên tiến
trong phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã.
- Liên minh Hợp tác xã tỉnh:
Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ và các địa phương tổng hợp, đề xuất UBND tỉnh
khen thưởng, tôn vinh và nhân rộng kịp thời các mô hình kinh tế tập thể hoạt động
hiệu quả, có đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa
phương nhân dịp sơ kết, tổng kết thực hiện Nghị quyết.
- Cục Thống kê: Chủ trì,
phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, các sở ngành có liên quan nghiên cứu điều
tra đánh giá vai trò kinh tế tập thể trong đóng góp vào GRDP của tỉnh để có cơ
sở dữ liệu thực tiễn để lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế của tỉnh;
chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính dự trù kinh phí để thực hiện việc khảo sát
các hợp tác xã nhằm nghiên cứu điều tra đánh giá vai trò kinh tế tập thể trong
đóng góp vào GRDP của tỉnh.
2. Thực hiện
có hiệu quả các cơ chế, chính sách khuyến khích, động viên, hỗ trợ phát triển
kinh tế tập thể
2.1. Chính sách phát triển
nguồn nhân lực
- Sở Nội vụ phối hợp Trường
Chính trị, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội, các Sở, ngành có liên quan và địa phương:
Đưa nội dung đào tạo về kinh tế
tập thể vào chương trình giảng dạy lý luận chính trị, chương trình bồi dưỡng quản
lý nhà nước cho cán bộ, đảng viên theo đúng quy định, hướng dẫn của Trung ương
tại Trường Chính trị tỉnh, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị các huyện, thị xã,
thành phố.
Hỗ trợ nâng cao năng lực đối với
công chức, viên chức của các cơ quan quản lý nhà nước về kinh tế tập thể, Liên
minh Hợp tác xã tỉnh, các hiệp hội, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, giảng
viên về kinh tế tập thể trong các trường Đại học, cao đẳng, trung học chuyên
nghiệp; cấp học bổng đào tạo, nghiên cứu dài hạn trong nước và nước ngoài về hợp
tác xã và các chuyên ngành hỗ trợ trực tiếp cho công tác quản lý nhà nước về
kinh tế tập thể; cấp học bổng bồi dưỡng ngắn hạn ở nước ngoài và tổ chức các
khóa bồi dưỡng, tập huấn ngắn hạn trong nước.
Xây dựng kế hoạch hằng năm mở
các lớp bồi dưỡng cho công chức, viên chức của các cơ quan quản lý nhà nước về
kinh tế tập thể.
-
Liên minh Hợp tác xã tỉnh: chủ trì, phối hợp
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các
sở, ngành có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác
đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho khu vực kinh tế tập thể, nhất là chuẩn
hóa các chức danh quản lý trong tổ chức kinh tế tập thể (giám đốc, kiểm soát và
kế toán) bằng nguồn kinh phí hỗ trợ của Nhà nước. Xây dựng và triển khai tốt kế
hoạch cử cán bộ, công chức đi đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ về kinh tế tập thể,
nhất là hợp tác xã giai đoạn 2021 - 2025.
-
Sở Tài chính: Trên cơ sở dự toán hàng năm
của các sở, ngành, Sở Tài chính tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh phân bổ kinh phí sự
nghiệp hàng năm cho các sở, ngành để thực hiện Kế hoạch phù hợp với khả năng
ngân sách địa phương theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản
hướng dẫn.
2.2.
Chính sách đất đai
Sở
Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND
các huyện, thị xã, thành phố:
- Triển
khai thực hiện chính sách khuyến khích các tổ chức kinh tế tập thể tích tụ đất
đai cho sản xuất, kinh doanh, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp gắn với sản xuất,
tiêu thụ hàng hóa theo chuỗi giá trị có quy mô lớn, nâng cao hiệu quả kinh tế,
cải thiện đời sống nhân dân, tích cực đóng góp vào quá trình xây dựng nông thôn
mới.
- Quá
trình lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện bố trí quỹ đất cho
các tổ chức kinh tế tập thể thuê đất khi có nhu cầu, phù hợp ngành nghề và quy
định pháp luật về đất đai. Thực hiện chính sách ưu đãi hợp lý theo quy định
pháp luật về giá và thời gian cho thuê đất đối với các tổ chức kinh tế tập thể
chuyển đổi và thành lập mới chưa được hỗ trợ thuê đất, bảo đảm sử dụng đất có
hiệu quả.
- Triển
khai thực hiện tốt chính sách ưu đãi giá thuê lại đất cho các tổ chức kinh tế tập
thể và hợp tác xã trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, tiểu thủ công
nghiệp để đầu tư các cơ sở, nhà máy sản xuất, chế biến sản phẩm nông, lâm, thủy
sản theo quy định pháp luật về đất đai và phù hợp với điều kiện của tỉnh.
2.3.
Chính sách tài chính - tín dụng
-
Cục Thuế tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện,
thị xã, thành phố:
Triển
khai thực hiện tốt, kịp thời chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp đối với
các tổ chức kinh tế tập thể. Tổ chức tuyên truyền, triển khai thực hiện hiệu quả
các chính sách thuế do Trung ương ban hành liên quan đến kinh tế tập thể; tổ chức
tập huấn các chính sách pháp luật về thuế mới liên quan đến chính sách hỗ trợ,
ưu đãi miễn, giảm, gia hạn về thuế, phí, đất đai cho tổ chức kinh tế tập thể
theo quy định của pháp luật.
-
Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Bình Thuận: Chỉ đạo các tổ chức tín dụng tuyên truyền, hướng dẫn các tổ
chức kinh tế tập thể được vay vốn như các tổ chức kinh tế khác (về quy trình,
thủ tục vay vốn); hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức kinh tế tập thể
có dự án sản xuất, kinh doanh khả thi, hiệu quả được tiếp cận vốn tín dụng để mở
rộng, phát triển hoạt động sản xấu kinh doanh.
-
Liên minh Hợp tác xã tỉnh: Chủ trì phối hợp,
Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Nội vụ và các sở, ban, ngành liên quan
thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã; hàng năm, xem xét cân đối, bố trí
nguồn lực thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể phù hợp với
điều kiện và khả năng của tỉnh, đảm bảo công khai, minh bạch, không để thất
thoát. Hướng dẫn thực hiện hoạt động tín dụng nội bộ tại các tổ chức kinh tế tập
thể có đủ điều kiện.
2.4.
Chính sách khoa học - công nghệ
-
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:
Chủ
trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan thực hiện việc hướng dẫn, tư vấn,
nghiên cứu để xây dựng hợp đồng liên kết, dự án liên kết, phương án, kế hoạch sản
xuất kinh doanh, phát triển thị trường; áp dụng quy trình kỹ thuật và quản lý
chất lượng đồng bộ theo chuỗi liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp.
Ưu
tiên xây dựng mô hình hợp tác xã tham gia sản xuất, liên kết theo chuỗi giá trị,
gắn với sản phẩm chủ lực của địa phương; chương trình Mỗi xã một sản phẩm,
Chương trình du lịch nông thôn để nhân rộng, góp phần xây dựng nông thôn mới bền
vững.
Xây dựng
bộ tiêu chí đánh giá ứng dụng công nghệ cao cho kinh tế tập thể, làm cơ sở để
công nhận đạt chuẩn.
-
Sở Khoa học và Công nghệ: Chủ trì, phối hợp
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan liên quan hướng dẫn các tổ
chức kinh tế tập thể có dự án ứng dụng khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo
được vay vốn trung và dài hạn từ Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ quốc gia
và các nguồn hỗ trợ của địa phương.
-
Sở Thông tin và Truyền thông: Chủ trì phối
hợp Liên minh Hợp tác xã tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn, tập
huấn các tổ chức kinh tế tập thể, hợp tác xã về chuyển đổi số; từng bước thực
hiện chuyển đổi số nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường và nâng cao chất lượng dịch
vụ, sản phẩm; xây dựng và quản lý cơ sở dữ liệu về kinh tế tập thể kết nối với
hệ thống đăng ký kinh doanh, báo cáo tài chính, kiểm toán.
2.5.
Chính sách hỗ trợ về thông tin kinh tế, kỹ năng tiếp thị và nghiên cứu thị trường
Sở
Công Thương chủ trì, phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Liên minh
Hợp tác xã tỉnh và các cơ quan liên quan:
- Đẩy
mạnh công tác cung cấp thông tin, dự báo về các thị trường xuất nhập khẩu, thị
trường trong nước để các doanh nghiệp, hợp tác xã nắm bắt thông tin, yêu cầu về
kỹ thuật, quy định về quản lý xuất nhập khẩu hàng hóa, kịp thời điều chỉnh hoạt
động sản xuất, kinh doanh phù hợp.
- Triển
khai các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, tìm kiếm, mở rộng
thị trường nội địa và xuất khẩu. Kết nối, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã
tham gia hội chợ triển lãm để giới thiệu, quảng bá sản phẩm, trong đó chú trọng
sản phẩm nông nghiệp, hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm truyền thống của địa
phương có thế mạnh hướng đến xuất khẩu.
- Phối
hợp Bộ Công Thương tổ chức tập huấn bồi dưỡng kiến thức hội nhập kinh tế quốc tế,
hướng dẫn về chính sách thương mại trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa nông
sản, thương mại điện tử, xúc tiến thương mại cho các tổ chức, cá nhân trên địa
bàn tỉnh. Triển khai công tác cảnh báo sớm và thông tin kịp thời các quy định,
biện pháp phòng vệ thương mại, các rào cản thương mại nước ngoài cho các doanh
nghiệp, hợp tác xã để chủ động trong công tác ứng phó với các biện pháp phòng vệ
thương mại của nước ngoài, nhằm giảm thiểu những thiệt hại trong hoạt động sản
xuất, kinh doanh.
2.6.
Chính sách đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng
Sở
Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và
các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố:
Đầu
tư kết cấu hạ tầng phục vụ lợi ích chung của cộng đồng thành viên kinh tế tập
thể và cộng đồng xã hội. Xây dựng kết cấu hạ tầng thương mại, ứng dụng thương mại
điện tử, sàn giao dịch. Tổ chức kinh tế tập thể có trách nhiệm quản lý, bảo dưỡng
và khai thác hiệu quả các công trình được xây dựng trên cơ sở nguồn vốn đầu tư
của Nhà nước và sự đóng góp của các thành viên.
2.7.
Chính sách bảo hiểm xã hội
Bảo
hiểm xã hội tỉnh chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị
xã, thành phố:
- Tiếp
tục nghiên cứu đề xuất đổi mới, hoàn thiện cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ
trợ phát triển kinh tế tập thể, tham mưu triển khai thực hiện chính sách bảo hiểm
xã hội, bảo hiểm y tế. Triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Bảo hiểm xã hội,
Luật Bảo hiểm y tế, Luật Việc làm. Tổng hợp, đề xuất phương án xử lý nợ bảo hiểm
xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của doanh nghiệp, hợp tác xã.
-
Nghiên cứu, đề xuất cơ chế hỗ trợ một phần kinh phí tham gia bảo hiểm xã hội tự
nguyện, bảo hiểm y tế tự đóng cho các thành viên không thuộc đối tượng bắt buộc
tham gia bảo hiểm xã hội.
3. Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của
kinh tế tập thể
Các
sở, ngành, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao:
- Xây
dựng phương án tập trung giải quyết dứt điểm các vấn đề còn tồn đọng của kinh tế
tập thể, gồm: Nợ tồn đọng kéo dài trong hợp tác xã (nợ nhà nước, nợ ngân hàng,
nợ các tổ chức kinh tế khác, nợ thành viên, thành viên nợ hợp tác xã...); các
quan hệ về tài sản của hợp tác xã, đặc biệt là những tài sản liên quan đến đất
đai.
- Rà
soát, sắp xếp lại các tổ chức kinh tế hợp tác tồn tại hình thức, hoạt động cầm
chừng, không hiệu quả; xử lý dứt điểm các hợp tác xã ngừng hoạt động, chờ giải
thể và các hợp tác xã chưa chuyển đổi, tổ chức lại theo quy định của pháp luật.
-
Phát huy tinh thần dân chủ, tự nguyện, tự chủ, tự chịu trách nhiệm của thành
viên trong các tổ chức kinh tế tập thể; kết hợp động lực kinh tế với động lực
tinh thần. Khuyến khích mở rộng, đa dạng hóa các loại thành viên trong tổ chức
kinh tế tập thể. Một thể nhân, pháp nhân có thể là thành viên của nhiều tổ chức
kinh tế tập thể (nếu điều lệ tổ chức không quy định khác) và có quyền rút khỏi
tổ chức kinh tế tập thể.
-
Phát triển đa dạng các hợp tác xã thuộc các lĩnh vực khác nhau trên địa bàn tỉnh
tại những nơi có điều kiện thành lập; khuyến khích thành lập các hợp tác xã
theo ngành nghề, hoạt động theo vùng, không giới hạn đơn vị hành chính; đẩy mạnh
cơ chế liên kết hợp tác giữa các hợp tác xã với doanh nghiệp.
-
Khuyến khích việc tăng vốn góp và vốn huy động từ thành viên để tăng nguồn vốn
hoạt động, tăng vốn đầu tư phát triển, tăng tài sản và quỹ không chia của tổ chức
kinh tế tập thể; thực hiện hoạt động tín dụng nội bộ, thành lập doanh nghiệp tại
những tổ chức kinh tế tập thể có đủ điều kiện; nghiên cứu ủy thác một số dịch vụ
công cho các tổ chức kinh tế tập thể; khuyến khích liên kết kinh tế giữa các tổ
chức kinh tế tập thể hoạt động trong cùng ngành, lĩnh vực.
-
Tăng cường liên kết giữa tổ chức kinh tế tập thể với các thành phần kinh tế
khác, đặc biệt là liên kết với doanh nghiệp nhà nước. Doanh nghiệp nhà nước ưu
tiên hỗ trợ liên kết, tiêu thụ, sử dụng sản phẩm, dịch vụ, tạo điều kiện cho
các tổ chức kinh tế tập thể hoạt động có hiệu quả; sớm khắc phục tình trạng thiếu
liên kết giữa kinh tế nhà nước với kinh tế tập thể.
- Lựa
chọn một số hợp tác xã có quy mô phù hợp để hỗ trợ xây dựng mô hình liên kết
chuỗi với doanh nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao.
4. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với
kinh tế tập thể
-
Các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện,
tham mưu UBND tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao:
+ Rà
soát, kịp thời củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển và nâng cao
hiệu quả kinh tế tập thể cấp tỉnh, cấp huyện gắn với phân công nhiệm vụ, trách
nhiệm cụ thể cho từng thành viên, bảo đảm hoạt động đúng thực chất; định kỳ tổ
chức sơ kết, tổng kết đánh giá hoạt động của Ban Chỉ đạo và nhiệm vụ của thành
viên Ban Chỉ đạo nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho kinh tế tập thể.
Tăng cường củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp tham mưu, quản
lý kinh tế tập thể của các sở, ngành cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã, đáp ứng yêu cầu
nhiệm vụ.
+ Xây
dựng đội ngũ cán bộ quản trị, điều hành các tổ chức kinh tế tập thể có chuyên
môn, nghiệp vụ chuyên sâu về kinh tế tập thể, có tư tưởng chính trị vững vàng,
có năng lực thực tiễn để thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển lành mạnh, đúng định
hướng.
+ Đẩy
mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý kinh tế tập thể;
từng bước xây dựng, hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu về kinh tế tập thể, liên
thông với hệ thống đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế. Hỗ trợ hợp tác xã tham
gia các hoạt động xúc tiến thương mại, liên kết, hợp tác, tìm kiếm mở rộng thị
trường trong và ngoài nước để tiêu thụ sản phẩm.
+
Tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra, trách nhiệm
giải trình của các cơ quan, tổ chức đối với việc chấp hành chủ trương, đường lối
của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế tập thể, kịp
thời phát hiện và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm.
-
Liên minh Hợp tác xã tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND
các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện:
+ Củng
cố, tạo điều kiện thuận lợi để tăng cường hoạt động của Liên minh Hợp tác xã tỉnh
đảm bảo phát huy vai trò tham mưu, hướng dẫn, chia sẻ thông tin và làm cầu nối
chuyển giao công nghệ cho các hợp tác xã, tổ hợp tác và vận động thực hiện các
chính sách đối với kinh tế tập thể; nghiên cứu, đề xuất thực hiện một số dịch vụ
công phù hợp với quy định của pháp luật và chức năng, nhiệm vụ được giao.
+
Nghiên cứu đổi mới phương thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý hợp tác xã và
đào tạo nghề cho thành viên, người lao động trong hợp tác xã, đặc biệt chú trọng
đến khâu thực hành nhằm tăng hiệu quả của công tác đào tạo. Xây dựng mô hình hợp
tác xã tham gia chuỗi giá trị, gắn với sản phẩm chủ lực của địa phương, Chương
trình mỗi xã một sản phẩm để nhân rộng, góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững.
5. Tăng cường vai trò lãnh đạo của các cấp ủy, chức năng vận
động, tuyên truyền của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội
và Liên minh Hợp tác xã tỉnh đối với phát triển kinh tế tập thể
Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh phối hợp với
các sở, ngành tăng cường thông tin, tuyên truyền trong nhân dân về các chủ
trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tiếp tục đổi
mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể; vận động, hỗ trợ thành lập
mới các tổ chức kinh tế tập thể, nhất là hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã và
nhân rộng các mô hình kinh tế tập thể điển hình, tiên tiến, hoạt động có hiệu
quả cao.
Các cấp
ủy tăng cường lãnh đạo đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể
trong giai đoạn mới; đẩy mạnh phát triển tổ chức Đảng, các đoàn thể nhân dân
trong các hợp tác xã, tổ hợp tác ở những nơi có điều kiện, cùng hội đồng quản
trị, ban giám đốc, xây dựng tổ chức kinh tế tập thể phát triển vững mạnh.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1.
Các sở, ban, ngành thuộc tỉnh và UBND các địa phương căn cứ Nghị quyết số
20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Nghị quyết số 09/NQ-CP ngày 02/02/2023
của Chính phủ, Chương trình số 43-CTr/TU của Tỉnh ủy; trên cơ sở nhiệm vụ được
giao trên và các nhiệm vụ được phân công (theo phụ lục đính kèm) tại Kế
hoạch này để xây dựng Kế hoạch của ngành, địa phương và triển khai thực hiện
nghiêm, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp và đảm bảo đạt các mục tiêu đề ra. Bổ
sung nhiệm vụ vào kế hoạch hàng năm của cơ quan, đơn vị để thực hiện; thường
xuyên kiểm tra, đôn đốc và định kỳ báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện (qua
Sở Kế hoạch và Đầu tư) trước ngày 20/6 và 20/11 hằng năm để tổng
hợp, báo cáo Tỉnh ủy, Bộ Kế hoạch và Đầu tư theo quy định.
2.
Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và
UBND các huyện, thị xã, thành phố tham mưu UBND tỉnh theo dõi, đôn đốc, kiểm
tra việc thực hiện Kế hoạch này; định kỳ hoặc đột xuất tham mưu UBND tỉnh báo
cáo kết quả thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng,
Nghị quyết số 09/NQ-CP ngày 02/02/2023 của Chính phủ, Chương trình số 43-CTr/TU
của Tỉnh ủy theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền; đồng thời, kịp thời đề xuất
UBND tỉnh giải quyết những vấn đề vướng mắc, phát sinh vượt thẩm quyền.
3.
Báo Bình Thuận, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Thuận, các Hội, Đoàn thể của
tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền quan điểm, chủ trương của Đảng, chính
sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế tập thể cho cán bộ, đảng
viên và Nhân dân nhằm nâng cao nhận thức và tạo sự thống nhất cả về nhận thức
và hành động trong quá trình triển khai thực hiện. Nghiên cứu mở các chuyên
trang, chuyên mục, chương trình, chuyên đề để phổ biến kiến thức về tiếp tục đổi
mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới. Tích
cực vận động cán bộ đảng viên, đoàn viên, hội viên tích cực tham gia vào hoạt động
sản xuất trong các hợp tác xã, nhằm tạo động lực thúc đẩy kinh tế tập thể phát
triển.
Căn cứ
Kế hoạch này, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành tỉnh
và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện.
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc thì phản ánh về Sở Kế hoạch
và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Báo Bình Thuận, Đài PTTH tỉnh;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, KGVXNV, TH, KT An
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Hồng Hải
|
PHỤ LỤC
CÁC NHIỆM VỤ CHỦ YẾU
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số
1538/KH-UBND ngày 05/5/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh)
Số TT
|
Nhiệm vụ
|
Đơn vị chủ trì
|
Đơn vị phối hợp
|
Sản phẩm hoàn thành
|
Thời gian hoàn thành
|
I
|
Thống
nhất nhận thức về phát triển kinh tế tập thể
|
|
|
|
|
1
|
Triển khai công tác nghiên cứu,
quán triệt nội dung của Nghị quyết
|
Các sở, ban, ngành của tỉnh và UBND các huyện, thành phố
|
Sở Thông tin Truyền thông; các cơ quan Báo, Đài Phát thanh truyền hình
|
Các bản tin, tờ rơi, các báo cáo
|
Thường xuyên
|
2
|
Đưa nhiệm vụ phát triển kinh
tế tập thể vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm, phù hợp với điều
kiện của từng địa phương.
|
Các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Cục Thống kê
|
Các báo cáo
|
Hàng năm
|
3
|
Tuyên truyền, phổ biến thông
tin về Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương, Nghị quyết số
09/NQ-CP của Chính phủ và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết với quy
mô sâu rộng, tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, nội dung
thiết thực
|
Sở Thông tin Truyền thông
|
Các sở, ban, ngành của tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Các bản tin, các chuyên mục, báo cáo
|
Thường xuyên
|
4
|
Mở chuyên mục phát sóng về
kinh tế tập thể của địa phương
|
Đài Phát thanh-Truyền hình Bình Thuận
|
Sở Thông tin Truyền thông
|
Quyết định
|
2023
|
5
|
Mở chuyên mục chuyên đề về
kinh tế tập thể của địa phương
|
Báo Bình Thuận
|
Sở Thông tin Truyền thông
|
Quyết định
|
2023
|
6
|
Xây dựng kế hoạch tuyên truyền,
các chủ trương, chính sách có liên quan đến lĩnh vực kinh tế tập thể phù hợp
với tình hình thực tế của địa phương
|
Liên minh Hợp tác xã tỉnh
|
Các sở, ban, ngành của tỉnh; và UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Kế hoạch của UBND tỉnh
|
2023- 2025
|
7
|
Điều tra đánh giá vai trò
kinh tế tập thể trong đóng góp vào GRDP của tỉnh
|
Cục Thống kê
|
Các sở, ban, ngành của tỉnh; và UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Báo cáo
|
Hàng năm
|
8
|
Đề xuất UBND tỉnh khen thưởng,
tôn vinh và nhân rộng kịp thời các mô hình kinh tế tập thể hoạt động hiệu quả,
có đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương nhân dịp
sơ kết, tổng kết thực hiện Nghị quyết.
|
Liên minh Hợp tác xã tỉnh
|
Các sở, ban, ngành của tỉnh; và UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Quyết định
|
Hàng năm
|
II
|
Thực
hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách khuyến khích, động viên, hỗ trợ
phát triển kinh tế tập thể
|
|
|
|
|
1
|
Nghiên cứu đưa nội dung phát
triển KTTT, HTX vào giảng dạy tại Trường Chính trị và các Trung tâm bồi dưỡng
chính trị
|
Sở Nội vụ
|
Trường Chính trị và Trung tâm bồi dưỡng Chính trị các huyện, thị xã, thành
phố
|
Đề án
|
2023- 2024
|
2
|
Xây dựng kế hoạch hằng năm mở
các lớp bồi dưỡng cho công chức, viên chức của các cơ quan quản lý nhà nước về
kinh tế tập thể.
|
Sở Nội vụ
|
Trường Chính trị, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Lao động-Thương
binh và Xã hội, các Sở, ngành có liên quan và địa phương.
|
Kế hoạch
|
Hàng năm
|
3
|
Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng
nguồn nhân lực cho khu vực kinh tế tập thể, nhất là chuẩn hóa các chức danh
quản lý trong tổ chức kinh tế tập thể (giám đốc, kiểm soát và kế toán)
|
Liên minh Hợp tác xã tỉnh
|
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội,
các Sở, ngành có liên quan và địa phương
|
Kế hoạch
|
Thường xuyên
|
4
|
Tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh
phê duyệt quy hoạch, kế hoạch đất của các cấp, công khai minh bạch quy hoạch,
kế hoạch sử dụng đất theo quy định
|
Sở Tài nguyên và Môi trường
|
Các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Quyết định của UBND tỉnh
|
2023
|
5
|
Hướng dẫn cơ chế, chính sách ưu
đãi, hỗ trợ HTX trong việc giao đất, cho thuê đất, miễn giảm tiền sử dụng đất,
tiền thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản
khác gắn liền trên đất
|
Sở Tài nguyên và Môi trường
|
Các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Quyết định của UBND tỉnh
|
2023- 2024
|
6
|
Tổ chức tuyên truyền, tập huấn
các chính sách pháp luật về tài chính, chính sách thuế mới, sửa đổi, bổ sung,
miễn, giảm, gia hạn hỗ trợ cho tổ chức KTTT. Thực hiện kịp thời, đầy đủ, đồng
bộ các chính sách hỗ trợ, ưu đãi miễn, giảm, gia hạn về thuế, phí, đất đai
cho tổ chức KTTT theo quy định của pháp luật
|
Cục Thuế tỉnh
|
UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Kế hoạch tổ chức tập huấn các chính sách của UBND tỉnh
|
Hàng năm
|
7
|
Thực hiện tốt các chính sách
về tín dụng
|
Ngân hàng nhà nước tỉnh
|
Các tổ chức KTTT, HTX; UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Hướng dẫn thực hiện
|
Thường xuyên
|
8
|
Hoàn thiện Đề án thành lập Quỹ
hỗ trợ phát triển HTX tỉnh
|
Liên minh Hợp tác xã tỉnh
|
Các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Quyết định của UBND tỉnh
|
2023
|
9
|
Hướng dẫn, tư vấn, nghiên cứu
để xây dựng hợp đồng liên kết, dự án liên kết, phương án, kế hoạch sản xuất
kinh doanh, phát triển thị trường; áp dụng quy trình kỹ thuật và quản lý chất
lượng đồng bộ theo chuỗi liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp.
|
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
|
các sở, ban, ngành liên quan.
|
Hướng dẫn, tư vấn các hợp đồng, dự án
|
Thường xuyên
|
11
|
Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá
ứng dụng công nghệ cao cho kinh tế tập thể, làm cơ sở để công nhận đạt chuẩn.
|
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
|
các sở, ban, ngành liên quan
|
Quyết định của UBND tỉnh
|
2023
|
12
|
Hướng dẫn, tư vấn, nghiên cứu
để xây dựng hợp đồng liên kết, dự án liên kết, phương án, kế hoạch sản xuất
kinh doanh, phát triển thị trường; áp dụng quy trình kỹ thuật và quản lý chất
lượng đồng bộ theo chuỗi liên quan đến lĩnh vực công thương.
|
Sở Công thương
|
các sở, ban, ngành liên quan
|
Hướng dẫn, tư vấn các hợp đồng, dự án
|
2023
|
13
|
Hướng dẫn các tổ chức kinh tế
tập thể có dự án ứng dụng khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo, được vay
vốn trung và dài hạn từ Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ quốc gia và các
nguồn hỗ trợ của địa phương.
|
Sở Khoa học - Công nghệ
|
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan liên quan.
|
Báo cáo
|
Thường xuyên
|
14
|
Hỗ trợ các tổ chức KTTT trong
quá trình chuyển đổi số đào tạo nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ số, năng
lực chuyển đổi số cho cán bộ quản lý HTX, các tổ chức kinh tế tập thể, hợp
tác xã
|
Sở Thông tin Truyền thông
|
Liên minh hợp tác xã tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố.
|
Báo cáo
|
Thường xuyên
|
15
|
Triển khai công tác cảnh báo
sớm và thông tin kịp thời các quy định, biện pháp phòng vệ thương mại, các
rào cản thương mại nước ngoài cho các doanh nghiệp, hợp tác xã để chủ động
trong công tác ứng phó với các biện pháp phòng vệ thương mại của nước ngoài,
nhằm giảm thiểu những thiệt hại trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.
|
Sở Công Thương
|
Các tổ chức KTTT, HTX; UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Ban hành các văn bản
|
Thường xuyên
|
16
|
Tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập
huấn nâng cao nghiệp vụ cho các doanh nghiệp HTX về hội nhập kinh tế quốc tế,
thương mại điện tử, xúc tiến thương mại.
|
Sở Công Thương
|
Các tổ chức KTTT, HTX; UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Kế hoạch tổ chức bồi dưỡng tập huấn
|
Hằng năm
|
17
|
Tổng hợp, đề xuất phương án xử
lý nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế của HTX
|
Bảo hiểm xã hội tỉnh
|
Các tổ chức KTTT, HTX; UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Phương án
|
Hằng năm
|
18
|
Nghiên cứu, đề xuất cơ chế hỗ
trợ một phần kinh phí tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế tự
đóng cho các thành viên không thuộc đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm xã hội
|
Bảo hiểm xã hội tỉnh
|
Sở, ban, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố.
|
Quyết định
|
2023- 2024
|
19
|
Tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh
bố trí kế hoạch vốn trung hạn phù hợp với khả năng cân đối của địa phương để
thực hiện hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã theo quy định Luật Đầu
tư công.
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư
|
Các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
QĐ của UBND tỉnh
|
Hằng năm
|
20
|
Tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh
phân bổ kinh phí sự nghiệp hàng năm phù hợp với khả năng ngân sách để thực hiện
kế hoạch
|
Sở Tài chính
|
Các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
QĐ của UBND tỉnh
|
Hằng năm
|
21
|
Tham mưu UBND tỉnh trình HĐND
tỉnh phân khai kinh phí từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế
- xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi để thực hiện các nội dung
của Chương trình liên quan đến nhiệm vụ phát triển kinh tế tập thể
|
Ban Dân tộc
|
Các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
QĐ của UBND tỉnh
|
2023- 2025
|
22
|
Cân đối, bố trí kinh phí từ
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới để thực hiện các nội
dung của Chương trình liên quan đến nhiệm vụ phát triển kinh tế tập thể
|
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính
|
QĐ của UBND tỉnh
|
2023- 2025
|
23
|
Cân đối, bố trí kinh phí từ Chương
trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững để thực hiện các nội dung của
Chương trình liên quan đến nhiệm vụ phát triển kinh tế tập thể
|
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính
|
QĐ của UBND tỉnh
|
2023- 2025
|
III
|
Đổi
mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của kinh tế tập thể
|
|
|
|
|
1
|
Rà soát, xây dựng phương án xử
lý dứt điểm các HTX không hoạt động, ngừng hoạt động, khó khăn trong giải thể,
chưa đăng ký và tổ chức lại theo Luật Hợp tác xã.
|
UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Liên Minh Hợp tác xã tỉnh, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn và
các Sở, ngành có liên quan; Các tổ chức KTTT, HTX
|
Phương án
|
Hằng năm
|
2
|
Chỉ đạo các tổ chức tín dụng
giải quyết dứt điểm đối với các khoản nợ quá hạn, nợ xấu của các tổ chức KTTT
vay vốn tại các tổ chức tín dụng trên địa bàn theo quy định của pháp luật.
|
Ngân hàng nhà nước tỉnh
|
Các tổ chức KTTT, HTX; UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Báo cáo
|
Hằng năm
|
3
|
Vận động tăng vốn góp và vốn huy
động từ thành viên để tăng nguồn vốn hoạt động, tăng vốn đầu tư phát triển,
tăng tài sản và quỹ không chia của tổ chức KTTT.
|
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Liên Minh Hợp tác xã tỉnh; UBND
các huyện, TX, thành phố
|
Các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Báo cáo
|
Hằng năm
|
4
|
Hỗ trợ phát triển mô hình
liên kết giữa doanh nghiệp với HTX trong sản xuất kinh doanh, xây dựng chuỗi
giá trị
|
Sở Nông nghiệp và PTNT
|
Các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Báo cáo
|
Hằng năm
|
5
|
Vận động, tuyên truyền thành
lập mới hợp tác xã theo đúng nguyên tắc tổ chức hoạt động của Luật Hợp tác
xã, chính sách phát triển kinh tế tập thể gắn với xây dựng mô hình hợp tác xã
kiểu mới.
|
Liên minh Hợp tác xã tỉnh
|
Các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Kế hoạch của UBND tỉnh
|
Hàng năm
|
6
|
Tăng cường liên kết giữa kinh
tế tập thể với các thành phần kinh tế khác, đặc biệt là liên kết với doanh
nghiệp trong và ngoài tỉnh. Khuyến khích doanh nghiệp nhà nước ưu tiên hỗ trợ
liên kết, tiêu thụ, sử dụng sản phẩm, dịch vụ, tạo điều kiện cho kinh tế tập
thể hoạt động có hiệu quả.
|
Liên minh Hợp tác xã tỉnh
|
Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn và địa
phương
|
Báo cáo
|
2023
|
7
|
Rà soát, sắp xếp lại các tổ chức
kinh tế hợp tác tồn tại hình thức, hoạt động cầm chừng, không hiệu quả
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư
|
Các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Kế hoạch của UBND tỉnh
|
2023
|
IV
|
Nâng
cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với kinh tế tập thể
|
|
|
|
|
1
|
Kiện toàn và nâng cao vai trò
của BCĐ tỉnh về KTTT.
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư
|
Các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Quyết định của UBND tỉnh
|
2023- 2025
|
2
|
Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi
dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý có chuyên môn, nghiệp vụ, được đào tạo chuyên
sâu về KTTT.
|
Liên minh Hợp tác xã tỉnh
|
Các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Kế hoạch của UBND tỉnh
|
Hằng năm
|
3
|
Theo dõi, tổng hợp khó khăn
vướng mắc trong hoạt động của tổ chức KTTT.
|
Liên minh Hợp tác xã tỉnh
|
Các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Báo cáo
|
Thường xuyên
|
4
|
Từng bước xây dựng, hoàn thiện
hệ thống cơ sở dữ liệu về kinh tế tập thể, liên thông với hệ thống đăng ký
kinh doanh và đăng ký thuế.
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư
|
UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
QĐ của UBND tỉnh
|
2024- 2025
|
5
|
Hỗ trợ xây dựng và phát triển
các HTX điểm, điển hình trên lĩnh vực nông nghiệp gắn với xây dựng chuỗi giá
trị và sản phẩm OCOP của địa phương
|
Sở Nông nghiệp và PTNT
|
Các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Báo cáo
|
2023
|
6
|
Thường xuyên tổng kết, đánh
giá hiệu quả hoạt động của các HTX điểm, điển hình trong thực hiện liên kết sản
xuất, tiêu thụ sản phẩm gắn với gắn với xây dựng chuỗi giá trị và sản phẩm
OCOP của địa phương
|
Sở Nông nghiệp và PTNT
|
Các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Báo cáo
|
2023
|
7
|
Xây dựng kế hoạch thực hiện
công tác, thanh tra hằng năm.
|
Các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố
|
Các tổ chức KTTT, HTX
|
Kế hoạch của UBND tỉnh
|
Hằng năm
|
8
|
Hỗ trợ hợp tác xã tham gia
các hoạt động xúc tiến thương mại, liên kết, hợp tác, tìm kiếm mở rộng thị
trường trong và ngoài nước để tiêu thụ sản phẩm.
|
Sở Công Thương
|
Các tổ chức KTTT, HTX; các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã,
thành phố
|
Kế hoạch của UBND tỉnh
|
Hằng năm
|
9
|
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin, chuyển đổi số trong quản lý kinh tế tập thể
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Liên Minh Hợp tác xã tỉnh, các Sở, ngành có liên quan; Các tổ chức
KTTT, HTX;
|
Báo cáo
|
Hằng năm
|
V
|
Tãng
cường sự lãnh đạo của Đảng, phát huy vai trò của Mặt trận tổ quốc Việt
Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp và Liên minh Hợp
tác xã Việt Nam đối với phát triển kinh tế tập thể
|
|
|
|
|
1
|
Tổ chức vận động, phát triển
các loại hình KTTT.
|
Liên minh Hợp tác xã tỉnh
|
Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề
nghiệp
|
Báo cáo
|
Thường xuyên
|
2
|
Củng cố, tăng cường hoạt động
của Liên minh hợp tác xã và các tổ chức đại diện; tổ chức các Hội nghị đối
thoại với các HTX.
|
Liên minh Hợp tác xã tỉnh
|
Mặt trận Tổ quốc tỉnh; các Sở, ngành có liên quan; Các tổ chức KTTT,
HTX
|
Kế hoạch của UBND tỉnh
|
Hằng năm
|
Kế hoạch 1538/KH-UBND năm 2023 thực hiện Nghị quyết 09/NQ-CP và Chương trình hành động 43-CTr/TU về thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới do tỉnh Bình Thuận ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Kế hoạch 1538/KH-UBND ngày 05/05/2023 thực hiện Nghị quyết 09/NQ-CP và Chương trình hành động 43-CTr/TU về thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới do tỉnh Bình Thuận ban hành
1.661
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|