ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẢI DƯƠNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3413/KH-UBND
|
Hải Dương, ngày
13 tháng 9 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 64-TTR/TU NGÀY
17/01/2023 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 20-NQ/TW, NGÀY
26/6/2022 CỦA BCH TW ĐẢNG (KHÓA XIII) VỀ TIẾP TỤC ĐỔI MỚI, PHÁT TRIỂN VÀ NÂNG
CAO HIỆU QUẢ KINH TẾ TẬP THỂ TRONG GIAI ĐOẠN MỚI
Thực hiện Kết luận số
187-KL/TU, ngày 10/4/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, UBND tỉnh ban hành Kế
hoạch thực hiện Chương trình hành động số 64-CTr/TU, ngày 17/01/2023 của Ban
Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp
hành Trung ương Đảng (Khóa XIII) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu
quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới, nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
Cụ thể hóa các chủ trương, định
hướng, nhiệm vụ trọng tâm đã được nêu trong Chương trình hành động số 64-CTr/TU
ngày 17/01/2023 của Tỉnh uỷ về thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW, ngày 26/6/2022
của BCH TW Đảng (Khóa XIII) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả
của kinh tế tập thể trong giai đoạn mới thành những nhiệm vụ, giải pháp trọng
tâm để các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh tổ chức thực hiện.
2. Yêu cầu
Đổi mới, phát triển và nâng cao
hiệu quả của kinh tế tập thể là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, là nhiệm vụ
trọng tâm, thường xuyên của các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị.
Xác định các nhiệm vụ, giải
pháp thực hiện phải đảm bảo tính trọng tâm, có tính đột phá, hướng tới giải quyết
các điểm nghẽn trong phát triển kinh tế tập thể thời gian qua.
II. MỤC
TIÊU, NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH TẾ TẬP THỂ ĐẾN
NĂM 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2045
1. Mục
tiêu chung
Phát triển kinh tế tập thể hiệu
quả, bền vững, đa dạng hóa các mô hình hợp tác, liên kết nhằm thu hút ngày càng
nhiều nông dân, hộ gia đình, cá nhân và tổ chức tham gia. Nâng cao thu nhập và
chất lượng cuộc sống của các thành viên. Phát huy nội lực, huy động mọi nguồn lực
đầu tư hỗ trợ của nhà nước, ứng dụng có hiệu quả các thành tựu khoa học, công
nghệ tiên tiến; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong đổi mới,
phát triển và nâng cao hiệu quả của kinh tế tập thể.
2. Mục
tiêu cụ thể
- Đến năm 2030: (1)
Thành lập mới 30 tổ hợp tác; 180 hợp tác xã; 02 liên hiệp hợp tác xã. (2) Hỗ trợ
và tạo điều kiện cho các hợp tác xã phát triển, phấn đấu có trên 70% hợp tác
xã, liên hiệp hợp tác xã có hiệu quả hoạt động tốt, khá. (3) Đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ cao, chuyển đổi số, phấn đấu có trên 80 hợp tác xã ứng dụng công nghệ
cao; 100% các tổ chức kinh tế tập thể ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động sản
xuất kinh doanh. (4) Tăng cường liên kết theo chuỗi giá trị giữa doanh nghiệp
và hợp tác xã, phấn đấu có trên 60% hợp tác xã liên kết với doanh nghiệp theo
chuỗi giá trị. Tăng số lượng hợp tác xã xuất khẩu sản phẩm trực tiếp ra thị trường
nước ngoài.
- Đến năm 2045: Phấn đấu thu
hút 100% các hộ sản xuất nông nghiệp tham gia ít nhất 01 tổ chức kinh tế tập thể
(hợp tác xã hoặc tổ hợp tác). Mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng hoạt động của
các tổ chức kinh tế tập thể, bảo đảm 100% tổ chức kinh tế hoạt động hiệu quả,
trong đó ít nhất 85% tổ chức kinh tế tập thể tham gia các chuỗi liên kết.
3. Nhiệm
vụ, giải pháp chủ yếu
3.1. Tăng cường sự lãnh đạo,
chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng; tiếp tục thống nhất, nâng cao nhận thức về
vai trò, tầm quan trọng của kinh tế tập thể
- Cấp ủy, chính quyền các cấp,
nhất là người đứng đầu cần nêu cao vai trò, trách nhiệm nêu gương; chủ động,
tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với các hoạt động và sự phát triển của khu vực
kinh tế tập thể, đảm bảo khu vực kinh tế tập thể của tỉnh phát triển toàn diện,
đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
- Cấp ủy, chính quyền các cấp
xây dựng kế hoạch, giải pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục phù hợp với
từng đối tượng, bảo đảm thiết thực và hiệu quả, hình thức đa dạng, phong phú; đảm
bảo nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, Nhân dân, nhất là
người đứng đầu về vai trò, tầm quan trọng của việc phát triển kinh tế tập thể.
Tập trung tuyên truyền Luật Hợp tác xã năm 2012 để các tổ hợp tác, hợp tác xã,
liên hiệp hợp tác xã hoạt động hiệu quả, bền vững.
3.2. Tích cực tham gia xây dựng,
hoàn thiện khung pháp luật, cơ chế, chính sách về kinh tế tập thể
- Tích cực tổ chức rà soát việc
thực hiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về kinh tế tập thể để kịp thời
tham mưu, đề xuất góp ý sửa đổi, bổ sung các nội dung không còn phù hợp; tham
gia xây dựng, hoàn thiện các văn bản pháp lý; nghiên cứu ban hành cơ chế, chính
sách đặc thù của tỉnh nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, khuyến khích phát triển
các hợp tác xã.
- Triển khai kịp thời, có hiệu
quả các chính sách hỗ trợ, phát triển hợp tác xã như: hỗ trợ thành lập mới, hợp
nhất, sáp nhập, hỗ trợ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất, hỗ trợ
tín dụng, chính sách về đất đai, hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao, chuyển đổi số...
trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Tạo điều kiện thuận lợi giúp các tổ chức
kinh tế tập thể tiếp cận, giải ngân các nguồn vốn tín dụng theo chính sách quy
định; hỗ trợ các tổ chức kinh tế tập thể chuyển đổi số. Hướng dẫn các tổ chức
kinh tế tập thể có dự án ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo được vay
vốn từ Quỹ phát triển khoa học và công nghệ Quốc gia và thụ hưởng các chính
sách hỗ trợ theo các Đề án của tỉnh. Hoàn thiện lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng
đất ở các cấp, ưu tiên bố trí quỹ đất cho các tổ chức kinh tế tập thể thuê; tập
trung giải quyết tồn tại về đất đai đối với việc sử dụng đất của các Quỹ tín dụng
nhân dân trên địa bàn tỉnh.
- Tập trung huy động các nguồn
lực để thực hiện các cơ chế, chính sách đã ban hành có tác động tích cực đến
phát triển của kinh tế tập thể; tập trung nguồn lực để hỗ trợ xây dựng thí điểm
hợp tác xã sản xuất một số chuỗi giá trị hàng hóa chủ lực, có lợi thế so sánh,
để từ đó nhân rộng. Tăng cường kêu gọi, xúc tiến đầu tư, ưu tiên dành nguồn lực
để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn.
- Khuyến khích, hỗ trợ thu hút
cán bộ quản lý và khoa học về công tác tại các tổ chức kinh tế tập thể; thực hiện
chính sách hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý hợp tác xã, đào tạo lao động
trong các tổ chức hợp tác.
3.3. Nâng cao hiệu lực, hiệu
quả công tác quản lý nhà nước đôi vơi kinh tế tập thể
- Tiếp tục hoàn thiện tổ chức bộ
máy về quản lý nhà nước đối kinh tế tập thể, hợp tác xã. Phân công và nâng cao
chất lượng, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân tham mưu công tác quản lý nhà nước
về kinh tế tập thể trên địa bàn các huyện, thành phố, thị xã.
- Thực hiện lồng ghép nhiệm vụ,
giải pháp phát triển kinh tế tập thể trong các quy hoạch, kế hoạch, các chương
trình mục tiêu quốc gia, chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội của địa
phương, của ngành. Thực hiện tốt công tác nắm bắt khó khăn, vướng mắc trong hoạt
động của các hợp tác xã trên địa bàn tỉnh để kịp thời có giải pháp tháo gỡ.
- Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của các hợp tác xã theo quy định, xử lý kịp
thời, đủ mạnh đối với những vi phạm quy định về hợp tác xã.
- Tăng cường công tác đào tạo,
bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ đối với đội ngũ cán bộ quản lý có chuyên môn,
nghiệp vụ về quản lý tài chính, được đào tạo chuyên sâu về kinh tế tập thể, có
năng lực xây dựng và tổ chức thực hiện hiệu quả pháp luật, cơ chế, chính sách
phát triển kinh tế tập thể.
3.4. Nâng cao hiệu quả hoạt
động của các hợp tác xã, xây dựng mô hình hợp tác xã hiệu quả và tổng kết mô
hình
- Quan tâm chỉ đạo rà soát, nắm
bắt, theo dõi thường xuyên tình hình hoạt động, đánh giá, phân loại chính xác kết
quả hoạt động của các loại hình kinh tế tập thể, hợp tác xã để có các giải pháp
chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời đối với các hợp tác xã hoạt động yếu kém, trung bình;
giải thể các hợp tác xã ngừng hoạt động lâu năm không giải thể được do chưa xử
lý được tài chính, tài sản, nợ đọng.... Đồng thời, thực hiện rà soát, đánh giá
và xử lý dứt điểm các tồn đọng của các hợp tác xã.
- Tập trung nguồn lực hỗ trợ
các mô hình hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất gắn với chuỗi giá trị, đặc biệt là
hỗ trợ trong khâu chế biến và liên kết tiêu thụ sản phẩm. Thực hiện xây dựng mô
hình hợp tác xã điểm trên địa bàn các huyện, thành phố, thị xã; làm tốt công
tác sơ kết, tổng kết, nhân rộng các mô hình điểm, kịp thời khen thưởng, tôn
vinh và nhân rộng các mô hình kinh tế tập thể hoạt động hiệu quả.
3.5. Phát huy vai trò của Mặt
trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp và Liên
minh Hợp tác xã tỉnh đối với phát triển kinh tế tập thể
- Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức
chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp của tỉnh tuyên truyền, vận động để hội
viên, đoàn viên và Nhân dân nắm chắc chủ trương, đường lối của Đảng, chính
sách, pháp luật của Nhà nước về kinh tế tập thể; phối hợp tổ chức vận động,
phát triển các loại hình kinh tế tập thể. Đối với các tổ chức kinh tế tập thể
có số lượng thành viên lớn, có các tổ chức đoàn thể đang hoạt động, cần quan
tâm xây dựng và phát huy vai trò các đoàn thể cùng hội đồng quản trị, ban giám
đốc, xây dựng tổ chức kinh tế tập thể phát triển vững mạnh.
- Củng cố, tăng cường hoạt động
của Liên minh Hợp tác xã tỉnh và các tổ chức đại diện. Trong đó, Liên minh Hợp
tác xã tỉnh là nòng cốt, thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể; là cầu nối giữa Đảng
và Nhà nước với thành phần kinh tế tập thể; hướng dẫn, chia sẻ thông tin, vận động
thực hiện các chính sách đối với kinh tế tập thể.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
Các Sở, ngành và đơn vị liên
quan triển khai thực hiện kế hoạch (chi tiết tại phụ lục kèm theo); báo
cáo quá trình thực hiện về Sở Kế hoạch và Đầu tư và UBND tỉnh theo quy định.
Trong quá trình thực hiện nếu
có vướng mắc hoặc cần sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế, các sở,
ngành, đơn vị phản ánh về Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh./.
Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- UB MTQ VN tỉnh;
- Các sở, ban, ngành thuộc tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- Hội Liên hiệp phụ nữ;
- Hội Nông dân;
- Liên minh HTX tỉnh;
- Lưu VT, TH.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Văn Quân
|