ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2588/KH-UBND
|
Phú Thọ, ngày 11
tháng 07 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 58/NQ-CP CỦA CHÍNH PHỦ VỀ MỘT SỐ CHÍNH SÁCH, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM
HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP CHỦ ĐỘNG THÍCH ỨNG, PHỤC HỒI NHANH VÀ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG ĐẾN
NĂM 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ THỌ.
Thực hiện Nghị quyết số
58/NQ-CP ngày 21/4/2023 của Chính phủ về một số chính sách, giải pháp trọng tâm
hỗ trợ doanh nghiệp chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững đến
năm 2025 (gọi tắt là Nghị quyết số 58/NQ-CP); Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ ban
hành Kế hoạch thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Tổ chức tuyên truyền
sâu rộng nội dung của Nghị quyết số 58/NQ-CP và Kế hoạch này đến các cấp, các
ngành, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao trách nhiệm, sự
vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp trong việc triển
khai thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp, góp phần triển khai hiệu quả Nghị quyết số
61-NQ/TU của Tỉnh ủy về cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh giai đoạn
2021 - 2025.
2. Cụ thể hóa các quan
điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đảm bảo tính đồng bộ, hiệu quả, phù hợp với
đặc điểm tình hình, điều kiện thực tế của tỉnh. Tiếp tục đồng hành, hỗ trợ tối
đa cho các doanh nghiệp chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững.
3. Phát huy tính chủ động,
xác định trách nhiệm của các ngành, các cấp, cơ quan, tổ chức, cá nhân trong
công tác hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp. Đảm bảo môi trường đầu tư kinh
doanh thực sự thông thoáng, công khai, minh bạch, thân thiện. Triển khai có hiệu
quả các quy định của pháp luật trong điều kiện thực tế của tỉnh để giải quyết
khó khăn và hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung: Hỗ trợ
và phát triển doanh nghiệp chủ động thích ứng với tình hình mới, ổn định hoạt động
sản xuất kinh doanh và phục hồi nhanh, phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh
tranh, tham gia sâu vào mạng lưới sản xuất, chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu,
lớn mạnh về số lượng và chất lượng, đóng góp có hiệu quả vào phát triển kinh tế-
xã hội của tỉnh theo hướng bền vững.
2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2025:
- Có trên 11.000 doanh nghiệp.
Khu vực doanh nghiệp đóng góp khoảng 60% GRDP của tỉnh; chiếm trên 20% tổng số
lao động trong độ tuổi đang làm việc trên địa bàn tỉnh.
- Khoảng 25 - 30% tổng số doanh
nghiệp có hoạt động ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; 100% cơ sở
kinh doanh (doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh) được nâng cao nhận thức về
chuyển đổi số; tối thiểu 300 cơ sở kinh doanh được hỗ trợ thực hiện chuyển đổi
số.
- 100% thủ tục hành chính liên
quan đến doanh nghiệp đủ điều kiện được cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
- Trên 80% doanh nghiệp sử dụng
lao động qua đào tạo.
III. CÁC NHIỆM
VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Tiếp tục
triển khai các giải pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp
a) Các sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thành, thị:
- Siết chặt kỷ cương, tăng cường
hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước lĩnh vực đầu tư, doanh nghiệp. Tăng cường
lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, tạo mọi điều kiện thuận lợi trong thực hiện thủ tục
về đầu tư, đất đai, xây dựng, môi trường,…; triển khai quyết liệt các giải pháp
tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là trong công tác bồi thường, giải phóng
mặt bằng, xử lý các tồn tại, hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp, nhà đầu tư đẩy
nhanh tiến độ đầu tư các dự án, nhất là các dự án trọng điểm của tỉnh.
- Nâng cao tinh thần trách nhiệm,
ý thức thực thi công vụ, kiểm soát chặt chẽ việc chấp hành các quy tắc ứng xử của
cán bộ, công chức; kiểm soát, tăng cường trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ của
đội ngũ cán bộ thanh tra các cấp, các ngành; cán bộ thực hiện thủ tục đất đai,
PCCC, xây dựng, môi trường,... thường xuyên giám sát, kiểm tra, xử lý nghiêm đối
với cán bộ, CCVC có hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn cho doanh nghiệp trong
quá trình thực thi công vụ.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và UBND các huyện, thành, thị:
- Tiếp tục rà soát, đôn đốc,
tháo gỡ vướng mắc, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhà đầu tư thực hiện các thủ tục
đầu tư, doanh nghiệp và các thủ tục pháp lý liên quan; hỗ trợ hiệu quả các
doanh nghiệp, nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án, nhất là các dự án
trọng điểm của tỉnh. Chủ động theo dõi, giám sát, đôn đốc các doanh nghiệp, nhà
đầu tư thực hiện dự án theo đúng cam kết đầu tư, tuân thủ nghiêm quy định của
pháp luật; kịp thời tổng hợp, báo cáo đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh biện pháp xử
lý, thu hồi dự án mà nhà đầu tư không thực hiện đầu tư, chậm tiến độ, không
tuân thủ các quy định liên quan.
- Rà soát, tham mưu xây dựng kế
hoạch hoạt động của Tổ công tác đặc biệt để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ
hiệu quả các doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh theo Quyết
định số 1059/QĐ-UBND ngày 24 tháng 5 năm 2023 của Chủ tịch UBND tỉnh. Tham mưu
UBND tỉnh duy trì việc tổ chức hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp, nhà đầu
tư định kỳ 02 lần/1 năm. Chủ động phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở
Xây dựng, Cục Thuế tỉnh, Chi cục Hải quan Phú Thọ, các hội, hiệp hội doanh nghiệp
tỉnh, các đơn vị liên quan và UBND các huyện, thành, thị để rà soát, tổng hợp
các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, đề xuất, báo cáo UBND tỉnh xem xét,
giải quyết kịp thời.
- Tiếp tục rà soát, tham mưu
UBND tỉnh chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể theo các chỉ đạo của
Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh; tạo điều kiện cho các tổ chức kinh tế tập thể,
hợp tác xã phát triển cả về số lượng và chất lượng, trong đó chú trọng chất lượng,
bảo đảm phù hợp với điều kiện, đặc điểm kinh tế - xã hội, phát huy được lợi thế
của từng ngành, lĩnh vực, địa phương trong tỉnh. Phát triển đa dạng nhiều hình
thức tổ chức kinh tế hợp tác trong các lĩnh vực, ngành nghề (tổ hợp tác, hợp
tác xã, liên hiệp hợp tác xã,…), trong đó hợp tác xã là nòng cốt; tăng cường
liên kết giữa các hợp tác xã, hình thành các liên hiệp hợp tác xã không giới hạn
về quy mô, lĩnh vực và địa bàn.
c) Sở Tài chính chủ trì, phối hợp
với Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan, đơn vị
liên quan nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh xây dựng và triển khai phương án giảm
tiền sử dụng nước cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
d) Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên
và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh và UBND các
huyện, thành, thị triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải
pháp đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh về tháo gỡ khó khăn
cho thị trường bất động sản và phát triển nhà ở; theo dõi, giám sát tình hình
thị trường để kịp thời có biện pháp, giải pháp phù hợp ổn định tình hình, giữ
cho thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh và bền vững.
đ) Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp
phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính,
Cục Thuế tỉnh và UBND các huyện, thành, thị:
- Tập trung rà soát lập, thẩm định,
trình, phê duyệt (phê duyệt điều chỉnh) quy hoạch vùng huyện, quy hoạch chung,
quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng theo thẩm quyền để triển khai
thực hiện các dự án nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, bất động sản trên địa bàn
đúng quy định pháp luật và đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ của các cấp độ quy
hoạch.
- Rà soát, thống kê số lượng
các dự án bất động sản đang triển khai trên địa bàn tỉnh; phân loại các dự án
đang gặp khó khăn, vướng mắc; chủ động làm việc trực tiếp với từng doanh nghiệp,
từng dự án có vướng mắc hoặc triển khai chậm để xác định rõ các nguyên nhân, kịp
thời tháo gỡ ngay các khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền.
- Công bố giá các loại vật liệu
xây dựng phổ biến trên địa bàn tỉnh theo thẩm quyền và quy định của pháp luật;
kiểm tra, rà soát, quản lý chặt chẽ giá vật liệu xây dựng; thường xuyên theo
dõi, bám sát diễn biến thị trường xây dựng để kịp thời cập nhật, công bố giá vật
liệu xây dựng theo quy định.
e) Cục Thuế tỉnh chủ trì, phối
hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục tăng cường thực hiện các giải
pháp rà soát các khâu trong quy trình quản lý thuế để kiến nghị cắt giảm thời
gian giải quyết TTHC thuế theo lộ trình, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp
thuế. Thường xuyên cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật, thông tin về thay đổi
trong chính sách thuế. Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách,
giải pháp hỗ trợ về thuế, hoàn thuế VAT, phí, lệ phí và tiền thuê đất, mặt nước
theo quy định.
g) Chi cục Hải quan Phú Thọ:
Tích cực triển khai thực hiện đơn giản hóa tối đa các thủ tục hành chính áp dụng
các quy trình xuất, nhập khẩu ưu tiên để hỗ trợ các doanh nghiệp tối ưu thời
gian, chi phí nhằm đẩy nhanh quy trình, thủ tục xuất, nhập khẩu hàng hóa.
h) Sở Công Thương chủ trì phối
hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan:
- Thường xuyên theo dõi, nắm bắt
tình hình sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trên địa
bàn; tổng hợp khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp; kịp thời đề xuất, báo cáo
UBND tỉnh xem xét, giải quyết nhằm phục hồi, thúc đẩy phát triển sản xuất.
- Chủ động triển khai các hoạt
động hỗ trợ doanh nghiệp như xúc tiến tiếp cận thị trường; hỗ trợ doanh nghiệp
kết nối đối tác mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, đa dạng hóa nguồn cung
nguyên, nhiên, phụ liệu, linh kiện đầu vào đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh;
hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, ứng phó với các rào cản
thương mại, tích cực triển khai Chiến lược xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh
theo Quyết định 493/QĐ-TTg ngày 19/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ”.
- Triển khai các giải pháp thực
hiện tiết kiệm điện theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương và UBND tỉnh.
Theo dõi, giám sát Công ty Điện lực Phú Thọ và các đơn vị kinh doanh bán điện
thực hiện phương án cung ứng điện trên địa bàn tỉnh, đảm bảo duy trì hoạt động
sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và an toàn lưới điện.
i) Sở Tài nguyên và Môi trường
chủ trì:
- Rà soát, chuẩn hóa TTHC lĩnh
vực Tài nguyên và môi trường; Quy chế phối hợp trong giải quyết TTHC, trong đó
quy định cụ thể thời gian giải quyết ở từng đơn vị để xác định rõ trách nhiệm của
Thủ trưởng từng đơn vị trong giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức và doanh
nghiệp.
- Công bố các quy hoạch, kế hoạch
sử dụng đất và các chính sách, quy định mới của pháp luật có liên quan về đất
đai trên Cổng thông tin điện tử tỉnh, Trang thông tin điện tử của Sở Tài nguyên
và Môi trường và tại các địa phương.
- Đề xuất sửa đổi, bổ sung các
nội dung quy định cụ thể về quản lý, sử dụng đất đai; quy trình giao đất, cho
thuê đất đối với các dự án thuộc diện ưu đãi đầu tư trên địa bàn tỉnh.
j) Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn chủ trì phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND các huyện, thành, thị
và các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng, tham mưu phương án khai thác, sử dụng
có hiệu quả đất nông, lâm trường do tỉnh quản lý; đẩy mạnh thực hiện chính sách
hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp.
k) Sở Khoa học và Công nghệ chủ
trì: Tích cực triển khai hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp nhỏ và vừa
đầu tư đổi mới, hiện đại hóa công nghệ trong các lĩnh vực ưu tiên phát triển
theo Quyết định số 01/2021/QĐ-UBND ngày 22/02/2021 của UBND tỉnh; đẩy mạnh hỗ
trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; xây dựng, áp dụng các hệ thống
quản lý tiên tiến, công cụ cải tiến năng suất chất lượng, truy xuất nguồn gốc,
mã số mã vạch, ghi nhãn hàng hóa và công bố tiêu chuẩn chất lượng cho các sản
phẩm nông lâm thủy sản, thực phẩm trên địa bàn tỉnh.
l) Sở Lao động- Thương binh và
Xã hội chủ trì:
- Theo dõi chặt chẽ diễn biến
tình hình quan hệ lao động, biến động lao động tại các doanh nghiệp, quan tâm bảo
đảm quyền lợi cho người lao động. Tăng cường kết nối thông tin thị trường lao động,
nâng cao hiệu quả hoạt động của các sàn giao dịch việc làm, triển khai sàn giao
dịch việc làm điện tử để kịp thời kết nối cung - cầu lao động.
- Căn cứ tình hình thực tế, tiếp
tục thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ lao động, đào tạo lao động cho
khu vực doanh nghiệp; rà soát, nghiên cứu, đề xuất các giải pháp phù hợp hỗ trợ
lao động cho khu vực doanh nghiệp.
m) Ngân hàng Chính sách xã hội
tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các chương trình cho vay ưu đãi đối với đối tượng
ưu tiên theo Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (Nghị quyết số
11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ).
n) Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh
tỉnh Phú Thọ:
- Chỉ đạo các tổ chức tín dụng
chủ động cân đối nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng đối với nền kinh tế.
Thực hiện có hiệu quả chính sách tín dụng cho doanh nghiệp, tập trung vốn tín dụng
phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt là các ngành, lĩnh vực ưu
tiên, khuyến khích phát triển của tỉnh.
- Đẩy mạnh triển khai Nghị định
số 31/2022/NĐ-CP ngày 20/05/2022 của Chính phủ về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách
Nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh; Nghị
quyết 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 của Chính phủ về chương trình cho vay nhà ở xã hội,
nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ và Thông tư số
02/2023/TT-NHNN ngày 23/4/2023 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Đẩy mạnh phát
triển thanh toán không dùng tiền mặt và chuyển đổi số Ngân hàng.
o) Thanh tra tỉnh chủ trì phối
hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị rà soát, kiểm soát các
hoạt động thanh tra theo quy định; tổ chức thanh tra, kiểm tra đối với doanh
nghiệp theo hướng xây dựng kế hoạch liên ngành, bố trí không quá 01 lần/năm với
mỗi doanh nghiệp (nếu có); giảm triệt để việc chồng chéo trong hoạt động thanh
tra, kiểm tra doanh nghiệp.
2. Tiếp tục
cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, cắt giảm, đơn giản hóa các thủ
tục hành chính liên quan đến hoạt động đầu tư, kinh doanh
a) Các sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thành, thị:
- Tiếp tục triển khai đồng bộ,
hiệu quả Nghị quyết số 61-NQ/TU ngày 13/10/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh;
Kế hoạch số 5246/KH-UBND ngày 11/11/2021 của UBND tỉnh về cải thiện mạnh mẽ môi
trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025 và các chủ
trương của Đảng, cơ chế, chính sách của Nhà nước1,
tạo lập môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư và tạo điều kiện thuận lợi cho các
doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phát triển.
- Rà soát, hoàn thiện các chính
sách còn chưa cụ thể, chồng chéo, mâu thuẫn trong lĩnh vực đầu tư, đất đai, xây
dựng và tài nguyên, môi trường; triển khai theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp thẩm
quyền cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, các khâu, các bước trong quá
trình triển khai các thủ tục hành chính, cấp phép đầu tư, giao đất, cho thuê đất,
cấp phép xây dựng; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, triển khai dịch vụ công trực
tuyến trong thực hiện các thủ tục hành chính; chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đầu
tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.
- Tăng cường công tác tuyên
truyền các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, nhất là
các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; tích cực thông tin, phổ
biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển doanh nghiệp
trên địa bàn; hướng dẫn, chia sẻ thông tin, giúp đỡ doanh nghiệp trong hợp tác,
liên kết, hình thành chuỗi giá trị, góp phần nâng cao chất lượng, khả năng cạnh
tranh của doanh nghiệp.
- Chủ động hướng dẫn, hỗ trợ
doanh nghiệp đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng, chuyển giao công nghệ cao. Thực
hiện thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chồng
chéo.
- Công khai quy hoạch, kế hoạch
sử dụng đất, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư tiếp cận đất đai và hỗ trợ nhà đầu tư
trong công tác giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch cho các dự án đầu tư.
- Tổ chức giao ban định kỳ về
công tác giải phóng mặt bằng; tổ chức đối thoại định kỳ giữa chính quyền địa
phương với doanh nghiệp nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, xử lý
kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp; nâng cao hiệu quả đầu tư công, khuyến
khích đầu tư của khu vực doanh nghiệp góp phần tăng trưởng kinh tế nhanh và bền
vững.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan:
- Xây dựng và tổ chức triển
khai có hiệu quả Kế hoạch cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)
giai đoạn 2023- 2025; đề án đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và cấp
huyện (DDCI), hoàn thành trong quý III/2023.
- Tiếp tục rà soát, đề xuất đơn
giản hóa thủ tục hành chính về đầu tư, kinh doanh, trong đó tập trung rà soát,
đơn giản hóa các quy trình thực hiện thủ tục đầu tư liên quan đến nhiều ngành,
nhiều cấp. Thực hiện hiệu quả thủ tục thành lập, thay đổi nội dung doanh nghiệp;
chuyển đổi hộ kinh doanh thành doanh nghiệp. Tăng cường công tác tuyên truyền,
giải đáp, hướng dẫn thực hiện các thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp, đăng
ký đủ điều kiện hoạt động đối với các ngành nghề ĐKKD có điều kiện, thủ tục
liên quan đến đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh.
- Tham mưu giải quyết các khó
khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong quá trình đầu tư, sản xuất, kinh doanh
trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với các cấp, các ngành thực hiện các công việc về
thủ tục đầu tư, đất đai, xây dựng, môi trường, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư triển
khai thực hiện các dự án. Duy trì niêm yết công khai đầy đủ TTHC gồm biểu mẫu
chi tiết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công; Cổng thông tin điện tử, trang
thông tin cải cách TTHC,…
- Tập trung triển khai chính
sách Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, phối hợp triển khai chương trình hỗ trợ
phát triển nguồn nhân lực theo Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.
- Tích cực triển khai công tác
xúc tiến đầu tư nhằm quảng bá, giới thiệu các cơ hội đầu tư trên địa bàn tỉnh đến
các thị trường, nhà đầu tư trong nước và nước ngoài. Chủ động tiếp cận, tìm hiểu,
thu hút, hỗ trợ các đối tác, tập đoàn lớn, có công nghệ cao, có tác động lan tỏa,
kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.
c) Sở Tài nguyên và Môi trường,
Sở Xây dựng, các sở, ngành, địa phương:
- Tổ chức rà soát, tổng hợp đề
nghị điều chỉnh, bổ sung chỉ tiêu sử dụng đất đã được Thủ tướng Chính phủ phân
bổ cho phù hợp với nhu cầu thực hiện các công trình, dự án đến năm 2030 trên địa
bàn tỉnh; rà soát, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh, quy hoạch
sử dụng đất cấp huyện theo quy định của Luật Đất đai, Luật Quy hoạch và quy định
pháp luật có liên quan. Tăng cường công tác quản lý, tổ chức và giám sát thực
hiện quy hoạch, kế hoạch.
- Hướng dẫn các cơ quan, địa
phương liên quan thực hiện công tác bồi thường, tái định cư đảm bảo đúng trình
tự, thủ tục và chế độ chính sách của Nhà nước, kịp thời đề xuất tháo gỡ khó
khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.
d) Sở Công Thương chủ trì, phối
hợp phối hợp với sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị tập trung phát triển
hạ tầng dịch vụ logistics theo quy hoạch để giảm chi phí cho doanh nghiệp. Phối
hợp với các cơ quan liên quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường
kịp thời ngăn chặn các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, găm hàng, đầu cơ
tích trữ, kinh doanh, vận chuyển hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ
nguồn gốc xuất xứ lưu thông trên địa bàn. Chủ động nắm bắt nhu cầu, chỉ đạo các
doanh nghiệp sản xuất, phân phối, bán lẻ đảm bảo cung ứng và lưu thông hàng
hóa, dịch vụ thiết yếu cho thị trường”.
đ) Sở Nội vụ, Văn phòng UBND tỉnh
phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện có hiệu
quả Kế hoạch số 1782/KH-UBND ngày 05/5/2021 của UBND tỉnh về cải cách hành
chính nhà nước tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2021- 2025, đặc biệt là cải cách thủ tục
hành chính để cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp; tham mưu chỉ đạo rà soát cắt
giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, triển khai đẩy mạnh dịch vụ công trực
tuyến toàn tỉnh.
e) Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp
với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị triển khai đồng bộ các hoạt
động hỗ trợ pháp lý, tư vấn pháp luật cho doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp
nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với sở, ban, ngành, UBND các huyện,
thành, thị rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến đầu tư sản xuất
kinh doanh, điều kiện kinh doanh, đầu tư, đất đai, xây dựng, môi trường,… báo
cáo UBND tỉnh để kịp thời kiến nghị hoặc chỉ đạo sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền.
g) Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở
Văn hóa Thể thao và Du lịch, Sở Công Thương: Rà soát, nâng cao năng lực, hiệu
quả hoạt động của Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn
phát triển Công Thương, Trung tâm Xúc tiến Du lịch tỉnh; tổ chức có hiệu quả
các hoạt động xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại, du lịch; tổ chức các buổi hội
thảo, các lớp tập huấn cho các doanh nghiệp.
3. Thúc đẩy
chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì, phối hợp với Sở Tài chính, các đơn vị liên quan tham mưu bố trí nguồn lực
hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thực hiện chuyển đổi số, đổi mới
sáng tạo, chuyển giao công nghệ phù hợp với tình hình thực tế và khả năng cân đối
của ngân sách tỉnh.
b) Sở Thông tin và Truyền thông
chủ trì:
- Đẩy mạnh triển khai thực hiện
Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và
Chiến lược quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đến năm
2030; xây dựng cơ sở hạ tầng mới (như mạng 5G, trung tâm dữ liệu,...). Tổ chức
thực hiện công tác tuyên truyền, chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan Báo, Đài đẩy mạnh
thực hiện công tác tuyên truyền về chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh và
phát triển kinh tế số trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường hiệu quả thực hiện
kế hoạch chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã chuyển
đổi số, tư vấn giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp. Đề xuất xây dựng cơ sở
dữ liệu khu vực công đảm bảo kết nối liên thông, chia sẻ và thuận lợi cho các
doanh nghiệp tiếp cận và sử dụng.
- Đôn đốc các cơ quan kịp thời
cập nhật thông tin lên Cổng thông tin điện tử của tỉnh; hướng dẫn các đơn vị
triển khai nâng cấp, hoàn thiện Cổng/Trang thông tin điện tử của cơ quan đảm bảo
đáp ứng đầy đủ yêu cầu tại Nghị định số 42/2022/NĐ- CP ngày 24/6/2022 của Chính
phủ.
- Xây dựng lộ trình nâng cấp độ
cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn tỉnh tại các sở, ngành, địa phương. Phối
hợp rà soát trang thiết bị đáp ứng yêu cầu cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại cấp huyện, cấp
xã đáp ứng yêu cầu triển khai dịch vụ công toàn tỉnh.
c) Sở Khoa học và Công nghệ chủ
trì:
- Triển khai có hiệu quả Chiến
lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030 của Chính
phủ; các chương trình, kế hoạch, đề án phát triển khoa học và công nghệ đã được
phê duyệt. Tăng cường công tác bảo hộ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ; xử lý
nghiêm các vụ việc vi phạm bản quyền; đẩy mạnh hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp
đổi mới sáng tạo.
- Rà soát, tham mưu xây dựng
chính sách hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ, xây dựng,
áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến để nâng cao năng suất, chất lượng
sản phẩm; khuyến khích liên kết giữa doanh nghiệp với các viện nghiên cứu, trường
đại học để nghiên cứu tham gia các chuỗi sản xuất, chuỗi giá trị của các doanh
nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa.
- Tạo điều kiện cho các doanh
nghiệp được tiếp cận vốn vay của Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia,
Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia, Quỹ phát triển khoa học và công nghệ tỉnh.
d) Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn đẩy mạnh triển khai chuyển đổi số trong các doanh nghiệp, hợp tác xã
lĩnh vực nông nghiệp theo chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển nông nghiệp,
nông thôn.
4. Hỗ trợ
đào tạo nâng cao kỹ năng tay nghề cho lao động doanh nghiệp, nâng cao chất lượng
nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu đổi mới sáng tạo và cách mạng công nghiệp 4.0
a) Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo, Trường Đại học Hùng Vương, UBND các huyện,
thành, thị:
- Tiếp tục triển khai hiệu quả
Kế hoạch phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2021-2025, các chương trình đào tạo,
bồi dưỡng giáo dục nghề nghiệp. Tiếp tục đổi mới chương trình, giáo trình,
phương thức đào tạo, chuẩn hóa cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo nâng cao chất
lượng giáo dục nghề nghiệp. Thực hiện gắn kết giáo dục nghề nghiệp với nhu cầu
của doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu thị trường lao động. Nghiên cứu, đề xuất các
giải pháp phát triển đội ngũ nhân lực lành nghề, có kỹ năng, tác phong công
nghiệp, thích ứng với yêu cầu đổi mới công nghệ, phát triển kinh tế số; quan
tâm hỗ trợ các doanh nghiệp thu hút lao động có trình độ chuyên môn, tay nghề,
đáp ứng yêu cầu sử dụng của doanh nghiệp
- Tăng cường hỗ trợ kết nối
cung - cầu lao động, tổ chức luân phiên các phiên giao dịch việc làm, tư vấn học
nghề, tư vấn giới thiệu việc làm tại các địa phương có nhiều lao động; nghiên cứu
hình thành sàn giao dịch việc làm trực tuyến để trực tiếp kết nối giữa người
lao động, người sử dụng lao động; đề xuất giải pháp phù hợp hỗ trợ lao động
thích ứng với sự thay đổi yêu cầu của thị trường lao động.
b) Sở Giáo dục và Đào tạo chủ
trì triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp
đến năm 2025” theo Quyết định số 1665/QĐ-TTg ngày 30/10/2017 của Thủ tướng
Chính phủ; tổ chức phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh theo Kế hoạch số
2799/KH-UBND ngày 25/6/2019 về việc thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định
hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018- 2025” trên địa
bàn tỉnh.
c) Sở Lao động- Thương binh và
Xã hội chủ trì: Xây dựng kế hoạch và bố trí nguồn lực hàng năm triển khai hoạt
động hỗ trợ đào tạo, tư vấn khởi nghiệp kinh doanh, nâng cao năng lực quản trị
doanh nghiệp cho đội ngũ quản lý doanh nghiệp; nâng cao kỹ năng, chuyển đổi
ngành, nghề cho người lao động.
5. Đẩy mạnh
phát triển doanh nghiệp; triển khai có hiệu quả các chính sách và huy động nguồn
lực hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, chủ động hội nhập quốc tế
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì:
- Đề xuất các chính sách phát
triển các loại hình doanh nghiệp cả về số lượng, quy mô và lĩnh vực hoạt động,
khuyến khích hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp; chú trọng phát triển
doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp.
- Phối hợp với Sở Tài chính
nghiên cứu, đề xuất cân đối, bố trí nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, tập
trung vào các nội dung hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo, chuyển đổi cơ cấu, công nghệ
sang hướng hiện đại, đầu tư vào lĩnh vực kinh tế xanh, giảm thải các-bon, tham
gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị.
c) Sở Công Thương chủ trì, phối
hợp với sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị đẩy mạnh triển khai và đa dạng
hóa hình thức các chương trình xúc tiến thương mại, mở rộng thị thường trong nước
và xuất khẩu. Tăng cường thông tin thị trường để tận dụng lợi thế của các hiệp
định thương mại tự do, nắm vững các yêu cầu, điều kiện kỹ thuật; hỗ trợ các
doanh nghiệp thích nghi chuyển đổi sản xuất theo xu hướng bền vững, xây dựng và
phát triển thương hiệu, tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử, các hoạt
động kết nối giao thương,...
d) Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tăng cường thu hút các
doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, đẩy mạnh hỗ trợ phát triển các
vùng sản xuất hàng hóa tập trung, quy mô lớn, hình thành chuỗi liên kết sản xuất,
chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu và truy xuất nguồn gốc đối với các hàng hóa, nông
sản.
đ) Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh
tỉnh Phú Thọ chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tập trung vốn cho vay đối
với các doanh nghiệp đầu tư vào các ngành, lĩnh vực ưu tiên, có lợi thế, các
lĩnh vực kinh tế xanh, giảm thải các-bon.
e) Sở Ngoại vụ chủ trì, phối hợp
với Sở Công Thương, các ngành, địa phương liên quan tham mưu triển khai thực hiện
Quyết định số 1797/QĐ-TTg ngày 12/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về huy động
người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển
các kênh phân phối hàng ở nước ngoài.
g) UBND các huyện, thành, thị:
Quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, tập trung vào các nội dung hỗ trợ
doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi từ hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi
nghiệp sáng tạo, tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị, doanh nghiệp nhỏ
và vừa do phụ nữ làm chủ, doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng nhiều lao động nữ,
doanh nghiệp nhỏ và vừa là doanh nghiệp xã hội, doanh nghiệp nhỏ và vừa kinh
doanh bền vững.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành,
đơn vị; UBND các huyện, thành, thị:
- Trên cơ sở Kế hoạch này, xây
dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức thực hiện của ngành, địa phương mình; khẩn
trương cụ thể hóa, tổ chức kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với
chức năng, nhiệm vụ được giao; tăng cường kiểm tra, đôn đốc; định kỳ báo cáo kết
quả thực hiện gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
- Kịp thời tổng hợp các kiến
nghị, khó khăn và vướng mắc của doanh nghiệp trong phạm vi ngành, lĩnh vực, địa
bàn được giao quản lý để xử lý hoặc chuyển tới cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
- Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì, phối hợp với các đơn vị liên quan: theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực
hiện Kế hoạch này, định kỳ tổng hợp báo cáo UBND tỉnh về tình hình, kết quả thực
hiện.
2. Sở Thông tin và Truyền
thông, Đài Phát thanh và Truyền hình Phú Thọ, Báo Phú Thọ, cơ quan, đơn vị có
liên quan làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền nhằm tạo đồng thuận xã hội
trong triển khai các chính sách, giải pháp của Nghị quyết số 58/NQ-CP và Kế hoạch
này; cổ vũ kịp thời sự đổi mới, sáng tạo, khởi nghiệp của các doanh nghiệp trên
địa bàn tỉnh.
3. Đề nghị Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam tỉnh Phú Thọ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tăng cường
công tác tuyên truyền về chính sách, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư
của tỉnh; góp phần nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm trong việc chấp hành
các quy định pháp luật về đầu tư, quy hoạch, đất đai, xây dựng, bảo vệ môi trường,…
của các tổ chức, cá nhân; vận động, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân
trong quá trình triển khai thực hiện các dự án.
4. Các hội, hiệp hội
doanh nghiệp tỉnh Phú Thọ:
- Tiếp tục thực hiện tốt, nâng
cao vai trò là tổ chức đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân
và người sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh; phát huy vai trò của đội ngũ doanh
nhân trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế;
nêu cao tinh thần và trách nhiệm của doanh nghiệp, doanh nhân. Chủ động nghiên
cứu, đánh giá thách thức, thời cơ, xu hướng kinh doanh, thị trường mới; kịp thời
chia sẻ, hướng dẫn, hỗ trợ tư vấn cho doanh nghiệp hội viên.
- Phối hợp chặt chẽ với các cơ
quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh để xây dựng và tổ chức triển khai hiệu quả
các chương trình, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy kết nối doanh nghiệp
trong và ngoài tỉnh, giữa doanh nghiệp các địa phương với nhau,... Tổng hợp các
kiến nghị, khó khăn và vướng mắc của doanh nghiệp chuyển đến các cơ quan quản
lý nhà nước để kịp thời xem xét, giải quyết; đồng thời gửi đến Sở Kế hoạch và Đầu
tư để tổng hợp, theo dõi, đôn đốc và báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
5. Trong quá trình triển
khai thực hiện, nếu thấy cần thiết bổ sung, điều chỉnh Kế hoạch này, các cơ
quan, đơn vị, địa phương chủ động đề xuất, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp,
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư (b/c);
- TTTU, TT HĐND tỉnh (b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ tỉnh;
- VPTU, VP Đoàn ĐBQH&HĐND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh;
- Công an tỉnh, Bộ CHQS tỉnh;
- Cục Thuế tỉnh, Chi cục Hải quan Phú Thọ, Ngân hàng NNVN Chi nhánh Phú Thọ;
- Các huyện, thành, thị ủy;
- UBND các huyện, thành, thị;
- Các hội, hiệp hội doanh nghiệp tỉnh;
- CVP, các PCVP;
- CV NCTH;
- Lưu: VT, TH5.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Bùi Văn Quang
|
1 Các Nghị quyết của
Chính phủ: Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12/5/2020 ban hành Chương trình cắt giảm,
đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2025;
Nghị quyết số 139/NQ-CP ngày 09/11/2018 về Chương trình hành động cắt giảm chi
phí cho doanh nghiệp; Nghị quyết số 45/NQ-CP ngày 31/3/2023 về việc ban hành
Chương trình hành động tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 3/6/2017
của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII) về phát triển kinh tế tư nhân trở thành
một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
Các nghị quyết, kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh
Phú Thọ lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025; Kế hoạch số 997/KH-UBND ngày 24/3/2023
về Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2023 - 2025; Kế hoạch số
1782/KH-UBND ngày 05/5/2021 của UBND tỉnh về cải cách hành chính Nhà nước tỉnh
Phú Thọ giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số và các
kế hoạch khác có liên quan.