ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------
|
Số:
2198/UB-KH-CN
|
TP.
Hồ Chí Minh, ngày 16 tháng 5 năm 1994
|
Kính
gửi:
|
- Các đồng chí thành viên Tiểu
Ban chỉ đạo đổi mới doanh nghiệp thành phố;
- Các đồng chí Giám đốc Sở, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các Quận, Huyện.
|
KẾ HOẠCH
SẮP
XẾP, KIỆN TOÀN VÀ ĐỔI MỚI DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC (DNNN) THUỘC THÀNH PHỐ HỒ CHÍ
MINH
- Căn cứ Thông báo số 725/KTN
ngày 07 tháng 2 năm 1993 của Văn phòng Chính phủ về kế hoạch tiếp tục đổi mới doanh
nghiệp Nhà nước;
- Căn cứ Thông báo số 3008/KTN ngày 21 tháng 6 năm 1993 của Ban chỉ đạo Trung
ương hướng dẫn đổi mới DNNN;
- Căn cứ Quyết
định số 90/TTg và 91/TTg ngày 07-3-1994 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp
tục sắp xếp DNNN, thí điểm thành lập tập đoàn kinh doanh;
- Theo đề nghị của Tiểu Ban chỉ đạo đổi mới doanh nghiệp thành phố và ý kiến
kết luận của Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố trong phiên họp ngày 22
tháng 2 năm 1994;
Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí
Minh thông báo kế hoạch triển khai sắp xếp, kiện toàn và đổi mới DNNN như sau:
1/ Tất cả những DNNN thuộc thành
phố quản lý (kể cả những đơn vị chưa đăng ký 388/HĐBT) đều phải tiến hành đánh giá
tình hình hoạt động của doanh nghiệp trên các mặt: lao động, vốn và nguồn vốn,
lãi lỗ, công nợ, thị trường tiêu thụ để phục vụ việc sắp xếp lại DNNN.
2/ Tiếp tục cho đăng ký thành lập
lại những DNNN chưa làm trong đợt I, kể cả các Liên hiệp xí nghiệp và Tổng công
ty. Thủ tục thành lập phải xem xét chặt chẽ, tuân thủ quy chế ban hành kèm theo
Nghị định số 388/HĐBT và quyết định số 90/TTg của Thủ tướng Chính phủ.
3/ Phân loại, sắp xếp các DNNN theo
hướng sau:
3.1. Những đơn vị phục vụ lợi ích
công cộng, hoạt động không vì mục đích lợi nhuận đã đăng ký thành lập DNNN theo
nghị định 388/HĐBT, sẽ chuyển sang đơn vị sự nghiệp có thu, những đơn vị chưa
đăng ký hoặc chưa có Quyết định thành lập lại sẽ không làm thủ tục đăng ký lại
mà chỉ cần xin Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố giấy phép hoạt động như
một đơn vị sự nghiệp.
3.2. tiếp tục giữ lại một số doanh
nghiệp thuộc các lãnh vực độc quyền Nhà nước, doanh nghiệp do tính chất đặc
biệt Nhà nước phải đầu tư và doanh nghiệp kinh doanh có hiệu quả cao để tạo nguồn
thu ổn định cho ngân sách. Những doanh nghiệp này cần tiến hành thí điểm các
hình thức cải tiến tổ chức quản lý như thành lập Hội đồng quản lý trong doanh nghiệp
hoặc tập đoàn kinh doanh.
3.3. Tiếp tục cổ phần hoá các doanh
nghiệp có đủ điều kiện theo nguyên tắc: Những doanh nghiệp có tỷ suất lợi nhuận
cao Nhà nước sẽ giữ tỷ lệ cổ phần khống chế. Trong năm 1994, mỗi sở, quận,
huyện chọn 1-2 doanh nghiệp để thí điểm cổ phần hoá.
3.4. Đối với những doanh nghiệp có
quy mô nhỏ, xét thấy không cần thiết giữ lại dưới hình thức DNNN, cần áp dụng
một trong các giải pháp: sáp nhập, hợp đồng cho thuê, bán đấu giá hoặc giải
thể.
3.5. Đối với các doanh nghiệp làm
ăn thua lỗ, cần tiến hành phân tích nguyên nhân để có biện pháp xử lý kịp thời,
phù hợp với từng doanh nghiệp:
- Những doanh nghiệp lỗ liên tục
3 năm (1991-1993) không có thị trường tiêu thụ, đang có nguy cơ phá sản thì áp dụng
luật Phá sản để giải quyết.
- Những doanh nghiệp lỗ do quy mô
quá nhỏ, không đủ sức cạnh tranh trên thị trường thì áp dụng hình thức như đối
với doanh nghiệp có qui mô nhỏ.
- Những doanh nghiệp lỗ do thiếu
vốn hoạt động (phần vốn do ngân sách cấp theo quy định) cần xem xét cụ thể, nếu
thật sự cần thiết phải duy trì, thì kiến nghị thành phố bổ sung để duy trì hoạt
động.
- Những doanh nghiệp lỗ do quản lý
yếu kém thì có kế hoạch củng cố tổ chức, kiên quyết thay đổi bộ máy quản lý bằng
nhiều hình thức, kể cả thuê giám đốc.
3.6. Có chánh sách xã hội phù hợp
để đảm bảo lợi ích của người lao động trong các doanh nghiệp cổ phần hoá, cho
thuê, bán đấu giá, thanh lý, giải thể.
4/ Tổ chức thực hiện:
4.1. Phân công:
- Tiểu ban chỉ đạo đổi mới doanh
nghiệp (Ủy ban Kế hoạch là cơ quan thường trực) hướng dẫn thực hiện các thủ tục
phân loại sắp xếp DNNN.
Chủ trì cùng các sở, ngành, quận,
huyện tiến hành phân loại các doanh nghiệp.
- Sở Tài chánh: Căn cứ vào hướng
dẫn của Bộ Tài chính:
Hướng dẫn cụ thể về chế độ hạch toán của Tổng
Công ty và
các doanh nghiệp thành viên, chế độ hạch toán trong các đơn vị sự nghiệp hoạt
động không vì lợi ích lợi nhuận.
Hướng dẫn kiểm kê và thủ tục giao nhận vốn phù
hợp với quy
định hiện hành.
4.2. Tiến độ thực hiện:
Từ ngày 10 /5 đến 10 /6: Các Sở,
ngành, Ủy ban nhân dân quận, huyện tiến hành rà xét, phân loại và sắp xếp các đơn
vị trực thuộc theo hướng dẫn và tổng hợp biểu mẫu theo quy định, gởi về Tiểu
ban chỉ đạo đổi với doanh nghiệp trước ngày 16 /6 /1994.
Từ ngày 20 /6 đến 20 /7, Thường trực
Ủy ban nhân dân thành phố sẽ tổ chức nghe từng khối sở, ngành, quận, huyện về
phương án sắp xếp các đơn vị, trọng tâm:
+ Cổ phần hoá: Mỗi sở, ngành, quận,
huyện chọn ra 1-2 đơn vị.
+ Sáp nhập, giải thể, thanh lý… những
đơn vị làm ăn thua lỗ kéo dài.
Tổ chức đăng ký lại đối với những
DNNN chưa đăng ký 388 đợt I và các Liên hiệp xí nghiệp, Tổng Công ty. Chậm nhất
đến ngày 30 / 7 hoàn thành thủ tục đăng ký, hồ sơ gởi về Tiểu ban chỉ đạo đổi
mới doanh nghiệp.
Hoàn chỉnh văn bản, chuẩn bị triển
khai thí điểm một tập đoàn kinh tế thành phố.
Giao cho tiểu ban chỉ đạo đổi mới
doanh nghiệp hướng dẫn và phối hợp với các sở, ngành, quận, huyện thực hiện.
Đây là một trong những nhiệm vụ trọng
tâm chương trình công tác của Ủy ban nhân dân thành phố. Yêu cầu Thủ trưởng các
sở, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện khẩn trương thực hiện thông báo
này.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Trương Tấn Sang
|
PHÂN
LOẠI VÀ SẮP XỆP LẠI DNNN
Cơ quan chủ
quản:........................................................................................................................
Tên
đơn vị
|
Phân
loại theo tính chất
|
Phân
loại theo hiệu quả
|
Hướng
sắp xếp
|
Độc
quyền nhà nước
|
Nhà
nước phải làm
|
Có
lãi
|
Hoàn
vốn
|
Lỗ
|
Đăng
ký lại theo 388/HĐBT
|
Giữ
lại DNNN
|
Cổ
phần hoá
|
Sứp
nhập
|
Giải
thể
|
Cho
thuê
|
Đấu
thầu quản lý
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Ghi chú: Phân loại theo hiệu quả
căn cứ vào kết quả sản xuất dinh doanh 3 năm 1991, 1992, 1993.