ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------
|
Số: 164/KH-UBND
|
Thanh Hóa, ngày
30 tháng 7 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TỈNH THANH HÓA NĂM 2021
Phần thứ nhất
ĐÁNH GIÁ TÌNH
HÌNH HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA NĂM 2020
I. KẾT QUẢ TRIỂN
KHAI CÁC HOẠT ĐỘNG HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA
Thực hiện Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ
và vừa (DNNVV); Thông tư số 05/2019/TT-BKHĐT ngày 12/5/2019 của Bộ Kế hoạch và
Đầu tư hướng dẫn hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực cho DNNVV; Thông tư số
49/2019/TT-BTC ngày 08/8/2019 của Bộ Tài chính hướng dẫn quản lý và sử dụng
kinh phí ngân sách nhà nước hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực cho DNNVV; Kết luận
số 55-KL/TU ngày 29/11/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển doanh
nghiệp tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020; Kế hoạch số 31/KH-UBND ngày 27/02/2017 của
UBND tỉnh Thanh Hóa thực hiện Kết luận số 55-KL/TU ngày 29/11/2016 của Ban Chấp
hành Đảng bộ tỉnh về phát triển doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020. Chủ tịch
UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Kế hoạch số 39/KH-UBND ngày 07/02/2020 về đào tạo
khởi sự doanh nghiệp và bồi dưỡng doanh nhân tỉnh Thanh Hóa năm 2020; theo đó,
trong năm 2020 tổ chức 229 lớp đào tạo cho các hộ kinh doanh, các cá nhân có ý
tưởng khởi sự kinh doanh; bồi dưỡng kiến thức cho các chủ doanh nghiệp, lãnh đạo
và cán bộ quản lý doanh nghiệp với kinh phí hỗ trợ 15,7 tỷ đồng. Kết quả như
sau:
1. Về đào tạo khởi
sự doanh nghiệp và bồi dưỡng doanh nhân
Thực hiện Kế hoạch số 39/KH-UBND,
trong 7 tháng đầu năm 2020, các đơn vị đã tổ chức 51 lớp đào tạo, đạt 22,3% kế
hoạch, trong đó: (i) tổ chức 3 lớp đào tạo, bồi dưỡng cho 300 cán bộ,
công chức thuộc UBND các huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường, thị trấn
được giao nhiệm vụ tham mưu công tác hỗ trợ phát triển doanh nghiệp; (ii) tổ
chức 30 lớp đào tạo khởi sự doanh nghiệp cho 3.000 lượt học viên là chủ hộ kinh
doanh, chủ hộ trong các làng nghề, chủ trang trại, học sinh, sinh viên đã tốt
nghiệp các trường đại học, cao đẳng nhưng chưa có việc làm, học sinh, sinh viên
đang học năm cuối ở các trường đại học, cao đẳng, trung cấp và các cá nhân khác
có ý tưởng kinh doanh, khởi nghiệp; (iii) tổ chức 15 lớp bồi dưỡng doanh
nhân cho 1.200 lượt học viên là lãnh đạo, cán bộ quản lý doanh nghiệp, kế toán
doanh nghiệp; (iv) tổ chức 3 lớp đào tạo khởi sự kinh doanh du lịch cộng
đồng cho 340 học viên thuộc các tổ chức, hộ kinh doanh và cá nhân có ý tưởng khởi
sự kinh doanh dịch vụ du lịch cộng đồng tại 3 huyện Bá Thước, Quan Sơn, Lang
Chánh. Thông qua các lớp đào tạo, bồi dưỡng đã góp phần củng cố và nâng cao kỹ
năng về quản trị doanh nghiệp, kiến thức cần thiết về khởi sự doanh nghiệp; đồng
thời, tạo cơ hội cho các học viên tham quan thực tế, chia sẻ, giới thiệu kinh
nghiệm trong quản lý, điều hành hoạt động của doanh nghiệp, mở rộng đối tác và
từng bước hình thành chuỗi, cụm liên kết trong các ngành, lĩnh vực, góp phần
nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
2. Về tư vấn, hỗ
trợ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
Thực hiện Thông tư số
06/2019/TT-BKHĐT ngày 29/3/2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn quy chế tổ
chức và hoạt động của mạng lưới tư vấn viên, hỗ trợ tư vấn cho doanh nghiệp nhỏ
và vừa thông qua mạng lưới tư vấn viên. Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu các sở,
ngành, địa phương, các đơn vị có liên quan thành lập tổ đầu mối tư vấn, hỗ trợ
miễn phí về thủ tục pháp lý, tờ khai đăng ký thuế, thành lập doanh nghiệp, thủ
tục đăng ký kinh doanh đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo thuận lợi
cho việc đăng ký và hoạt động của doanh nghiệp.
Trong những tháng đầu năm 2020, trước
diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 và thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ
đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh. Song, nhờ triển khai đồng bộ
và thực hiện có hiệu quả các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là phát
huy vai trò của hệ thống tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp từ tỉnh đến cơ sở nên công
tác hỗ trợ phát triển doanh nghiệp đạt được những kết quả tích cực. Các sở,
ngành, địa phương đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, khuyến khích người dân,
doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ công trực tuyến khi đăng ký doanh nghiệp, hộ
kinh doanh và hợp tác xã; hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp kê khai thuế qua mạng
điện tử, đến nay tỷ lệ doanh nghiệp kê khai thuế qua mạng đạt trên 97%.
3. Hỗ trợ thông
tin, pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
Thực hiện Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ
và vừa, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành để đôn
đốc các sở, ngành, đơn vị và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thi
hành Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa và các Nghị định của Chính phủ về hỗ
trợ doanh nghiệp. Qua theo dõi, đến nay các ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh
đã thành lập tổ đầu mối triển khai các hoạt động trợ giúp phát triển doanh nghiệp
nhỏ và vừa; đồng thời, công khai các thông tin liên quan đến chương trình, dự
án, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trong tỉnh trên các phương tiện
thông tin đại chúng và trên Cổng/Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị chủ
trì để các doanh nghiệp theo dõi, tiếp cận thông tin.
Công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh
nghiệp được quan tâm thực hiện, tập trung vào các hoạt động như: Xây dựng, quản
lý, duy trì, cập nhật cơ sở dữ liệu về pháp luật; xây dựng và tổ chức thực hiện
các chương trình hỗ trợ pháp lý nhằm nâng cao hiểu biết, ý thức và thói quen
tuân thủ pháp luật; hạn chế rủi ro, vướng mắc pháp lý trong hoạt động kinh
doanh của doanh nghiệp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp
và hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật.
4. Về triển khai
thực hiện một số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp
- Chính sách khuyến khích phát triển
khoa học và công nghệ: Thực hiện Nghị quyết số
81/2017/HĐND ngày 07/12/2017 của Hội đồng nhân dân tỉnh về ban hành chính sách
khuyến khích phát triển khoa học và công nghệ trở thành khâu đột phá trong phát
triển kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020. Trong 7 tháng đầu năm 2020
đã hỗ trợ 10 doanh nghiệp thực hiện chuyển giao kỹ thuật, đổi mới công nghệ -
thiết bị sản xuất một số sản phẩm công nghiệp có khả năng cạnh tranh với kinh
phí 29 tỷ đồng.
- Chính sách khuyến khích doanh
nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn: Thực hiện
Nghị quyết số 193/2019/NQ-HĐND ngày 16/10/2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh về việc
ban hành chính sách tín dụng, vốn cấp bù lãi suất và mức vốn sử dụng ngân sách
tỉnh để thực hiện chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp,
nông thôn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; hiện nay, các sở, ngành, địa phương đang
triển khai, hướng dẫn và hỗ trợ chênh lệch lãi suất vay thương mại; miễn, giãm
tiền thuê đất, thuê mặt nước cho các doanh nghiệp theo quy định.
- Chính sách khuyến khích phát triển
công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại: Thực
hiện Nghị quyết số 29/2016/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh về chính sách
khuyến khích phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại. Trong
7 tháng đầu năm 2020, đã hỗ trợ cho 8 doanh nghiệp thực hiện dự án đầu tư xây dựng
chợ và sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh với kinh
phí 18,6 tỷ đồng. Trong đó, hỗ trợ tiền thuê đất cho 06 doanh nghiệp đầu tư
kinh doanh, khai thác chợ 11,6 tỷ đồng; hỗ trợ đầu tư dự án sản xuất công nghiệp-tiểu
thủ công nghiệp thực hiện trên các huyện miền núi cho 02 doanh nghiệp với kinh phí
7 tỷ đồng.
- Chính sách hỗ trợ xử lý chất thải
rắn sinh hoạt: Thực hiện Nghị quyết số 28/2016/NQ-HĐND
ngày 08/12/2016 và Nghị quyết số 239/2019/NQ-HĐND ngày 12/12/2019 của Hội đồng
nhân dân tỉnh. Trong 7 tháng đầu năm 2020 đã giao kinh phí gần 10 tỷ đồng cho 5
huyện để hỗ trợ các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thu gom, xử lý chất thải rắn
sinh hoạt trên địa bàn tỉnh.
II. NHỮNG THUẬN LỢI,
KHÓ KHĂN VÀ NGUYÊN NHÂN
1. Những thuận
lợi
- Luật Hỗ trợ DNNVV có hiệu lực thi
hành ngày 01/01/2018 cùng với Nghị định số 39/2018/NĐ-CP ngày 11/3/2018 của
Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Hỗ trợ DNNVV là hành lang pháp
lý quan trọng, tạo thuận lợi cho hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp.
- Công tác hỗ trợ và phát triển doanh
nghiệp luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; đã ban
hành nhiều kết luận, chương trình, kế hoạch gắn với cơ chế, chính sách, như: Kết
luận số 55-KL/TU ngày 29/11/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển
doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020. Kế hoạch số 31/KH-UBND ngày
27/02/2017 của UBND tỉnh về thực hiện Kết luận số 55-KL/TU nêu trên; Kế hoạch số
174/KH- UBND ngày 08/10/2018 của UBND tỉnh về thực hiện Luật Hỗ trợ DNNVV trên
địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
- Nhận thức của các cấp ủy đảng,
chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa về vị
trí, vai trò và tầm quan trọng của khu vực doanh nghiệp trong phát triển kinh tế
- xã hội ngày càng chuyển biến tích cực.
2. Những khó
khăn, hạn chế
- Một số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp
theo quy định của Luật Hỗ trợ DNNVV chưa được triển khai thực hiện do chưa có
văn bản hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương như: Chính sách ưu đãi về thuế
thu nhập doanh nghiệp, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp cho doanh nghiệp nhỏ và
vừa; hướng dẫn thành lập cơ sở ươm tạo, cơ sở kỹ thuật, khu làm việc chung cho
doanh nghiệp nhỏ và vừa; hướng dẫn thành lập hoặc tham gia thành lập chuỗi phân
phối sản phẩm theo hình thức đối tác công tư; phê duyệt danh sách mạng lưới tư
vấn viên hỗ trợ DNNVV.
- Công tác tuyên truyền, vận động học
viên tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng, hỗ trợ doanh nghiệp còn gặp khó khăn
do phần lớn hộ các kinh doanh có tâm lý chưa muốn chuyển đổi thành doanh nghiệp
vì còn băn khoăn, lo ngại về thủ tục hành chính, quy định về thanh tra, kiểm
tra, kê khai thuế đối với doanh nghiệp, chi phí hoạt động của doanh nghiệp cao
hơn so với hộ kinh doanh...
- Ngân sách nhà nước bố trí cho công
tác hỗ trợ DNNVV hằng năm còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp.
Đội ngũ cán bộ được giao làm công tác hỗ trợ DNNVV tại các địa phương phần lớn
làm việc kiêm nhiệm, chưa dành thời gian thỏa đáng cho việc tham mưu, đề xuất
các chính sách hỗ trợ DNNVV.
Phần thứ hai
KẾ HOẠCH HỖ TRỢ
DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA NĂM 2021
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
- Đào tạo
khởi sự doanh nghiệp và quản trị doanh nghiệp nhằm nâng cao kiến thức, sự tự
tin cho các đối tượng được đào tạo; qua đó, góp phần khơi dậy phong trào khởi
nghiệp sâu rộng, khuyến khích ham muốn thành lập doanh nghiệp, khát vọng làm
giàu trong nhân dân; nâng cao khả năng lãnh đạo, xây dựng chiến lược, kế hoạch
sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
- Hỗ trợ tư vấn cho DNNVV thông qua mạng
lưới tư vấn viên nhằm nâng cao kỹ năng xây dựng kế hoạch kinh doanh, chuyển
giao kỹ thuật, ứng dụng công nghệ, xây dựng thương hiệu... giúp DNNVV phát triển
bền vững.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Về hỗ trợ phát triển nguồn
nhân lực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
Năm 2021, dự kiến tổ chức khoảng 260
khóa đào tạo phát triển nguồn nhân lực cho DNNVV với trên 21.400 lượt học viên,
trong đó:
- Tổ chức 120 khóa đào tạo khởi sự
kinh doanh, bình quân mỗi lớp 100 học viên/khóa, thời gian đào tạo 2 ngày/khóa.
- Tổ chức 100 khóa đào tạo quản trị
kinh doanh, bình quân 80 học viên/khóa, thời gian đào tạo 3 ngày/khóa.
- Tổ chức 20 khóa đào tạo quản trị
kinh doanh chuyên sâu, bình quân 50 học viên/khóa, thời gian đào tạo 7
ngày/khóa.
- Tổ chức 20 khóa đào tạo trực tiếp tại
doanh nghiệp, bình quân 20 học viên/khóa, thời gian đào tạo 7 ngày/khóa.
2.2. Về hỗ trợ sử dụng tư vấn thuộc
mạng lưới tư vấn viên cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
Năm 2021, dự kiến có khoảng 1.000
doanh nghiệp được hỗ trợ sử dụng tư vấn thuộc mạng lới tư vấn viên, trong đó:
- Hỗ trợ hợp đồng tư vấn cho 800
doanh nghiệp siêu nhỏ.
- Hỗ trợ hợp đồng tư vấn cho 100
doanh nghiệp nhỏ.
- Hỗ trợ hợp đồng tư vấn cho 100
doanh nghiệp vừa.
II. ĐỐI TƯỢNG
ĐÀO TẠO VÀ HỖ TRỢ
1. Đối tượng đào tạo khởi sự doanh
nghiệp và quản trị kinh doanh: Theo quy định tại Điều
3 Thông tư số 05/2019/TT-BKHĐT ngày 12/5/2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn
hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.
2. Đối tượng hỗ trợ tư vấn cho
DNNVV: Theo quy định tại Điều 2 Nghị định số
39/2018/NĐ-CP ngày 11/3/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật
Hỗ trợ DNNVV và Điều 2 Thông tư số 06/2019/TT-BKHĐT ngày 29/3/2019 của Bộ Kế hoạch
và Đầu tư hướng dẫn quy chế tổ chức và hoạt động của mạng lưới tư vấn viên, hỗ
trợ tư vấn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua mạng lưới tư vấn viên.
III. NỘI DUNG ĐÀO
TẠO VÀ HỖ TRỢ
1. Nội dung đào tạo: Theo hướng của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại Thông tư số 05/2019/TT-BKHĐT
ngày 12/5/2019 hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.
2. Nội dung hỗ trợ tư vấn cho
doanh nghiệp nhỏ và vừa: DNNVV được hỗ trợ sử dụng dịch
vụ tư vấn (không bao gồm tư vấn về thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật
chuyên ngành) thuộc mạng lưới tư vấn viên.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận mạng
lưới tư vấn viên trên Cổng thông tin quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa,
trang thông tin điện tử của các bộ, cơ quan ngang bộ để lựa chọn tư vấn viên
phù hợp nhu cầu của doanh nghiệp.
IV. NGUỒN VỐN
1. Tổng kinh phí và nguồn vốn thực
hiện hỗ trợ DNNVV năm 2021: 24.165 triệu đồng, trong
đó: Ngân sách Trung ương hỗ trợ: 4.453 triệu đồng; ngân sách tỉnh hỗ trợ:
14.162 triệu đồng; đóng góp của học viên: 4.300 triệu đồng; đối ứng của doanh
nghiệp: 1.250 triệu đồng, cụ thể:
- Về hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực
cho DNNVV: 20.265 triệu đồng, trong đó:
+ Ngân sách trung ương hỗ trợ: 1.803
triệu đồng.
+ Ngân sách tỉnh hỗ trợ: 14.162 triệu
đồng.
+ Đóng góp của học viên: 4.300 triệu
đồng.
(chi
tiết có Phụ lục số 01 kèm theo)
- Về hỗ trợ sử dụng tư vấn thuộc mạng
lưới tư vấn viên cho DNNVV: 3.900 triệu đồng, trong đó:
+ Ngân sách Trung ương hỗ trợ: 2.650
triệu đồng.
+ Đối ứng của doanh nghiệp: 1.250 triệu
đồng
(chi
tiết có Phụ lục số 02 kèm theo)
2. Tổng kinh phí hỗ trợ doanh nghiệp
nhỏ và vừa năm 2021 và kế hoạch giai đoạn 2021 - 2023 là: 72.495 triệu đồng.
(Chi
tiết có Phụ lục số 03 kèm theo).
V. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP
1. Tuyên truyền, phổ biến Luật Hỗ
trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa và các văn bản pháp luật liên quan
- Sở Thông tin và Truyền thông chủ
trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị và UBND các huyện, thị xã, thành phố
triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến về Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ
và vừa, Nghị định số 38/2018/NĐ- CP, Nghị định số 39/2018/NĐ-CP cùng ngày
11/3/2018 của Chính phủ, Kế hoạch này và các văn bản liên quan đến cộng đồng
doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.
- Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh,
Báo Thanh Hóa và các cơ quan, thông tấn, báo chí thực hiện thông tin, tuyên
truyền, mở các chuyên trang, chuyên mục giới thiệu về các chủ trương, chính
sách hỗ trợ phát triển DNNVV theo quy định của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và
vừa và các văn bản hướng dẫn liên quan để doanh nghiệp, hộ kinh doanh kịp thời
nắm bắt, tiếp cận.
2. Hỗ trợ tiếp cận tín dụng: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Thanh Hóa tổ chức triển khai
các cơ chế, chính sách của Trung ương và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt
Nam về hỗ trợ tổ chức tín dụng tăng dư nợ cho vay đối với DNNVV trên địa bàn tỉnh;
tham mưu những giải pháp khuyến khích các tổ chức tín dụng cho vay đối với
DNNVV dựa trên xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp; chỉ đạo các tổ chức tín dụng
triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình kết nối doanh nghiệp - ngân hàng,
hỗ trợ DNNVV tháo gỡ khó khăn, tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất hợp lý để
duy trì, phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh.
3. Hỗ trợ thuế, kế toán, thủ tục hải
quan:
Cục thuế tỉnh Thanh Hóa đẩy mạnh công
tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn và thực hiện kịp thời các chính sách pháp
luật, thủ tục hành chính về thuế, đặc biệt là chính sách ưu đãi về thuế suất
thuế thu nhập doanh nghiệp đối với DNNVV, doanh nghiệp siêu nhỏ; tăng cường hỗ
trợ DNNVV kê khai và thực hiện nộp thuế qua mạng điện tử.
Cục hải quan tiếp tục hiện đại hóa,
nâng cao hiệu quả công tác phân loại, áp mã, kiểm tra xuất xứ hàng hóa và xác định
trị giá tính thuế trong hoạt động xuất nhập khẩu; tăng cường hướng dẫn DNNVV thực
hiện thủ tục hải quan điện tử, nộp thuế điện tử và thông quan 24/7.
4. Hỗ trợ mặt bằng sản xuất: Sở Công Thương tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số
29/2016/NQ-HĐND ngày 08/12/2016 của HĐND tỉnh về chính sách khuyến khích phát
triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại trên địa bàn tỉnh.
5. Hỗ trợ công nghệ; hỗ trợ cơ sở
ươm tạo, cơ sở kỹ thuật, khu làm việc chung: Sở Khoa học
và Công nghệ triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 81/2017/HĐND ngày
07/12/2017 của Hội đồng nhân dân tỉnh về ban hành chính sách khuyến khích phát
triển khoa học và công nghệ trở thành khâu đột phá trong phát triển kinh tế -
xã hội tỉnh Thanh Hóa. Chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị có liên quan
tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Đề án phát triển khoa học và công nghệ tỉnh
Thanh Hóa giai đoạn 2021 - 2025.
6. Hỗ trợ thông tin, tư vấn và
pháp lý: Các sở, ngành, địa phương và đơn vị có liên
quan thực hiện công bố trên Cổng/Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị
mình các thông tin về kế hoạch, chương trình, dự án, hoạt động hỗ trợ DNNVV;
thông tin chỉ dẫn kinh doanh; thông tin về tín dụng, thị trường, sản phẩm, công
nghệ, ươm tạo doanh nghiệp,... phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp trên địa
bàn tỉnh. Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị có liên quan
nghiên cứu, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành chương trình hỗ trợ pháp lý cho
DNNVV trên địa bàn tỉnh theo quy định của Luật Hỗ trợ DNNVV và Nghị định số
55/2019/NĐ-CP ngày 24/6/2019 của Chính phủ.
7. Hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực
cho DNNVV: Căn cứ mục tiêu, đối tượng, nội dung đào tạo
và kinh phí hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực của Trung ương và của tỉnh, Sở Kế
hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan tham
mưu cho UBND tỉnh phê duyệt chi tiết kế hoạch và dự toán hỗ trợ phát triển nguồn
nhân lực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh năm 2021 để tổ chức triển
khai thực hiện.
8. Hỗ trợ sử dụng tư vấn thuộc mạng
lưới cho DNNVV: Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan đầu mới
chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị có liên quan hướng dẫn, hỗ trợ DNNVV sử
dụng tư vấn thuộc mạng lưới tư vấn viên theo quy định tại Thông tư số
06/2019/TT-BKHĐT ngày 29/3/2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
9. Sở Tài
chính chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các sở, ngành có liên quan
tham mưu cho UBND tỉnh bố trí kinh phí hỗ trợ DNNVV và tổng hợp chung vào dự
toán chi ngân sách của tỉnh năm 2021 theo quy định của pháp luật.
Trên cơ sở Kế hoạch này, yêu cầu các
sở, ngành và các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện, đảm bảo hoàn thành
các nội dung của Kế hoạch; trường hợp khó khăn, vướng mắc kịp thời có văn bản gửi
Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- Cục PTDN - Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
- Cục TCDN - Bộ Tài chính;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ngành, đơn vị có liên quan;
- Lưu: VT, THKH.
|
KT.CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Thi
|
PHỤ LỤC SỐ 01
(Kèm
theo Kế hoạch số: /KH-UBND ngày tháng 7 năm 2020 của
UBND tỉnh Thanh Hóa)
Đơn vị
tính: Triệu đồng.
STT
|
Khóa đào tạo
|
Số học viên
|
Tổng kinh phí
|
Phân chia nguồn
|
Ghi chú
|
NSNN hỗ trợ
|
Trong đó
|
Từ học phí của
học viên
|
Huy động đóng góp
tài trợ
|
Hỗ trợ tổ chức
lớp học
|
Hỗ trợ HV thuộc
địa bàn ĐBKK
|
a
|
b
|
c
|
d=đ+g+h
|
đ=e+f
|
e
|
f
|
g
|
h
|
i
|
1
|
Khởi sự kinh doanh
|
12.000
|
7.800
|
7.800
|
7.800
|
0
|
0
|
0
|
Đây là dự toán kinh phí hỗ trợ nguồn nhân lực năm
2021.
|
2
|
Quản trị kinh doanh
|
8.000
|
8.500
|
5.950
|
5.950
|
0
|
2.550
|
0
|
3
|
Quản trị kinh doanh chuyên sâu
|
1.000
|
2.500
|
1.250
|
1.250
|
0
|
1.250
|
0
|
Đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hỗ trợ kinh phí để
địa phương tổ chức thực hiện.
|
4
|
Đào tạo trực tiếp tại doanh nghiệp
|
400
|
1.000
|
500
|
500
|
|
500
|
0
|
5
|
Chi phí quản lý chung
|
|
465
|
465
|
465
|
0
|
0
|
0
|
|
|
Tổng cộng
|
21.400
|
20.265
|
15.965
|
15.965
|
0
|
4.300
|
0
|
|
PHỤ
LỤC SỐ 02
(Kèm theo Kế hoạch
số: /KH-UBND ngày tháng 7 năm 2020 của UBND tỉnh Thanh
Hóa)
Số TT
|
Đơn vị hỗ trợ
DNNVV/Loại DN
|
Số thực hiện
năm 2019
|
Năm 2020
|
Dự toán năm
2021
|
Ghi chú
|
Dự toán
|
Ước thực hiện
|
Số lượng DN
|
Tổng số NSNN hỗ trợ
(triệu đồng)
|
Số lượng DN
|
Tổng số NSNN hỗ trợ
(triệu đồng)
|
Số lượng DN
|
Tổng số NSNN hỗ trợ
(triệu đồng)
|
Số lượng DN
|
Mức NSNN hỗ trợ/1
DN/1 năm (triệu đồng)
|
Tổng số NSNN hỗ trợ
(triệu đồng)
|
Kinh phí đối ứng của
DN
|
a
|
b
|
c
|
d
|
e
|
f
|
g
|
h
|
i
|
j
|
k = i x j
|
|
l
|
1
|
Hỗ trợ sử dụng dịch vụ tư vấn thuộc mạng lưới tư
vấn viên cho doanh nghiệp siêu nhỏ.
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
800
|
3
|
2.400
|
0
|
Hỗ trợ 100% giá trị
HĐ theo Thông tư số 06/2019/TT-BKHĐT
|
2
|
Hỗ trợ sử dụng dịch vụ tư vấn thuộc mạng lưới tư
vấn viên cho doanh nghiệp nhỏ.
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
100
|
5
|
150
|
350
|
Hỗ trợ 30% giá trị
HĐ theo Thông tư số 06/2019/TT-BKHĐT
|
3
|
Hỗ trợ sử dụng dịch vụ tư vấn thuộc mạng lưới tư
vấn viên cho doanh nghiệp vừa.
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
100
|
10
|
100
|
900
|
Hỗ trợ 10% giá trị
HĐ theo Thông tư số 06/2019/TT-BKHĐT
|
|
Tổng cộng
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
1.000
|
|
2.650
|
1.250
|
|
PHỤ
LỤC SỐ 03
(Kèm theo Kế hoạch
số: /KH-UBND ngày tháng 7 năm 2020 của UBND tỉnh Thanh
Hóa)
Đơn vị tính: Triệu
đồng.
STT
|
Hoạt động
|
Dự toán 2021
|
Kế hoạch ngân
sách 2022
|
Kế hoạch ngân
sách 2023
|
1
|
Hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực
|
20.265
|
20.265
|
20.265
|
2
|
Hỗ trợ tư vấn thông qua mạng lưới tư vấn viên
|
3.900
|
3.900
|
3.900
|
|
Tổng cộng
|
24.165
|
24.165
|
24.165
|