ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 149/KH-UBND
|
Phú Yên, ngày 30
tháng 6 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 45/NQ-CP NGÀY 31 THÁNG 3 NĂM 2023 CỦA CHÍNH PHỦ BAN HÀNH
CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ TIẾP TỤC THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 10-NQ/TW
NGÀY 03 THÁNG 6 NĂM 2017 HỘI NGHỊ LẦN THỨ NĂM BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG KHÓA XII
VỀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ TƯ NHÂN TRỞ THÀNH MỘT ĐỘNG LỰC QUAN TRỌNG CỦA NỀN KINH TẾ
THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ YÊN
Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng
khóa XII đã thông qua Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 03 tháng 6 năm 2017 về phát
triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường
định hướng xã hội chủ nghĩa với mục tiêu tổng quát là “Phát triển kinh tế tư
nhân lành mạnh, hiệu quả, bền vững, thực sự trở thành một động lực quan trọng của
nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, góp phần phát triển kinh tế
- xã hội nhanh, bền vững, không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân, thực hiện
tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, sớm đưa nước ta trở
thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại”;
Thực hiện Nghị quyết số 45/NQ-CP ngày 31 tháng 3
năm 2023 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ tiếp tục
thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 03 tháng 6 năm 2017 Hội nghị lần thứ năm
Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động
lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa;
Thực hiện Nghị quyết số 151/NQ-UBND ngày 19 tháng 6
năm 2023 của UBND tỉnh về các nội dung trình xin ý kiến thành viên UBND tỉnh;
Theo đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư (tại các
Công văn: số 1298/SKHĐT-ĐKKD ngày 25/5/2023; số 1456/SKHĐT-TTXT ngày 07/6/2023);
UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 45/NQ-CP ngày 31
tháng 3 năm 2023 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ tiếp
tục thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 03 tháng 6 năm 2017 Hội nghị lần thứ
năm Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, với những nội dung cụ thể như sau:
I. Mục đích, yêu cầu:
1. Mục đích:
a) Quán triệt và chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa
phương, đơn vị tiếp tục tập trung tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu
quả Nghị quyết số 10-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, Nghị quyết
số 45/NQ-CP của Chính phủ và Chương trình hành động số 17-CT/TU ngày 03/10/2017
của Tỉnh ủy và Kế hoạch 175/KH-UBND ngày 01/11/2017 của UBND tỉnh Phú Yên về
phát triển kinh tế tư nhân trên địa bàn tỉnh Phú Yên.
b) Kế hoạch triển khai chương trình hành động của
UBND tỉnh thể hiện rõ, đầy đủ những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp và phân công
cụ thể cho cơ quan, đơn vị chủ trì và cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện nhiệm
vụ phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế
thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, giai đoạn 2023 - 2025 và những năm tiếp
theo trên địa bàn tỉnh Phú Yên.
2. Yêu cầu:
a) Trong quá trình thực hiện, các cấp, các ngành và
địa phương thường xuyên quán triệt, bám sát Nghị quyết của Chính phủ, Chương
trình hành động của Tỉnh ủy Phú Yên; thực hiện đồng bộ, hiệu quả các quan điểm,
mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực
quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
b) Kế hoạch tiếp tục cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm
vụ, giải pháp đề ra tại Nghị quyết số 45/NQ-CP của Chính phủ về phát triển kinh
tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng
xã hội chủ nghĩa thành các nhiệm vụ cụ thể, gắn với chức năng, nhiệm vụ của các
sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố phù hợp với đặc điểm tình
hình, điều kiện thực tế, đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, khả thi cao nhất; kế
thừa, phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những hạn chế, yếu kém trong
tổ chức thực hiện ở giai đoạn trước; bổ sung đánh giá sự phát triển của kinh tế
tư nhân, trong đó chú trọng sự phát triển bền vững cả về số lượng và chất lượng,
trong xu hướng phát triển các ngành nghề mới liên quan đến kinh tế số, đổi mới
sáng tạo.
c) Các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã,
thành phố xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện nhằm góp phần thực hiện
mục tiêu về phát triển kinh tế tư nhân. Đảm bảo tính đồng bộ, nhất quán trong
triển khai thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế tư nhân. Thể
hiện được vai trò kiến tạo, điều phối của UBND tỉnh theo tinh thần “đồng hành
cùng doanh nghiệp”, lấy doanh nghiệp làm đối tượng phục vụ. Xác định rõ nhiệm vụ
của các cấp, các ngành; nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ban,
ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tổ chức triển khai thực hiện.
II. Mục tiêu:
1. Mục tiêu tổng quát:
Phát triển kinh tế tư nhân cả về số lượng, quy mô
và nâng cao chất lượng, hiệu quả, năng lực cạnh tranh, phát triển lành mạnh, bền
vững trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã
hội chủ nghĩa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Phú Yên nhanh, bền vững.
2. Mục tiêu cụ thể:
- Chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả kinh
doanh trong khu vực kinh tế tư nhân, phấn đấu phát triển số lượng doanh nghiệp
đang hoạt động trên địa bàn toàn tỉnh đến năm 2025 có trên 4.000 doanh nghiệp;
đến năm 2030 có khoảng 7.000 doanh nghiệp. Trong đó có khoảng 10% trong tổng số
doanh nghiệp có năng lực cạnh tranh tốt, đóng vai trò đầu tàu trong nền kinh tế
của tỉnh.
- Phấn đấu tốc độ tăng trưởng của khu vực kinh tế
tư nhân cao hơn tốc độ tăng trưởng chung của nền kinh tế; tăng tỷ trọng đóng
góp của khu vực kinh tế tư nhân vào GRDP của tỉnh; đầu tư của khu vực doanh
nghiệp tư nhân chiếm khoảng 35 - 40% tổng vốn đầu tư toàn xã hội.
- Bình quân giai đoạn 2023-2025, năng suất lao động
tăng khoảng 4-5%/năm; khuyến khích đổi mới sáng tạo, nghiên cứu ứng dụng và
chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ, kỹ thuật mới trong sản xuất, kinh
doanh. Đến năm 2025, hỗ trợ phát triển 05 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng
tạo; phát triển nhiều doanh nghiệp khu vực tư nhân tham gia mạng sản xuất, chuỗi
giá trị. Giải quyết việc làm trong khu vực doanh nghiệp khoảng 800-1.000 lao động/năm.
III. Nhiệm vụ và giải pháp cụ thể:
1. Tiếp tục hoàn thiện cơ chế,
chính sách đồng bộ, nhất quán, tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi
cho phát triển kinh tế tư nhân:
a) Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã,
thành phố:
- Tiếp tục triển khai quyết liệt, thực hiện nghiêm
túc theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao. Quan tâm, tạo điều kiện
thuận lợi cho khu vực kinh tế tư nhân tiếp cận bình đẳng các nguồn lực xã hội,
trọng tâm là vốn, đất đai và cơ hội kinh doanh; đẩy mạnh xã hội hóa, tạo điều
kiện cho khu vực kinh tế tư nhân cung cấp các dịch vụ công.
- Thực hiện đầy đủ, tôn trọng quyền bình đẳng, tự
do kinh doanh trong những ngành nghề, lĩnh vực mà pháp luật không cấm, quyền sở
hữu tài sản hợp pháp, các quyền, nghĩa vụ dân sự của các tổ chức, cá nhân theo
quy định của pháp luật, tạo môi trường đầu tư lành mạnh, an toàn để doanh nghiệp
hoạt động theo đúng pháp luật.
- Triển khai đồng bộ, hiệu quả các cơ chế, chính
sách và giải pháp của Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ
và vừa, đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; đồng thời khuyến
khích các doanh nghiệp có tiềm lực, nhà đầu tư chiến lược vào đầu tư tại tỉnh
nhằm khai thác các tiềm năng, lợi thế của tỉnh.
- Kịp thời nắm bắt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về
thủ tục hành chính, hoạt động sản xuất kinh doanh của thành phần kinh tế tư
nhân.
- Công khai trên trang thông tin điện tử của cơ
quan, đơn vị mình các thông tin về kế hoạch, chương trình, dự án, hoạt động hỗ
trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa của Trung ương và địa phương để các doanh nghiệp được
biết.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các
sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố:
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Luật Doanh nghiệp,
Luật Đầu tư, Luật đối tác công tư (PPP), Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa...
và các quy định có liên quan bảo đảm quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp
trong khuôn khổ pháp luật nhằm khuyến khích, thu hút, huy động mọi nguồn lực để
phát triển khu vực kinh tế tư nhân.
- Triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách hỗ trợ
doanh nghiệp nhỏ và vừa, quan tâm hỗ trợ khu vực hộ kinh doanh cá thể chuyển đổi
thành doanh nghiệp và thực hiện các giải pháp để tăng số lượng doanh nghiệp có
quy mô vừa, thúc đẩy hình thành và phát triển một số doanh nghiệp lớn, đủ sức
thực hiện vai trò dẫn dắt, hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa, thâm nhập vào thị
trường thế giới thông qua các chuỗi sản xuất và cung ứng.
- Thực hiện tốt việc tổng hợp, định hướng phát triển
kinh tế tư nhân trên địa bàn tỉnh, đảm bảo để phát triển kinh tế tư nhân bền vững.
Thực hiện tốt việc phối hợp quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp sau đăng ký
thành lập.
c) Sở Tư pháp:
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa
phương có liên quan tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện Quyết định số
345/QĐ-TTg ngày 05/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Nâng cao chất
lượng, hiệu quả công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp giai đoạn 2021-2030”
trên địa bàn tỉnh.
- Tiếp tục thực hiện công tác hỗ trợ pháp lý cho
doanh nghiệp, trọng tâm là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Hằng năm, chủ trì, phối
hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan tham mưu UBND tỉnh ban
hành và triển khai thực hiện Kế hoạch hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp trên địa
bàn tỉnh Phú Yên.
- Tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh
trong công tác góp ý, thẩm định các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật có liên
quan đến đầu tư sản xuất kinh doanh nói chung, điều kiện kinh doanh nói riêng,
từ đó kiến nghị, đề xuất cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc
bãi bỏ các quy định để đảm bảo phù hợp với quy định pháp luật hiện hành và tình
hình thực tế tại địa phương.
2. Tiếp tục mở rộng khả năng
tham gia thị trường của kinh tế tư nhân và thúc đẩy cạnh tranh bình đẳng:
a) Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố:
- Khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho khu vực
kinh tế tư nhân phát triển thị trường phân phối hàng hóa; chủ trì triển khai có
hiệu quả Kế hoạch số 120/KH-UBND ngày 01/7/2021 của UBND tỉnh về phát triển dịch
vụ logistics trên địa bàn tỉnh Phú Yên đến năm 2025.
- Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm hỗ
trợ doanh nghiệp phát triển thị trường hàng hóa trong nước và thị trường xuất
khẩu. Thực hiện hiệu quả các giải pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, phát
huy đầy đủ vai trò của người tiêu dùng.
- Tiếp tục tuyên truyền, thực hiện hiệu quả Cuộc vận
động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
- Phát triển thị trường thương mại điện tử lành mạnh
có tính cạnh tranh và phát triển bền vững; trong đó, tập trung phát triển mạnh
mẽ sàn giao dịch điện tử, khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh,
doanh nghiệp, hộ sản xuất nông nghiệp tham gia, giao dịch, kinh doanh qua các
sàn thương mại điện tử.
- Triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số
112/KH-UBND ngày 12/5/2023 của UBND tỉnh về thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu
hàng hóa đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Phú Yên.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các
sở, ngành và đơn vị liên quan:
- Tiếp tục triển khai thực hiện, rà soát cơ cấu sắp
xếp lại, đổi mới, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước; nâng cao hiệu quả hoạt động
các doanh nghiệp nhà nước; hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế tư nhân
phát triển và thúc đẩy cạnh tranh bình đẳng.
- Rà soát các quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật
Đầu tư và các văn bản có liên quan, khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho
hoạt động khởi nghiệp. Nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư vào các hoạt động
nghiên cứu và phát triển, ứng dụng, chuyển giao công nghệ tiên tiến và quản trị
hiện đại.
c) Sở Ngoại vụ:
- Thực hiện Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước
ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối
hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020 - 2024” đã được triển khai mạnh trong
thời gian qua.
- Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp kết nối đối tác,
thâm nhập thị trường; đẩy mạnh công tác vận động, khuyến khích doanh nhân, trí
thức người Việt Nam ở nước ngoài giao lưu, kết nối, hợp tác đầu tư, kinh doanh,
tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tại thị trường
các nước.
d) Cục Quản lý thị trường:
Tăng cường quản lý thị trường, phòng chống các hành
vi gian lận thương mại, thao túng thị trường.
3. Tiếp tục phát triển kết cấu
hạ tầng và tăng cường khả năng tiếp cận các nguồn lực của kinh tế tư nhân:
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các
sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố:
- Đẩy mạnh công tác quy hoạch, tiếp tục huy động
các nguồn lực từ ngân sách nhà nước và xã hội hóa để đầu tư đồng bộ các kết cấu
hạ tầng các khu công nghiệp, khu kinh tế, cụm công nghiệp đáp ứng đầy đủ yêu cầu
của doanh nghiệp về mặt bằng sản xuất và các hạ tầng kỹ thuật cần thiết với chi
phí hợp lý.
- Xây dựng kế hoạch và dự toán ngân sách trung ương
(đối với các địa phương chưa cân đối được ngân sách) và ngân sách địa phương để
thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.
- Đẩy mạnh hoạt động truyền thông, thông tin kịp thời
đến các doanh nghiệp tiếp cận các nguồn tài chính của Quỹ Phát triển doanh nghiệp
nhỏ và vừa của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các nguồn tài trợ vốn cho doanh nghiệp
nhỏ và vừa của Trung ương.
b) Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các
sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố:
- Nghiên cứu cơ chế, chính sách khai thác, sử dụng
hiệu quả tài sản kết cấu hạ tầng giao thông do Nhà nước đầu tư thông qua đấu thầu,
đấu giá tài sản, tạo môi trường cho khu vực kinh tế tư nhân tham gia thuê quản
lý, sử dụng và khai thác.
- Tham mưu quy hoạch phát triển hệ thống kết cấu hạ
tầng giao thông đồng bộ; khuyến khích thành phần kinh tế tư nhân tham gia kinh
doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải, phát triển đa dạng loại hình vận tải đảm
bảo nhanh chóng, an toàn, thuận tiện, tiết kiệm chi phí xã hội.
- Xây dựng, triển khai các hệ thống quản lý kết cấu
hạ tầng giao thông số, đăng ký và quản lý phương tiện qua hồ sơ số theo thẩm
quyền được giao, cấp và quản lý giấy phép người điều khiển phương tiện số; thúc
đẩy chuyển đổi số trong phát triển, khai thác hệ thống bến, bãi phục vụ vận tải
và logistics.
c) Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với
các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố:
- Thẩm định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện
cho phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch tỉnh, kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế tư nhân tiếp
cận đất đai để sản xuất kinh doanh và thực hiện các dự án đầu tư.
- Thực hiện tốt các chính sách, pháp luật về đất
đai, tài nguyên, quản lý chặt chẽ quỹ đất trên địa bàn tỉnh; rà soát việc quản
lý sử dụng các diện tích đất đã giao cho các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp
mà không sử dụng, sử dụng không đúng mục đích, không hiệu quả để bố trí khai
thác hiệu quả hơn và đảm bảo nguồn thu cho ngân sách địa phương. Thực hiện đảm
bảo minh bạch thông tin về thị trường quyền sử dụng đất, quyền tiếp cận bình đẳng
của khu vực kinh tế tư nhân đối với nguồn lực đất đai, tài nguyên.
- Giải quyết các thủ tục về đăng ký đất đai, cấp giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất,
chuyển nhượng quyền sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất, đánh giá tác động môi
trường kịp thời, theo đúng trình tự, thủ tục quy định, nhằm rút ngắn thời gian
giải quyết các thủ tục hành chính đối với tổ chức.
- Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá
nhân áp dụng các tiêu chí môi trường để được cấp tín dụng xanh, phát hành trái
phiếu xanh. Tập trung xử lý triệt để các cơ sở sản xuất, kinh doanh gây ô nhiễm
môi trường nghiêm trọng tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu đô thị;
chú trọng xử lý chất thải, thúc đẩy tái sử dụng, tái chế và sản xuất, thu hồi
năng lượng từ chất thải, xây dựng, phát triển công nghiệp thân thiện với môi
trường. Khuyến khích khai thác, sử dụng các nguồn năng lượng mới, tái tạo.
d) Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố:
Phân bổ dự toán kinh phí hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và
vừa được giao cho các đơn vị kịp thời theo quy định của pháp luật.
đ) Sở Xây dựng:
Nghiên cứu, triển khai có hiệu quả các chính sách về
kinh doanh bất động sản, nhà ở, xây dựng; tổng hợp, báo cáo những khó khăn, vướng
mắc trong quá trình triển khai thực hiện và kiến nghị, đề xuất với cơ quan nhà
nước có thẩm quyền xem xét, sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế cho phù hợp với tình
hình thực tế và đảm bảo tính thống nhất trong hệ thống pháp luật về đầu tư,
kinh doanh, tạo nền tảng cho thị trường bất động sản phát triển lành mạnh.
e) Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Phú Yên:
- Tăng cường đôn đốc các tổ chức tín dụng trên địa
bàn tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho khu vực kinh tế tư nhân được tiếp cận nguồn
vốn vay để đầu tư, sản xuất, kinh doanh; bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách
hàng.
- Hướng dẫn, khuyến khích các tổ chức tín dụng trên
địa bàn tỉnh nghiên cứu, triển khai các chương trình, sản phẩm tín dụng phù hợp
với các phương thức sản xuất kinh doanh, đối tượng khách hàng nhằm tăng cường kết
nối các khâu trong mạng sản xuất và chuỗi giá trị.
- Chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh
tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng cho
người dân và doanh nghiệp, hướng tín dụng vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh,
lĩnh vực ưu tiên và các lĩnh vực có động lực tăng trưởng.
- Tiếp tục triển khai chương trình kết nối ngân
hàng - doanh nghiệp để cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc có liên quan tạo điều
kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng phục vụ sản xuất kinh doanh.
g) Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành
phố:
Tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tham
gia thực hiện các hợp đồng mua sắm công theo quy định của pháp luật đấu thầu về
ưu đãi cho các gói thầu quy mô nhỏ.
4. Tiếp tục tập trung hỗ trợ
kinh tế tư nhân đổi mới sáng tạo, hiện đại hóa công nghệ và phát triển nguồn
nhân lực, nâng cao năng suất:
a) Sở Khoa học và Công nghệ:
- Triển khai chính sách, giải pháp tạo điều kiện
cho việc thành lập và sử dụng hiệu quả quỹ phát triển khoa học công nghệ doanh
nghiệp phục vụ đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng
hóa và sức cạnh tranh; hỗ trợ để tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi phù hợp với hoạt
động nghiên cứu, đổi mới công nghệ.
- Triển khai hiệu quả các chương trình khoa học và
công nghệ trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là chương trình hỗ trợ, phát triển doanh
nghiệp; phát triển thị trường khoa học công nghệ; các chương trình đổi mới công
nghệ, phát triển công nghệ cao và phát triển sản phẩm chủ lực, đặc thù, OCOP...
của địa phương; triển khai hiệu quả Kế hoạch số 117/KH-UBND ngày 16/5/2018 của
UBND tỉnh về triển khai thực hiện “Đề án hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới
sáng tạo trên địa bàn tỉnh Phú Yên đến năm 2025”. Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các Hiệp hội, Hội doanh nghiệp
trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh triển khai chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp
đổi mới sáng tạo.
- Khuyến khích các tổ chức KH&CN liên kết với
doanh nghiệp thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu ứng dụng, đổi mới công nghệ, đào
tạo nguồn nhân lực; tạo điều kiện thuận lợi để kinh tế tư nhân đầu tư vào các
hoạt động nghiên cứu, phát triển, chuyển giao công nghệ, ứng dụng tiến bộ khoa
học công nghệ tiên tiến vào sản xuất, kinh doanh, nhất là các lĩnh vực có khả
năng tạo đột phá về năng suất, chất lượng sản phẩm.
- Bảo đảm thực thi hiệu quả pháp luật về sở hữu trí
tuệ, khai thác hiệu quả quyền sở hữu trí tuệ thành tài sản quan trọng của doanh
nghiệp, tổ chức. Tuyên truyền, phổ biến, đào tạo nâng cao nhận thức, kiến thức,
kỹ năng cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân về sở hữu trí tuệ, bao gồm đăng ký
xác lập quyền, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, kỹ năng quản lý, khai thác thông
tin sở hữu công nghiệp, phát triển tài sản trí tuệ.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các
sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố:
- Đẩy mạnh triển khai thực hiện Luật Hỗ trợ doanh
nghiệp nhỏ và vừa, Kế hoạch số 133/KH-UBND ngày 18/7/2022 của UBND tỉnh triển
khai thực hiện Nghị định số 80/2021/NĐ-CP ngày 26/8/2021 của Chính phủ quy định
chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và
vừa; trọng tâm là các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số,
doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo và tham gia cụm liên kết ngành,
chuỗi giá trị.
c) Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì phối hợp với Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội và các sở, ngành liên quan:
- Hướng dẫn các cơ sở giáo dục đại học nghiên cứu
xây dựng và thực hiện hiệu quả các chương trình đào tạo thúc đẩy tinh thần kinh
doanh, khởi nghiệp sáng tạo nhằm khuyến khích, nuôi dưỡng tinh thần kinh doanh,
khởi nghiệp sáng tạo cho học sinh, sinh viên; tăng cường liên kết giữa cơ sở
đào tạo và doanh nghiệp, doanh nhân. Đồng thời, đưa nội dung khởi nghiệp sáng tạo
vào chương trình giảng dạy, thành lập các trung tâm khởi nghiệp sáng tạo tại
các trường đại học và cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Tập trung tham mưu, xây dựng các chính sách đào tạo
nguồn nhân lực có chất lượng cao nhằm phát triển giáo dục và đào tạo nguồn nhân
lực gắn với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng
các hình thức đầu tư, tăng cường thu hút các nguồn lực xã hội hóa để đầu tư xây
dựng và phát triển toàn diện trường học chất lượng cao, tạo điều kiện tốt cho
các trường đại học có uy tín mở các phân hiệu đại học tại tỉnh.
- Triển khai thực hiện có hiệu quả và đánh giá kết
quả thực hiện Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” được
phê duyệt theo Quyết định số 1665/QĐ-TTg ngày 30 tháng 10 năm 2017 của Thủ tướng
Chính phủ.
d) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:
- Tổ chức thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục
nghề nghiệp - việc làm; chú trọng đào tạo nghề cho lao động nông thôn, đào tạo
gắn với địa chỉ sử dụng, tăng cường sự phối hợp giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp
với doanh nghiệp, chủ động phối hợp với doanh nghiệp xây dựng chương trình, kế hoạch
đào tạo phù hợp với yêu cầu sử dụng của doanh nghiệp; quan tâm tạo điều kiện giải
quyết việc làm cho lực lượng lao động đã qua đào tạo.
- Xây dựng chính sách đào tạo nguồn nhân lực chất
lượng, khuyến khích doanh nghiệp hợp tác với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
trong đào tạo kỹ năng mềm, kỹ năng số và kỹ năng nghề xanh nhằm nâng cao trình
độ cho thanh niên, người lao động, đáp ứng mục tiêu nguồn nhân lực chất lượng
và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp khu vực tư nhân. Thúc đẩy liên kết, hợp
tác đào tạo giữa các cơ sở đào tạo với doanh nghiệp nhằm gắn đào tạo với thị
trường và nhu cầu của doanh nghiệp.
- Đổi mới phương thức đào tạo, cải thiện chất lượng
đào tạo nghề và kỹ năng để đáp ứng với yêu cầu của thị trường lao động trong bối
cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.
- Nghiên cứu, đề xuất các chính sách thu hút nguồn
nhân lực chất lượng cao làm việc tại tỉnh.
đ) Sở Tài nguyên và Môi trường:
Trên cơ sở các giải pháp, chính sách do Bộ Tài
nguyên và Môi trường đề xuất, được Thủ tướng chính phủ phê duyệt, Sở Tài nguyên
và Môi trường tham mưu UBND tỉnh ban hành các chính sách:
- Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi mô hình sản xuất
kinh doanh theo hướng kinh tế tuần hoàn, nâng cao chất lượng môi trường phù hợp
với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
- Khuyến khích doanh nghiệp đầu tư phục hồi và phát
triển vốn tự nhiên, đầu tư cho xử lý nước thải và ứng phó với biến đổi khí hậu
phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
e) Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành
phố triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 167/QĐ-TTg ngày 08 tháng 02
năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khu
vực tư nhân kinh doanh bền vững giai đoạn 2022 - 2025.
5. Tiếp tục nâng cao hiệu lực,
hiệu quả quản lý nhà nước; thống nhất nhận thức, tư tưởng về phát triển kinh tế
tư nhân:
a) Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã thành
phố và các cơ quan liên quan:
- Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến quan điểm chỉ đạo
của Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 03 tháng 6 năm 2017 của Ban Chấp hành Trung
ương Đảng về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và Chương trình hành động của
Chính phủ tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 03 tháng 6 năm 2017 Hội
nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về phát triển kinh tế tư
nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã
hội chủ nghĩa, nhằm quán triệt tinh thần nhà nước đồng hành cùng doanh nghiệp,
lấy doanh nghiệp làm trung tâm, là đối tượng phục vụ, tạo môi trường thuận lợi
cho doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh.
- Tiếp tục thực hiện hiệu quả cải cách hành chính,
công khai minh bạch, trách nhiệm giải trình; đảm bảo môi trường cạnh tranh lành
mạnh, bình đẳng trong việc tiếp cận với các thông tin, nguồn lực phát triển, đặc
biệt là nguồn lực tài chính và đất đai. Thực hiện công khai, minh bạch quy hoạch,
kế hoạch sử dụng đất, quỹ đất chưa sử dụng để các nhà đầu tư quan tâm, thuận lợi
trong việc lựa chọn địa điểm đầu tư.
- Thực hiện đúng các quy định của pháp luật về đất
đai, tài nguyên và môi trường, xây dựng, đăng ký kinh doanh, đầu tư, thuế và
các thủ tục hành chính liên quan tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp
cận các nguồn lực một cách minh bạch, bình đẳng theo cơ chế thị trường.
- Duy trì các chuyên mục Hỏi - Đáp, công khai số điện
thoại đường dây nóng trên Cổng/Trang thông tin điện tử các cơ quan, đơn vị để
tiếp nhận, trả lời kịp thời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp.
b) Sở Nội vụ chủ trì phối hợp với các sở, ban,
ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố:
- Tiếp tục rà soát tham mưu kiện toàn tổ chức bộ
máy bên trong các sở, ban, ngành thuộc tỉnh theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu
quả. Tăng cường phối hợp và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh
vực.
- Phối hợp với các sở, ban, ngành tổ chức các lớp
đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn và phẩm chất đạo đức công vụ đối
với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo có đủ phẩm chất, năng lực thực
hiện tốt nhiệm vụ theo tinh thần phục vụ, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp; đồng
thời tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra công vụ đối với các cơ quan hành
chính nhà nước để kịp thời phát hiện và xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi
nhũng nhiễu, gây cản trở trong thực hiện thủ tục hành chính cũng như trong hoạt
động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp.
- Triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch cải cách
hành chính; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước hiện đại hóa dịch
vụ hành chính công để tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp;
thực hiện nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác cải cách thủ tục
hành chính nhà nước.
c) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với các sở,
ngành, UBND các huyện, thị xã thành phố:
Tham mưu UBND tỉnh tổ chức đối thoại công khai, đa
dạng dưới nhiều hình thức (trực tiếp hoặc trực tuyến, hoặc kết hợp,...) định kỳ
ít nhất hai lần/năm với cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, các cơ quan báo chí
để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.
d) Sở Thông tin và Truyền thông; Báo Phú Yên, Đài
Phát thanh và Truyền hình tỉnh Phú Yên:
- Tiếp tục hướng dẫn các cơ quan thông tấn, báo chí
và hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn tỉnh phổ biến, tuyên truyền nhằm nâng
cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân đối với những chủ trương, đường lối của
Đảng và Nhà nước về khuyến khích, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển
kinh tế tư nhân lành mạnh và đúng định hướng; đồng thời, khuyến khích các chủ
thể kinh tế tư nhân nêu cao tinh thần dân tộc, ý thức tuân thủ pháp luật, đạo đức
kinh doanh, thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, cạnh tranh lành mạnh, nỗ lực liên
kết hợp tác và đổi mới sáng tạo vì mục tiêu chung nâng cao sức cạnh tranh của nền
kinh tế, thương hiệu của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tiếp tục
nâng cao và hiện đại hóa dịch vụ hành chính công, khuyến khích, hỗ trợ và tạo
điều kiện thực hiện các giao dịch điện tử. Phát huy vai trò cơ quan chủ trì
chuyển đổi số, tham mưu cho UBND tỉnh các nội dung liên quan đến chuyển đổi số
theo các hướng dẫn của Trung ương và điều kiện thực tế của tỉnh.
- Các cơ quan thông tấn, báo chí địa phương có
trách nhiệm thông tin đầy đủ Chương trình hành động; phối hợp với các đơn vị, địa
phương hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thông tin nhanh nhất, chính xác nhất.
đ) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ
chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp:
Phát huy vai trò của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp trong công tác
tuyên truyền phát triển kinh tế tư nhân. Nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ
chức xã hội - nghề nghiệp, làm tốt vai trò tổ chức đại diện, tích cực phối hợp
với các cơ quan quản lý nhà nước để cung cấp thông tin, hỗ trợ liên kết, hợp
tác kinh doanh, đào tạo kỹ thuật và tư vấn cho các hội viên.
e) Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh,
Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Hiệp hội Du lịch tỉnh:
Phát huy vai trò của Hiệp hội, Hội doanh nghiệp phối
hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh có liên quan triển khai các biện pháp hỗ trợ
doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp thành lập và tiến
hành hoạt động sản xuất kinh doanh; thông tin phổ biến, vận động hội viên tích
cực tham gia; thực hiện việc kết nối cộng đồng doanh nghiệp.
IV. Tổ chức thực hiện:
1. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao và các nhiệm
vụ cụ thể tại Kế hoạch này của UBND tỉnh; các sở, ban, ngành, UBND các huyện,
thị xã, thành phố có trách nhiệm xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ
thuộc phạm vi quản lý của đơn vị mình, trong đó cụ thể hóa các nhiệm vụ hàng
năm và lộ trình triển khai thực hiện.
2. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các
huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo, tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc
triển khai Kế hoạch này của UBND tỉnh và kế hoạch của từng sở, ban, ngành, UBND
các huyện, thị xã, thành phố.
3. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Đài
Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Phú Yên làm tốt công tác thông tin, tuyên
truyền nhằm tạo đồng thuận xã hội trong phát triển kinh tế tư nhân, đạt mục
tiêu đề ra.
4. Trong quá trình tổ chức thực hiện Kế hoạch này,
trường hợp cần sửa đổi, bổ sung những nội dung cụ thể, các sở, ban, ngành và
UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động đề xuất, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư để
tổng hợp và báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- TT.Tỉnh ủy; TT.HĐND tỉnh (b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Các Hiệp hội, Hội doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh;
- Cổng thông tin điện tử UBND tỉnh;
- VPUBND tỉnh: CVP, các PCVP, Các Phòng, Ban, Trung tâm trực thuộc;
- Lưu: VT, KT, To, ThTM.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Tấn Hổ
|