ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1150/CTr-UBND
|
Gia Lai, ngày 17
tháng 05 năm 2023
|
CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 45/NQ-CP NGÀY 31 THÁNG 3 NĂM 2023 CỦA
CHÍNH PHỦ BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ TIẾP TỤC THỰC HIỆN NGHỊ
QUYẾT SỐ 10- NQ/TW NGÀY 03 THÁNG 6 NĂM 2017 HỘI NGHỊ LẦN THỨ NĂM BAN CHẤP HÀNH
TRUNG ƯƠNG KHÓA XII VỀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ TƯ NHÂN TRỞ THÀNH MỘT ĐỘNG LỰC QUAN
TRỌNG CỦA NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA.
Thực hiện Nghị quyết số
45/NQ-CP ngày 31 tháng 3 năm 2023 của Chính phủ Ban hành Chương trình hành động
của Chính phủ tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 10- NQ/TW ngày 03 tháng 6 năm
2017 Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về phát triển kinh
tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng
xã hội chủ nghĩa. Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Chương trình hành động triển
khai thực hiện Nghị quyết số 45/NQ-CP ngày 31 tháng 3 năm 2023 của Chính phủ
Ban hành Chương trình hành động của Chính phủ tiếp tục thực hiện Nghị quyết số
10- NQ/TW ngày 03 tháng 6 năm 2017 Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung
ương khóa XII về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của
nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Việc xây dựng và ban hành
Chương trình hành động nhằm quán triệt và chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa
phương, đơn vị tiếp tục tập trung tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu
quả Nghị quyết số 10- NQ/TW ngày 03 tháng 6 năm 2017 Hội nghị lần thứ năm Ban
Chấp hành Trung ương 5 khóa XII về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động
lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và thực
hiện thành công Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
2. Chương trình hành động tiếp
tục cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra tại Nghị quyết số
45/NQ-CP ngày 31 tháng 3 năm 2023 của Chính phủ tiếp tục thực hiện Nghị quyết số
10- NQ/TW ngày 03 tháng 6 năm 2017 Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung
ương khóa XII về việc tiếp tục phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực
quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa thành các nhiệm
vụ cụ thể, gắn với chức năng, nhiệm vụ của các sở, ban, ngành, địa phương, đơn
vị và phù hợp với đặc điểm tình hình, điều kiện thực tế, đảm bảo tính thiết thực,
hiệu quả, khả thi cao nhất; kế thừa, phát huy những kết quả đạt được và khắc phục
những hạn chế, yếu kém trong tổ chức thực hiện ở giai đoạn trước; bổ sung đánh
giá sự phát triển của kinh tế tư nhân, trong đó chú trọng sự phát triển bền vững
cả về số lượng và chất lượng, trong xu hướng phát triển các ngành nghề mới liên
quan đến kinh tế số, đổi mới sáng tạo.
3. Chương trình hành động là
căn cứ xác định những nội dung trọng tâm, trọng điểm cụ thể hóa nhiệm vụ, giải
pháp để các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị xây dựng kế hoạch tổ chức triển
khai thực hiện nhằm góp phần thực hiện mục tiêu về phát triển kinh tế tư nhân.
4. Đảm bảo tính đồng bộ, nhất
quán trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế tư
nhân. Thể hiện được vai trò kiến tạo, thúc đẩy bằng nhiều chính sách hỗ trợ với
tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp, lấy doanh nghiệp làm đối tượng phục vụ.
Xác định rõ nhiệm vụ của các cấp, các ngành; nêu cao tinh thần trách nhiệm của
người đứng đầu các cơ quan, ban, ngành, địa phương trong tổ chức triển khai thực
hiện.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát.
Nhằm phát triển kinh tế tư nhân
hiệu quả, bền vững, thực sự trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế
thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội gắn
với chức năng, nhiệm vụ cụ thể của các sở, ngành, địa phương và phù hợp với đặc
điểm tình hình, điều kiện thực tế, đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, khả thi
cao nhất; kế thừa, phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những hạn chế,
yếu kém trong tổ chức thực hiện ở giai đoạn trước; bổ sung đánh giá sự phát triển
của khu vực kinh tế tư nhân, trong đó chú trọng sự phát triển bền vững không chỉ
số lượng mà cả chất lượng, trong xu hướng phát triển các ngành nghề mới liên
quan đến kinh tế số, đổi mới sáng tạo, trong thời gian tới.
2. Mục tiêu cụ thể.
- Phấn đấu đến năm 2025 có khoảng
12.000 doanh nghiệp và đến năm 2030 đạt khoảng 18.500 doanh nghiệp đăng ký hoạt
động trên địa bàn tỉnh. Khuyến khích và phát triển nhiều Tập đoàn kinh tế tư
nhân mạnh, có tiềm lực, đủ sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước.
- Nâng cao chất lượng, hiệu quả
kinh doanh trong khu vực kinh tế tư nhân. Thúc đẩy tốc độ tăng trưởng của kinh
tế tư nhân cao hơn tốc độ tăng trưởng chung của nền kinh tế. Phấn đấu tăng tỷ
trọng đóng góp của khu vực kinh tế tư nhân vào GDP đến năm 2025 khoảng 55%, đến
năm 2030 khoảng 65%.
- Năng suất lao động tăng khoảng
5%/năm; khuyến khích đổi mới sáng tạo, nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao tiến
bộ khoa học công nghệ, kỹ thuật mới trong sản xuất, kinh doanh. Đến năm 2025, hỗ
trợ phát triển 05 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; phát triển 30
doanh nghiệp khu vực tư nhân tham gia mạng sản xuất, chuỗi giá trị.
III. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP
1. Tiếp tục
hoàn thiện cơ chế, chính sách đồng bộ, nhất quán, tạo lập môi trường đầu tư,
kinh doanh thuận lợi cho phát triển kinh tế tư nhân.
a) Các sở, ban, ngành và Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:
- Tiếp tục triển khai quyết liệt,
thực hiện nghiêm túc theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao. Quan
tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho khu vực kinh tế tư nhân tiếp cận bình đẳng các
nguồn lực xã hội, trọng tâm là vốn, đất đai và cơ hội kinh doanh; đẩy mạnh xã hội
hóa, tạo điều kiện cho khu vực kinh tế tư nhân cung cấp các dịch vụ công.
- Thực hiện đầy đủ, tôn trọng
quyền tự do kinh doanh trong những ngành nghề, lĩnh vực mà pháp luật không cấm,
quyền sở hữu tài sản hợp pháp, các quyền, nghĩa vụ dân sự của các tổ chức, cá
nhân theo quy định của pháp luật, tạo môi trường lành mạnh, an toàn để doanh
nghiệp hoạt động theo đúng pháp luật.
- Triển khai đồng bộ, hiệu quả
các cơ chế, chính sách và giải pháp của Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh để hỗ
trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo;
đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp có tiềm lực, nhà đầu tư chiến lược vào
đầu tư tại tỉnh nhằm khai thác các tiềm năng, lợi thế của tỉnh.
- Kịp thời nắm bắt tháo gỡ khó
khăn, vướng mắc về thủ tục hành chính, hoạt động sản xuất kinh doanh của thành
phần kinh tế tư nhân.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì, phối hợp với các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:
- Tích cực triển khai Quyết định
số 37/QĐ-UBND về ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP
ngày 06/01/2023 của Chính phủ ngày 01/01/2023 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực
hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước và cải
thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2023. Tiếp
tục phấn đấu đạt mục tiêu nâng hạng các chỉ số về môi trường kinh doanh và năng
lực cạnh tranh đến năm 2025 đã đề ra tại Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 10 tháng
01 năm 2022 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi
trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2022; Kế hoạch
135/KH-UBND ngày 19/01/2022 của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày
10 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện
môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2022.
- Hoàn thiện cơ chế, chính sách
thu hút đầu tư, rà soát, đề xuất cắt giảm các ngành, nghề đầu tư kinh doanh có
điều kiện không cần thiết quản lý các dự án đầu tư theo Luật Đầu tư 2020. Thực
hiện hiệu quả các quy định của pháp luật về công khai, minh bạch, bình đẳng
trong đầu tư và các nguồn lực thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Tham
mưu, rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung quy định về đấu thầu, đối tác công tư
(PPP) nhằm khuyến khích, thu hút, huy động nguồn lực phát triển khu vực kinh tế
tư nhân.
- Triển khai có hiệu quả chính
sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, khuyến khích thành lập doanh nghiệp trên
cơ sở chuyển đổi từ hộ kinh doanh, đào tạo công tác quản trị doanh nghiệp. Thực
hiện tổng kết, đánh giá Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; Nghị định
80/2021/NĐ-CP ngày 26/8/2021 về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số
điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; Kế hoạch 2196/UBND-KH ngày
31/12/2021 triển khai thực hiện Nghị định số 80/2021/NĐ-CP ngày 26/8/2021 của
Chính phủ, đồng thời đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định cho phù hợp với thực
tiễn.
c) Sở Tư pháp chủ trì, phối
hợp với các sở, ngành liên quan:
- Đẩy mạnh công tác hỗ trợ pháp
lý cho doanh nghiệp, trọng tâm là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi
nghiệp, các doanh nghiệp tại địa bàn còn điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, đặc
biệt khó khăn. Tiếp tục chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan
tham mưu triển khai thực hiện hiệu quả Quyết định số 1181/QĐ-UBND ngày 18 tháng
12 năm 2020 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai về việc phê duyệt Chương
trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Gia Lai giai
đoạn 2021-2025.
2. Tiếp tục
mở rộng khả năng tham gia thị trường của kinh tế tư nhân và thúc đẩy cạnh tranh
bình đẳng.
a) Sở Công Thương chủ trì,
phối hợp với các sở, ngành liên quan:
- Tạo điều kiện thuận lợi cho
các doanh nghiệp tiếp cận tốt các chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ
và vừa giai đoạn 2020 - 2025 để góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh
và năng lực cạnh tranh.
- Khuyến khích, tạo điều kiện
thuận lợi cho khu vực kinh tế tư nhân phát triển đồng bộ thị trường phân phối
hàng hóa, dịch vụ trong và ngoài tỉnh; thúc đẩy và triển khai hiệu quả kế hoạch
hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics; triển
khai thực hiện hiệu quả các giải pháp ổn định thị trường tiêu thụ sản phẩm, đặc
biệt các mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh; tăng cường quản lý thị trường,
phòng chống các hành vi gian lận thương mại, thao túng thị trường.
- Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến
thương mại nhằm phát triển thị trường hàng hóa, dịch vụ gồm cả thị trường trong
tỉnh, trong nước và thị trường xuất, nhập khẩu. Triển khai các hoạt động hỗ trợ
kết nối doanh nghiệp theo cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị; kết nối với các
doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, định hướng gắn kết đến thị
trường quốc tế. Thực hiện hiệu quả các giải pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng, phát huy đầy đủ vai trò của người tiêu dùng.
- Tiếp tục tuyên truyền, thực
hiện hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; “Người Việt
Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài
tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt
Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020 - 2024” đã được triển khai mạnh trong thời gian
qua. Tiếp tục tuyên truyền thực hiện cuộc vận động này sẽ phát huy, thúc đẩy
các doanh nghiệp sản xuất ra hàng hóa, sản phẩm có chất lượng, sự cạnh tranh
trên thị trường cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của địa phương cũng như thị trường
trong và ngoài nước.
- Phát triển thị trường thương
mại điện tử lành mạnh có tính cạnh tranh và phát triển bền vững; trong đó, tập
trung phát triển mạnh mẽ sàn giao dịch điện tử, khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều
kiện cho các hộ kinh doanh, doanh nghiệp, hộ sản xuất nông nghiệp tham gia,
giao dịch, kinh doanh qua các sàn thương mại điện tử.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì, phối hợp với Sở Tài chính và các sở, ngành, đơn vị liên quan:
- Tiếp tục triển khai thực hiện,
rà soát cơ cấu sắp xếp lại, đổi mới, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước; nâng
cao hiệu quả hoạt động các công ty lâm nghiệp; hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi
cho doanh nghiệp nhằm tạo dư địa, cơ hội cho kinh tế tư nhân phát triển và thúc
đẩy cạnh tranh bình đẳng.
- Rà soát các quy định về đầu
tư kinh doanh Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư và các văn bản có liên quan, khuyến
khích, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động khởi nghiệp. Nâng cao hiệu quả thu
hút đầu tư vào các hoạt động nghiên cứu và phát triển, ứng dụng, chuyển giao
công nghệ tiên tiến và quản trị hiện đại.
3. Tiếp tục
phát triển kết cấu hạ tầng và tăng cường khả năng tiếp cận các nguồn lực của
kinh tế tư nhân.
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan:
- Tham mưu, xây dựng quy hoạch phát
triển vùng, xác định các chiến lược phát triển; tăng cường liên kết giữa các tỉnh
trong khu vực, giữa Tây Nguyên với các vùng khác. Bảo đảm quy hoạch tỉnh phải dựa
trên những đánh giá, dự báo trung thực, đầy đủ về biến động dân cư, xã hội, tài
nguyên, môi trường; có sự đột phá trong từng giai đoạn, từng lĩnh vực; bám sát
yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và có sự gắn kết với các quy hoạch của các
địa phương liền kề, các địa phương trong vùng, quy hoạch vùng, quy hoạch cả nước
để chia sẻ các tiềm năng, lợi thế, cùng phát triển.
- Đẩy mạnh hoạt động truyền
thông, thông tin kịp thời đến các doanh nghiệp tiếp cận các nguồn tài chính của
Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, nguồn tài trợ vốn cho doanh nghiệp nhỏ
và vừa.
b) Ngân hàng Nhà nước Chi
nhánh tỉnh:
- Chỉ đạo các tổ chức tín dụng
trên địa bàn tỉnh thực hiện kịp thời, có hiệu quả các chương trình tín dụng của
Chính phủ và các hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nhằm tạo điều kiện
thuận lợi cho khu vực kinh tế tư nhân được tiếp cận nguồn vốn vay để đầu tư, sản
xuất, kinh doanh; bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng. Thúc đẩy các ngân
hàng thương mại địa bàn tỉnh phối hợp với Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa
cho vay gián tiếp để tăng khả năng tiếp cận nguồn vốn ưu đãi cho doanh nghiệp nhỏ
và vừa.
- Thường xuyên chỉ đạo các tổ
chức tín dụng trên địa bàn tỉnh nghiên cứu, triển khai các chương trình, sản phẩm
tín dụng phù hợp với các phương thức sản xuất kinh doanh, đối tượng khách hàng
nhằm tăng cường kết nối các khâu trong dây chuyền sản xuất và chuỗi giá trị.
c) Sở Giao thông vận tải chủ
trì, phối hợp các sở, ngành liên quan:
- Tham mưu quy hoạch phát triển
hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ; khuyến khích thành phần kinh tế tư
nhân tham gia kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải, phát triển đa dạng loại
hình vận tải đảm bảo nhanh chóng, an toàn, thuận tiện, tiết kiệm chi phí xã hội.
- Xây dựng, triển khai các hệ
thống quản lý kết cấu hạ tầng giao thông số, đăng ký và quản lý phương tiện qua
hồ sơ số theo thẩm quyền được giao, cấp và quản lý giấy phép người điều khiển
phương tiện số; thúc đẩy chuyển đổi số trong phát triển, khai thác hệ thống bến,
bãi phục vụ vận tải và logistics.
d) Sở Công Thương chủ trì,
phối hợp với các sở, ngành liên quan:
- Chủ trì phối hợp với Sở Kế hoạch
và Đầu tư, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác kêu
gọi, xã hội hóa đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp để phát
triển các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu
tư và các đơn vị có liên quan kêu gọi, thu hút các dự án đầu tư có thế mạnh,
các dự án lớn có sức lan tỏa cao, các dự án chế biến sâu các sản phẩm chủ lực của
tỉnh đầu tư vào các cụm công nghiệp.
e) Sở Xây dựng chủ trì, phối
hợp các sở, ngành liên quan:
- Tham mưu, đề xuất công tác
quy hoạch (quy hoạch vùng liên huyện, quy hoạch vùng huyện, quy hoạch đô thị,
quy hoạch nông thôn, quy hoạch khu chức năng đảm bảo các cấp độ quy hoạch gồm
quy hoạch chung, quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết), đầu tư phát triển bền
vững các khu vực đô thị, nông thôn, khu chức năng, thị trường bất động sản hướng
đến tăng cường sự kết nối giữa các khu vực, tạo môi trường thuận lợi để thu hút
đầu tư.
f) Sở Tài nguyên và Môi trường
chủ trì, phối hợp với các sở, ngành:
- Thực hiện tốt các chính sách,
pháp luật về đất đai, tài nguyên, quản lý chặt chẽ quỹ đất trên địa bàn tỉnh;
rà soát việc quản lý sử dụng các diện tích đất đã giao cho các cơ quan, tổ chức
và doanh nghiệp mà không sử dụng, sử dụng không đúng mục đích, không hiệu quả để
bố trí khai thác hiệu quả hơn và đảm bảo nguồn thu cho ngân sách địa phương. Thực
hiện đảm bảo minh bạch thông tin về thị trường quyền sử dụng đất, quyền tiếp cận
bình đẳng của khu vực kinh tế tư nhân đối với nguồn lực đất đai, tài nguyên.
- Tiếp tục rà soát, cải cách thủ
tục hành chính trong lĩnh vực đất đai đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất với các
pháp luật khác có liên quan nhằm giảm thời gian và chi phí cho người dân, doanh
nghiệp; đánh giá tác động của các chính sách đất đai đối với phát triển kinh tế,
xã hội và môi trường;tạo quỹ đất phục vụ đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Hướng
dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp cận và sử dụng hiệu quả
các nguồn lực đầu tư về đất đai để triển khai các dự án đầu tư vào lĩnh vực
nông nghiệp, nông thôn; đầu tư sản xuất nông nghiệp công nghệ cao gắn với công
nghiệp chế biến.
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả
công tác giải quyết tranh chấp trong lĩnh vực đăng ký đất đai; giảm tối thiểu
tình trạng khiếu nại, khiếu kiện liên quan đến đất đai; sử dụng hiệu quả hệ thống
đăng ký minh bạch, nhanh gọn, dễ tiếp cận về đất đai.
- Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn
các tổ chức, cá nhân áp dụng các tiêu chí môi trường để được cấp tín dụng xanh,
phát hành trái phiếu xanh. Tập trung xử lý triệt để các cơ sở sản xuất, kinh
doanh gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại các khu công nghiệp, cụm công
nghiệp, khu đô thị; chú trọng xử lý chất thải, thúc đẩy tái sử dụng, tái chế và
sản xuất, thu hồi năng lượng từ chất thải, xây dựng, phát triển công nghiệp
thân thiện với môi trường. Khuyến khích khai thác, sử dụng các nguồn năng lượng
mới, tái tạo, ít phát thải khí nhà kính.
4. Tiếp tục
tập trung hỗ trợ kinh tế tư nhân đổi mới sáng tạo, hiện đại hóa công nghệ và
phát triển nguồn nhân lực, nâng cao năng suất.
a) Sở Khoa học và Công nghệ
chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan:
- Khuyến khích các tổ chức khoa
học và công nghệ liên kết với doanh nghiệp để thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu
ứng dụng, đổi mới công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực; tạo điều kiện thuận lợi để
kinh tế tư nhân đầu tư vào các hoạt động nghiên cứu, phát triển, chuyển giao
công nghệ, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ tiên tiến vào sản xuất, kinh
doanh, nhất là các lĩnh vực có khả năng tạo đột phá về năng suất, chất lượng sản
phẩm; tiếp tục triển khai có hiệu quả kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
- Thực hiện hiệu quả Kế hoạch
triển khai Đề án hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến
năm 2025; Kế hoạch phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ đến năm 2025;
Kế hoạch phát triển thị trường khoa học và công nghệ đến năm 2030 trên địa bàn
tỉnh; tập trung hỗ trợ chương trình phát triển doanh nghiệp; phát triển thị trường
khoa học công nghệ, các chương trình đổi mới công nghệ, phát triển công nghệ
cao và phát triển sản phẩm quốc gia; tạo điều kiện thuận lợi để khuyến khích
thúc đẩy các doanh nghiệp kinh tế tư nhân đổi mới sáng tạo, hiện đại hóa công
nghệ và phát triển nguồn nhân lực, nâng cao năng suất.
- Hỗ trợ kinh tế tư nhân phát
triển, ứng dụng, chuyển giao công nghệ tiên tiến. Hoàn thiện và bảo đảm thực
thi hiệu quả pháp luật về sở hữu trí tuệ. Nghiên cứu, tham mưu các cơ chế,
chính sách nhằm hỗ trợ đổi mới sáng tạo và ứng dụng công nghệ. Hướng dẫn hỗ trợ
để tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi phù hợp với hoạt động nghiên cứu, đổi mới, hiện
đại hóa công nghệ. Kết nối doanh nghiệp, ý tưởng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo
với các nhà đầu tư, quỹ đầu tư.
- Phối hợp với các cơ quan chức
năng nghiên cứu xây dựng các khu nông, lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Đẩy mạnh
đầu tư, phát triển các cơ sở nghiên cứu khoa học - công nghệ, đội ngũ các nhà
khoa học. Chú trọng triển khai các đề tài, sáng kiến khoa học công nghệ đã được
phê duyệt phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh.
- Kết nối, động viên tinh thần
kinh doanh, ý chí khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong toàn xã hội, nhất là
trong cộng đồng doanh nghiệp. Đẩy mạnh phổ biến, tuyên truyền, giáo dục kiến thức
kinh doanh, khởi nghiệp trong toàn xã hội.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan:
- Phối hợp với các cơ quan liên
quan nhằm đẩy mạnh triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, trọng tâm là
các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số, doanh nghiệp nhỏ
và vừa khởi nghiệp sáng tạo và tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị; hỗ
trợ để hình thành một số doanh nghiệp có quy mô lớn, có vai trò dẫn dắt ở một số
ngành, lĩnh vực hoặc dẫn đầu trong chuỗi giá trị.
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, địa phương, hiệp hội đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ đào tạo cho doanh nghiệp
nhỏ và vừa, bao gồm đào tạo trực tuyến để tận dụng sự phát triển của công nghệ
thông tin và phù hợp với tình hình mới; tăng cường hỗ trợ tư vấn cho các doanh
nghiệp nhỏ và vừa, tập trung vào các nội dung tái cấu trúc doanh nghiệp, tài
chính, nhân sự, thị trường, quản trị kinh doanh, quản trị rủi ro, ưu tiên đối
tượng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
c) Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan:
- Thực hiện đẩy mạnh phát triển,
tổ chức lại sản xuất nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát
triển bền vững; gắn kế hoạch chuyển giao, ứng dụng công nghệ với kế hoạch tái
cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới; đẩy nhanh thực hiện “Chương trình
quốc gia mỗi xã một sản phẩm”; tập trung phát triển ngành nông nghiệp theo hướng
sản xuất hàng hóa, ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sinh thái; thực hiện tốt
Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.
- Triển khai thực hiện hiệu quả
chính sách đặc thù khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn;
chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa
bàn tỉnh.
- Khuyến khích phát triển chuỗi
giá trị và liên kết vùng nhằm phát huy tối đa lợi thế cạnh tranh, định hướng xuất
khẩu. Khuyến khích doanh nghiệp áp dụng các mô hình kinh doanh bền vững, công
nghệ sản xuất sạch hơn, sử dụng hiệu quả tài nguyên. Khuyến khích doanh nghiệp ứng
dụng khoa học công nghệ, khai thác cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
d) Sở Giáo dục và Đào tạo:
- Triển khai và thực hiện hiệu
quả các chương trình đào tạo thúc đẩy tinh thần kinh doanh, khởi nghiệp sáng tạo
nhằm khuyến khích, nuôi dưỡng tinh thần kinh doanh, khởi nghiệp sáng tạo cho học
sinh, sinh viên; tăng cường liên kết giữa cơ sở đào tạo và doanh nghiệp, doanh
nhân.
- Triển khai thực hiện có hiệu
quả và đánh giá kết quả thực hiện Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp
đến năm 2025” theo Kế hoạch số 2493/KH-UBND ngày 06 tháng 11 năm 2018 của Ủy
ban nhân dân tỉnh Gia Lai về việc triển khai thực hiện Đề án Hỗ trợ học sinh
sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
- Tập trung tham mưu, xây dựng
các chính sách đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao nhằm phát triển giáo dục
và đào tạo nguồn nhân lực gắn với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Đẩy mạnh
xã hội hóa, đa dạng các hình thức đầu tư, tăng cường thu hút các nguồn lực xã hội
hóa để đầu tư xây dựng và phát triển toàn diện trường học chất lượng cao, tạo
điều kiện tốt cho các trường đại học có uy tín mở các phân hiệu đại học tại Gia
Lai.
e) Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội:
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện có hiệu quả Kế hoạch
số 1706/KH-UBND ngày 03 tháng 8 năm 2022 của Uỷ ban nhân dân tỉnh thực hiện chiến
lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045
trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
- Rà soát, sửa đổi và bổ sung
chương trình dạy nghề phù hợp với tình hình mới; cải thiện chất lượng đào tạo
nghề và kỹ năng đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động trong bối cảnh hội nhập
quốc tế và Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Cung cấp thông tin và mở rộng
chuyên môn hóa theo ngành nghề ở bậc trung học phổ thông giúp định hướng nghề
nghiệp sớm cho học sinh.
- Khuyến khích doanh nghiệp hợp
tác với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh trong đào tạo kỹ năng
mềm, kỹ năng số nhằm nâng cao trình độ cho thanh niên, người lao động, đáp ứng
mục tiêu nguồn nhân lực chất lượng và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp khu
vực tư nhân.
5. Tiếp tục
nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; thống nhất nhận thức, tư tưởng về
phát triển kinh tế tư nhân.
a) Các sở, ngành và UBND các
huyện, thị xã, thành phố:
- Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến
quan điểm chỉ đạo của Nghị quyết số 10- NQ/TW ngày 03 tháng 6 năm 2017 về phát
triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường
định hướng xã hội chủ nghĩa và Chương trình hành động này nhằm quán triệt tinh
thần Chính phủ đồng hành cùng doanh nghiệp, lấy doanh nghiệp làm trung tâm, là
đối tượng phục vụ, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, kinh
doanh.
- Triển khai thực hiện nghiêm
túc Kế hoạch cải cách hành chính; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, từng
bước hiện đại hóa dịch vụ hành chính công để tiết kiệm thời gian, chi phí cho
người dân và doanh nghiệp; thực hiện nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu
trong công tác cải cách thủ tục hành chính nhà nước.
- Tổ chức đối thoại công khai,
đa dạng dưới nhiều hình thức (trực tiếp hoặc trực tuyến,…), định kỳ ít nhất hai
lần/năm với cộng đồng doanh nghiệp, báo chí để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng
mắc cho doanh nghiệp. Duy trì các chuyên mục Hỏi - Đáp, công khai số điện thoại
đường dây nóng trên Cổng/Trang thông tin điện tử các cơ quan, đơn vị để tiếp nhận,
trả lời kịp thời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp.
- Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng
nâng cao trình độ và đạo đức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để bảo đảm
có đủ phẩm chất, năng lực thực hiện tốt nhiệm vụ theo tinh thần hỗ trợ doanh
nghiệp, nhà đầu tư.
- Tiếp tục thực hiện hiệu
quả cải cách hành chính, công khai minh bạch, trách nhiệm giải trình; đảm bảo
môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng trong việc tiếp cận với các thông
tin, nguồn lực phát triển, đặc biệt là nguồn lực tài chính và đất đai. Thực hiện
công khai, minh bạch quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quỹ đất chưa sử dụng để
các nhà đầu tư quan tâm thuận lợi trong việc lựa chọn địa điểm đầu tư.
- Thúc đẩy ứng dụng và
phát triển công nghệ đổi mới sáng tạo, thực hiện hiệu quả chương trình chuyển đổi
số, phát triển kinh tế số, các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số.
- Thực hiện đúng các quy định của
pháp luật về đất đai, tài nguyên và môi trường, xây dựng, đăng ký kinh doanh, đầu
tư và các thủ tục hành chính liên quan tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp
tiếp cận các nguồn lực một cách minh bạch, bình đẳng theo cơ chế thị trường.
b) Sở Thông tin và Truyền
thông chủ trì, phối hợp với Báo Gia Lai, Đài PTTH và các sở, ngành liên quan, Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố:
- Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn
các cơ quan thông tấn, báo chí và hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn tỉnh
Gia Lai phổ biến, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân
dân đối với những chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về khuyến khích, tạo
mọi điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế tư nhân lành mạnh và đúng định hướng;
đồng thời, khuyến khích các chủ thể kinh tế tư nhân nêu cao tinh thần dân tộc,
ý thức tuân thủ pháp luật, đạo đức kinh doanh, thực hiện tốt trách nhiệm xã hội,
cạnh tranh lành mạnh, nỗ lực liên kết hợp tác và đổi mới sáng tạo vì mục tiêu
chung nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế, thương hiệu quốc gia, làm giàu
cho đất nước.
- Tăng cường hướng dẫn ứng dụng
công nghệ thông tin, tiếp tục nâng cao và hiện đại hóa dịch vụ hành chính công,
khuyến khích, hỗ trợ và tạo điều kiện thực hiện các giao dịch điện tử. Phát huy
vai trò cơ quan chủ trì chuyển đổi số, tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh các nội
dung liên quan đến chuyển đổi số theo các hướng dẫn của Trung ương và điều kiện
thực tế của tỉnh.
- Các cơ quan thông tấn,
báo chí địa phương có trách nhiệm thông tin đầy đủ Chương trình hành động; phối
hợp với các đơn vị, địa phương hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thông tin nhanh nhất,
chính xác nhất.
c) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp
- Phát huy vai trò của Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp
trong công tác tuyên truyền phát triển kinh tế tư nhân. Nâng cao hiệu quả hoạt động
của các tổ chức xã hội - nghề nghiệp, làm tốt vai trò tổ chức đại diện, tích cực
phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước để cung cấp thông tin, hỗ trợ liên kết,
hợp tác kinh doanh, đào tạo kỹ thuật và tư vấn cho các hội viên.
d) Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh,
Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, Hội nữ doanh nhân tỉnh, Hiệp hội du lịch tỉnh.
- Tiếp tục phát huy truyền thống
tốt đẹp của Hội, có những giải pháp, hành động cụ thể, đồng hành cùng với Chính
quyền, địa phương để hỗ trợ, thúc đẩy các doanh nghiệp là hội viên cùng phát
triển.
- Tăng cường vai trò làm cầu nối,
vận động chính sách, duy trì đối thoại với các sở, ban, ngành, địa phương về những
khó khăn, vướng mắc, các điểm nghẽn trong hoạt động sản xuất kinh doanh của cộng
đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa.
- Chủ động trong việc nghiên cứu,
đánh giá thách thức, thời cơ, xu hướng kinh doanh, xu hướng thị trường mới, đặc
biệt là các yêu cầu về kinh doanh bền vững, kinh doanh xanh; kịp thời chia sẻ,
hướng dẫn, hỗ trợ tư vấn cho doanh nghiệp hội viên và ngành hàng.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Trên cơ sở nhiệm vụ
trong Chương trình hành động, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, các sở,
ban, ngành tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tập trung triển
khai thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp; xác định các nhiệm vụ trọng tâm và cụ
thể hóa thành các nhiệm vụ hàng năm, trong đó phải thể hiện bằng các nhiệm vụ cụ
thể và lộ trình triển khai thực hiện. Thường xuyên kiểm tra, giám sát tiến độ
và kết quả thực hiện các nhiệm vụ; báo cáo kết quả thực hiện gửi về Sở Kế hoạch
và Đầu tư trước ngày 05 tháng 12 hằng năm để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân
tỉnh.
2. Giao Sở Kế hoạch và Đầu
tư chủ trì, theo dõi, đôn đốc, tổng hợp kết quả triển khai, thực hiện và báo
cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
3. Sở Thông tin và Truyền
thông chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các
cơ quan của Đảng, HĐND tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở, cơ
quan, địa phương làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, tạo đồng thuận xã hội,
phát huy tinh thần nỗ lực của các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp và
nhân dân để phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra.
4. Trong quá trình tổ chức
thực hiện Chương trình này, nếu thấy cần sửa đổi, bổ sung nội dung cụ thể của
Chương trình hành động; các sở, cơ quan và địa phương chủ động đề xuất, gửi Sở
Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp và báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh (b/c);
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- Thường trực MTTQ VN tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các thành viên UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành thuộc tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Các hội, hiệp hội DN, doanh nhân tỉnh;
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, Website, CV các khối, KTTH.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Hữu Quế
|