ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
35/CTr-UBND
|
Ninh
Bình, ngày 29 tháng 03 năm 2017
|
CHƯƠNG TRÌNH
HÀNH ĐỘNG THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 27/NQ-CP CỦA CHÍNH PHỦ VỀ MỘT SỐ CHỦ TRƯƠNG, CHÍNH SÁCH LỚN NHẰM TIẾP TỤC ĐỔI MỚI
MÔ HÌNH TĂNG TRƯỞNG; NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
TĂNG TRƯỞNG, NĂNG SUẤT LAO ĐỘNG, SỨC CẠNH TRANH CỦA NỀN KINH TẾ VÀ NGHỊ QUYẾT SỐ 24/2016/QH14 NGÀY 8 THÁNG 11
NĂM 2016 CỦA QUỐC HỘI VỀ KẾ HOẠCH CƠ
CẤU LẠI NỀN KINH TẾ GIAI ĐOẠN 2016 - 2020
I. MỤC TIÊU
Mục tiêu thực hiện Nghị quyết số
27/NQ-CP ngày 21/02/2017 của Chính phủ, cụ thể như sau:
- Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm GRDP
bình quân hàng năm giai đoạn 2015-2020 từ 8,0% trở lên.
- Tốc độ tăng GTSX bình quân hàng năm
(giá SS 2010): Công nghiệp - xây dựng: 13%, riêng công nghiệp: 16%; Dịch vụ:
6,5%; Nông, lâm, thủy sản: 2%
- Cơ cấu kinh tế (theo GRDP, giá hiện
hành) đến năm 2020: Công nghiệp - xây dựng: 48%; Dịch vụ: 42%; Nông, lâm, thủy
sản: 10%
- GRDP bình quân đầu người đến cuối
nhiệm kỳ theo giá hiện hành: 70 triệu đồng.
- Tổng vốn đầu tư toàn xã hội bình
quân đạt 22.000 tỷ đồng/năm.
- Giá trị sản xuất trên 01 ha đất canh
tác đến năm cuối nhiệm kỳ đạt 130 triệu đồng.
- Thu ngân sách đến năm cuối năm 2020
đạt 6.000 tỷ đồng.
- Kim ngạch xuất khẩu đến cuối năm
2020 đạt 1.500 triệu USD.
- Doanh thu du lịch đến cuối năm
2020: 3.000 tỷ đồng
- Tỷ lệ thất nghiệp thành thị 2,04%;
tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh mỗi năm giảm từ 1,5% đến 2% (theo chuẩn nghèo
đa chiều); tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt trên 80%. Mỗi năm giải quyết việc làm
cho 18.000 lao động, xuất khẩu lao động cho 1.000 người.
- Phấn đấu đến năm cuối năm 2020 có
96 xã và 2 huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới
- Tỷ lệ hộ dân được dùng nước hợp vệ
sinh và nước sạch đến cuối năm 2020 đạt 95% trở lên; 100% xã, phường, thị trấn
thực hiện tốt việc thu gom, xử lý rác thải.
II. NHIỆM VỤ VÀ
CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Sở Công
thương:
- Chủ trì phối hợp với các đơn vị có
liên quan rà soát các ngành công nghiệp hiện có, các cụm công nghiệp đang hoạt
động tham mưu đề xuất tăng cường đầu tư vào các cụm công nghiệp, hạn chế tối đa
việc phát triển các ngành công nghiệp có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, công
nghiệp khai thác tài nguyên sử dụng công nghệ lạc hậu; khuyến khích phát triển
các ngành công nghiệp sử dụng công nghệ cao, công nghiệp sạch, sản xuất các sản
phẩm có giá trị gia tăng cao và có lợi thế cạnh tranh công nghiệp tiết kiệm
năng lượng, công nghiệp phục vụ nông nghiệp, nông thôn.
- Tích cực triển khai các chính sách
hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư, sản xuất, kinh doanh; tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh
ban hành các chính sách, giải pháp đồng bộ trong việc thu hút các dự án đầu tư
công nghệ cao, công nghệ sạch, sản xuất các sản phẩm có giá trị gia tăng cao và
có lợi thế cạnh tranh.
- Quản lý và triển khai có hiệu quả
các Quy hoạch ngành, lĩnh vực thương mại nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp
tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng thương mại trên địa bàn tỉnh. Quản
lý chặt chẽ việc kinh doanh các mặt hàng có điều kiện, hình thức kinh doanh bán
hàng đa cấp, các hoạt động quảng cáo. Theo dõi sát sao diễn biến cung cầu hàng
hóa trên thị trường, đảm bảo cân đối các mặt hàng thiết yếu tránh tình trạng
thiếu hụt hàng hóa hoặc giá cả hàng hóa tăng cao đặc biệt là trong các dịp cao
điểm.
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến
thương mại nội địa nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong quá trình tìm kiếm và
mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Tích cực triển khai thực hiện tốt Chiến
lược phát triển thương mại trong nước đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 trong
đó chú trọng phát triển hệ thống bán lẻ và tăng cường thực hiện Chiến dịch “Người
Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
- Tăng cường công tác quản lý thị trường
nhằm đấu tranh chống các hành vi buôn lậu; xử lý nghiêm các hành vi gian lận
thương mại theo quy định của pháp luật nhất là các hành vi kinh doanh trái
phép, buôn bán hàng giả, hàng nhập lậu. Tích cực thu thập, tổng hợp thông tin
thị trường, giá cả và sức mua thị trường để tham mưu chỉ đạo thực hiện bình ổn
giá và đề xuất các giải pháp nâng cao sức mua của thị trường.
- Triển khai và thực hiện có hiệu quả
Kế hoạch phát triển xuất khẩu tỉnh Ninh Bình và Kế hoạch phát triển thương mại
điện tử tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2016 - 2020 nhằm hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng
thương mại điện tử vào trong quá trình sản xuất, kinh doanh và đẩy mạnh xuất khẩu.
Tiếp tục thực hiện đơn giản hóa, rút ngắn quy trình xin giấy chứng nhận xuất xứ
hàng hóa (C/O) và thực hiện quy trình cấp C/O qua mạng Internet. Tăng cường việc
hướng dẫn các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn tỉnh tận dụng lộ trình thuế
quan ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTAs) thông qua việc xin cấp giấy
chứng nhận xuất xứ hàng hóa tại Phòng Quản lý Xuất - Nhập khẩu.
2. Ban Quản lý
các Khu công nghiệp:
- Phối hợp với các Sở, Ban, Ngành và
các địa phương liên quan trong công tác tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho
các dự án đầu tư vào các Khu công nghiệp. Tăng cường xúc tiến, kêu gọi thu hút
đầu tư vào các Khu công nghiệp đặc biệt là đối với các dự án sử dụng công nghệ
cao, các dự án công nghiệp sạch, công nghiệp phụ trợ, công nghiệp tiết kiệm
năng lượng, công nghiệp phục vụ nông nghiệp, nông thôn và các dự án mang lại giá
trị gia tăng lớn; tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời
gian giải quyết thủ tục tục hành chính như cấp giấy chứng nhận đầu tư; rút ngắn
thời gian, giảm chi phí trong việc hoàn tất thủ tục hồ sơ giao đất, cho thuê đất
trong các khu công nghiệp;
- Tiếp tục đẩy mạnh việc hoàn thiện hạ
tầng các khu công nghiệp để phục vụ tốt các dự án đầu tư; phối hợp với các đơn
vị, hỗ trợ nhà đầu tư hạ tầng triển khai nhanh việc xây dựng hạ tầng các khu
công nghiệp mới
3. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn:
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị trong tỉnh tiếp tục tổ chức triển khai có hiệu quả Đề án tái cơ cấu
ngành nông nghiệp tỉnh đến năm 2020 theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và
phát triển bền vững, tập trung vào một số sản phẩm sạch, chất lượng cao. Tập
trung triển khai các Nghị Quyết của HĐND tỉnh đã ban hành về một số chính sách
phát triển nông nghiệp, nông thôn. Triển khai có hiệu quả Đề án xây dựng nông
thôn mới tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2017 - 2020.
- Rà soát, điều chỉnh quy hoạch sản
xuất nông nghiệp; quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực có liên quan đảm bảo
phát huy lợi thế của từng vùng, từng địa phương và tạo vùng nguyên liệu bền vững
cho công nghiệp bảo quản và chế biến nông sản, thực phẩm. Tiến hành rà soát, điều
chỉnh diện tích đất trồng lúa ở mức hợp lý, chuyển sang loại cây trồng, vật
nuôi có giá trị kinh tế cao; hình thành quỹ đất cho phát triển sản xuất nông
nghiệp hàng hóa, ứng dụng công nghệ cao.
- Tập trung đẩy mạnh thực hiện xây dựng
thương hiệu sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao của tỉnh; tích cực hỗ trợ các
doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, nông dân áp dụng tiêu chuẩn VietGAP trong
quá trình sản xuất nông nghiệp.
- Ưu tiên đầu tư phát triển hạ tầng kỹ
thuật phục vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và
tăng cường năng lực phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai và ứng phó với biến đổi
khí hậu.
- Tham mưu, đề xuất cơ chế điều phối
phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, ứng dụng công nghệ cao gắn với chế biến,
tiêu thụ nông sản với các địa phương trong vùng đồng bằng sông Hồng và các vùng
kinh tế trọng điểm khác. Đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, mở rộng
thị trường, xúc tiến thương mại gắn với từng sản phẩm nông nghiệp cụ thể như
các loại rau, nấm, sản phẩm gia cầm, thịt hơi, hàng thủ công mỹ nghệ; có chính
sách hỗ trợ và xây dựng các sản phẩm mang tính thương hiệu của tỉnh.
4. Sở Du lịch:
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị tiến
hành xây dựng Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Ninh Bình đến năm
2025, định hướng đến năm 2030; Đề án về một số cơ chế, chính sách bảo tồn, phát
huy giá trị Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể Danh thắng Tràng An
trong phát triển du lịch giai đoạn 2016 - 2020; tổ chức triển khai thực hiện
quy hoạch chi tiết các khu du lịch đã được phê duyệt.
- Tập trung thu hút các nhà đầu tư
chiến lược, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch; tập trung nguồn lực nhằm thực hiện
các dự án trọng điểm như Khu cố Đô Hoa Lư, Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới
Quần thể Danh thắng Tràng An, Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động, Khu Thạch Bích -
Thung Nắng, Dự án Công viên động vật hoang dã tỉnh Ninh Bình, khu du lịch Kênh
Gà - Vân Trình, dự án tuyến đường Bái Đính - Tam Chúc - Chùa Hương - Hòa Lạc để
kết nối các điểm du lịch giữa các địa phương và các dự án liên quan đến Lễ kỷ
niệm 1050 năm Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi Hoàng đế.
- Hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm
tạo điều kiện thuận lợi, thúc đẩy các tổ chức, cá nhân đầu tư, kinh doanh vào
lĩnh vực du lịch đặc biệt là các loại hình du lịch kết hợp nghỉ dưỡng, thể
thao, giải trí, sinh thái, tâm linh.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng
bá, xúc tiến giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của du lịch Ninh Bình trên các
phương tiện truyền thông trong và ngoài nước nhằm tăng lượng khách du lịch đến
các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới; tăng cường công
tác phối hợp với Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tiến hành các hoạt
động quảng bá, xúc tiến du lịch tại các thị trường trọng điểm trong nước (như
Hà Nội, Tp.HCM,...) và quốc tế (như Pháp, Tây Âu, Bắc Mỹ, Đông Bắc Á,..).
- Tăng cường các hoạt động quản lý
nhà nước trong lĩnh vực du lịch nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý các
sai phạm trong lĩnh vực kinh doanh du lịch góp phần duy trì trật tự, an ninh tại
các khu, điểm du lịch cũng như bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch góp
phần từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch.
5. Sở Kế hoạch và
Đầu tư:
- Nâng cao công tác quản lý nhà nước
trong lĩnh vực đầu tư theo hướng nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, tránh thất
thoát, lãng phí vốn ngân sách nhà nước; thực hiện chuyển đổi mô hình đầu tư
theo hướng đối tác công tư (PPP) đối với các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng
có nhu cầu sử dụng vốn lớn, ngân sách nhà nước không đáp ứng đủ nhu cầu vốn đầu
tư nhằm giảm bớt gánh nặng của ngân sách nhà nước trong lĩnh vực đầu tư.
- Chuyển dịch cơ cấu sử dụng vốn đầu
tư theo hướng giảm tỷ trọng vốn ngân sách nhà nước, tăng dần tỷ trọng nguồn vốn
ngoài ngân sách nhà nước; nguồn vốn ngân sách nhà nước ưu tiên đầu tư cho các dự
án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng thiết yếu tạo nền tảng để thu hút nguồn vốn
ngoài ngân sách nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội.
- Tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung
các cơ chế, chính sách nhằm tạo lập môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh thuận
lợi và bình đẳng cho mọi tổ chức kinh tế, doanh nghiệp và người dân phát triển
sản xuất, kinh doanh; tích cực tham mưu, bổ sung và hoàn thiện các chính sách
ưu đãi, thu hút đầu tư của tỉnh trong đó tập trung, khuyến khích, ưu đãi các
doanh nghiệp đầu tư vào các ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô, công nghiệp
điện tử, công nghiệp hỗ trợ, công nghệ cao, các dự án công nghiệp sạch, các
doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn.
- Đẩy mạnh, đa dạng công tác tư vấn,
xúc tiến, thu hút đầu tư. Tiến hành tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu và môi
trường, chính sách, tiềm năng, cơ hội đầu tư vào tỉnh bằng việc tham gia các hội
nghị, diễn đàn, tọa đàm trong nước, các cuộc tiếp xúc với cơ quan, tổ chức,
doanh nghiệp trong và ngoài nước; tăng cường thực hiện các chương trình tuyên
truyền, xúc tiến đầu tư trên các phương tiện truyền thông
trong và ngoài nước.
6. Sở Tài chính:
- Thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương
thu - chi ngân sách nhà nước; tăng cường phối hợp với Cục thuế tỉnh để kiểm
soát chặt chẽ nguồn thu ngân sách nhà nước, chống thất thu, chống buôn lậu và
gian lận thương mại. Quản lý chặt chẽ chi ngân sách nhà nước trong giới hạn dự
toán đã được UBND tỉnh giao; chi ngân sách đảm bảo đúng tiêu chuẩn, chế độ, cơ
cấu lại chi ngân sách nhà nước theo hướng tiết kiệm, loại bỏ các khoản mục chi
chưa cần thiết, nâng cao hiệu quả từng khoản mục chi; điều hành ngân sách nhà
nước chủ động, tích cực, đảm bảo cân đối ngân sách các cấp
- Phối hợp với các đơn vị liên quan
tiến hành tham mưu cho UBND tỉnh Kế hoạch thực hiện thoái vốn nhà nước giai đoạn
2016 - 2020 của các doanh nghiệp có vốn nhà nước, vốn đầu tư của các doanh nghiệp
nhà nước trên địa bàn tỉnh. Thực hiện đúng kế hoạch cổ phần hóa, thoái vốn đầu
tư nhà nước một cách công khai, minh bạch theo quy định.
- Hướng dẫn, đôn đốc và thẩm định
phương án tự chủ về tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh
làm cơ sở để UBND tỉnh phê duyệt phương án tự chủ theo quy định hiện hành.
7. Sở Khoa học và
Công nghệ:
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị tiến
hành xây dựng chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tiến hành đổi mới công nghệ và
chính sách hỗ trợ xác lập quyền sở hữu công nghiệp và phát triển nhãn hiệu cho
các sản phẩm của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh giai đoạn
2017 - 2020
- Hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi
cho các doanh nghiệp được tiếp cận với nguồn vốn của Quỹ Đổi mới công nghệ Quốc
gia nhằm thúc đẩy hoạt động nghiên cứu, chuyển giao, đổi mới và hoàn thiện công
nghệ
- Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hỗ
trợ phát triển thương hiệu cho các sản phẩm của tỉnh; hỗ trợ các doanh nghiệp,
hợp tác xã xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm hàng hóa.
8. Sở Lao động,
Thương binh và Xã hội:
- Tổ chức thực hiện có hiệu quả Đề án
đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg ngày
27/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ và Đề án số 10/ĐA-UBND ngày 18/11/2010 của
UBND tỉnh về đào tạo nghề tại tỉnh Ninh Bình đến năm 2020; Nghị quyết số
04-NB/TU ngày 24/10/2016 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về giảm nghèo bền vững
tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2016 - 2020.
- Rà soát, thực hiện cơ cấu lại hệ thống
các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh theo hướng đào tạo đa ngành, đa nghề,
gắn quy mô, cơ cấu ngành nghề đào tạo với nhu cầu của doanh nghiệp. Xây dựng
môi trường để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, các chuyên gia đến làm việc
tại tỉnh.
- Từng bước cải tiến nội dung, phương
pháp hoạt động, chất lượng tư vấn giới thiệu việc làm của Trung tâm Dịch vụ việc
làm tỉnh; liên tục tổ chức sàn giao dịch việc làm nhằm cung cấp thông tin về
nhu cầu việc làm trong và ngoài nước cho người lao động và người sử dụng lao động.
Tiếp tục xây dựng hệ thống dữ liệu về thông tin thị trường lao động.
9. Sở Xây dựng:
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
tham mưu cho tỉnh ban hành các chính sách phát triển đô thị theo hướng đồng bộ,
bền vững, thân thiện với môi trường có khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu nhằm
nâng cao chất lượng tăng trưởng và nâng cao năng lực cạnh tranh của các đô thị.
Hoàn thiện khung pháp lý và các công cụ quản lý để kiểm soát quá trình đầu tư
phát triển đô thị theo đúng quy hoạch và kế hoạch; ưu tiên phát triển khu đô thị
mới tạo động lực cho phát triển kinh tế.
- Nghiên cứu, hướng dẫn việc áp dụng
hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn định mức kinh tế - kỹ thuật, suất đầu tư và giá
trong lĩnh vực xây dựng. Tiến hành xây dựng cơ sở dữ liệu giá xây dựng, thực hiện
công bố chỉ số giá xây dựng trong tỉnh theo đúng quy định.
- Tiến hành tổ chức lập, thẩm định và
trình phê duyệt Chương trình phát triển đô thị tỉnh Ninh Bình đến năm 2030, tầm
nhìn đến năm 2050 để làm căn cứ cho từng đô thị lập Chương trình phát triển đô
thị riêng và phát triển theo đúng lộ trình thực hiện.
10. Sở Tài
nguyên và Môi trường:
- Tổ chức thực hiện tốt các quy hoạch,
kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn tỉnh để góp phần phục vụ cho quá trình phát
triển kinh tế - xã hội của địa phương giai đoạn 2016 - 2020.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị
trên địa bàn tỉnh giám sát, thực hiện chặt chẽ quy trình giao đất, cho thuê đất,
chuyển mục đích sử dụng đất nhằm khắc phục tình trạng sử dụng đất không có mục
đích, kém hiệu quả.
- Xây dựng hệ thống quan trắc môi trường,
thực hiện nghiêm túc các quy định thanh kiểm tra ô nhiễm môi trường đối với các
cơ sở sản xuất. Tăng cường kiểm tra, có biện pháp hướng dẫn và xử lý chất thải,
khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường trong quá trình sản xuất đối với các
doanh nghiệp, nhà máy sản xuất. Di dời hoặc đình chỉ sản xuất đối với các cơ sở
gây ô nhiễm không tuân thủ các quy định về môi trường.
- Tăng cường nghiên cứu, ứng dụng và
chuyển giao công nghệ môi trường; công nghệ tái chế, xử lý nước thải, chất thải;
nghiên cứu, áp dụng mô hình thu gom, xử lý rác thải tập trung phù hợp với tình
hình thực tế địa phương gắn với thực hiện xã hội hóa trong công tác bảo vệ môi
trường.
- Xây dựng các biện pháp nhằm bảo tồn
và sử dụng bền vững hệ sinh thái rừng ngập mặn ven biển cũng như bảo tồn đa dạng
sinh học và ứng phó với biến đổi khí hậu tại khu vực bãi bồi ven biển huyện Kim
Sơn.
11. Sở Nội vụ:
- Tổ chức triển khai có hiệu quả Kế
hoạch cải cách hành chính của tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 đồng thời đề ra các biện
pháp nâng cao năng lực tham mưu của các cơ quan có trách nhiệm quản lý nhà nước
về công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là nâng cao năng lực
của đội ngũ công chức phụ trách công tác cải cách hành chính tại các cơ quan,
đơn vị.
- Thực hiện công khai, minh bạch quy
trình, thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp
giải quyết thủ tục hành chính.
- Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng
nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, chú trọng bồi dưỡng
nhân lực, kỹ năng thực thi nhiệm vụ, công vụ phù hợp với vị trí việc làm, góp
phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ thực thi công vụ.
12. Cục Hải quan
Hà Nam Ninh:
- Thực hiện tốt chức năng quản lý nhà
nước về hải quan nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc thông quan hàng hóa xuất,
nhập khẩu; giảm các quy trình thủ tục, giấy tờ không cần thiết trong việc thực
hiện các quy trình, thủ tục hải quan.
- Tổ chức phối hợp, trao đổi thông
tin với các cơ quan có liên quan trên địa bàn 3 tỉnh (Hà Nam - Ninh Bình - Nam
Định) và các đơn vị đã ký kết quan hệ phối hợp liên quan đến hoạt động xuất nhập
khẩu hàng hóa và phương tiện xuất nhập cảnh.
- Tiếp tục thực hiện nghiêm các văn bản
chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan về công tác cải cách thủ
tục hành chính nhằm phục vụ tốt cho hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh và
trong lĩnh vực đầu tư. Duy trì hoạt động đường dây nóng phản ánh vướng mắc của
doanh nghiệp và người dân theo chỉ đạo của Tổng cục Hải quan.
- Triển khai dịch vụ công trực tuyến
cấp độ 3 đồng thời cập nhật kịp thời, đẩy đủ và niêm yết công khai TTHC địa điểm
làm thủ tục hải quan tại các đơn vị trực thuộc để cộng đồng doanh nghiệp nắm bắt
và thực hiện có hiệu quả các TTHC đảm bảo tính minh bạch.
13. Cục thuế tỉnh:
- Thường xuyên tổ chức rà soát các
văn bản pháp luật, các quy trình nghiệp vụ quản lý thuế, kịp thời phát hiện các
thủ tục hành chính không còn phù hợp để kiến nghị sửa đổi, bổ sung nhằm đơn giản
hóa thủ tục hành chính, rút ngắn các bước công việc trong quá trình giải quyết
thủ tục hành chính thuế.
- Phối hợp với các đơn vị tiến hành
xây dựng và phát triển hệ thống dịch vụ hỗ trợ người nộp thuế một cách đầy đủ,
dễ sử dụng. Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế.
14. Bộ chỉ huy
Quân sự tỉnh, Công an tỉnh:
Tiếp tục quán triện, thực hiện có hiệu
quả chủ trương, giải pháp của Đảng, nhà nước về tăng cường quốc phòng, an ninh
trong tình hình mới, giữ vững ổn định chính trị - xã hội, trật tự an toàn xã hội,
góp phần giữ vững môi trường, hòa bình; bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới.
Thực hiện tốt Đề án diễn tập khu vực phòng thủ kết hợp phát triển kinh tế - xã
hội gắn với quy hoạch bố trí quốc phòng giai đoạn 2016 - 2020; Tiếp tục thực hiện
Chương trình tăng cường quốc phòng - an ninh, giữ vững an ninh chính trị trật tự
an toàn xã hội tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2015 - 2020.
15. UBND các huyện,
thành phố:
- Tiếp tục thực hiện các biện pháp cải
thiện môi trường đầu tư, sản xuất và kinh doanh; cải cách thủ tục hành chính,
triển khai đồng bộ và hiệu quả cơ chế một cửa và một cửa liên thông, tăng cường
ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước, triển khai đồng bộ, có hiệu
quả phần mềm Quản lý văn bản điện tử; đẩy mạnh thực hiện các giải pháp nhằm thu
hút vốn đầu tư hạ tầng kỹ thuật tại các cụm công nghiệp và tại các địa bàn có
điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn. Tập trung công tác giải phòng mặt bằng tại các dự án trọng điểm; quan tâm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tạo
điều kiện cho các cơ sở sản xuất, nhà máy đang hoạt động trên địa bàn.
- Tập trung phát triển các ngành công
nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trong đó chú trọng vào các ngành có ưu thuế của từng
địa phương, các mặt hàng thủ công mỹ nghệ; tăng cường đầu tư có trọng điểm vào
những sản phẩm có lợi thế cạnh tranh và thị trường tiêu thụ ổn định. Tiếp tục lựa
chọn, triển khai, nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả, đem lại
giá trị kinh tế cao trên địa bàn. Chú trọng công tác chuyển dịch cơ cấu lao động
địa phương trong đó tập trung vào công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn,
lao động ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn.
III. TỔ CHỨC TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN
1. Trên
cơ sở Chương trình hành động số 12-Ctr/TU ngày 28/12/2016 của Ban chấp hành Đảng
bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết 05-NQ/TW ngày 01/11/2016 của BCH Trung ương Đảng
khóa XII về một số chủ trương, chính sách lớn nhằm tiếp tục đổi mới mô hình
tăng trưởng; nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, sức cạnh
tranh của nền kinh tế; những nhiệm vụ được giao tại chương trình hành động này,
Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố
xây dựng và ban hành chương trình hành động theo chức năng thẩm quyền, phù hợp
với điều kiện thực tế ở từng ngành, lĩnh vực và địa phương.
2. Trong
quá trình tổ chức thực hiện Chương trình hành động này, nếu thấy cần sửa đổi, bổ
sung những nội dung cụ thể hoặc gặp những khó khăn vướng mắc; các Sở, Ban,
Ngành và UBND các huyện, thành phố chủ động đề xuất, gửi về Sở Kế hoạch và Đầu
tư để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (để
BC);
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư (để BC);
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban ngành;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Lưu VT, VP2.
Tùng.CTHĐ
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đinh Chung Phụng
|