|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
22/2009/CT-UBND
|
|
Loại văn bản:
|
Chỉ thị
|
Nơi ban hành:
|
Tỉnh Quảng Ngãi
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Xuân Huế
|
Ngày ban hành:
|
16/12/2009
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
22/2009/CT-UBND
|
Quảng
Ngãi, ngày 16 tháng 12 năm 2009
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG QUẢN
LÝ, GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP LAO ĐỘNG, ĐÌNH CÔNG, LÃN CÔNG VÀ CHẤP HÀNH PHÁP LUẬT
LAO ĐỘNG TRONG CÁC DOANH NGHIỆP HOẠT ĐỘNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TW ngày 05/6/2008 của Ban Bí
thư về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng quan hệ lao động hài
hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp và Chỉ thị số 06/2006/CT-TTg ngày
06/3/2006 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo và chấp hành pháp luật
lao động trong các doanh nghiệp và kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn
Dũng tại Thông báo số 134/TB-VPCP ngày 29/8/2006 của Văn phòng Chính phủ về cuộc
họp bàn biện pháp xử lý vấn đề đình công trong giai đoạn tới;
Từ cuối tháng 12 năm 2008 đến nay trên địa bàn tỉnh đã
xảy ra các cuộc đình công tự phát tại Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp
của tỉnh. Trong quá trình diễn ra đình công tại các doanh nghiệp, đã có những
biểu hiện gây mất trật tự công cộng. Các cuộc đình công tự phát đã gây nhiều
thiệt hại cho doanh nghiệp và ảnh hưởng đến đời sống của người lao động, ảnh
hưởng xấu đến môi trường đầu tư và trật tự an ninh xã hội trên địa bàn tỉnh.
Nguyên nhân chủ yếu là do người sử dụng lao động chưa thực hiện đầy đủ các quy
định của pháp luật lao động, chưa quan tâm đúng mức đến quyền và lợi ích hợp
pháp của người lao động; điều kiện sinh hoạt vật chất và tinh thần của người
lao động trong khu kinh tế và các khu công nghiệp chưa được đảm bảo; công tác
quản lý nhà nước về lao động còn bất cập; nhiều doanh nghiệp chưa thành lập tổ
chức công đoàn hoặc có thành lập tổ chức công đoàn nhưng hoạt động chưa hiệu quả,
chưa trở thành người đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao
động trong doanh nghiệp; hầu hết các doanh nghiệp dân doanh, có vốn đầu tư nước
ngoài chưa có tổ chức đảng, đoàn thanh niên để lãnh đạo, tập hợp, vận động,
giáo dục người lao động thực hiện tốt pháp luật lao động; đa số người lao động
xuất thân từ nông thôn nên nhận thức, hiểu biết về chính sách, pháp luật lao
động còn hạn chế; quan hệ cung - cầu về lao động trên địa bàn tỉnh còn mất cân
đối.
Để khắc phục tình trạng trên, nhằm góp phần ổn định môi
trường đầu tư và thực hiện hiệu quả chính sách thu hút đầu tư của tỉnh, bảo đảm
tăng trưởng kinh tế bền vững; thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội; xây dựng
quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong các doanh nghiệp; đảm bảo an
ninh trật tự trong thời gian tới; Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị:
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, Liên đoàn Lao động
tỉnh, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Quảng Ngãi thường xuyên tổ chức
tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động trên các phương tiện thông tin đại
chúng và các hình thức tuyên truyền phù hợp tại doanh nghiệp, khu lưu trú của
người lao động nhằm nâng cao hiểu biết về pháp luật lao động, nhận thức đầy đủ
về quyền và nghĩa vụ của cả người lao động và người sử dụng lao động.
Các vấn đề có tính chất chuyên sâu như: Nội quy lao động;
hợp đồng lao động; thỏa ước lao động tập thể; tiền lương; bảo hiểm xã hội, bảo
hiểm y tế; thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi; công tác an toàn lao động, vệ
sinh lao động và những chính sách mới thì tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho người
sử dụng lao động và cộng sự trong doanh nghiệp và ủy viên Ban chấp hành Công
đoàn của doanh nghiệp.
b) Phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh hướng dẫn, đôn
đốc các doanh nghiệp sớm thành lập Công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp và yêu cầu doanh
nghiệp phối hợp với Ban chấp hành Công đoàn cơ sở đẩy nhanh việc thương lượng,
ký kết thỏa ước lao động tập thể theo quy định của pháp luật lao động.
c) Yêu cầu các doanh nghiệp nhanh chóng xây dựng và đăng
ký thang lương, bảng lương, quy chế trả lương, trả thưởng và phân phối thu nhập
theo quy định của pháp luật lao động.
d) Yêu cầu doanh nghiệp phải công bố, công khai cho người
lao động biết mức lương, mức thưởng, thời gian trả lương, trả thưởng; tránh
tình trạng nợ tiền lương, tiền thưởng của người lao động. Tăng cường công tác
hướng dẫn, kiểm tra doanh nghiệp thực hiện thanh toán tiền lương, tiền thưởng
cho người lao động đảm bảo đúng mức lương và thời gian, nhất là thời điểm cuối
năm và Tết Âm lịch.
e) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tình hình thực
hiện pháp luật lao động ở doanh nghiệp, đặc biệt ở những doanh nghiệp có dấu
hiệu vi phạm pháp luật lao động, cần xử lý kiên quyết, kịp thời những doanh nghiệp
cố tình không chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật lao động theo quy
định của pháp luật và thông báo công khai những doanh nghiệp bị xử lý trên các
phương tiện thông tin đại chúng.
g) Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh: kiện toàn và nâng cao
năng lực hoạt động của Hội đồng Trọng tài lao động tỉnh; thành lập và ban hành
quy chế hoạt động của Tổ công tác liên ngành giải quyết đình công không đúng
trình tự pháp luật quy định.
h) Lập đường dây thông tin nóng để doanh nghiệp, người
lao động phản ánh kịp thời những vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách,
pháp luật lao động và mâu thuẫn phát sinh trong quan hệ lao động để có biện
pháp giải quyết kịp thời theo quy định của Nhà nước.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý Khu kinh tế Dung
Quất, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh rà soát và tăng cường các biện pháp quản
lý Nhà nước về việc cấp phép đầu tư và giám sát quá trình hoạt động của các
doanh nghiệp, nhất là đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Định
kỳ phối hợp với các Sở, ngành liên quan tổ chức (hoặc tham mưu cho UBND tỉnh tổ
chức) các cuộc trao đổi, đối thoại với các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu
tư nước ngoài và các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động nhằm kịp thời tháo gỡ
những vướng mắc trong quá trình thực hiện các chính sách và pháp luật hiện hành.
3. Sở Nội vụ nghiên cứu đề xuất bố trí tăng cường biên
chế cán bộ quản lý lao động và thanh tra viên cho Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội, UBND các huyện, thành phố (Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội), nhất
là những địa phương có nhiều doanh nghiệp hoạt động như Bình Sơn, Sơn Tịnh,
thành phố Quảng Ngãi.
4. Công an tỉnh chỉ đạo thực hiện nắm chắc tình hình, phát
hiện kịp thời những mâu thuẫn, xung đột trong nội bộ doanh nghiệp, chủ động có
biện pháp ngăn chặn, kiềm chế và làm thất bại các âm mưu, hành động quá khích
lợi dụng đình công, bãi công gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn
xã hội, gây thiệt hại cho doanh nghiệp; xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm
pháp luật khi có đình công, bãi công; tăng cường công tác kiểm tra an ninh,
trật tự an toàn trong các doanh nghiệp và những nơi lưu trú của công nhân theo
quy định của Nhà nước; kịp thời ổn định tình hình an ninh, trật tự khi đình
công, bãi công xảy ra.
5. Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất, Ban Quản lý các
Khu công nghiệp tỉnh tăng cường công tác quản lý Nhà nước về lao động theo quy
định của pháp luật lao động và thường xuyên theo dõi, kiểm tra việc chấp hành
pháp luật lao động của các doanh nghiệp trong Khu kinh tế Dung Quất và các Khu
công nghiệp tỉnh.
6. Đài Phát thanh - Truyền hình, Báo Quảng Ngãi tăng cường
thời lượng đưa tin tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động và các chính sách
về lao động của Nhà nước; thường xuyên đưa tin đảm bảo theo đúng quy định của Nhà
nước về tình hình và biện pháp giải quyết của cơ quan có thẩm quyền khi đình
công, bãi công xảy ra.
7. Đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh tăng cường và đổi mới
nội dung, phương pháp hướng dẫn, vận động doanh nghiệp thành lập Công đoàn cơ
sở và phát triển đoàn viên trong doanh nghiệp; tăng cường việc tuyên truyền, phổ
biến chính sách, pháp luật lao động cho người lao động; chỉ đạo công đoàn Khu
kinh tế Dung Quất, công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh, Liên đoàn lao động các
huyện, thành phố, Công đoàn cơ sở giám sát việc tổ chức thực hiện chính sách,
pháp luật lao động của chủ doanh nghiệp và phối hợp với các bên liên quan giải
quyết các vấn đề phát sinh trong quan hệ lao động tại các doanh nghiệp trên địa
bàn.
Lập đường dây thông tin nóng để người lao động phản ánh
kịp thời những vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách, pháp luật lao
động và mâu thuẫn phát sinh trong quan hệ lao động để có biện pháp can thiệp,
đảm bảo quyền lợi chính đáng của người lao động.
8. Sở Tài chính tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh cân đối,
bố trí nguồn kinh phí trong kế hoạch hàng năm trên cơ sở dự toán của Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội để phục vụ hoạt động của Hội đồng Trọng tài Lao động
tỉnh; công tác tập huấn, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật lao động;
công tác giải quyết đình công.
9. Sở Ngoại vụ tổ chức gặp đại diện ngoại giao một số nước,
vùng, lãnh thổ có dự án đầu tư tại tỉnh Quảng Ngãi để trao đổi tình hình và đề
nghị hỗ trợ, phối hợp tác động với các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong việc
thực hiện đúng các chính sách và quy định về pháp luật lao động nhằm góp phần
ổn định môi trường đầu tư của tỉnh, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, đảm bảo
lợi ích đôi bên, ngăn chặn các sự vụ tranh chấp lao động, đình công, lãn công
và các vấn đề phát sinh ảnh hưởng không tốt trong quan hệ lao động.
10. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo
các phòng, ban chức năng và UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường công tác
quản lý Nhà nước về lao động và việc chấp hành pháp luật lao động trong doanh
nghiệp tại địa phương theo đúng quy định của pháp luật lao động; bố trí cán bộ
làm công tác hòa giải viên lao động theo quy định hiện hành của Nhà nước.
Thủ trưởng các Sở, Ban ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Chỉ thị này sau 10 ngày kể
từ ngày ký./.
|
TM.
UỶ BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Xuân Huế
|
Chỉ thị 22/2009/CT-UBND tăng cường quản lý, giải quyết tranh chấp lao động, đình công, lãn công và chấp hành pháp luật lao động trong các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Chỉ thị 22/2009/CT-UBND ngày 16/12/2009 tăng cường quản lý, giải quyết tranh chấp lao động, đình công, lãn công và chấp hành pháp luật lao động trong các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi
3.960
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|