ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3736/QĐ-UBND
|
Bình Định, ngày 11
tháng 10 năm 2023
|
QUYẾT
ĐỊNH
PHÊ DUYỆT PHƯƠNG ÁN TÁI CẤU TRÚC QUY TRÌNH
THỰC HIỆN THỦ TỤC “CHỨNG THỰC BẢN SAO TỪ BẢN CHÍNH GIẤY TỜ, VĂN BẢN DO CƠ QUAN
TỔ CHỨC CÓ THẨM QUYỀN CỦA VIỆT NAM CẤP HOẶC CHỨNG NHẬN” PHỤC VỤ NÂNG CAO CHẤT
LƯỢNG CUNG CẤP DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN MỘT PHẦN
CHỦ TỊCH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức
chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22
tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Nghị định số
45/2020/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành
chính trên môi trường điện tử;
Căn cứ Nghị định số
42/2022/NĐ-CP ngày 24 tháng 6 năm 2022 của Chính phủ quy định về việc cung cấp
thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng;
Căn cứ Nghị định số
23/2015/NĐ-CP ngày 16 tháng 02 năm 2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc,
chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký, chứng thực hợp đồng, giao
dịch;
Căn cứ Thông tư số
01/2020/TT-BTP ngày 03 tháng 3 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định chi
tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16
tháng 02 năm 2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ
bản chính, chứng thực chữ ký, chứng thực hợp đồng, giao dịch;
Căn cứ Thông tư số
01/2023/TT-VPCP ngày 05 tháng 4 năm 2023 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng
Chính phủ quy định một số nội dung và biện pháp thi hành trong số hóa hồ sơ,
kết quả giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi
trường điện tử;
Căn cứ Quyết định số
27/2020/QĐ-UBND ngày 25 tháng 5 năm 2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quy
chế hoạt động Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh Bình
Định;
Căn cứ Quyết định số
03/2021/QĐ-UBND ngày 09 tháng 02 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quy
chế hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Bình Định;
Căn cứ Quyết định số
57/2023/QĐ-UBND ngày 22 tháng 9 năm 2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh sửa đổi, bổ
sung một số điều của các quyết định liên quan đến công tác kiểm soát thủ tục
hành chính, giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến
trên địa bàn tỉnh Bình Định;
Theo đề nghị của
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh tại Tờ trình số 681/TTr-VPUBND ngày 09
tháng 10 năm 2023.
QUYẾT
ĐỊNH:
Điều 1. Phê
duyệt kèm theo Quyết định này Phương án tái cấu trúc quy trình thực hiện thủ
tục “Chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan tổ chức có
thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận” phục vụ nâng cao chất lượng cung
cấp dịch vụ công trực tuyến một phần (sau đây gọi tắt là “Phương án tái cấu
trúc quy trình thực hiện thủ tục Chứng thực bản sao từ bản chính”).
Điều 2. Chi
phí triển khai, thực hiện “Phương án tái cấu trúc quy trình thực hiện thủ tục
Chứng thực bản sao từ bản chính” được đảm bảo từ nguồn kinh phí cải cách hành
chính được giao cho các cơ quan, đơn vị định kỳ hằng năm theo quy định về phân
cấp ngân sách.
Điều 3. Tổ chức thực
hiện
1. Văn phòng Ủy ban
nhân dân tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp và các đơn vị liên quan xây dựng
cấu hình dịch vụ công trực tuyến đối với thủ tục Chứng thực bản sao từ bản
chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh theo
Phương án tái cấu trúc. Làm đầu mối phối hợp với các cơ quan liên quan giải
quyết các vướng mắc phát sinh (nếu có) trong quá trình tổ chức thực hiện.
2. Sở Tư pháp chủ
trì, phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh phổ biến, quán triệt, hướng
dẫn về mặt nghiệp vụ thực hiện thủ tục hành chính “Chứng thực bản sao từ bản
chính” trực tuyến theo Phương án tái cấu trúc.
3. Sở Tài chính phối
hợp với các đơn vị, địa phương tham mưu cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí hằng
năm đảm bảo cho công tác tổ chức triển khai thực hiện Phương án tái cấu trúc
theo phân cấp ngân sách hiện hành và theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
4. Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố, Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn thực
hiện công khai và thông tin, tuyên truyền về quy trình thực hiện dịch vụ công
trực tuyến đối với thủ tục “Chứng thực bản sao từ bản chính” theo Phương án tái
cấu trúc để người dân, doanh nghiệp nắm bắt, hưởng ứng sử dụng dịch vụ.
5. Đề nghị Ban Thường
vụ Tỉnh đoàn bổ sung nhiệm vụ tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân nộp hồ
sơ trực tuyến thủ tục “Chứng thực bản sao từ bản chính” vào Kế hoạch triển khai
Đề án “Phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên trong việc thực hiện dịch vụ
công trực tuyến giai đoạn 2022 - 2027” hằng năm.
Điều 4. Chánh
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc các Sở: Tư pháp, Tài chính; Ban Thường
vụ Tỉnh đoàn; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch
Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ
chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này từ ngày ký
ban hành./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lâm Hải Giang
|
PHƯƠNG
ÁN
“TÁI CẤU TRÚC QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC
CHỨNG THỰC BẢN SAO TỪ BẢN CHÍNH”
(Kèm
theo Quyết định số: 3736/QĐ-UBND ngày 11/10/2023 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân
tỉnh)
I. LƯU ĐỒ MÔ TẢ QUY
TRÌNH
II. QUY TRÌNH CÁC
BƯỚC THỰC HIỆN
Bước 1: Công dân đăng nhập
Cổng Dịch vụ công tỉnh Bình Định và thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến như sau:
(i) Chọn nộp trực
tuyến thủ tục “Chứng thực bản sao từ bản chính”.
(ii) Nhập thông tin
người nộp vào e-Form.
(iii) Đính kèm thành
phần hồ sơ là bản chụp của giấy tờ cần chứng thực. Bản chụp phải đảm bảo
rõ ràng, đầy đủ nội dung thông tin của giấy tờ cần chứng thực; kích thước vuông
vắn đảm bảo cho việc in sao; bản chụp phải là bản màu phục vụ cho việc thực
hiện quy trình chứng thực điện tử và trả kết quả bản điện tử. Đối với các giấy
tờ có nhiều trang thì file scan phải đảm bảo theo đúng thứ tự số trang
của giấy tờ cần chứng thực.
(Công dân cài đặt và
sử dụng các phần mềm miễn phí trên điện thoại thông minh như: (1) “Adobe
Scan: PDF Scanner, OCR”, (2) “Microsoft Lens - PDF Scanner”để chụp hoặc scan
giấy tờ cần chứng thực)
(iv) Chọn hình thức
chứng thực: Hệ thống chọn mặc định là chứng thực điện tử. Công dân tiếp tục
chọn thêm hình thức chứng thực kết quả là bản giấy nếu có nhu cầu và chọn số
lượng bản sao.
(v) Chọn thời gian
nhận kết quả.
Bước 2: Công chức Tư pháp
kiểm tra hồ sơ được công dân nộp trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công tỉnh Bình
Định và xử lý hồ sơ cụ thể như sau:
(i) Nếu trường hợp
bản chụp không đáp ứng điều kiện cho việc in sao chứng thực thì công
chức Tư pháp từ chối tiếp nhận hồ sơ trên Hệ thống.
(ii) Nếu trường hợp
bản chụp đáp ứng điều kiện cho việc in sao chứng thực thì công chức Tư
pháp chỉ lấy file tài liệu để chuẩn bị cho việc thực hiện quy trình chứng thực
điện tử và không thực hiện tiếp nhận hồ sơ trên Hệ thống. Đồng thời,
thực hiện in sao đúng theo số lượng công dân đã đăng ký để chuẩn bị cho việc
thực hiện quy trình chứng thực bản giấy.
Trong trường hợp cần
thiết, công chức Tư pháp có thể điều chỉnh lại lịch hẹn trả kết quả và thông
báo cụ thể cho công dân biết (qua SMS, email, zalo).
Bước 3: Công dân mang bản
chính giấy tờ cần chứng thực đến để đối chiếu, nhận kết quả theo lịch hẹn và
công chức Tư pháp thực hiện quy trình chứng thực cụ thể như sau:
(i) Trường hợp qua
đối chiếu bản chính do công dân mang đến không hợp lệ so với bản chụp
được công dân nộp hồ sơ trực tuyến trước đó thì công chức Tư pháp từ chối chứng
thực và thực hiện việc từ chối tiếp nhận hồ sơ trên Hệ thống.
(ii) Trường hợp qua
đối chiếu bản chính do công dân mang đến là hợp lệ so với bản chụp được
công dân nộp hồ sơ trực tuyến trước đó thì công chức Tư pháp thực hiện tiếp
nhận hồ sơ trên Hệ thống. Sau đó, thực hiện quy trình chứng thực điện tử,
quy trình chứng thực bản giấy (nếu người dân có đăng ký), trình phê duyệt kết
quả; hướng dẫn người dân thanh toán trực tuyến lệ phí chứng thực; trả kết quả
bản điện tử, bản giấy cho công dân theo đúng quy định./.