ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 358/QĐ-UBND
|
Phú Yên, ngày 05 tháng 02 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
V/V CÔNG BỐ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH MỚI BAN HÀNH, BỊ
HỦY BỎ, BÃI BỎ TRONG LĨNH VỰC CHỨNG THỰC THUỘC THẨM QUYỀN GIẢI QUYẾT CỦA UBND
CẤP HUYỆN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ YÊN
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ
Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015;
Căn
cứ Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục
hành chính; Nghị định số 48/2013/NĐ-CP ngày 14/5/2013 của Chính
phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục
hành chính;
Căn cứ Thông tư số 05/2014/TT-BTP ngày
07/02/2014 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp hướng dẫn công bố, niêm yết thủ tục hành chính
và báo cáo về tình hình, kết quả thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Quyết định số
1136/QĐ-BTP ngày 22/6/2015 v/v công bố thủ tục hành chính mới ban hành, bị
hủy bỏ, bãi bỏ trong lĩnh vực chứng thực thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ
Tư pháp
Xét đề
nghị của Giám đốc Sở Tư pháp tại Tờ trình số 10/TTr-STP ngày 25/01/2016,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Công bố kèm theo Quyết định này thủ tục hành chính mới
ban hành, bị hủy bỏ, bãi bỏ trong lĩnh vực chứng thực thuộc thẩm quyền giải
quyết của UBND cấp huyện trên địa bàn tỉnh Phú Yên.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND Tỉnh,
Giám đốc Sở Tư pháp, Thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành, UBND các huyện, thị xã,
thành phố và các cá nhân, tổ chức có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết
định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Cục kiểm soát TTHC- Bộ Tư pháp;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND Tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó CT UBND Tỉnh;
- Chánh, các Phó CVP UBND Tỉnh;
- Lưu: VT, NC, KSTT.
|
CHỦ TỊCH
Hoàng Văn Trà
|
THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THUỘC THẨM QUYỀN GIẢI
QUYẾT CỦA UBND CẤP HUYỆN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ YÊN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 358/QĐ-UBND ngày
05/02/2016 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên)
Phần I
DANH MỤC THỦ TỤC
HÀNH CHÍNH
1.
Danh mục thủ tục hành chính mới ban hành thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND
cấp huyện
STT
|
Tên thủ tục hành chính
|
Lĩnh
vực Chứng thực
|
1
|
Cấp bản
sao từ sổ gốc
|
2
|
Chứng
thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền
của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận
|
3
|
Chứng
thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền
của nước ngoài; cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam liên kết với cơ
quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cấp hoặc chứng nhận
|
4
|
Chứng
thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản (áp dụng cho cả trường hợp chứng thực
điểm chỉ và trường hợp người yêu cầu chứng thực không ký, không điểm chỉ được)
|
5
|
Chứng
thực việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch
|
6
|
Sửa lỗi sai sót trong hợp đồng, giao dịch
|
7
|
Cấp bản
sao có chứng thực từ bản chính hợp đồng, giao dịch đã được chứng thực
|
8
|
Chứng
thực chữ ký người dịch mà người dịch là cộng tác viên dịch thuật của Phòng Tư
pháp
|
9
|
Chứng
thực chữ ký người dịch mà người dịch không phải là cộng tác viên dịch thuật
của Phòng Tư pháp
|
10
|
Chứng
thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản là động sản
|
11
|
Chứng
thực văn bản thỏa thuận phân chia di sản mà di sản là động sản
|
12
|
Chứng
thực văn bản khai nhận di sản mà di sản là động sản
|
2.
Danh mục thủ tục hành chính bị hủy bỏ, bãi bỏ thuộc thẩm quyền giải quyết của
UBND cấp huyện
STT
|
Số hồ sơ TTHC(1)
|
Tên thủ tục hành chính
|
Tên VBQPPL quy định việc bãi bỏ, hủy bỏ thủ tục hành
chính(2)
|
I.
Lĩnh vực Chứng thực
|
1
|
T-PYE-154630-TT
|
Cấp bản
sao từ sổ gốc.
|
Nghị
định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ bản
chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch
|
2
|
T-PYE-258614-TT
|
Thủ tục
Cấp bản sao giấy tờ hộ tịch từ sổ hộ tịch.
|
Nghị
định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ bản
chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch
|
3
|
T-PYE-258621-TT
|
Chứng
thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản bằng tiếng nước ngoài và song
ngữ.
|
Nghị
định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ bản
chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch
|
4
|
T-PYE-258622-TT
|
Chứng
thực chữ ký; chứng thực chữ ký của người dịch trong các giấy tờ, văn bản từ
tiếng nước ngoài sang tiếng Việt hoặc từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài;
các giấy tờ, văn bản bằng tiếng nước ngoài và song ngữ.
|
Nghị
định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ bản
chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch
|
5
|
T-PYE-258618-TT
|
Chứng
thực Văn bản thỏa thuận phân chia di sản.
|
Nghị
định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ bản
chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch
|
6
|
T-PYE-258619-TT
|
Chứng
thực Văn bản khai nhận di sản.
|
Nghị
định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ bản
chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch
|
7
|
T-PYE-258620-TT
|
Chứng
thực Hợp đồng, giao dịch liên quan đến động sản có giá trị dưới 50 triệu đồng.
|
Nghị
định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ bản
chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch
|
8
|
T-PYE-258609-TT
|
Điều
chỉnh nội dung trong sổ hộ tịch và các giấy tờ hộ tịch khác (Không phải là
giấy khai sinh).
|
Nghị
định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ bản
chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch
|
Chú
thích:
(1) Số hồ sơ TTHC (trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành
chính) của thủ tục hành chính bị hủy bỏ, bãi bỏ.
(2) Tên, số, ký hiệu, ngày tháng năm ban hành và trích yếu của
văn bản quy phạm pháp luật quy định việc hủy bỏ, bãi bỏ thủ tục hành chính.
Phần II
NỘI DUNG THỦ TỤC
HÀNH CHÍNH THUỘC THẨM QUYỀN GIẢI QUYẾT CỦA UBND CẤP HUYỆN
v Lĩnh vực Chứng thực
1. Cấp
bản sao từ sổ gốc
1.1.
Trình tự thực hiện
Bước 1: Người yêu cầu cấp bản sao từ sổ gốc nộp hồ sơ đến Bộ
phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp huyện.
- Trong trường hợp người yêu cầu cấp bản sao từ sổ gốc là
người đại diện theo pháp luật, người đại diện theo ủy quyền của cá nhân, tổ
chức được cấp bản chính; Cha, mẹ, con; vợ, chồng; anh, chị, em ruột; người thừa
kế khác của người được cấp bản chính trong trường hợp người đó đã chết thì phải
xuất trình giấy tờ chứng minh quan hệ với người được cấp bản chính.
Bước 2: Công chức tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra tính
pháp lý và nội dung hồ sơ:
- Nếu hồ sơ hợp lệ thì viết phiếu biên nhận cho
người nộp hồ sơ và chuyển cho người có thẩm quyền giải quyết.
- Nếu hồ sơ chưa hợp lệ thì công chức tiếp nhận hồ sơ hướng
dẫn để người nộp hoàn thiện hồ sơ.
Bước 3:
Cơ quan, tổ chức căn cứ vào sổ gốc để cấp bản sao cho người yêu cầu; nội dung
bản sao phải ghi theo đúng nội dung đã ghi trong sổ gốc.
- Trong
trường hợp không tìm thấy sổ gốc hoặc trong sổ gốc không có thông tin về nội
dung yêu cầu cấp bản sao thì cơ quan, tổ chức đang lưu giữ sổ gốc có trách
nhiệm trả lời bằng văn bản cho người yêu cầu.
Bước 4:
Trả kết quả tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp huyện.
- Nộp
phiếu biên nhận;
- Nhận
kết quả;
- Thời
gian tiếp nhận và trả kết quả: Sáng từ 07 giờ đến 11giờ 30, chiều từ 13 giờ 30
đến 17giờ (trừ ngày thứ 7, chủ nhật, ngày lễ, tết).
1.2.
Cách thức thực hiện
Nộp hồ sơ
trực tiếp hoặc qua bưu điện đến đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND
cấp huyện.
1.3.
Thành phần, số lượng hồ sơ
a) Thành
phần hồ sơ:
- Trường
hợp nộp trực tiếp thì xuất trình bản chính hoặc bản sao có chứng thực giấy
chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu còn giá trị sử dụng.
- Trường
hợp người yêu cầu cấp bản sao từ sổ gốc gửi qua bưu điện thì phải gửi kèm theo
bản sao có chứng thực giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu còn giá trị sử
dụng, 01 phong bì dán tem ghi rõ họ tên, địa chỉ người nhận cho cơ quan, tổ
chức cấp bản sao.
- Trường
hợp người yêu cầu là người đại diện theo pháp luật, người đại diện theo ủy
quyền của cá nhân, tổ chức được cấp bản chính; cha, mẹ, con; vợ, chồng; anh,
chị, em ruột; người thừa kế khác của người được cấp bản chính trong trường hợp
người đó đã chết thì phải xuất trình giấy tờ chứng minh quan hệ với người được
cấp bản chính.
b) Số
lượng hồ sơ: 01 bộ.
1.4
Thời hạn giải quyết
Trong
ngày cơ quan, tổ chức tiếp nhận yêu cầu hoặc trong ngày làm việc tiếp theo, nếu
tiếp nhận yêu cầu sau 15 giờ. Trường hợp yêu
cầu cấp bản sao từ sổ gốc được gửi qua bưu điện thì thời hạn được thực hiện
ngay sau khi cơ quan, tổ chức nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo dấu bưu điện đến.
1.5.
Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Cá
nhân, tổ chức.
1.6.
Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính
- Cơ quan
có thẩm quyền quyết định: Cơ quan, tổ chức đang quản lý sổ gốc.
- Cơ quan
hoặc người có thẩm quyền được ủy quyền hoặc phân cấp thực hiện: Không.
- Cơ quan
trực tiếp thực hiện TTHC: Cơ quan, tổ chức đang quản lý sổ gốc.
- Cơ quan
phối hợp: Không.
1.7.
Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Bản
sao được cấp từ sổ gốc.
1.8.
Lệ phí: Không.
1.9.
Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai: Không.
1.10.
Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính: Phải có sổ gốc.
1.11.
Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính:
Nghị định
số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ bản chính,
chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch.
2.
Chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan tổ chức có thẩm
quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận
2.1.
Trình tự thực hiện
Bước 1: Cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ tại Bộ phận
tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp huyện.
Bước 2: Công chức tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra tính
pháp lý và nội dung hồ sơ:
- Nếu hồ sơ hợp lệ thì viết phiếu biên nhận cho
người nộp hồ sơ và chuyển cho người có thẩm quyền chứng thực.
- Nếu hồ sơ chưa hợp lệ thì công chức tiếp nhận
hồ sơ hướng dẫn để người nộp hoàn thiện hồ sơ.
-
Sau khi nhận hồ sơ, người thực hiện chứng thực kiểm tra bản chính, đối chiếu với
bản sao, nếu nội dung bản sao đúng với bản chính, bản chính giấy tờ, văn bản không
thuộc các trường hợp bản chính giấy tờ, văn bản không được dùng làm cơ sở để chứng
thực bản sao thì thực hiện chứng thực như sau:
+ Ghi đầy
đủ lời chứng chứng thực bản sao từ bản chính theo mẫu quy định;
+ Ký, ghi
rõ họ tên, đóng dấu của cơ quan, tổ chức thực hiện chứng thực và ghi vào sổ
chứng thực.
Đối với
bản sao có từ 02 trang trở lên thì ghi lời chứng vào trang cuối, nếu bản sao có từ 02 tờ trở lên thì phải đóng dấu giáp lai.
Mỗi bản
sao được chứng thực từ một bản chính giấy tờ, văn bản hoặc nhiều bản sao được
chứng thực từ một bản chính giấy tờ, văn bản trong cùng một thời điểm được ghi
một số chứng thực.
Bước 3:
Trả kết quả tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp huyện.
- Nộp
phiếu biên nhận;
- Nhận
kết quả;
- Thời
gian tiếp nhận và trả kết quả: Sáng từ 07 giờ đến 11giờ 30, chiều từ 13 giờ 30
đến 17giờ (trừ ngày thứ 7, chủ nhật, ngày lễ, tết).
2.2.
Cách thức thực hiện
Nộp hồ sơ
trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp huyện.
2.3.
Thành phần, số lượng hồ sơ
a) Thành
phần hồ sơ:
Bản chính
giấy tờ, văn bản làm cơ sở để chứng thực bản sao và bản sao cần chứng thực. Trường
hợp người yêu cầu chứng thực chỉ xuất trình bản chính thì cơ quan, tổ chức tiến
hành chụp từ bản chính để thực hiện chứng thực, trừ trường hợp cơ quan, tổ chức
không có phương tiện để chụp.
b) Số
lượng hồ sơ: 01 bộ.
2.4.
Thời hạn giải quyết
- Trong
ngày cơ quan, tổ chức tiếp nhận yêu cầu hoặc trong ngày làm việc tiếp theo, nếu
tiếp nhận yêu cầu sau 15 giờ.
- Đối với
trường hợp cùng một lúc yêu cầu chứng thực bản sao từ nhiều loại bản chính giấy
tờ, văn bản; bản chính có nhiều trang; yêu cầu số lượng nhiều bản sao; nội dung
giấy tờ, văn bản phức tạp khó kiểm tra, đối chiếu mà cơ quan, tổ chức thực hiện
chứng thực không thể đáp ứng được thời hạn quy định nêu trên thì thời hạn chứng
thực được kéo dài thêm không quá 02 ngày làm việc hoặc có thể dài hơn theo thỏa
thuận bằng văn bản với người yêu cầu chứng thực.
2.5.
Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Cá
nhân, tổ chức.
2.6.
Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính
- Cơ quan
có thẩm quyền quyết định: Phòng Tư pháp.
- Cơ quan
hoặc người có thẩm quyền được ủy quyền hoặc phân cấp thực hiện: Không.
- Cơ quan
trực tiếp thực hiện TTHC: Phòng Tư pháp.
- Cơ quan
phối hợp: Không.
2.7.
Kết quả thực hiện thủ tục hành chính
Bản sao
được chứng thực từ bản chính.
2.8. Lệ phí
Từ trang thứ 01 đến trang thứ 02 thu 2.000 (hai nghìn)
đồng/trang. Từ trang thứ 03 trở lên thu 1.000 (một nghìn) đồng/trang, nhưng mức
thu tối đa thu không quá 200.000 (hai trăm nghìn) đồng/bản.
2.9. Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai: Không.
2.10.
Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính
Bản chính
giấy tờ, văn bản không được dùng làm cơ sở để chứng thực bản sao:
- Bản
chính bị tẩy xóa, sửa chữa, thêm, bớt nội dung không hợp lệ.
- Bản
chính bị hư hỏng, cũ nát, không xác định được nội dung.
- Bản
chính đóng dấu mật của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền hoặc không đóng dấu mật
nhưng ghi rõ không được sao chụp.
- Bản
chính có nội dung trái pháp luật, đạo đức xã hội; tuyên truyền, kích động chiến
tranh, chống chế độ xã hội chủ nghĩa Việt Nam; xuyên tạc lịch sử của dân tộc
Việt Nam; xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân, tổ chức; vi phạm
quyền công dân.
- Bản
chính do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cấp, công chứng hoặc
chứng nhận chưa được hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định tại Khoản 1 Điều 20 của
Nghị định này.
- Giấy
tờ, văn bản do cá nhân tự lập nhưng không có xác nhận và đóng dấu của cơ quan,
tổ chức có thẩm quyền.
2.11.
Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính
- Nghị
định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ bản
chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch;
- Thông
tư liên tịch số 158/2015/TTLT-BTC-BTP ngày 12/10/2015 của Bộ Tài chính và bộ Tư
pháp quy định về mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý lệ phí chứng thực bản sao
từ bản chính, chứng thực chữ ký, chứng thực hợp đồng giao dịch.
3.
Chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm
quyền của nước ngoài; cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam liên kết với
cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cấp hoặc chứng nhận
3.1.
Trình tự thực hiện
Bước 1: Cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ tại Bộ phận
tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp huyện.
Bước 2: Công chức tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra tính
pháp lý và nội dung hồ sơ:
- Nếu hồ sơ hợp lệ thì viết phiếu biên nhận cho
người nộp hồ sơ và chuyển cho người có thẩm quyền chứng thực.
- Nếu hồ sơ chưa hợp lệ thì công chức hướng dẫn
để người nộp hoàn thiện hồ sơ.
- Sau khi
nhận hồ sơ, người thực hiện chứng thực kiểm
tra bản chính, đối chiếu với bản sao, nếu nội dung bản sao đúng với bản chính,
bản chính giấy tờ, văn bản không thuộc các trường hợp bản chính giấy tờ, văn
bản không được dùng làm cơ sở để chứng thực bản sao thì thực hiện chứng thực
như sau:
+ Ghi đầy
đủ lời chứng chứng thực bản sao từ bản chính theo mẫu quy định;
+ Ký, ghi
rõ họ tên, đóng dấu của cơ quan, tổ chức thực hiện chứng thực và ghi vào sổ
chứng thực.
Đối với
bản sao có từ 02 trang trở lên thì ghi lời chứng vào trang cuối, nếu bản sao có từ 02 tờ trở lên thì phải đóng dấu giáp lai.
Mỗi bản
sao được chứng thực từ một bản chính giấy tờ, văn bản hoặc nhiều bản sao được
chứng thực từ một bản chính giấy tờ, văn bản trong cùng một thời điểm được ghi
một số chứng thực.
Bước 3:
Trả kết quả tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp huyện.
- Nộp
giấy hẹn lại (nếu có);
- Nhận
kết quả;
- Thời
gian tiếp nhận và trả kết quả: Sáng từ 07 giờ đến 11giờ 30, chiều từ 13 giờ 30
đến 17giờ (trừ ngày thứ 7, chủ nhật, ngày lễ, tết).
3.2.
Cách thức thực hiện
Nộp hồ sơ
trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp huyện.
3.3.
Thành phần, số lượng hồ sơ
a) Thành
phần hồ sơ:
Bản chính
giấy tờ, văn bản làm cơ sở để chứng thực bản sao và bản sao cần chứng thực. Trường
hợp người yêu cầu chứng thực chỉ xuất trình bản chính thì cơ quan, tổ chức tiến
hành chụp từ bản chính để thực hiện chứng thực, trừ trường hợp cơ quan, tổ chức
không có phương tiện để chụp.
b) Số
lượng hồ sơ: 01 bộ.
3.4.
Thời hạn giải quyết
- Thời
hạn thực hiện yêu cầu chứng thực phải được bảo đảm ngay trong ngày cơ quan, tổ
chức tiếp nhận yêu cầu hoặc trong ngày làm việc tiếp theo, nếu tiếp nhận yêu
cầu sau 15 giờ.
- Đối với
trường hợp cùng một lúc yêu cầu chứng thực bản sao từ nhiều loại bản chính giấy
tờ, văn bản; bản chính có nhiều trang; yêu cầu số lượng nhiều bản sao; nội dung
giấy tờ, văn bản phức tạp khó kiểm tra, đối chiếu mà cơ quan, tổ chức thực hiện
chứng thực không thể đáp ứng được thời hạn nêu trên thì thời hạn chứng thực được
kéo dài thêm không quá 02 ngày làm việc hoặc có thể dài hơn theo thỏa thuận
bằng văn bản với người yêu cầu chứng thực.
3.5.
Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Cá
nhân, tổ chức.
3.6.
Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính
- Cơ quan
có thẩm quyền quyết định: Phòng Tư pháp.
- Cơ quan
hoặc người có thẩm quyền được ủy quyền hoặc phân cấp thực hiện: Không.
- Cơ quan
trực tiếp thực hiện TTHC: Phòng Tư pháp.
- Cơ quan
phối hợp: Không.
3.7.
Kết quả thực hiện thủ tục hành chính
Bản sao
được chứng thực từ bản chính.
3.8. Lệ phí
Từ trang thứ 01 đến trang thứ 02 thu 2.000 (hai nghìn)
đồng/trang. Từ trang thứ 03 trở lên thu 1.000 (một nghìn) đồng/trang, nhưng mức
thu tối đa thu không quá 200.000 (hai trăm nghìn) đồng/bản.
3.9.
Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai: Không.
3.10.
Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính
Bản chính
giấy tờ, văn bản không được dùng làm cơ sở để chứng thực bản sao:
- Bản
chính bị tẩy xóa, sửa chữa, thêm, bớt nội dung không hợp lệ.
- Bản
chính bị hư hỏng, cũ nát, không xác định được nội dung.
- Bản
chính đóng dấu mật của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền hoặc không đóng dấu mật
nhưng ghi rõ không được sao chụp.
- Bản
chính có nội dung trái pháp luật, đạo đức xã hội; tuyên truyền, kích động chiến
tranh, chống chế độ xã hội chủ nghĩa Việt Nam; xuyên tạc lịch sử của dân tộc
Việt Nam; xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân, tổ chức; vi phạm
quyền công dân.
- Bản
chính do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cấp, công chứng hoặc
chứng nhận chưa được hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định tại Khoản 1 Điều 20 của
Nghị định này.
- Giấy
tờ, văn bản do cá nhân tự lập nhưng không có xác nhận và đóng dấu của cơ quan,
tổ chức có thẩm quyền.
3.11.
Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính
- Nghị
định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ bản
chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch.
- Thông
tư liên tịch số 158/2015/TTLT-BTC-BTP ngày 12/10/2015 của Bộ Tài chính và bộ Tư
pháp quy định về mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý lệ phí chứng thực bản sao
từ bản chính, chứng thực chữ ký, chứng thực hợp đồng giao dịch.
4. Chứng thực chữ
ký trong các giấy tờ, văn bản (áp dụng cho cả trường hợp chứng thực điểm chỉ và
trường hợp người yêu cầu chứng thực không thể ký, không thể điểm chỉ được)
4.1 Trình tự thực hiện
Bước 1: Cá nhân yêu cầu chứng thực chữ ký, điểm
chỉ, không thể ký, không thể điểm chỉ được nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và
trả kết quả của UBND cấp huyện;
Bước 2: Công chức tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra tính
pháp lý và nội dung hồ sơ:
- Nếu hồ
sơ hợp lệ, người yêu cầu chứng thực minh mẫn,
nhận thức và làm chủ được hành vi của mình và không thuộc trường hợp
không được chứng thực chữ ký thì đề nghị người yêu cầu chứng thực ký/điểm chỉ
vào giấy tờ cần chứng thực và chuyển cho người có thẩm quyền ký chứng thực.
- Nếu hồ sơ chưa hợp lệ thì công chức hướng dẫn
để người nộp hoàn thiện hồ sơ.
- Sau khi
nhận hồ sơ, người thực hiện chứng thực chữ ký yêu cầu người yêu cầu chứng thực
ký/điểm chỉ trước mặt và thực hiện chứng thực như sau:
+ Ghi đầy
đủ lời chứng chứng thực chữ ký theo mẫu quy định.
+ Ký, ghi
rõ họ tên, đóng dấu của cơ quan, tổ chức thực hiện chứng thực và ghi vào sổ
chứng thực.
Đối với
giấy tờ, văn bản có từ 02 trang trở lên thì ghi lời chứng vào trang cuối, nếu giấy tờ, văn bản có từ 02 tờ trở lên thì phải đóng dấu
giáp lai.
Bước 3:
Trả kết quả tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp huyện.
- Nhận
kết quả;
- Thời
gian tiếp nhận và trả kết quả: Sáng từ 07 giờ đến 11giờ 30, chiều từ 13 giờ 30
đến 17giờ (trừ ngày thứ 7, chủ nhật, ngày lễ, tết).
4.2. Cách thức thực hiện
Nộp hồ
sơ trực tiếp tại Bộ phận tiếp
nhận và trả kết quả của UBND cấp huyện hoặc ngoài trụ sở của cơ quan thực hiện
chứng thực nếu người yêu cầu chứng thực thuộc diện già yếu, không thể đi lại
được, đang bị tạm giữ, tạm giam, thi hành án phạt tù hoặc có lý do chính đáng
khác.
4.3.Thành phần hồ sơ
a) Thành
phần hồ sơ:
- Bản
chính hoặc bản sao có chứng thực Giấy chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn giá
trị sử dụng.
- Giấy
tờ, văn bản mà mình sẽ ký/điểm chỉ.
b) Số
lượng hồ sơ: 01 bộ.
4.4.
Thời hạn thực hiện yêu cầu chứng thực
Trong
ngày cơ quan, tổ chức tiếp nhận yêu cầu hoặc trong ngày làm việc tiếp theo, nếu
tiếp nhận yêu cầu sau 15 giờ.
4.5. Đối tượng thực hiện thủ tục hành
chính: Cá nhân.
4.6. Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính
- Cơ quan
có thẩm quyền quyết định: Phòng Tư pháp.
- Cơ quan
hoặc người có thẩm quyền được ủy quyền hoặc phân cấp thực hiện: Không.
- Cơ quan
trực tiếp thực hiện TTHC: Phòng Tư pháp.
- Cơ quan
phối hợp: Không.
4.7. Kết quả thực hiện thủ tục hành chính
Giấy
tờ, văn bản được chứng thực chữ ký/điểm chỉ.
4.8. Lệ phí
10.000 (mười nghìn) đồng/trường hợp
(trường hợp được tính là một hoặc nhiều chữ ký trong một giấy tờ, văn bản).
4.9.
Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai: Không.
4.10. Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính
Trường
hợp không được chứng thực chữ ký:
- Tại
thời điểm chứng thực, người yêu cầu chứng thực chữ ký không nhận thức và làm
chủ được hành vi của mình.
- Người
yêu cầu chứng thực chữ ký xuất trình Giấy chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu
không còn giá trị sử dụng hoặc giả mạo.
- Giấy
tờ, văn bản mà người yêu cầu chứng thực ký vào có nội dung quy định tại Khoản 4
Điều 22 của Nghị định này.
- Giấy
tờ, văn bản có nội dung là hợp đồng, giao dịch, trừ các trường hợp quy định tại
Điểm d Khoản 4 Điều 24 của Nghị định này hoặc trường hợp pháp luật có quy định
khác.
4.11. Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính
- Nghị
định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ bản
chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch.
- Thông
tư liên tịch số 158/2015/TTLT-BTC-BTP ngày 12/10/2015 của Bộ Tài chính và bộ Tư
pháp quy định về mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý lệ phí chứng thực bản sao
từ bản chính, chứng thực chữ ký, chứng thực hợp đồng giao dịch.
5. Chứng thực việc
sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch
5.1.
Trình tự thực hiện
Bước 1: Cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ tại Bộ phận
tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp huyện.
Bước 2: Công chức tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra tính
pháp lý và nội dung hồ sơ:
- Nếu hồ sơ hợp lệ thì viết phiếu biên nhận cho
người nộp hồ sơ và chuyển cho người có thẩm quyền chứng thực.
- Nếu hồ sơ chưa hợp lệ thì công chức hướng dẫn
để người nộp hoàn thiện hồ sơ.
- Sau khi
nhận hồ sơ, người thực hiện chứng thực kiểm tra giấy tờ trong hồ sơ yêu cầu
chứng thực, nếu đầy đủ tại thời điểm chứng thực các bên tham gia hợp đồng, giao
dịch tự nguyện, minh mẫn và nhận thức, làm chủ được hành vi của mình thì thực
hiện chứng thực:
+ Các bên
tham gia hợp đồng, giao dịch phải ký trước mặt người thực hiện chứng thực.
Trường hợp người có thẩm quyền giao kết hợp đồng của các tổ chức tín dụng,
doanh nghiệp đã đăng ký chữ ký mẫu tại cơ quan thực hiện chứng thực thì có thể
ký trước vào hợp đồng; người thực hiện chứng thực phải đối chiếu chữ ký của họ
trong hợp đồng với chữ ký mẫu trước khi thực hiện chứng thực, nếu nghi ngờ chữ
ký trong hợp đồng khác với chữ ký mẫu thì yêu cầu người đó ký trước mặt.
+ Nếu
người yêu cầu chứng thực không ký được thì phải điểm chỉ; nếu người đó không
đọc được, không nghe được, không ký, không điểm chỉ được thì phải có 02 người
làm chứng. Người làm chứng phải có đủ năng lực hành vi dân sự và không có
quyền, lợi ích hoặc nghĩa vụ liên quan đến hợp đồng, giao dịch.
+ Người
thực hiện chứng thực ghi lời chứng tương ứng với từng loại hợp đồng, giao dịch
theo mẫu quy định; ký, ghi rõ họ tên, đóng dấu của cơ quan thực hiện chứng thực
và ghi vào sổ chứng thực. Đối với hợp đồng, giao dịch có từ 02 (hai) trang trở
lên, thì từng trang phải được đánh số thứ tự, có chữ ký của người yêu cầu chứng
thực và người thực hiện chứng thực; số lượng trang và lời chứng được ghi tại
trang cuối của hợp đồng, giao dịch. Trường hợp hợp đồng, giao dịch có từ 02
(hai) tờ trở lên thì phải đóng dấu giáp lai.
+ Trường
hợp phải phiên dịch thì người phiên dịch có trách nhiệm dịch đầy đủ, chính xác
nội dung của hợp đồng, giao dịch, nội dung lời chứng cho người yêu cầu chứng
thực và ký vào từng trang hợp đồng với tư cách là người phiên dịch.
Bước 3:
Trả kết quả tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp huyện.
- Nộp
phiếu biên nhận;
- Nhận
kết quả;
- Thời
gian tiếp nhận và trả kết quả: Sáng từ 07 giờ đến 11giờ 30, chiều từ 13 giờ 30
đến 17giờ (trừ ngày thứ 7, chủ nhật, ngày lễ, tết).
5.2.
Cách thức thực hiện
Nộp hồ sơ
trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp huyện.
5.3. Thành phần, số lượng hồ sơ:
a) Thành
phần hồ sơ:
- Bản sao
Giấy chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn giá trị sử dụng của người yêu cầu
chứng thực (xuất trình bản chính để đối chiếu);
- Văn bản
thỏa thuận về việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch của các bên
tham gia hợp đồng, giao dịch.
- Hợp
đồng, giao dịch đã được chứng thực;
- Bản sao
giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng hoặc bản sao giấy tờ thay thế được
pháp luật quy định đối với tài sản mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở
hữu, quyền sử dụng trong trường hợp hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản
đó (xuất trình bản chính để đối chiếu).
b) Số
lượng hồ sơ: 01 bộ.
5.4.
Thời hạn giải quyết
Thời hạn
thực hiện yêu cầu chứng thực phải được bảo đảm ngay trong ngày cơ quan, tổ chức
tiếp nhận yêu cầu hoặc trong ngày làm việc tiếp theo, nếu tiếp nhận yêu cầu sau
15 giờ.
5.5.
Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Cá
nhân, tổ chức.
5.6.
Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính
- Cơ quan
có thẩm quyền quyết định: Phòng Tư pháp.
- Cơ quan
hoặc người có thẩm quyền được ủy quyền hoặc phân cấp thực hiện: Không.
- Cơ quan
trực tiếp thực hiện TTHC: Phòng Tư pháp.
- Cơ quan
phối hợp: Không.
5.7.
Kết quả thực hiện thủ tục hành chính
Hợp đồng,
giao dịch được chứng thực.
5.8.
Lệ phí: 20.000 (hai mươi nghìn) đồng/hợp
đồng, giao dịch.
5.9.
Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai: Không.
5.10.
Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính
Việc sửa
đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch đã được chứng thực chỉ được thực hiện
khi có thỏa thuận bằng văn bản của các bên tham gia hợp đồng, giao dịch.
5.11.
Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính
- Nghị
định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ bản
chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch;
- Thông
tư liên tịch số 158/2015/TTLT-BTC-BTP ngày 12/10/2015 của Bộ Tài chính và bộ Tư
pháp quy định về mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý lệ phí chứng thực bản sao
từ bản chính, chứng thực chữ ký, chứng thực hợp đồng giao dịch.
6. Sửa lỗi sai
sót trong hợp đồng, giao dịch
6.1
Trình tự thực hiện
Bước 1: Cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ tại Bộ phận
tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp huyện.
Bước 2: Công chức tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra tính
pháp lý và nội dung hồ sơ:
- Nếu hồ sơ hợp lệ thì viết phiếu biên nhận cho
người nộp hồ sơ và chuyển cho người có thẩm quyền chứng thực.
- Nếu hồ sơ chưa hợp lệ thì công chức hướng dẫn
để người nộp hoàn thiện hồ sơ.
- Sau khi
nhận hồ sơ, Người thực hiện chứng thực gạch chân lỗi sai sót cần sửa, đóng dấu
của cơ quan thực hiện chứng thực và ghi vào bên lề của hợp đồng, giao dịch nội
dung đã sửa, họ tên, chữ ký của người sửa, ngày tháng năm sửa.
Bước 3:
Trả kết quả tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp huyện.
- Nộp
phiếu biên nhận;
- Nhận
kết quả;
- Thời
gian tiếp nhận và trả kết quả: Sáng từ 07 giờ đến 11giờ 30, chiều từ 13 giờ 30
đến 17giờ (trừ ngày thứ 7, chủ nhật, ngày lễ, tết).
6.2.
Cách thức thực hiện
Nộp hồ sơ
trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp huyện.
6.3.
Thành phần, số lượng hồ sơ
a) Thành
phần hồ sơ:
- Bản sao
Giấy chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn giá trị sử dụng của người yêu cầu
chứng thực (xuất trình bản chính để đối chiếu);
- Văn bản
thỏa thuận về việc sửa lỗi sai sót trong hợp đồng, giao dịch đã được chứng thực;
- Hợp đồng,
giao dịch đã được chứng thực;
- Bản sao
giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng hoặc bản sao giấy tờ thay thế được
pháp luật quy định đối với tài sản mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở
hữu, quyền sử dụng trong trường hợp hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản
đó (xuất trình bản chính để đối chiếu).
b) Số
lượng hồ sơ: 01 bộ.
6.4.
Thời hạn giải quyết
Thời hạn
thực hiện yêu cầu chứng thực phải được bảo đảm ngay trong ngày cơ quan, tổ chức
tiếp nhận yêu cầu hoặc trong ngày làm việc tiếp theo, nếu tiếp nhận yêu cầu sau
15 giờ;
6.5.
Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Cá
nhân, tổ chức.
6.6.
Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính
- Cơ quan
có thẩm quyền quyết định: Phòng Tư pháp.
- Cơ quan
hoặc người có thẩm quyền được ủy quyền hoặc phân cấp thực hiện: Không.
- Cơ quan
trực tiếp thực hiện TTHC: Phòng Tư pháp.
- Cơ quan
phối hợp: Không.
6.7.
Kết quả thực hiện thủ tục hành chính
Hợp đồng,
giao dịch được sửa lỗi kỹ thuật.
6.8.
Lệ phí: 10.000 (mười nghìn) đồng/hợp đồng,
giao dịch.
6.9.
Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai: Không.
6.10.
Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính: Không.
6.11.
Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính
- Nghị
định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ bản
chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch;
- Thông
tư liên tịch số 158/2015/TTLT-BTC-BTP ngày 12/10/2015 của Bộ Tài chính và bộ Tư
pháp quy định về mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý lệ phí chứng thực bản sao
từ bản chính, chứng thực chữ ký, chứng thực hợp đồng giao dịch.
7. Cấp bản sao có chứng thực từ bản chính hợp đồng,
giao dịch đã được chứng thực
7.1. Trình
tự thực hiện
Bước 1: Cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ tại Bộ phận
tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp huyện.
Bước 2: Công chức tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra tính
pháp lý và nội dung hồ sơ:
- Nếu hồ sơ hợp lệ thì viết phiếu biên nhận cho
người nộp hồ sơ và chuyển cho người có thẩm quyền chứng thực.
- Nếu hồ sơ chưa hợp lệ thì công chức hướng dẫn
để người nộp hoàn thiện hồ sơ.
- Sau khi
nhận hồ sơ, người thực hiện chứng thực tiến hành chụp từ bản chính hợp đồng,
giao dịch đang được lưu trữ và thực hiện chứng thực như sau:
+ Ghi đầy
đủ lời chứng chứng thực chữ ký theo mẫu quy định;
+ Ký, ghi
rõ họ tên, đóng dấu của cơ quan, tổ chức thực hiện chứng thực và ghi vào sổ
chứng thực.
Đối với
bản sao có từ 02 trang trở lên thì ghi lời chứng vào trang cuối, nếu bản sao có
từ 02 tờ trở lên thì phải đóng dấu giáp lai.
Mỗi bản
sao được chứng thực từ một bản chính giấy tờ, văn bản hoặc nhiều bản sao được
chứng thực từ một bản chính giấy tờ, văn bản trong cùng một thời điểm được ghi
một số chứng thực.
Bước 3:
Trả kết quả tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp huyện.
- Nộp
phiếu biên nhận;
- Nhận
kết quả;
- Thời
gian tiếp nhận và trả kết quả: Sáng từ 07 giờ đến 11giờ 30, chiều từ 13 giờ 30
đến 17giờ (trừ ngày thứ 7, chủ nhật, ngày lễ, tết).
7.2.
Cách thức thực hiện
Nộp hồ sơ
trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp huyện
7.3.
Thành phần, số lượng hồ sơ
a) Thành
phần hồ sơ:
Bản chính
hoặc bản sao có chứng thực Giấy chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn giá trị
sử dụng.
b) Số
lượng hồ sơ: 01 bộ
7.4.
Thời hạn giải quyết
Trong
ngày cơ quan, tổ chức tiếp nhận yêu cầu hoặc trong ngày làm việc tiếp theo, nếu
tiếp nhận yêu cầu sau 15 giờ.
7.5.
Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Cá
nhân, tổ chức.
7.6.
Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính
- Cơ quan
có thẩm quyền quyết định: Phòng Tư pháp.
- Cơ quan
hoặc người có thẩm quyền được ủy quyền hoặc phân cấp thực hiện: Không.
- Cơ quan
trực tiếp thực hiện TTHC: Phòng Tư pháp.
- Cơ quan
phối hợp: Không.
7.7.
Kết quả thực hiện thủ tục hành chính
Bản sao
hợp đồng, giao dịch được chứng thực.
7.8. Lệ phí
Từ trang thứ 01 đến trang thứ 02 thu 2.000 (hai nghìn)
đồng/trang. Từ trang thứ 03 trở lên thu 1.000 (một nghìn) đồng/trang, nhưng mức
thu tối đa thu không quá 200.000 (hai trăm nghìn) đồng/bản.
7.9. Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai: Không.
7.10.
Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính
Hợp đồng,
giao dịch đã được chứng thực còn đang lưu trữ tại Phòng Tư pháp.
7.11.
Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính
- Nghị
định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ bản
chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch;
- Thông
tư liên tịch số 158/2015/TTLT-BTC-BTP ngày 12/10/2015 của Bộ Tài chính và bộ Tư
pháp quy định về mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý lệ phí chứng thực bản sao
từ bản chính, chứng thực chữ ký, chứng thực hợp đồng giao dịch.
8. Chứng thực chữ ký người dịch mà người dịch là cộng tác
viên dịch thuật của Phòng Tư pháp
8.1. Trình tự thực hiện
Bước 1: Cá nhân nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận
và trả kết quả của UBND cấp huyện.
Bước 2: Công chức tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra tính
pháp lý và nội dung hồ sơ:
- Nếu hồ sơ hợp lệ thì viết phiếu biên nhận cho
người nộp hồ sơ và chuyển cho người có thẩm quyền chứng thực.
- Nếu hồ sơ chưa hợp lệ thì công chức hướng dẫn
để người nộp hoàn thiện hồ sơ.
- Sau khi
nhận hồ sơ, người thực hiện chứng thực kiểm tra giấy tờ do người yêu cầu chứng
thực xuất trình, nếu thấy đủ giấy tờ theo quy định và giấy tờ, văn bản được
dịch không thuộc các trường hợp giấy tờ, văn bản không được dịch để chứng thực
chữ ký người dịch thì thực hiện chứng thực như sau:
+ Khi
thực hiện chứng thực, người thực hiện chứng thực phải đối chiếu chữ ký của
người dịch trên bản dịch với chữ ký mẫu trước khi thực hiện chứng thực; trường
hợp nghi ngờ chữ ký trên bản dịch so với chữ ký mẫu thì yêu cầu người dịch ký
trước mặt.
+ Ghi đầy
đủ lời chứng chứng thực chữ ký người dịch theo mẫu quy định;
+ Ký, ghi
rõ họ tên, đóng dấu của cơ quan, tổ chức thực hiện chứng thực và ghi vào sổ
chứng thực.
Đối với
bản dịch giấy tờ, văn bản có từ 02 trang trở lên thì ghi lời chứng vào trang
cuối, nếu giấy tờ, văn bản có từ 02 tờ trở lên thì phải đóng dấu giáp lai.
Bước 3:
Trả kết quả tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp huyện.
- Nộp
phiếu biên nhận;
- Nhận
kết quả;
- Thời
gian tiếp nhận và trả kết quả: Sáng từ 07 giờ đến 11giờ 30, chiều từ 13 giờ 30
đến 17giờ (trừ ngày thứ 7, chủ nhật, ngày lễ, tết).
8.2. Cách thức thực hiện
Nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp
huyện.
8.3. Thành phần hồ sơ
a) Thành phần hồ sơ:
Bản dịch
và giấy tờ, văn bản cần dịch.
b) số
lượng hồ sơ: 01 bộ.
8.4. Thời hạn thực hiện
Trong
ngày cơ quan, tổ chức tiếp nhận yêu cầu hoặc trong ngày làm việc tiếp theo, nếu
tiếp nhận yêu cầu sau 15 giờ hoặc có thể kéo dài hơn theo thỏa thuận bằng văn
bản với người yêu cầu chứng thực.
8.5. Đối tượng thực hiện thủ tục hành
chính: Cá nhân.
8.6. Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính
- Cơ quan
có thẩm quyền quyết định: Phòng Tư pháp.
- Cơ quan
hoặc người có thẩm quyền được ủy quyền hoặc phân cấp thực hiện: Không.
- Cơ quan
trực tiếp thực hiện TTHC: Phòng Tư pháp.
- Cơ quan
phối hợp: Không.
8.7. Kết quả thực hiện thủ tục hành chính
Giấy
tờ, văn bản được chứng thực chữ ký người dịch.
8.8. Lệ phí
10.000
(mười nghìn) đồng/trường hợp (trường hợp được
tính là một hoặc nhiều chữ ký trong một giấy tờ, văn bản).
8.9.
Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai: Không
8.10. Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính
Giấy tờ,
văn bản không được dịch để chứng thực chữ ký người dịch:
- Giấy
tờ, văn bản đã bị tẩy xóa, sửa chữa; thêm, bớt nội dung không hợp lệ.
- Giấy
tờ, văn bản bị hư hỏng, cũ nát không xác định được nội dung.
- Giấy
tờ, văn bản đóng dấu mật của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền hoặc không đóng dấu
mật nhưng ghi rõ không được dịch.
- Giấy
tờ, văn bản có nội dung quy định tại Khoản 4 Điều 22 của Nghị định này.
- Giấy
tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cấp, công chứng
hoặc chứng nhận chưa được hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định tại Khoản 1 Điều
20 của Nghị định này.
8.11.
Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính:
- Nghị
định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ bản
chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch;
- Thông
tư liên tịch số 158/2015/TTLT-BTC-BTP ngày 12/10/2015 của Bộ Tài chính và bộ Tư
pháp quy định về mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý lệ phí chứng thực bản sao
từ bản chính, chứng thực chữ ký, chứng thực hợp đồng giao dịch.
9. Chứng
thực chữ ký người dịch mà người dịch không phải là cộng tác viên dịch thuật
9.1. Trình tự thực hiện
Bước 1: Cá nhân nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận
và trả kết quả của UBND cấp huyện.
Bước 2: Công chức tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra tính
pháp lý và nội dung hồ sơ:
- Nếu hồ sơ hợp lệ thì viết phiếu biên nhận cho
người nộp hồ sơ và chuyển cho người có thẩm quyền chứng thực.
- Nếu hồ sơ chưa hợp lệ thì công chức tiếp nhận
hồ sơ hướng dẫn để người nộp hoàn thiện hồ sơ.
- Sau khi
nhận hồ sơ, người thực hiện chứng thực kiểm tra giấy tờ do người yêu cầu chứng
thực xuất trình, nếu thấy đủ giấy tờ theo quy định và giấy tờ, văn bản được
dịch không thuộc các trường hợp giấy tờ, văn bản không được dịch để chứng thực
chữ ký người dịch thì yêu cầu người dịch ký trước mặt và thực hiện chứng thực
như sau:
+ Ghi đầy
đủ lời chứng chứng thực chữ ký người dịch theo mẫu quy định;
+ Ký, ghi
rõ họ tên, đóng dấu của cơ quan, tổ chức thực hiện chứng thực và ghi vào sổ
chứng thực.
Đối với
bản dịch giấy tờ, văn bản có từ 02 (hai) trang trở lên thì ghi lời chứng vào
trang cuối, nếu giấy tờ, văn bản có từ 02 (hai) tờ trở lên thì phải đóng dấu
giáp lai.
+ Đối với
trường hợp chứng thực chữ ký tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế
một cửa, một cửa liên thông thì công chức tiếp nhận hồ sơ kiểm tra các giấy tờ,
nếu nhận thấy người yêu cầu chứng thực có đủ điều kiện theo quy định thì đề
nghị người yêu cầu chứng thực ký vào bản dịch và chuyển cho người có thẩm quyền
ký chứng thực.
Bước 3:
Trả kết quả tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp huyện.
- Nộp
phiếu biên nhận;
- Nhận
kết quả;
- Thời
gian tiếp nhận và trả kết quả: Sáng từ 07 giờ đến 11giờ 30, chiều từ 13 giờ 30
đến 17giờ (trừ ngày thứ 7, chủ nhật, ngày lễ, tết).
9.2. Cách thức thực hiện
Nộp hồ
sơ trực tiếp tại Bộ phận tiếp
nhận và trả kết quả của UBND cấp huyện.
9.3. Thành phần hồ sơ
a) Thành phần hồ sơ:
- Bản
chính hoặc bản sao có chứng thực Giấy Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn giá
trị sử dụng;
- Bản
chính hoặc bản sao từ sổ gốc, bản sao có chứng thực bằng cử nhân ngoại ngữ trở
lên về thứ tiếng nước ngoài cần dịch hoặc bằng tốt nghiệp đại học trở lên đối
với thứ tiếng nước ngoài cần dịch; trừ trường hợp dịch những ngôn ngữ không phổ
biến mà người dịch không có bằng cử nhân ngoại ngữ, bằng tốt nghiệp đại học
nhưng thông thạo ngôn ngữ cần dịch;
- Bản
dịch đính kèm giấy tờ, văn bản cần dịch.
b) Số
lượng hồ sơ: 01 bộ.
9.4.
Thời hạn thực hiện
Trong
ngày cơ quan, tổ chức tiếp nhận yêu cầu hoặc trong ngày làm việc tiếp theo, nếu
tiếp nhận yêu cầu sau 15 giờ hoặc có thể kéo dài hơn theo thỏa thuận bằng văn
bản với người yêu cầu chứng thực.
9.5. Đối tượng thực hiện thủ tục hành
chính: Cá nhân.
9.6. Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính
- Cơ quan
có thẩm quyền quyết định: Phòng Tư pháp.
- Cơ quan
hoặc người có thẩm quyền được ủy quyền hoặc phân cấp thực hiện: Không.
- Cơ quan
trực tiếp thực hiện TTHC: Phòng Tư pháp.
- Cơ quan
phối hợp: Không.
9.7. Kết quả thực hiện thủ tục hành chính
Giấy
tờ, văn bản được chứng thực chữ ký người dịch.
9.8. Lệ phí
10.000
(mười nghìn) đồng/trường hợp (trường hợp được
tính là một hoặc nhiều chữ ký trong một giấy tờ, văn bản).
9.9.
Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai: Không
9.10. Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính
Giấy tờ,
văn bản không được dịch để chứng thực chữ ký người dịch:
- Giấy
tờ, văn bản đã bị tẩy xóa, sửa chữa; thêm, bớt nội dung không hợp lệ.
- Giấy
tờ, văn bản bị hư hỏng, cũ nát không xác định được nội dung.
- Giấy
tờ, văn bản đóng dấu mật của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền hoặc không đóng dấu
mật nhưng ghi rõ không được dịch.
- Giấy
tờ, văn bản có nội dung quy định tại Khoản 4 Điều 22 của Nghị định này.
- Giấy
tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cấp, công chứng
hoặc chứng nhận chưa được hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định tại Khoản 1 Điều
20 của Nghị định này.
9.11. Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính:
- Nghị
định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ bản
chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch;
- Thông
tư liên tịch số 158/2015/TTLT-BTC-BTP ngày 12/10/2015 của Bộ Tài chính và bộ Tư
pháp quy định về mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý lệ phí chứng thực bản sao
từ bản chính, chứng thực chữ ký, chứng thực hợp đồng giao dịch.
10.
Chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản là động sản
10.1.
Trình tự thực hiện
Bước 1: Cá nhân nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận
và trả kết quả của UBND cấp huyện.
Bước 2: Công chức tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra tính
pháp lý và nội dung hồ sơ:
- Nếu hồ sơ hợp lệ thì viết phiếu biên nhận cho
người nộp hồ sơ và chuyển cho người có thẩm quyền chứng thực.
- Nếu hồ sơ chưa hợp lệ thì công chức hướng dẫn
để người nộp hoàn thiện hồ sơ.
- Sau khi
nhận hồ sơ, người thực hiện chứng thực kiểm tra giấy tờ trong hồ sơ yêu cầu
chứng thực, nếu đầy đủ, tại thời điểm chứng thực các bên tham gia hợp đồng,
giao dịch tự nguyện, minh mẫn và nhận thức, làm chủ được hành vi của mình thì
thực hiện chứng thực:
+ Các bên
tham gia hợp đồng, giao dịch phải ký trước mặt người thực hiện chứng thực.
Trường hợp người có thẩm quyền giao kết hợp đồng của các tổ chức tín dụng,
doanh nghiệp đã đăng ký chữ ký mẫu tại cơ quan thực hiện chứng thực thì có thể
ký trước vào hợp đồng; người thực hiện chứng thực phải đối chiếu chữ ký của họ
trong hợp đồng với chữ ký mẫu trước khi thực hiện chứng thực, nếu nghi ngờ chữ
ký trong hợp đồng khác với chữ ký mẫu thì yêu cầu người đó ký trước mặt.
+ Nếu
người yêu cầu chứng thực không ký được thì phải điểm chỉ; nếu người đó không
đọc được, không nghe được, không ký, không điểm chỉ được thì phải có 02 người
làm chứng. Người làm chứng phải có đủ năng lực hành vi dân sự và không có
quyền, lợi ích hoặc nghĩa vụ liên quan đến hợp đồng, giao dịch.
+ Người
thực hiện chứng thực ghi lời chứng tương ứng với từng loại hợp đồng, giao dịch
theo mẫu quy định; ký, ghi rõ họ tên, đóng dấu của cơ quan thực hiện chứng thực
và ghi vào sổ chứng thực. Đối với hợp đồng, giao dịch có từ 02 trang trở lên,
thì từng trang phải được đánh số thứ tự, có chữ ký của người yêu cầu chứng thực
và người thực hiện chứng thực; số lượng trang và lời chứng được ghi tại trang
cuối của hợp đồng, giao dịch. Trường hợp hợp đồng, giao dịch có từ 02 tờ trở
lên thì phải đóng dấu giáp lai.
+ Trường
hợp phải phiên dịch thì người phiên dịch có trách nhiệm dịch đầy đủ, chính xác
nội dung của hợp đồng, giao dịch, nội dung lời chứng cho người yêu cầu chứng
thực và ký vào từng trang hợp đồng với tư cách là người phiên dịch.
Bước 3:
Trả kết quả tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp huyện.
- Nộp
phiếu biên nhận;
- Nhận
kết quả;
- Thời
gian tiếp nhận và trả kết quả: Sáng từ 07 giờ đến 11giờ 30, chiều từ 13 giờ 30
đến 17giờ (trừ ngày thứ 7, chủ nhật, ngày lễ, tết).
10.2.
Cách thức thực hiện
Nộp hồ sơ
trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp huyện.
10.3.
Thành phần, số lượng hồ sơ
a) Thành
phần hồ sơ:
- Dự thảo
hợp đồng, giao dịch;
- Bản sao
Giấy chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn giá trị sử dụng của người yêu cầu
chứng thực (xuất trình kèm theo bản chính để đối chiếu);
- Bản sao
giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng hoặc bản sao giấy tờ thay thế được
pháp luật quy định đối với tài sản mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở
hữu, quyền sử dụng trong trường hợp hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản
đó (xuất trình kèm theo bản chính để đối chiếu).
b) Số
lượng hồ sơ: 01 bộ.
10.4.
Thời hạn giải quyết
Trong
thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ yêu cầu chứng thực hoặc có
thể kéo dài hơn theo thỏa thuận bằng văn bản với người yêu cầu chứng thực.
10.5.
Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Cá
nhân, tổ chức.
10.6.
Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính
- Cơ quan
có thẩm quyền quyết định: Phòng Tư pháp.
- Cơ quan
hoặc người có thẩm quyền được ủy quyền hoặc phân cấp thực hiện: Không.
- Cơ quan
trực tiếp thực hiện TTHC: Phòng Tư pháp.
- Cơ quan
phối hợp: Không.
10.7.
Kết quả thực hiện thủ tục hành chính
Hợp đồng,
giao dịch được chứng thực.
10.8.
Lệ phí: 30.000 (ba mươi
nghìn) đồng/hợp đồng, giao dịch.
10.9.
Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai: Không.
10.10.
Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính: Không.
10.11.
Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính:
- Nghị
định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ bản
chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch;
- Thông
tư liên tịch số 158/2015/TTLT-BTC-BTP ngày 12/10/2015 của Bộ Tài chính và bộ Tư
pháp quy định về mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý lệ phí chứng thực bản sao
từ bản chính, chứng thực chữ ký, chứng thực hợp đồng giao dịch.
11. Chứng thực văn
bản thỏa thuận phân chia di sản mà di sản là động sản
11.1
Trình tự thực hiện
Bước 1: Cá nhân nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận
và trả kết quả của UBND cấp huyện.
Bước 2: Công chức tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra tính
pháp lý và nội dung hồ sơ:
- Nếu hồ sơ hợp lệ thì viết phiếu biên nhận cho
người nộp hồ sơ và chuyển cho người có thẩm quyền chứng thực.
- Nếu hồ sơ chưa hợp lệ thì công chức hướng dẫn
để người nộp hoàn thiện hồ sơ.
- Sau khi
nhận hồ sơ, người thực hiện chứng thực kiểm tra giấy tờ trong hồ sơ yêu cầu
chứng thực, nếu đầy đủ, tại thời điểm chứng thực các bên tham gia văn bản thỏa
thuận tự nguyện, minh mẫn và nhận thức, làm chủ được hành vi của mình thì thực
hiện chứng thực:
+ Các bên
tham gia thỏa thuận phân chia di sản phải ký trước mặt người thực hiện chứng
thực.
+ Nếu
người yêu cầu chứng thực không ký được thì phải điểm chỉ; nếu người đó không
đọc được, không nghe được, không ký, không điểm chỉ được thì phải có 02 (hai)
người làm chứng. Người làm chứng phải có đủ năng lực hành vi dân sự và không có
quyền, lợi ích hoặc nghĩa vụ liên quan đến giao dịch.
+ Người
thực hiện chứng thực ghi lời chứng theo mẫu quy định; ký, ghi rõ họ tên, đóng
dấu của cơ quan thực hiện chứng thực và ghi vào sổ chứng thực. Đối với văn bản
thỏa thuận có từ 02 trang trở lên, thì từng trang phải được đánh số thứ tự, có
chữ ký của người yêu cầu chứng thực và người thực hiện chứng thực; số lượng
trang và lời chứng được ghi tại trang cuối của văn bản thỏa thuận. Trường hợp
văn bản thỏa thuận có từ 02 tờ trở lên thì phải đóng dấu giáp lai.
+ Trường
hợp phải phiên dịch thì người phiên dịch có trách nhiệm dịch đầy đủ, chính xác
nội dung của văn bản thỏa thuận nội dung lời chứng cho người yêu cầu chứng thực
và ký vào từng trang văn bản thỏa thuận với tư cách là người phiên dịch.
Bước 3:
Trả kết quả tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp huyện.
- Nộp
phiếu biên nhận;
- Nhận
kết quả;
- Thời
gian tiếp nhận và trả kết quả: Sáng từ 07 giờ đến 11giờ 30, chiều từ 13 giờ 30
đến 17giờ (trừ ngày thứ 7, chủ nhật, ngày lễ, tết).
11.2.
Cách thức thực hiện
Nộp hồ sơ
trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp huyện.
11.3.
Thành phần, số lượng hồ sơ
a) Thành
phần hồ sơ:
- Dự thảo
văn bản thỏa thuận phân chia di sản;
- Bản sao
Giấy chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn giá trị sử dụng của người yêu cầu
chứng thực (xuất trình kèm theo bản chính để đối chiếu);
- Bản sao
giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng hoặc bản sao giấy tờ thay thế được
pháp luật quy định đối với tài sản mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở
hữu, quyền sử dụng trong trường hợp hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản
đó (xuất trình kèm theo bản chính để đối chiếu).
c) Số
lượng hồ sơ: 01 bộ.
11.4.
Thời hạn giải quyết
Trong
thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ yêu cầu chứng thực hoặc có
thể kéo dài hơn theo thỏa thuận bằng văn bản với người yêu cầu chứng thực.
11.5.
Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Cá
nhân, tổ chức.
11.6.
Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính
- Cơ quan
có thẩm quyền quyết định: Phòng Tư pháp.
- Cơ quan
hoặc người có thẩm quyền được ủy quyền hoặc phân cấp thực hiện: Không.
- Cơ quan
trực tiếp thực hiện TTHC: Phòng Tư pháp.
- Cơ quan
phối hợp: Không.
11.7.
Kết quả thực hiện thủ tục hành chính:
Văn bản
thỏa thuận phân chia di sản được chứng thực.
11.8.
Lệ phí: 30.000 đồng/trường hợp.
11.9.
Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai: Không.
11.10.
Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính: không.
11.11.
Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính
- Nghị
định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ bản
chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch;
- Thông
tư liên tịch số 158/2015/TTLT-BTC-BTP ngày 12/10/2015 của Bộ Tài chính và bộ Tư
pháp quy định về mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý lệ phí chứng thực bản sao
từ bản chính, chứng thực chữ ký, chứng thực hợp đồng giao dịch.
12. Chứng thực văn
bản khai nhận di sản mà di sản là động sản
12.1.
Trình tự thực hiện
Bước 1: Cá nhân nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận
và trả kết quả của UBND cấp huyện.
Bước 2: Công chức tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra tính
pháp lý và nội dung hồ sơ:
- Nếu hồ sơ hợp lệ thì viết phiếu biên nhận cho
người nộp hồ sơ và chuyển cho người có thẩm quyền chứng thực.
- Nếu hồ sơ chưa hợp lệ thì công chức hướng dẫn
để người nộp hoàn thiện hồ sơ.
- Sau khi
nhận hồ sơ, người thực hiện chứng thực kiểm tra giấy tờ trong hồ sơ yêu cầu
chứng thực, nếu đầy đủ, tại thời điểm chứng thực các bên tham gia văn bản khai
nhận di sản tự nguyện, minh mẫn và nhận thức, làm chủ được hành vi của mình thì
thực hiện chứng thực:
+ Các bên tham gia khai nhận di sản phải ký trước mặt người
thực hiện chứng thực.
+ Trường
hợp người yêu cầu chứng thực không ký được thì phải điểm chỉ; nếu người đó
không đọc được, không nghe được, không ký, không điểm chỉ được thì phải có 02
người làm chứng. Người làm chứng phải có đủ năng lực hành vi dân sự và không có
quyền, lợi ích hoặc nghĩa vụ liên quan đến giao dịch.
+ Người
thực hiện chứng thực ghi lời chứng theo mẫu quy định; ký, ghi rõ họ tên, đóng
dấu của cơ quan thực hiện chứng thực và ghi vào sổ chứng thực. Đối với văn bản
khai nhận có từ 02 trang trở lên, thì từng trang phải được đánh số thứ tự, có
chữ ký của người yêu cầu chứng thực và người thực hiện chứng thực; số lượng
trang và lời chứng được ghi tại trang cuối của văn bản thỏa thuận. Trường hợp
văn bản khai nhận có từ 02 tờ trở lên thì phải đóng dấu giáp lai.
+ Trường
hợp phải phiên dịch thì người phiên dịch có trách nhiệm dịch đầy đủ, chính xác
nội dung của văn bản thỏa thuận nội dung lời chứng cho người yêu cầu chứng thực
và ký vào từng trang văn bản khai nhận với tư cách là người phiên dịch.
Bước 3:
Trả kết quả tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp huyện.
- Nộp
phiếu biên nhận;
- Nhận
kết quả;
- Thời
gian tiếp nhận và trả kết quả: Sáng từ 07 giờ đến 11giờ 30, chiều từ 13 giờ 30
đến 17giờ (trừ ngày thứ 7, chủ nhật, ngày lễ, tết).
12.2.
Cách thức thực hiện
Nộp hồ sơ
trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp huyện.
12.3.
Thành phần, số lượng hồ sơ
a) Thành
phần hồ sơ:
- Dự thảo
văn bản khai nhận di sản;
- Bản sao
Giấy chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn giá trị sử dụng của người yêu cầu
chứng thực (xuất trình kèm theo bản chính để đối chiếu);
- Bản sao
giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng hoặc bản sao giấy tờ thay thế được
pháp luật quy định đối với tài sản mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở
hữu, quyền sử dụng trong trường hợp văn bản khai nhận di sản liên quan đến tài
sản đó (xuất trình kèm theo bản chính để đối chiếu).
b) Số
lượng: 01 bộ.
12.4.
Thời hạn giải quyết
Trong
thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ yêu cầu chứng thực hoặc có
thể kéo dài hơn theo thỏa thuận bằng văn bản với người yêu cầu chứng thực.
12.5.
Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Cá
nhân, tổ chức.
12.6.
Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính
- Cơ quan
có thẩm quyền quyết định: Phòng Tư pháp.
- Cơ quan
hoặc người có thẩm quyền được ủy quyền hoặc phân cấp thực hiện (nếu có): Không.
- Cơ quan
trực tiếp thực hiện TTHC: Phòng Tư pháp.
- Cơ quan
phối hợp: Không.
12.7.
Kết quả thực hiện thủ tục hành chính
Văn bản
khai nhận di sản được chứng thực.
12.8.
Lệ phí: 30.000 (ba mươi nghìn) đồng/trường
hợp.
12.9.
Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai: Không.
12.10.
Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính: không.
12.11.
Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính:
- Nghị
định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ bản
chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch;
- Thông
tư liên tịch số 158/2015/TTLT-BTC-BTP ngày 12/10/2015 của Bộ Tài chính và bộ Tư
pháp quy định về mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý lệ phí chứng thực bản sao
từ bản chính, chứng thực chữ ký, chứng thực hợp đồng giao dịch.