UỶ BAN NHÂN
DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 63/KH-UBND
|
Tuyên Quang,
ngày 04 tháng 9 năm 2013
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN TIẾP TỤC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHỔ BIẾN, GIÁO
DỤC PHÁP LUẬT VỀ KHIẾU NẠI, TỐ CÁO Ở XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN GIAI ĐOẠN 2013 - 2016
Thực hiện Quyết định số 409/QĐ-TTg ngày
09/4/2012 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Kết
luận số 04-KL/TW ngày 19/4/2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về kết quả thực
hiện Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 09/12/2003 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng
cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng
cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân từ năm 2012 đến năm 2016;
Quyết định số 1133/QĐ-TTg ngày 15/7/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và tổ
chức thực hiện các Đề án tại Quyết định số 409/QĐ-TTg ngày 09/4/2012 của Thủ tướng
Chính phủ,
Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện
Đề án tiếp tục tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại,
tố cáo ở xã, phường, thị trấn giai đoạn 2013 - 2016, ban hành kèm theo Quyết
định số 1133/QĐ-TTg ngày 15/7/2013 của Thủ tướng Chính phủ (sau đây viết tắt là
Đề án) trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU
1. Mục tiêu
- Tạo sự chuyển biến căn bản trong nhận thức và
nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật về khiếu
nại, tố cáo của cán bộ, công chức và nhân dân ở xã, phường, thị trấn, góp phần
ngăn chặn và hạn chế vi phạm pháp luật về khiếu nại, tố cáo, giữ gìn an ninh
chính trị và trật tự an toàn xã hội.
- Giúp người dân hiểu và thực hiện đúng quyền,
nghĩa vụ của mình khi thực hiện việc khiếu nại, tố cáo và trách nhiệm của mình
khi thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu
lực pháp luật.
- Nâng cao ý thức, trách nhiệm, năng lực, trình
độ nghiệp vụ của cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn trong việc giải quyết
khiếu nại, tố cáo và kỹ năng, nghiệp vụ tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giải
quyết khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn.
- Tăng cường mối quan hệ, sự phối hợp giữa chính
quyền và các tổ chức đoàn thể trong việc phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu
nại, tố cáo tại xã, phường, thị trấn.
2. Yêu cầu
Việc triển khai thực hiện Đề án phải được tổ chức
thực hiện đồng bộ, có sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, Mặt trận Tổ quốc và
các đoàn thể; sự đồng tình tham gia hưởng ứng của quần chúng nhân dân.
II. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Phổ biến, giáo dục pháp
luật về khiếu nại, tố cáo thông qua các phương tiện thông tin đại chúng
- Phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại,
tố cáo trên Báo Tuyên Quang: Xây dựng chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền, phổ
biến các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo; đăng các tin, bài, phóng
sự điều tra về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan nhà nước;
giải đáp pháp luật về khiếu nại, tố cáo; phỏng vấn công chức làm công tác
chuyên môn về áp dụng pháp luật trong giải quyết các tình huống cụ thể.
- Phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại,
tố cáo trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh: Đưa các tin, bài, phóng sự điều
tra về tình hình khiếu nại, tố cáo, kết quả hoạt động giải quyết khiếu nại, tố
cáo của các cơ quan nhà nước, gương điển hình tiên tiến trong công tác giải quyết
khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là ở các xã, phường, thị trấn; phối hợp với các cơ
quan chuyên môn thực hiện phỏng vấn, tọa đàm về pháp luật, việc thực hiện pháp
luật, kinh nghiệm trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.
2. Tổ chức biên soạn,
phát hành tài liệu phục vụ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại,
tố cáo
- Biên soạn, phát hành tài liệu hỏi đáp
pháp luật về khiếu nại, pháp luật về tố cáo; tìm hiểu pháp luật về khiếu nại,
pháp luật về tố cáo; biên dịch và xuất bản một số ấn phẩm bằng một số tiếng dân
tộc thiểu số.
- Biên soạn, phát hành tài liệu hướng dẫn
nghiệp vụ, kỹ năng tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho cán bộ, công chức, các
tổ chức đoàn thể, người làm công tác và người tham gia công tác tuyên truyền,
phổ biến pháp luật khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn.
- Tổ chức biên soạn, phát hành tờ gấp giải
đáp, hướng dẫn những vấn đề cơ bản về quyền và nghĩa vụ của công dân khi thực
hiện quyền khiếu nại, tố cáo và thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết
định xử lý tố cáo.
- Biên soạn, phát hành băng, đĩa phát thanh
trên hệ thống truyền thanh ở xã, phường, thị trấn.
Các tài liệu được biên soạn phải cụ thể, dễ hiểu,
dễ thực hiện, phù hợp với từng đối tượng, có tác dụng thiết thực trong công tác
phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, công chức, nhân
dân ở xã, phường, thị trấn.
3. Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn
cho cán bộ, công chức, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo; người
làm công tác, người tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại,
tố cáo
- Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn pháp luật về
khiếu nại, tố cáo; kỹ năng giải quyết khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, công chức,
người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn; bồi dưỡng,
tập huấn cho các cán bộ, công chức, người làm công tác tuyên truyền, phổ biến
pháp luật về kỹ năng, nghiệp vụ tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại,
tố cáo.
- Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn pháp luật về
khiếu nại, tố cáo và kỹ năng tuyên truyền cho người tham gia công tác phổ biến,
giáo dục pháp luật khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn, bao gồm: Cán bộ,
công chức làm công tác tư pháp, Mặt trận Tổ quốc, Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ
và các đoàn thể xã hội khác; Tổ trưởng tổ dân phố, Trưởng thôn, Trưởng bản, Già
làng và những người có uy tín khác trong khu vực dân cư ở xã, phường, thị trấn.
4. Tổ chức phổ biến,
giáo dục trực tiếp các quy định pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho nhân dân ở
xã, phường, thị trấn
Tùy thuộc vào điều kiện, đặc điểm của từng
địa phương để lựa chọn xã, phường, thị trấn, nơi có tình hình khiếu nại, tố cáo
phức tạp, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo hiệu quả thấp, địa bàn vùng
sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số, nhận thức pháp luật của người dân còn nhiều hạn
chế để tổ chức các lớp phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho
nhân dân thông qua các buổi tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, chú trọng các nội
dung: Quyền và nghĩa vụ của công dân khi khiếu nại, tố cáo; trình tự, thủ tục
giải quyết khiếu nại, tố cáo; việc thi hành quyết định giải quyết khiếu nại,
quyết định xử lý tố cáo.
Ngoài hình thức tuyên truyền nói trên, có thể lồng
ghép vào chương trình sinh hoạt văn hóa, văn nghệ ở địa phương; tổ chức
các cuộc thi tìm hiểu pháp luật về khiếu nại, tố cáo thông qua việc sân khấu
hóa hoặc các hình thức khác phù hợp với tập tục của địa phương.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thanh tra tỉnh
Là cơ quan chủ trì thực hiện Đề án và Kế hoạch
này ở địa phương, có trách nhiệm:
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, Sở
Thông tin và Truyền thông, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Báo
Tuyên Quang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố; các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng chương trình, kế hoạch cụ
thể, chi tiết để thực hiện Đề án, Kế hoạch này cho từng năm, từng giai đoạn.
- Lập dự toán kinh phí thực hiện Đề án, gửi Sở
Tài chính thẩm định, trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.
- Hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện; định
kỳ tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh, báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh, Thanh tra Chính phủ và Ban chỉ đạo Đề án ở Trung ương theo
quy định.
2. Sở Tư pháp
Thực hiện nhiệm vụ Đề án giao theo chỉ đạo, hướng
dẫn của Bộ Tư pháp; thực hiện và phối hợp chặt chẽ với Thanh tra tỉnh, các cơ
quan, đơn vị có liên quan thực hiện các nội dung, nhiệm vụ của Kế hoạch này
theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao và phạm vi, lĩnh vực quản lý của
ngành.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
Thực hiện nhiệm vụ Đề án giao theo định hướng,
chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông; thực hiện và phối hợp chặt
chẽ với Thanh tra tỉnh, các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện các nội
dung, nhiệm vụ của Kế hoạch này theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao
và phạm vi, lĩnh vực quản lý của ngành.
4. Báo Tuyên Quang, Đài Phát thanh và
Truyền hình tỉnh
Xây dựng chương trình, kế hoạch phổ biến, giáo dục
pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Chủ động tiến hành và phối hợp với Thanh tra tỉnh,
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, cơ quan, tổ chức có liên quan phổ biến,
giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo theo nội dung Kế hoạch này.
5. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh
Chỉ đạo, hướng dẫn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp,
nhất là ở xã, phường, thị trấn tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các
quy định pháp luật về khiếu nại, tố cáo; chấp hành các quyết định giải quyết
khiếu nại, tố cáo của các cơ quan có thẩm quyền; chỉ đạo sự phối hợp giữa chính
quyền các cấp với Mặt trận và các tổ chức thành viên để tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
6. Đề nghị Hội Nông dân tỉnh
Chủ trì, phối hợp với Thanh tra tỉnh, Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ thuộc Hội
Nông dân các cấp và các tổ chức trực thuộc về pháp luật và kỹ năng, nghiệp vụ
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo; chỉ đạo Hội
Nông dân các cấp, nhất là ở xã, phường, thị trấn tổ chức tuyên truyền, vận động
hội viên thực hiện các quy định pháp luật về khiếu nại, tố cáo; chấp hành các
quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan có thẩm quyền.
7. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có
liên quan thực hiện tốt các nhiệm vụ nêu tại Đề án và Kế hoạch này thuộc phạm
vi địa phương. Tạo điều kiện và bố trí cán bộ, công chức của cơ quan, đơn vị
tham gia tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo theo quy định của
pháp luật./.
Nơi nhận:
- Bộ Tư pháp;
- Thanh tra Chính phủ;
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Chánh, Phó CVP UBND tỉnh;
- Lưu VT, NC. (Hà-75)
|
TM. UỶ BAN
NHÂN DÂN TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Vũ Thị Bích Việt
|