BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI
---------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------
|
Số:
358/TB-BGTVT
|
Hà
Nội, ngày 13 tháng 08 năm 2008
|
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA BỘ TRƯỞNG BỘ GTVT, CHỦ TỊCH
UBATGT QUỐC GIA HỒ NGHĨA DŨNG TẠI BUỔI LÀM VIỆC VỚI LÃNH ĐẠO TỈNH QUẢNG NINH
Ngày 6 tháng 8 năm
2008, Bộ trưởng Bộ GTVT - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Hồ Nghĩa
Dũng đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh về công tác vận tải, an toàn giao
thông và các dự án hạ tầng GTVT trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp về phía tỉnh
Quảng Ninh có đồng chí Nguyễn Duy Hưng - Bí Thư tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân
dân; đồng chí Vũ Ngọc Đam - Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh,
Sở GTVT, TN &MT, TC, Tp Hạ Long… Về phía Bộ GTVT có lãnh đạo Vụ KHĐT, Vận tải;
các Cục: Đường bộ VN, Hàng hải VN, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công
trình giao thông, Ban Quản lý dự án 2 (Ban QLCDA 18 trước đây).
Sau khi nghe báo
cáo tóm tắt về hoạt động GTVT trên địa bàn tỉnh, ý kiến của các đồng chí Lãnh đạo
tỉnh và các thành viên dự họp, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng đã thống nhất với các đồng
chí Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh kết luận như sau:
1.
Về các vấn đề chung
Tỉnh Quảng Ninh có
tiềm năng rất lớn về phát triển kinh tế so với nhiều tỉnh thành trên cả nước.
Tăng trưởng kinh tế của tỉnh trong những năm qua có phần đóng góp không nhỏ của
hệ thống kết cấu hạ tầng GTVT. Tuy vậy, hệ thống kết cấu hạ tầng GTVT trên địa
bàn tỉnh hiện vẫn còn bất cập, nếu không kịp thời xử lý, sẽ hạn chế sự phát triển
kinh tế - xã hội của tỉnh. Bộ GTVT thống nhất về nguyên tắc các đề xuất của Tỉnh
và sẽ phối hợp chặt chẽ với Tỉnh để giải quyết những khó khăn trong quá trình
phát triển kết cấu hạ tầng GTVT theo lộ trình trong bối cảnh còn nhiều hạn chế
về nguồn lực.
2.
Về các dự án kết cấu hạ tầng giao thông cụ thể:
2.1. Quốc lộ 18:
- Bộ GTVT thống nhất
về nguyên tắc chủ trương mở rộng lề đường để bố trí tách làn xe máy đi riêng.
Giao Cục Đường bộ VN nghiên cứu và báo cáo Bộ về vấn đề này.
- QL18 đoạn Đông
Triều - Cửa Ông: Giao Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu, báo cáo Bộ về giải pháp
sửa chữa, đại tu và nguồn vốn thực hiện.
- QL18 đoạn Cửa
Ông - Mông Dương: đề nghị Tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung hoàn
thành công tác GPMB, bàn giao cho Chủ đầu tư để khởi công dự án trong tháng
9/2008, làm cơ sở cho việc tiếp tục đề nghị Nhà tài trợ triển khai dự án cải tạo,
nâng cấp QL18C bằng nguồn vốn WB4.
- QL18 đoạn Mông
Dương - Móng Cái: Giao Sở GTVT Quảng Ninh tiếp tục triển khai thực hiện. Đề nghị
tỉnh phối hợp với Bộ kiến nghị Chính phủ và Quốc hội đưa dự án vào danh mục dự
án được bố trí vốn thực hiện năm 2009.
2.2. Quốc lộ 18C:
Giao Cục Đường bộ VN và Ban QLDA 2 đẩy nhanh quá trình chuẩn bị đầu tư, trực tiếp
trao đổi với nhà tài trợ và báo cáo Bộ về việc bố trí vốn cho dự án (chương
trình năm thứ 3).
2.3. Cầu vượt
Loong Toòng: Yêu cầu Cục Đường bộ VN khẩn trương chỉ đạo công tác chuẩn bị đầu
tư, hoàn thành trước tháng 10/2008 làm cơ sở đưa vào danh mục dự án bố trí vốn
năm 2009.
2.4. Dự án đường
cao tốc Nội Bài - Hạ Long và Hạ Long - Móng Cái: Hiện nay, chưa có nhà đầu tư
nào quan tâm đến dự án. Giao Vụ KHĐT đề xuất bố trí vốn cho việc lập dự án đầu
tư, làm cơ sở để phối hợp tìm kiếm nhà đầu tư hoặc nhà tài trợ.
2.5. Dự án xây dựng
cầu Bắc Luân II giữa Móng Cái và Đông Hưng: Dự án do Tỉnh đầu tư, có liên quan
đến các vấn đề như biên giới, xói lở bờ… nên đề nghị các cơ quan của Tỉnh lưu ý
phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Bộ GTVT và các Bộ ngành liên quan trong
quá trình chuẩn bị dự án.
2.6. Hoàn thiện dự
án cầu Bãi Cháy:
- Về cơ bản, dự án
xây dựng cầu Bãi Cháy đã hoàn thành. Tại một số vị trí trên tuyến chính có nguy
cơ xảy ra sụt trượt, các đơn vị thi công đã hoàn thành hạng mục tường chắn, kè ốp
mái ta luy dương ngăn không để đất đá trôi ra đường (nếu có hiện tượng sụt trượt).
Do điều kiện địa chất, thuỷ văn tại khu vực rất phức tạp, nên các vị trí có
nguy cơ xảy ra sụt trượt này đang trong giai đoạn quan trắc, theo dõi để có phương
án xử lý phù hợp.
- Trước mắt, yêu cầu
Ban QLDA 2 bố trí ngay biển cảnh báo vị trí có nguy cơ sụt trượt.
- Đề nghị Tỉnh
thông báo công khai việc đang chờ ổn định xử lý triệt để.
- Bộ GTVT thống nhất
chủ trương lập Tiểu dự án chuẩn bị đầu tư các điểm có nguy cơ sụt trượt và cảnh
quan môi trường. Giao Cục đường bộ VN tiến hành lập tiểu dự án, hoàn thành
trong tháng 10/2008 để đưa vào danh mục ghi vốn năm 2009.
- Yêu cầu Ban QLDA
2 khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, sớm bàn giao trang thiết bị phục vụ công
tác quản lý, khai thác cầu cho đơn vị quản lý khai thác.
2.7. Các dự án đường
sắt:
- Việc sớm hoàn
thành các dự án đường sắt trên địa bàn Tỉnh sẽ góp phần giảm tải cho hệ thống
đường bộ, thúc đẩy việc khai thác có hiệu quả cảng Cái Lân. Phấn đấu đến 2010
có thể khai thác tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân. Do nguồn
vốn bố trí cho các dự án này đã được thu xếp, đề nghị Tỉnh tích cực chỉ đạo, giải
quyết dứt điểm để sớm bàn giao đầy đủ mặt bằng cho Chủ đầu tư. Yêu cầu Cục Đường
sắt VN thường xuyên phối hợp với cơ quan của Tỉnh trong công tác GPMB và lập kế
hoạch chi tiết triển khai thi công.
- Giao Vụ KHĐT bố
trí kế hoạch để Cục Đường sắt VN tiến hành nghiên cứu, lập quy hoạch tuyến đường
sắt kết nối Lạng Sơn - Mũi Chùa (Quảng Ninh) theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính
phủ tại quyết định số 1151/QĐ-TTg ngày 30/8/2007.
2.8. Về các dự án
cảng biến: Giao Cục Hàng hải Việt Nam nghiên cứu, đề xuất về việc nâng cao hiệu
quả khai thác cảng Cái Lân. Cục Hàng hải VN chỉ đạo và đôn đốc các Tổng công ty
liên quan xử lý các đề xuất của Tỉnh liên quan đến việc đầu tư, phát triển các
bến cảng Cái Lân. Cục Hàng hải VN báo cáo Bộ và tỉnh về đề xuất của Tỉnh liên
quan đến việc đưa các cảng Vạn Gia, Vạn Hoa, bến chuyển tải Hòn Nét, cảng biển
khu vực Hải Hà, Đầm Nhà Mạc vào danh mục cảng biển Việt Nam.
2.9. Về hệ thống
đường biên giới: Bộ GTVT sẽ phối hợp với Bộ Quốc phòng và Tỉnh trong việc triển
khai thực hiện quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt.
2.10. Về các khu
kinh tế: Giao Vụ KHĐT nghiên cứu, tiếp thu các đề xuất của Tỉnh liên quan việc
phát triển kết cấu hạ tầng GTVT liên quan đến việc phát triển các khu kinh tế,
khu công nghiệp của Tỉnh.
2.11. Quy hoạch
chi tiết cảng hàng không tại Vân Đồn: Giao Vụ KHĐT cân đối, bố trí vốn năm 2009
để Cục Hàng không Việt Nam lập quy hoạch chi tiết cảng hàng không Quảng Ninh tại
huyện Vân Đồn, làm cơ sở cho việc xem xét đầu tư sau năm 2010.
3.
Về công tác vận tải và đảm bảo trật tự an toàn giao thông
Yêu cầu Sở GTVT tỉnh
Quảng Ninh sớm tham mưu, báo cáo Tỉnh về quy hoạch phát triển vận tải công cộng,
về việc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 32/2007/NQ-CP ngày
29/6/2007, Nghị quyết số 05/2008/NQ-CP ngày 04/02/2008 và thực hiện giai đoạn 2
quyết định 1856/QĐ-TTg ngày 27/12/2007 về kế hoạch lập lại trật tự hành lang an
toàn đường bộ, đường sắt; đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục
người tham gia giao thông chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông, đội
mũ bảo hiểm; trước mắt, kiên quyết cưỡng chế thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm
khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy; tăng cường quản lý phương tiện cơ
giới đường bộ và phương tiện thủy nội địa.
Thừa lệnh Bộ trưởng,
Văn phòng Bộ GTVT thông báo tới các cơ quan, đơn vị có liên quan thuộc Bộ GTVT
và tỉnh Quảng Ninh để triển khai thực hiện.
Nơi nhận:
- Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Sở GTVT tỉnh Quảng
Ninh;
- BTr Hồ Nghĩa Dũng (để b/c);
- TTr Nguyễn Hồng Trường (để b/c);
- Các đơn vị dự họp;
- Cục Hàng không VN;
- Lưu VT, TH.
|
TL.
BỘ TRƯỞNG
CHÁNH VĂN PHÒNG
Nguyễn Văn Công
|