VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 18/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày 25
tháng 01 năm 2021
|
THÔNG BÁO
KẾT
LUẬN CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ NGUYỄN XUÂN PHÚC TẠI BUỔI LÀM VIỆC VỚI LÃNH ĐẠO TỈNH
HÒA BÌNH
Ngày 10 tháng 01 năm 2021, tại thành phố Hòa Bình,
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Hòa Bình về
tình hình kinh tế - xã hội năm 2020, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm
2021 và một số đề xuất, kiến nghị của tỉnh. Cùng dự buổi làm việc có Bộ trưởng,
Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường
Trần Hồng Hà, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban
Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh và lãnh đạo các Bộ, cơ
quan: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao
thông vận tải, Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Sau khi nghe báo cáo của
lãnh đạo tỉnh Hòa Bình, phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và ý kiến của các
Bộ, cơ quan, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc kết luận như sau:
I. ĐÁNH GIÁ CHUNG
Hòa Bình là tỉnh có lịch sử hình thành từ lâu đời,
là địa bàn chiến lược quan trọng, cửa ngõ miền Tây Bắc của Tổ quốc, là địa
phương giàu truyền thống văn hóa, lịch sử, cách mạng và có nhiều tiềm năng, lợi
thế để phát triển kinh tế - xã hội. Nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình đã phát
huy truyền thống quý báu, đoàn kết, nỗ lực vươn lên và có đóng góp tích cực
trong công cuộc dựng nước và giữ nước. Trong thời gian qua, mặc dù còn nhiều
khó khăn, thách thức nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hòa Bình đã có
nhiều cố gắng, phát triển toàn diện kinh tế - xã hội và đạt được nhiều thành tựu
quan trọng trên các lĩnh vực.
Năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng bởi đại dịch
Covid-19, dịch tả lợn Châu Phi, thời tiết diễn biến phức tạp, khó lường...,
song Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình đã nỗ lực phấn
đấu với quyết tâm cao, đạt được nhiều kết quả tích cực, đóng góp cho sự phát
triển kinh tế - xã hội của cả nước. Trong tổng số 21 chỉ tiêu chủ yếu, có 17 chỉ
tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra; tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) năm 2020 đạt
3,8%; tổng thu ngân sách nhà nước đạt 4.512 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ.
Kim ngạch xuất khẩu đạt 1.032 triệu USD, tăng 31,72%; nhập khẩu đạt 875 triệu
USD, tăng 37% so với cùng kỳ. Trong năm 2020, có 51 dự án đầu tư đăng ký đầu tư
mới; tỷ lệ che phủ rừng đạt 51,5%, vượt kế hoạch đề ra; có 43,5% tổng số xã đạt
chuẩn nông thôn mới. An sinh xã hội và phúc lợi xã hội được quan tâm thực hiện,
tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm 2,8%, đến cuối năm còn khoảng 8,56%; tỷ lệ người
dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 95,12%. Có 100% xã, phường, thị trấn đạt chuẩn
phổ cập giáo dục cho các cấp, 54,1% trường đạt chuẩn quốc gia; công tác phòng,
chống dịch bệnh được triển khai tích cực, chủ động giám sát các bệnh truyền nhiễm
gây dịch trên địa bàn, đặc biệt là dịch Covid-19. Các hoạt động thông tin, truyền
thông, phát thanh, truyền hình, công tác dân tộc, tôn giáo được chú trọng. Quốc
phòng được tăng cường, an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội
được đảm bảo.
Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ biểu dương,
đánh giá cao nỗ lực và các kết quả đã đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội
của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hòa Bình trong thời gian qua.
Bên cạnh kết quả đạt được, tỉnh Hòa Bình chưa thật
sự tận dụng tốt tiềm năng, lợi thế về vị trí địa lý (là cửa ngõ vùng Tây Bắc và
nằm trong quy hoạch vùng Thủ đô) để phát triển nhanh và bền vững; còn nhiều điểm
nghẽn trong phát triển kinh tế - xã hội. Quy mô nền kinh tế còn nhỏ, thu ngân
sách nhà nước mới chỉ đáp ứng khoảng 1/3 nhu cầu chi. Tăng trưởng chưa bền vững;
kết quả thực hiện 03 đột phá chiến lược còn hạn chế. Cơ cấu lại các ngành kinh
tế, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp còn chậm; tỷ lệ sản phẩm chế biến chưa
nhiều, xây dựng thương hiệu còn hạn chế, chưa hình thành và phát triển được các
mặt hàng xuất khẩu chủ lực. Chưa có các dự án lớn mang tính đột phá; việc thu
hút vốn FDI còn rất hạn chế; nhiều khu, cụm công nghiệp cơ sở hạ tầng chưa đồng
bộ, chưa đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư. Ngành du lịch phát triển chưa tương xứng
với tiềm năng, lợi thế, chưa tạo ra sức hút mạnh với du khách. Công tác quy hoạch
chưa đồng bộ; giải phóng mặt bằng còn nhiều khó khăn, chậm tiến độ. Cải cách
hành chính còn những bất cập, chưa đáp ứng yêu cầu; môi trường kinh doanh có cải
thiện nhưng chưa thực sự hấp dẫn. Đời sống của một bộ phận người dân, nhất là ở
vùng sâu, vùng xa còn khó khăn...
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRONG THỜI
GIAN TỚI
1. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn
biến phức tạp, khó lường, tỉnh Hòa Bình không được chủ quan, luôn đề cao cảnh
giác với dịch bệnh; tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kép, vừa phòng, chống chống dịch
Covid-19 hiệu quả, vừa tập trung phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh
xã hội và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.
2. Tổ chức quán triệt và xây dựng chương trình hành
động cụ thể tới từng huyện, từng ngành, lĩnh vực, trên địa bàn để triển khai thực
hiện đồng bộ, hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết
Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, các Nghị quyết số 01/NQ-CP và số 02/NQ-CP
ngày 01 tháng 01 năm 2021 của Chính phủ. Đổi mới, sáng tạo, khai thác có hiệu
quả tiềm năng, lợi thế; phấn đấu trở thành tỉnh phát triển khá, xanh hơn, bền vững
hơn của vùng trung du và miền núi phía Bắc.
3. Triển khai đồng bộ công tác quy hoạch, đảm bảo
chất lượng và tuân thủ đúng quy định của pháp luật; khẩn trương lập quy hoạch tỉnh
thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các quy hoạch chuyên ngành (xây dựng,
giao thông, đô thị, dân cư, phòng chống thiên tai, sử dụng đất...), lưu ý phát
huy lợi thế vị trí địa lý, gắn với quy hoạch phát triển của thủ đô Hà Nội, hướng
về phía đông. Tập trung nâng cao tỷ lệ đô thị hóa, nâng cấp và mở rộng một số
đô thị hiện có gắn với các trung tâm thương mại, đầu mối giao thông để phát triển
đô thị là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương thời gian tới.
4. Tập trung đẩy mạnh cơ cấu lại ngành nông nghiệp
giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Phát triển nông nghiệp theo hướng
sản xuất hàng hóa tập trung, gắn kết chặt chẽ với công nghiệp chế biến, du lịch,
thị trường tiêu thụ, bảo vệ môi trường sinh thái, thích ứng với biến đổi khí hậu,
đồng bộ với thực hiện chuyển đổi cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn
mới. Phát triển mạnh kinh tế lâm nghiệp đi đôi với việc thực hiện các biện pháp
nâng cao tỷ lệ che phủ rừng.
5. Tiếp tục thúc đẩy cơ cấu lại công nghiệp với mục
tiêu đưa công nghiệp trở thành khâu đột phá để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã
hội; xây dựng chiến lược phát triển công nghiệp xanh. Tập trung đầu tư hạ tầng
kỹ thuật các khu, cụm công nghiệp, quan tâm đầu tư kết nối hạ tầng ngoài hàng
rào khu, cụm công nghiệp; tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư vào
các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn.
6. Tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm cải thiện
mạnh mẽ môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy doanh
nghiệp phát triển, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ; cải thiện các chỉ số phát
triển doanh nghiệp, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp. Đẩy mạnh xây dựng
chính quyền điện tử, cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tăng
cường thực hiện dịch vụ công trực tuyến; phấn đấu cải thiện nhanh về thứ hạng
các chỉ số PCI, PAR INDEX, ICT INDEX.
7. Tập trung tháo gỡ kịp thời các rào cản, tạo điều
kiện thuận lợi đẩy nhanh tiến độ giải ngân và nâng cao hiệu quả các dự án đầu
tư công, khuyến khích thu hút mạnh mẽ đầu tư ngoài nhà nước, đẩy mạnh xuất khẩu,
kích thích tiêu dùng nội địa.
8. Tiếp tục quan tâm phát triển toàn diện và nâng
cao chất lượng các lĩnh vực văn hóa, xã hội, khoa học - công nghệ, thông tin,
truyền thông. Thực hiện kịp thời, đầy đủ các chế độ, chính sách đối với người
có công với cách mạng, các đối tượng bảo trợ xã hội và hộ nghèo, bảo đảm an
sinh xã hội. Quan tâm hơn nữa tới đời sống đồng bào dân tộc thiểu số.
9. Thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa
phương; nắm chắc tình hình, chủ động phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn.
Tiếp tục thực hiện nghiêm công tác bảo vệ an ninh, trật tự an toàn xã hội, nhất
là trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng lần thứ XIII sắp tới. Đẩy mạnh công tác
phòng, chống tham nhũng, lãng phí, nhất là quản lý đầu tư xây dựng hiệu quả, chặt
chẽ.
III. VỀ MỘT SỐ KIẾN NGHỊ CỦA TỈNH
1. Về kiến nghị không phải áp dụng điều kiện quy định
tại khoản 1, Điều 12, Nghị định số 82/2018/NĐ-CP ngày
22/5/2018 của Chính phủ khi xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án phát
triển kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, khu công nghiệp mở rộng: Bộ Kế hoạch Đầu
tư xem xét yêu cầu thực tế, sớm trình Thủ tướng Chính phủ việc sửa đổi, bổ sung
Nghị định số 82/2018/NĐ-CP , trong đó có quy định về tỷ lệ lấp đầy tối thiểu các
khu công nghiệp đã thành lập theo hướng tạo thuận lợi cho các địa phương.
2. Về xây dựng đề án phát triển kinh tế - xã hội
cho các xã thuộc vùng CT229 thuộc 03 huyện Kim Bôi, Lương Sơn và Lạc Thủy: Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban Dân tộc nghiên cứu, đề xuất nội
dung hỗ trợ vốn ngân sách Trung ương cho các xã thuộc vùng CT229 để đạt chuẩn
nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 theo hướng lồng ghép vào các Chương trình mục
tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2030.
3. Về hỗ trợ đầu tư xây dựng Đường liên kết vùng
Hòa Lạc - Hòa Bình đi huyện Kim Bôi (kết nối với phía Tây Nam thủ đô Hà Nội và
tỉnh Hà Nam): Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình rà soát sự phù hợp với quy hoạch và
sự cần thiết đầu tư, tổng hợp vào danh mục các dự án của Tỉnh quản lý để bố trí
vốn thực hiện trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 theo
quy định. Đồng thời Tỉnh chủ động huy động các nguồn lực, trong đó có nguồn thu
từ đất để thực hiện; trường hợp có khó khăn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối
hợp với Bộ Tài chính đề xuất nguồn vốn phù hợp từ ngân sách trung ương để hỗ trợ
tỉnh đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025.
4. Về điều chỉnh cơ chế tài chính của Tập đoàn Điện
lực Việt Nam liên quan đến việc thu nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập
doanh nghiệp của Nhà máy thủy điện Hòa Bình; điều chỉnh giá mua điện của nhà
máy thủy điện Hòa Bình theo cơ chế thị trường: Bộ Tài chính xem xét, rà soát sự
phù hợp của giá tính thuế giá trị gia tăng đối với các công ty thủy điện hạch
toán phụ thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam quy định tại Nghị định số
10/2017/NĐ-CP ngày 09 tháng 02 năm 2017 của Chính phủ. Bộ Công Thương chủ trì,
phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại
doanh nghiệp, Tập đoàn Điện lực Việt Nam nghiên cứu, xem xét đề xuất của Tỉnh về
giá mua điện theo cơ chế thị trường và việc hình thành thị trường mua bán điện
cạnh tranh, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
5. Về hỗ trợ từ ngân sách Trung ương để thực hiện đầu
tư từ điểm đầu tuyến tại Km29 đường Hòa Lạc - Hòa Bình đến điểm cuối tuyến tại
nút giao IC2, quy hoạch tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (tỉnh Sơn La): Việc đầu
tư đoạn tuyến trên nằm trong tổng thể dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Hòa
Bình - Mộc Châu (tỉnh Sơn La) theo hình thức đối tác công tư PPP do Ủy ban nhân
dân tỉnh Sơn La là cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì rà soát, thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc điều
chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu
(tỉnh Sơn La) theo đề nghị của UBND tỉnh Sơn La tại Tờ trình số 259/TTr-UBND
ngày 22 tháng 12 năm 2020 và theo định hướng cơ cấu nguồn vốn thực hiện dự án
như sau: vốn của nhà đầu tư chiếm khoảng 54% tổng mức đầu tư, vốn ngân sách nhà
nước tham gia thực hiện dự án chiếm khoảng 46% tổng mức đầu tư (trong đó vốn
ngân sách Trung ương chiếm khoảng 23% và vốn ngân sách địa phương chiếm khoảng
23%). Trên cơ sở cơ cấu nguồn vốn trong quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ
trương đầu tư dự án, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình cấp có thẩm quyền bố trí vốn hỗ
trợ từ ngân sách Trung ương cho tỉnh Hòa Bình và tỉnh Sơn La trong kế hoạch đầu
tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 theo quy định.
6. Về đầu tư mở rộng đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa
Bình theo hình thức PPP có hỗ trợ từ ngân sách trung ương và giao cho tỉnh Hòa
Bình là cơ quan nhà nước có thẩm quyền: Đồng ý thực hiện đầu tư theo hình thức
PPP có hỗ trợ từ ngân sách trung ương và giao Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình là
Cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình phối hợp với Bộ
Giao thông vận tải rà soát, thống nhất về nhu cầu đầu tư, quy mô đầu tư và
phương án đầu tư, phương án tài chính chặt chẽ, phù hợp, đảm bảo tính khả thi
và không xung đột với dự án giai đoạn I đã được đầu tư theo hình thức PPP do Bộ
Giao thông vận tải là cơ quan nhà nước có thẩm quyền; báo cáo Thủ tướng Chính
phủ xem xét, quyết định.
7. Về bố trí số vốn còn thiếu cho Dự án ổn định dân
cư, phát triển kinh tế xã hội vùng hồ Sông Đà giai đoạn 2009 - 2020 và tiếp tục
thực hiện trong giai đoạn 2021-2030: Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương thực hiện
chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại văn bản số 8082/VPCP-NN ngày
25/9/2020 theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương sớm ổn định dân cư.
8. Về đầu tư xây dựng tuyến đường tránh đèo Thung
Khe, Quốc lộ 6 và tuyến tránh Quốc lộ 6 đoạn qua thành phố Hòa Bình: Bộ Giao
thông vận tải rà soát, ưu tiên tổng hợp vào danh mục các dự án của Bộ quản lý để
bố trí vốn thực hiện trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025
theo quy định.
9. Về điều chỉnh chỉ tiêu sử dụng đất rừng giai đoạn
2021 - 2025 định hướng đến 2030: Tỉnh Hòa Bình rà soát, phân loại để đưa vào
quy hoạch ba loại rừng, báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì
phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính
phủ. Việc chuyển đổi rừng phải tính toán chặt chẽ, bảo đảm hiệu quả.
10. Về thực hiện các dự án đầu tư xung quanh khu vực
hồ Đầm Bài: Bộ Xây dựng khẩn trương thực hiện kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh
Đình Dũng tại Thông báo số 280/TB-VPCP ngày 07/8/2020 của Văn phòng Chính phủ.
11. Về đầu tư xây dựng hồ Thượng Tiến, huyện Kim
Bôi: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát, tổng hợp vào danh mục các
dự án của Bộ quản lý theo thứ tự ưu tiên đầu tư để bố trí vốn thực hiện trong kế
hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 theo quy định.
12. Về hỗ trợ vốn thực hiện kè sạt lở phía bờ trái
sông Đà từ Hòa Bình đến Phú Thọ: Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình rà soát, tổng hợp
vào danh mục các dự án của Tỉnh quản lý theo thứ tự ưu tiên đầu tư để bố trí vốn
thực hiện trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 theo quy định.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn đề xuất nguồn vốn hỗ trợ phù hợp.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan phối hợp
chặt chẽ với tỉnh Hòa Bình để xử lý kịp thời các kiến nghị của Tỉnh, hoàn thành
trong quý I và quý II năm 2021.
Văn phòng Chính phủ thông báo để Ủy ban nhân dân tỉnh
Hòa Bình và các Bộ, cơ quan liên quan biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng
CP;
- Các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Giao thông vận tải, Xây dựng, Tài
nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Ủy ban Dân tộc;
Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Tập đoàn Điện lực
Việt Nam;
- Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hòa Bình;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTgCP, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ: KTTH, CN, NN, TH,
KGVX;
- Lưu: VT, QHĐP (3b).Đ Minh
|
BỘ TRƯỞNG, CHỦ
NHIỆM
Mai Tiến Dũng
|