ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 684/QĐ-UBND
|
Bắc Giang, ngày
11 tháng 7 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC
VỀ ĐẤU GIÁ TÀI SẢN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC GIANG GIAI ĐOẠN 2022-2026”
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11
năm 2019;
Căn cứ Luật Đấu giá tài sản
ngày 17 tháng 11 năm 2016;
Căn cứ Nghị định số
62/2017/NĐ-CP ngày 16 tháng 5 năm 2017 Quy định chi tiết một số điều và biện
pháp thi hành Luật đấu giá tài sản;
Căn cứ Thông tư số
06/2017/TT-BTP ngày 16 tháng 5 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Quy định về
chương trình khung của khóa đào tạo nghề đấu giá, cơ sở đào tạo nghề đấu giá,
việc tập sự và kiểm tra kết quả tập sự hành nghề đấu giá và biểu mẫu trong lĩnh
vực đấu giá tài sản;
Căn cứ Thông tư số
14/2018/TT-BTP ngày 16 tháng 10 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành quy
tắc đạo đức nghề nghiệp đấu giá viên;
Căn cứ Thông tư số
02/2022/TT-BTP ngày 08 tháng 02 năm 2022 của Bộ Tư pháp ban hành hướng dẫn lựa
chọn tổ chức đấu giá tài sản;
Căn cứ Thông tư số
45/2017/TT-BTC ngày 12 tháng 5 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Tài chính được sửa đổi,
bổ sung bởi Thông tư số 108/2020/TT-BTC ngày 21 tháng 12 năm 2020 của Bộ trưởng
Bộ Tài chính Quy định khung thù lao dịch vụ đấu giá tài sản theo quy định tại
Luật đấu giá tài sản;
Căn cứ Thông tư số
108/2020/TT-BTC ngày 21 tháng 12 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Tài chính sửa đổi, bổ
sung một số điều của Thông tư số 45/2017/TT-BTC ngày 12 tháng 5 năm 2017 của Bộ
trưởng Bộ Tài chính Quy định khung thù lao dịch vụ đấu giá tài sản theo quy định
tại Luật, đấu giá tài sản;
Căn cứ Thông tư số
48/2017/TT-BTC ngày 15 tháng 5 năm 2017 của Bộ Tài chính Quy định chế độ tài
chính trong hoạt động đấu giá tài sản;
Căn cứ Chỉ thị số 40/CT-TTg
ngày 02 tháng 11 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ tăng cường công tác quản lý
nhà nước đối với hoạt động đấu giá tài sản;
Theo đề nghị của Sở Tư pháp
tại Tờ trình số 25/TTr-STP ngày 13 tháng 6 năm 2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Phê duyệt Đề án “Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về
đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2022-2026” kèm theo Quyết
định này.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3.
Giám đốc Sở, thủ trưởng các cơ quan thuộc UBND tỉnh;
Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan căn cứ
Quyết định thi hành./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Tư pháp;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- Cục THADS tỉnh, Công an tỉnh, Cục Thuế tỉnh, NHNN Chi nhánh tỉnh Bắc Giang;
- Văn phòng UBND tỉnh: LĐVP, các phòng, Trung tâm thông tin;
- Lưu: VT, NC.Linh.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phan Thế Tuấn
|
ĐỀ ÁN
NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ ĐẤU GIÁ TÀI SẢN TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH BẮC GIANG GIAI ĐOẠN 2022-2026
I. SỰ CẦN
THIẾT BAN HÀNH ĐỀ ÁN
1. Cơ sở
pháp lý
- Luật Đấu giá tài sản ngày 17
tháng 11 năm 2016;
- Nghị định số 62/2017/NĐ-CP
ngày 16 tháng 5 năm 2017 Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật
đấu giá tài sản;
- Thông tư số 06/2017/TT-BTP
ngày 16 tháng 5 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Quy định về Chương trình
khung của khóa đào tạo nghề đấu giá, cơ sở đào tạo nghề đấu giá, việc tập sự và
kiểm tra kết quả tập sự hành nghề đấu giá và biểu mẫu trong lĩnh vực đấu giá
tài sản;
- Thông tư số 45/2017/TT-BTC
ngày 12 tháng 5 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Tài chính được sửa đổi, bổ sung bởi
Thông tư số 108/2020/TT-BTC ngày 21 tháng 12 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Tài
chính Quy định khung thù lao dịch vụ đấu giá tài sản theo quy định tại Luật đấu
giá tài sản;
- Thông tư số 108/2020/TT-BTC
ngày 21 tháng 12 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung một số điều
của Thông tư số 45/2017/TT- BTC ngày 12 tháng 5 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Tài
chính Quy định khung thù lao dịch vụ đấu giá tài sản theo quy định tại Luật, đấu
giá tài sản;
- Thông tư số 48/2017/TT-BTC
ngày 15 tháng 5 năm 2017 của Bộ Tài chính Quy định chế độ tài chính trong hoạt
động đấu giá tài sản;
- Thông tư số 14/2018/TT-BTP
ngày 16 tháng 10 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành quy tắc đạo đức nghề
nghiệp đấu giá viên;
- Thông tư số 02/2022/TT-BTP
ngày 08 tháng 02 năm 2022 của Bộ Tư pháp ban hành hướng dẫn lựa chọn tổ chức đấu
giá tài sản;
- Chỉ thị số 40/CT-TTg ngày 02
tháng 11 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý nhà nước
đối với hoạt động đấu giá tài sản; tại điểm b, mục 6 Chỉ thị số 40/CT-TTg giao
nhiệm vụ cho UBND tỉnh “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà
nước về đấu giá tài sản tại địa phương …”.
Những văn bản pháp luật nêu
trên là cơ sở pháp lý cho hoạt động quản lý nhà nước trong lĩnh vực đấu giá
trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.
2. Cơ sở
thực tiễn
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có
08 tổ chức đấu giá tài sản (trong đó có 01 Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh
thuộc Sở Tư pháp, 07 doanh nghiệp đấu giá tài sản), 14 Chi nhánh đấu giá và 22
đấu giá viên đăng ký hành nghề.
Hoạt động đấu giá tài sản trên
địa bàn tỉnh chủ yếu phát sinh đấu giá tài sản là tang vật, phương tiện vi phạm
hành chính bị tịch thu theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính;
đấu giá tài sản thi hành án; đấu giá quyền khai thác khoáng sản; đấu giá tài sản
là quyền sử dụng đất lựa chọn nhà đầu tư; đấu giá quyền sử dụng đất ở. Tính từ
năm 2017 đến năm 2021, trên địa bàn tỉnh đã tổ chức 1.282 cuộc đấu giá tài sản
với tổng giá bán là 26.711,20 tỷ đồng. Trong đó, đấu giá quyền sử dụng đất ở
theo Quyết định số 13/2018/QĐ-UBND được thực hiện thường xuyên và có giá trị lớn,
cụ thể kết quả đấu giá tài sản đối với quyền sử dụng đất trên địa bàn giai đoạn
2018 - 2021: Toàn tỉnh tổ chức đấu giá 405 cuộc đấu giá quyền sử dụng đất; tổng
số lô đưa ra đấu giá: 19.422 lô; tổng giá khởi điểm: 16.448,39 tỷ đồng; tổng
giá trúng đấu giá: 24.923,01 tỷ đồng; tổng số tiền chênh lệch: 7.745,89 tỷ đồng.
Công tác quản lý nhà nước về đấu
giá tài sản trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, nhất là sau khi thực hiện Luật
Đấu giá tài sản năm 2016 đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, thể hiện được
trách nhiệm, sự chủ động trong phối hợp của cơ quan quản lý nhà nước. Trên cơ sở
quy định của Luật đấu giá tài sản và các văn bản hướng dẫn thi hành, UBND tỉnh,
Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ động ban hành một số văn bản trong công tác quản lý
nhà nước về đấu giá tài sản như: Quyết định số 13/2018/QĐ-UBND ngày 07/6/2018
Quy định về đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất ở có thu tiền sử dụng đất
trên địa bàn tỉnh, Quyết định số 48/2021/QĐ-UBND ngày 30/9/2021 quy định một số
nội dung về đấu giá quyền sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư khi Nhà nước cho
thuê đất thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh; Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày
01/3/2021 về tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động đấu giá tài
sản trên địa bàn tỉnh Bắc Giang; Công văn số 910/CV-KT ngày 27/3/2018 về thi
hành Luật Đấu giá tài sản; Công văn số 3120/UBND-NC ngày 17/7/2020 về việc tiếp
tục tăng cường thi hành pháp luật về đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh; Công
văn số 108/UBND-KTTH ngày 09/4/2021 về việc thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài nguyên
và Môi trường chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về giá đất; Công văn số
4062/UBND-KTTH ngày 11/8/2021 về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà
nước đối với hoạt động đấu giá tài sản; Công văn số 297/UBND-KTTH ngày
20/01/2022 về việc triển khai thực hiện Công điện số 1767/CĐ-TTg ngày
21/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tình hình thực hiện đấu giá quyền sử dụng
đất trong thời gian qua; Thông báo số 144/TB-UBND ngày 14/3/2022 của Phó Chủ tịch
UBND tỉnh Phan Thế Tuấn kết luận tại Hội nghị Hội nghị đánh giá việc chấp hành
các quy định của pháp luật về đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh. Sở Tư pháp với
vai trò là cơ quan tham mưu giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước trong công tác này
cũng đã kịp thời ban hành các văn bản như: Công văn số 113/STP-BTTP ngày
28/2/2017 về thu nộp phí, lệ phí trong lĩnh vực đấu giá tài sản; Công văn số
296/STP-BTTP ngày 23/4/2019 về hướng dẫn các doanh nghiệp đấu giá tài sản đăng
ký chuyển đổi theo Luật Đấu giá tài sản; Công văn số 516/STP-BTTP ngày
27/9/2019 về thi hành Luật Đấu giá tài sản; Công văn số 989/STP-BTTP ngày
10/9/2021 về việc triển khai thực hiện Công văn số 4062/UBND-KTTH và một số nội
dung liên quan đến công tác đấu giá tài sản; Công văn số 1060/STP-BTTP ngày
24/9/2021 về chấn chỉnh việc điều hành tại cuộc đấu giá; Công văn số
133/STP-BTTP ngày 22/02/2022 về việc triển khai Thông tư số 02/2022/TT-BTP của
Bộ Tư pháp... qua đó, đưa hoạt động đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh đi vào nề
nếp và cơ bản ổn định.
Cùng với đó, các tổ chức đấu
giá tài sản trên địa bàn hoạt động ngày càng chuyên nghiệp hơn, đã quan tâm bố
trí cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực để đảm bảo việc chấp hành các quy
định của pháp luật về đấu giá tài sản, trình tự thủ tục thực hiện các cuộc đấu
giá tài sản được thực hiện theo quy định pháp luật; việc lưu trữ hồ sơ, thực hiện
thu nộp, quản lý và sử dụng thù lao dịch vụ đấu giá, chi phí đấu giá tài sản
theo quy định. Đơn vị được giao tổ chức thực hiện đấu giá cơ bản thực hiện tốt
quy trình lựa chọn tổ chức đấu giá, ký kết hợp đồng dịch vụ đấu giá; thực hiện
giám sát tổ chức đấu giá và cuộc đấu giá; trình cơ quan có thẩm quyền ký hợp đồng
mua bán tài sản đấu giá và phê duyệt kết quả đấu giá tài sản; gửi thông báo tổ
chức cuộc đấu giá về Sở Tư pháp để theo dõi, giám sát theo quy định. Khách hàng
tham gia đấu giá cơ bản hiểu được quyền và nghĩa vụ của mình khi tham gia đấu
giá, chấp hành sự điều hành của đấu giá viên trong cuộc đấu giá.
Nhìn chung, trong những năm gần
đây, hoạt động đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực,
từng bước đi vào nề nếp, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu đấu giá các loại tài
sản mà pháp luật quy định, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội
của tỉnh, bảo đảm quyền lợi cho người có tài sản.
Tuy nhiên, trong thời gian qua,
hoạt động đấu giá tài sản ngày càng có tính chất phức tạp, mặc dù đã được Bộ Tư
pháp và UBND tỉnh quan tâm hướng dẫn chỉ đạo nhưng hoạt động đấu giá tài sản
cũng như công tác quản lý nhà nước về đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh còn bộc
lộ một số tồn tại, hạn chế như: (i) Một số cơ quan, tổ chức và bộ phận nhân dân
chưa nhận thức đầy đủ về vai trò của công tác đấu giá tài sản cũng như quyền và
nghĩa vụ của mình khi tham gia đấu giá tài sản; (ii) cơ chế chính sách đảm bảo
cho công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động đấu giá tài sản còn phát sinh bất
cập; việc rà soát, đánh giá các quy định hiện hành liên quan đến đấu giá tài sản
đã được thực hiện nhưng chưa thường xuyên; (iii) công tác quản lý nhà nước đối
với hoạt động đấu giá tài sản một số mặt còn hạn chế do phụ thuộc vào sự phối hợp
với các cơ quan, tổ chức liên quan như: việc định giá tài sản, xác định giá khởi
điểm để đấu giá còn có sự chênh lệch so với giá thị trường; chưa có cơ chế phối
hợp thực hiện, hỗ trợ việc bảo đảm an ninh, trật tự cho cuộc đấu giá theo đề
nghị của tổ chức đấu giá tài sản; còn tình trạng một số khách hàng làm mất an
ninh trật tự tại cuộc đấu giá; công tác phối hợp trong giám sát các cuộc đấu
giá còn có lúc chưa được tốt; công tác thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực đấu
giá còn chưa thường xuyên; việc xử lý các vi phạm trong hoạt động đấu giá tính
răn đe chưa cao... (iv) một số đơn vị có tài sản, đơn vị được giao tổ chức đấu
giá tài sản chưa chấp hành nghiêm túc quy định của pháp luật và chỉ đạo của
UBND, Chủ tịch UBND tỉnh, Sở Tư pháp về trách nhiệm được giao; (v) còn tình trạng
một số tổ chức đấu giá tổ chức thực hiện cuộc đấu giá tài sản chưa đúng trình tự,
thủ tục của pháp luật đấu giá tài sản, quy chế cuộc đấu giá; việc quản lý Đấu
giá viên và nhân viên thuộc tổ chức thiếu chặt chẽ; năng lực và trách nhiệm của
Đấu giá viên, nhân viên của của một số tổ chức đấu giá tài sản còn hạn chế;
(vi) việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động đấu giá tài sản chưa đáp
ứng được yêu cầu xu thế phát triển, chưa xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý công
tác đấu giá tài sản, chưa triển khai hình thức đấu giá trực tuyến trên địa
bàn...
Từ thực tiễn hoạt động đấu giá
tài sản trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, trên cơ sở Luật đấu giá tài sản
năm 2016 và các văn bản hướng dẫn thi hành; để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản
lý nhà nước trong hoạt động đấu giá tài sản và phù hợp tình hình phát triển
kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Giang thì việc ban hành Đề án Nâng cao hiệu quả
quản lý nhà nước về đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn
2022-2026 là cần thiết.
II. QUAN ĐIỂM
VÀ MỤC TIÊU CỦA ĐỀ ÁN
1. Quan điểm
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả
công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động đấu giá tài sản và hoạt động kinh
doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh; nâng cao trách nhiệm của các cơ quan liên
quan trong việc phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước về đấu giá tài sản; tăng
cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động đấu giá tài sản, tiến tới thực
hiện áp dụng hình thức đấu giá trực tuyến qua môi trường mạng.
- Tạo môi trường kinh doanh
thông thoáng, minh bạch, bảo đảm quyền tự do kinh doanh và cạnh tranh công bằng
trong lĩnh vực đấu giá tài sản.
- Thúc đẩy sự phát triển hoạt động
đấu giá tài sản trong khuôn khổ pháp luật, nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý
nhà nước, xây dựng cơ chế phòng, chống hiệu quả tội phạm và vi phạm pháp luật trong
hoạt động này.
2. Mục tiêu
- Tăng cường quản lý nhà nước
trong hoạt động đấu giá tài sản nhằm tạo sự chuyển biến căn bản về chất lượng,
hiệu quả của công tác đấu giá tài sản trên địa bàn; từng bước hoàn thiện khuôn
khổ pháp lý về quản lý hoạt động đấu giá tài sản, đảm bảo theo sát với thực tiễn
diễn biến của hoạt động đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh.
- Theo dõi, nắm bắt thông tin,
tình hình diễn biến của thị trường bất động sản; kịp thời có giải pháp để thị
trường bất động sản trên địa bàn tỉnh phát triển lành mạnh, ổn định, bền vững.
- Nâng cao nhận thức của cộng đồng
về hoạt động đấu giá tài sản, tập trung thực hiện sau khi Luật đấu giá tài sản
được sửa đổi, bổ sung.
- Nâng cao năng lực quản lý nhà
nước đối với hoạt động đấu giá tài sản; nâng cao chất lượng đội ngũ đấu giá
viên và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sớm thành lập tổ chức xã hội - nghề
nghiệp của đấu giá viên giai đoạn 2022 - 2026.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin, cải cách hành chính nhằm hỗ trợ hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối
với hoạt động đấu giá tài sản.
III. PHẠM VI
ĐỀ ÁN
Đề án được thực hiện trên địa
bàn tỉnh Bắc Giang từ năm 2022 đến năm 2026.
IV. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Tuyên
truyền, phổ biến pháp luật về đấu giá tài sản, chính sách phát triển nghề đấu
giá tài sản
1.1. Tiếp tục đẩy
mạnh việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đấu giá tài sản nhằm nâng cao nhận
thức của cán bộ, công chức, các cơ quan có liên quan, tổ chức và Nhân dân về vị
trí, vai trò của hoạt động đấu giá tài sản bằng nhiều hình thức như: tài liệu,
tuyên truyền trực tuyến, tuyên truyền qua mạng xã hội, tuyên truyền tại hội nghị...
Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.
Cơ quan phối hợp: Sở Thông tin
và Truyền thông, Báo Bắc Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, UBND các
huyện, thành phố và các cơ quan có liên quan.
Thời gian thực hiện: thường
xuyên.
1.2. Kịp thời cập
nhật các văn bản quy phạm pháp luật, các thông tin phản ánh về hoạt động đấu
giá tài sản lên Cổng thông tin pháp luật tỉnh Bắc Giang, Cổng thông tin phổ biến
giáo dục pháp luật tỉnh Bắc Giang, Cổng thông tin điện tử của các Sở, ngành,
UBND các huyện, thành phố.
Cơ quan thực hiện: Sở Tư pháp,
các Sở, ngành và UBND các huyện, thành phố.
Thời gian thực hiện: thường
xuyên.
2. Hoàn
thiện chính sách pháp luật về đấu giá tài sản
2.1. Rà soát, kiến
nghị, sửa đổi, bổ sung thay thế các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt
động đấu giá tài sản nhằm bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ giữa quy định pháp luật
về đấu giá tài sản và quy định pháp luật có liên quan.
Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.
Cơ quan phối hợp: Các Sở,
ngành, UBND các huyện, thành phố và tổ chức có liên quan.
Thời gian thực hiện: thường
xuyên.
2.2. Ban hành Quyết
định thay thế Quyết định số 13/2018/QĐ-UBND ngày 07/06/2018 ban hành quy định về
đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh
Bắc Giang và triển khai thực hiện.
Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.
Cơ quan phối hợp: các Sở,
ngành, UBND các huyện, thành phố và tổ chức có liên quan.
Thời gian thực hiện: Tháng
6/2022 trình UBND tỉnh; tháng 7/2022 ký ban hành.
2.3. Theo dõi, rà
soát, kịp thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế Quyết định số
48/2021/QĐ-UBND ngày 30/9/2021 của UBND tỉnh ban hành Quy định một số nội dung
về đấu giá quyền sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư khi Nhà nước cho thuê đất
thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Bắc Giang (đã được sửa đổi, bổ sung
theo Quyết định số 11/2022/QĐ-UBND ngày 20/5/2022 của UBND tỉnh) đảm bảo phù hợp
với quy định của pháp luật và tình hình thực tiễn tại địa phương.
Cơ quan chủ trì: Sở Tài nguyên
và Môi trường. Cơ quan phối hợp: các cơ quan có liên quan. Thời gian thực hiện:
thường xuyên.
3. Phát
triển tổ chức đấu giá tài sản; xây dựng đội ngũ đấu giá viên
3.1. Thường xuyên
rà soát, phát triển các tổ chức hành nghề đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh và
căn cứ vào tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh để xem xét, tham mưu
phát triển các tổ chức đấu giá hành nghề đấu giá tài sản nhằm đáp ứng đầy đủ, kịp
thời yêu cầu đấu giá tài sản của các tổ chức và công dân.
Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.
Cơ quan phối hợp: các cơ quan
có liên quan.
Thời gian thực hiện: thường
xuyên.
3.2. Thẩm định,
xem xét các hồ sơ thành lập tổ chức đấu giá, Chi nhánh của tổ chức đấu giá và cấp
Giấy đăng ký hoạt động cho các doanh nghiệp đấu giá tài sản, Chi nhánh của tổ
chức đấu giá tài sản theo đúng quy định của Luật Đấu giá tài sản, Luật Doanh
nghiệp.
Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.
Cơ quan phối hợp: Sở, ban,
ngành và một số đơn vị có liên quan.
Thời gian: thường xuyên.
3.3. Rà soát, củng
cố đội ngũ đấu giá viên, phát triển hợp lý đội ngũ đấu giá viên mang tính
chuyên nghiệp trên địa bàn. Quản lý chặt chẽ việc tập sự hành nghề đấu giá tài
sản; tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng hành
nghề, việc tuân thủ pháp luật, tuân theo Quy tắc đạo đức nghề nghiệp đối với đội
ngũ đấu giá viên.
Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.
Cơ quan phối hợp: Sở, ban,
ngành và một số đơn vị có liên quan.
Thời gian: thường xuyên.
3.4. Chỉ đạo
thành lập tổ chức xã hội - nghề nghiệp của đấu giá viên trên địa bàn tỉnh sau
khi Bộ Tư pháp thành lập tổ chức xã hội - nghề nghiệp của đấu giá viên ở Trung
ương.
Cơ quan thực hiện: Sở Tư pháp.
Thời gian thực hiện: sau khi
thành lập tổ chức xã hội - nghề nghiệp của đấu giá viên ở Trung ương.
4. Tăng cường
công tác phối hợp quản lý nhà nước trong lĩnh vực đấu giá tài sản
4.1. Rà soát, đơn
giản hóa hệ thống thủ tục hành chính liên quan đến đấu giá tài sản nhằm nhằm tạo
điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân liên quan đến thực hiện thủ tục hành
chính.
Cơ quan thực hiện: Sở Tư pháp.
Cơ quan phối hợp: Văn phòng
UBND tỉnh.
Thời gian thực hiện: thường
xuyên.
4.2. Thực hiện thẩm
định giá đảm bảo sát với giá thị trường, đặc biệt là tài sản công có giá trị lớn.
Cơ quan chủ trì: Sở Tài chính.
Cơ quan phối hợp: Sở, ngành có
liên quan.
Thời gian thực hiện: thường
xuyên
4.3. Theo dõi việc
lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản theo quy định tại Thông tư số 02/2022/TT-BTP
có hiệu quả và theo đúng quy định.
Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.
Cơ quan phối hợp: Sở, ngành có
liên quan, UBND các huyện, thành phố.
Thời gian thực hiện: thường
xuyên.
4.4. Xây dựng cơ
chế phối hợp thực hiện, hỗ trợ việc bảo đảm an ninh, trật tự cho cuộc đấu giá
theo đề nghị của tổ chức đấu giá tài sản theo điểm d khoản 1 Điều 79 Luật đấu
giá tài sản.
Cơ quan phê duyệt: UBND tỉnh.
Cơ quan chủ trì xây dựng: Công
an tỉnh.
Cơ quan phối hợp: Sở Tư pháp và
các Sở, ngành có liên quan.
Thời gian thực hiện: năm 2022.
4.5. Tăng cường
thực hiện các biện pháp nắm tình hình theo dõi, đấu tranh các loại tội phạm
trong hoạt động đấu giá tài sản, nhất là các băng nhóm “xã hội đen”, các hiện
tượng “thông đồng, dìm giá” trong các cuộc đấu giá tài sản.
Cơ quan chủ trì: Công an tỉnh.
Cơ quan phối hợp: các Sở,
ngành, UBND các huyện, thành phố.
Thời gian thực hiện: thường
xuyên.
4.6. Tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra trong hoạt động đấu giá tài sản; tổ chức thanh
tra, kiểm tra chuyên ngành định kỳ và đột xuất đối với hoạt động của tổ chức đấu
giá tài sản, giám sát việc tuân thủ pháp luật, tuân theo Quy tắc đạo đức nghề
nghiệp của đội ngũ đấu giá viên nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý hoặc
kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý nghiêm những sai phạm, tiêu cực
trong hoạt động đấu giá tài sản của các tổ chức, cá nhân có liên quan.
Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.
Cơ quan phối hợp: Sở Tài chính,
Sở Tài nguyên và Cục thuế tỉnh.
Thời gian thực hiện: định kỳ hằng
năm.
5. Nâng cao
vai trò, trách nhiệm của người có tài sản đấu giá trong quá trình tổ chức thực
hiện đấu giá
Công khai tài sản đưa ra đấu
giá, thực hiện nghiêm túc việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản theo Thông tư số
02/2022/TT-BTP. Tăng cường công tác giám sát của người có tài sản đấu giá trong
quá trình tổ chức thực hiện đấu giá theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 47 Luật
đấu giá tài sản; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương, người có tài sản đấu
giá thuộc trách nhiệm quản lý của mình thực hiện nghiêm túc việc tổ chức đấu
giá tài sản theo quy định pháp luật.
Cơ quan thực hiện: các Sở, ban,
ngành tỉnh; các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh; UBND các huyện,
thành phố.
Cơ quan phối hợp: Sở Tư pháp, tổ
chức đấu giá tài sản.
Thời gian thực hiện: thường
xuyên.
6. Đẩy mạnh
ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động đấu giá tài sản
6.1. Cập nhật, rà
soát thông tin quản lý (thống kê về cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết bảo
đảm cho việc đấu giá năng lực, kinh nghiệm và uy tín của tổ chức đấu giá tài sản…)
trên Cổng thông tin điện tử của Sở Tư pháp; tăng cường mối liên hệ, phối hợp
trong công việc giữa cơ quan quản lý và các tổ chức đấu giá tài sản thông qua hệ
thống thư điện tử; đề nghị các tổ chức đấu giá tài sản cung cấp và thường xuyên
cập nhật thông tin (số điện thoại công ty, người đại diện theo pháp luật, các đấu
giá viên, địa chỉ hộp thư điện tử công ty, kết quả thực hiện các hợp đồng dịch
vụ bán đấu giá tài sản ,...) lên Trang thông tin điện tử của đơn vị mình (nếu
có).
Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.
Cơ quan, đơn vị phối hợp: Tổ chức
đấu giá tài sản và các cơ quan có liên quan.
Thời gian thực hiện: thường
xuyên.
6.2. Triển khai
quy định về hình thức đấu giá trực tuyến trên địa bàn tỉnh: Thử nghiệm triển
khai thực hiện thí điểm đấu giá bằng hình thức đấu giá trực tuyến tại Trung tâm
Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh.
Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp,
Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh.
Cơ quan phối hợp: Sở Thông tin
và Truyền thông tỉnh và các Sở, ban, ngành có liên quan.
Thời gian bắt đầu thực hiện: từ
năm 2023.
6.3. Nghiên cứu
xây dựng cơ sở dữ liệu về đấu giá tài sản tỉnh Bắc Giang, và đưa vào khai thác,
sử dụng để quản lý số liệu báo cáo thống kê trong công tác đấu giá trên địa
bàn.
Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.
Cơ quan phối hợp: Sở Thông tin
và Truyền thông tỉnh và các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố.
Thời gian thực hiện: năm 2023-
2024.
7. Đảm bảo
các điều kiện để thi hành có hiệu quả chức năng quản lý nhà nước về đấu giá tài
sản
Rà soát, tham mưu, đề xuất UBND
tỉnh các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, kinh phí, nguồn nhân lực để đảm
bảo thi hành có hiệu quả chức năng quản lý nhà nước về đấu giá tài sản trên địa
bàn tỉnh.
Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.
Cơ quan phối hợp: Sở Tài chính
và các cơ quan có liên quan.
Thời gian thực hiện: hàng năm.
8. Sơ kết,
tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Đề án
Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.
Cơ quan phối hợp: Sở, ban, ngành,
UBND các huyện, thành phố và một số đơn vị có liên quan.
Thời gian thực hiện: Năm 2024
thực hiện sơ kết; năm 2026 thực hiện tổng kết.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Tư pháp
- Chủ động tham mưu thực hiện
có hiệu quả các nhiệm vụ được giao chủ trì, nhiệm vụ được giao phối hợp trong Đề
án; xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án.
- Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra
việc thực hiện Đề án. Tổng hợp kết quả thực hiện, những khó khăn, vướng mắc do
các cơ quan, đơn vị phản ánh trong quá trình thực hiện Đề án, báo cáo, tham
mưu, đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định; Báo cáo Bộ Tư pháp kết quả thực hiện
Đề án the quy định.
2. Sở Tài chính
- Chủ động tham mưu thực hiện
có hiệu quả các nhiệm vụ được giao chủ trì, nhiệm vụ được giao phối hợp trong Đề
án.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan có liên quan tham mưu UBND tỉnh bố trí nguồn kinh phí xây dựng hoàn thiện
cơ sở dữ liệu đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh và nguồn kinh phí đảm bảo thực
hiện các nội dung của Đề án theo quy định.
- Tham mưu Hội đồng thẩm định
giá đất tỉnh thẩm định phương án giá đất đảm bảo đúng quy định và phù hợp với
thị trường.
- Hướng dẫn đơn vị tổ chức thực
hiện việc đấu giá tài sản thống nhất thực hiện chế độ tài chính trong hoạt động
đấu giá tài sản theo quy định tại Thông tư số 48/2017/TT-BTC ngày 15/5/2017 của
Bộ Tài chính quy định chế độ tài chính trong hoạt động đấu giá tài sản.
3. Sở Tài nguyên và môi trường
- Chủ động tham mưu thực hiện
có hiệu quả các nhiệm vụ được giao chủ trì, nhiệm vụ được giao phối hợp trong Đề
án.
- Tham mưu UBND tỉnh trong công
tác lập, quản lý và thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; phê duyệt phương
án đấu giá lựa chọn nhà đầu tư theo Quyết định số 48/2021/QĐ-UBND ngày
30/9/2021 của UBND tỉnh ban hành Quy định một số nội dung về đấu giá quyền sử dụng
đất để lựa chọn nhà đầu tư khi Nhà nước cho thuê đất thực hiện dự án đầu tư
trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.
- Chủ trì, phối hợp với UBND
các huyện, thành phố rà soát, tổng hợp những dự án đầu tư hạ tầng khu dân cư,
khu đô thị do UBND các huyện, thành phố làm chủ đầu tư đang thực hiện nhưng
chưa tổ chức đấu giá hoặc đã tổ chức đấu giá một phần; những dự án khu dân cư,
khu đô thị mới được đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước trên từng địa
phương đang thực hiện.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Xây
dựng, Sở Tài chính, Cục thuế tỉnh, UBND cấp huyện nơi có dự án kiểm tra điều kiện
hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật đối với các dự án khu đô thị, khu dân cư, nhà ở (kể
cả việc xây thô nhà ở theo quy định) trước khi trình UBND tỉnh phê duyệt giá khởi
điểm đấu giá và trước khi xác nhận đủ điều kiện chuyển nhượng cho Chủ đầu tư
các dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách Nhà nước.
4. Công an tỉnh
- Chủ động tham mưu thực hiện
có hiệu quả các nhiệm vụ được giao chủ trì, nhiệm vụ được giao phối hợp trong Đề
án.
- Phối hợp với các Sở, ban,
ngành và UBND các huyện, thành phố bảo đảm an ninh, trật tự và an toàn cho cá
nhân, tổ chức khi tham gia vào hoạt động đấu giá tài sản.
- Tăng cường công tác phòng, chống
vi phạm pháp luật và tội phạm trong lĩnh vực đấu giá tài sản trên địa bàn.
5. Sở Xây dựng
- Thực hiện nghiêm việc công
khai các quy hoạch, khu đô thị, khu dân cư và kế hoạch thực hiện các dự án có
liên quan đến thị trường bất động sản, đến việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất,
kinh doanh nhà ở để bán hoặc bán kết hợp cho thuê.
- Thực hiện các giải pháp nhằm
quản lý thị trường bất động sản sau đấu giá. Chấn chỉnh hoạt động môi giới bất
động sản, có biện pháp quản lý đội ngũ môi giới bất động sản, xử lý nghiêm việc
sai phạm trong lĩnh vực này.
6. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Thường xuyên, bằng nhiều hình
thức thông báo công khai, rộng rãi các thông tin trong quy hoạch các dự án trên
địa bàn tỉnh, nhằm tạo thông tin rộng rãi đến người dân, doanh nghiệp, tổ chức
tránh tình trạng do thiếu thông tin dẫn đến hiện tượng “cò mồi”, “sóng ảo” gây
lũng loạn thị trường bất động sản.
7. Cục Thuế tỉnh
- Hướng dẫn và tuyên truyền tổ
chức, cá nhân thực hiện thu, nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất hoặc tiền
trúng đấu giá của người trúng đấu giá kịp thời vào ngân sách nhà nước.
- Kịp thời kiến nghị với UBND cấp
có thẩm quyền về các trường hợp không thực hiện hoặc thực hiện không kịp thời,
đầy đủ nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất hoặc tiền trúng đấu giá của
người trúng đấu giá vào ngân sách nhà nước để xử lý theo quy định”.
8. Ngân hàng nhà nước Chi
nhánh tỉnh Bắc Giang
Chỉ đạo các tổ chức tín dụng,
ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh cho các nhà đầu tư vay tiền tham gia đấu
giá đất đảm bảo đúng quy định của pháp luật, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm
quy định về cho vay vốn tín dụng.
Phối hợp với Sở Tư pháp chỉ đạo
các ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam, phối hợp
với người có tài sản quản lý chặt chẽ tiền đặt trước của người tham gia đấu giá
theo quy định.
9. Các Sở, ngành và các cơ
quan có liên quan
Các Sở, ngành và các cơ quan có
liên quan được phân công chủ trì và phối hợp trong việc thực hiện các nhiệm vụ
của Đề án này có trách nhiệm triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được
giao; đồng thời gắn việc triển khai thực hiện Đề án trong Kế hoạch công tác năm
của cơ quan, đơn vị mình.
10. UBND các huyện, thành phố
- Triển khai thực hiện tuyên
truyền, phổ biến pháp luật về đấu giá tài sản tại địa phương.
- Tiếp tục quán triệt, triển
khai, chấp hành nghiêm túc các quy định của của Luật Đấu giá tài sản, Luật Quản
lý và sử dụng tài sản công, Luật Đất đai, Luật Xử lý vi phạm hành chính, các
quy định của pháp luật có liên quan và chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh
liên quan đến hoạt động đấu giá để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong hoạt
động đấu giá tài sản; tăng cường tính công khai, minh bạch hoạt động đấu giá
tài sản trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với Sở Tư pháp và
các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện Đề án này.
11. Các đơn vị có tài sản
- Khi xây dựng, phê duyệt
phương án đấu giá tài sản cần đảm bảo tính khả thi, trong đó xem xét lựa chọn
hình thức đấu giá, bước giá phù hợp với thực tiễn việc đấu giá; Thực hiện lựa
chọn tổ chức đấu giá tài sản theo đúng các tiêu chí quy định tại Thông tư số
02/2022/TT-BTP. Trong quá trình lựa chọn, phải xem xét, đánh giá kỹ lưỡng, cân
nhắc khi lựa chọn tổ chức đấu giá, đảm bảo lựa chọn được tổ chức đấu giá có uy
tín, năng lực, kinh nghiệm, đạo đức nghề nghiệp, chuyên môn thực hiện việc đấu
giá.
- Tăng cường giám sát chặt chẽ
các tổ chức đấu giá tài sản trong việc thực hiện quy trình, trình tự, thủ tục
cuộc đấu giá tài sản. Cử đại diện tham dự cuộc đấu giá để kịp thời có biện pháp
xử lý theo quy định của pháp luật và tình hình thực tế.
- Phối hợp với cơ quan công an
có biện pháp hỗ trợ, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn việc đấu giá tài sản trên
địa bàn, nhất là các vụ việc đấu giá quyền sử dụng đất có giá trị lớn, phức tạp.
- Sử dụng Cổng thông tin điện tử
quốc gia về đấu giá tài sản để đăng tin lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản theo
quy định tại khoản 1 Điều 56 Luật đấu giá tài sản.
- Kịp thời thông tin về Sở Tư
pháp các vụ việc đấu giá tài sản do tổ chức đấu giá tài sản có trụ sở ở tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương khác thực hiện tại tỉnh Bắc Giang để theo dõi,
kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm (nếu có).
- Thực hiện hiệu quả việc phòng
ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm. Khuyến khích các tổ chức đấu giá tài sản
trang bị camera giám sát tại các cuộc đấu giá tài sản trên địa bàn, đặc biệt
các cuộc đấu giá đất, đấu giá tài sản công có giá trị lớn.
12. Các tổ chức hành nghề đấu
giá tài sản và đấu giá viên
- Thực hiện đúng các quyền và
nghĩa vụ của tổ chức hành nghề đấu giá tài sản và đấu giá tài sản viên theo quy
định của pháp luật.
- Đảm bảo công tác tổ chức,
nhân sự, quản trị điều hành tại đơn vị mình đáp ứng yêu cầu thực hiện đấu giá
tài sản.
- Thực hiện đấu giá đúng trình
tự, thủ tục quy định; thường xuyên cử các đấu giá viên tham dự các lớp bồi dưỡng,
tập huấn, lưu ý, nhắc nhở đấu giá viên việc hành nghề đúng quy định; xây dựng
quy chế cuộc đấu giá rõ ràng, đúng quy định của pháp luật; nghiên cứu thực hiện
các giải pháp đế phòng tránh tiêu cực, thông đồng, dìm giá trong hoạt động đấu
giá tài sản; xử lý theo quy định khi phát hiện hành vi vi phạm. Rà soát, tổng hợp
rút kinh nghiệm, chấn chỉnh, khắc phục đối với những sai sót mà các Đoàn thanh
tra, kiểm tra của Bộ Tư pháp, Sở Tư pháp đã kết luận.
- Không để xảy ra tình trạng
“thông đồng, dìm giá”, băng nhóm “xã hội đen” trong hoạt động đấu giá tài sản.
- Nghiên cứu xây dựng hình thức
đấu giá trực tuyến tại tổ chức đấu giá tài sản, phù hợp quy định pháp luật và
khả năng của đơn vị.
- Thực hiện hiệu quả việc phòng
ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm về đấu giá tài sản.
13. Kinh phí thực hiện
Kinh phí thực hiện Đề án được bố
trí từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp ngân sách và các nguồn đóng góp,
hỗ trợ khác theo quy định của pháp luật. Hàng năm, Sở Tư pháp và các cơ quan
liên quan phối hợp với Sở Tài chính xây dựng dự toán kinh phí thực hiện Đề án
trình UBND tỉnh quyết định.
Trong quá trình triển khai thực
hiện Đề án, nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị các sở, ngành, địa phương và các
cơ quan, tổ chức liên quan kịp thời báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Tư pháp) để xem
xét, giải quyết theo quy định./.