ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐIỆN BIÊN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1442/QĐ-UBND
|
Điện Biên, ngày
08 tháng 9 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY CHẾ HOẠT ĐỘNG CỦA BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN CÁC CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG TỈNH ĐIỆN
BIÊN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐIỆN BIÊN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính
phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26 tháng
12 năm 2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng
tài sản công; Nghị định số 120/2020/NĐ-CP ngày 07 tháng 10 năm 2020 quy định về
thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập; Nghị định số
15/2021/NĐ-CP ngày 03 tháng 3 năm 2021 quy định chi tiết một số nội dung về quản
lý dự án đầu tư xây dựng; Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21 tháng 6 năm 2021
quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập;
Tiếp theo Quyết định số 217/QĐ-UBND ngày 27
tháng 3 năm 2017 của UBND tỉnh về việc thành lập Ban Quản lý dự án các công
trình giao thông tỉnh Điện Biên; Quyết định số 637/QĐ-UBND ngày 08 tháng 4 năm
2022 về việc giao quyền tự chủ tài chính giai đoạn 2022-2026 cho Ban Quản lý dự
án các công trình giao thông tỉnh Điện Biên; Quyết định số 211/QĐ-UBND ngày 14
tháng 02 năm 2023 kiện toàn cơ cấu tổ chức bộ máy của Ban Quản lý dự án các
công trình giao thông tỉnh Điện Biên;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo
Quyết định này Quy chế hoạt động của Ban Quản lý dự án các công trình giao
thông tỉnh Điện Biên.
Điều 2. Quyết định này có
hiệu lực thi hành kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 584/QĐ-UBND ngày
28/6/2017 của UBND tỉnh ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Ban Quản lý dự
án các công trình giao thông tỉnh Điện Biên.
Điều 3. Chánh Văn phòng
UBND tỉnh; Giám đốc Sở Nội vụ; Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình giao
thông tỉnh Điện Biên; Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Thành Đô
|
QUY CHẾ
HOẠT
ĐỘNG CỦA BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN CÁC CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG TỈNH ĐIỆN BIÊN
(Kèm theo Quyết định số: 1442/QĐ-UBND ngày 08 tháng 9 năm 2023 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Điện Biên)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh, đối
tượng áp dụng
1. Quy chế này quy định về hoạt động và mối quan hệ
làm việc của Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh Điện Biên (sau
đây gọi tắt là Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh), trực thuộc UBND tỉnh
Điện Biên.
2. Ban Giám đốc, các phòng chuyên môn, nghiệp vụ và
toàn thể viên chức, người lao động thuộc Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh
có trách nhiệm tuân thủ các quy định của Quy chế này.
Điều 2. Tên gọi và vị trí
pháp lý
1. Tên gọi:
a) Tên giao dịch: BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN CÁC CÔNG TRÌNH
GIAO THÔNG TỈNH ĐIỆN BIÊN.
b) Tên tiếng Anh: DIEN BIEN PROVINCIAL TRANSPORT
WORKS MANAGEMENT UNIT.
c) Trụ sở giao dịch chính: Tổ dân phố 5, phường
Thanh Bình, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
d) Email: bangiaothongdienbien@gmail.com
đ) Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh
Điện Biên được thành lập theo Quyết định số 217/QĐ-UBND ngày 27/3/2017 và Quyết
định số 211/QĐ- UBND ngày 14/02/2023 của UBND tỉnh Điện Biên.
e) Người đại diện theo pháp luật: Giám đốc Ban Quản
lý dự án các công trình giao thông tỉnh Điện Biên được Chủ tịch UBND tỉnh Điện
Biên bổ nhiệm theo quy định của pháp luật.
2. Vị trí pháp lý:
a) Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh
Điện Biên là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND tỉnh Điện Biên, thực hiện
cơ chế tự chủ về tài chính theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày
21/6/2021 của Chính phủ về cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập.
b) Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh có tư
cách pháp nhân, có con dấu, tài khoản riêng được mở tại Kho bạc nhà nước và
ngân hàng thương mại để giao dịch theo quy định của pháp luật.
c) Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh chịu sự
chỉ đạo, quản lý toàn diện, trực tiếp của UBND tỉnh Điện Biên.
Chương II
CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN, TRÁCH NHIỆM
Điều 3. Chức năng của Ban
QLDA các công trình giao thông tỉnh
1. Làm chủ đầu tư các dự án, đồng thời thực hiện quản
lý các dự án sử dụng vốn đầu tư công, vốn nhà nước ngoài đầu tư công, vốn khác
khi được giao.
2. Tiếp nhận, quản lý và sử dụng vốn để đầu tư xây
dựng theo quy định của pháp luật.
3. Thực hiện quyền, nghĩa vụ của chủ đầu tư, ban quản
lý dự án theo quy định của pháp luật về xây dựng và các quy định pháp luật có
liên quan.
4. Thực hiện tư vấn quản lý dự án cho các dự án
khác hoặc thực hiện một số công việc tư vấn trên cơ sở đảm bảo hoàn thành nhiệm
vụ quản lý dự án được giao và đáp ứng yêu cầu về điều kiện năng lực theo quy định
khi thực hiện công việc tư vấn.
5. Bàn giao công trình xây dựng hoàn thành cho chủ
đầu tư, chủ quản lý sử dụng công trình khi kết thúc xây dựng hoặc trực tiếp quản
lý, khai thác sử dụng công trình hoàn thành theo yêu cầu của người quyết định đầu
tư.
6. Thực hiện chức năng khác khi được UBND tỉnh
giao.
Điều 4. Nhiệm vụ, quyền hạn của
Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh
1. Thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn của chủ đầu tư
gồm:
a) Lập kế hoạch dự án: Lập, trình phê duyệt kế hoạch
thực hiện dự án hàng năm, trong đó phải xác định rõ các nguồn lực sử dụng, tiến
độ thực hiện, thời hạn hoàn thành, mục tiêu chất lượng và tiêu chí đánh giá kết
quả thực hiện.
b) Tổ chức thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng:
Thực hiện các thủ tục liên quan đến quy hoạch xây dựng, sử dụng đất đai, tài
nguyên, hạ tầng kỹ thuật và bảo vệ cảnh quan, môi trường, phòng chống cháy nổ
có liên quan đến xây dựng công trình; tổ chức lập dự án, trình thẩm định, phê
duyệt dự án theo quy định; tiếp nhận, giải ngân vốn đầu tư và thực hiện các
công việc chuẩn bị dự án khác.
c) Các nhiệm vụ thực hiện dự án: Thuê tư vấn thực
hiện khảo sát, thiết kế xây dựng và trình thẩm định, phê duyệt hoặc tổ chức thẩm
định, phê duyệt thiết kế, dự toán xây dựng (theo phân cấp); chủ trì, phối hợp với
các cơ quan, tổ chức liên quan thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng,
tái định cư và thu hồi, giao nhận đất để thực hiện dự án; tổ chức lựa chọn nhà
thầu và ký kết hợp đồng xây dựng; giám sát quá trình thực hiện; giải ngân,
thanh toán theo hợp đồng xây dựng và các công việc cần thiết khác.
d) Các nhiệm vụ kết thúc xây dựng, bàn giao công
trình để vận hành, sử dụng: Tổ chức nghiệm thu, bàn giao công trình hoàn thành;
vận hành chạy thử; quyết toán, thanh lý hợp đồng xây dựng, quyết toán vốn đầu
tư xây dựng công trình và bảo hành công trình.
đ) Các nhiệm vụ quản lý tài chính và giải ngân: Tiếp
nhận, giải ngân vốn theo tiến độ thực hiện dự án và hợp đồng ký kết với nhà thầu
xây dựng; thực hiện chế độ quản lý tài chính, tài sản của Ban QLDA các công
trình giao thông tỉnh theo quy định.
e) Các nhiệm vụ hành chính, điều phối và trách nhiệm
giải trình: Tổ chức văn phòng và quản lý nhân sự Ban QLDA các công trình giao
thông tỉnh; thực hiện chế độ tiền lương, chính sách đãi ngộ, khen thưởng, kỷ luật
đối với viên chức, người lao động thuộc phạm vi quản lý; thiết lập hệ thống
thông tin nội bộ và lưu trữ thông tin; cung cấp thông tin và giải trình chính
xác, kịp thời về hoạt động của Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh theo yêu
cầu của người quyết định đầu tư và của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
g) Các nhiệm vụ giám sát, đánh giá và báo cáo: Thực
hiện giám sát, đánh giá đầu tư theo quy định của pháp luật; định kỳ đánh giá,
báo cáo kết quả thực hiện dự án với người quyết định đầu tư, cơ quan quản lý
nhà nước có thẩm quyền.
h) Các phòng: Kế hoạch - Kỹ thuật và Chuẩn bị dự
án; Hành chính - Tổng hợp thuộc Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh căn cứ
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được phân công trực tiếp tham mưu cho Ban QLDA
các công trình giao thông tỉnh thực hiện chức năng chủ đầu tư dự án theo đúng
quy định của pháp luật.
2. Thực hiện các nhiệm vụ quản lý dự án, bao gồm:
a) Tổ chức thực hiện các nội dung quản lý dự án
theo quy định của pháp luật về xây dựng và các quy định pháp luật có liên quan.
b) Phối hợp hoạt động với các tổ chức, cá nhân tham
gia thực hiện dự án để đảm bảo yêu cầu về khối lượng, tiến độ, chất lượng, chi
phí, an toàn và bảo vệ môi trường.
c) Thực hiện các nhiệm vụ quản lý dự án khác do người
quyết định đầu tư, chủ đầu tư dự án giao hoặc ủy quyền thực hiện.
d) Phòng Giám sát và Quản lý dự án thuộc Ban QLDA
các công trình giao thông tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được phân công
trực tiếp tham mưu cho Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh thực hiện nghiệp
vụ quản lý dự án theo đúng quy định của pháp luật.
3. Thực hiện tư vấn quản lý dự án cho các dự án
khác hoặc thực hiện một số công việc tư vấn khi đủ điều kiện năng lực theo quy
định của pháp luật.
4. Thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn khác do UBND tỉnh,
Chủ tịch UBND tỉnh giao hoặc ủy quyền theo quy định của pháp luật.
Điều 5. Quyền và trách nhiệm của
các thành viên Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh
1. Quyền và trách nhiệm của Giám đốc
a) Giám đốc Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh
là người đứng đầu đồng thời là chủ tài khoản Ban QLDA các công trình giao thông
tỉnh, chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và trước pháp luật về
quản lý, điều hành toàn bộ hoạt động của Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh
đảm bảo thực hiện theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật
của Nhà nước, nghị quyết, chỉ thị, văn bản của cấp trên cũng như mục tiêu,
phương hướng hoạt động của đơn vị.
b) Chịu trách nhiệm báo cáo tình hình, kết quả hoạt
động, công tác trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh; báo cáo trước Hội đồng nhân
dân tỉnh, trả lời kiến nghị của cử tri, chất vấn của đại biểu Hội đồng nhân dân
tỉnh theo yêu cầu. Tham gia các cuộc họp do cấp trên triệu tập, tùy theo yêu cầu
và nội dung cuộc họp có thể ủy quyền cho Phó Giám đốc hoặc các thành viên khác
dự họp thay.
c) Xây dựng và ban hành Quy chế làm việc; quy định
cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các phòng chuyên môn, nghiệp vụ trực
thuộc; Quy chế chi tiêu nội bộ và các quy định có liên quan đến hoạt động của
Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh, làm cơ sở điều hành hoạt động của đơn
vị, đảm bảo thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật.
d) Phân công nhiệm vụ cho các Phó Giám đốc và các
thành viên Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh. Trong trường hợp xét thấy cần
thiết, hoặc khi Phó Giám đốc vắng mặt thì Giám đốc trực tiếp chỉ đạo xử lý công
việc đã phân công cho Phó Giám đốc.
đ) Thực hiện việc tuyển dụng, đề bạt, bổ nhiệm, bổ
nhiệm lại, miễn nhiệm, bố trí, phân công công tác, biệt phái, khen thưởng, kỷ
luật, nghỉ hưu và thực hiện các chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật
đối với các chức danh Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng và tương đương, viên chức
và người lao động thuộc Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh theo quy định của
pháp luật và theo phân cấp của UBND tỉnh.
e) Tổ chức, chủ trì các cuộc họp định kỳ và đột xuất
của Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh; đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc
thực hiện nhiệm vụ công tác của các phòng trực thuộc và các thành viên.
g) Ký các văn bản, hợp đồng với các nhà thầu được lựa
chọn; ký hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động đối với viên chức và người lao động
của đơn vị.
h) Tham gia cùng cấp ủy, Ban Chấp hành Công đoàn
đơn vị xây dựng và thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa Thủ trưởng đơn vị với cấp
ủy và Ban Chấp hành Công đoàn.
2. Quyền và trách nhiệm của các Phó Giám đốc
a) Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn trong phạm vi được
Giám đốc phân công hoặc ủy quyền; chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch
UBND tỉnh, Giám đốc Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh và trước pháp luật
về kết quả thực hiện nhiệm vụ được phân công.
b) Giải quyết các vấn đề cụ thể phát sinh hàng ngày
thuộc thẩm quyền, chỉ đạo các phòng chuyên môn giải quyết các công việc có liên
quan.
c) Kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện các nhiệm
vụ được giao.
d) Chủ trì xử lý những vấn đề phát sinh, khó khăn,
vướng mắc, kiến nghị của các phòng chuyên môn trong phạm vi được phân công.
đ) Ký thay Giám đốc một số văn bản khi được Giám đốc
ủy quyền và các văn bản thuộc lĩnh vực công tác được phân công phụ trách.
e) Thực hiện chế độ báo cáo về tình hình và kết quả
thực hiện nhiệm vụ được giao; đảm bảo thực hiện đúng chủ trương, đường lối của
Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết, chỉ thị, văn bản của cấp
trên cũng như mục tiêu, phương hướng của đơn vị.
g) Tham gia các cuộc họp, đề xuất hoặc kiến nghị
các giải pháp, biện pháp cần thiết để thực hiện các nhiệm vụ của đơn vị.
h) Đối với các vấn đề xử lý kỹ thuật quan trọng,
các vấn đề phát sinh lớn ảnh hưởng đến tài chính dự án, các hợp đồng được ủy
quyền ký kết, các chủ trương quan trọng hoặc các văn bản quan trọng gửi cơ quan
cấp trên, Phó Giám đốc phải thông qua Giám đốc trước khi ra quyết định hoặc ký
ban hành văn bản.
i) Thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm
và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật và của Giám đốc giao.
3. Quyền và trách nhiệm của Kế toán trưởng
a) Thực hiện các quyền và trách nhiệm theo quy định
của pháp luật hiện hành đối với Kế toán trưởng.
b) Được đảm bảo về điều kiện làm việc, được đào tạo
nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và hưởng các quyền lợi theo quy định của
pháp luật.
c) Tham mưu tổ chức thực hiện công tác kế toán
trong Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh, quản lý tài chính, thanh quyết
toán vốn đầu tư xây dựng các dự án được giao quản lý; quản lý thu, chi kinh phí
hoạt động của Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh theo quy định của pháp luật.
d) Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND
tỉnh, Giám đốc Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh và pháp luật về kết quả
thực hiện nhiệm vụ được giao.
4. Quyền và trách nhiệm của viên chức và người lao
động
a) Được đảm bảo về điều kiện làm việc, được đào tạo
nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và hưởng các quyền lợi theo quy định của
pháp luật.
b) Có trách nhiệm thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ
được giao; chấp hành tốt pháp luật, chính sách hiện hành và quy chế làm việc của
đơn vị; có quyền từ chối thực hiện công việc được giao khi xét thấy công việc
đó ảnh hưởng đến uy tín và quyền lợi của đơn vị, nhưng phải được sự chấp thuận
của Trưởng phòng phụ trách.
c) Có quyền đề xuất đóng góp ý kiến, biện pháp thực
hiện nhiệm vụ được giao và xây dựng đơn vị.
d) Chịu trách nhiệm trước Trưởng phòng, tập thể
lãnh đạo Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh và trước pháp luật về kết quả
thực hiện các nhiệm vụ được giao.
đ) Có trách nhiệm bảo quản, sử dụng tiết kiệm, hiệu
quả tài sản của đơn vị.
e) Thực hiện các quy định của pháp luật về cán bộ,
viên chức, người lao động; quy định của Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh
và của phòng, đơn vị nơi làm việc.
f) Bảo vệ bí mật nhà nước, bí mật công tác và các
bí mật khác theo quy định của pháp luật.
Chương III
CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC
Điều 6. Nguyên tắc làm việc
1. Nguyên tắc chung
a) Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh làm việc
theo nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện chế độ Thủ trưởng, đảm bảo sự chỉ
đạo, điều hành thống nhất của Giám đốc đối với các lĩnh vực công tác của đơn vị;
phát huy quyền làm chủ của viên chức, người lao động gắn với đảm bảo sự lãnh đạo
của Đảng và phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể trong cơ quan. Mọi hoạt động
của Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh đều phải tuân thủ các quy định của
pháp luật, sự chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND và Quy chế hoạt động
của đơn vị.
b) Thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch trong mọi
hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính nhằm nâng cao năng lực và hiệu
quả trong công tác của đơn vị.
c) Đảm bảo phát huy năng lực, sở trường của viên chức,
người lao động; đề cao sự phối hợp công tác, trao đổi thông tin trong giải quyết
công việc và trong mọi hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được pháp
luật quy định.
2. Đối với lãnh đạo Ban QLDA các công trình giao
thông tỉnh
a) Giải quyết công việc theo đúng phạm vi, thẩm quyền
và trách nhiệm theo quy định của pháp luật; tổ chức thực hiện Quy chế hoạt động
và Quy chế làm việc của Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh.
b) Giám đốc trực tiếp chỉ đạo, điều hành giải quyết
công việc hàng ngày theo chương trình, kế hoạch công tác của Ban QLDA các công
trình giao thông tỉnh.
c) Đối với những vấn đề quan trọng, tập thể lãnh đạo
Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh trao đổi, bàn bạc thống nhất trước khi
quyết định. Trong trường hợp nếu có ý kiến khác nhau, Giám đốc sẽ quyết định và
chịu trách nhiệm về quyết định đó.
d) Phó Giám đốc được phân công phụ trách lĩnh vực
nào thì duyệt văn bản dự thảo và ký thay Giám đốc văn bản thuộc lĩnh vực đó.
đ) Giám đốc có thể xem xét công việc thuộc các lĩnh
vực đã phân công cho Phó Giám đốc và quyết định của Giám đốc là quyết định cuối
cùng.
e) Giám đốc phân công cho Phó Giám đốc thay mặt
Giám đốc điều hành hoạt động của cơ quan khi Giám đốc vắng mặt hoặc khi được
Giám đốc ủy quyền. Phó Giám đốc được ủy quyền phải báo cáo công việc với Giám đốc
và chịu trách nhiệm về sự chỉ đạo, điều hành của mình trong thời gian được ủy
quyền.
g) Đối với những quyết định vượt quá thẩm quyền của
mình thì Phó Giám đốc phải báo cáo xin ý kiến của Giám đốc trước khi chỉ đạo thực
hiện.
h) Nếu Phó Giám đốc phụ trách lĩnh vực chuyên môn
đi vắng mà công việc cần phải giải quyết ngay thì Giám đốc giải quyết và thông
báo lại cho Phó Giám đốc.
3. Đối với lãnh đạo các phòng chuyên môn, nghiệp vụ
a) Thực hiện chức năng tham mưu, giúp việc cho Giám
đốc trong công tác quản lý, điều hành hoạt động của đơn vị. Lãnh đạo các phòng
chuyên môn, nghiệp vụ giải quyết công việc theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
được phân công; chịu trách nhiệm trước tập thể lãnh đạo Ban QLDA các công trình
giao thông tỉnh và trước pháp luật về kết quả thực hiện. Chủ động phối hợp chặt
chẽ giữa các phòng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
b) Xây dựng quy trình giải quyết công việc và phân
công nhiệm vụ cụ thể cho viên chức và người lao động thuộc phòng theo đúng quy
định của pháp luật, chương trình, kế hoạch, lịch làm việc và Quy chế làm việc,
trừ trường hợp đột xuất hoặc có yêu cầu khác của cơ quan cấp trên.
4. Đối với viên chức và người lao động: Có trách
nhiệm xử lý và giải quyết công việc theo đúng phạm vi trách nhiệm, thẩm quyền;
chịu trách nhiệm trước Trưởng phòng, tập thể lãnh đạo Ban QLDA các công trình
giao thông tỉnh và pháp luật về các lĩnh vực công tác, nhiệm vụ, công việc được
phân công.
Điều 7. Chế độ hội họp, báo cáo
1. Chế độ họp, giao ban nội bộ
a) Chế độ họp với UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh: Thực
hiện theo triệu tập của UBND tỉnh; trường hợp có nội dung đột xuất, cấp bách cần
xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh thì Giám đốc trực tiếp đăng ký và báo cáo theo
quy định.
b) Họp kiểm tra tiến độ và giải quyết khó khăn, vướng
mắc giữa Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh với các nhà thầu: Được tổ chức
thường xuyên trong quá trình thực hiện dự án và họp khi cần thiết tùy theo tình
hình triển khai thực tế của các công trình.
c) Họp giao ban nội bộ giữa lãnh đạo Ban QLDA các
công trình giao thông tỉnh với lãnh đạo các phòng chuyên môn, nghiệp vụ; họp kiểm
tra, đánh giá tình hình hoạt động của đơn vị: Định kỳ hàng tuần, tháng, quý hoặc
đột xuất do Giám đốc chủ trì. Trường hợp Giám đốc vắng mặt thì do Phó Giám đốc
được ủy quyền chủ trì để hoàn thành nhiệm vụ theo đúng kế hoạch đề ra.
d) Việc tham gia các cuộc họp do cấp trên hoặc các cơ
quan khác chủ trì mời tham dự: Do Giám đốc phân công tùy theo thành phần mời.
2. Chế độ báo cáo
a) Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ và đột xuất
tình hình thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và
theo yêu cầu của các cơ quan có thẩm quyền.
b) Chế độ báo cáo trong nội bộ
- Báo cáo tình hình công tác của các phòng chuyên
môn với tập thể lãnh đạo Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh để theo dõi,
chỉ đạo: Thực hiện báo cáo định kỳ hàng tuần, hàng tháng, hàng quý và báo cáo đột
xuất khi có yêu cầu.
- Các Phó Giám đốc, Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng
được Giám đốc phân công thay Giám đốc dự họp có trách nhiệm báo cáo Giám đốc về
kết quả làm việc.
Điều 8. Chế độ kiểm tra, giám
sát
1. Chế độ kiểm tra, giám sát đối với dự án được
giao quản lý
a) Việc kiểm tra, giám sát phải căn cứ, tuân thủ
theo đúng quy định của pháp luật hiện hành về giám sát, đánh giá đầu tư đối với
các dự án đầu tư xây dựng, phù hợp với hình thức quản lý dự án; đồng thời thường
xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ từng khâu trong quá trình triển khai dự án từ
bước chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án đến khi hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng.
b) Nội dung kiểm tra, giám sát: Tiến độ thực hiện,
biện pháp thi công, biện pháp đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường, chi phí đầu
tư, khối lượng, chất lượng.
2. Chế độ kiểm tra, giám sát các hoạt động trong nội
bộ
a) Thực hiện định kỳ theo kế hoạch hoặc đột xuất, đảm
bảo hoạt động chỉ đạo, điều hành được thông suốt, đạt hiệu quả cao, tăng cường
phòng chống tham nhũng, lãng phí.
b) Thực hiện thống nhất, công khai, minh bạch, hiệu
quả, tuân thủ theo quy định của pháp luật.
c) Nội dung kiểm tra, giám sát bao gồm: Việc thực
hiện nội quy, quy chế làm việc, chương trình, kế hoạch công tác, việc thực hành
tiết kiệm, thực hiện quy chế dân chủ và công tác phòng chống tham nhũng, lãng
phí; quy trình thực hiện quản lý đầu tư xây dựng; việc thực hiện các quy định của
pháp luật... trong nội bộ đơn vị và theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.
Chương IV
TÀI CHÍNH, TÀI SẢN
Điều 9. Chế độ tài chính
1. Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh là đơn vị
sự nghiệp công lập thực hiện cơ chế tự chủ về tài chính theo quy định tại Nghị
định số 60/2021/NĐ- CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ về cơ chế tự chủ của đơn vị
sự nghiệp công lập và các văn bản quy định có liên quan.
2. Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh được mở
tài khoản tại Kho bạc nhà nước và các ngân hàng để phản ánh các khoản thu, chi
từ hoạt động quản lý dự án theo quy định của pháp luật.
3. Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh có tổ chức
bộ máy kế toán theo quy định của Luật Kế toán; có trách nhiệm quản lý, sử dụng
tiết kiệm, có hiệu quả các nguồn kinh phí được cấp để thực hiện dự án theo quy
định của pháp luật.
4. Hàng năm, Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh
có trách nhiệm lập dự toán thu, chi và mở sổ kế toán theo dõi, quản lý việc sử
dụng các nguồn kinh phí theo quy định của pháp luật; báo cáo tổng hợp dự toán
và quyết toán hàng năm với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
5. Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh có trách
nhiệm xây dựng và ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ theo quy định của pháp luật.
Điều 10. Các nguồn tài chính của
Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh
1. Thu từ chi phí quản lý các dự án được giao.
2. Thu từ thực hiện hoạt động tư vấn các dự án được
giao quản lý.
3. Thu từ thực hiện hoạt động tư vấn, quản lý các dự
án khác ngoài dự án được giao quản lý (theo hợp đồng).
4. Trường hợp Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh
có được cấp có thẩm quyền giao làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền chuẩn bị và
thực hiện dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư thì việc lập dự toán,
thanh toán, quyết toán chi phí chuẩn bị đầu tư và thực hiện dự án được thực hiện
theo quy định hiện hành.
5. Các khoản thu hợp pháp khác theo quy định của
pháp luật (nếu có).
Điều 11. Nội dung chi
1. Chi thường xuyên gồm: Chi tiền lương, tiền công
trả cho người lao động và các khoản đóng góp theo lương, chi phí thuê chuyên
gia; chi hoạt động chuyên môn, chi quản lý; trích khấu hao tài sản cố định, các
khoản thuế phải nộp và các khoản chi khác theo quy định của pháp luật.
2. Chi không thường xuyên gồm: Chi đầu tư xây dựng
cơ bản, mua sắm trang thiết bị, tài sản dùng cho quản lý dự án, sửa chữa lớn
tài sản cố định; chi thực hiện tinh giản biên chế theo chế độ hiện hành của Nhà
nước (nếu có) và các khoản chi khác có liên quan.
Điều 12. Sử dụng kết quả hoạt
động tài chính trong năm
1. Kết thúc năm tài chính, sau khi hạch toán đầy đủ,
đúng chế độ các khoản thu, chi thường xuyên, trích khấu hao tài sản cố định, nộp
thuế và các khoản nộp ngân sách nhà nước theo quy định, phần chênh lệch thu lớn
hơn chi thường xuyên được giao tự chủ (nếu có), Ban QLDA các công trình giao
thông tỉnh được sử dụng theo thứ tự như sau: Trích lập quỹ phát triển hoạt động
sự nghiệp; quỹ bổ sung thu nhập; quỹ khen thưởng; quỹ phúc lợi và quỹ khác theo
quy định của pháp luật.
2. Việc sử dụng các quỹ của Ban QLDA các công trình
giao thông tỉnh thực hiện theo quy chế chi tiêu nội bộ, cụ thể như sau:
a) Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp (trích tối
thiểu 25%) sử dụng để đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất,
mua sắm trang thiết bị, phương tiện làm việc; phát triển năng lực hoạt động sự
nghiệp; chi áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật công nghệ; đào tạo nâng cao nghiệp
vụ chuyên môn cho người lao động trong đơn vị; mua bản quyền tác phẩm, chương
trình; góp vốn liên doanh, liên kết với các tổ chức, cá nhân trong nước và
ngoài nước để tổ chức hoạt động dịch vụ sự nghiệp công theo chức năng, nhiệm vụ
được giao và các khoản chi khác (nếu có).
b) Quỹ bổ sung thu nhập để chi trong các trường hợp:
Chi bổ sung thu nhập cho người lao động trong năm và dự phòng chi bổ sung thu
nhập cho người lao động năm sau trong trường hợp nguồn thu nhập bị giảm. Việc
chi bổ sung thu nhập cho người lao động trong đơn vị được thực hiện theo nguyên
tắc gắn với số lượng, chất lượng và hiệu quả công tác.
c) Quỹ khen thưởng dùng để thưởng cuối năm, thưởng
định kỳ, thưởng đột xuất cho tập thể, cá nhân trong và ngoài đơn vị theo hiệu
quả công việc và thành tích đóng góp vào hoạt động của đơn vị. Mức thưởng do
Giám đốc quyết định, được thể hiện đầy đủ trong Quy chế chi tiêu nội bộ của đơn
vị và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình.
d) Quỹ phúc lợi dùng để đầu tư xây dựng, sửa chữa
các công trình phúc lợi của đơn vị; góp một phần vốn để đầu tư xây dựng các
công trình phúc lợi chung trong ngành hoặc với các đơn vị khác theo hợp đồng và
quy định của pháp luật; chi cho các hoạt động phúc lợi tập thể của người lao động
trong đơn vị; trợ cấp khó khăn đột xuất cho người lao động, kể cả trường hợp
nghỉ hưu, nghỉ mất sức, hoàn cảnh khó khăn; chi thêm cho người lao động thực hiện
tinh giản biên chế; chi hỗ trợ hoạt động xã hội, từ thiện.
đ) Mức trích cụ thể của các quỹ và quy trình sử dụng
quỹ do Giám đốc quyết định theo quy chế chi tiêu nội bộ, phù hợp với quy định của
pháp luật liên quan và phải công khai trong đơn vị.
Điều 13. Quản lý tài sản, vật
tư, trang thiết bị
1. Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh được
trang bị tài sản để phục vụ công tác quản lý dự án theo quy định của pháp luật.
Tài sản của Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh phải được sử dụng đúng mục
đích, tiết kiệm và hiệu quả; nghiêm cấm sử dụng vào mục đích cá nhân. Ban QLDA
các công trình giao thông tỉnh có thể đi thuê phương tiện, trang thiết bị
chuyên ngành để phục vụ công tác quản lý (nếu có nhu cầu).
2. Định kỳ báo cáo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về
các tài sản được nhà thầu, nhà cung cấp bàn giao, tặng hoặc để lại cho Ban QLDA
các công trình giao thông tỉnh quản lý sử dụng theo quy định của pháp luật. Trường
hợp giá trị tài sản nhà nước được xác định đủ tiêu chuẩn để giao cho Ban QLDA
các công trình giao thông tỉnh theo cơ chế giao vốn thì thực hiện theo hướng dẫn
của Bộ Tài chính về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước tại đơn vị sự nghiệp công
lập.
3. Tài sản của Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh
được đánh giá lại sau khi kết thúc từng dự án; tài sản không có nhu cầu sử dụng
được xử lý theo quy định hiện hành.
4. Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh có trách
nhiệm thực hiện kê khai tài sản cố định (nhà đất, ô tô, tài sản khác đủ tiêu
chuẩn là tài sản cố định) vào Cơ sở Dữ liệu Quốc gia về tài sản nhà nước, đồng
thời gửi báo cáo bằng văn bản về kết quả nhập và hồ sơ về Sở Tài chính để duyệt
dữ liệu theo quy định.
Chương V
MỐI QUAN HỆ CÔNG TÁC
Điều 14. Quan hệ công tác đối
với UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh
1. Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh chịu sự
chỉ đạo, kiểm tra, giám sát trực tiếp của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về thực
hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.
2. Phối hợp với Sở Nội vụ trình UBND tỉnh phê duyệt
Quy chế hoạt động của Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh (kể cả việc điều
chỉnh, bổ sung).
3. Trình UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt
các nội dung thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư dự án theo nhiệm vụ được giao và
theo quy định của pháp luật.
4. Báo cáo định kỳ và đột xuất về tình hình triển
khai các dự án được giao quản lý theo phân công nhiệm vụ và theo quy định của
pháp luật; đề xuất biện pháp xử lý đối với những vấn đề vượt thẩm quyền.
5. Giải trình các nội dung cần thiết theo yêu cầu của
UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.
6. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị chuyên môn trực
thuộc UBND tỉnh trong việc thực hiện các nhiệm vụ quản lý dự án.
Điều 15. Quan hệ công tác đối
với chủ đầu tư khác (khi thực hiện tư vấn quản lý dự án hoặc thực hiện một số
công việc tư vấn), chủ quản lý sử dụng công trình
1. Thực hiện các quyền, nghĩa vụ đối với các chủ đầu
tư theo hợp đồng đã ký kết và theo quy định của pháp luật có liên quan.
2. Phối hợp với chủ quản lý sử dụng công trình khi lập,
phê duyệt nhiệm vụ thiết kế xây dựng công trình, tổ chức lựa chọn nhà thầu và
nghiệm thu, bàn giao công trình đưa vào vận hành, sử dụng (kể cả việc thực hiện
bảo hành công trình theo quy định).
3. Bàn giao công trình xây dựng hoàn thành cho chủ đầu
tư hoặc chủ quản lý sử dụng theo quy định của pháp luật; quản lý công trình xây
dựng hoàn thành trong thời gian chưa xác định được đơn vị quản lý sử dụng công
trình theo yêu cầu của người quyết định đầu tư.
Điều 16. Quan hệ công tác đối
với nhà thầu
1. Tổ chức lựa chọn nhà thầu thực hiện các gói thầu
thuộc dự án do mình làm chủ đầu tư hoặc theo hợp đồng ký kết với chủ đầu tư
khác; đàm phán, ký kết và thực hiện hợp đồng với nhà thầu được lựa chọn theo
quy định của pháp luật.
2. Thực hiện các quyền, nghĩa vụ đối với nhà thầu
theo quy định của hợp đồng và quy định của pháp luật có liên quan.
3. Tiếp nhận, xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị
cấp có thẩm quyền giải quyết các đề xuất, vướng mắc của nhà thầu trong quá
trình thực hiện.
Điều 17. Quan hệ công tác đối
với các cơ quan quản lý nhà nước theo phân cấp
1. Thực hiện các thủ tục liên quan đến công tác chuẩn
bị đầu tư, chuẩn bị thực hiện dự án (theo phân cấp hoặc được ủy quyền) đảm bảo
theo quy định của pháp luật.
2. Trình cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định hồ
sơ dự án, thiết kế và dự toán xây dựng công trình (theo phân cấp) đảm bảo theo
quy định của pháp luật về xây dựng.
3. Phối hợp với UBND cấp huyện và chính quyền địa
phương trong việc thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định
cư khi dự án có yêu cầu về thu hồi đất để xây dựng.
4. Phối hợp với chính quyền địa phương (nơi có dự
án đầu tư) trong công tác quản lý hành chính, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn
cho cộng đồng trong suốt quá trình triển khai thực hiện dự án và bàn giao công
trình đưa vào khai thác, sử dụng.
5. Báo cáo, giải trình về tình hình thực hiện quản
lý dự án khi được yêu cầu, về sự cố công trình, công tác đảm bảo an toàn trong
xây dựng với cơ quan nhà nước có thẩm quyền và đề xuất biện pháp xử lý những vấn
đề vượt thẩm quyền.
6. Chịu sự kiểm tra, giám sát của cơ quan nhà nước
có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
Điều 18. Quan hệ công tác đối
với các tổ chức, cá nhân có liên quan
Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh có trách
nhiệm liên hệ, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương và các tổ chức, cá
nhân để giải quyết các công việc có liên quan nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện
các dự án.
Chương VII
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 19. Trách nhiệm thi hành
1. Lãnh đạo, viên chức, người lao động thuộc Ban
QLDA các công trình giao thông tỉnh có trách nhiệm thực hiện theo đúng Quy chế
này và các quy định của pháp luật có liên quan.
2. Giám đốc Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh
có trách nhiệm tổ chức thực hiện các hoạt động của đơn vị theo quy định tại Quy
chế này và các quy định của pháp luật có liên quan.
3. Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch
UBND các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan có trách
nhiệm phối hợp với Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh trong triển khai thực
hiện Quy chế này.
Điều 20. Sửa đổi, bổ sung Quy
chế hoạt động
Trong quá trình tổ chức thực hiện nếu có khó khăn,
vướng mắc hoặc vấn đề phát sinh, Giám đốc Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh
phối hợp với Giám đốc Sở Nội vụ và các cơ quan liên quan kịp thời báo cáo, đề
xuất UBND tỉnh xem xét điều chỉnh, bổ sung, sửa đổi Quy chế hoạt động cho phù hợp./.