ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LAI CHÂU
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
02/2015/QĐ-UBND
|
Lai
Châu, ngày 19 tháng 01 năm 2015
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC SỬA ĐỔI, BỔ
SUNG, BÃI BỎ MỘT SỐ NỘI DUNG CỦA QUY ĐỊNH BAN HÀNH KÈM THEO QUYẾT ĐỊNH SỐ
08/2013/QĐ-UBND NGÀY 03/6/2013 CỦA UBND TỈNH BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ CHÍNH SÁCH ƯU
ĐÃI, HỖ TRỢ ĐẦU TƯ, TRÌNH TỰ, THỦ TỤC THỰC HIỆN ƯU ĐÃI, HỖ TRỢ ĐẦU TƯ TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH LAI CHÂU
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LAI CHÂU
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày
26/11/2003;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản
quy phạm pháp luật của HĐND và UBND ngày 03/12/2004;
Căn cứ Luật Đất đai năm 2013;
Luật Đầu tư năm 2005; Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2008 và Luật sửa đổi,
bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2013;
Căn cứ các Nghị định của Chính
phủ: số 218/2013/NĐ-CP ngày 26 tháng 12 năm 2013 quy định chi tiết và hướng dẫn
thi hành Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp; số 210/2013/NĐ-CP ngày 19 tháng 12
năm 2013 về chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông
thôn; số 45/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 quy định về thu tiền sử dụng đất;
số 46/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 quy định về thu tiền thuê đất, thuê mặt
nước; số 108/2006/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của
Luật Đầu tư;
Căn cứ Nghị quyết số
119/2014/NQ-HĐND ngày 10/12/2014 của Hội đồng Nhân dân tỉnh Sửa đổi, bổ sung,
bãi bỏ một số nội dung Nghị quyết số 69/2012/NQ-HĐND ngày 07/12/2012 của Hội đồng
Nhân dân tỉnh ban hành chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh Lai
Châu;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Kế
hoạch và Đầu tư tại Tờ trình số 37/TTr-SKHĐT ngày 14/01/2015,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số nội dung của Quy định ban hành kèm
theo Quyết định số 08/2013/QĐ-UBND ngày 03/6/2013 của UBND tỉnh Lai Châu Ban
hành quy định về chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư, trình tự, thủ tục thực hiện
ưu đãi, hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh Lai Châu, cụ thể như sau:
1. Sửa đổi
một số nội dung
1.1. Khoản
2 Điều 3 được sửa đổi như sau
“2. Ưu đãi miễn, giảm tiền sử dụng đất
a) Nhà đầu tư có dự án thuộc lĩnh vực nông nghiệp đặc biệt ưu đãi đầu tư nếu được Nhà nước
giao đất thì được miễn tiền sử dụng đất đối với dự án đầu tư đó.
b) Nhà đầu
tư có dự án thuộc lĩnh vực nông nghiệp đặc biệt ưu đãi đầu
tư nằm trong quy hoạch của cơ quan nhà nước có thẩm
quyền phê duyệt được miễn nộp tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất
để thực hiện dự án.”
1.2. Khoản
4 Điều 3 được sửa đổi như sau
“4. Ưu đãi miễn tiền
thuê đất, thuê mặt nước
a) Miễn tiền thuê
đất, thuê mặt nước cho cả thời hạn thuê đối với dự án đầu tư thuộc lĩnh vực đặc
biệt ưu đãi đầu tư.
b) Miễn tiền thuê
đất, thuê mặt nước (bao gồm cả diện tích đất xây dựng nhà ở công nhân, đất
trồng cây xanh và đất phục vụ lợi ích công cộng) kể từ ngày dự án hoàn
thành đi vào hoạt động đối với dự án thuộc lĩnh vực nông nghiệp đặc biệt ưu đãi
đầu tư.
c) Miễn tiền thuê
đất, thuê mặt nước trong thời gian xây dựng cơ bản theo dự án được cấp có thẩm
quyền phê duyệt nhưng tối đa không quá 03 năm kể từ ngày có quyết định cho thuê
đất, thuê mặt nước. Trường hợp người thuê đất sử dụng đất vào mục đích sản xuất nông nghiệp (trồng cây lâu
năm) theo dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì thời gian xây dựng cơ bản
vườn cây được miễn tiền thuê đất áp dụng đối với từng loại cây thực hiện theo
quy trình kỹ thuật trồng và chăm sóc cây lâu năm do Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn quy định. Việc miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước trong thời gian xây
dựng cơ bản được thực hiện theo dự án gắn với việc Nhà nước cho thuê đất mới,
chuyển từ giao đất không thu tiền sử dụng đất sang thuê đất, không bao gồm các
trường hợp đầu tư xây dựng cải tạo, mở rộng cơ sở sản xuất kinh doanh và tái canh vườn cây trên diện tích đất đang
được Nhà nước cho thuê.
d) Miễn tiền thuê
đất, thuê mặt nước sau thời gian được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước của thời
gian xây dựng cơ bản như sau:
- Mười lăm (15)
năm đối với dự án thuộc lĩnh vực ưu đãi đầu tư;
- Mười một (11)
năm đối với dự án đầu tư khác.”
1.3. Điều
4 được sửa đổi như sau
“Điều 4. Ưu đãi thuế thu nhập
doanh nghiệp
1. Thuế
suất ưu đãi
a) Thuế suất ưu đãi 10% trong thời
hạn 15 năm áp dụng đối với thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư
mới tại địa bàn tỉnh.
b) Thời gian áp dụng thuế suất ưu
đãi được tính liên tục từ năm đầu tiên doanh nghiệp có doanh thu từ dự án đầu
tư mới.
c) Hết thời hạn được áp dụng mức thuế
suất ưu đãi, nhà đầu tư phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo mức thuế suất
quy định tại Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp hiện hành.
2. Miễn
thuế, giảm thuế
Miễn thuế 4 năm, giảm 50% số thuế
phải nộp trong 9 năm tiếp theo đối với thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự
án đầu tư mới tại địa bàn tỉnh.
Thời gian miễn thuế, giảm thuế được
tính liên tục từ năm đầu tiên có thu nhập chịu thuế từ dự án đầu tư mới được hưởng
ưu đãi thuế, trường hợp không có thu nhập chịu thuế trong ba năm đầu, kể từ năm
đầu tiên có doanh thu từ dự án đầu tư mới thì thời gian miễn thuế, giảm thuế được
tính từ năm thứ tư.
Trường hợp, trong kỳ tính thuế đầu
tiên mà dự án đầu tư mới của doanh nghiệp có thời gian hoạt động sản xuất, kinh
doanh được miễn thuế, giảm thuế dưới 12 (mười hai) tháng, doanh nghiệp được lựa
chọn hưởng miễn thuế, giảm thuế đối với dự án đầu tư mới ngay kỳ tính thuế đó
hoặc đăng ký với cơ quan thuế thời gian bắt đầu được miễn thuế, giảm thuế từ kỳ
tính thuế tiếp theo.”
1.4. Khoản
3 Điều 13 được sửa đổi như sau
“3. Điều kiện áp dụng ưu đãi
thuế thu nhập doanh nghiệp quy định tại Điều 4 như sau:
a) Dự án đầu tư mới được hưởng ưu
đãi thuế là dự án thực hiện lần đầu hoặc dự án đầu tư độc lập với dự án đang thực
hiện theo quy định tại Khoản 5 Điều 19 Nghị định số 218/2013/NĐ-CP ngày
26/12/2013 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Thuế thu
nhập doanh nghiệp.
b) Doanh nghiệp phải hạch toán
riêng thu nhập từ hoạt động sản xuất, kinh doanh được hưởng ưu đãi thuế thu nhập
doanh nghiệp (bao gồm mức thuế suất ưu đãi hoặc miễn, giảm thuế); trường hợp có
khoản doanh thu hoặc chi phí được trừ không thể hạch toán riêng được thì khoản
doanh thu hoặc chi phí được trừ đó xác định theo tỷ lệ giữa chi phí được trừ hoặc
doanh thu của hoạt động sản xuất, kinh doanh hưởng ưu đãi thuế trên tổng chi
phí được trừ hoặc doanh thu của doanh nghiệp.
c) Ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp
áp dụng đối với doanh nghiệp được cơ quan nhà nước có
thẩm quyền cấp Giấy phép đầu tư hoặc Giấy chứng nhận đầu tư, thực hiện
chế độ kế toán, hóa đơn, chứng từ và nộp thuế theo kê khai.”
1.5. Mục
III, phụ lục Danh mục Dự án ưu đãi, hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh Lai Châu được
sửa đổi như sau
“III. Dự
án thuộc lĩnh vực nông nghiệp đặc biệt ưu đãi đầu tư
1. Trồng
rừng, bảo vệ rừng, trồng cây dược liệu.
2. Xây
dựng, phát triển vùng nguyên liệu tập trung cho công nghiệp chế biến. Xây dựng
cánh đồng lớn.
3. Chăn nuôi gia súc, gia
cầm, thủy sản tập trung.
4. Sản xuất, phát triển giống
cây trồng, giống vật nuôi, giống cây lâm nghiệp, giống thủy sản.
5. Ứng dụng công nghệ sinh học;
công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản.
6. Sản xuất nguyên liệu và
chế biến thức ăn gia súc, gia cầm, thủy sản, chế phẩm sinh học.
7. Chế biến, bảo quản
nông, lâm, thủy sản, dược liệu.
8. Sản xuất bột giấy, giấy,
bìa, ván nhân tạo trực tiếp từ nguồn nguyên liệu nông, lâm sản.
9. Sản xuất thuốc, nguyên
liệu thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, sản phẩm xử lý, cải tạo môi trường
trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản.
10. Sản xuất hàng thủ
công; sản phẩm văn hóa, dân tộc truyền thống.
11. Xây dựng hệ thống cấp
nước sạch, thoát nước.
12. Xây dựng mới, cải tạo,
nâng cấp cơ sở giết mổ, bảo quản chế biến gia súc, gia cầm tập trung công nghiệp.
13. Xử lý ô nhiễm và
bảo vệ môi trường; thu gom, xử lý nước thải, khí thải, chất thải rắn.
14. Xây dựng chợ nông
thôn.
15. Sản xuất máy, thiết bị,
chất phụ gia, phụ trợ phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp,
máy chế biến thực phẩm.
16. Dịch vụ bảo vệ thực vật,
thú y ở vùng nông thôn.
17. Dịch vụ tư vấn đầu
tư, khoa học, kỹ thuật về sản xuất nông, lâm, thủy sản ở vùng nông thôn.”
2. Bổ sung một số nội
dung như sau
2.1. Bổ
sung các Khoản 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14 vào sau Khoản 5 Điều 7 như sau
“6. Hỗ trợ phát triển thị trường
Nhà đầu tư có dự án thuộc lĩnh
vực nông nghiệp đặc biệt ưu đãi đầu tư thì được: Hỗ trợ 50% chi phí quảng
cáo doanh nghiệp và sản phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng; 50%
kinh phí tham gia triển lãm hội chợ trong nước; được giảm 50% phí tiếp cận
thông tin thị trường và phí dịch vụ từ cơ quan xúc tiến thương mại của Nhà nước.
7. Tổng
các khoản hỗ trợ: Hỗ trợ phát triển thị trường (quy định tại
Khoản 6) và hỗ trợ đào tạo lao động (quy định tại Khoản 1 Điều này) cho
một dự án tối đa không quá 10% tổng mức đầu tư dự án và không quá 1 tỷ đồng.
Trường hợp doanh nghiệp không sử dụng hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách nhà nước,
các hỗ trợ này được tính vào chi phí sản xuất của doanh nghiệp khi quyết toán với
cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
8. Hỗ trợ áp
dụng khoa học công nghệ
Hỗ trợ 70% kinh phí thực
hiện đề tài nghiên cứu tạo ra công nghệ mới do doanh nghiệp chủ trì thực hiện
nhằm thực hiện dự án, hoặc doanh nghiệp mua bản quyền công nghệ thực hiện dự
án; được hỗ trợ 30% tổng kinh phí đầu tư mới để thực hiện dự án sản xuất
thử nghiệm.
Các khoản hỗ trợ đối với dự án
được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy định tại nội dung này được lấy từ Quỹ phát
triển khoa học và công nghệ quốc gia, Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia và Quỹ
phát triển khoa học và công nghệ của tỉnh và từ nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách
nhà nước. Mức hỗ trợ tối đa không quá 3 tỷ đồng/dự án.
9. Hỗ trợ đầu tư cơ sở giết mổ gia
súc, gia cầm
a) Nhà đầu
tư có dự án đầu tư cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung công nghiệp được
ngân sách nhà nước hỗ trợ như sau:
- Hỗ trợ để
xây dựng cơ sở hạ tầng về điện, nước, nhà xưởng, xử lý chất thải và mua thiết bị đối với Dự án có công suất giết mổ một ngày đêm
như sau:
(1) Từ 200
con gia súc đến dưới 400 con gia súc; Hoặc
từ 2.000 con gia cầm đến dưới 4.000
con gia cầm; Hoặc từ 100 đến dưới 200 con gia súc và từ
1.000 đến dưới 2.000 con gia cầm: Mức
hỗ trợ 1 tỷ đồng/dự án.
(2) Từ 400
con gia súc; Hoặc 4.000 con gia cầm; Hoặc
200 gia súc và 2.000 con gia cầm: Mức hỗ trợ 2 tỷ đồng/dự
án. Đối với các dự án có công suất giết mổ lớn hơn so với
quy định nêu trên thì mức hỗ trợ được tăng tương ứng.
- Trường hợp
dự án chưa có đường giao thông, hệ thống điện, cấp thoát
nước đến hàng rào dự án thì dự án còn được hỗ trợ thêm 70% chi phí và không quá
2,5 tỷ đồng đối với dự án thuộc mục (1), không
quá 5 tỷ đồng đối với dự án thuộc mục (2) nêu trên.
b) Điều kiện để Dự án được hưởng các khoản hỗ trợ gồm:
- Nằm
trong khu quy hoạch giết mổ gia súc, gia cầm tập trung công nghiệp được duyệt của
cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc chấp thuận cho phép đầu tư của Ủy ban Nhân
dân tỉnh nếu chưa có quy hoạch được duyệt.
- Bảo
đảm vệ sinh thú y, an toàn phòng chống dịch bệnh, an toàn thực phẩm, bảo vệ môi
trường theo các quy định của pháp luật về thú y, an toàn thực phẩm, bảo vệ môi
trường.
- Dự án sử
dụng tối thiểu 30% lao động tại địa phương.
10. Hỗ trợ đầu tư cơ sở
chăn nuôi gia súc
a) Nhà
đầu tư có dự án đầu tư cơ sở chăn nuôi gia súc có quy mô nuôi tập trung được
ngân sách nhà nước hỗ trợ như sau:
- Hỗ trợ để xây dựng cơ sở hạ tầng về xử lý chất thải, giao thông, điện,
nước, nhà xưởng, đồng cỏ và mua thiết bị đối
với dự án có quy mô chăn nuôi thường xuyên tập
trung như sau:
(1) Từ 500
con đến dưới 1.000 con đối với lợn thịt hoặc từ 250 con đến dưới 500 con đối với trâu, bò,
dê: Mức hỗ trợ 1,5 tỷ đồng/dự án;
(2) Từ
1.000 con trở lên đối với lợn thịt; hoặc từ 500 con
trở lên đối với trâu, bò, dê; hoặc từ 200 con đối với bò thịt cao sản nhập ngoại;
hoặc từ 500 con đối với bò sữa cao sản: Mức hỗ trợ 3 tỷ đồng/dự
án. Riêng đối với chăn nuôi bò sữa cao sản mức hỗ
trợ là 5 tỷ đồng/dự án.
- Trường
hợp dự án chưa có đường giao thông, hệ thống điện, cấp thoát nước đến hàng rào
dự án dự án còn được hỗ trợ 70% chi phí và không quá 2,5 tỷ
đồng đối với dự án thuộc mục (1), không quá 5 tỷ đồng đối với dự án thuộc mục (2) nêu trên.
- Hỗ trợ
không quá 40% chi phí nhập giống gốc cao sản vật nuôi; hỗ
trợ nhập bò sữa giống từ các nước phát triển cho doanh nghiệp nuôi trực tiếp và
nuôi phân tán trong các hộ gia đình là 15 triệu đồng/con
(có thể lập dự án riêng).
b) Điều kiện để Dự án được hưởng các khoản hỗ trợ gồm:
- Dự
án nằm trong quy hoạch được duyệt của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc chấp
thuận cho phép đầu tư của Ủy ban Nhân dân tỉnh nếu chưa có quy hoạch được duyệt.
- Bảo
đảm vệ sinh thú y, an toàn phòng chống dịch bệnh, an toàn thực phẩm, bảo vệ môi
trường theo các quy định của pháp luật về thú y, an toàn thực phẩm, bảo vệ môi
trường.
- Dự án
sử dụng tối thiểu 30% lao động tại địa phương.
11. Hỗ trợ trồng cây dược
liệu, cây mắc ca
a) Ngân sách nhà nước hỗ trợ
15 triệu đồng/ha để xây dựng đồng ruộng, cây giống đối với dự
án trồng cây dược liệu, cây Mắc ca có quy mô từ 50 ha trở lên.
b) Hỗ trợ
xây dựng cơ sở sản xuất giống cây Mắc ca có
quy mô:
- Từ 250.000 đến dưới 500.000 cây giống/năm: Mức hỗ trợ tối đa là 70% chi phí đầu tư/cơ sở và không quá 1 tỷ đồng.
- Từ 500.000 cây giống/năm
trở lên: Mức hỗ trợ tối đa là 70% chi phí đầu tư/cơ sở và không quá 2 tỷ đồng.
c) Điều kiện để Dự án đầu tư được
hưởng hỗ trợ gồm:
- Dự án đầu tư phải nằm trong
quy hoạch được duyệt của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền hoặc chấp thuận
cho phép đầu tư của Ủy ban Nhân dân tỉnh nếu chưa có quy hoạch được duyệt.
- Cây dược liệu nằm trong danh
mục quy định ưu tiên và khuyến khích phát triển của Bộ Y tế.
- Nhà đầu tư phải sử dụng tối
thiểu 30% lao động tại địa phương.
12. Hỗ
trợ đầu tư cơ sở sấy lúa, ngô, khoai, sắn, sấy phụ phẩm thủy sản
a) Hỗ trợ 2 tỷ đồng/dự án để xây dựng cơ sở
hạ tầng về giao thông, điện, nước, nhà xưởng và mua thiết bị.
b) Điều kiện để Dự án đầu tư được
hưởng hỗ trợ gồm:
- Công suất cơ sở sấy lúa,
ngô, khoai, sắn phải đạt tối thiểu 150 tấn sản phẩm/ngày; sấy phụ phẩm thủy sản
đạt tối thiểu 50 tấn sản phẩm/ngày.
- Dự án nằm trong quy hoạch
được duyệt của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc chấp thuận cho phép đầu tư của
Ủy ban Nhân dân tỉnh nếu chưa có quy hoạch được duyệt.
- Bảo đảm các yêu cầu về bảo
vệ môi trường theo quy định của pháp luật bảo vệ môi trường.
- Nhà đầu tư phải sử dụng
tối thiểu 30% lao động và 60% nguyên liệu lúa, ngô, khoai, sắn, phụ phẩm thủy sản
tại địa phương.
13. Hỗ trợ đầu tư chế biến
gỗ rừng trồng
a) Nhà
đầu tư trong nước có dự án đầu tư nhà máy chế biến gỗ rừng trồng; tre công nghiệp
được ngân sách nhà nước hỗ trợ như sau:
- Hỗ trợ đầu tư 20 tỷ đồng/nhà
máy sản xuất gỗ MDF quy mô trên 30.000 m3 MDF/năm trở lên; Hỗ
trợ đầu tư 10 tỷ đồng/nhà máy đối với các nhà máy chế biến ván dăm, tre ép công
nghiệp có quy mô trên 20.000 m3 trở lên để xây dựng cơ sở hạ
tầng về giao thông, điện, nước, nhà xưởng và xử lý chất thải.
- Hỗ
trợ chi phí vận chuyển sản phẩm với mức 1.500 đồng/tấn/km; khoảng cách
được tính từ địa điểm đặt nhà máy đến trung tâm thành phố Hà Nội
theo đường ô tô gần nhất; khối lượng vận chuyển tính
theo hàng hóa thực tế vận chuyển; thời gian tính hỗ trợ là 5 năm.
b) Điều kiện để Dự án đầu tư được hưởng hỗ trợ gồm:
- Dự
án được chấp thuận cho phép đầu tư của Ủy ban Nhân dân tỉnh.
- Các
nhà máy sản xuất ván MDF, ván dăm phải kết hợp với sản xuất ván sàn, ván thanh,
ván ghép thanh, ván ép; sản lượng của sản phẩm kết hợp này được tính vào công
suất hỗ trợ vận chuyển.
- Thiết bị
được sản xuất tại các nước phát triển và các nước đang phát triển
phải mới 100%. Nhà máy không được dời địa bàn tỉnh trong vòng 20 năm.
- Diện
tích rừng trồng và nguyên liệu hiện có trên địa bàn tỉnh
phải đủ cho nhà máy hoạt động tối thiểu 60% công suất trong 5 năm đầu tiên. Dự
án phải sử dụng tối thiểu 30% lao động địa phương.
- Tổng công suất thiết bị thực
tế của các nhà máy được hỗ trợ vận chuyển không quá 200.000 tấn trên địa bàn tỉnh.
- Bảo đảm các yêu cầu về bảo vệ
môi trường theo quy định của pháp luật bảo vệ môi trường.
14. Hỗ trợ đầu tư cơ sở chế tạo, bảo quản, chế biến
nông, lâm, thủy sản
a) Nhà
đầu tư có dự án đầu tư nhà máy hoặc cơ sở bảo quản, chế biến nông, lâm, thủy sản;
cơ sở sản xuất sản phẩm phụ trợ; chế tạo thiết bị cơ khí để bảo quản, chế biến
nông, lâm, thủy sản được ngân sách nhà nước hỗ trợ như sau:
- Hỗ
trợ không quá 60% chi phí và tổng mức hỗ trợ không quá 5 tỷ đồng/dự án để xây dựng
cơ sở hạ tầng về xử lý chất thải, giao thông, điện, nước, nhà xưởng và mua thiết
bị trong hàng rào dự án.
- Hỗ
trợ không quá 70% chi phí xử lý chất thải cho các nhà máy chế biến nông, lâm,
thủy sản quy mô lớn, đã đầu tư, sử dụng nhiều lao động, có
tác động lớn đến kinh tế, xã hội của tỉnh.
- Hỗ trợ chi phí vận chuyển sản phẩm với mức 1.500 đồng/tấn/km;
khoảng cách hỗ trợ được tính từ địa điểm đặt nhà máy hoặc cơ sở bảo quản, chế
biến đến thành phố Lai Châu theo đường ô tô gần nhất; khối lượng vận chuyển tính theo hàng hóa thực tế vận chuyển;
hỗ trợ một lần ngay sau khi hoàn thành đầu tư; thời gian tính hỗ trợ là 5 năm.
- Nếu
dự án chưa có đường giao thông, hệ thống điện, hệ thống cấp thoát nước đến hàng
rào dự án thì được hỗ trợ thêm 70% chi phí và tổng mức hỗ trợ không quá 5 tỷ đồng/dự
án để đầu tư xây dựng các hạng mục nêu trên (có thể lập dự án riêng).
b) Điều kiện để Dự án đầu tư được hưởng hỗ trợ gồm:
- Giá
trị sản phẩm sau chế biến tăng ít nhất 2 lần so với giá trị nguyên liệu thô ban đầu.
- Bảo
đảm tiêu chuẩn an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm
và quy mô công suất tối thiểu theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.
- Nằm
trong quy hoạch được duyệt của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc chấp thuận
cho phép đầu tư của Ủy ban Nhân dân tỉnh nếu chưa có quy
hoạch được duyệt.
- Bảo
đảm các yêu cầu về bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật bảo vệ môi trường.
- Dự án không thuộc đối tượng quy định tại Khoản 11 và Khoản
12 Điều này.
- Dự án phải sử dụng tối thiểu
30% lao động và 60% nguyên liệu nông lâm thủy sản chính tại địa phương.”
2.2. Bổ
sung Khoản 6, 7, 8 vào sau Khoản 5 Điều 13 như sau
“6. Nguyên tắc áp dụng ưu đãi, hỗ
trợ đầu tư
- Nhà đầu tư khi xây dựng vùng
nguyên liệu mà có hợp đồng liên kết sản xuất nguyên liệu ổn định với người dân
được ưu tiên trước xem xét ưu đãi, hỗ trợ đầu tư.
- Trong cùng một thời gian, nếu
doanh nghiệp có dự án đầu tư được hưởng nhiều mức ưu đãi, hỗ trợ đầu tư khác
nhau thì doanh nghiệp được lựa chọn áp dụng mức ưu đãi, hỗ trợ đầu tư có lợi nhất.
- Các dự án đã sử dụng vốn tín dụng
ưu đãi, vốn bảo lãnh tín dụng của Nhà nước không thuộc đối tượng sử dụng nguồn
vốn hỗ trợ từ ngân sách quy định tại Quyết định này.
7. Nguồn vốn hỗ trợ đầu tư
Nguồn vốn hỗ trợ đầu tư theo quy định
tại Quyết định này bao gồm ngân sách trung ương hỗ trợ có mục tiêu cho ngân
sách địa phương; vốn lồng ghép từ các chương trình dự án và ngân sách địa
phương. Cụ thể:
- Ngân sách Trung ương hỗ trợ: Thực
hiện theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
- Ngân sách tỉnh: Hàng năm dành từ
2% đến 5% ngân sách tỉnh để thực hiện hỗ trợ.
8. Cơ chế hỗ trợ đầu tư
- Ngân sách Trung ương hỗ trợ cho
dự án có mức cần hỗ trợ trên 2 tỷ đồng.
- Ngân sách tỉnh hỗ trợ cho dự án
còn lại (dưới 2 tỷ đồng), gồm cả những dự án lớn hơn 2
tỷ đồng nhưng không sử dụng ngân sách trung ương, dự án có mức áp dụng trần thấp hơn so với quy định tại Nghị định
210/2013/NĐ-CP.
- Ngân sách nhà nước thực hiện hỗ
trợ sau đầu tư; khi hạng mục đầu tư, gói thầu của dự án hoàn thành thì được giải
ngân 70% mức vốn hỗ trợ theo hạng mục, gói thầu; sau khi dự án hoàn thành đầu
tư và được nghiệm thu thì được giải ngân 30% mức vốn hỗ trợ còn lại.”
3. Bãi bỏ
Khoản 2 “Hỗ trợ cước phí vận tải” Điều 7.
Điều 2. Căn cứ các quy định hiện hành, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối
hợp với các Sở, ban ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố hướng dẫn các
doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn thực hiện ưu đãi, hỗ trợ đầu tư
theo quy định.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ ngày ký. Các nội
dung khác quy định tại Quyết định số 08/2013/QĐ-UBND ngày 03/6/2013 của UBND tỉnh
vẫn giữ nguyên hiệu lực thi hành.
Các dự án đã được cấp giấy chứng
nhận đầu tư, chứng nhận ưu đãi đầu tư trước ngày Quyết định này có hiệu lực thì
được hưởng các mức ưu đãi theo quy định tại Quyết định này cho thời gian còn lại.
Đối với các khoản ưu đãi, hỗ trợ khác của dự án đã được chứng nhận mà chưa được
hưởng thì áp dụng theo quy định của Quyết định này.
Điều 4. Chánh văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Khắc Chử
|