HỘI ĐỒNG
NHÂN DÂN
TỈNH
LONG AN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 25/NQ-HĐND
|
Long An,
ngày 02 tháng 7 năm 2024
|
NGHỊ
QUYẾT
VỀ
DỰ KIẾN KẾ HOẠCH VỐN ĐẦU TƯ CÔNG NĂM 2025
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH LONG AN
KHÓA X - KỲ HỌP THỨ 16
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22
tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Đầu tư công ngày 13 tháng
6 năm 2019;
Căn cứ Nghị định số 40/2020/NĐ-CP ngày
06 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ về việc quy định chi tiết thi hành một số
điều của Luật Đầu tư công;
Xét Tờ trình số 1803/TTr-UBND ngày 14
tháng 6 năm 2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh về dự kiến kế hoạch vốn đầu tư công
năm 2025; Báo cáo thẩm tra số 610/BC-HĐND ngày 20 tháng 6 năm 2024 của Ban Kinh
tế - ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh và ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng
nhân dân tỉnh tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Thống nhất dự kiến kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025 theo
các phụ lục đính kèm.
Điều 2. Giao Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức triển khai thực hiện Nghị
quyết.
Điều 3. Giao Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng
nhân dân, Tổ đại biểu và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc thực
hiện Nghị quyết.
Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân
dân tỉnh khóa X, kỳ họp thứ 16 (kỳ hợp lệ giữa năm 2024) thông qua ngày 02
tháng 7 năm 2024 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày Hội đồng nhân dân tỉnh
thống nhất thông qua./.
Nơi nhận:
-
UB Thường vụ Quốc hội (b/c);
- Chính phủ (b/c);
- VP. QH, VP. CP (TP.HCM) (b/c);
- Ban Công tác đại biểu của UBTVQH (b/c);
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
- TT. Tỉnh ủy; TT. HĐND tỉnh (b/c);
- Đại biểu QH đơn vị tỉnh Long An;
- Đại biểu HĐND tỉnh khóa X;
- UBND tỉnh, UBMTTQVN tỉnh;
- Các sở, ngành, đoàn thể tỉnh;
- TT. HĐND, UBND huyện,thị xã, thành phố;
- Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh;
- Văn phòng UBND tỉnh;
- Các phòng thuộc Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh;
- Trang thông tin điện tử HĐND tỉnh;
- Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (đăng công báo);
- Lưu: VT, (TĐ)
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Được
|
DỰ
KIẾN KẾ HOẠCH VỐN ĐẦU TƯ CÔNG NĂM 2025
(Ban
hành kèm theo Nghị quyết số 25/NQ-HĐND Ngày 02 tháng 7 năm 2024 của HĐND tỉnh)
I. Nguyên tắc
bố trí kế hoạch
- Kế hoạch đầu tư công năm 2025 phải
được xây dựng trên cơ sở tiếp tục cơ cấu lại đầu tư nguồn NSNN theo hướng tập
trung, khắc phục dàn trải, nâng cao hiệu quả đầu tư. Kế hoạch đầu tư đầu tư
công năm 2025 phải phù hợp với Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến
năm 2050; kế hoạch kinh tế xã hội 5 năm 2021-2025, kế hoạch đầu tư công trung
hạn giai đoạn 2021-2025, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.
- Việc phân bổ vốn thực hiện đúng theo
các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân
sách nhà nước giai đoạn 2021-2025.
- Kế hoạch vốn năm 2025 phải phù hợp
với khả năng thực hiện và giải ngân trong năm 2025, đảm bảo đủ vốn thanh toán
trong năm 2025 để thực hiện hoàn thành đúng tiến độ đã được phê duyệt, không
kéo dài thời gian giải ngân sang năm sau.
- Trong từng ngành, lĩnh vực, chương
trình thực hiện việc phân bổ vốn phải bảo đảm theo thứ tự ưu tiên theo quy định
tại khoản 4 Điều 51 Luật Đầu tư công và Văn bản số 4488/BKHĐT-TH ngày 11/6/2024
của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cụ thể như sau:
+ Thứ nhất, ưu tiên bố trí vốn để thu
hồi vốn ứng trước; thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản (nếu có).
+ Thứ hai, dự án đã hoàn thành và bàn
giao đưa vào sử dụng nhưng trong năm 2024 chưa bố trí đủ vốn; vốn đối ứng cho
dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài;
+ Thứ ba, dự án hoàn thành trong năm
2025 theo thời gian bố trí vốn được quy định tại Luật Đầu tư công.
+ Thứ tư, dự án chuyển tiếp thực hiện
theo tiến độ được phê duyệt
+ Thứ năm, dự án khởi công mới có đầy
đủ thủ tục đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công và các Nghị định hướng dẫn
có liên quan.
Trong từng nhóm thứ tự ưu tiên bố trí
vốn nêu trên, sẽ ưu tiên bố trí vốn cho các dự án, công trình quan trọng quốc
gia, liên kết vùng, trọng điểm và thuộc chương trình đột phá thực hiện chỉ tiêu
Nghị quyết đại hội đảng bộ tỉnh Long An lần thứ XI, các công trình, dự án bức
xúc theo ý kiến, kiến nghị cử tri.
II. Dự kiến
tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025
1. Dự kiến kế
hoạch năm 2025
Hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư mới
chỉ có văn bản[1] hướng dẫn xây dựng kế hoạch đầu tư
công năm 2025, chưa có thông báo kế hoạch vốn chính thức năm 2025 nên dự kiến
kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025 được xây dựng trên cơ sở kế hoạch vốn trung
hạn 2021-2025 đã được HĐND tỉnh phê duyệt tại Nghị quyết số 46/NQ-HĐND ngày
01/12/2023[2] và nhu cầu vốn đầu tư, HĐND tỉnh giao
dự kiến tổng vốn đầu tư công năm 2025 khoảng 7.456,975 tỷ đồng (chi tiết
đính kèm phụ lục 1 và 2). Cụ thể như sau:
1.1. Dự kiến kế hoạch vốn năm 2025
theo Nghị quyết số 46/NQ-HĐND là 7.419,975 tỷ đồng.
- Nguồn vốn đầu tư phát triển trong
cân đối ngân sách địa phương quản lý 5.703,789 tỷ đồng, trong đó:
+ Nguồn vốn cân đối theo nguyên tắc,
tiêu chí (XDCB tập trung): 1.463,789 tỷ đồng, trong đó: dự kiến giao cấp huyện
quản lý, phân bổ theo phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi 365,647 tỷ đồng và cấp
tỉnh quản lý 1.097,842 tỷ đồng (chi tiết danh mục theo phụ lục 3 đính kèm,
các dự án dự kiến bố trí kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025 đều nằm trong kế
hoạch vốn đầu tư công trung hạn đã duyệt, chỉ điều chỉnh mức vốn bố trí một số
dự án để phù hợp với tình hình thực hiện).
+ Nguồn vốn Tiền sử dụng đất: 2.350 tỷ
đồng, trong đó: dự kiến giao cấp huyện quản lý, phân bố theo phân cấp nguồn
thu, nhiệm vụ chi 1.692 tỷ đông và cấp tỉnh quản lý 658 tỷ đồng (chi tiết
danh mục theo phụ lục 4 đính kèm, các dự án dự kiến bố trí kế hoạch vốn đầu
tư công năm 2025 đều nằm trong kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn đã duyệt, chỉ
điều chỉnh mức vốn bố trí một số dự án để phù hợp với tình hình thực hiện)
+ Nguồn vốn Xổ số kiến thiết: 1.890 tỷ
đồng, trong đó: dự kiến giao cấp huyện quản lý, phân bổ 189 tỷ đồng (hỗ trợ có
mục tiêu cho ngân sách cấp huyện để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia
xây dựng nông thôn mới) và cấp tỉnh quản lý 1.701 tỷ đồng (chi tiết danh mục
theo phụ lục 5 đính kèm, các dự án dự kiến bố trí kế hoạch vốn đầu tư công
năm 2025 đều nằm trong kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn đã duyệt, chỉ điều
chỉnh mức vốn bố trí một số dự án để phù hợp với tình hình thực hiện).
- Nguồn vốn đầu tư phát triển trong cân
đối ngân sách trung ương quản lý 1.716,186 tỷ đồng, trong đó:
+ Nguồn vốn ngân sách Trung ương trong
nước: 1.485,728 tỷ đồng (chi tiết danh mục theo phụ lục 6 đính kèm)
+ Nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc
gia 230,45 tỷ đồng, trong đó: giảm nghèo bền vững 5,918 tỷ đồng và xây dựng
nông thôn mới 224,54 tỷ đồng.
1.2. Nhu cầu bổ sung thêm 37 tỷ đồng[3],
gồm: vốn ODA trung ương cấp phát 34 tỷ đồng và vốn tỉnh vay lại từ nguồn vốn
trung ương vay ODA (bội chi ngân sách địa phương) 03 tỷ đồng để làm cơ sở đăng
ký dự kiến kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025 (chi tiết danh mục theo phụ lục
6 đính kèm)
Ghi chú: Hiện nay, Bộ
Kế hoạch và Đầu tư mới chỉ có văn bản hướng dẫn xây dựng kế hoạch đầu tư công
năm 2025, chưa có thông báo tổng kế hoạch vốn của năm 2025 nên HĐND tỉnh giao
dự kiến đăng ký nhu cầu vốn trên cơ sở kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025
đã được duyệt và điều chỉnh, bổ sung thêm cho phù hợp với nhu cầu thực tế. Sau
khi Bộ Kế hoạch và Đầu tư có thông báo kế hoạch vốn cho tỉnh HĐND tỉnh phân bổ
chính thức trong kỳ họp cuối năm 2024.
2. Dự kiến
khả năng huy động các nguồn vốn đầu tư của các thành phần kinh tế khác ngoài
nguồn vốn đầu tư công
Tỉnh Long An sẽ tiếp tục tích cực huy
động mọi thành phần kinh tế khác tham gia đầu tư cơ sở hạ tầng trên địa bàn
tỉnh theo các hình thức đầu tư PPP, kêu gọi xã hội hóa đầu tư, huy động theo
hình thức nhà nước và nhân dân cùng làm,... để có đủ nguồn lực phát triển kinh
tế - xã hội của tỉnh.
3. Các thuận
lợi và các khó khăn, vướng mắc trong việc cân đối và huy động các nguồn vốn đầu
tư trong năm 2025 đế thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội năm 2025
- Thuận lợi: Các Bộ ngành Trung ương
quan tâm trong việc cân đối, bố trí kế hoạch vốn hàng năm cho tỉnh, tạo điều
kiện cho tỉnh đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Tỉnh Long An tiếp giáp với Thành
phố Hồ Chí Minh, thuộc vùng giãn nở công nghiệp, đô thị của Thành phố Hồ Chí
Minh nên có nhiều thuận lợi trong thu hút doanh nghiệp về đầu tư, tạo điều kiện
để tỉnh huy động vốn đầu tư kết cấu hạ tầng trên địa bàn tỉnh, từng bước phát
triển kinh tế và ổn định đời sống xã hội. Đời sống nhân dân ngày càng được nâng
cao nên nhân dân đồng tình ủng hộ và góp phần cùng nhà nước đầu tư nông thôn
mới. Đồng thời, Quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sẽ tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu
tư, phát triển kinh tế xã của địa phương.
- Khó khăn: Nhu cầu đầu tư lớn nhưng
nguồn vốn ngân sách nhà nước còn hạn chế nên việc đầu tư kết cấu hạ tầng đồng
bộ còn khó khăn. Tình hình chung của thế giới không ổn định như xung đột giữa
Nga và Ukraina kéo dài làm ảnh hưởng đến xuất nhập khẩu và lạm phát trên toàn
cầu, điều kiện thị trường còn nhiêu phức tạp nên hiệu quả và lợi nhuận đầu tư
chưa cao ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách nhà nước và việc huy động vốn từ các
doanh nghiệp đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội khó khăn. Việc kêu gọi xã
hội hóa đầu tư vẫn còn khó khăn, dự án thực hiện theo hình thức xã hội hóa trên
địa bàn tỉnh còn ít.
4. Các giải
pháp triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2025
- Tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt
Luật Xây dựng, Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Đất đai, Luật
Đấu thầu và các văn bản pháp lý có liên quan; thực hiện nghiêm các chỉ đạo của
Trung ương và của Tỉnh ủy không để phát sinh nợ đọng, chỉ được khởi công xây
dựng khi đã được bố trí kế hoạch vốn thực hiện dự án. Đẩy nhanh tiến độ thực
hiện và giải ngân phải xem việc thực hiện đầu tư công là nhiệm vụ quan trọng và
xuyên suốt trong năm nhằm góp phần tăng trưởng kinh tế, ổn định an sinh xã hội.
- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải
pháp tăng thu, đảm bảo thu đúng, thu đủ và thực hiện tiết kiệm chi ngân sách,
giảm tỷ lệ chi thường xuyên và tăng tỷ lệ chi đầu tư phát triển.
- Tiếp tục tăng cường thực hiện các dự
án theo hình thức PPP, xã hội hóa đầu tư và huy động vốn từ các thành phần kinh
tế khác để đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội.
- Các ngành, các cấp và các chủ đầu tư
thường xuyên phối hợp chặt chẽ để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là
trong đền bù giải phóng mặt bằng.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát các dự
án đầu tư công để phát hiện và xử lý kịp thời khó khăn, vướng mắc; đôn đốc về
tiến độ, chất lượng các công trình. Thực hiện tốt công tác chuẩn bị đầu tư đối
với các dự án dự kiến đầu tư năm 2025 và cho giai đoạn 2026-2030 nhằm có thể
triển khai ngay dự án khi được phân bổ vốn. Đối với các dự án khởi công mới
được bố trí vốn năm 2025, các chủ đầu tư hoàn chỉnh các thủ tục về đấu thầu,
giao thầu theo quy định để có đủ điều kiện khởi công và thanh toán kế hoạch vốn
trong 6 tháng đầu năm, đảm bảo đến ngày 30/6/2025 tất cả các công trình khởi
công mới đều được triển khai thực hiện, đảm bảo đến cuối năm giải ngân hết kế
hoạch vốn đã được phân bổ.
- Thực hiện tốt công tác đấu thầu, đảm
bảo tính cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế trong đấu thầu,
tạo môi trường thông thoáng cho các nhà thầu tham dự thầu, tăng cường hiệu quả,
hiệu lực thực thi pháp luật về đấu thầu theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn
số 3973/UBND-KTTC ngày 10/5/2023; Công văn số 4800/UBND-KTTC ngày 17/5/2024.
- Thực hiện nghiêm thủ tục nghiệm thu,
thanh toán và quyết toán vốn đầu tư; đảm bảo trong 6 tháng đầu năm phải có khối
lượng thực hiện và giải ngân, đến cuối năm phải giải ngân hết kế hoạch vốn được
phân bổ. Thực hiện nghiêm chế độ báo cáo định kỳ và đột xuất theo yêu cầu, nhất
là báo cáo các khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện và đề xuất giải
pháp giải quyết.
- Tiếp tục rà soát các dự án cấp bách,
bức xúc mang tính liên kết vùng, có tính chất lan tỏa cho cả vùng để kiến nghị
Trung ương quan tâm, hỗ trợ vốn cho tỉnh đầu tư./.
PHỤ
LỤC 1:
BIỂU
TỔNG HỢP DỰ KIẾN NHU CẦU KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ CÔNG NĂM 2025
Đính
kèm Nghị quyết số 25/NQ-HĐND ngày 02 tháng 7 năm 2024 của Hội đồng nhân dân
tỉnh
ĐVT: Triệu
đồng
STT
|
Nguồn vốn
|
Kế hoạch
đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024 giao
|
Kế hoạch
đầu tư công năm 2025 theo trung hạn đã duyệt
|
Dự kiến Kế
hoạch đầu tư công năm 2025
|
Tăng
(giảm)
|
Ghi chú
|
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
6=5-4
|
7
|
|
TỔNG CỘNG
|
8.402.880
|
7.419.975
|
7.456.975
|
37.000
|
|
A
|
VỐN ĐẦU TƯ CÔNG
|
7.452.880
|
7.419.975
|
7.456.975
|
37.000
|
|
I
|
VỐN ĐỊA
PHƯƠNG QUẢN LÝ
|
5.529.118
|
5.703.789
|
5.706.789
|
3.000
|
|
1
|
Vốn XDCB tập trung
|
1.285.618
|
1.463.789
|
1.463.789
|
0
|
|
2
|
Vốn Sử dụng đất
|
2.350.000
|
2.350.000
|
2.350.000
|
0
|
|
3
|
Vốn Xổ số kiến thiết
|
1.890.000
|
1.890.000
|
1.890.000
|
0
|
|
4
|
Vốn vay lại
|
3.500
|
0
|
3.000
|
3.000
|
|
II
|
VỐN TRUNG
ƯƠNG QUẢN LÝ
|
1.923.762
|
1.716.186
|
1.750.186
|
34.000
|
|
1
|
Vốn trong nước
|
1.688.480
|
1.485.728
|
1.485.728
|
0
|
|
|
Dự án quan trọng
quốc gia, liên kết vùng
|
911.257
|
981.697
|
981.697
|
0
|
|
|
Vốn đầu tư theo
ngành, lĩnh vực và chương trình phục hồi
|
777.223
|
504.031
|
504.031
|
0
|
|
2
|
Vốn Nước ngoài (ODA)
|
3.480
|
0
|
34.000
|
34.000
|
|
3
|
Vốn chương trình mục tiêu quốc gia
|
231.802
|
230.458
|
230.458
|
0
|
|
|
- xây dựng nòng
thôn mới
|
224.410
|
224.540
|
224.540
|
0
|
|
|
- Giảm nghèo hên
vững
|
7.392
|
5.918
|
5.918
|
0
|
|
B
|
CHI ĐẦU TƯ
PHÁT TRIỂN KHÁC
|
950.000
|
|
|
|
|
PHỤ
LỤC 2:
BIỂU
TỔNG HỢP DỰ KIẾN NHU CẦU KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ CÔNG NĂM 2025 tỉnh QUẢN LÝ VÀ HUYỆN
QUẢN LÝ
Đính
kèm Nghị quyết số 25/NQ-HĐND ngày 02 tháng 7 năm 2024 của Hội đồng nhân dân
tỉnh
ĐVT: Triệu
đồng
STT
|
Nguồn vốn
|
Dự kiến kế
hoạch đầu tư công năm 2025
|
Ghi chú
|
1
|
2
|
3
|
4
|
|
TỔNG CỘNG
|
7.456.975
|
|
A
|
VỐN ĐỊA
PHƯƠNG
|
5.706.789
|
|
I
|
TỈNH QUẢN
LÝ
|
3.459.842
|
|
1
|
Vốn XDCB tập trung
|
1.097.842
|
|
|
- Thực hiện dự án
|
1.060.704
|
|
|
- Trả nợ lãi vay
|
37.138
|
|
2
|
Vốn Sử dụng đất
|
658.000
|
|
|
- Thực hiện dự án
|
608.000
|
|
|
- Ủy thác ngân hàng
chính sách
|
50.000
|
|
3
|
Vốn Xổ số kiến thiết
|
1.701.000
|
|
|
- Thực hiện dự án
|
1.701.000
|
|
4
|
Vốn vay lại
|
3.000
|
|
II
|
HUYỆN QUẢN
LÝ
|
2.246.947
|
|
1
|
Vốn cân đối theo nguyên tắc, tiêu
chí (XDCB tập trung)
|
365.947
|
|
2
|
Vốn Tiền sử dụng đất
|
1.692.000
|
|
3
|
Vốn Xổ số kiến thiết
|
189.000
|
|
B
|
VỐN TRUNG
ƯƠNG QUẢN LÝ
|
1.750.186
|
|
I
|
TỈNH QUẢN
LÝ
|
1.522.646
|
|
1
|
Vốn trong nước
|
1.485.728
|
|
|
dự án quan trọng quốc gia
|
981.697
|
|
|
Vốn đầu tư theo ngành, lĩnh vực
|
504.031
|
|
2
|
Vốn chương trình mục tiêu quốc gia
|
2.918
|
|
3
|
Vốn nước ngoài (ODA cấp phát)
|
34.000
|
|
|
GIAO VỀ CHO
HUYỆN QUẢN LÝ
|
227.540
|
|
1
|
Vốn chương trình mục tiêu quốc gia
|
227.540
|
|