HỘI ĐỒNG
NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 149/2014/NQ-HĐND
|
Đồng Nai, ngày 11
tháng 12 năm 2014
|
NGHỊ
QUYẾT
VỀ MỨC HỖ TRỢ ĐẦU TƯ XÂY
DỰNG CHỢ NÔNG THÔN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG NAI GIAI ĐOẠN 2015 - 2020
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG
NAI
KHÓA VIII - KỲ HỌP THỨ 12
Căn cứ Luật Tổ chức Hội
đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân được Quốc hội thông qua ngày 26 tháng 11 năm
2003;
Căn
cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân
dân được Quốc hội thông qua ngày 03 tháng 12 năm 2004;
Căn cứ
Luật Ngân sách Nhà nước được Quốc hội thông qua ngày 16/12/2002;
Căn cứ
Luật Đầu tư được Quốc hội thông qua ngày 29/11/2005;
Căn cứ Nghị định số
108/2006/NĐ-CP ngày 22 tháng 9 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và
hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư;
Căn cứ
Nghị định số 210/2013/NĐ-CP ngày 19/12/2013 của Chính phủ về chính sách khuyến
khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn;
Căn cứ Văn
bản hợp nhất số 11/VBHN-BCT ngày 23/01/2014 của Bộ Công Thương về hợp nhất Nghị
định về phát triển và quản lý chợ;
Sau
khi xem xét Tờ trình số 10989/TTR-UBND ngày 20/11/2014 của UBND tỉnh về việc đề
nghị thông qua mức hỗ trợ đầu tư xây dựng chợ nông thôn trên địa bàn tỉnh Đồng
Nai giai đoạn 2015 - 2020; báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND
tỉnh; ý kiến thảo luận của đại biểu HĐND tại tổ và tại kỳ họp,
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Nhất trí mức hỗ trợ đầu tư xây
dựng chợ nông thôn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, cụ thể như sau:
1.
Phạm vi điều chỉnh
Quy định một số nội
dung liên quan đến chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng hạ tầng chợ nông thôn trên
địa bàn tỉnh Đồng Nai.
2. Đối tượng
áp dụng
UBND các huyện, thị xã Long Khánh thực
hiện việc đầu tư, xây dựng kinh doanh, khai thác và quản lý chợ trên địa bàn
tỉnh Đồng Nai; các doanh nghiệp, hợp tác xã được thành lập và đăng ký hoạt động
theo quy định của pháp luật, có ngành nghề sản xuất kinh doanh phù hợp.
3. Điều kiện hỗ trợ
a) Chợ có dự án hoặc
báo cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư xây dựng được cấp có thẩm quyền phê duyệt và
thực hiện theo đúng trình tự thủ tục quy định về quản lý đầu tư xây dựng, phù
hợp với tiêu chuẩn thiết kế đối với từng cấp độ chợ theo quy định hiện hành.
b) Chợ có trong quy
hoạch mạng lưới chợ trên địa bàn tỉnh được cấp có thẩm quyền phê duyệt, được
UBND các huyện, thị xã Long Khánh cụ thể hóa trong kế hoạch đầu tư hàng năm và
lập danh sách đề nghị hỗ trợ được Sở Công Thương phối hợp với các sở, ban, ngành
lựa chọn và được UBND tỉnh phê duyệt.
c) UBND các huyện,
thị xã Long Khánh, doanh nghiệp, hợp tác xã có cam kết góp vốn hoặc huy động xã
hội hóa để đầu tư xây dựng hoàn chỉnh công trình (ngoài phần ngân sách tỉnh hỗ
trợ).
d) Chợ
đang có nhiều hộ kinh doanh đang hoạt động ổn định hoặc chợ xây dựng mới mà đất
chợ không phải thực hiện bồi thường, hỗ trợ di dời, có dự toán xây dựng công
trình được cấp có thẩm quyền phê duyệt và tổng kinh phí xây dựng không quá 5 tỷ
đồng.
đ) Chợ đầu tư xây dựng xong phải
đảm bảo hoạt động có hiệu quả, có cam kết của tiểu thương vào mua bán.
4. Nội
dung và mức hỗ trợ
a) Nội
dung hỗ trợ
- Ưu tiên
hỗ trợ đầu tư chợ thuộc 34 xã điểm nông thôn mới, trước mắt trong năm 2015,
chọn những chợ cần thiết phải đầu tư để hoàn thành chỉ tiêu về chợ trong bộ
tiêu chí nông thôn mới (có danh sách kèm theo).
Đối với chợ thuộc 102 xã vùng nông thôn còn
lại được thực hiện trong giai đoạn 2016 - 2020 (chợ thuộc danh mục đã được UBND
tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3785/QĐ-UBND ngày 20/12/2012, về việc phê
duyệt đề án Phát triển thương mại nông thôn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai
đoạn 2011 - 2015 và định hướng đến năm 2020- đính kèm
danh sách các chợ nông thôn đầu tư xây dựng giai đoạn 2016-2020). Ưu tiên đầu tư, mở rộng các
chợ quá tải, quá cũ, di dời các chợ vi phạm lộ giới giao thông, chợ xây mới tại
những xã chưa có chợ, những nơi có nhu cầu về chợ để phục vụ sản xuất và đời
sống sinh hoạt của nhân dân. Kế hoạch, lộ trình đầu tư xây dựng chợ có căn cứ
vào lộ trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.
-
Kinh phí hỗ trợ từ ngân sách tỉnh được sử dụng vào các hạng mục: San lấp mặt
bằng; xây dựng nhà lồng chính, hệ thống đường nội bộ chợ, hệ thống cấp điện,
cấp thoát nước, hệ thống xử lý rác thải, hệ thống phòng cháy chữa cháy.
b) Mức hỗ trợ
- Đối với chợ do UBND
các huyện, thị xã Long Khánh đầu tư
+ Ngân sách tỉnh:
Đối với thị
xã Long Khánh, các huyện: Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom, Thống Nhất, ngân
sách tỉnh hỗ trợ đầu tư xây dựng hạ tầng chợ theo các hạng mục quy định tại Tiết
2, Điểm a, Khoản 4, Điều này, tỷ lệ hỗ trợ 40% tổng dự toán kinh phí đầu tư,
mức hỗ trợ theo tỷ lệ trên nhưng tối đa không quá 2 tỷ đồng/01 chợ.
Đối với
các địa bàn còn lại gồm: Định Quán, Tân Phú, Vĩnh Cửu, Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, ngân
sách tỉnh hỗ trợ đầu tư xây dựng hạ tầng chợ theo các hạng mục quy định tại Tiết
2, Điểm a, Khoản 4, Điều này tỷ lệ hỗ trợ 60% tổng dự toán kinh phí đầu tư, mức
hỗ trợ theo tỷ lệ trên nhưng tối đa không quá 2 tỷ đồng/01 chợ.
Đối với
các xã ở những vùng khó khăn không huy động được nguồn xã hội hóa, ngân sách
huyện khó khăn thì UBND tỉnh trình Thường trực HĐND tỉnh xem xét xử lý cụ thể.
+ Ngân
sách các huyện:
Các huyện, thị xã
Long Khánh sử dụng từ nguồn ngân sách của địa phương hàng năm hỗ trợ cho công
tác đầu tư xây dựng chợ trên địa bàn, tỷ lệ hỗ trợ tối thiểu 20% tổng dự toán
kinh phí đầu tư.
+ Thực hiện chính
sách xã hội hóa: Các hộ tiểu thương cùng tham gia đóng góp xây dựng các hạng
mục còn lại (xây dựng các quầy, sạp chợ, ki-ốt chợ, hệ thống điện đến từng
sạp…). Trường hợp chợ đầu tư xong bằng ngân sách tỉnh, huyện và các hộ tiểu
thương đóng góp nhưng sau đó chuyển qua hình thức đấu thầu kinh doanh, khai
thác và quản lý chợ thì UBND các huyện, thị xã Long Khánh có trách nhiệm xây
dựng phương án quản lý chợ để quản lý phần ngân sách tỉnh, huyện hỗ trợ đầu tư
xây dựng chợ theo quy định.
- Đối với
chợ do doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư: Các doanh
nghiệp, hợp tác xã đầu tư xây dựng chợ trên địa bàn nông thôn đáp ứng các điều
kiện quy định tại Khoản 3, Điều này được ngân sách tỉnh hỗ trợ 40% tổng
dự toán kinh phí tại Tiết 2, Điểm a, Khoản 4, Điều này nhưng tối đa không quá 2
tỷ đồng/1 chợ, phần còn lại là vốn của doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp huy động
từ các nguồn hợp pháp theo quy định hiện hành.
5. Nguyên
tắc và thời gian hỗ trợ
a) Nguyên
tắc hỗ trợ
- Mỗi dự
án đầu tư xây dựng hạ tầng chợ nông thôn chỉ được hưởng chính sách hỗ trợ theo
quy định này 01 lần. Sau khi chợ đi vào hoạt động, việc sửa chữa, nâng cấp chợ
thuộc trách nhiệm của Ban quản lý chợ hoặc tổ chức kinh doanh, khai thác quản
lý chợ.
- Việc hỗ trợ kinh
phí thực hiện đúng theo quy định quản lý tài chính hiện hành của Nhà nước.
b) Thời gian hỗ trợ:
Thời gian hỗ trợ đầu tư bắt đầu thực hiện từ ngày 01/01/2015.
Điều 2.
Kinh phí thực hiện
1. Dự kiến tổng vốn đầu
tư
xây dựng
chợ nông thôn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2015-2020 là 282,1 tỷ đồng,
trong đó, vốn ngân sách tỉnh là 114,5 tỷ đồng, ngân sách huyện là 50,9 tỷ đồng, vốn
huy động từ các thành phần kinh tế là 116,7 tỷ đồng.
2. Nguồn kinh phí hỗ trợ đầu tư xây
dựng chợ nông thôn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2015-2020 được bố trí
trong dự toán ngân
sách hàng năm của cấp huyện, cấp tỉnh theo phân cấp của Luật Ngân sách
Nhà nước.
3. Hàng
năm, Sở
Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, sở Công thương và các ngành
liên quan xem xét, tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh bố trí kinh phí hỗ trợ từ
ngân sách tỉnh.
Điều 3.
Tổ chức thực hiện
1. Giao UBND tỉnh tổ chức triển
khai thực hiện Nghị quyết này và báo cáo kết quả thực hiện với HĐND tỉnh tại
các kỳ họp cuối năm.
2. Thường trực HĐND tỉnh, các Ban
của HĐND và các Đại biểu HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết này.
Thời điểm áp dụng mức hỗ trợ đầu
tư xây dựng hạ tầng chợ trên địa bàn tỉnh được thực hiện từ ngày 01/01/2015.
Nghị quyết này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ ngày Hội
đồng nhân dân tỉnh thông qua.
Nghị quyết này được Hội đồng nhân dân tỉnh khóa VIII, kỳ họp thứ
12 thông qua ngày 11/12/2014./.