HỘI
ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH HẢI DƯƠNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------
|
Số:
104/2008/NQ-HĐND
|
Hải
Dương, ngày 11 tháng 12 năm 2008
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ
KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN THUỘC NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TỈNH HẢI DƯƠNG NĂM 2009
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH HẢI
DƯƠNG
KHÓA XIV, KỲ HỌP THỨ 13
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Quy chế hoạt động của Hội đồng nhân dân ngày 02 tháng 4 năm 2005;
Căn cứ Quyết định số 1676/QĐ - TTg ngày 19 tháng 11 năm 2008 của Thủ tướng Chính
phủ về giao dự toán ngân sách nhà nước năm 2009;
Căn cứ Quyết định số 260/QĐ - BKH ngày 19 tháng 11 năm 2008 của Bộ Kế hoạch và Đầu
tư về việc giao chỉ tiêu kế hoạch đầu tư phát triển thuộc ngân sách nhà nước
năm 2009;
Xét đề nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh về kế hoạch đầu tư phát triển từ nguồn vốn
ngân sách tập trung năm 2009; Báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế và Ngân sách Hội
đồng nhân dân tỉnh và ý kiến của các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh,
QUYẾT
NGHỊ:
Điều 1. Thông qua kế
hoạch đầu tư phát triển thuộc ngân sách nhà nước tỉnh Hải Dương năm 2009 với
các nội dung chính như sau:
1. Tổng vốn đầu tư phát triển
năm 2009: 776.880 triệu đồng
Bao gồm:
1.1. Vốn cân đối ngân sách địa
phương: 643.780 triệu đồng
a. Vốn ngân sách xây dựng cơ bản
tập trung: 343.780 triệu đồng
b. Vốn từ nguồn thu sử dụng đất:
300.000 triệu đồng
1.2. Vốn Trung ương hỗ trợ đầu
tư: 133.100 triệu đồng
a. Vốn các chương trình mục tiêu
Quốc gia: 38.100 triệu đồng
b. Vốn Trung ương hỗ trợ đầu tư
theo mục tiêu: 75.000 triệu đồng
c. Vốn nước ngoài (ODA): 20.000 triệu
đồng
2. Phương án phân bổ vốn đầu tư:
2.1. Nguyên tắc phân bổ vốn đầu
tư:
a. Phân bổ vốn ngân sách địa
phương cho cấp huyện, xã quản lý:
Tiếp tục thực hiện phân bổ vốn
đầu tư cho cấp huyện quản lý theo Quyết định số 210/2006/QĐ - TTg ngày
12/9/2006 của Thủ tướng Chính phủ và phân bổ vốn đầu tư từ nguồn thu sử dụng
đất cho cấp huyện, xã quản lý theo Quyết định số 2847/2007/QĐ - UBND ngày
08/8/2007 của Uỷ ban nhân dân tỉnh.
b. Phân bổ vốn ngân sách tỉnh
quản lý:
b.1. Nguồn vốn ngân sách Trung
ương hỗ trợ đầu tư: Thực hiện theo hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương.
b.2. Vốn cân đối ngân sách địa
phương do tỉnh quản lý (trừ phần vốn đã phân bổ cho cấp huyện, xã quản lý):
(1) Trả nợ gốc các khoản vay đến
hạn phải trả: Nợ Ngân hàng phát triển và vốn vay tồn ngân kho bạc.
(2) Đối ứng bắt buộc và hợp lý
đối với vốn trung ương hỗ trợ đầu tư; vốn ODA, vốn WB, ADB và vốn khác: Ưu tiên
cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đối với các công trình phải bố trí
vốn đối ứng và vốn đối ứng nguồn trái phiếu Chính phủ đầu tư cho giáo dục.
(3) Vốn bố trí cho công trình:
- Bố trí một phần vốn cho công
tác chuẩn bị đầu tư đối với các công trình tỉnh đã có chủ trương đầu tư.
- Đối với công trình đầu tư: cân
đối bố trí vốn đầu tư phải đảm bảo mức vốn cần thiết để sau khi thực hiện bồi
thường giải phóng mặt bằng (nếu có), giá trị còn lại có đủ điều kiện để tổ chức
thực hiện đầu tư xây dựng công trình theo tiến độ đầu tư được duyệt. Trong các
công trình khởi công mới, ưu tiên đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn
theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương (khóa X)
về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.
(4) Sau khi bố trí theo các
nguyên tắc trên, số vốn còn lại cộng với vốn vay tồn ngân kho bạc, nguồn tăng
thu ngân sách trong năm kế hoạch và huy động các nguồn vốn khác (nếu có) để
thanh toán khối lượng hoàn thành.
Cân đối một phần từ nguồn thu sử
dụng đất để đối ứng, bổ sung vốn cho các công trình, dự án đột xuất khác, đặc
biệt là các dự án Trung ương đầu tư và công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.
2.2. Phương án phân bổ:
Tổng số: 776.880 triệu đồng
a. Vốn phân bổ cho cấp huyện, xã
quản lý: 239.140 triệu đồng
a.1. Vốn phân bổ theo Quyết định
210 của Thủ tướng Chính phủ cho cấp huyện quản lý: 40.000 triệu đồng
a.2. Vốn phân bổ từ nguồn thu sử
dụng đất cho cấp huyện, xã quản lý: 199.140 triệu đồng
b. Vốn tỉnh quản lý: 537.740 triệu
đồng
b.1. Vốn Trung ương hỗ trợ đầu
tư: 133.100 triệu đồng
- Vốn các chương trình mục tiêu
Quốc gia: 38.100 triệu đồng
- Vốn hỗ trợ đầu tư theo mục
tiêu (dự án, công trình quan trọng): 75.000 triệu đồng
- Vốn nước ngoài (ODA): 20.000 triệu
đồng
b.2. Vốn cân đối ngân sách địa
phương do tỉnh quản lý và phân bổ: 404.640 triệu đồng
- Thanh toán KLHT và trả nợ vốn
vay (32,44%): 131.250 triệu đồng
- Công trình đầu tư chuyển tiếp
(48,86%): 197.710 triệu đồng
- Công trình khởi công mới
(15,86%): 64.180 triệu đồng
- Dự phòng từ nguồn thu sử dụng
đất (2,84%): 11.500 triệu đồng
Điều 2. Giải pháp thực
hiện kế hoạch năm 2009:
1. Ủy ban nhân dân tỉnh tập
trung chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, chủ đầu tư và đơn vị liên quan nghiêm
túc thực hiện tốt kế hoạch vốn đầu tư, triển khai đầu tư xây dựng theo quy định
của pháp luật hiện hành, bảo đảm cân đối vốn cho các hạng mục công trình hợp
lý, phù hợp với điều kiện thực tế và tiến độ đầu tư được duyệt, đồng thời, đẩy
nhanh nghiệm thu khối lượng hoàn thành, thực hiện giải ngân và kiểm toán, quyết
toán vốn đầu tư theo quy định.
Vốn thanh toán khối lượng hoàn
thành được bố trí cho các công trình đã được quyết toán vốn đầu tư (theo thứ tự
thời gian) và giải phóng mặt bằng đối với công trình cấp bách.
2. Vốn phân bổ cho cấp huyện
quản lý theo Quyết định số 210/2006/QĐ -TTg ngày 12/9/2006 của Thủ tướng Chính
phủ:
Tiếp tục cân đối thanh toán vốn
đầu tư cho các công trình đã được Uỷ ban nhân dân tỉnh phê duyệt phân cấp quản
lý năm 2008. Trường hợp bổ sung danh mục đầu tư mới, phải được Ủy ban nhân dân
tỉnh chấp thuận trước khi Hội đồng nhân dân huyện, thành phố thông qua theo quy
định.
3. Trong năm kế hoạch nếu có
nguồn vốn bổ sung (vượt thu ngân sách, vay tồn ngân kho bạc, bổ sung từ ngân
sách Trung ương), sẽ được cân đối tăng cho chi đầu tư xây dựng cơ bản để thanh
toán khối lượng hoàn thành.
4. Thực hiện nghiêm tỷ lệ điều
tiết nguồn thu sử dụng đất về các cấp ngân sách và sử dụng đúng mục đích theo quy
định của Chính phủ và nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh.
5. Tăng cường công tác giám sát,
kiểm tra, thanh tra các hoạt động xây dựng theo quy định của pháp luật, không
ngừng nâng cao chất lượng xây dựng công trình, đảm bảo mục tiêu và hiệu quả đầu
tư.
6. Nâng cao trách nhiệm của chủ
đầu tư công trình, thực hiện quản lý dự án đầu tư có hiệu quả, đồng thời nghiêm
túc báo cáo giám sát đầu tư, kết quả tổ chức thực hiện dự án đầu tư hàng tháng,
quý, năm theo quy định của pháp luật.
7. Đối với nguồn dự phòng chưa
phân bổ, vốn XDCB bổ sung trong năm, vốn vay… theo mục 3 Điều 2 trên đây, giao
cho Uỷ ban nhân dân tỉnh thống nhất với Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh phân
bổ cho các công trình và báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp cuối năm
2009.
Điều 3. Giao Ủy ban nhân
dân tỉnh tổ chức thực hiện Nghị quyết.
Điều 4. Thường trực Hội
đồng nhân dân tỉnh, các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh và đại biểu Hội đồng
nhân dân tỉnh giám sát thực hiện Nghị quyết này.
Nghị quyết được Hội đồng nhân
dân tỉnh Hải Dương khóa XIV, kỳ họp thứ 13 thông qua./.