BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG
-------
|
ĐẢNG CỘNG SẢN
VIỆT NAM
-------
|
Số: 05-NQ/TW
|
Hà Nội, ngày 01
tháng 11 năm 2016
|
NGHỊ QUYẾT
HỘI
NGHỊ LẦN THỨ TƯ
BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XII
VỀ MỘT SỐ CHỦ
TRƯƠNG, CHÍNH SÁCH LỚN NHẰM TIẾP TỤC ĐỔI MỚI MÔ HÌNH TĂNG TRƯỞNG, NÂNG CAO CHẤT
LƯỢNG TĂNG TRƯỞNG, NĂNG SUẤT LAO ĐỘNG, SỨC CẠNH TRANH CỦA NỀN KINH TẾ
I- TÌNH HÌNH VÀ NGUYÊN NHÂN
Trong thời gian qua, nhiều chủ trương, chính sách của
Đảng và Nhà nước về đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế đã được
các cấp, các ngành triển khai thực hiện và đạt được kết quả bước đầu. Kinh tế
vĩ mô cơ bản ổn định; tăng trưởng kinh tế duy trì ở mức hợp lý. Mô hình tăng
trưởng từng bước chuyển đổi theo hướng kết hợp giữa chiều rộng và chiều sâu;
năng suất lao động, năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) và năng lực cạnh tranh
quốc gia được cải thiện. Cơ cấu nền kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực.
Nguồn nhân lực và khoa học - công nghệ có bước phát triển. Kết cấu hạ tầng tiếp
tục được cải thiện, quan tâm đầu tư.
Cơ cấu lại thị trường tài chính, trọng tâm là các tổ
chức tín dụng đạt kết quả bước đầu, không để xảy ra tình trạng đổ vỡ, mất an
toàn hệ thống. Nợ xấu và các ngân hàng yếu kém đang từng bước được xử lý. Quản
trị doanh nghiệp nhà nước và quản lý vốn đầu tư nhà nước tại doanh nghiệp tiếp
tục được hoàn thiện. Nhiều doanh nghiệp nhà nước đã được cổ phần hóa; vốn đầu
tư nhà nước tiếp tục được bảo toàn và phát triển. Hiệu quả đầu tư công từng bước
được cải thiện, bước đầu hạn chế tình trạng đầu tư dàn trải.
Khu vực nông nghiệp cơ bản phát triển ổn định,
phương thức tổ chức sản xuất từng bước được đổi mới; sản xuất công nghiệp từng
bước được phục hồi; giá trị gia tăng khu vực dịch vụ tăng khá. Hội nhập kinh tế
quốc tế được chủ động đẩy mạnh và đạt được nhiều kết quả tích cực; đã hoàn tất
việc đàm phán, ký kết một số hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó có các
FTA thế hệ mới như Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên
minh Châu Âu (EVFTA).
Tuy nhiên, nhìn chung mô hình tăng trưởng về cơ bản
vẫn theo mô hình cũ, chậm được đổi mới; tăng trưởng vẫn chủ yếu dựa vào tăng vốn
đầu tư và số lượng lao động, chưa dựa nhiều vào tăng năng suất lao động, ứng dụng
khoa học - công nghệ, đổi mới tổ chức, quản lý sản xuất kinh doanh, chuyển dịch
cơ cấu kinh tế. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đang có xu hướng chậm lại, chất lượng
tăng trưởng thấp. Phương thức phân bổ nguồn lực xã hội chưa có sự thay đổi rõ rệt;
năng suất lao động và năng suất các nhân tố tổng hợp còn thấp. Kinh tế vĩ mô ổn
định nhưng chưa vững chắc, bội chi ngân sách còn lớn, nợ công tăng nhanh, nợ
chính phủ đã vượt trần cho phép, áp lực trả nợ lớn.
Việc thực hiện ba đột phá chiến lược chưa đạt mục
tiêu đề ra. Thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa chậm được cải
thiện; môi trường đầu tư, kinh doanh còn nhiều trở ngại. Việc xây dựng hệ thống
kết cấu hạ tầng đồng bộ theo hướng hiện đại còn nhiều khó khăn. Chất lượng nguồn
nhân lực còn thấp, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.
Cơ cấu lại nền kinh tế triển khai chậm, thiếu đồng
bộ, chưa thật sự gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng; chưa gắn kết chặt chẽ giữa
tổng thể với các trọng tâm. Cơ cấu lại đầu tư chưa gắn với cơ cấu lại tài chính
ngân sách nhà nước, bảo đảm an toàn nợ công. Cơ cấu lại các tổ chức tín dụng, xử
lý nợ xấu gặp nhiều khó khăn; nợ xấu tiềm ẩn trong nền kinh tế còn cao, an toàn
hệ thống còn nhiều bất cập; thiếu cơ chế xử lý dứt điểm, triệt để các tổ chức
tín dụng yếu kém và nợ xấu. Đổi mới, sắp xếp lại và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà
nước chưa đạt yêu cầu, tỉ lệ vốn được cổ phần hóa thấp; quản trị doanh nghiệp
nhà nước còn nhiều yếu kém.
Cơ cấu lại nông nghiệp chưa thực sự gắn với xây dựng
nông thôn mới; sản xuất nông nghiệp vẫn chủ yếu theo mô hình kinh tế hộ nhỏ lẻ,
manh mún, phân tán; liên kết giữa sản xuất, chế biến, tiêu thụ còn nhiều bất cập;
sự tham gia và đầu tư của doanh nghiệp vào nông nghiệp, nông thôn còn hạn chế.
Cơ cấu lại các ngành công nghiệp, xây dựng và dịch vụ chưa thực chất, hiệu quả
thấp.
Cơ chế, chính sách điều phối phát triển vùng chưa đủ
mạnh. Sự phát triển giữa các địa phương trong vùng và giữa các vùng còn thiếu
tính liên kết, bị giới hạn bởi địa giới hành chính; chưa phát huy được các lợi
thế cạnh tranh của từng địa phương và của toàn vùng; một số vùng kinh tế trọng
điểm chưa được quan tâm đầu tư đúng mức, chưa phát huy được vai trò đầu tàu, trở
thành trung tâm kết nối cho phát triển kinh tế vùng.
Những yếu kém, hạn chế nêu trên có nguyên nhân
khách quan và chủ quan, nhưng nguyên nhân chủ quan là chủ yếu. Nhận thức và tầm
nhìn của các cấp ủy, chính quyền, doanh nghiệp và cộng đồng về đổi mới mô hình
tăng trưởng chưa đầy đủ, có nơi còn bị ảnh hưởng bởi lợi ích cục bộ và tư duy
nhiệm kỳ. Việc tổ chức thực hiện chủ trương của Đảng về đổi mới mô hình tăng
trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế ở các cấp, các ngành và địa phương còn thụ động,
chậm trễ. Đột phá về thể chế, nhất là thể chế thị trường các yếu tố sản xuất để
huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả nguồn lực phát triển còn bất cập. Đổi
mới, hoàn thiện thể chế bên trong và hội nhập với bên ngoài chưa được tiến hành
đồng bộ; hội nhập quốc tế chưa gắn kết chặt chẽ với yêu cầu nâng cao chất lượng,
hiệu quả và tính bền vững của tăng trưởng kinh tế.
II- QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU ĐỔI MỚI
MÔ HÌNH TĂNG TRƯỞNG
1- Quan điểm, định hướng đổi mới
- Đổi mới mô hình tăng trưởng là để nâng cao chất
lượng tăng trưởng, năng suất lao động và sức cạnh tranh của nền kinh tế, phát
triển nhanh và bền vững toàn diện về cả kinh tế, xã hội và môi trường. Không
thúc đẩy tăng trưởng bằng mọi giá, gây tác động xấu đến ổn định kinh tế vĩ mô,
bảo đảm quốc phòng, an ninh, tiến bộ, công bằng xã hội, giữ gìn môi trường sinh
thái.
- Đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng chú trọng
và ngày càng dựa nhiều hơn vào các nhân tố thúc đẩy tăng năng suất lao động, sử
dụng hiệu quả các nguồn lực, đặc biệt là phát huy tinh thần yêu nước, lòng tự
hào, tự tôn dân tộc, trí sáng tạo của con người Việt Nam và thành tựu khoa học
- công nghệ của nhân loại, mọi tiềm năng, lợi thế của các ngành, lĩnh vực, các
địa phương và cả nước.
Tùy theo tình hình thực tế của từng ngành, lĩnh vực
và địa phương mà kết hợp hợp lý giữa tăng trưởng theo chiều rộng và chiều sâu,
trong đó lấy tăng trưởng theo chiều sâu là hướng chủ đạo. Chuyển dần từ tăng chủ
yếu dựa vào đầu tư và xuất khẩu sang tăng trưởng dựa đồng thời vào cả đầu tư,
xuất khẩu và thị trường trong nước. Chuyển dần từ dựa vào gia tăng số lượng các
yếu tố đầu vào của sản xuất sang dựa vào tăng năng suất, chất lượng lao động, ứng
dụng khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo. Khai thác và phát huy tối đa nội
lực kết hợp với thu hút và sử dụng hiệu quả ngoại lực.
- Đổi mới mô hình tăng trưởng gắn kết chặt chẽ với
thực hiện ba đột phá chiến lược, cơ cấu lại nền kinh tế với trọng tâm ưu tiên
là: Hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, bảo đảm ổn
định kinh tế vĩ mô và các cân đối lớn của nền kinh tế; cải thiện môi trường đầu
tư kinh doanh hấp dẫn, thuận lợi cho khởi nghiệp và đổi mới, sáng tạo, nghiên cứu
và triển khai ứng dụng khoa học - công nghệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực,
trọng dụng nhân tài. Cơ cấu lại nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới; cơ
cấu lại đầu tư công; cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước; cơ cấu lại hệ thống các
tổ chức tín dụng; cơ cấu lại ngân sách nhà nước và nợ công; cơ cấu lại các đơn
vị sự nghiệp công.
- Đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng
tăng trưởng, năng suất lao động và sức cạnh tranh của nền kinh tế là nhiệm vụ
cơ bản, trọng yếu, có ý nghĩa quyết định đối với việc thực hiện mục tiêu phát triển
nhanh và bền vững đất nước trong giai đoạn hiện nay. Các cấp ủy đảng, chính quyền
từ Trung ương đến địa phương phải kiên trì, kiên quyết lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức
thực hiện. Toàn hệ thống chính trị và toàn dân, nhất là đội ngũ trí thức, các
doanh nhân, doanh nghiệp cần chủ động, sáng tạo, tích cực tham gia và có nhiều
đóng góp to lớn trong việc thực hiện nhiệm vụ này.
2- Một số mục tiêu cụ thể
- Tiếp tục củng cố vững chắc nền tảng kinh tế vĩ
mô; kiểm soát lạm phát bình quân dưới 5%/năm; giảm dần tỉ lệ bội chi ngân sách
nhà nước, đến năm 2020 xuống dưới 4% GDP, đến năm 2030 xuống khoảng 3% GDP.
- Quy mô nợ công hằng năm giai đoạn 2016 - 2020
không quá 65% GDP, nợ chính phủ không quá 55% GDP và nợ nước ngoài của quốc gia
không quá 50% GDP. Đến năm 2030, nợ công không quá 60% GDP, nợ chính phủ không
quá 50% GDP, nợ nước ngoài của quốc gia không quá 45% GDP.
- Giai đoạn 2016 - 2020, hằng năm có khoảng 30 -
35% doanh nghiệp có hoạt động đổi mới sáng tạo. Tốc độ tăng năng suất lao động
bình quân hằng năm cao hơn 5,5%; tốc độ tăng năng suất nội ngành đóng góp hơn
60% vào tăng năng suất lao động năm 2020.
- Đến năm 2020, tỉ trọng lao động có chứng chỉ đào
tạo tăng lên khoảng 25%; tỉ trọng lao động nông nghiệp giảm xuống dưới 40%.
- Năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) đóng góp vào
tăng trưởng bình quân giai đoạn 2016 - 2020 khoảng 30 - 35%; thu hẹp khoảng
cách năng lực cạnh tranh quốc gia với các nước ASEAN 4.
III- MỘT SỐ CHỦ TRƯƠNG, CHÍNH
SÁCH LỚN
1- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả
điều hành kinh tế vĩ mô
Tiếp tục ổn định và củng cố nền tảng kinh tế vĩ mô
vững chắc; kiểm soát tốt lạm phát; bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; cơ
cấu lại thu, chi ngân sách nhà nước và nợ công theo hướng bảo đảm an toàn, bền
vững; xử lý có hiệu quả nợ xấu của nền kinh tế gắn với cơ cấu lại hệ thống các
tổ chức tín dụng, nhất là các tổ chức tín dụng yếu kém.
2- Tiếp tục thực hiện ba đột
phá chiến lược
2.1- Hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định
hướng xã hội chủ nghĩa, trọng tâm là:
- Hoàn thiện thể chế về cổ phần hóa, định giá doanh
nghiệp nhà nước; thể chế về tài sản và quyền về tài sản (bao gồm quyền sở hữu,
quyền sử dụng, quyền định đoạt và hưởng lợi từ tài sản); thể chế về thị trường
các yếu tố sản xuất, bảo đảm để thị trường đóng vai trò chủ yếu trong huy động
và phân bổ hiệu quả nguồn lực; thực hiện phân bổ nguồn lực theo nguyên tắc thị
trường vào những ngành, lĩnh vực và vùng có hiệu quả cao, có tác động lan tỏa.
Khắc phục tư tưởng bao cấp, xin - cho, ỷ lại của các cấp, ngành, địa phương và
trong xã hội.
- Phát triển thị trường tài chính một cách cân bằng
hơn giữa thị trường tiền tệ và thị trường vốn; giữa thị trường vốn cổ phiếu và
trái phiếu; giữa trái phiếu chính phủ và trái phiếu doanh nghiệp; giữa dịch vụ
tín dụng và các dịch vụ ngân hàng phi tín dụng; quan tâm phát triển thị trường
vốn đầu tư mạo hiểm và tín dụng tiêu dùng.
- Hoàn thiện thể chế quản lý đầu tư công, bảo đảm
hiệu quả và phù hợp với thông lệ quốc tế, trong đó ưu tiên đổi mới cách thức thẩm
định, đánh giá và lựa chọn dự án đầu tư theo mức độ hiệu quả kinh tế dự tính của
dự án. Có chính sách thu hút mạnh mẽ các nguồn lực trong xã hội để đầu tư phát
triển sản xuất kinh doanh. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện chất
lượng môi trường kinh doanh, tạo niềm tin để doanh nghiệp, người dân, kiều bào
ta ở nước ngoài đầu tư vốn phát triển sản xuất, kinh doanh.
- Khuyến khích và tạo thuận lợi, hỗ trợ khởi nghiệp,
đổi mới, sáng tạo, phát triển doanh nghiệp. Thu hút có chọn lọc các dự án đầu
tư nước ngoài, tăng cường kết nối và phát huy tác động lan tỏa với các khu vực
kinh tế trong nước.
- Hoàn thiện luật pháp liên quan về đất đai để khuyến
khích và tạo điều kiện tích tụ đất nông nghiệp; phát triển mạnh thị trường quyền
sử dụng đất, bao gồm cả thị trường sơ cấp và thị trường thứ cấp, nhất là đối với
đất nông nghiệp.
- Tiếp tục hoàn thiện luật pháp về lao động và thị
trường lao động; tạo thuận lợi cho việc dịch chuyển lao động ở trong nước.
- Hoàn thiện chính sách, luật pháp, nâng cao năng lực
thực thi pháp luật về môi trường; khắc phục cơ bản tình trạng ô nhiễm môi trường,
đặc biệt quan tâm các khu vực trọng điểm; giám sát các vấn đề ô nhiễm xuyên
biên giới; ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu.
- Nghiên cứu, xây dựng thể chế vượt trội cho những
địa phương, vùng kinh tế động lực, khu hành chính - kinh tế đặc biệt để thực hiện
tốt vai trò đầu tàu, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
2.2- Tiếp tục phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế
- xã hội đồng bộ, hiện đại. Đẩy mạnh thực hiện các dự án đầu tư theo hình
thức đối tác công - tư, bảo đảm tính công khai, minh bạch; có cơ chế giám sát,
quản lý và sử dụng hiệu quả vốn đầu tư đối với từng dự án. Tập trung vốn đầu tư
công và các nguồn vốn đầu tư khác để thực hiện một số dự án đầu tư hạ tầng trọng
điểm và tại các vùng kinh tế trọng điểm của đất nước. Sớm triển khai xây dựng một
số khu hành chính - kinh tế đặc biệt; ưu tiên phát triển một số đô thị thông
minh.
2.3- Chú trọng phát triển nguồn nhân lực Việt
Nam đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập của đất nước. Đổi mới căn bản và
toàn diện giáo dục, đào tạo theo đúng tinh thần của Nghị quyết Trung ương 8
khóa XI để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu đổi mới mô hình
tăng trưởng. Thực hiện tốt cơ chế, chính sách, pháp luật về phát triển giáo dục
- đào tạo, khoa học - công nghệ; coi trọng đào tạo đại học và trên đại học, cao
đẳng và dạy nghề theo chuẩn khu vực và quốc tế. Tạo chuyển biến nhanh và rõ nét
trong phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao cho các
ngành, lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế; nâng cao năng lực, trình độ quản lý nhà
nước và quản trị doanh nghiệp. Đẩy mạnh xã hội hóa, giao quyền tự chủ cho các
trường đại học, cao đẳng và dạy nghề công lập; khuyến khích các doanh nghiệp
tham gia đào tạo nghề.
3- Ưu tiên phát triển và chuyển
giao khoa học - công nghệ, nhất là khoa học - công nghệ hiện đại, coi đây là yếu
tố trọng yếu nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế
- Nâng cao năng lực hấp thụ công nghệ và đổi mới
sáng tạo của doanh nghiệp; khuyến khích, tạo điều kiện để doanh nghiệp tham gia
nghiên cứu, phát triển và chuyển giao khoa học - công nghệ. Thực hiện cơ chế đối
ứng hợp tác công - tư để doanh nghiệp khai thác có hiệu quả các dự án đổi mới
công nghệ, sáng tạo, nghiên cứu và phát triển.
- Tiếp tục phát triển mạnh các khu công nghiệp, khu
công nghệ cao; thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo. Xây dựng và thực hiện
chính sách nhập khẩu công nghệ.
- Xây dựng, vận hành có hiệu quả hệ thống cơ sở dữ
liệu và thực hành tốt nhất về năng suất lao động để theo dõi tình hình thực hiện
và phân tích, đánh giá, dự báo.
4- Đẩy mạnh cơ cấu lại tổng thể
các ngành, lĩnh vực kinh tế trên phạm vi cả nước và từng địa phương, doanh nghiệp
với tầm nhìn dài hạn, có lộ trình cụ thể; gắn kết chặt chẽ giữa cơ cấu lại tổng
thể nền kinh tế với cơ cấu lại các ngành, lĩnh vực trọng tâm
4.1- Về cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước
- Tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước,
trọng tâm là tập đoàn, tổng công ty nhà nước. Xác định cụ thể phạm vi, ngành
nghề đầu tư, sản xuất, kinh doanh; đẩy nhanh tiến độ sắp xếp, cơ cấu lại danh mục
vốn đầu tư nhà nước trong các ngành, nghề theo quy định.
- Tiếp tục đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn đầu tư của
Nhà nước một cách công khai, minh bạch theo cơ chế thị trường; tăng cường kiểm
tra, thanh tra, giám sát, kiểm toán, không để xảy ra thất thoát vốn, tài sản
nhà nước; có cơ chế kiểm soát phù hợp nguồn vốn mua bán, sáp nhập doanh nghiệp;
các doanh nghiệp cổ phần hóa phải niêm yết trong thời hạn một năm kể từ ngày
phát hành cổ phiếu lần đầu; thu hút nhà đầu tư chiến lược có năng lực, giảm tỉ
lệ sở hữu nhà nước xuống mức đủ để thay đổi quản trị doanh nghiệp một cách thực
chất.
- Xây dựng Đề án thành lập cơ quan chuyên trách làm
đại diện chủ sở hữu đối với doanh nghiệp nhà nước trình Bộ Chính trị xem xét, quyết
định; sớm xóa bỏ chức năng đại diện sở hữu của các bộ, ủy ban nhân dân đối với
vốn, tài sản nhà nước tại các doanh nghiệp; đổi mới quản trị doanh nghiệp nhà
nước theo nguyên tắc thị trường và phù hợp với thông lệ quốc tế.
- Xây dựng và thực hiện cơ chế kiểm tra, giám sát
chặt chẽ; kiên quyết xử lý các doanh nghiệp nhà nước thua lỗ, các dự án đầu tư
của doanh nghiệp nhà nước không hiệu quả hoặc hiệu quả thấp theo nguyên tắc và
cơ chế thị trường; xem xét, thực hiện biện pháp phá sản doanh nghiệp nhà nước
theo quy định của pháp luật.
- Tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ việc vay nợ
và sử dụng vốn vay của các doanh nghiệp, tập đoàn, tổng công ty nhà nước, nhất
là vay nợ nước ngoài; hạn chế tối đa cấp bảo lãnh Chính phủ cho các khoản vay mới.
4.2- Về cơ cấu lại thị trường tài chính, trọng
tâm là các tổ chức tín dụng
- Tiếp tục lành mạnh hóa tình hình tài chính, nâng
cao năng lực quản trị của các tổ chức tín dụng theo quy định của pháp luật và
phù hợp với thông lệ quốc tế. Từng bước xử lý và xóa bỏ tình trạng đầu tư chéo,
sở hữu chéo trong các tổ chức tín dụng có liên quan; đẩy mạnh thoái vốn ngoài
ngành của các ngân hàng thương mại.
- Ban hành các quy định hỗ trợ xử lý nợ xấu và cơ cấu
lại các tổ chức tín dụng; giao thẩm quyền và nâng cao năng lực của Công ty Quản
lý tài sản các tổ chức tín dụng (VAMC) trong mua bán nợ theo giá thị trường gắn
với xử lý tài sản thế chấp, bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của chủ nợ; đồng
thời, bố trí nguồn lực phù hợp để xử lý nhanh và dứt điểm nợ xấu trong nền kinh
tế.
- Tăng cường công tác thanh tra, giám sát, quản trị
rủi ro các tổ chức tín dụng. Tiếp tục cơ cấu lại các tổ chức tín dụng; xử lý
căn bản và triệt để nợ xấu và các tổ chức tín dụng yếu kém bằng các hình thức
phù hợp với cơ chế thị trường trên nguyên tắc thận trọng, bảo đảm quyền lợi của
người gửi tiền và giữ vững sự ổn định, an toàn hệ thống.
4.3- Tiếp tục cơ cấu lại đầu tư, trọng tâm là đầu
tư công
- Rà soát, hoàn thiện hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn,
định mức kinh tế-kỹ thuật, đơn giá xây dựng, suất đầu tư của các ngành kinh tế.
Thực hiện cơ cấu lại đầu tư công gắn với cơ cấu lại tài chính, ngân sách nhà nước
và nợ công; thực hiện tốt kế hoạch đầu tư công trung hạn gắn với kế hoạch tài
chính trung hạn và kế hoạch vay, trả nợ công.
- Công khai, minh bạch thông tin và tăng cường giám
sát đối với đầu tư công. Triển khai quyết liệt các biện pháp phòng ngừa, đấu
tranh chống tham nhũng, thất thoát, lãng phí vốn, tài sản nhà nước. Tập trung
tháo gỡ vấn đề chi ngân sách, nợ công, nợ chính phủ, nợ nước ngoài. Xác định rõ
trách nhiệm trực tiếp của người đứng đầu cơ quan, tổ chức đối với hiệu quả kinh
tế của các dự án đầu tư.
4.4- Đổi mới, cơ cấu lại khu vực sự nghiệp công
lập
- Tiếp tục thực hiện giao quyền tự chủ đầy đủ về
tài chính, tổ chức, biên chế và hoạt động cho các đơn vị sự nghiệp công lập;
tính đúng, tính đủ chi phí hợp lý, điều chỉnh giá các loại dịch vụ công theo cơ
chế thị trường; chuyển từ cơ chế cấp phát sang đặt hàng, từ hỗ trợ cho các đơn
vị cung cấp sang hỗ trợ trực tiếp cho các đối tượng thụ hưởng, bảo đảm quyền
bình đẳng giữa các đơn vị sự nghiệp công lập. Khuyến khích doanh nghiệp thuộc
các thành phần kinh tế tham gia phát triển, cung cấp dịch vụ công; phát triển
thị trường dịch vụ công có sự quản lý, điều tiết phù hợp của Nhà nước.
- Sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập,
thực hiện hạch toán như doanh nghiệp đối với các đơn vị sự nghiệp công lập có đủ
điều kiện, cổ phần hóa các đơn vị sự nghiệp công lập có đủ điều kiện, trừ các bệnh
viện, trường học; giải thể các đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động kém hiệu quả;
không để cổ phần hóa thành tư nhân hóa và xã hội hóa thành thương mại hóa dịch
vụ công.
4.5- Đẩy mạnh cơ cấu lại nông nghiệp gắn với xây
dựng nông thôn mới
- Nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng khoa học - công
nghệ và các quy trình sản xuất tiên tiến vào sản xuất, hướng tới nền nông nghiệp
sạch, công nghệ cao, thân thiện với môi trường; chuyển mạnh từ sản xuất lấy số
lượng làm mục tiêu sang sản xuất nâng cao chất lượng, hiệu quả, có giá trị gia
tăng cao, phù hợp với điều kiện biến đổi khí hậu, nước biển dâng để lựa chọn
phát triển các sản phẩm phát huy lợi thế so sánh của từng địa phương, từng vùng
và cả nước.
- Tiếp tục đổi mới và phát triển các hình thức tổ
chức sản xuất phù hợp; nhân rộng các mô hình tổ chức sản xuất mới, hiệu quả đã
được kiểm chứng; phát triển các hình thức hợp tác, liên kết sản xuất, chế biến,
tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị, kết nối với hệ thống tiêu thụ ở cả trong
nước và ngoài nước; chuyển mạnh từ sản xuất theo hộ gia đình riêng lẻ sang mô
hình sản xuất hợp tác, liên kết, tập trung, quy mô lớn; có cơ chế, chính sách
khuyến khích, thu hút mạnh mẽ các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp,
nông thôn.
- Phát triển mạnh công nghiệp chế biến sâu, chế biến
tinh nông, lâm, thủy sản; phát triển công nghiệp và dịch vụ ở nông thôn, góp phần
tạo việc làm và chuyển đổi cơ cấu lao động nông nghiệp, nâng cao đời sống vật
chất, tinh thần của người dân.
- Đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng thương
hiệu nông sản Việt Nam; có chính sách phù hợp để phát triển và tiêu thụ đối với
các nhóm sản phẩm xuất khẩu chủ lực, có lợi thế quốc gia, lợi thế địa phương và
các đặc sản vùng, miền.
- Tiếp tục đầu tư phát triển, hiện đại hóa kết cấu
hạ tầng nông nghiệp, nông thôn; tăng cường năng lực phòng, chống, giảm nhẹ
thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, hợp tác sử dụng có hiệu quả, bền vững
nguồn nước xuyên quốc gia; bảo vệ môi trường sinh thái.
4.6- Cơ cấu lại một cách thực chất các ngành
công nghiệp
- Xây dựng và thực hiện chính sách công nghiệp quốc
gia, tạo khuôn khổ chính sách đồng bộ, trọng tâm, đột phá hướng vào tăng năng
suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh.
- Tập trung vào những ngành công nghiệp nền tảng,
có lợi thế cạnh tranh và có ý nghĩa chiến lược đối với tăng trưởng nhanh, bền vững;
lựa chọn sản phẩm chủ yếu của ngành công nghiệp chủ lực để ưu tiên phát triển,
cơ cấu lại; phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo, tăng mạnh năng suất nội bộ
ngành, tăng hàm lượng công nghệ và tỉ trọng giá trị nội địa trong sản phẩm.
- Chú trọng phát triển công nghiệp sản xuất linh kiện,
cụm linh kiện, thúc đẩy một số mặt hàng tham gia sâu, có hiệu quả vào mạng sản
xuất và chuỗi giá trị, phân phối toàn cầu.
4.7- Thực hiện cơ cấu lại và phát triển nhanh các
ngành dịch vụ, duy trì tốc độ tăng trưởng các ngành dịch vụ cao hơn tốc độ tăng
trưởng GDP
- Tập trung phát triển một số ngành dịch vụ tiềm
năng, có hàm lượng tri thức và công nghệ cao như tài chính, ngân hàng, hàng hải,
logistics, dịch vụ kỹ thuật dầu khí, hàng không, dịch vụ thương mại; dịch vụ
giáo dục, đào tạo; dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe; các loại dịch vụ kiểm toán,
tư vấn, pháp lý...
- Thực hiện có hiệu quả chương trình phát triển du
lịch quốc gia, tạo chuyển biến mạnh để đến năm 2020 du lịch cơ bản trở thành
ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.
5- Phát triển mạnh khu vực kinh
tế tư nhân Việt Nam cả về số lượng, chất lượng, thực sự là một động lực quan trọng
trong phát triển kinh tế.
- Thúc đẩy hình thành và phát triển các tập đoàn
kinh tế tư nhân mạnh, có công nghệ hiện đại để làm nòng cốt, mũi nhọn phát triển
kinh tế, cùng với sự phát triển của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước,
nâng cao sức cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài.
- Thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển mạnh
khu vực doanh nghiệp chính thức có đăng ký, giảm dần và thu hẹp quy mô kinh
doanh phi chính thức.
- Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giảm cơ bản
gánh nặng chi phí đối với doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa; đổi mới
cách thức quản lý và thái độ làm việc của cán bộ, công chức theo hướng hỗ trợ
và phục vụ doanh nghiệp; công khai, minh bạch, tăng cường kỷ luật, kỷ cương đối
với cán bộ, công chức, cơ quan nhà nước, xử lý nghiêm các tiêu cực, nhũng nhiễu.
6- Đổi mới cách thức thực hiện
liên kết, phối hợp giữa các địa phương trong phát triển kinh tế vùng; thực hiện
có hiệu quả quá trình đô thị hóa
- Hoàn thiện và nâng cao chất lượng, hiệu lực thực
thi các quy hoạch phát triển kinh tế vùng; nâng cao năng lực các Ban Chỉ đạo
Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ trong chỉ đạo tổ chức thực hiện các quy hoạch
phát triển vùng và chỉ đạo, giám sát liên kết, phối hợp phát triển kinh tế giữa
các địa phương trong vùng.
- Nghiên cứu, rà soát, điều chỉnh chức năng, nhiệm
vụ của chính quyền địa phương và hình thành thể chế điều phối phát triển kinh tế
theo vùng. Các địa phương trong vùng phối hợp xây dựng các đề án, thỏa thuận phối
hợp, liên kết phát triển kinh tế - xã hội; phối hợp ban hành và thực hiện chính
sách thu hút đầu tư, xúc tiến đầu tư, ưu tiên các ngành, lĩnh vực có tiềm năng,
lợi thế cạnh tranh.
- Thực hiện có hiệu quả quá trình đô thị hóa trong
tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa; kiểm soát chặt chẽ quá trình phát triển
đô thị, hoàn thiện mô hình phát triển kinh tế đô thị, tổ chức bộ máy, chức
năng, nhiệm vụ và phương thức quản lý của chính quyền đô thị. Rà soát, hoàn thiện
quy hoạch tổng thể đô thị quốc gia với tầm nhìn đến năm 2050.
7- Đổi mới mô hình tăng trưởng
gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh
- Chính sách quốc phòng, an ninh phải tạo thuận lợi
và hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời, phát triển kinh tế phải góp
phần gia tăng tiềm lực quốc phòng, an ninh. Xây dựng và thực hiện chiến lược
phát triển công nghiệp quốc phòng, an ninh tiên tiến, hiện đại. Các dự án phát
triển kinh tế, xã hội trong các khu vực phòng thủ, tuyến biên giới và vị trí
chiến lược phải bảo đảm yêu cầu về quốc phòng, an ninh. Hoàn thiện cơ chế,
chính sách đặc thù đối với doanh nghiệp quốc phòng, an ninh.
- Ưu tiên phát triển mạnh các ngành kinh tế biển, gắn
với bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia và nâng cao đời sống nhân dân vùng biển,
đảo. Khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát triển các ngành khai thác,
chế biến dầu khí; cảng biển, đóng và sửa chữa tàu biển, vận tải biển; khai thác
và chế biến hải sản, các dịch vụ hậu cần nghề cá; du lịch biển, đảo. Xây dựng kết
cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phục vụ sản xuất và đời sống vùng biển, đảo. Khuyến
khích và tạo điều kiện thuận lợi để người dân định cư lâu dài trên các đảo.
8- Đổi mới phương thức, nâng
cao năng lực, hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước
- Đổi mới phương thức quản lý nhà nước về kinh tế
theo hướng xây dựng nhà nước quản lý và phục vụ; đồng thời, tăng cường khả năng
điều tiết, giám sát, kiểm tra và thanh tra theo mức độ rủi ro và tuân thủ pháp luật
của đối tượng quản lý; xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện
điện tử hóa nghiệp vụ quản lý nhà nước và xã hội hóa việc xây dựng các dữ liệu
thông tin quản lý nhà nước.
- Tiếp tục thực hiện tinh giản biên chế gắn với cải
cách tiền lương; đổi mới mạnh mẽ quy trình, phương thức tổ chức tuyển dụng, sử
dụng, trả lương, đánh giá, đề bạt cán bộ; thực hiện bổ nhiệm, đề bạt cán bộ chủ
yếu dựa trên thành tích, kết quả công việc; tăng cường trách nhiệm giải trình của
người đứng đầu đối với cán bộ, công chức thuộc quyền quản lý và kết quả thực hiện
nhiệm vụ được giao của đơn vị.
- Tăng cường năng lực các cơ quan chức năng quản lý
và giám sát thị trường. Xây dựng bộ máy nhà nước tinh gọn, liêm chính, thông suốt,
hiệu lực, hiệu quả. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương của các cơ quan nhà nước và
người đứng đầu.
IV- TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1- Các ban đảng Trung ương, các ban cán sự đảng,
đảng đoàn, các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương tổ chức học tập,
quán triệt Nghị quyết; xác định nhiệm vụ, chủ trương, các giải pháp phù hợp, cụ
thể thực hiện ngay trong phạm vi tổ chức, cơ quan, đơn vị, ngành và địa phương.
2- Đảng đoàn Quốc hội chỉ đạo bổ sung Chương
trình xây dựng luật, pháp lệnh, ưu tiên các dự án luật trực tiếp hỗ trợ đổi mới
mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế; tăng cường giám sát của Quốc hội, Ủy
ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội về đổi mới mô
hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế.
3- Ban cán sự đảng Chính phủ, ban cán sự đảng
các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ, các tỉnh ủy, thành ủy,
đảng ủy trực thuộc Trung ương:
- Xây dựng kế hoạch hành động với lộ trình và phân
công cụ thể trách nhiệm cho các tổ chức, đơn vị thực hiện phù hợp với mục tiêu,
yêu cầu và điều kiện cụ thể của từng ngành, lĩnh vực, địa phương và đơn vị.
- Tập trung chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ cấp
bách và trọng tâm sau:
+ Đẩy mạnh cơ cấu lại đầu tư công; khắc phục tình
trạng đầu tư dàn trải, tham nhũng, lãng phí, nợ đọng xây dựng cơ bản.
+ Cơ cấu lại ngân sách nhà nước và quản lý nợ công
theo hướng bảo đảm an toàn, bền vững; thực hành triệt để tiết kiệm chi tiêu
trong khả năng của nền kinh tế, chỉ vay trong khả năng trả nợ; siết chặt kỷ luật,
kỷ cương tài chính - ngân sách nhà nước.
+ Xử lý có hiệu quả các tổ chức tín dụng yếu kém,
tiếp tục cơ cấu lại các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu của nền kinh tế một
cách căn bản và triệt để; từng bước xử lý và xóa bỏ tình trạng đầu tư chéo, sở
hữu chéo; đẩy mạnh thoái vốn ngoài ngành của các ngân hàng thương mại.
+ Đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn đầu tư nhà nước một
cách minh bạch, thực chất, thận trọng theo cơ chế thị trường; kiên quyết xử lý
các doanh nghiệp nhà nước thua lỗ không thể phục hồi.
+ Đẩy mạnh sắp xếp, cơ cấu lại và giao quyền tự chủ
đầy đủ cho các tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập.
+ Phát huy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo;
hỗ trợ và phát triển mạnh mẽ doanh nghiệp cả về số lượng và chất lượng.
+ Tập trung, tích tụ ruộng đất, cơ cấu lại nông
nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới có hiệu quả, phù hợp với thực tế biến đổi
khí hậu.
4- Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đoàn thể các
cấp xây dựng chương trình, kế hoạch tham gia và giám sát kết quả thực hiện Nghị
quyết.
5- Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp
với Thông tấn xã Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam,
các cơ quan thông tin, báo chí tổ chức tuyên truyền sâu, rộng và liên tục về Nghị
quyết, kết quả thực hiện, những cách làm sáng tạo, điển hình tốt; phê bình những
cá nhân, tổ chức chần chừ, thiếu tích cực, thụ động hoặc thực hiện không đạt kết
quả như yêu cầu, nhiệm vụ đề ra.
6- Ban Kinh tế Trung ương chủ trì, phối hợp
với Văn phòng Trung ương Đảng, các ban cán sự đảng, đảng ủy trực thuộc Trung
ương thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc triển khai thực hiện Nghị quyết;
định kỳ báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư.
Nơi nhận:
- Các tỉnh ủy, thành ủy,
- Các ban đảng, ban cán sự đảng,
đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương,
- Các đảng ủy đơn vị sự nghiệp Trung ương,
- Các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương,
- Lưu Văn phòng Trung ương Đảng.
|
T/M BAN CHẤP
HÀNH TRUNG ƯƠNG
TỔNG BÍ THƯ
Nguyễn Phú Trọng
|