ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 85/KH-UBND
|
Vĩnh Phúc, ngày
26 tháng 3 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
KHẮC
PHỤC CÁC TỒN TẠI, VƯỚNG MẮC TRONG THỰC HIỆN KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ CÔNG TRUNG HẠN GIAI
ĐOẠN 2021-2025
Thực hiện Kết luận số 18/KL-HĐND ngày 29/12/2024 của
Thường trực Hội đồng Nhân dân tỉnh kết luận kết quả giám sát chuyên đề về tình
hình thực hiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn
tỉnh; UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố triển
khai thực hiện một số nhiệm vụ sau đây:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc các nội
dung kiến nghị, kết luận của Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ, các kết
luận của các Bộ, ngành Trung ương, của Tỉnh ủy và Kết luận số 18/KL-HĐND của
Thường trực HĐND tỉnh kết quả giám sát chuyên đề về tình hình thực hiện kế hoạch
đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh.
- Xác định các nội dung, nhiệm vụ chủ yếu để các cấp,
ngành tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện và giải quyết các mấu chốt
các vấn đề vướng mắc, khó khăn trong thực hiện đầu tư công trên địa bàn tỉnh.
2. Yêu cầu
- Tiếp tục quán triệt quan điểm xác định việc đẩy mạnh
giải ngân vốn đầu tư công là một trong các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của năm
2024 và các năm tiếp theo; đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công phải đi đôi với bảo
đảm chất lượng và hiệu quả sử dụng; quyết tâm hành động cao nhất để hoàn thành
các mục tiêu giải ngân vốn; khắc phục được những khó khăn, vướng mắc trong thực
hiện và giải ngân vốn đầu tư công; có giải pháp phù hợp với tình hình thực tế
và yêu cầu công việc.
- Cụ thể hóa chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh,
Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND tỉnh thành các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể
của các cấp, các ngành nhằm tăng cường hiệu quả, chất lượng quản lý và sử dụng
vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh.
- Kiên quyết khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải,
lãng phí, kém hiệu quả; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân công, phân nhiệm đi
đối với tăng cường giám sát, kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện và khen thưởng,
kỷ luật nghiêm minh.
- Các cấp, các ngành thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các
quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động đầu tư công. Tập trung chỉ đạo,
nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện Kế
hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch đầu tư công hằng
năm; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xác định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá
nhân liên quan, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu và bảo đảm phối hợp công
tác chặt chẽ, kịp thời ở tất cả các cấp, các ngành, các địa phương, cơ quan,
đơn vị.
II. CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ
YẾU
1. Nhiệm vụ chung
- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 14-CT/TU
ngày 10/12/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cường hiệu quả, chất lượng
quản lý và sử dụng vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh và các nhiệm vụ, giải pháp
theo Kế hoạch số 334/KH-UBND ngày 31/12/2021 của UBND tỉnh về thực hiện Chỉ thị
số 14-CT/TU ngày 10/12/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; thực hiện nghiêm Chương
trình hành động số 8691/CTr-UBND ngày 30/11/2022.
- Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các kết luận, kiến
nghị của cơ quan thanh tra, kiểm toán, kiểm tra, giám sát; tăng cường công tác
thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quản lý đầu tư công, đảm bảo đúng mục tiêu,
hiệu quả, tiết kiệm, chống lãng phí và tuân thủ quy định của pháp luật.
- Rút kinh nghiệm trong tổ chức thực hiện, đề ra
các nhiệm vụ, giải pháp, bài học kinh nghiệm trong tổ chức, thực hiện kế hoạch
đầu tư công;
- Tăng cường tham mưu UBND tỉnh, Ban cán sự Đảng
UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn
2021-2025 đảm bảo hiệu lực, hiệu quả.
- Phân công cụ thể cá nhân trực tiếp phụ trách, chỉ
đạo từng dự án, nắm vững tiến độ thực hiện từng dự án để có giải pháp chỉ đạo
thích hợp theo từng giai đoạn; chấn chỉnh việc gia hạn dự án nhiều lần; việc
gia hạn dự án phải được thực hiện rà soát kỹ lưỡng, đúng quy định.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát
để kịp thời chấn chỉnh, tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quản lý đầu tư công; xử
lý nghiêm các cá nhân, tổ chức có vi phạm trong hoạt động đầu tư công.
- Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các
huyện, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, khắc phục các
hạn chế, bất cập đã được chỉ ra.
- Định kỳ hàng tháng tổ chức các hội nghị giao ban
về đầu tư xây dựng, kiểm điểm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Có hình thức
khen thưởng, biểu dương các tổ chức, cá nhân làm tốt công tác quản lý đầu tư
công; có hình thức kỷ luật hoặc thay thế cán bộ hạn chế về năng lực, có biểu hiện
nhũng nhiễu, tiêu cực trong quản lý đầu tư công.
2. Nhiệm vụ cụ thể
2.1. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan chuyên môn QLNN
về đầu tư công, chịu trách nhiệm toàn diện trong việc tham mưu, đề xuất quản lý
nhà nước về đầu tư công trên địa bàn tỉnh;
- Tăng cường tham mưu, đề xuất UBND tỉnh tháo gỡ
khó khăn, vướng mắc trong quản lý nhà nước về đầu tư công trên địa bàn tỉnh; tổ
chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cán bộ làm công tác đầu tư
công trên địa bàn tỉnh;
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động kiểm
tra, giám sát, đề xuất việc thanh tra, kiểm tra, giám sát đặc biệt đối với cấp
huyện, cấp xã đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật liên quan và các
quy chế, nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; đặc biệt công tác phân bổ vốn,
quản lý dự án, công tác đấu thầu...
- Phối hợp chặt chẽ với Sở Tài chính trong tham
mưu, đề xuất UBND tỉnh quản lý nhà nước về đầu tư công, phân bổ vốn... chịu
trách nhiệm đề xuất điều chỉnh, cắt giảm kế hoạch đầu tư công đảm bảo tuân thủ
đúng quy định pháp luật và phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo hiệu lực, hiệu
quả trong thực hiện kế hoạch theo đúng quy định.
Tham mưu, báo cáo UBND tỉnh phân rõ cơ cấu vốn đầu
tư công cấp tỉnh cho các ngành, lĩnh vực, đôn đốc tiến độ, nâng cao chất lượng
chuẩn bị đầu tư các dự án thuộc lĩnh vực quản lý;
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản
lý, theo dõi việc thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công.
- Tổng hợp tình hình, tiến độ thực hiện, giải ngân,
đề xuất giải pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc báo cáo định kỳ 01 tháng/lần
trước ngày 20 của tháng tiếp theo (phục vụ phiên họp UBND tỉnh hàng theo) và
báo cáo đột xuất theo yêu cầu. Hàng quý báo cáo UBND tỉnh, thu hồi, điều chuyển,
điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn cho phù hợp đảm bảo tiến độ thực hiện, giải ngân
nguồn vốn.
- Tham mưu cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh
doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh.
2.2. Sở Tài chính:
- Khẩn trương thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về xử
lý tạm ứng quá hạn, dư nợ tạm ứng, quyết toán dự án; kiên quyết không để phát
sinh thêm tạm ứng quá hạn, dư nợ tạm ứng và các tồn tại về quyết toán dự án.
- Rà soát kỳ và trình phương án tổng thể các nguồn
vốn (tăng thu, tiết kiệm chi, dự phòng, CCTL, kết dư...) các năm, không để chuyển
nguồn nhiều năm và thực hiện đúng chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Chỉ thị
số 14- CT/TU ngày 10/12/2021.
- Phối hợp chặt chẽ với Cục Thuế tỉnh, Chi cục Hải
quan tỉnh, các cơ quan liên quan tăng cường dự báo nguồn thu, tham mưu UBND tỉnh
các giải pháp đảm bảo thu ngân sách, bổ sung nguồn vốn thực hiện Kế hoạch đầu
tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch đầu tư công năm 2024.
2.3. Sở Xây dựng:
Chủ trì phối hợp với các sở quản lý công trình xây
dựng chuyên ngành khác (Giao thông vận tải, Công thương, Nông nghiệp và PTNT)
và Sở Tài nguyên và môi trường rà soát kỹ lưỡng các quy hoạch để đảm bảo sự thống
nhất giữa các cấp độ và các loại quy hoạch.
2.4. Kho bạc Nhà nước tỉnh:
- Hằng tháng tổng hợp tình hình thanh toán, giải
ngân nguồn vốn đầu tư công của tỉnh; tổng hợp về dư tạm ứng và dư tạm ứng quá hạn
gửi UBND tỉnh để chỉ đạo, gửi Sở Tài chính và Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp
theo dõi định kỳ vào ngày 15 và 31 hàng tháng; trong đó việc thực hiện và cách
tính tỷ lệ giải ngân phải phối hợp thống nhất với cơ quan chuyên môn về đầu tư
công.
- Chủ trì phối hợp với Sở Tài chính lập kế hoạch
(tham mưu UBND tỉnh các giải pháp, nhiệm vụ và chế tài) giải quyết dứt điểm số
vốn dư tạm ứng quá hạn; làm rõ nguyên nhân trách nhiệm của tập thể, cá nhân phụ
trách, người đứng đầu cơ quan, đơn vị làm chủ đầu tư.
- Thực hiện tạm ứng, nghiệm thu, thanh toán, thu hồi
tạm ứng vốn đầu tư theo quy định.
2.5. Sở Tài nguyên và Môi
trường
- Rà soát các dự án có sử dụng đất phải thực hiện
thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất nhưng chưa được cấp có thẩm
quyền đưa vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để cập nhật, bổ sung theo tiến độ
thực hiện.
- Tham mưu UBND tỉnh khắc phục các tồn tại liên
quan đến cơ chế chính sách và quy định do tỉnh ban hành đã được nêu.
2.6. Các Sở: Nông nghiệp
& Phát triển nông thôn, Công thương, Giao thông Vận tải
- Nâng cao năng lực chuyên môn của cán bộ, công chức,
viên chức, nhân viên đảm bảo đủ năng lực, tăng cường thuê chuyên gia, tư vấn giỏi
để tham gia quản lý dự án.
- Tập trung và tăng cường chất lượng trong công tác
lập, thẩm định, phê duyệt dự án, thiết kế - dự toán.
- Rà soát tình hình thực hiện từng dự án đầu tư
công thuộc chức năng nhiệm vụ quản lý nhà nước của ngành, phân loại các vướng mắc
đê có giải pháp giải quyết, tháo gỡ; yêu cầu các chủ đầu tư phải tổ chức lập và
phê duyệt kế hoạch, tiến độ triển khai, tiến độ giải ngân chi tiết cho từng dự
án.
2.7. Các Ban quản lý dự án
đầu tư xây dựng (cấp tỉnh, cấp huyện, kể cả cán bộ theo dõi đầu tư xây dựng cơ
bản cấp xã):
- Tăng cường chất lượng trong công tác lập, tổ chức
lựa chọn nhà thầu; Rà soát, đánh giá kết quả quản lý, thực hiện các dự án đầu
tư công được giao. Thực hiện nghiêm công tác đấu thầu, tuân thủ đúng quy định của
pháp luật, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, cơ quan liên quan trong triển
khai, thực hiện.
- Rà soát tình hình thực hiện từng dự án, phân loại
các vướng mắc để có giải pháp giải quyết, tháo gỡ. Tổ chức lập và phê duyệt kế
hoạch, tiến độ triển khai, tiến độ giải ngân chi tiết cho từng dự án. Định kỳ tổ
chức các hội nghị giao ban về đầu tư xây dựng, kiểm điểm tiến độ giải ngân vốn
đầu tư công.
- Thực hiện nghiệm thu, lập hồ sơ thanh toán ngay
khi có khối lượng; kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền điều chuyển vốn giữa các
dự án chậm giải ngân sang các dự án có tiến độ giải ngân tốt, còn thiếu vốn.
Kiên quyết xử lý nghiêm và kịp thời theo quy định của pháp luật đối với các nhà
thầu vi phạm chất lượng, tiến độ, chậm thực hiện thủ tục thanh toán khối lượng
hoàn thành hoặc vi phạm các điều khoản hợp đồng đã ký kết.
2.8. Văn phòng UBND tỉnh
- Chủ động phối hợp với các cơ quan tham mưu, giúp
việc UBND tỉnh giúp Ban cán sự đảng UBND tỉnh theo dõi, đôn đốc việc thực hiện
Kế hoạch này.
- Tham mưu UBND tỉnh việc thành lập các tổ công tác
đặc biệt thúc đẩy thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công; định kỳ hàng tháng hoặc
đột xuất tham mưu tổ chức họp, kiểm điểm tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu
tư công.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tập
trung chỉ đạo để nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng của công tác xây dựng
và tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn
2021-2025, kế hoạch đầu tư công hằng năm; xác định đẩy nhanh tiến độ thực hiện
các dự án và giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Thủ
trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm
trước Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả thực hiện kế hoạch đầu tư công hằng năm của
cơ quan, địa phương mình quản lý.
2. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố phối
hợp chặt chẽ với HĐND các cấp, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể
tăng cường chỉ đạo công tác giám sát, phản biện đối với các dự án đầu tư công để
góp phần nâng cao chất lượng quản lý đầu tư công trên địa bàn tỉnh.
3. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố,
các Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng có trách nhiệm phổ biến, quán triệt và
xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện. Định kỳ hàng tháng báo cáo việc
tổ chức thực hiện với UBND tỉnh để theo dõi, chỉ đạo.
4. UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch này.
Trong quá trình thực hiện có khó khăn, vướng mắc các sở, ngành; UBND các huyện,
thành phố báo cáo kịp thời UBND tỉnh để giải quyết.
Trên đây là kế hoạch triển khai khắc phục các hạn
chế, vướng mắc trong tổ chức, thực hiện đầu tư công trên địa bàn tỉnh; UBND tỉnh
yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố
nghiêm túc chỉ đạo triển khai thực hiện, đảm bảo khắc phục triệt để các tồn tại,
hạn chế, vướng mắc trong triển khai, thực hiện đầu tư công./.
Nơi nhận:
- TTTU, HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- CPVP UBND tỉnh;
- Các Sở, Ban, Ngành. Đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- CVNCTH;
- Lưu: VT.
(H-10 b)
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Vũ Việt Văn
|