ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 6089/KH-UBND
|
Quảng
Ngãi, ngày 03 tháng 10 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 25-CTR/TU NGÀY 28/8/2017 CỦA TỈNH ỦY
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 10-NQ/TW NGÀY 3/6/2017 CỦA HỘI NGHỊ LẦN THỨ 5 BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG KHÓA XII VỀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ TƯ NHÂN TRỞ THÀNH MỘT ĐỘNG LỰC QUAN TRỌNG
CỦA NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
Thực hiện Nghị
quyết số 10-NQ/TW ngày 3/6/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XII) về
phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa (viết tắt là Nghị
quyết số 10-NQ/TW) và Chương trình hành động số 25-CTr/TU ngày 28/8/2017 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW (viết tắt là Chương trình hành động số 25-CTr/TU),
UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện, như sau:
I. Mục đích, yêu cầu
1. Mục đích
Quán triệt và triển khai thực hiện chủ
trương của Trung ương về phát triển kinh tế tư nhân đến toàn thể cán bộ, đảng
viên, các tầng lớp nhân dân về nhận
thức được tầm quan trọng của phát triển kinh tế tư nhân, là động lực thúc đẩy
phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
2. Yêu cầu
Các cấp, các ngành tập trung triển
khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Chương trình hành động số
25-CTr/TU đảm bảo đồng bộ, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm; đồng thời, bổ sung vào kế hoạch 5 năm, hàng năm của cơ quan, đơn vị để thực hiện có hiệu quả.
II. Mục tiêu, nhiệm
vụ và giải pháp
1. Mục tiêu
- Đến năm 2020, có ít nhất khoảng
8.000 doanh nghiệp đang hoạt động; đến năm 2025 có khoảng 14.000 doanh nghiệp đang
hoạt động và đến năm 2030 có ít nhất khoảng 22.000 doanh nghiệp đang hoạt động.
- Tốc độ tăng trưởng của kinh tế tư
nhân cao hơn tốc độ tăng trưởng chung của nền kinh tế. Phấn đấu tăng tỷ trọng
đóng góp của khu vực kinh tế tư nhân
vào GRDP của tỉnh đến năm 2020 đạt khoảng 50%, năm 2025 khoảng 55%, đến năm
2030 khoảng 65%.
- Thu hẹp khoảng cách về trình độ
công nghệ, chất lượng nhân lực và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp tư nhân
của tỉnh so với cả nước; có doanh nghiệp tư nhân tham gia mạng sản xuất, chuỗi giá trị của khu vực duyên hải miền Trung và
cả nước.
2. Nhiệm vụ và giải pháp
Quán triệt đầy đủ, sâu sắc và vận dụng
thực hiện tốt sáu quan điểm chỉ đạo về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một
động lực quan trọng của nền kinh tế
thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa theo Nghị quyết 10-NQ/TW.
2.1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều
hành kinh tế
a) Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ chính
sách của Trung ương và điều chỉnh, bổ sung, ban hành các chính sách thu hút đầu
tư tư nhân, cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân hoạt động theo cơ chế thị trường.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối
hợp với các sở, ban, ngành tỉnh,
UBND các huyện, thành phố tham mưu UBND tỉnh triển khai Luật hỗ trợ doanh nghiệp
nhỏ và vừa, trong đó tập trung các chính sách khuyến khích thành lập doanh nghiệp
của tư nhân; tạo điều kiện để kinh
tế tư nhân đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh trong những ngành, lĩnh vực,
địa bàn mà pháp luật không cấm, phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ.
Triển khai thực hiện kịp thời chính
sách của Chính phủ về khuyến khích tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh mở rộng quy mô, nâng cao hiệu quả hoạt động,
tự nguyện liên kết hình thành các tổ chức hợp tác hoặc chuyển đổi hoạt động
theo mô hình doanh nghiệp thông qua các chính sách như: Miễn, giảm thuế thu nhập
doanh nghiệp, tiền sử dụng đất trong những năm đầu hoạt động; tư vấn, hướng dẫn
thủ tục thành lập doanh nghiệp, xây dựng phương án sản xuất kinh doanh, quản lý
tài chính, kế toán; cung cấp thông
tin, hướng dẫn quản trị doanh nghiệp và tư vấn pháp luật.
Xây dựng cơ chế, chính sách ưu đãi vượt
trội so với quy định chung và phù hợp với đặc trưng từng khu vực
của tỉnh để thu hút mạnh mẽ các thành phần kinh tế đầu tư vào lĩnh vực nông
nghiệp theo hướng chủ yếu dựa vào doanh nghiệp, hợp tác xã và trang trại có quy
mô lớn ứng dụng công nghệ tiên tiến (Hoàn thành trong năm 2017).
- Sở Tài nguyên và Môi trường hoàn
thiện nội dung chính sách trong năm 2017 và tổ chức thực hiện cơ chế, chính
sách hỗ trợ tích tụ, tập trung ruộng đất để phát triển công nghiệp, dịch vụ ở
nông thôn và phát triển nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn, công nghệ cao.
Thời gian thực hiện: Năm 2017 và những
năm tiếp theo.
- Các sở, ban, ngành tỉnh, các cơ
quan trực thuộc UBND tỉnh; các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh; UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan
triển khai thực hiện nghiêm, minh bạch các cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ
trợ phát triển kinh tế tư nhân phù hợp với cơ chế thị trường và thúc đẩy tính tự chủ, cạnh tranh của kinh tế
tư nhân; không biến các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tư nhân
thành bao cấp, phục vụ “lợi ích
nhóm” dưới mọi hình thức. Không biến
việc chấp thuận, xác nhận, chứng nhận đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn chuyên môn kỹ thuật thành giấy phép con, gây cản trở hoạt động của kinh tế tư nhân.
b) Tạo điều kiện cho kinh tế tư nhân
tham gia thị trường và thúc đẩy cạnh tranh bình đẳng
- Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện, thành phố tham mưu UBND tỉnh
thực hiện tốt công tác quy hoạch mạng lưới phân phối phù hợp với quy mô dân số và đặc điểm của địa phương; phát triển sản xuất gắn liền
với chuỗi tiêu thụ sản phẩm; định hướng phát triển sản xuất phù hợp với
nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất
khẩu, đặc biệt với hàng nông sản. Tranh thủ liên kết vùng kinh tế trọng điểm miền
Trung để xây dựng các mối liên kết, tạo điều kiện mở rộng thị trường. Khuyến
khích hình thành các doanh nghiệp đầu ngành đủ mạnh để tăng tính cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập. Đẩy mạnh xã hội hóa,
tạo điều kiện cho kinh tế tư nhân tham gia cung cấp dịch vụ công.
Có biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp tư
nhân về đào tạo nghề; quản trị doanh nghiệp; cung cấp thông tin thị trường, tiếp
thị, tư vấn doanh nghiệp; xây dựng và phát triển thương hiệu thúc đẩy mở rộng
thị trường trong nước và xuất khẩu,...
Thời gian thực hiện: Năm 2017 và những
năm tiếp theo.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối
hợp với các sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện, thành phố tham mưu UBND tỉnh
trong việc tiếp cận với các tập đoàn, doanh nghiệp lớn, nhất là doanh nghiệp đầu
tư kinh doanh hạ tầng để tổ chức xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước.
Thời gian thực hiện: Năm 2017 và những
năm tiếp theo.
c) Tăng cường đầu tư hoàn thiện kết cấu
hạ tầng
- Các Sở: Giao thông vận tải, Xây dựng,
Thông tin và Truyền thông, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện,
thành phố và các đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh thực hiện có hiệu quả
Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 01/7/2016 của Tỉnh ủy về đầu tư phát triển kết cấu
hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị giai đoạn 2016-2020 và những
năm tiếp theo. Trong đó, tập trung
rà soát quy hoạch để tập trung đầu tư đồng bộ, hiện đại các hạ tầng về giao
thông, viễn thông đô thị, cấp thoát nước, thủy lợi, xử lý chất thải, khu dịch vụ hậu cần tạo điều kiện thuận lợi cho
kinh tế tư nhân tiếp cận và được sử dụng bình đẳng với chi phí hợp lý.
Thời gian thực hiện: Năm 2017 và những
năm tiếp theo.
- Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất
và các Khu công nghiệp phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh đẩy nhanh tiến độ
thực hiện các dự án trong Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp đáp ứng
yêu cầu về mặt bằng sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp. Khuyến khích, hỗ
trợ các doanh nghiệp đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng xã hội tại khu kinh
tế Dung Quất và các khu công nghiệp (nhà ở công nhân, nhà trẻ, trường học, khu vui chơi giải trí nhằm nâng cao chất
lượng cuộc sống người lao động,...).
Thời gian thực hiện: Năm 2017 và những
năm tiếp theo.
d) Tăng cường khả năng tiếp cận các
nguồn lực
- Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố tham mưu UBND tỉnh
ban hành quy trình, thủ tục ngắn gọn về đất đai, tài nguyên và công khai trên
các trang thông tin điện tử để doanh nghiệp, người dân dễ tiếp cận, tìm hiểu và thực hiện.
Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công
tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, bảo đảm bàn giao mặt bằng sạch cho doanh nghiệp theo đúng tiến độ đã cam kết.
Dự báo nhu cầu đầu tư và tham khảo
kinh nghiệm các tỉnh để tham mưu trong việc tạo quỹ đất sạch phục vụ phát triển
công nghiệp, đô thị, dịch vụ phù hợp với điều kiện của tỉnh.
Thời gian thực hiện: Năm 2017 và những năm tiếp theo.
- Ngân hàng Nhà nước - chi nhánh Quảng
Ngãi chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao tham mưu UBND tỉnh tổ chức các hoạt
động “Kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp” nhằm hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời tháo
gỡ những khó khăn, vướng mắc về vốn, lãi suất, góp phần tăng khả năng tiếp cận
vốn của doanh nghiệp.
Thời gian thực hiện: Năm 2017 và những
năm tiếp theo.
- Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì,
phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố tham mưu UBND tỉnh
thực hiện tổ chức hội nghị, hội thảo chuyên ngành bàn giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận và lựa chọn công nghệ
phù hợp với lĩnh vực sản xuất kinh doanh nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và
tăng tính cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập.
Thời gian thực hiện: Năm 2017 và những
năm tiếp theo.
- Sở Kế hoạch vả Đầu tư chủ trì, phối
hợp với các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố tham mưu UBND tỉnh
thực hiện đẩy mạnh xúc tiến đầu tư và khởi nghiệp; kết nối ý tưởng khởi nghiệp, doanh nghiệp mới khởi nghiệp với các nhà đầu tư, quỹ đầu tư
nhằm tài trợ vẫn giúp doanh nghiệp
thực hiện hóa ý tưởng và hỗ trợ
phát triển thị trường, xúc tiến thương mại, tìm kiếm đối tác, tiêu thụ sản phẩm,...
Thời gian thực hiện: Năm 2017 và những
năm tiếp theo.
2.2. Hỗ trợ kinh tế tư nhân đổi mới,
sáng tạo, hiện đại hóa công nghệ và phát triển nguồn nhân lực, nâng cao năng suất
lao động
- Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì,
phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố tham mưu UBND tỉnh
thực hiện quản lý, lập, phê duyệt các đề tài khoa học phải đảm bảo chất lượng,
hiệu quả và được ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống, sản xuất, kinh doanh. Khuyến
khích hỗ trợ kinh tế tư nhân đầu
tư vào các hoạt động nghiên cứu và phát triển, ứng dụng, chuyển giao công nghệ tiên tiến. Bảo đảm thực thi có hiệu
quả các quy định của pháp luật về sở
hữu trí tuệ trên địa bàn.
Ưu tiên phát triển các doanh nghiệp
khoa học - công nghệ. Đẩy mạnh đầu tư, phát triển cho các cơ sở nghiên cứu và phát triển, đội ngũ các nhà khoa học của
tỉnh.
Thời gian thực hiện: Năm 2017 và những
năm tiếp theo.
- Các Sở: Nội vụ, Giáo dục và Đào tạo,
Y tế, Lao động- Thương binh và Xã hội, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn, UBND các huyện, thành phố tham mưu UBND tỉnh tổ chức thực hiện
có hiệu quả Kết luận số 17-KL/TU của Tỉnh ủy về phát triển nguồn nhân lực và Kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ doanh nhân tỉnh giai
đoạn 2016-2020 đã được phê duyệt, trong đó chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo
nghề, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu số lượng và chất
lượng nhân lực cho phát triển kinh tế tư nhân.
Thời gian thực hiện: Năm 2017 và những
năm tiếp theo.
- Các Sở: Lao động - Thương binh và
Xã hội, Giáo dục và Đào tạo, Nội vụ, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có
liên quan thực hiện các giải pháp để gắn kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp và cơ sở
đào tạo, quy hoạch và phát triển đào tạo theo nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp
và thị trường.
2.3. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản
lý nhà nước
- Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở
Kế hoạch và Đầu tư và các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố tham mưu UBND tỉnh tổ chức thực
hiện có quả Nghị quyết số 05-NQ/TU
ngày 05/12/2016 của Tỉnh ủy về cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục
hành chính tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2016-2020. Phấn đấu đến năm 2020, chỉ số cải
cách hành chính (PAR INDEX), chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI) nằm
trong nhóm 20/63 tỉnh, thành phố; chỉ số nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh
(PCI) đạt thứ hạng cao trong “nhóm tốt” của cả nước.
Thời gian thực hiện: Năm 2017 và những
năm tiếp theo.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối
hợp với các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố tham mưu UBND tỉnh
thực hiện cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh
cấp tỉnh để thu hút đầu tư và thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện thuận
lợi cho các loại hình doanh nghiệp phát triển.
Thời gian thực hiện: Năm 2017 và những
năm tiếp theo.
- Các Sở: Tư pháp, Nội vụ, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên và Môi
trường, Cục Thuế tỉnh, UBND các huyện, thành phố và các đơn. vị có liên quan rà
soát, xây dựng quy định trình tự, thủ tục và nhất là cơ chế phối hợp giải quyết
các thủ tục hành chính về đầu tư, xây dựng, đất đai, thuế; công khai các quy
trình và rút ngắn thời gian làm thủ
tục cho thuê đất, giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho doanh nghiệp (Hoàn thành năm
2018).
- Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với
các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố tham mưu UBND tỉnh thực hiện
xử lý nghiêm những doanh nghiệp vi phạm pháp luật về buôn lậu, trốn thuế, buôn
bán hàng cấm, hàng giả, gian lận thương mại, vi phạm pháp luật về môi trường,...
nhằm đảm bảo sự bình đẳng và quyền lợi của các doanh nghiệp.
Thời gian thực hiện: Năm 2017 và những
năm tiếp theo.
- Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với
các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố tham mưu UBND tỉnh thực hiện
tăng cường công tác thanh, kiểm tra nhưng tránh trùng lắp, gây phiền hà cho
doanh nghiệp; không hình sự hóa quan hệ kinh tế, dân sự; xử lý nghiêm các trường
hợp lợi dụng, lạm dụng việc thanh tra, kiểm tra để sách nhiễu, gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp, ...; đồng thời,
xây dựng đa dạng các kênh tiếp nhận kiến nghị, phản ánh thắc mắc, khiếu nại, tố
cáo của doanh nghiệp.
Thời gian thực hiện: Năm 2017 và những
năm tiếp theo.
- Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với
các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố tham mưu UBND tỉnh thực hiện
kết nối với các tổ chức tín dụng, hỗ trợ xúc tiến thương mại tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mở rộng thị
trường tiêu thụ.
Thời gian thực hiện: Năm 2017 và những
năm tiếp theo.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố tham mưu UBND tỉnh
thực hiện thường xuyên tiếp xúc, gặp gỡ, lắng nghe đối thoại với doanh nghiệp để
giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp cũng như tạo sự
gần gũi, thân thiện giữa chính quyền và doanh nghiệp.
Thời gian thực hiện: Năm 2017 và những
năm tiếp theo.
III. Tổ chức thực
hiện
Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh,
Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tập trung tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch
này; đồng thời, bổ sung nhiệm vụ vào Kế hoạch hàng năm của cơ quan, đơn vị để
thực hiện; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện đạt hiệu quả; định kỳ báo
cáo kết quả thực hiện gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp
với các sở, ban, ngành, địa phương theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện
Kế hoạch này; định kỳ báo cáo UBND
tỉnh các biện pháp cần thiết để đảm bảo thực hiện đồng bộ và có hiệu quả; theo
dõi, tham mưu việc sơ kết, tổng kết thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh thực hiện
Chương trình hành động của tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW của Ban
Chấp hành Trung ương Đảng./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ
(b/cáo);
- Văn phòng Chính phủ (b/cáo);
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư (b/cáo);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/cáo);
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- Văn phòng Tỉnh ủy;
- Công an tỉnh;
- Cục Thuế tỉnh;
- Ngân hàng Nhà nước - CN Quảng Ngãi;
- Các sở, ban, ngành, các cơ quan trực thuộc UBND tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Đài PTTH, Báo Quảng Ngãi;
- VPUB: CVP, PCVP, các phòng N/cứu, CBTH;
- Lưu: VT, KT.dat225.
|
CHỦ
TỊCH
Trần Ngọc Căng
|