ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 20/KH-UBND
|
Lào Cai, ngày 21
tháng 01 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN HUY ĐỘNG NGUỒN LỰC
CHO ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN TỈNH LÀO CAI NĂM 2020
Căn cứ Nghị
quyết số 01-NQ/TU ngày 27/11/2015 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về 4 chương
trình công tác, 19 đề án trọng tâm của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lào Cai khóa
XV, nhiệm kỳ 2015-2020;
Căn cứ Đề án số
05-ĐA/TU ngày 27/11/2015 của Tỉnh ủy về Huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển
tỉnh Lào Cai giai đoạn 2016-2020;
Căn cứ Kế hoạch
số 105/KH-UBND ngày 21/4/2016 triển khai thực hiện Đề án Huy động nguồn lực cho
đầu tư phát triển tỉnh Lào Cai giai đoạn 2016- 2020;
Năm 2020 là
năm về đích, có ý nghĩa quyết định trong việc hoàn thành thực hiện mục tiêu Nghị
quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XV (trong đó được cụ thể hóa bằng 4 chương
trình, 19 đề án trọng tâm), việc tiếp tục thực hiện thắng lợi các mục tiêu của
Đề án Huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển tỉnh Lào Cai năm 2020 (Đề án 05)
có ý nghĩa quan trọng, góp phần hoàn thành toàn diện các mục tiêu của Đề án
trong cả giai đoạn 2016-2020. Do vậy, để định hướng và làm căn cứ cho các cấp,
các ngành triển khai thực hiện, UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề án Huy
động nguồn lực cho đầu tư phát triển tỉnh Lào Cai năm 2020; cụ thể như sau:
I. Mục đích, yêu cầu
- Trên cơ sở
những kết quả đã đạt được trong năm 2016-2019, mục tiêu kế hoạch 2016-2020, từ
đó đặt ra những mục tiêu cụ thể, định hướng và giải pháp trọng tâm thực hiện
công tác huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển của tỉnh trong năm 2020; đồng
thời phân công rõ nhiệm vụ cho từng cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện.
- Việc triển
khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án đảm bảo tính khoa học, đồng bộ,
hiệu quả; thực hiện nghiêm túc việc báo cáo, kiểm tra, giám sát, đánh giá chất
lượng đối với việc thực hiện các nhiệm vụ của Đề án.
II. Mục tiêu
Để đảm bảo tiến
độ huy động nguồn lực cả giai đoạn 2016-2020, trong năm 2020 tỉnh sẽ phấn đấu
huy động 41.000 tỷ đồng vốn đầu tư toàn xã hội; dự kiến lũy kế đến năm 2020 huy
động đạt 170.804 tỷ đồng, bằng 107% MTĐA. Trong đó:
1. Vốn Nhà
nước: Kế hoạch năm 2020: 8.520 tỷ đồng, lũy kế huy
động đạt 37.518 tỷ đồng, bằng 82% MTĐA. Bao gồm:
- Vốn NSNN: Kế
hoạch năm 2020: 6.695 tỷ đồng, lũy kế huy động đạt 28.569 tỷ đồng, bằng 91,4%
MTĐA. Trong đó:
+ Vốn NSĐP: Kế
hoạch năm 2020: 4.277 tỷ đồng, lũy kế huy động đạt 18.759 tỷ đồng, bằng 135%
MTĐA.
+ Vốn NSTW: Kế
hoạch năm 2020: 2.418 tỷ đồng, lũy kế huy động đạt 9.810 tỷ đồng, bằng 56%
MTĐA.
- Nguồn vốn
ODA: Kế hoạch năm 2020: 1.075 tỷ đồng, lũy kế huy động đạt 3.219 tỷ đồng, bằng
80% MTĐA.
- Nguồn vốn
NGO: Kế hoạch năm 2020: 50 tỷ đồng, lũy kế huy động đạt 203 tỷ đồng, bằng 119%
MTĐA.
- Tín dụng đầu
tư phát triển Nhà nước: Kế hoạch năm 2020: 500 tỷ đồng, lũy kế huy động đạt
2.462 tỷ đồng, bằng 50,2% MTĐA.
- Vốn huy động
các DNNN: Kế hoạch năm 2020: 200 tỷ đồng, lũy kế huy động đạt 1.960 tỷ đồng, bằng
72,6% MTĐA.
2. Vốn
ngoài Nhà nước: Kế hoạch năm 2020: 32.480 tỷ đồng,
lũy kế huy động đạt 133.286 tỷ đồng, bằng 116% MTĐA. Bao gồm:
- Vốn FDI: Kế
hoạch năm 2020: 150 tỷ đồng, lũy kế huy động đạt 2.042 tỷ đồng, bằng 20% MTĐA.
- Vốn huy động
đầu tư của doanh nghiệp, tín dụng đầu tư cho doanh nghiệp: Kế hoạch năm 2020:
20.419 tỷ đồng, lũy kế huy động đạt 74.663 tỷ đồng, bằng 100% MTĐA.
- Vốn dân cư
và vốn khác: Kế hoạch năm 2020: 11.911 tỷ đồng, lũy kế huy động đạt 56.580 tỷ đồng,
bằng 195% MTĐA.
(Chi
tiết tại Phụ biểu đính kèm)
III. Một số định hướng trong thu hút vốn đầu tư phát triển năm 2020
Trong năm
2020, tỉnh tập trung thu hút đầu tư ở các lĩnh vực trọng điểm của tỉnh, cụ thể
như sau:
- Tập trung
triển khai thực hiện các dự án đầu tư lớn về hạ tầng giao thông với các hình thức đầu tư phù hợp (BOT, BT, PPP,...):
+ Đẩy nhanh
công tác lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt,
hoàn thiện các thủ tục, phấn đấu để khởi công (hoặc khởi động) Dự án Cảng hàng
không Sa Pa. Phối hợp với Nhà đầu tư triển khai thực hiện đường nối cao tốc Nội
Bài - Lào Cai với Sa Pa theo hình thức hợp đồng BOT đảm bảo tiến độ. Đường
tránh QL4D đoạn qua thị trấn Sa Pa; Cầu Piềng Láo, Đường Xuân Thượng - Việt Tiến
- Minh Chuẩn... Hoàn thành các dự án sửa chữa đường bộ các tuyến Quốc lộ đối với
các nguồn vốn được giao; khởi công các dự án mới như: cầu Làng Giàng, cầu Phú
Thịnh,…
+ Phối hợp với
các Bộ, ngành Trung ương và các đơn vị liên quan để triển khai dự án xây dựng cầu
đường bộ qua sông Hồng thuộc khu vực biên giới Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái
(Trung Quốc). Tiếp tục đàm phán với Ty Giao thông vận tải tỉnh Vân Nam (Trung
Quốc) để triển khai các bước tiếp theo, sớm khởi công xây dựng công trình. Phối
hợp chặt chẽ với Cục Đường sắt - Bộ Giao thông vận tải để triển khai đàm phán với
phía Trung Quốc xây dựng đường sắt khổ lồng kết nối ga Lào Cai (Việt Nam) đến
ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc).
+ Nghiên cứu đầu
tư một số bãi đỗ xe tĩnh hiện đại tại thành phố Lào Cai, Sa Pa, Bắc Hà.
- Tiếp tục
đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu: Trên cơ sở quy hoạch chung được phê duyệt, hoàn thành một số quy hoạch
phân khu chức năng làm cơ sở để tiếp tục đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật
và các dịch vụ trong Khu kinh tế cửa khẩu và các công trình hạ tầng khác theo
Quyết định số 40/2016/QĐ-TTg ngày 22/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ. Tiếp tục
hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật và các dịch vụ trong Khu kinh tế cửa khẩu Lào
Cai như: Hệ thống giao thông, điện nước, thông tin liên lạc, trung tâm thương mại,
kho, bãi, hệ thống tài chính - ngân hàng, dịch vụ thông quan, tư vấn pháp lý;
chỉnh trang đô thị, phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật của các phường, xã trong
khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai...
- Thực hiện
phát triển đô thị: Tập trung đánh giá và rà soát
các tiêu chí về đô thị để cân đối bố trí nguồn lực cho đầu tư phát triển kết cấu
hạ tầng, phát triển kinh tế xã hội tại các địa phương nhằm đáp ứng các tiêu chí
và tiến độ nâng cấp các đô thị trên địa bàn trong giai đoạn 2016-2020. Thực hiện
Đề án nâng cấp đô thị Bảo Hà; xác định khu vực lõi đô thị của Bảo Thắng, Bắc Hà
để đánh giá theo đô thị loại IV; Triển khai thực hiện chương trình phát triển
đô thị thành phố Lào Cai, đô thị Sa Pa, Bảo Hà, Phố Lu, Bắc Hà. Tiếp tục triển
khai Đề án nâng cấp thành phố Lào Cai là đô thị loại 1. Ưu tiên đầu tư hoàn thiện
các tiêu chí thị xã Sa Pa. Tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư để đẩy nhanh triển
khai đầu tư các dự án quan trọng như: Các tiểu khu 10, 16, 17, 18, 19 tại thành
phố Lào Cai; các dự án du lịch, đô thị tại Sa Pa; Dự án Sân Golf Bát Xát...
- Tiếp tục
đầu tư chỉnh trang hạ tầng các khu du lịch: Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng
bá du lịch có trọng tâm, trọng điểm; Phát triển du lịch theo hướng bền vững,
chuyên nghiệp; Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 1972/QĐ-TTg ngày
01/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc công nhận Khu du lịch quốc gia Sa
Pa; tiếp tục ưu tiên đầu tư cho đô thị Sa Pa bằng nguồn vốn ODA và các nguồn vốn
ngân sách khác để đáp ứng nhu cầu khách du lịch ngày càng tăng. Triển khai quy
hoạch đô thị du lịch Bắc Hà; quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết phục vụ mục
đích xây dựng khu vực xã Y Tý, huyện Bát Xát thành đô thị loại V, phương án di
chuyển trung tâm hành chính mới của huyện Bát Xát;...
- Triển
khai thực hiện các dự án công nghiệp: Đôn đốc, đẩy
nhanh tiến độ thực hiện và đưa các dự án, công trình sớm vào hoạt động, gồm có:
Nhà máy Graphit Nậm Thi; 9 nhà máy thuỷ điện sẽ hoàn thành với tổng công suất lắp
máy là 133,1MW (Nậm Phàng B 4,5 MW; Pa Ke 26 MW; Suối Chăn 1 27 MW; Nậm Lúc
24 MW; Ngòi Phát mở rộng 12 MW; Minh Lương Thượng 13,6 MW; Bản Hồ 10 MW; Pờ Hồ
13,2 MW; Bắc Nà 12,8 MW) và sớm triển khai các dự án như: Nâng cấp, mở rộng
Nhà máy luyện đồng tại Bản Qua, Graphit Bảo Hà; tuyển quặng Apatit nghèo; sản
xuất dây cáp điện công nghệ cao; Xưởng cán kéo thép; Xưởng tuyển quặng sắt
Delovin,...
- Tập trung đầu
tư cho vùng cao, vùng nông thôn, trọng tâm là cơ sở hạ tầng nông thôn như: Đường
giao thông, hệ thống cấp điện cho các thôn bản chưa có điện, trạm y tế xã, xóa
phòng học tạm,... Ưu tiên cho các xã phấn đấu đạt xã nông thôn mới năm 2020.
- Ưu tiên nguồn
lực đầu tư cơ sở hạ tầng sắp xếp dân cư ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở, khắc phục
hậu quả thiên tai, trọng tâm tại các huyện Sa Pa, Bát Xát, Bảo Yên, Bắc Hà,…;
tiếp tục quan tâm đầu tư kè bảo vệ sông, suối, cột mốc và đường tuần tra, đường
ra biên giới.
IV. Một số giải pháp chủ yếu
1. Đẩy mạnh
hoàn thành và triển khai thực hiện quy hoạch tạo cơ sở thu hút nguồn lực đầu tư
- Sở Kế hoạch
và Đầu tư: Chủ trì tham mưu triển khai hoàn thành xây dựng Quy hoạch tỉnh Lào
Cai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
- Sở Giao
thông vận tải - Xây dựng chủ trì:
+ Phối hợp với
các ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổng hợp nhu cầu quy hoạch xây dựng
trên toàn tỉnh báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo điều chỉnh, bổ sung, quy hoạch
mới để triển khai thực hiện. Hoàn thành trong Quý I/2020.
+ Tổ chức lập,
thẩm định và trình phê duyệt chương trình phát triển đô thị đối với các đô thị:
Mường Khương, Phố Ràng, Khánh Yên, Bát Xát; lập hồ sơ đề xuất khu vực phát triển
đô thị đối với đô thị thành phố Lào Cai, đô thị Sa Pa.
+ Tập trung
hoàn thiện các quy hoạch như: Quy hoạch chung xây dựng đô thị Y Tý, Quy hoạch
chung xây dựng khu du lịch Quốc gia Sa Pa…
- UBND các huyện,
thị xã, thành phố:
+ Tập trung
hoàn thiện các quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết trên địa
bàn như: Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng đô thị Bắc Hà và Mường Khương, cụ
thể hóa các quy hoạch phân khu thuộc Quy hoạch Điều chỉnh quy hoạch chung thành
phố Lào Cai và vùng phụ cận đến năm 2040, tầm nhìn 2050…
+ Đề xuất UBND
tỉnh lập, điều chỉnh các quy hoạch khác nếu cần thiết nhằm phục vụ phát triển
kinh tế xã hội, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, định hướng phát triển đô thị trọng
điểm của tỉnh.
- UBND huyện
Bát Xát phối hợp Sở Giao thông vận tải - Xây dựng và các cơ quan liên quan đề
xuất về phương án Quy hoạch phân khu và Quy hoạch chi tiết phục vụ mục đích xây
dựng khu vực xã Y Tý, huyện Bát Xát thành đô thị loại V, phương án di chuyển trung
tâm hành chính mới của huyện Bát Xát.
2. Tạo thuận
lợi cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng nhằm thu hút nguồn lực đầu tư
phát triển ngoài ngân ngân sách nhà nước
Sở Kế hoạch và
Đầu tư và các sở, ban, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh tạo mọi điều kiện để
phát triển các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, nhất là khu vực doanh
nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, kinh tế hợp tác, doanh
nghiệp nhỏ và vừa, đảm bảo cạnh tranh bình đẳng. Đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ
doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa khu vực tư nhân; hỗ trợ thúc
đẩy đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp, nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm, dịch
vụ thông qua phát triển các công cụ hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.
3. Tập
trung huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn lực cho đầu tư phát triển
3.1. Sở Kế hoạch
và Đầu tư chủ trì:
- Tham mưu triển
khai hợp tác và làm việc chuyên đề với một số nhà đầu tư chiến lược của tỉnh
như: Tập đoàn Sungroup, Bitexco, Gleximco, Vingroup, T&T, FLC... Đẩy mạnh
và đổi mới phương thức xúc tiến thu hút các dự án FDI đầu tư trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với
Sở Tài chính và các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp
xử lý nợ công; quản lý sử dụng hiệu quả vốn vay, quản lý tốt nợ xây dựng cơ bản.
- Phối hợp với
Sở Tài chính hướng dẫn các sở, ban, ngành, địa phương phân bổ, quản lý, nâng
cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công theo đúng quy định của Luật Đầu tư công (sửa
đổi năm 2019), Luật Ngân sách Nhà nước; đặc biệt là các quy định về thẩm định
nguồn vốn, chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư,...
- Phối hợp với
Sở Tài chính tham mưu cho UBND tỉnh phân bổ các nguồn vốn tập trung đầu tư hoàn
thành dự án trọng điểm của tỉnh, các dự án dự kiến hoàn thành chào mừng đại hội
Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XVI...; các dự án đầu tư cho vùng cao, vùng nông
thôn trọng tâm là cơ sở hạ tầng nông thôn như: đường giao thông nông thôn, hệ
thống cấp điện cho các thôn bản chưa có điện, xóa phòng học tạm, nhà văn hóa
thôn, bản...
3.2. Các sở,
ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố:
- Tăng cường
công tác quản lý quy hoạch, quản lý dự án đầu tư xây dựng, quản lý chất lượng
công trình, quản lý đấu thầu để tránh phải điều chỉnh thời hạn thực hiện hợp đồng;
khuyến khích thực hiện lựa chọn nhà thầu qua hệ thống mạng đấu thầu quốc gia; đẩy
mạnh nghiệm thu khối lượng hoàn thành nhiều lần và thanh, quyết toán dứt điểm
cho bên thi công, tránh để dồn vào cuối năm; tập trung đẩy nhanh, giải quyết
các khó khăn vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, xây dựng
các khu tái định cư để triển khai các công trình, dự án.
- Xây dựng giải
pháp quản lý hiệu quả dự án đầu tư từ ngân sách, kiểm soát chặt chẽ tổng mức đầu
tư của dự án, các chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm cá nhân về hiệu quả của dự
án được giao quản lý.
3.3. Quỹ Đầu tư
phát triển, Quỹ Phát triển đất quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn vốn được giao
quản lý để tăng cường nguồn lực cho đầu tư phát triển, trong đó chú trọng đánh
giá nguyên nhân và khắc phục những tồn tại trong công tác quản lý để đảm bảo sử
dụng hiệu quả nguồn lực của các quỹ cùng với quỹ ngân sách cho phát triển kinh
tế - xã hội của địa phương.
V. Nhu cầu vốn thực hiện
1. Tổng vốn
thực hiện Đề án
- Nhu cầu vốn
thực hiện đề án trong năm 2020 dự kiến 40 tỷ đồng.
- Nguồn vốn:
Ngân sách tỉnh, Ngân sách trung ương.
2. Nội
dung: Chi cho các hoạt động xây dựng cơ chế chính
sách, quy hoạch, kế hoạch; các chương trình, tài liệu xúc tiến kêu gọi đầu
tư,...
VI. Tổ chức
thực hiện
- Sở Kế hoạch
và Đầu tư chịu trách nhiệm chủ trì, Sở Tài chính phối
hợp
tham mưu huy động
các nguồn vốn ngân sách nhà nước theo Kế hoạch đề ra.
- Các sở,
ban, ngành có liên quan tích cực phối hợp vận động
huy động các nguồn vốn theo lĩnh vực quản lý. Căn cứ nội dung của kế hoạch triển
khai thực hiện, chủ động huy động mọi nguồn lực của nhà nước, của các tổ chức
quốc tế, các thành phần kinh tế... đến đầu tư tại Lào Cai.
- Sở Thông
tin và Truyền thông, Đài PTTH tỉnh Lào Cai, Báo Lào Cai tổ chức tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, người dân tích cực
tham gia các nội dung trong Kế hoạch.
- UBND các
huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm tổ chức
triển khai thực hiện trên địa bàn đảm bảo phù hợp với Kế hoạch, Đề án và thực
tiễn địa phương; đồng thời tích cực huy động các nguồn vốn từ ngân sách cấp huyện,
các nhà tài trợ, các nguồn vốn từ dân cư để hoàn thành Kế hoạch huy động nguồn
vốn cả giai đoạn 2016-2020.
VII. Chế độ báo cáo
Sở Kế hoạch và
Đầu tư có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các địa phương có liên
quan:
1. Định kỳ xây
dựng Báo cáo 6 tháng và cả năm hoặc Báo cáo đột xuất theo chỉ đạo của Thường trực
Tỉnh ủy, UBND tỉnh về kết quả triển khai thực hiện Đề án; đồng thời chủ động đề
xuất bổ sung, điều chỉnh mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Đề án cho phù
hợp với tình hình thực tế, đảm bảo hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ
của Đề án.
2. Tổng hợp,
xây dựng Báo cáo đánh giá Đề án giai đoạn 2016-2020 và đề xuất việc triển khai
Đề án trong giai đoạn 2021-2025.
Trên đây là Kế
hoạch triển khai thực hiện Đề án Huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển tỉnh
Lào Cai năm 2020, yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố
triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- TT. TU, HĐND, UBND tỉnh;
- TT. Đoàn ĐBQH tỉnh;
- Văn phòng Tỉnh ủy;
- Các sở, ban, ngành thuộc tỉnh;
- Đài PTTH, Báo Lào Cai;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lãnh đạo Văn phòng;
- BBT Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, QLĐT1, TH1,3,2,
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Đặng Xuân Phong
|