ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 02/CTr-UBND
|
Cà Mau, ngày 09 tháng 02 năm 2022
|
CHƯƠNG
TRÌNH HÀNH ĐỘNG
ĐẨY
MẠNH THU, CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC, THỰC HIỆN VÀ GIẢI NGÂN KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ CÔNG
NĂM 2022
Căn cứ Nghị quyết số 50/NQ-HĐND ngày
04/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh về Kế hoạch đầu tư công năm 2022, Nghị
quyết số 43/NQ-HĐND ngày 04/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh về Dự toán ngân
sách tỉnh Cà Mau năm 2022, Chương trình hành động số 01/CTr-UBND ngày
18/01/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện Nghị quyết của Chính phủ, Tỉnh ủy,
Hội đồng nhân dân tỉnh về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân
sách nhà nước năm 2022; về tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải
thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh năm 2022. Để
chủ động trong việc chỉ đạo đẩy mạnh thu, chi ngân sách nhà nước, thực hiện và
giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2022, Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau ban hành Chương
trình hành động với những nội dung như sau:
A. THU NGÂN SÁCH NHÀ
NƯỚC NĂM 2022
I. KẾT QUẢ THỰC HIỆN
THU NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2021
Năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh quyết
nghị thông qua tổng thu ngân sách Nhà nước là 5.478,7 tỷ đồng (trong đó, thu nội
địa 5.462,70 tỷ đồng; thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 16 tỷ đồng). Tổng thu
ngân sách nhà nước năm 2021 là 5.869,90 tỷ đồng, đạt 107,14% dự toán giao, bằng
93,06% so với cùng kỳ; trong đó, thu nội địa 5.574,16 tỷ đồng, đạt 102,04% dự
toán, bằng 88,56% so với cùng kỳ; thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 295,72 tỷ đồng,
bằng 1.848,23% dự toán.
II. MỤC TIÊU, NGUYÊN
TẮC
Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh giao
tổng thu ngân sách địa phương năm 2022 là 10.640,13 tỷ đồng; thu ngân sách nhà
nước trên địa bàn tỉnh là 4.401 tỷ đồng; bao gồm thu nội địa 4.286 tỷ đồng, thu
thuế xuất nhập khẩu 115 tỷ đồng. Để đẩy mạnh thu ngân sách nhà nước năm 2022, Ủy
ban nhân dân tỉnh đề ra mục tiêu, nguyên tắc như sau:
1. Mục tiêu
- Thực hiện thắng lợi Nghị quyết số
43/NQ-HĐND ngày 04/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh về Dự toán ngân sách tỉnh
Cà Mau năm 2022; thu đạt và vượt dự toán ngân sách nhà nước năm 2022 ở mức cao
nhất, tạo điều kiện cân đối các nhiệm vụ chi theo dự toán giao đầu năm; tăng
thu để tạo nguồn cân đối các nhiệm vụ chi phát sinh, nhất là chi cho công tác
phòng, chống dịch COVID-19 và tăng chi đầu tư.
- Phấn đấu thu ngân sách nhà nước năm
2022 đạt 5.115 tỷ đồng, vượt 116,22% dự toán. Trong đó, thu nội địa đạt 5.000 tỷ
đồng, vượt 16,66% dự toán; thu thuế xuất nhập khẩu 115 tỷ đồng, đạt 100% dự
toán, về tiến độ thu ngân sách theo từng quý cụ thể như sau:
a) Thu nội địa: Hết quý I
(31/3/2022) thu đạt 1.100 tỷ đồng, đạt 25,66% dự toán; hết quý II (30/6/2022)
thu đạt 2.300 tỷ đồng, đạt 53,66% dự toán; hết quý III (30/9/2022) thu đạt
3.300 tỷ đồng, đạt 76,99% dự toán; hết quý IV (31/12/2022) thu đạt 5.000 tỷ đồng, đạt
116,66% dự toán.
b) Thu thuế xuất, nhập khẩu: Cả năm đạt
115 tỷ đồng, đạt 100% dự toán.
2. Nguyên tắc
- Tất cả các nguồn thu, sắc thuế đều
được thu đúng, đủ và kịp
thời vào ngân sách nhà nước, đặc biệt là các nguồn thu mới phát sinh; cơ cấu
nguồn thu hợp lý, nhất là các nguồn thu tính cân đối chi thường xuyên ngân sách
nhà nước, tạo điều kiện đảm bảo cân đối chi ngân sách.
- Việc khai thác tăng thu ngân sách phải
được thực hiện trên cơ sở tổng hòa các giải pháp; vừa khai thác chống thất thu,
vừa hỗ trợ nuôi dưỡng nguồn thu; tập trung vào các lĩnh vực còn tiềm năng.
III. GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH
THU NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2022
Dự báo tình hình kinh tế - xã hội năm
2022 của cả nước nói chung, tỉnh Cà Mau nói riêng từng bước đi vào ổn định, phục
hồi và tăng trưởng; do đó, nhằm phát huy những điều kiện thuận lợi, tận dụng cơ
hội phát triển kinh tế - xã hội và chủ động khắc phục, ứng phó với những thách
thức, khó khăn để hướng tới thực hiện thắng lợi nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước
năm 2022, Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị các ngành, các cấp, nhất là ngành Tài
chính tập trung một số giải pháp sau:
1. Giải pháp chung
Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Cục
Thuế, các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau:
- Triển khai thực hiện các nhiệm vụ,
giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và Ủy ban
nhân dân tỉnh về việc giao dự toán thu, chi ngân sách tỉnh Cà Mau năm 2022; bám
sát và tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp công
tác thuế, các quy trình quản lý, đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp
thời các khoản thu vào ngân sách nhà nước; phấn đấu quyết liệt để hoàn thành dự
toán thu năm 2022 được Bộ Tài chính giao.
- Thực hiện đầy đủ, toàn diện các giải
pháp về hỗ trợ người nộp thuế đã được các cấp xây dựng và triển khai thực hiện,
giúp người nộp thuế dần vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất, tăng trưởng,
phát triển, tạo nguồn thu bền vững cho ngân sách nhà nước.
- Chủ động nắm bắt, theo dõi chặt chẽ
diễn biến tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong phạm vi ảnh hưởng
của dịch COVID-19. Tổ chức đánh giá, xác định cụ thể mức độ ảnh hưởng của dịch
COVID-19 gây ra đến từng ngành, lĩnh vực, từng người nộp thuế, tổng hợp mức độ ảnh
hưởng đến thu ngân sách. Tập trung hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng
mắc, hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền để giải quyết vướng mắc, ổn định sản xuất
kinh doanh.
- Theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân
sách, đánh giá, phân tích các yếu tố tác động đến số thu, tiến độ thu ngân sách
cụ thể từng địa bàn, từng khu vực, từng sắc thuế. Kịp thời đề xuất các phương
án chỉ đạo, điều hành thu phù hợp, hiệu quả, tập trung một số nguồn thu lớn
như: thuế phát sinh từ Cụm Dự án Khí - Điện - Đạm, khu vực kinh tế ngoài quốc
doanh, thuế bảo vệ môi trường, xổ số kiến thiết, tiền sử dụng đất...
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ
trợ, đặc biệt là giải pháp tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế bằng phương thức
điện tử, phù hợp với bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Tập
trung hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật và ứng dụng về hóa đơn điện tử,
bảo đảm dữ liệu chính xác, minh bạch, thống nhất phục vụ việc triển khai áp dụng
hóa đơn điện tử trên địa bàn tỉnh Cà Mau từ ngày 01/7/2022.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát công
tác quản lý kê khai thuế đối với người nộp thuế, đảm bảo 100% các tổ chức, cá
nhân có hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn đều được đưa vào diện quản
lý và kê khai nộp thuế. Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp trốn lậu
thuế; tập trung kiểm tra việc sử dụng hóa đơn, chứng từ khi mua, bán hàng hóa,
cung ứng dịch vụ; kiểm tra các đối tượng có hoạt động giao dịch liên kết, các
hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.
- Tập trung triển khai có hiệu quả
công tác quản lý, đôn đốc, cưỡng chế nợ thuế theo đúng thủ tục, trình tự quy định
của pháp luật; số tiền thuế nợ tại thời điểm 31/12/2022 giảm so với thời điểm
31/12/2021; đẩy mạnh thực hiện công khai thông tin người nộp không nộp tiền thuế
đúng hạn trên các phương tiện thông tin đại chúng theo đúng quy định của Luật
Quản lý thuế.
- Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ,
nhất là về năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. Tăng cường tính minh bạch,
trách nhiệm trong hoạt động công vụ; phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, trách
nhiệm và thẩm quyền của mỗi cấp cơ quan thuế và mỗi cá nhân trong xử lý công việc,
tạo bước chuyển biến về kỷ luật, kỷ cương trong toàn ngành. Đổi mới phương pháp
làm việc, củng cố, nâng cao tinh thần trách nhiệm đội ngũ cán bộ, công chức trong
thực thi công vụ.
- Đẩy mạnh công tác phòng, chống tham
nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải
quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo kịp thời, đúng quy định hiện hành, đảm bảo
nhanh chóng, chính xác, khách quan, công khai, dân chủ.
- Thường xuyên quan tâm đến đời sống vật
chất, tinh thần, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, công chức, viên chức trong
toàn ngành thuế; cùng với các tổ chức đoàn thể kịp thời động viên giúp đỡ, tạo
môi trường làm việc thuận lợi nhằm phát huy tối đa sở trường, năng lực của mỗi
người; có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, quy hoạch,
đề bạt hợp lý.
- Thực hiện khen thưởng, biểu dương kịp
thời đối với những tập thể, cá nhân xuất sắc, những gương điển hình tiên tiến
trong ngành thuế. Thực hiện phát động phong trào thi đua
sâu rộng trong toàn ngành, quyết tâm hoàn thành vượt mức nhiệm vụ công tác thuế
năm 2022.
2. Giải pháp cụ thể đối
với một số nguồn thu chủ lực của tỉnh
a) Nguồn thu từ Cụm Dự án Khí - Điện -
Đạm Cà Mau
- Sở Công Thương, Sở Tài chính: rà
soát, tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh làm việc với các Bộ, ngành Trung ương
về huy động điện của 02 Nhà máy điện Cà Mau.
- Cục Thuế, Sở Công Thương, Sở Tài
chính, Sở Kế hoạch và Đầu
tư, Sở Tài nguyên và Môi trường và các Sở, ngành có liên quan phối hợp, tham
mưu Ủy ban nhân dân tỉnh làm việc với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam về việc
mở chi nhánh tại Cà Mau để kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng phát sinh từ hoạt
động kinh doanh khí tại tỉnh Cà Mau; rà soát, xử lý việc ưu đãi đối với Nhà máy
xử lý khí đã hết thời gian miễn thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định.
b) Nguồn thu tiền sử dụng đất
- Đối với đất của các dự án do cấp tỉnh
quản lý:
+ Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị
số 02/CT-UBND ngày 20/01/2016 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về việc tăng cường
quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối
hợp với Sở Tài chính và các đơn vị liên quan xác định giá đất, hoàn thiện hồ sơ
pháp lý để chuyển thông tin địa chính đến Cục Thuế ban hành thông báo cho các
chủ đầu tư nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định; đồng thời, Sở Tài
nguyên và Môi trường phối hợp các Sở, ban, ngành cấp tỉnh rà soát, đối chiếu, xử
lý các khó khăn, vướng mắc về thủ tục pháp lý đối với các dự án giao đất, cho
thuê đất nhằm đẩy nhanh tiến độ thu các khoản về đất.
+ Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì,
phối hợp với Cục Thuế rà soát các đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ tài chính
chuyển từ hình thức giao đất không thu tiền hay hình thức cho thuê đất; thông
báo cho các tổ chức sử dụng đất đã hết thời hạn sử dụng đất chưa chuyển sang
thuê đất theo Luật Đất đai năm 2013 và các thửa đất chưa có quyết định cho thuê
đất, tiến hành lập thủ tục xin gia hạn sử dụng đất và thuê đất theo quy định. Trường
hợp các tổ chức không thực hiện nghĩa vụ tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường
tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý theo quy định.
- Đối với quỹ đất được sử dụng để đấu
giá quyền sử dụng đất: Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Sở,
ban, ngành có liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau tổ chức thực
hiện đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho
thuê đất theo quy định.
- Đối với đất các hộ gia đình và cá
nhân: Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau chỉ đạo các cơ quan chức năng
cấp huyện và Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức kiểm tra, rà soát, thống kê từng trường
hợp sử dụng đất của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân xây dựng nhà ở, nhà kho,
nhà xưởng, nhà cho thuê,... phục vụ sản xuất kinh doanh trên diện tích đất nông
nghiệp chưa chuyển mục đích sử dụng đất hoặc có chuyển mục đích sử dụng đất
nhưng chưa đúng với diện tích thực tế đang sử dụng; đồng thời, rà soát việc cấp
phép xây dựng đối với các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân để thu
thuế đối với hoạt động xây dựng cơ bản, thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.
- Cục Thuế rà soát, điều chỉnh đơn giá
thuê đất đối với các trường hợp hết thời gian ổn định 5 năm theo quy định.
c) Thuế bảo vệ môi trường
Cục Thuế chủ động rà soát, nắm bắt nguồn
thu; tổ chức làm việc với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trọng điểm, vận
động các doanh nghiệp tập trung tiêu thụ sản phẩm của các công ty xăng dầu đầu
mối trong tỉnh, nhằm góp phần tăng thu thuế bảo vệ môi trường, đồng thời nâng
cao trách nhiệm của các doanh nghiệp cùng với tỉnh trong công tác bảo vệ môi
trường và kê khai, nộp thuế trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định.
d) Khu vực kinh tế ngoài quốc doanh
Cục Thuế chủ trì, phối hợp với các Sở,
ban, ngành cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau:
- Tập trung rà soát các dự án điện
năng lượng tái tạo, nắm tổng mức đầu tư, thời gian khởi công, hoàn thành, các hợp
đồng xây lắp với nhà thầu trong nước, ngoài nước, kế hoạch giải ngân, tiến độ
giải ngân... để quản lý sát tình hình kê khai, nộp thuế của các nhà thầu; rà
soát, nghiên cứu và có biện pháp quản lý thu thuế phù hợp đối với một số lĩnh vực,
ngành nghề kinh doanh dễ xảy ra thất thu thuế như hoạt động kinh doanh vận tải,
xăng dầu, bán hàng trên nền tảng kỹ thuật số, xây dựng vãng lai... để hoàn thiện
cơ chế quản lý đối
tượng nộp thuế và công tác thu nộp thuế.
- Thực hiện giám sát chặt chẽ tình trạng
kê khai, nộp thuế của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, đôn đốc kịp thời số thuế
phát sinh vào ngân sách nhà nước. Phối hợp với Kho bạc Nhà nước, các tổ chức
tín dụng, chủ đầu tư quản lý chặt chẽ các đơn vị xây dựng cơ bản khi thanh toán
công trình tuyến tránh Quốc lộ 1A đã khởi công xây dựng; dự án Nhà máy chế biến
thủy sản Minh Phú tại Khu công nghiệp Khánh An... thực hiện khấu trừ tại nguồn
số thuế phải nộp theo quy định.
đ) Thuế thu nhập cá nhân
Cục Thuế, Chi cục Thuế phối hợp với
các cơ quan, đơn vị chi trả thu nhập, các tổ chức, cá nhân có liên quan tổ chức
kiểm tra, rà soát các đối tượng thuộc diện nộp thuế thu nhập cá nhân, tập trung
các đối tượng có thu nhập từ tiền lương, tiền công, thu nhập từ chuyển nhượng bất
động sản, thu nhập từ đầu tư vốn, thu nhập từ kinh doanh trên nền tảng số,...;
nắm chặt đối tượng, xác định thu nhập chịu thuế sát với thực tế để đưa vào diện
quản lý thu thuế theo quy định.
e) Thu tiền Khu vực biển
Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện tổng
hợp, đánh giá tình hình giao, sử dụng khu vực biển, cung cấp thông tin, dữ liệu
về giao khu vực biển trên địa bàn tỉnh; Cục Thuế thông báo nộp tiền sử dụng khu
vực biển đến các tổ chức, cá nhân được giao khu vực biển và đôn đốc thu, nộp kịp
thời vào ngân sách nhà nước.
g) Một số nguồn thu khác
- Cục Thuế chủ trì, phối hợp với Ủy
ban nhân dân huyện, thành phố Cà Mau chỉ đạo các Chi cục Thuế khu vực tích cực
triển khai nhiều biện pháp quản lý thuế và chống thất thu như: tăng cường kiểm
tra chống sót đối tượng nộp thuế và mức thuế khoán đối với các hộ kinh doanh;
tăng cường thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, lệ phí trước bạ đối với chuyển
nhượng bất động sản.
- Sở Tài chính chủ động phối hợp với
các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện các nhiệm vụ như: ghi thu, ghi chi
tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng được trừ vào tiền sử dụng đất, tiền
thuê đất phải nộp đối với các dự án trên địa bàn tỉnh; xử lý kịp thời các tài
khoản tạm thu, tạm giữ nộp ngân sách nhà nước theo quy định của Luật Ngân sách
nhà nước; hạch toán đầy đủ, chính xác, kịp thời các khoản thu ngân sách do cơ
quan tài chính trực tiếp quản lý.
B. CHI NGÂN SÁCH NHÀ
NƯỚC
I. CHI THƯỜNG XUYÊN
Dự toán chi ngân sách địa phương năm
2022 là 10.640,13 tỷ đồng, bằng 100,28% so với dự toán năm 2021 (10.610,07 tỷ đồng);
trong đó, chi cân đối ngân sách địa phương là 9.548,81 tỷ đồng, chi các chương
trình mục tiêu 1.091,32 tỷ đồng. Riêng chi thường xuyên 6.916,13 tỷ đồng, chiếm
72,43% tổng chi cân đối ngân sách, tăng 9,99% so dự toán năm 2021 (6.287,96 tỷ
đồng).
1. Mục tiêu, nguyên tắc
- Thực hiện hoàn thành dự toán chi thường
xuyên ngân sách nhà nước năm 2022 trên tinh thần triệt để tiết kiệm.
- Đảm bảo phục vụ tốt cho hoạt động của
các cơ quan, tổ chức, đơn vị; chi trả đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách
cho con người theo quy định.
- Đảm bảo bố trí đầy đủ kinh phí cho
công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và kinh phí thực hiện các nhiệm vụ cấp
bách, bứt thiết khác phát sinh.
2. Giải pháp
Các Sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau:
- Tổ chức triển khai đồng bộ các giải
pháp, chỉ đạo về quản lý, điều hành ngân sách nhà nước của Chính phủ, Bộ Tài
chính; tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính, nâng cao hiệu quả, hiệu lực
trong công tác quản lý chi thường xuyên ngân sách nhà nước.
- Chỉ đạo điều hành chi thường xuyên
ngân sách theo dự toán đầu năm, hạn chế phát sinh ngoài dự toán.
- Tập trung triển khai thực hiện nhiệm
vụ gắn với dự toán ngân sách ngay từ đầu năm; trường hợp đến 30/6/2022 chưa
phân bổ, đã phân bổ nhưng chưa triển khai thực hiện, chưa phê duyệt dự toán,
chưa tổ chức đấu thầu, giao Sở Tài chính đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
điều chỉnh, thu hồi, cắt giảm để bố trí cho các nhiệm vụ chi khác theo quy định,
phù hợp với tình hình thực tế. Trường hợp các cơ quan, đơn vị
không phối hợp với Sở Tài chính rà soát các nhiệm vụ để điều chỉnh, thu hồi, cắt
giảm dự toán dẫn đến cuối năm không chi hết phải hủy dự toán, chuyển nguồn,
giao Sở Tài chính tổng hợp, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, kiểm
điểm trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
- Rà soát, sắp xếp các nhiệm vụ chi
chưa thực sự cấp thiết; hạn chế tối đa tổ chức hội nghị, lễ hội, hội thảo,
khánh tiết, triệt để tiết kiệm chi điện, nước, điện thoại, văn phòng phẩm, công
tác phí, hạn chế bố trí kinh phí đi nghiên cứu, khảo sát nước ngoài, chi đoàn
ra, đoàn vào so với dự toán được cấp có thẩm quyền phê duyệt,... để dành nguồn
phục vụ công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả dịch bệnh, thiên tai, biến đổi
khí hậu. Cắt giảm 100%
việc tổ chức lễ động thổ, lễ khởi công, khánh thành các công trình xây dựng cơ
bản, trừ các công trình quan trọng quốc gia, công trình nhóm A, công trình có ý
nghĩa quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội của địa phương.
- Tiết kiệm triệt để trong quản lý, sử
dụng kinh phí của các đề tài nghiên cứu khoa học; không đề xuất, phê duyệt các
đề tài nghiên cứu khoa học có nội dung trùng lắp, thiếu tính khả thi, chưa xác
định được nguồn kinh phí thực hiện. Từng bước chuyển việc bố trí kinh phí hoạt
động thường xuyên sang thực hiện phương thức nhà nước đấu thầu, đặt hàng, giao
nhiệm vụ; thực hiện khoán kinh phí theo kết quả đầu ra.
- Sử dụng hiệu quả kinh phí ngân sách
nhà nước thực hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo. Đầu tư ngân sách nhà nước cho
các cơ sở giáo dục công lập cần có trọng điểm, tập trung ưu tiên cho giáo dục
phổ cập và tiếp tục kiên cố hóa trường học, nhất là đối với các cơ sở giáo dục ở
các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số,
biên giới và hải đảo. Triển khai có hiệu quả chế độ học phí mới nhằm
đảm bảo sự chia sẻ hợp lý giữa nhà nước, người học và các thành phần xã hội.
- Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở
Tư pháp rà soát các văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương thuộc lĩnh vực
tài chính, ngân sách, tài sản nhà nước,...
đặc biệt là các văn bản quy định tiêu chuẩn, định mức chi ngân sách, làm cơ sở
tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành hoặc trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban
hành mới, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp luật
theo thẩm quyền được giao tại văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương; trường
hợp áp dụng theo quy định tại văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương thì phải
có ý kiến của cấp thẩm quyền.
- Tập trung chỉ đạo quyết liệt việc
triển khai thực hiện và giải ngân các nguồn vốn sự nghiệp kinh tế thực hiện các
dự án, công trình, đề án, chương trình, kế hoạch... Đối với các nguồn vốn:
trung ương hỗ trợ sử dụng sản phẩm, dịch vụ công ích thủy lợi; bảo vệ và phát
triển đất trồng lúa; duy tu, sửa chữa công trình giao thông đến hết quý I năm
2022 phải giải ngân đạt tỷ lệ 80% dự toán được phân bổ; đến 15/11/2022 phải giải
ngân hết dự toán được phân bổ. Trong đó, phải thường xuyên kiểm tra tình hình
thực hiện và tiến độ giải ngân để kịp thời xử lý những khó khăn, vướng mắc (nếu
có) theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý đối với các trường hợp
vượt thẩm quyền; rà soát, đề nghị điều chỉnh nguồn vốn trước ngày 15/11/2022 để
giải ngân hết dự toán được giao, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng
chuyển nguồn sang năm sau thực hiện. Trường hợp đến cuối năm các cơ quan, đơn vị
không giải ngân hết các nguồn vốn, giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở Tài
chính xem xét, tổng hợp và đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý trách
nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên quan theo quy định.
II. THỰC HIỆN KẾ HOẠCH
ĐẦU TƯ CÔNG NĂM 2022
1. Mục tiêu
- Triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết
liệt các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công
ngay từ những tháng đầu năm 2022 theo Chương trình hành động số 01/CTr-UBND .
- Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải
ngân vốn đầu tư công, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phấn đấu thực hiện cao nhất
các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 đã được Tỉnh ủy, Hội
đồng nhân dân tỉnh giao.
- Phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn
đầu tư công năm 2022 theo thời gian quy định(1). Cụ thể như sau:
+ Đến hết quý I năm 2022 (ngày
31/3/2022) giải ngân ít nhất 20% tổng kế hoạch vốn năm 2022 đã bố trí. Trong
đó, các dự án, công trình chuyển tiếp phải giải ngân ít nhất 25% kế hoạch vốn;
các dự án, công trình khởi công mới phải giải ngân ít nhất 15% kế hoạch vốn và
phải hoàn thành hồ sơ, thủ tục đầu tư theo quy định để bắt đầu khởi công từ đầu
quý II năm 2022.
+ Đến hết quý II năm 2022 (ngày
30/6/2022) giải ngân ít nhất 50% tổng kế hoạch vốn năm 2022 đã bố trí. Trong
đó, các dự án, công trình chuyển tiếp phải giải ngân ít nhất 60% kế hoạch vốn;
các dự án, công trình khởi công mới phải giải ngân đạt tối thiểu 45% kế hoạch vốn,
đảm bảo toàn bộ các dự án, công trình đã khởi công.
+ Đến hết quý III năm 2022 (ngày
30/9/2022) giải ngân ít nhất 75% tổng kế hoạch vốn năm 2022 đã bố trí.
Trong đó, các dự án, công trình chuyển tiếp phải giải ngân ít nhất 70% kế hoạch;
các dự án, công trình khởi công mới phải giải ngân ít nhất 80% kế hoạch vốn.
+ Đến hết quý IV năm 2022 (ngày
31/12/2022), tất cả các dự án, công trình phải đạt khối lượng hoàn thành tương
đương với kế hoạch vốn năm 2022 đã bố trí và phải đảm bảo hoàn
thành đầy đủ hồ sơ thanh toán để giải ngân hết kế hoạch vốn đầu tư công năm
2022 theo niên hạn giải ngân quy định.
(Chi tiết tiến
độ thực hiện, giải ngân từng dự án theo các Phụ lục kèm theo)
2. Nguyên tắc
Quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thực hiện
và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 gắn với quản lý chất lượng công
trình để kích thích sản xuất kinh doanh, tiêu dùng, tạo việc làm và bảo đảm an
sinh xã hội, góp phần thúc đẩy xây dựng và hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế -
xã hội cần thiết nhằm nâng cao sức cạnh tranh, thu hút các nguồn vốn đầu tư xã
hội khác.
3. Giải pháp
Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải
ngân kế hoạch đầu tư công năm 2022, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các Sở, ban,
ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các chủ đầu tư, các tổ chức,
cá nhân có liên quan đến công tác quản lý đầu tư xây dựng phải nâng cao nhận thức,
ý thức trách nhiệm trong quá trình thực hiện những nhiệm vụ được giao, xác định
việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính
trị trọng tâm năm 2022 (kết quả giải ngân vốn đầu tư công là một trong những cơ
sở quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các tổ chức, cá nhân
liên quan); triển khai đồng bộ các biện
pháp, văn bản chỉ đạo, quy định của pháp luật, nhằm nâng cao chất lượng trong
công tác quản lý, đầu tư xây dựng dự án, công trình, đẩy nhanh tiến độ thực hiện
và giải ngân vốn đầu tư công, cụ thể như sau:
a) Các Sở quản lý công trình xây dựng
chuyên ngành (Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn)
- Rà soát, có giải pháp chấn chỉnh
ngay những hạn chế, thiếu sót có liên quan đến công tác tham mưu, quản lý công
trình xây dựng chuyên ngành trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh.
- Có giải pháp phù hợp đẩy nhanh tiến
độ thẩm định dự án, thiết kế cơ sở, thiết kế - dự toán xây dựng trong thời gian
sớm nhất khi nhận hồ sơ; tập trung nhân lực của các phòng, bộ phận chuyên môn
thuộc đơn vị để rút ngắn tối đa thời gian giải quyết hồ sơ, thủ tục; chủ động
giải quyết hoặc tham mưu đề xuất cấp thẩm quyền giải quyết, tháo gỡ khó khăn,
vướng mắc cho Chủ đầu tư, nhà thầu theo đúng quy định pháp luật.
- Thường xuyên kiểm tra công tác quản
lý chất lượng công trình xây dựng của các chủ đầu tư, trong đó bao gồm cả việc
kiểm tra công tác nghiệm thu công trình xây dựng theo quy định; công tác quản
lý các tổ chức tư vấn, rà soát chứng chỉ hành nghề, năng lực, kiên quyết xử lý
đối với những đơn vị tư vấn thiếu năng lực, sai phạm và đăng tải công khai
thông tin trên Trang thông tin điện tử của Sở Xây dựng.
- Tăng cường công tác kiểm tra, thanh
tra chuyên ngành xây dựng; làm rõ trách nhiệm của từng chủ thể đối với những vi
phạm trong công tác quản lý đầu tư xây dựng công trình; kiên quyết xử lý hoặc
kiến nghị xử lý những sai phạm theo thẩm quyền.
b) Đẩy nhanh tiến độ thực hiện công
tác bồi thường, giải phóng mặt bằng
- Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì,
phối hợp với các chủ đầu tư, các huyện, thành phố xây dựng ngay kế hoạch thực
hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với các dự án thuộc Kế hoạch đầu tư
công năm 2022 và Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; trong
đó, cần rà soát lại quy trình, quy định để xác định những khó khăn, vướng mắc cần
phải điều chỉnh, bổ sung, nhất là quy trình xác định giá đất cụ thể và các nội
dung khác có liên quan.
- Sở Xây dựng rà soát lại quy định đơn
giá nhà ở, công trình xây dựng và vật kiến trúc, kịp thời tham mưu Ủy ban nhân
dân tỉnh sửa đổi, bổ sung những quy định chưa phù hợp, còn khó khăn, vướng mắc,
tạo điều kiện thực hiện tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.
- Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố:
+ Phối hợp với các chủ đầu tư rà soát,
xử lý hoặc tham mưu cấp thẩm quyền xử lý dứt điểm các tồn tại liên quan đến
công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư các dự án, công trình
trên địa bàn tỉnh thời gian qua; đảm bảo mặt bằng đáp ứng yêu cầu tiến độ thi
công; tổ chức vận động, tuyên truyền để người dân đồng thuận với việc thu hồi đất
để triển khai thực hiện dự án, công trình.
+ Tổ chức triển khai thực hiện tốt Quyết
định số 2142/QĐ-UBND ngày 11/10/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quy
trình áp dụng các quy định của pháp luật trong thực hiện các dự án đầu tư trên
địa bàn tỉnh Cà Mau (có quy định quy trình bồi thường, giải phóng mặt bằng, đất đai đối
với các dự án, công trình).
+ Quan tâm, có giải pháp phù hợp để tiếp
tục nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm
công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng mang tính chuyên nghiệp, đảm bảo công
khai, khách quan.
c) Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Tham mưu triển khai thực hiện tốt Kế
hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và Kế hoạch đầu tư công năm
2022 theo quy định của Luật Đầu tư công năm 2019 và các văn bản hướng dẫn thực
hiện.
- Phối hợp với các Sở quản lý công trình
xây dựng chuyên ngành, các chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan thực hiện
nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong đầu tư công; theo dõi chặt chẽ, đôn đốc tiến độ
triển khai Kế hoạch đầu tư công năm 2022; tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
đề xuất cấp thẩm quyền xem xét, cho kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân kế
hoạch vốn đầu tư công năm 2021 và các năm trước chuyển sang chưa giải ngân hết
sang năm 2022 tiếp tục thực hiện theo đúng quy định; thường xuyên rà soát, tổng
hợp, tham mưu đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh trình cấp thẩm quyền điều chỉnh kịp
thời kế hoạch vốn đầu tư công đối với các dự án không giải ngân được, giải ngân
chậm sang các dự án có khả năng giải ngân nhanh, có nhu cầu bổ sung vốn, đảm bảo
phù hợp với tiến độ thực hiện thực tế của từng dự án, công trình và các quy định
hiện hành.
- Rà soát tình hình thực hiện từng dự
án, từ đó phân nhóm các dự án gặp vướng mắc về thủ tục đầu tư xây dựng, đấu thầu,
nhóm các dự án vướng mắc về thủ tục đất đai, giải phóng mặt bằng, nhóm các dự
án gặp vướng mắc về kế hoạch vốn và thủ tục giải ngân; kịp thời tham mưu Lãnh đạo
Ủy ban nhân dân tỉnh để chỉ đạo, giải quyết theo thẩm quyền, tháo gỡ kịp thời
nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công.
- Tổ chức giám sát, theo dõi hoạt động
đấu thầu; thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về đấu
thầu trên địa bàn tỉnh. Tăng cường đấu thầu qua mạng. Đẩy mạnh
ứng dụng công nghệ thông tin, tin học hóa quá trình theo dõi, đánh giá đầu tư,
tích hợp các hệ thống
thông tin quản lý và cơ sở dữ liệu về đầu tư, giải ngân.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính
và các chủ đầu tư tham mưu thực hiện có hiệu quả các công trình, dự án sử dụng
nguồn thu hợp pháp của
các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập dành để đầu tư theo quy định của
pháp luật và nguồn vốn sự nghiệp.
- Theo dõi, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh
xem xét, giao kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 và năm 2022 cho
các dự án chưa được giao kế hoạch vốn ngay khi đủ điều kiện theo quy định.
- Kiểm soát chặt chẽ, yêu cầu các chủ
đầu tư nâng cao chất lượng thực hiện công tác giám sát, đánh giá đầu tư định kỳ
và công tác đấu thầu qua mạng.
d) Sở Tài chính
- Sở Tài chính - Thường trực Hội đồng
thẩm định giá đất cụ thể rút ngắn thời gian hơn nữa trong công tác thẩm định
phương án giá đất cụ thể.
- Đẩy mạnh công tác quyết toán các dự
án, công trình hoàn thành; phối hợp với Kho bạc Nhà nước rà soát, xử lý dứt điểm
những tồn đọng trong việc tạm ứng theo hợp đồng và xử lý tất toán dự án công
trình hoàn thành; nghiên cứu có chế tài xử lý đối với các chủ đầu tư vi phạm
theo quy định.
đ) Sở Xây dựng
- Phối hợp với các chủ đầu tư báo cáo
tiến độ chuẩn bị đầu tư; yêu cầu các chủ đầu tư thực hiện các hồ sơ, thủ tục đầu
tư dự án nghiêm túc, chặt chẽ, đúng quy định; đặc biệt lưu ý đối với các dự án
khởi công mới.
- Rà soát lại việc phân cấp, ủy quyền
trong hoạt động quản lý đầu tư, đơn giá, định mức chi phí xây dựng... để tham
mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp thẩm quyền ban
hành để triển khai thực hiện.
e) Công an tỉnh
Có giải pháp phù hợp đẩy nhanh tiến độ
thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy, chữa cháy dự án, công trình theo quy định
trong thời gian sớm nhất khi nhận đầy đủ hồ sơ; rút ngắn tối đa thời gian xử
lý; chủ động giải quyết hoặc tham mưu, đề xuất cấp thẩm quyền giải quyết, tháo
gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.
g) Kho bạc Nhà nước Cà Mau, Kho bạc
Nhà nước cấp huyện
Tiếp nhận hồ sơ, kiểm soát, thanh toán
kịp thời cho các dự án khi có đủ điều kiện giải ngân; phối hợp chặt chẽ với chủ
đầu tư xử lý các vướng mắc phát sinh, đơn giản thủ tục, rút ngắn thời gian kiểm
soát chi, đảm bảo không có hồ sơ kiểm soát chi quá hạn trong tiếp nhận cũng như
trong xử lý theo quy định. Kiểm soát chặt chẽ việc tạm ứng, thanh toán tạm ứng
vốn đầu tư.
h) Các chủ đầu tư
- Xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể đối
với từng dự án để theo dõi tiến độ chặt chẽ, xác định rõ công việc, các mốc thời
gian hoàn thành theo từng tháng, quý, phân công tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm,
nhất là các dự án lớn, trọng điểm để kiểm soát chặt chẽ về tiến độ và hồ sơ, thủ
tục; qua đó, xác định các thủ tục có thể thực hiện đồng thời, rút ngắn tối đa
thời gian thực hiện các hồ sơ, thủ tục thuộc trách nhiệm của
chủ đầu tư, của các cơ quan liên quan. Đối với các dự án khởi công mới, đảm bảo
hoàn thành các thủ tục đầu tư theo quy định, tổ chức khởi công chậm nhất cuối
quý I hoặc đầu quý II.
- Chấn chỉnh ngay công tác quản lý dự án
của ban quản lý dự án, chủ đầu tư từ khâu lập hồ sơ, lựa chọn nhà thầu, giám sát
tiến độ, chất lượng; kiểm soát chặt chẽ hoạt động của các đơn vị tư vấn, giám
sát, xây lắp... và các khâu trong quản lý nguồn vốn đầu tư như: thanh toán, tạm
ứng, quyết toán, tất toán dự án hoàn thành.
- Tổ chức lựa chọn nhà thầu tư vấn lập
dự án, công trình đảm bảo đủ điều kiện năng lực, kinh nghiệm. Tổ chức tự kiểm
tra và chịu trách nhiệm về tính chính xác, đầy đủ của hồ sơ trước khi trình cơ
quan chuyên môn thẩm định; giám sát chất lượng khảo sát, thiết kế xây dựng đúng
quy trình, quy định để đảm bảo dự án đầu tư có tính khả thi cao, tránh trường hợp
phải thực hiện điều chỉnh, bổ sung nhiều lần, lãng phí thời gian, chi phí.
- Chủ động phối hợp chặt chẽ với các Sở,
ngành, các địa phương để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công
tác lập phương án, tổ chức triển khai bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án
do mình làm chủ đầu tư, tạo điều kiện để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Kịp
thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh những khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền để
chỉ đạo, định hướng giải quyết ngay từ đầu, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng
đùn đẩy trách nhiệm.
- Xây dựng, công khai quy trình, thời
gian thực hiện thủ tục có liên quan của chủ đầu tư với các đơn vị tư vấn, các
nhà thầu, đảm bảo tổ chức thực hiện nghiêm túc, không để xảy ra tình trạng
nhũng nhiễu, tiêu cực, gây khó khăn, phiền hà đối với các đơn vị tư vấn, nhà thầu
thi công.
- Chủ động rà soát, đề xuất điều chỉnh
kế hoạch vốn của các dự án chậm tiến độ sang các dự án khác có tiến độ giải
ngân tốt, có nhu cầu bổ sung vốn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, sớm hoàn thành
đưa vào sử dụng.
- Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các
nhà thầu tập trung nhân lực, phương tiện, thiết bị để triển khai thực hiện thi
công theo tiến độ, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; nghiệm thu khối lượng
hoàn thành để thanh toán dứt điểm khối lượng đã thực hiện, không để phát sinh nợ
đọng xây dựng cơ bản; kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật đối với các
nhà thầu không đáp ứng được yêu cầu, vi phạm các điều khoản hợp đồng đã ký kết,
các nhà thầu thiếu năng lực thực hiện dự án, công trình. Chủ đầu tư phải chịu
trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh nếu để xảy ra tình trạng tiến độ
thực hiện dự án, công trình chậm tiến độ do nhà thầu không đảm bảo năng lực.
- Phân công lãnh đạo chịu trách nhiệm
theo dõi tiến độ thực hiện, lập kế hoạch giải ngân, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ
khó khăn, vướng mắt cho từng dự án; gắn trách nhiệm của lãnh đạo, tổ chức, cá
nhân với kết quả giải ngân của từng dự án được phân công.
- Thực hiện nghiêm túc công tác báo
cáo tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công theo định kỳ quy định; nâng
cao chất lượng nội dung báo cáo, số liệu trong báo cáo phải đầy đủ và trung thực.
C. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các Sở, ban, ngành cấp tỉnh; Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố; các chủ đầu tư và từng cán bộ được phân công
theo dõi dự án, công trình tổ chức triển khai thực hiện Chương trình hành động
theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao; theo chức năng, nhiệm vụ xử
lý nghiêm, đúng quy định các tổ chức, cá nhân cố tình cản trở, gây khó khăn làm
chậm tiến độ thực hiện
và giải ngân vốn các dự án,
công trình (kể cả vốn đầu tư công và vốn chi thường xuyên cho các dự án, công
trình, đề án, chương trình, kế hoạch,...); định kỳ báo cáo kết quả thực hiện gửi
Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối
hợp với các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các
chủ đầu tư theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch đầu
tư công năm 2022 theo Chương trình hành động này theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm
quyền được giao, định kỳ báo cáo, kiến nghị các biện pháp cần thiết để bảo đảm
thực hiện đồng bộ và có hiệu quả Chương trình hành động (tổng hợp cùng với báo
cáo chung kết quả thực hiện Chương trình hành động).
3. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với
Cục Thuế và các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh thu ngân sách nhà nước và
chi thường xuyên ngân sách nhà nước tại Chương trình hành động này theo chức
năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao, định kỳ gửi báo cáo về Sở Kế hoạch và Đầu
tư, Ủy ban nhân dân tỉnh để kịp thời chỉ đạo, định hướng xử lý những khó khăn, vướng
mắc trong quá trình thực hiện, nhằm đẩy mạnh thu, chi ngân sách nhà năm 2022, đảm
bảo đạt được các chỉ tiêu đã đề ra.
4. Trong quá trình tổ chức thực hiện
Chương trình hành động này, nếu cần sửa đổi, bổ sung những nội dung cụ thể hoặc
có khó khăn, vướng mắc, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố, các chủ đầu tư kịp thời phản ánh về Sở Kế hoạch và Đầu tư
để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.
5. Thời gian báo cáo tình hình thực hiện
Chương trình hành động này thực hiện cùng với kỳ báo cáo hàng tháng quy định tại
khoản 2 Điều 4 Quyết định số 21/2019/QĐ-UBND ngày 31/5/2019 của Ủy ban nhân dân
tỉnh; nơi nhận báo cáo theo khoản 1, 2, 3 Mục C Chương trình hành động
này (gửi kèm theo các Phụ lục I, II, II, IV, V, VI)./.
Nơi nhận:
-
Bộ Tài chính (b/c);
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- BTT. UBMTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- LĐVP UBND tỉnh;
- Các phòng Khối NCTH (iOffice);
- Lưu: VT, TH (Đ02.01) (01).KL01/02.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lâm Văn Bi
|