ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 01/CTr-UBND
|
Sơn La, ngày 05 tháng 5 năm 2020
|
CHƯƠNG TRÌNH
XÚC TIẾN ĐẦU TƯ TỈNH SƠN LA NĂM 2020
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Nghị định số 82/2018/NĐ-CP
ngày 22/5/2018 của Chính phủ quy định về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế;
Căn cứ Quyết định số 03/2014/QĐ-TTg
ngày 14/01/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế quản lý nhà nước
đối với hoạt động xúc tiến đầu tư;
Căn cứ Thông tư Liên tịch số
90/2015/TTLT-BTC-BKHĐT ngày 15/6/2019 của Bộ Tài chính - Bộ Kế hoạch và Đầu tư
hướng dẫn cơ chế quản lý tài chính đối với hoạt động Xúc tiến đầu tư;
Căn cứ công văn số 925/BKHĐT-ĐTNN
ngày 17/02/2020 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc báo cáo kết quả xúc tiến đầu
tư năm 2019 và chương trình xúc tiến đầu tư năm 2020 của tỉnh Sơn La;
Theo đề nghị của sở Kế hoạch và Đầu
tư tại tờ trình số 173/TTr-SKHĐT ngày 23/4/2020,
UBND tỉnh ban hành Chương trình xúc
tiến đầu tư năm 2020 của tỉnh, với những nội dung chính như sau:
Phần I
THỰC TRẠNG HOẠT
ĐỘNG XÚC TIẾN ĐẦU TƯ NĂM 2019
Trong năm 2019, tỉnh Sơn La đã chủ động
và tích cực triển khai có hiệu quả công tác thu hút đầu tư; công tác quản lý
nhà nước về hoạt động xúc tiến đầu tư tỉnh Sơn La đã có nhiều chuyển biến tích
cực và đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Các hoạt
động, chương trình xúc tiến đầu tư được xây dựng theo hướng dẫn của Bộ Kế hoạch
và Đầu tư, bám sát các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước,
đảm bảo thu hút các nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước vào địa bàn tỉnh theo
đúng định hướng phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Sơn La.
I. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
1. Kết quả thu
hút đầu tư trong nước và nước ngoài
- Kết quả năm 2019, tỉnh Sơn La thu
hút cấp mới được 51 dự án với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 2.062 tỷ đồng, điều
chỉnh Chủ trương đầu tư và Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư 31 dự án với tổng mức
đầu tư điều chỉnh tăng là 345 tỷ đồng.
- Kết quả triển khai dự án thu hút đầu
tư đã trao Quyết định chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tại
Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2017 đến nay:
+ Hội nghị đã mời gọi và thu hút được
46 dự án, với tổng mức vốn đăng ký đạt 17.220 tỷ đồng, trong đó đã hoàn thành
và đưa vào hoạt động sản xuất kinh doanh 10 dự án (chiếm 21,3% tổng số dự án
trao Quyết định chủ trương đầu tư và trao Cam kết đầu tư), với tổng vốn đầu tư
đạt khoảng 2.408/17.220 tỷ đồng (chiếm 14% tổng vốn đăng ký đầu tư tại Hội nghị).
Các dự án đưa vào hoạt động đã đóng góp nguồn lực lớn của xã hội để xây dựng và
phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
+ Các dự án đi vào hoạt động sản xuất,
kinh doanh hiệu quả góp phần hoàn thiện, nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng, làm
thay đổi diện mạo bộ mặt đô thị các huyện, thành phố, đặc biệt là các dự án triển
khai trên địa bàn thành phố Sơn La, góp phần đảm bảo tiêu chí để thành phố Sơn
La đạt đô thị loại II trực thuộc tỉnh trong năm 2019, cùng với các dự án đầu tư
bằng ngân sách TW, ngân sách tỉnh như: Dự án Tượng đài Bác Hồ với đồng bào các
dân tộc Tây Bắc, dự án Quảng trường Sơn La, dự án Kè Suối Nậm Na, dự án Ao cá
Bác Hồ trong đó có đóng góp rất lớn của các dự án đầu tư bằng nguồn vốn xã hội
hóa, điển hình như: Dự án Trung tâm Thương mại, khu nhà ở thương mại tỉnh Sơn
La; dự án Bệnh viện đa khoa cuộc sống; dự án Đầu tư xây dựng Trụ sở HĐND, UBND
và một số Sở, ban, ngành của tỉnh; các dự án Khu đô thị và nhà ở thương mại…..
+ Các Nhà máy chế biến nông sản và
các sản phẩm nông nghiệp đi vào hoạt động đến nay đã trồng và phát triển được
68.000 ha cây ăn quả tăng 151,5 % so với năm 2017 là 44.870 ha.
+ Kết quả thu hút đầu tư đã hình
thành và phát triển mạnh mẽ quan hệ sản xuất mới trong khu vực nông nghiệp,
nông thôn, hình thành chuỗi liên kết bền chặt đó là quan hệ giữa hộ dân với
doanh nghiệp, giữa HTX với doanh nghiệp, quan hệ giữa các hộ dân với nhau hình
thành các HTX, Liên hiệp HTX trong liên kết sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
Đến nay đã thành lập được 603 HTX, 04 Liên hiệp HTX tăng 141 % so với năm 2017
là 428 HTX, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh.
- Công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ được
coi trọng, tỉnh Sơn La đã làm việc với một số doanh nghiệp, nhà đầu tư có hiệu
quả tại Khu công nghiệp để mở rộng dự án đầu tư; Đến thời điểm báo cáo, đã cấp
giấy Chứng nhận đầu tư cho 10 dự án; trong đó có 09 doanh nghiệp 100% vốn đầu
tư trong nước và 01 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài với tổng mức đăng ký
vốn đầu tư 830 tỷ đồng (gồm các loại hình sản xuất: Chế biến tinh bột sắn, sản
xuất vật liệu không nung, chế biến lâm sản, san chiết gas, sản xuất nhũ tương
nhựa đường, sản xuất than sinh học, viên nén gỗ, năng lượng mặt trời).
- Diện tích đất Khu công nghiệp Mai
Sơn đã cho thuê: 33,88 ha (giai đoạn I). Diện tích đất còn lại chưa cấp
cho nhà đầu tư trên 11 ha (giai đoạn I), xây dựng các nhà máy: Sản xuất
phân hữu cơ vi sinh; sơ chế bảo quản rau củ quả; sản xuất dược liệu...; Tỷ lệ lấp
đầy đạt 77% diện tích đất Khu công nghiệp giai đoạn I.
- Thường xuyên tổ chức gặp gỡ, đối
thoại với các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong Khu công nghiệp, nhằm nắm bắt tình
hình, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp để thúc đẩy phát triển sản
xuất kinh doanh.
- Giao Ban Quản lý các Khu công nghiệp
hoàn thiện công tác lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 Khu công
nghiệp Mai Sơn phù hợp với tình hình thực tế và nâng cao hiệu quả thu hút đầu
tư. Xây dựng biển PANÔ quảng cáo quy hoạch khu công nghiệp tại nút giao thông
QL6 vào Khu công nghiệp nhằm giới thiệu và định hướng cho các nhà đầu tư thăm
quan, tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Khu công nghiệp.
2. Hoạt động xúc
tiến đầu tư
2.1. Xây dựng tài liệu, ấn phẩm
xúc tiến đầu tư
- Tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành
liên quan biên soạn các tài liệu, ấn phẩm, tờ rơi quảng bá, xúc tiến đầu tư,
phù hợp với các nhà đầu tư.
- Cập nhật danh mục các dự án kêu gọi
đầu tư và xây dựng các dự án kêu gọi đầu tư, đồng thời đăng tải các dự án trên
Website của các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh như: Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Công
thương; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn; Sở Khoa học và Công nghệ; Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh; cổng
thông tin điện tử của tỉnh, Trung tâm xúc tiến đầu tư...
2.2. Tuyên truyền, quảng bá
- Chỉ đạo các cơ quan tuyên truyền
(báo chí, đài truyền hình) địa phương kết hợp với cơ quan báo chí Trung ương để
quảng bá, tuyên truyền về tiềm năng thế mạnh, môi trường đầu tư, cơ chế, chính
sách hỗ trợ đầu tư của tỉnh Sơn La. Phối hợp trao đổi và cung cấp thông tin quảng
bá, xúc tiến đầu tư cho các cơ quan như: Kotra, Jetro...
- Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chỉ đạo
Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh tổ chức, tham gia các chương trình xúc tiến đầu
tư của các Bộ, Ban, ngành Trung ương, các chương trình xúc tiến thương mại, xúc
tiến du lịch (Hội chợ Xuân 2019, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM năm
2019 ; Tuần lễ nông sản an toàn tỉnh Sơn La tại các thành phố Hà Nội, Thanh
Hóa, Quảng Ninh; Tổ chức “Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nông sản an toàn
tỉnh Sơn La sang thị trường Trung Quốc tại tỉnh Lạng Sơn năm 2019”; tổ chức
trưng bày sản phẩm nông sản, sản phẩm du lịch tại quầy hàng giới thiệu sản phẩm
tại thành phố Hà Nội, thành phố Sơn La...).
- Thành lập các Ban chỉ đạo, Tổ công
tác để lãnh đạo chỉ đạo và tổ chức hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư tham gia
đầu tư trên địa bàn tỉnh Sơn La.
- Tổ chức các đoàn công tác của Tỉnh ủy,
Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân và các đoàn công tác liên ngành, chuyên
ngành trực tiếp làm việc với các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn trong và
ngoài nước nhằm quảng bá, xúc tiến, giới thiệu tiềm năng lợi thế đầu tư tỉnh
Sơn La và mời gọi các nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội đầu tư, mở rộng đầu tư,
kinh doanh tại Sơn La.
- Tổ chức làm việc với các Bộ, ban,
ngành Trung Ương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tạo điều kiện
cho tỉnh Sơn La tiếp cận với nhà đầu tư trong và ngoài nước. Hoàn thiện các
tiêu chuẩn, quy chuẩn của Bộ, ngành nhằm thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp đến
đầu tư tại Sơn La.
2.3. Tổ chức các hoạt động về xúc
tiến đầu tư trong và ngoài nước
Bám sát quy chế quản lý Nhà nước về
xúc tiến đầu tư do Thủ tướng ban hành, tỉnh Sơn La đã tiến hành đồng bộ các giải
pháp, từ việc xây dựng các dự án đầu tư hàng năm; rà soát, xây dựng các ấn phẩm,
tài liệu phục vụ cho hoạt động xúc tiến đầu tư với nhiều ngôn ngữ khác nhau;
đánh giá tiềm năng, xu hướng đầu tư. Hoạt động xúc tiến đầu tư của tỉnh Sơn La
trong năm 2019 đã có những chuyển biến tích cực cả về nội dung và phương pháp:
- Thực hiện tư vấn, hỗ trợ cho đơn vị,
doanh nghiệp nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội đầu tư; cơ chế, chính sách hỗ trợ đầu
tư tại tỉnh Sơn La qua Trung tâm Xúc tiến đầu tư.
- Lồng ghép các hoạt động xúc tiến đầu
tư thông qua các hoạt động đối ngoại, trao đổi học tập kinh nghiệm tại các nước
và làm việc với tham tán kinh tế thương mại - Đại sứ quán các nước (Anh, Nhật
Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ, Australia, Indonesia, Malaysia, Liên Bang
Nga...), các Nhà tài trợ, các tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước để
quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Sơn La.
- Thành lập Đoàn công tác đến thăm và
làm việc với các tỉnh Bắc Lào, trong đó có làm việc với tỉnh Hủa Phăn với mục
đích khảo sát vùng nguyên liệu cho các nhà máy trong tỉnh và các nhà máy trong
Khu công nghiệp. Bước đầu xúc tiến các hoạt động đầu tư, tìm kiếm thị trường
nguyên vật liệu, thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm của các nhà đầu tư trong
khu công nghiệp.
- Làm việc trực tiếp với các tập đoàn
kinh tế lớn trong nước, các nhà đầu tư tiềm năng; Mời gọi đầu tư các dự án trọng
tâm, trọng điểm của tỉnh xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông, thương mại, du lịch,
nhà ở... và hỗ trợ tỉnh Sơn La trong bảo quản, chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu
các sản phẩm nông sản.
- Hỗ trợ chương trình xúc tiến đầu tư
tại các huyện, thành phố trên địa bàn nhằm thu hút đầu tư vào các lĩnh vực có lợi
thế và thế mạnh của tỉnh Sơn La như các khu công nghiệp, khu du lịch quốc gia Mộc
Châu, nông nghiệp sạch...
- Tham gia các hoạt động nằm trong
chương trình xúc tiến đầu tư của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các hoạt động xúc tiến
đầu tư khác của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và các Bộ, ban, ngành
Trung ương liên quan khác.
- Duy trì các hoạt động: Cà phê doanh
nhân; gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh, các cơ quan quản lý Nhà nước với
các nhà đầu tư, doanh nghiệp để xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong
quá trình hoạt động đầu tư, kinh doanh tại tỉnh nhằm củng cố lòng tin của các
nhà đầu tư, doanh nghiệp đối với môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh Sơn La.
2.4. Nâng cao năng lực hoạt động
xúc tiến đầu tư và hỗ trợ đầu tư
- Cử cán bộ tham gia các khoá tập huấn,
đào tạo nâng cao năng lực xúc tiến đầu tư và dự án đầu tư do các cơ quan nước
ngoài và Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Cục Xúc tiến Thương mại tổ chức.
- Tiếp tục nâng cao trình độ ngoại ngữ
cho đội ngũ cán bộ làm công tác xúc tiến đầu tư.
3. Đánh giá các
hoạt động xúc tiến đầu tư năm 2019
3.1. Mặt được
Nhìn chung, các hoạt động xúc tiến đầu
tư của tỉnh đã đáp ứng được yêu cầu cơ bản đối với hoạt động xúc tiến đầu tư,
phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần
thiết thực vào việc thu hút các nguồn lực đầu tư, chuyển dịch cơ cấu kinh tế;
khuyến khích và tranh thủ các nguồn kinh phí xã hội hoá để thực hiện các hoạt động
tuyên truyền, vận động xúc tiến đầu tư ở trong và ngoài nước. Khẳng định được
môi trường đầu tư, kinh doanh của Sơn La thông thoáng, thuận lợi cho các doanh
nghiệp hoạt động, được nhiều Nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm đến đầu tư
tại Sơn La.
- Hoạt động xúc tiến đầu tư thời gian
qua được tăng cường thường xuyên hơn, UBND tỉnh đã chủ động giao cho các đơn vị
đầu mối tham gia các hội thảo, chương trình xúc tiến đầu tư liên ngành, liên
vùng do các Bộ, ban, ngành Trung ương tổ chức trong lĩnh vực kêu gọi đầu tư sản
xuất kinh doanh, xây dựng cơ sở hạ tầng các khu công nghiệp, khu du lịch trong
thời gian qua.
- Việc xây dựng các cơ chế, chính
sách thông thoáng trong đầu tư phát triển các khu du lịch, khu công nghiệp, cụm
công nghiệp đã đạt được hiệu quả nhất định, góp phần thu hút các nhà đầu tư,
các tập đoàn kinh tế lớn quan tâm đầu tư vào khu cụm công nghiệp và khu vực
nông nghiệp công nghệ cao, hạ tầng giao thông, thương mại và du lịch trong thời
gian qua.
- Thực hiện quy chế quản lý Nhà nước
theo Quyết định 03/2014/QĐ-TTg ngày 14/1/2014 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Sơn
La đã chủ động bám sát, thực hiện các nội dung hoạt động xúc tiến đầu tư theo
hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
- Các Nhà máy chế biến nông sản và
các sản phẩm nông nghiệp đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh đã tạo công ăn
việc làm cho nhân dân trong khu vực, giải quyết đầu ra cho các sản phẩm nông
nghiệp sau thu hoạch của địa phương; tạo ra động lực và sức lan tỏa rất lớn đến
các hộ dân trên địa bàn toàn tỉnh tham gia vào các hoạt động sản xuất, kinh
doanh, phát triển rau, củ, quả và trồng cây ăn quả trên đất dốc; hình thành
vùng nguyên liệu tập trung đủ lớn phục vụ sản xuất, chế biến công nghiệp.
3.2. Hạn chế
- Công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch,
chất lượng các quy hoạch chưa đảm bảo tính khoa học, tiết kiệm, hiệu quả, chưa
có tầm nhìn xa, chưa bố trí được không gian hợp lý cho các hoạt động dự án,
chưa chủ động trong quản lý sử dụng tài nguyên đất đai của tỉnh để tạo điều kiện
cho các Nhà đầu tư tổ chức thực hiện dự án đầu tư, cũng như thu hút các Nhà đầu
tư tiềm năng vào tham gia tìm hiểu, nghiên cứu cơ hội đầu tư tại Sơn La. Đặc biệt
là quy hoạch các Khu công nghiệp, cụm công nghiệp chưa nhiều đáp ứng nhu cầu của
các Nhà đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác quản lý hoạt động sản xuất
kinh doanh của dự án, xử lý môi trường....
- Hạ tầng để phục vụ đầu tư còn yếu
kém: Khu Công nghiệp Mai Sơn khởi công xây dựng đã nhiều năm nhưng chưa hoàn
thiện, vướng mắc giải phóng mặt bằng. Dần đến việc quản lý, khai thác và vận
hành hiệu quả chưa cao, chưa đáp ứng nhu cầu đầu tư của các Nhà đầu tư, nhiều
Nhà đầu tư muốn đầu tư nhung không bố trí được mặt bằng. Cụm công nghiệp Bó Bun
- Mộc Châu việc quản lý, khai thác chưa đảm bảo quy định. Ngoài huyện Phù Yên
các huyện khác chưa bố trí quy hoạch các Cụm công nghiệp đế thu hút đầu tư và tổ
chức quản lý các dự án đầu tư tập trung hiệu quả
- Công tác thu hút đầu tư bước đầu đã
lựa chọn được một số dự án, Nhà đầu tư thiết thực, hiệu quả. Tuy nhiên công tác
tổ chức thực hiện thu hút đầu tư chưa bài bản, chưa lựa chọn được các Nhà đầu
tư thực sự có tiềm năng, năng lực triển khai các dự án đầu tư.
- Công tác phối, kết hợp trong các Sở,
ban, ngành và UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan còn hạn chế,
chưa phối hợp chặt chẽ để kiểm tra, theo dõi, đôn đốc và hỗ trợ các Nhà đầu tư
tháo gỡ khó khăn vướng mắc kịp thời. Dẫn đến một số dự án, một số Chủ đầu tư tổ
chức triển khai dự án không đảm bảo quy trình, thủ tục đầu tư, vi phạm về trật
tự xây dựng, quản lý sử dụng đất đai, tài nguyên môi trường. Một số dự án vướng
mắc không được xử lý kịp thời, dẫn đến chậm tiến độ, điều chỉnh chủ trương đầu
tư.
- Các quy định pháp luật hiện hành
còn chồng chéo giữa Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật đất đai, Luật Đầu tư, Luật
Quản lý tài sản công, Luật Bảo vệ Môi trường .... gây khó khăn cho các cơ quan
quản lý Nhà nước lúng túng trong công tác quản lý cấp phép chủ trương đầu tư,
xây dựng, giao đất, cho thuê đất. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng,
giao đất, cho thuê đất triển khai chậm, có nhiều bất cập trong quá trình thực
hiện.
- Hoạt động thu hút đầu tư vào các
khu công nghiệp chưa cao do: Đầu tư phát triển khu công nghiệp tỉnh Sơn La là
lĩnh vực mới nên công tác tổ chức triển khai thực hiện còn lúng túng, đội ngũ cán
bộ trong lĩnh vực phát triển khu công nghiệp còn thiếu và yếu.
4. Nguyên nhân của
hạn chế
4.1. Nguyên nhân khách quan
- Một số quy định của các văn bản
pháp luật như: Luật Đầu tư; Luật Xây dựng; Luật Đất đai; Luật Nhà ở; Luật Bảo vệ
Môi trường; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công... còn chồng chéo. Dẫn đến khó
khăn cho cơ quan quản lý Nhà nước trong tổ chức thực hiện.
- Một số vấn đề phát sinh trên thực tế
chưa được quy định trong văn bản pháp luật như: Các dự án đầu tư xây dựng khu
đô thị, khu dân cư thương mại theo quy định Luật Đất đai không có quy định giao
đất, cho thuê đất thông qua hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư có sử dụng đất
theo Luật Nhà ở, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu. Chưa có hướng dẫn kịp thời khi
phát sinh và không thuộc thẩm quyền của tỉnh.
- Trách nhiệm, năng lực của một số
Nhà đầu tư chưa cao, chưa thực hiện đúng cam kết với tỉnh, chưa có sự phối hợp
chặt chẽ với các cơ quan quản lý Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương sở tại
trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh. Chưa chủ
động trong việc báo cáo tiến độ triển khai dự án theo quy định.
- Công tác xúc tiến đầu tư đã được
chú trọng, tuy nhiên, việc tổ chức các hội thảo, Hội nghị xúc tiến đầu tư chưa
được thực hiện nhiều và hiệu quả chưa như mong muốn.
4.2. Nguyên nhân chủ quan
- Công tác tổ chức quy hoạch chậm triển
khai, chất lượng quy hoạch chưa chưa đáp ứng yêu cầu để phát triển kinh tế - xã
hội theo hướng đồng bộ, khoa học và hiệu quả, đặc biệt là quy hoạch phát triển
Khu công nghiệp, cụm công nghiệp ....
- Đề xuất, lựa chọn các Nhà đầu tư, dự
án thu hút đầu tư còn mang tính hình thức, chưa có sự nghiên cứu khảo sát thực
tế phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của từng vùng, từng địa
phương và phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.
- Công tác tham mưu xử lý vướng mắc
trong thủ tục pháp lý của một số Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và một
số các đơn vị có liên quan còn hạn chế, chua kịp thời. Chưa có kế hoạch tổng thể
để đôn đốc, kiểm tra và xử lý kịp thời những khó khăn vướng mắc cho các Nhà đầu
tư .
- Công tác phối kết hợp giữa các Sở,
ban, ngành, UBND các huyện và các Nhà đầu tư chưa được chặt chẽ, thường xuyên,
chưa xây dựng được Quy chế phối hợp chung trong tổ chức triển khai thực hiện
các dự án đầu tư trên địa bàn.
- Nhận thức, trách nhiệm giữa các cơ
quan quản lý Nhà nước với các Nhà đầu tư còn chưa tốt, chưa thực hiện tốt
phương châm của tỉnh trong thu hút đầu tư “Coi doanh nghiệp là khách hàng,
là đối tượng phục vụ”.
- Nhận thức của một số cơ quan, đơn vị
và cá nhân về công tác xúc tiến đầu tư chưa đầy đủ; cán bộ làm công tác xúc tiến
đầu tư chưa được chuẩn hoá về nghiệp vụ, ngoại ngữ, khả năng phân tích, tiếp cận
thị trường.
- Một số khu công nghiệp cách xa đường
quốc lộ, cơ sở hạ tầng đầu tư trong khu công nghiệp chưa hoàn chỉnh nên công
tác thu hút đầu tư còn gặp nhiều khó khăn.
Phần II
CHƯƠNG TRÌNH XÚC
TIẾN ĐẦU TƯ NĂM 2020 VÀ TỔ CHỨC HỘI NGHỊ XÚC TIẾN ĐẦU TƯ NĂM 2021
I. QUAN ĐIỂM, ĐỊNH
HƯỚNG, MỤC TIÊU THU HÚT ĐẦU TƯ
Chương trình Xúc tiến Đầu tư năm 2020
tỉnh Sơn La được xây dựng đảm bảo đúng định hướng quy hoạch phát triển kinh tế
- xã hội tỉnh Sơn La.
1. Quan điểm
- Triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch
số 111-KH/TW ngày 27/9/2018 của Ban Thường vụ tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số
23-NQ/TW ngày 22/3/2018 của Bộ Chính trị về định hướng xây dựng chính sách phát
triển công nghiệp quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045.
- Tiếp tục chỉ đạo, tăng cường sự phối
hợp với các cơ quan, tổ chức thực hiện có hiệu quả xúc tiến đầu tư, tạo sự thống
nhất trong nhận thức và chuyển biến mạnh mẽ về hành động để nâng cao chất lượng,
hiệu quả công tác thu hút đầu tư nhằm thực hiện thắng lợi chương trình đẩy mạnh
thu hút đầu tư vào khu công nghiệp.
- Tiếp tục tăng cường cải cách và đơn
giản hóa các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành
chính, góp phần cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh
(PCI) của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi và đồng hành cùng các nhà đầu tư
- Các hoạt động thuộc chương trình
xúc tiến đầu tư của tỉnh cần tranh thủ sự ủng hộ và giúp đỡ của Bộ Kế hoạch và
Đầu tư, các cơ quan ngoại giao, sự phối hợp chặt chẽ với hiệp hội doanh nghiệp,
các doanh nghiệp lớn trong nước, các nhà đầu tư nước ngoài tiềm năng đế mời gọi
đầu tư; bám sát các định hướng phát triển kinh tế - xã hội, các quy hoạch phát
triển ngành, lĩnh vực ưu tiên của tỉnh giai đoạn 2021 - 2016. Tránh xây dựng
các hoạt động riêng lẻ, không có kết nối và tầm nhìn, gây lãng phí cho ngân
sách.
- Cần bám sát các nội dung, nguyên tắc
và yêu cầu đối với hoạt động xúc tiến đầu tư quy định tại Quyết định số
03/2014/QĐ-TTg ngày 14/01/2014 của Thủ tướng Chính phủ.
- Thực hiện đa dạng hóa các hình thức
xúc tiến đầu tư đi đôi đa phương hóa, đa dạng hóa đối tác, hình thức đầu tư; đổi
mới phương thức xúc tiến đầu tư theo dự án và đối tác trọng điểm mục tiêu phát
triển bền vững, bảo vệ môi trường, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an
toàn xã hội.
- Cải cách hành chính, trọng tâm là cải
thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; tạo điều kiện
để phát triển các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế.
2. Định hướng
Tiếp tục thực hiện định hướng xây dựng
chương trình xúc tiến đầu tư theo ngành, lĩnh vực; đối tác đầu tư; các tiêu chí
xây dựng nội dung hoạt động xúc tiến đầu tư theo hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu
tư.
2.1. Bám sát chủ trương, đường lối của
Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các chương trình và kế hoạch của tỉnh
và Trung ương. Hoạt động xúc tiến đầu tư phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội của tỉnh và của cả nước; phù hợp với định hướng thu hút
đầu tư của Trung ương của tỉnh Sơn La trong giai đoạn tới.
2.2. Ban hành kế hoạch thu hút đầu tư
năm 2020 trong đó có dự kiến tổ chức một Hội nghị xúc tiến đầu tư vào năm 2021.
2.3. Tập trung quy hoạch Khu công
nghiệp, cụm công nghiệp có lợi thế trên địa bàn tỉnh, ngoài các khu, cụm dã quy
hoạch. Đặc biệt là Khu công nghiệp tại huyện Mộc Châu, Vân Hồ nhằm khai thác,
tiềm năng, lợi thế của đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu - Sơn La. Quy hoạch
các Cụm công nghiệp các huyện, thành phố để thu hút các Nhà đầu tư tham gia đầu
tư trên địa bàn, bố trí tập trung đủ lớn đảm bảo điều kiện thuận lợi trong công
tác tổ chức, quản lý, vận hành, khai thác cũng như xử lý môi trường tập trung.
2.4. Xác định các dự án trọng điểm
trong thời gian tới, với mục tiêu khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương,
phù hợp với chủ trương đầu tư phát triển kinh tế xã hội của tỉnh trong nhiệm kỳ
tới, trong đó tập trung các dự án chế biến nông sản, khai thác tiềm năng lợi thế
về du lịch; các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng để có danh mục kêu gọi và thu hút
các Nhà đầu tư tiềm năng.
2.5. Thu hút đầu tư có định hướng và
chọn lọc các lĩnh vực quan trọng, đặc biệt chú trọng các ngành nghề đón đầu
cách mạng công nghiệp 4.0 như: công nghệ ICT, kỹ thuật số, kỹ thuật NANO, công
nghiệp sinh học, vật liệu mới, lĩnh vực Logistics... các dự án phải đảm bảo môi
trường và an ninh quốc gia.
2.6. Đối với công tác xây dựng danh mục
dự án kêu gọi đầu tư: Trên cơ sở kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm
2016-2020, hướng tới thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn
2021 - 2026, tiếp tục rà soát, cập nhật danh mục dự án kêu gọi đầu tư để phù hợp
với điều kiện mới, đáp ứng nhu cầu phát triển của tỉnh.
2.7. Tăng cường các hoạt động xúc tiến
đầu tư để quảng bá môi trường đầu tư của tỉnh đến các doanh nghiệp trong và
ngoài nước nhằm thu hút các dự án đầu tư lớn, sử dụng công nghệ cao và sản xuất
các sản phẩm có sức cạnh tranh.
2.8. Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải
thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, cải cách thủ tục
hành chính để rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục cho nhà đầu tư.
2.9. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến
và thu hút đầu tư bằng nhiều hình thức; nỗ lực thu hút các nhà đầu tư có vốn lớn,
công nghệ cao, có khả năng tạo ra số thu ngân sách lớn tăng nhanh tỷ lệ lấp đầy
vào khu công nghiệp theo quy hoạch để tạo mặt bằng sạch thu hút các nhà đầu
tư... Ưu tiên thực hiện các nhiệm vụ xúc tiến đầu tư có tính liên vùng, lồng
ghép với các hoạt động xúc tiến thương mại và xúc tiến du lịch.
2.10. Tiếp tục phối hợp với các cơ
quan, tổ chức thực hiện có hiệu quả xúc tiến đầu tư, tạo sự thống nhất trong nhận
thức và chuyển biến mạnh mẽ về hành động để nâng cao chất lượng, hiệu quả công
tác thu hút đầu tư nhằm thực hiện thắng lợi chương trình đẩy mạnh thu hút đầu
tư vào khu công nghiệp.
Nâng cao vai trò hoạt động của các cơ
quan, đơn vị trong tư vấn, hỗ trợ và giúp đỡ doanh nghiệp. Trong đó kiện toàn
chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh để nâng cao chất lượng
phục vụ và đồng hành cùng doanh nghiệp. Với mục tiêu xây dựng Trung tâm thành
đơn vị đầu mối khâu nối với các cơ quan, đơn vị có liên quan, Nhà đầu tư và chịu
trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, tư vấn hỗ trợ giúp đỡ Doanh nghiệp và đề xuất
tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư triển khai trên địa bàn tỉnh
2.11. Tăng cường công tác giám sát
sau cấp Quyết định chủ trương đầu tư, sau đầu tư, công tác thanh, kiểm tra tình
hình quản lý, sử dụng đất đai để tháo gỡ khó khăn vướng mắc kịp thời cho các dự
án đầu tư và xử lý nghiêm các dự án, của Nhà đầu tư vị phạm quy trình đầu tư,
xây dựng, đất đai, môi trường.
3. Mục tiêu thu
hút vốn đầu tư
Để đạt các mục tiêu phát triển kinh tế
- xã hội trong giai đoạn tới, tỉnh Sơn La tiếp tục thu hút các nguồn vốn trong
và ngoài nước đầu tư vào địa bàn tỉnh. Phấn đấu trong năm 2020, thu hút vốn đầu
tư ngoài ngân sách đạt trên 3.000 tỷ đồng, tăng 150% so với năm 2019.
II. CHƯƠNG TRÌNH
XÚC TIẾN ĐẦU TƯ NĂM 2020
Sơn La là một tỉnh có nhiều tiềm năng
phát triển kinh tế nhưng chưa được khai thác triệt để, phát huy một cách tương
xứng. Trước xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, để triển khai và thực hiện một
cách đồng bộ Chương trình xúc tiến đầu tư quốc gia, tỉnh Sơn La xây dựng Chương
trình xúc tiến đầu tư năm 2020 nhằm khai thác tốt nhất mọi tiềm năng, thế mạnh
của tỉnh, tạo điều kiện để huy động các nguồn lực đầu tư của các thành phần
kinh tế cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong năm 2020, tỉnh Sơn La
chú trọng xúc tiến đầu tư dự án thuộc các ngành, lĩnh vực.
1. Nghiên cứu,
đánh giá tiềm năng thị trường, xu hướng và đối tác đầu tư
- Phối hợp với các bộ, ngành Trung
ương, các cơ quan và tổ chức có liên quan để nghiên cứu, tìm kiếm và vận động
các nhà đầu tư; chủ động và tích cực tham gia các đoàn xúc tiến đầu tư trong và
ngoài nước. Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư trong nước, trong tỉnh
mở rộng đầu tư kinh doanh vào khu công nghiệp và vận động thu hút các nhà đầu
tư ngoài tỉnh, các tập đoàn kinh tế lớn có năng lực tài chính và công nghệ hiện
đại.
- Tập trung thu hút dự án của các đối
tác có tiềm lực tài chính, công nghệ cao, công nghệ sạch đảm bảo chuẩn mực về
môi trường, sản phẩm đủ tiêu chuẩn chất lượng tiêu thụ nội địa và tham gia xuất
khẩu.
- Khảo sát, tổng hợp thông tin về các
doanh nghiệp hoạt động trong những lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư, các doanh
nghiệp có tiềm năng hợp tác với các đối tác chiến lược trong thời gian tới;
- Khảo sát tại các địa phương trong
nước; tổ chức làm việc với các doanh nghiệp về cơ chế, chính sách, thủ tục hành
chính nhằm tăng cường thu hút đầu tư vào khu công nghiệp;
- Đăng ký tham gia các hoạt động xúc
tiến đầu tư ở nước ngoài do các bộ, ngành trung ương tổ chức.
2. Xây dựng cơ
sở dữ liệu phục vụ cho hoạt động xúc tiến đầu tư
- Cập nhật đầy đủ, thường xuyên thông
tin về chính sách, pháp luật, thủ tục đầu tư, môi trường đầu tư và vận hành tốt
trang thông tin điện tử để phục vụ tốt cho hoạt động quảng bá và xúc tiến đầu
tư cũng như nhu cầu tham khảo, tra cứu của các Nhà đầu tư.
- Giới thiệu khái quát về tiềm năng
và cơ hội đầu tư của tỉnh. Đây là tài liệu phục vụ các hoạt động xúc tiến đầu
tư ở trong nước và nước ngoài nhằm thu hút sự quan tâm các nhà đầu tư (phát
hành bằng nhiều thể thức như: tờ rơi, băng đĩa VCD, DVD, các profile dự án thu
hút đầu tư của tỉnh Sơn La).
- Tổng hợp, xây dựng, cập nhật, bổ
sung, chỉnh sửa thông tin của bộ tài liệu xúc tiến đầu tư phù hợp với tình hình
thực tiễn từng thời điểm, bao gồm: Tờ gấp "Sơn La - Tiềm năng và cơ hội đầu
tư”, thông tin chi tiết về Danh mục các dự án trọng điểm mời gọi đầu tư, các
clip giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh, cơ hội đầu tư vào tỉnh Sơn La theo
chuyên đề, lĩnh vực, với các ngôn ngữ: Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. Xây
dựng cơ sở dữ liệu về tour, tuyến, điểm du lịch, các sản phẩm du lịch của tỉnh.
- Tư vấn, hỗ trợ các Hợp tác xã tháo
gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục, chính sách về hỗ trợ đầu tư.
3. Xây dựng
danh mục dự án kêu gọi đầu tư
- Tổng hợp, xây dựng, cập nhật, bổ sung,
chỉnh sửa thông tin của danh mục dự án đầu tư phù hợp với tình hình thực tiễn,
bao gồm: dự án mời gọi đầu tư với các lĩnh vực: Sản xuất nông, lâm, thủy sản;
phát triển du lịch và thương mại; sản xuất công nghiệp; Văn hóa - Giáo dục; đầu
tư cơ sở hạ tầng
- Tập trung hoạt động xúc tiến đầu
tư, thu hút các nhà đầu tư hạ tầng có tiềm lực thực hiện công tác quy hoạch,
xây dựng, mở rộng Khu công nghiệp Mai Sơn: Khoảng 150ha (nâng tổng diện tích
KCN Mai Sơn lên 300ha); xây dựng mới một Khu công nghiệp sinh thái phía Nam
của tỉnh nhằm khai thác phát huy lợi thế về quỹ đất, khí hậu và cao nguyên Nà Sản
Mộc Châu, để phát huy nông nghiệp công nghệ cao gắn với công nghiệp chế biến sản
phẩm.
4. Xây dựng các
ấn phẩm, tài liệu phục vụ cho hoạt động xúc tiến đầu tư
- Xây dựng danh mục dự án kêu gọi đầu
tư và nội dung chi tiết của dự án thuộc danh mục dự án kêu gọi đầu tư;
- Nâng cấp Trang thông tin điện tử của
tỉnh đăng tải về xúc tiến đầu tư, phát hành bản tin cung cấp thông tin về đầu
tư, thương mại, du lịch phục vụ nhu cầu thông tin của các nhà đầu tư;
- Các tài liệu nghiên cứu tổng hợp,
nghiên cứu chuyên đề về lao động, cơ sở hạ tầng, đào tạo, cải cách thủ tục hành
chính, cơ chế ưu đãi đầu tư vào khu công nghiệp;
- Xây dựng các chuyên đề hoặc bài
báo, tạp chí; các chương trình phát thanh, truyền hình quảng bá về khu công
nghiệp để đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh.
- Thường xuyên cập nhật các thông tin
giá về một số các dịch vụ thiết yếu để cung cấp cho các nhà đầu tư như: Giá điện,
nước, giá nhân công, cước vận chuyển...
5. Các hoạt động
tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về môi trường, chính sách, tiềm năng và cơ hội
đầu tư
- Tổ chức các cuộc tiếp xúc, gặp gỡ với
các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư;
- Thực hiện các chương trình tuyên
truyền, quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng trong nước; đặt hàng
cơ quan truyền thông trong nước viết bài, làm phóng sự trên báo chí, truyền
thanh, truyền hình, trang thông tin điện tử; làm phim quảng bá môi trường đầu
tư theo hợp đồng trọn gói.
- Chú trọng giới thiệu thông tin về
môi trường, chính sách, tiềm năng và cơ hội đầu tư của tỉnh, tập trung thông
tin trực tiếp tới các nhà đầu tư tiềm năng, gửi tài liệu tới các cơ quan đại diện
Chính phủ, các văn phòng tại diện của các tập đoàn kinh tế lớn; quảng bá tại
các sự kiện lớn, các đoàn khách ngoại giao đến thăm và làm việc với Lãnh đạo tỉnh,
các đoàn công tác của tỉnh tham gia đoàn công tác của các Bộ, Ngành trung ương
dự các hội nghị, hội thảo, hội chợ, diễn đàn có sự tham gia của các nhà đầu tư
và các doanh nghiệp nước ngoài.
6. Đào tạo, tập
huấn, tăng cường năng lực về xúc tiến đầu tư
- Phối hợp, liên kết với cơ quan
trung ương mở 01-02 lớp đào tạo về kiến thức quản lý, kỹ năng xúc tiến đầu tư
cho cán bộ quản lý nhà nước, lãnh đạo các doanh nghiệp.
- Từng bước nâng cao trình độ của cán
bộ chuyên trách làm xúc tiến đầu tư; cử cán bộ thực hiện công tác xúc tiến đầu
tư đi học hỏi kinh nghiệm tại một số địa phương có hoạt động xúc tiến đầu tư. Đồng
thời tham gia các khóa đào tạo, tập huấn, tăng cường năng lực về xúc tiến đầu
tư trong các ngành, lĩnh vực do Trung tâm Xúc tiến đầu tư phía Bắc, Cục Đầu tư
nước ngoài - Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Cục xúc tiến thương mại, Bộ Công thương tổ
chức.
- Tiếp tục nâng cao trình độ về ngoại
ngữ cho cán bộ làm công tác xúc tiến đầu tư. Từng bước xây dựng đội ngũ làm
công tác xúc tiến đầu tư chuyên nghiệp, đáp ứng được nhiệm vụ đặt ra.
7. Hỗ trợ các tổ
chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong việc tìm hiểu vê pháp luật, chính sách, thủ
tục đầu tư; tiềm năng, thị trường, đối tác và cơ hội đầu tư; triển khai dự án
sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư
- Thực hiện tốt việc cung cấp, giới
thiệu địa điểm thực hiện dự án cho nhà đầu tư vào khu công nghiệp; đẩy mạnh hoạt
động của tư vấn hỗ trợ các nhà đầu tư vào khu công nghiệp, tăng cường công tác
trợ giúp nhà đầu tư thực hiện các thủ tục hành chính nhằm đẩy nhanh tiến độ triển
khai dự án.
- Tiếp nhận, tổng hợp và trình cơ
quan có thẩm quyền giải quyết các đề xuất, kiến nghị của nhà đầu tư trên địa
bàn.
- Cung cấp các thông tin về tình hình
kinh tế - xã hội; tình hình đầu tư, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã
hội, ngành và vùng lãnh thổ; pháp luật, cơ chế, chính sách; tiềm năng, thị trường,
xu hướng và đối tác đầu tư khi có yêu cầu của nhà đầu tư, doanh nghiệp.
- Duy trì hoạt động đối thoại thường
xuyên giữa lãnh đạo UBND tỉnh, Lãnh đạo Ban, các sở, ban ngành với các nhà đầu
tư; để giải quyết kịp thời những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện
chính sách và pháp luật hiện hành. Đảm bảo các dự án hoạt động hiệu quả, nhằm củng
cố lòng tin của các nhà đầu tư.
- Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ
trợ, đồng hành cùng nhà đầu tư trong thực hiện các dir án, nhất là hỗ trợ các
khó khăn vướng mắc trong thực hiện các thủ tục theo quy định sau khi cấp chủ trương
đầu tư
8. Hợp tác về xúc
tiến đầu tư
- Kết nối, hợp tác với các tổ chức, Hội,
Hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài nước nhằm xây dựng kênh thông tin hiệu quả
về môi trường đầu tư, định hướng thu hút đầu tư trong hoạt động xúc tiến đầu tư
vào các khu công nghiệp bao gồm:
+ Hợp tác giữa các bộ, ngành và UBND
tỉnh và các cơ quan liên quan;
+ Hợp tác giữa các doanh nghiệp, nhà
đầu tư và UBND tỉnh và các cơ quan liên quan.
- Tăng cường kết nối để xây dựng các
chương trình công tác, làm việc cụ thể với các tổ chức nước ngoài tại Việt Nam
như Cơ quan hợp tác phát triển quốc tế Hàn Quốc (KOICA), Cơ quan xúc tiến
thương mại và đầu tư Hàn Quốc (KOTRA), Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản
(JICA),... để đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến và thu hút đầu tư vào khu công nghiệp.
III. GIẢI PHÁP THỰC
HIỆN
1. Tiếp tục
thực hiện quản lý Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Sơn La đến năm
2020 đã được Chính phủ phê duyệt; Quy hoạch sử dụng đất và các quy hoạch khác
có liên quan; Thường xuyên cập nhật các định hướng, chính sách phát triển kinh
tế - xã hội, công khai hoá quy hoạch trên cổng thông tin điện tử của tỉnh tạo
thuận lợi cho các nhà đầu tư trong quá trình tìm kiếm cơ hội đầu tư.
2. Trong
năm 2020 và những năm tiếp theo, tỉnh Sơn La tích cực cải thiện môi trường đầu tư,
đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính góp phần nâng cao Chỉ số năng lực cạnh
tranh cấp tỉnh (PCI) theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh, đặc biệt là
thủ tục hành chính liên quan đến các lĩnh vực: Đất đai, đầu tư, xây dựng, lao động,
v.v., đảm bảo các thủ tục hành chính thông thoáng, đơn giản, nhanh chóng, thuận
tiện.
3. Tranh
thủ có hiệu quả sự hỗ trợ của các Bộ, Ngành Trung ương trong công tác thu hút đầu
tư, tìm kiếm, thiết lập và xây dựng mối quan hệ hợp tác với các cơ quan ngoại
giao nước ngoài tại Việt Nam, các tổ chức quốc tế, các văn phòng đại diện của
các tập đoàn và tổ chức kinh tế lớn tại Việt Nam.
4. Đẩy mạnh
công tác xúc tiến đầu tư, nâng cao tính chuyên nghiệp và đổi mới nội dung xúc
tiến đầu tư có trọng tâm, có định hướng vào các dự án đầu tư vào các lĩnh vực:
Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng với chế biến sâu sản phẩm nông, lâm nghiệp; sản
xuất hàng tiêu dùng; dịch vụ du lịch, các sản phẩm có lợi thế cạnh tranh và giá
trị gia tăng cao,... Tăng cường công tác quảng bá và giới thiệu các tiềm năng
và lợi thế của tỉnh; khuyến khích các doanh nghiệp đã đầu tư mở rộng quy mô và
chiều sâu.
5. Thường
xuyên gặp gỡ, trao đổi và tọa đàm với doanh nghiệp đã đầu tư tại tỉnh nhằm lắng
nghe, chia sẻ và giải quyết khó khăn của doanh nghiệp, hỗ trợ và khuyến khích
các doanh nghiệp tiếp tục mở rộng sản xuất, đầu tư, kinh doanh.
6. Nâng
cao năng lực xúc tiến đầu tư, tập huấn, đào tạo kỹ năng xúc tiến đầu tư cho cán
bộ các cấp, các ngành, từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác xúc tiến
đầu tư hoạt động có tính chuyên nghiệp;
7. Tổ chức
các hoạt động nhằm triển khai Chương trình hành động nâng cao chỉ số năng lực cạnh
tranh cấp tỉnh; tiếp tục duy trì hoạt động website của Trung tâm xúc tiến đầu
tư, các sở, ban, ngành, địa phương; tuyên truyền, quảng bá điều kiện tự nhiên,
kinh tế - xã hội, các lợi thế của tỉnh Sơn La, cơ chế chính sách thu hút đầu
tư, tiềm năng và cơ hội đầu tư, danh mục các dự án kêu gọi đầu tư trên địa bàn
tỉnh Sơn La trên các phương tiện thông tin đại chúng. Giao cho sở Kế hoạch và Đầu
tư chủ trì xây dựng các bản tin dành cho nhà đầu tư. Tham gia các hội nghị, hội
thảo, hội chợ trong và nước ngoài.
8. Đẩy mạnh
thực hiện cải cách hành chính theo hướng đơn giản, công khai, minh bạch và hiện
đại
9. Hoàn thiện
quy hoạch, giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ xây dựng, đồng bộ hạ tầng
trong khu công nghiệp. Tăng cường công tác quản lý và hỗ trợ sau cấp giấy chứng
nhận đăng ký đầu tư vào khu công nghiệp
10. Tích
cực hỗ trợ, đồng hành cùng nhà đầu tư trong thực hiện các dự án đầu tư. Rà soát
theo dõi tiến độ thực hiện các dự án sau cấp chủ trương đầu tư, đôn đốc đẩy
nhanh tiến độ thực hiện các dự án, kịp thời hỗ trợ giải quyết các khó khăn vướng
mắc trong hoàn thiện các thủ tục theo quy định cho các nhà đầu tư. Kiên quyết
thu hồi các dự án không hiệu quả, tiến độ thực hiện quá chậm.
Phần III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Kế
hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Ban quản lý Khu công nghiệp tỉnh và các
cơ quan liên quan tham mưu tổ chức, triển khai thực hiện từng nội dung trong bản
Kế hoạch này. Các Sở, ngành và đơn vị liên quan có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ
với đơn vị chủ trì để thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
2. Sở Tài
chính căn cứ vào nội dung, nhiệm vụ của Kế hoạch nhằm cân đối, bố trí nguồn
kinh phí bảo đảm hoạt động xúc tiến đầu tư năm 2020.
3. Văn
phòng UBND tỉnh có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc và báo cáo thường xuyên với
Lãnh đạo UBND tỉnh về kết quả thực hiện Kế hoạch của các Sở, ban, ngành và đơn
vị có liên quan.
4. Các sở,
ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị căn cứ chức
năng, nhiệm vụ của đơn vị, địa phương mình, tổ chức triển khai thực hiện chương
trình xúc tiến đầu tư năm 2020 của tỉnh đảm bảo hiệu quả./.
Nơi nhận:
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư (b/c);
- Trung tâm XTĐT phía Bắc (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành;
- Ban Quản lý các KCN tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Trung tâm thông tin;
- VP UBND tỉnh (LĐ, các phòng ND);
- Lưu: VT, TH (V.Hải) 15b.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Hoàng Quốc Khánh
|