CHỈ THỊ
VỀ
CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM ĐẨY MẠNH GIẢI NGÂN VỐN ĐẦU TƯ CÔNG NHỮNG THÁNG
CUỐI NĂM 2024
Trong những tháng đầu năm 2024, các bộ, cơ quan
trung ương và địa phương đã tích cực triển khai thực hiện các Nghị quyết của Đảng,
Quốc hội, Chính phủ và các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phát triển kinh tế
- xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024. Tăng trưởng tổng sản phẩm
trong nước (GDP) 6 tháng đầu năm 2024 đạt 6,42%, vượt cận trên kịch bản tại Nghị
quyết số 01/NQ- CP (6,0%). Tuy nhiên, kết quả
giải ngân vốn đầu tư công 7 tháng đầu năm 2024 chỉ đạt 34,68% kế hoạch được Thủ
tướng Chính phủ giao, thấp hơn cùng kỳ năm 2023. Tỷ lệ giải ngân thấp gây ra
nhiều hệ lụy, ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế, tác động đến môi trường đầu
tư, kinh doanh và các hiệp định đã ký kết, huy động các nguồn vốn xã hội khác để
đầu tư cơ sở hạ tầng và triển khai chính sách tài khóa, tiền tệ.
Thủ tướng Chính phủ ghi nhận, biểu dương 11 bộ, cơ
quan trung ương[1] và 38 địa phương[2]
đã nỗ lực phấn đấu, đạt được kết quả giải ngân kế hoạch 7 tháng đầu năm 2024
trên mức trung bình của cả nước; đồng thời nghiêm khắc phê bình 33 bộ, cơ quan
trung ương[3] và 25 địa phương[4] có
tỷ lệ giải ngân kế hoạch 7 tháng đầu năm dưới mức trung bình của cả nước
(34,68%).
Bên cạnh một số nguyên nhân khách quan thì nguyên
nhân chính dẫn đến tình trạng chậm giải ngân vốn đầu tư công hiện nay là do yếu
tố chủ quan, nhất là những tồn tại, yếu kém trong công tác quản lý điều hành, tổ
chức thực hiện, một số cơ chế, chính sách, quy định pháp luật chậm ban hành, chậm
được sửa đổi; công tác chuẩn bị dự án còn hạn chế; quản lý đầu tư xây dựng còn
bất cập; chậm trễ trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; công tác đấu
thầu và thanh tra, kiểm tra còn nhiều hạn chế; chưa chủ động, chưa quyết liệt,
còn lúng túng trong chỉ đạo, điều hành... tình trạng né tránh, sợ sai, sợ trách
nhiệm trong thực thi nhiệm vụ được giao; sự phối hợp giữa các cơ quan còn thiếu
chặt chẽ.
Nhằm nâng cao năng lực hấp thụ vốn vào nền kinh tế,
phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đạt trên 95% kế hoạch Thủ tướng
Chính phủ giao, tạo tiền đề thuận lợi hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế-xã
hội năm 2024 và phấn đấu đến hết năm 2025 hoàn thành ít nhất 3.000 km đường bộ
cao tốc, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ,
cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tập trung triển khai thực hiện nghiêm
túc các Nghị quyết Chính phủ, Chỉ thị, Công điện của Thủ tướng Chính phủ và các
văn bản chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ về đôn đốc phân bổ, đẩy mạnh giải ngân vốn
đầu tư công năm 2024, trong đó tập trung thực hiện tốt các quan điểm, định hướng,
mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:
I. QUAN ĐIỂM, ĐỊNH HƯỚNG CHỈ ĐẠO
ĐIỀU HÀNH
1. Quán triệt, bám sát chủ trương, đường lối của Đảng
và chính sách pháp luật của Nhà nước, nâng cao nhận thức, vai trò, ý nghĩa của
đầu tư công đối với phát triển kinh tế - xã hội; xác định giải ngân vốn đầu tư
công là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của các cấp, các
ngành, thực hiện điều hành chủ động, linh hoạt, kịp thời, xác định rõ người, rõ
việc, rõ trách nhiệm, trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả; làm việc nào dứt việc
đó; kịp thời tháo gỡ các điểm nghẽn, vướng mắc; đề cao vai trò, trách nhiệm của
người đứng đầu.
2. Thực hiện “5 quyết tâm”, “5 đảm bảo”
trong tổ chức triển khai thực hiện giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024, cụ
thể:
- 5 quyết tâm: (1) Quyết tâm giữ vững kỷ luật, kỷ
cương, đẩy lùi tiêu cực trong triển khai giải ngân vốn đầu tư công; (2) Quyết
tâm làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, tạo sinh kế cho người
dân; (3) Quyết tâm tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế và các phát sinh trên thực tế
làm ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; (4) Quyết tâm đổi mới
phương pháp, cách làm, ứng dụng giải pháp công nghệ mới, hiện đại, tăng cường
chuyển đổi số; (5) Quyết tâm bám sát thực tiễn, tháo gỡ vướng mắc, khắc phục
tình trạng đùn đẩy, né tránh, sợ sai, sợ trách nhiệm trong thực thi công vụ của
cán bộ, công chức, viên chức.
- 5 đảm bảo: (1) Đảm bảo đủ nguyên vật liệu, nhất
là cát, sỏi, đá, đất đắp nền... để phục vụ thi công các dự án, đặc biệt là các
dự án quan trọng quốc gia, dự án cao tốc, dự án trọng điểm, liên vùng, đường
ven biển; (2) Đảm bảo số lượng nhân lực, lựa chọn cán bộ có đủ năng lực, đủ
tâm, đủ tầm để phân công thực hiện các nhiệm vụ liên quan tới công tác giải
ngân vốn đầu tư công; (3) Đảm bảo hài hòa lợi ích giữa nhà nước, nhà đầu tư và
người dân trong triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư,
tạo sinh kế cho người dân, trên tinh thần không để ai bị bỏ lại phía sau, nơi ở
mới ít nhất phải bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ; (4) Đảm bảo quản lý đầu tư công
đúng quy định, không kéo dài thời gian thực hiện dự án làm tăng tổng mức đầu tư
dự án, gây thất thoát vốn, giảm hiệu quả đầu tư; (5) Đảm bảo đúng tiến độ, chất
lượng theo mục tiêu, quy hoạch đề ra và đảm bảo công tác an toàn lao động, vệ
sinh môi trường trong triển khai thực hiện các dự án.
3. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, đề cao trách nhiệm,
nêu gương của người đứng đầu. Đề cao kỷ luật, kỷ cương, tăng cường kiểm tra
giám sát, đẩy mạnh công tác hậu kiểm trong giải ngân vốn đầu tư công. Khơi
thông, huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực cho đầu tư, lấy đầu tư công dẫn dắt
và kích hoạt vốn đầu tư toàn xã hội.
II. MỤC TIÊU PHẤN ĐẤU
Năm 2024 phải là năm bứt phá trong giải ngân vốn đầu
tư công, phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 95% kế hoạch Thủ tướng
Chính phủ giao, tạo tiền đề thuận lợi hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế
- xã hội năm 2024 và phấn đấu đến hết năm 2025 hoàn thành ít nhất 3.000 km đường
bộ cao tốc.
III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG
TÂM
1. Các bộ, cơ quan trung ương và địa
phương:
a) Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành thủ tục đầu tư và đấu
thầu dự án
- Phân công cán bộ chuyên môn bám sát quá trình tổ
chức lập, thẩm định hồ sơ dự án; kiểm tra, rà soát kỹ lưỡng chất lượng hồ sơ
trước khi trình cơ quan thẩm định; giảm thiểu việc chỉnh sửa hồ sơ do không đạt
yêu cầu.
- Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các cơ quan chuyên
môn thực hiện hướng dẫn, xử lý hồ sơ liên quan đến công tác thẩm định dự án,
tham mưu xử lý đảm bảo chất lượng và tiến độ; phối hợp hiệu quả với các sở,
ngành, địa phương, Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án để xử lý nhanh các thủ tục
hành chính, nhất là thủ tục liên quan đến triển khai, giải ngân dự án đầu tư
công.
- Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan
để tham mưu cho các cấp có thẩm quyền trong quá trình tiếp nhận, đàm phán, ký kết,
phê chuẩn hiệp định vay vốn ODA; quản lý, sử dụng vốn vay ODA; đẩy mạnh hơn nữa
sự kết nối thông tin, báo cáo giải trình, giám sát sự tuân thủ quy định, quy
trình, tiến độ, hiệu quả, mục tiêu của dự án (tránh bị động trong triển khai thực
hiện dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài, giảm
thiểu các quy trình, thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, phát sinh chi
phí, gây thiệt hại về vốn và giảm hiệu quả dự án).
- Khẩn trương hoàn thành thủ tục đầu tư[5], đấu thầu, phấn đấu khởi công tất cả các công trình, dự
án đầu tư công thuộc phạm vi quản lý đã được cấp có thẩm quyền giao, phân bổ kế
hoạch đầu tư công năm 2024.
b) Lập kế hoạch giải ngân chi tiết từng dự án và
tuân thủ nghiêm kế hoạch giải ngân từng tháng, quý
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hiện trường,
đôn đốc các nhà thầu, tư vấn đẩy nhanh tiến độ. Phân công cụ thể lãnh đạo chịu
trách nhiệm theo dõi tiến độ thực hiện; bám sát, kịp thời tháo gỡ khó khăn và
chịu trách nhiệm về kết quả giải ngân của từng dự án, coi đây là căn cứ quan trọng
khi đánh giá xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao trong năm 2024 của tập
thể, cá nhân.
- Chủ động rà soát, đánh giá khả năng giải ngân của
từng dự án, tổng hợp nhu cầu bổ sung vốn của các dự án và có phương án điều chỉnh
kế hoạch vốn từ những dự án chậm giải ngân sang dự án có khả năng giải ngân
trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương, địa phương theo quy định, bảo đảm giải
ngân hết số vốn đã được giao.
c) Đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng
các dự án
- Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, xác định công tác bồi
thường, giải phóng mặt bằng là nút thắt trong triển khai dự án cần phải tập
trung tháo gỡ; chỉ đạo Chủ đầu tư, ban quản lý dự án: Phối hợp chặt chẽ với
chính quyền địa phương trên địa bàn thực hiện dự án trong tổ chức công bố quy
hoạch, cắm mốc phạm vi bồi thường, giải phóng mặt bằng; cung cấp kịp thời các hồ
sơ, tài liệu liên quan cho chính quyền địa phương để thực hiện các hồ sơ, thủ tục
liên quan đến giải phóng mặt bằng; tính toán đầy đủ các hạng mục công trình hạ
tầng kỹ thuật phải di chuyển, để ưu tiên thực hiện trước, tránh xảy ra vướng mắc
và phát sinh chi phí trong quá trình thực hiện.
- Ưu tiên bố trí đủ kinh phí để thực hiện bồi thường,
giải phóng mặt bằng đối với phần diện tích có đủ điều kiện; không để tình trạng
dự án chờ mặt bằng, đặc biệt là các dự án quan trọng quốc gia, dự án cao tốc,
trọng điểm, đường liên vùng, đường ven biển.
- Đề nghị các tổ chức chính trị xã hội tham gia
tuyên truyền vận động nhân dân trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng
nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2024.
d) Tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên
quan đến đất đai, tài nguyên
- Tiếp tục tập trung thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo
của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ về tháo gỡ các khó khăn liên
quan đến cấp phép mỏ, khai thác vật liệu đá, cát, đất... phục vụ các dự án đầu
tư công đảm bảo nhanh, hiệu quả, đúng quy định pháp luật.
- Thực hiện các biện pháp kiểm soát giá và chất lượng
nguyên vật liệu xây dựng phục vụ cho các dự án đầu tư công; tăng cường kiểm
tra, thanh tra, xử lý nghiêm các vi phạm, nhất là việc giao mỏ nguyên vật liệu
không đúng đối tượng, không đúng thẩm quyền. Cập nhật, điều chỉnh công bố giá vật
liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng theo tháng, phù hợp với diễn biến giá thị
trường, bảo đảm theo quy định pháp luật về xây dựng, làm cơ sở điều chỉnh gói
thầu, tổng mức đầu tư dự án. Xử lý nghiêm tình trạng tạo khan hiếm giả, liên kết
giữa các chủ mỏ vật liệu để nâng giá, khai thác, cung cấp không đúng quy định
làm ảnh hưởng đến việc thi công các dự án.
đ) Đẩy mạnh công tác thanh toán, quyết toán vốn đầu
tư công trình dự án sử dụng nguồn vốn đầu tư công
- Chỉ đạo các Chủ đầu tư/Ban Quản lý dự án trong
vòng 05 ngày làm việc kể từ ngày có khối lượng hoàn thành, khẩn trương hoàn thiện
các hồ sơ, thủ tục pháp lý, hồ sơ nghiệm thu khối lượng hoàn thành gửi Kho bạc
Nhà nước làm cơ sở kiểm soát, thanh toán và hoàn ứng theo quy định; không để tồn
đọng khối lượng đã thực hiện thực nhưng không được thanh toán, không để dồn
thanh toán vào cuối năm.
- Khẩn trương hoàn thiện thủ tục phê duyệt quyết
toán, giải ngân vốn đối với các dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Chỉ đạo cơ
quan chức năng thường xuyên theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc các Chủ đầu tư, Ban Quản
lý dự án lập báo cáo quyết toán dự án hoàn thành đúng nội dung, biểu mẫu, thời
gian quy định; kịp thời xử lý các Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án vi phạm thời
gian lập báo cáo quyết toán dự án hoàn thành; kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng
mắc cho các Chủ đầu tư trong công tác quyết toán dự án theo thẩm quyền.
e) Tăng cường giám sát việc chấp hành các quy định
trong quản lý, giải ngân vốn đầu tư công
- Tăng cường tần suất kiểm tra dự án để chấn chỉnh
ngay các tồn tại, bất cập, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư
công. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công, kiên quyết xử
lý nghiêm khắc các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, tổ chức, cá nhân cố tình gây
khó khăn, cản trở, thiếu trách nhiệm làm chậm tiến độ giao vốn, điều chỉnh vốn,
thực hiện dự án và giải ngân vốn đầu tư công. Thay thế kịp thời những cán bộ,
công chức, viên chức yếu kém về năng lực, trì trệ, gây nhũng nhiễu, tiêu cực,
kiên quyết xử lý các hành vi tiêu cực trong quản lý đầu tư công.
- Giải ngân vốn đầu tư công đảm bảo thực chất,
không lạm dụng việc tạm ứng hợp đồng. Quản lý chặt chẽ việc tạm ứng hợp đồng
theo đúng quy định và Chỉ thị số 20/CT-TTg
ngày 12 tháng 7 năm 2024 về việc chấn chỉnh, tăng cường quản lý tạm ứng vốn đầu
tư công nguồn ngân sách nhà nước của các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương.
- Đảm bảo thời gian bố trí vốn thực hiện dự án theo
quy định của Luật Đầu tư công, hạn chế trình
cấp có thẩm quyền kéo dài thời gian bố trí vốn dự án. Tập trung đẩy nhanh tiến
độ giải ngân, hoàn thành các dự án đã được cấp có thẩm quyền cho phép kéo dài
thời gian bố trí vốn đến hết năm 2024.
- Tăng cường đào tạo bồi dưỡng nâng cao năng lực
cán bộ, công chức quản lý đầu tư công; phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, tự
lực, tự cường, không trông chờ, ỷ lại và cũng không quá thận trọng, sợ trách
nhiệm; khuyến khích bảo vệ những người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm
vì lợi ích chung; thay thế kịp thời những cán bộ, công chức yếu kém về năng lực,
trì trệ, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.
g) Tiếp tục duy trì hoạt động các Tổ công tác của
Thủ tướng Chính phủ để kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh
giải ngân vốn đầu tư công; Đoàn công tác của các Thành viên Chính phủ chủ trì
đôn đốc làm việc với các địa phương về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư
công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn. Nâng cao chất lượng báo
cáo tại các cuộc họp với Tổ công tác, nêu chi tiết nguyên nhân, vướng mắc, bảo
đảm rõ ràng, thực chất, chỉ rõ vướng mắc ở dự án nào, khâu nào để Tổ trưởng Tổ
công tác cũng như Thành viên Tổ công tác xem xét, xử lý.
Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả hoạt động Tổ
công tác đặc biệt về giải ngân đầu tư công do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
làm Tổ trưởng để chỉ đạo thực hiện kế hoạch giải ngân chi tiết từng dự án, kịp
thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công của các dự
án trên địa bàn.
h) Đảm bảo nguồn vốn ngân sách địa phương chi cho đầu
tư phát triển:
Chỉ đạo cơ quan chức năng theo dõi, đánh giá sát
tình hình, diễn biến thị trường để đề ra các giải pháp tăng thu ngân sách, các
giải pháp về đấu giá quyền sử dụng đất để bổ sung nguồn vốn cho đầu tư; đảm bảo
mức vốn bố trí kế hoạch từ ngân sách địa phương theo đúng tỷ lệ vay lại đã được
quy định theo Hiệp định vay vốn của dự án.
i) Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, cơ quan có thẩm
quyền tại địa phương phối hợp chặt chẽ với các bộ, cơ quan trung ương có dự án
đầu tư công trên địa bàn quản lý trong việc giới thiệu, chấp thuận địa điểm xây
dựng; thủ tục giao đất xây dựng dự án; lập, điều chỉnh Quy hoạch chi tiết/Quy
hoạch Tổng mặt bằng, thỏa thuận về đấu nối hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao
thông...
2. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì,
phối hợp với các cơ quan liên quan
- Nghiên cứu, sửa đổi Luật Đầu tư công, Luật
đầu tư theo phương thức đối tác công tư và các quy định tại các Luật liên
quan theo hướng đơn giản hóa, giảm thiểu tối đa các thủ tục hành chính, tháo gỡ
các chồng chéo, vướng mắc, đảm bảo công khai, minh bạch, chống tham nhũng, lãng
phí..., đặc biệt là các quy định về lập, thẩm định, phê duyệt dự án, kế hoạch đầu
tư công trung hạn và hằng năm, tăng cường phân cấp, phân quyền, đảm bảo công
khai, minh bạch; báo cáo cấp có thẩm quyền trong tháng 9 năm 2024.
- Rà soát, tiếp thu, giải trình các ý kiến của
Thành viên Chính phủ để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc điều chỉnh kế
hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2024; trình Thủ tướng Chính phủ điều
chỉnh kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2024 giữa các bộ, cơ quan
trung ương và địa phương ngay sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội có Nghị quyết
điều chỉnh.
- Hướng dẫn các bộ, cơ quan trung ương và địa
phương trong tháng 9 năm 2024 thống nhất triển khai quy định của Luật Đấu thầu, hoàn thiện hệ thống văn bản quy
phạm pháp luật về đấu thầu và lựa chọn nhà thầu đảm bảo công khai, minh bạch, đồng
bộ.
3. Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp
với các cơ quan liên quan
- Rà soát các nội dung còn vướng mắc để báo cáo cấp
có thẩm quyền sửa đổi quy định pháp luật, cơ chế, chính sách liên quan đến đầu
tư công tại Luật Ngân sách nhà nước như nhiệm
vụ chi của ngân sách địa phương để đầu tư dự án qua địa bàn 02 địa phương; sử dụng
ngân sách địa phương để đầu tư các công trình thuộc phạm vi quản lý của trung
ương; đơn giản hóa quy trình giải ngân của các khoản viện trợ không hoàn lại...
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan và nhà
tài trợ kịp thời xử lý các vướng mắc về đàm phán, ký kết thỏa thuận vay, rút vốn
từ nhà tài trợ, thanh, quyết toán; nghiên cứu tham mưu Chính phủ sửa đổi, bổ
sung các quy định về quy trình thủ tục vay vốn ODA và vay ưu đãi nước ngoài
theo hướng đơn giản, hài hòa tối đa các quy định thủ tục giữa Việt Nam và nhà
tài trợ
- Theo dõi sát diễn biến giá cả thị trường, kịp thời
nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền các giải pháp điều hành giá, các chính
sách về thuế, phí và các chính sách khác, góp phần ổn định giá cả, giảm chi phí
cho doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng.
- Hướng dẫn, xử lý các vướng mắc của các địa phương
trong việc tổ chức phát hành trái phiếu chính quyền địa phương.
- Chỉ đạo Kho bạc nhà nước và các đơn vị chức năng
bảo đảm nguồn thanh toán cho các dự án; kịp thời thực hiện thanh toán khối lượng
hoàn thành cho các dự án ngay khi đã đầy đủ hồ sơ theo quy định, đẩy mạnh thanh
toán qua dịch vụ công trực tuyến của Kho bạc nhà nước.
4. Các Bộ: Giao thông vận tải, Tài
nguyên và Môi trường, Công Thương và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố: Tập
trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm nguồn cung vật liệu xây dựng thông
thường (cát, đất đắp nền) cho các dự án đường bộ cao tốc, dự án trọng điểm,
liên vùng, đường ven biển, gắn với Đợt thi đua “500 ngày đêm quyết tâm cao,
nỗ lực lớn, thi đua hoàn thành thắng lợi các dự án đường bộ cao tốc”.
5. Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn: Hướng dẫn các bộ, cơ quan trung ương và địa phương trước 30
tháng 8 năm 2024 về công tác chuyển đổi mục đích sử dụng rừng; rà soát các quy
định, trường hợp cần thiết, đề xuất sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.
6. Bộ Xây dựng:
- Theo dõi sát tình hình, diễn biến thị trường vật
liệu xây dựng, đặc biệt là các vật liệu chủ yếu, kịp thời đề xuất, báo cáo Thủ
tướng Chính phủ các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc bảo đảm
cung cầu, kiểm soát giá vật liệu xây dựng.
- Hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các địa phương thường
xuyên cập nhật, điều chỉnh, công bố giá và chỉ số giá vật liệu xây dựng theo
tháng phù hợp với diễn biến giá thị trường; theo dõi sát tình hình, diễn biến
thị trường vật liệu xây dựng, kiểm soát giá vật liệu xây dựng.
- Hướng dẫn, xử lý các vướng mắc của các bộ, cơ
quan trung ương và địa phương liên quan tới quy hoạch đô thị, nghiệm thu, kiểm
tra công tác nghiệm thu công trình xây dựng; thẩm định báo cáo nghiên cứu khả
thi và thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở.
- Đẩy nhanh tiến độ thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả
thi, thẩm định Thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở của các chủ đầu tư gửi về,
bảo đảm tuân thủ quy định về thời hạn thẩm định, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực
hiện và giải ngân vốn đầu tư công của các dự án.
7. Các Bộ: Y tế, Khoa học và Công
nghệ, Thông tin và truyền thông và các Bộ chuyên ngành: Khẩn trương nghiên
cứu, ban hành trong quý IV năm 2024 các định mức kinh tế - kỹ thuật theo lĩnh vực
được phân công quản lý, làm cơ sở lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, quyết
định đầu tư cho các dự án không có cấu phần xây dựng.
8. Bộ Tài nguyên và Môi trường
- Khẩn trương hoàn thiện, ban hành các văn bản hướng
dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024.
- Khẩn trương hoàn thiện, trình Chính phủ ban hành Nghị
định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 08/2022/NĐ-CP
ngày 10 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường trong tháng 8 năm 2024 nhằm
khắc phục các bất cập liên quan đến thủ tục về môi trường đối với các dự án xây
dựng trụ sở cơ quan nhà nước.
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương hướng dẫn, xử
lý các khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các dự án chồng lấn với
khu vực quy hoạch khoáng sản của các địa phương.
- Trong tháng 8 năm 2024, hướng dẫn việc quản lý,
chuyển đổi đất rừng, đất lúa liên quan đến việc thực hiện các dự án đầu tư
công.
9. Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ
quan thuộc Chính phủ: Theo chức năng nhiệm vụ được giao nghiên cứu, khẩn
trương xử lý các kiến nghị của các Bộ, cơ quan, địa phương theo thẩm quyền và
quy định; đề xuất báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ đối với những nội dung
vượt thẩm quyền.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc
Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành
phố trực thuộc trung ương tập trung quán triệt, khẩn trương tổ chức triển khai
quyết liệt, kịp thời, hiệu quả và chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm
vi quản lý thực hiện nghiêm các nhiệm vụ, giải pháp nêu tại Chỉ thị này; chịu
trách nhiệm trực tiếp trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai
và kết quả thực hiện Chỉ thị này.
2. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các
bộ, ngành, địa phương theo dõi, đôn đốc, tổng hợp tình hình thực hiện các nhiệm
vụ, giải pháp nêu tại Chỉ thị này, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn
đề phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện.
3. Trân trọng đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam,
các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội, các đoàn thể tiếp tục đồng
hành, phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương tăng cường tuyên truyền,
vận động, hướng dẫn người dân ủng hộ triển khai công tác giải phóng mặt bằng thực
hiện các dự án đầu tư công trên địa bàn./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Kiểm toán nhà nước;
- Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc;
- Lưu: VT, KTTH (3).B
|
THỦ TƯỚNG
Phạm Minh Chính
|