ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 11/CT-UBND
|
Vĩnh Phúc,
ngày 05 tháng 7 năm 2019
|
CHỈ THỊ
VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ ĐẤU GIÁ TÀI SẢN
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH PHÚC
Ngày 17 tháng 11 năm 2016, Quốc hội khóa XIV đã
thông qua Luật đấu giá tài sản, Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2017.
Ngày 16/5/2017, Chính phủ ban hành Nghị định số 62/2017/NĐ-CP quy định chi tiết
một số điều và biện pháp thi hành Luật đấu giá tài sản. Đây là dấu mốc quan trọng
trong việc hoàn thiện khung pháp lý điều chỉnh hoạt động đấu giá tài sản. Sau gần
hai năm thi hành Luật đấu giá tài sản và Nghị định số 62/2017/NĐ-CP , công tác
quản lý về hoạt động đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh đã đạt được kết quả bước
đầu, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở
địa phương.
Tuy nhiên, trên thực tế hiện nay, công tác quản
lý nhà nước ở lĩnh vực này còn có những khó khăn, vướng mắc, nhất là trong đấu
giá tài sản công, tài sản là quyền sử dụng đất khi nhà nước giao đất có thu tiền
sử dụng đất hoặc cho thuê đất, tài sản đảm bảo thi hành án và các tài sản có
giá trị lớn khác. Còn có vụ việc tổ chức đấu giá chưa công khai, minh bạch,
chưa tuân thủ theo trình tự, thủ tục luật định. Một số vụ việc có dấu hiệu
thông đồng dìm giá, gây thiệt hại cho nhà nước, cơ quan, tổ chức có tài sản.
Trách nhiệm và quan hệ phối hợp giữa các ngành, các cấp trong lĩnh vực đấu giá
tài sản, giao tài sản sau đấu giá chưa cao,…vì vậy đã làm ảnh hưởng đến hiệu lực,
hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động đấu giá, cá biệt có vụ việc làm
phát sinh khiếu kiện kéo dài ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự trên địa
bàn tỉnh.
Nhằm tăng cường quản lý nhà nước về đấu giá tài
sản theo quy định của pháp luật, kịp thời khắc phục những hạn chế, bất cập, đồng
thời đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức tham gia vào hoạt động
đấu giá tài sản; chống thất thoát tài sản Nhà nước; phòng, chống tham nhũng; ổn
định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:
1. Thủ
trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố:
a) Thực hiện nghiêm quy định
của Luật Đấu giá tài sản, Luật Quản lý và sử dụng tài sản công, Luật Đất đai và
các quy định pháp luật liên quan để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong hoạt
động đấu giá; Tăng cường công khai minh bạch, làm lành mạnh hoạt động đấu giá
trên địa bàn tỉnh;
b) Thực hiện và chỉ đạo cơ
quan, đơn vị trực thuộc có tài sản đấu giá thực hiện nghiêm quy định của pháp
luật về việc lựa chọn, ký hợp đồng đấu giá tài sản với tổ chức đấu giá tài sản
có tên trong danh sách tổ chức đấu giá tài sản do Bộ Tư pháp công bố. Cơ quan
nhà nước có tài sản đấu giá phải thông báo công khai trên trang thông tin điện
tử của mình, trang thông tin điện tử chuyên ngành về đấu giá tài sản, đồng thời
đăng trên Cổng thông tin Giao tiếp điện tử của tỉnh về việc lựa chọn tổ chức đấu
giá tài sản. Việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản căn cứ các tiêu chí quy định
tại các khoản 4 và 5 Điều 56 của Luật Đấu giá tài sản, trong đó tập trung các
tiêu chí về phương án đấu giá, cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết, năng lực,
kinh nghiệm, uy tín của tổ chức đấu giá tài sản để đánh giá, có thang điểm và
quyết định lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản có tổng số điểm cao nhất.
c) Đối với việc đấu giá quyền
sử dụng đất và tài sản công (theo Luật Quản lý, sử dụng tài sản công) cần phải
lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản bảo đảm được các điều kiện, tiêu chí thật cụ
thể theo quy định; xem xét ưu tiên lựa chọn đơn vị sự nghiệp công (Trung tâm dịch
vụ đấu giá tài sản tỉnh) thực hiện việc đấu giá, với mục tiêu nhằm tăng thu
ngân sách nhà nước, góp phần ổn định an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh (Khoản
2, Điều 11 Nghị định số 141/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ quy định
cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực sự nghiệp kinh tế và
sự nghiệp khác và Khoản 2, Điều 2 Quyết định số 19/QĐ-TTg ngày 05/01/2019 của
Thủ tướng Chính phủ ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách
nhà nước thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp).
d) Ủy ban nhân dân cấp huyện
và các đơn vị được giao tổ chức thực hiện đấu giá tài sản công, quyền sử dụng đất
để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất phải đảm bảo theo quy định
của Luật đất đai, Luật đấu giá tài sản, Luật quản lý và sử dụng tài sản công và
các quy định pháp luật có liên quan; Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã và các đơn
vị có liên quan phối hợp với tổ chức đấu giá tài sản thực hiện nghiêm túc niêm
yết việc đấu giá tài sản theo quy định tại Điều 35 của Luật Đấu giá tài sản.
2. Sở Tư
pháp:
a) Chủ trì, phối hợp với các
sở, ngành: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế, Kế hoạch và Đầu tư, Công
an, Công thương, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, các cơ quan thông tin đại
chúng của tỉnh và UBND các huyện, thành phố theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm
tra việc tổ chức thi hành Luật đấu giá tài sản ở địa phương;
b) Tăng cường thanh tra, kiểm
tra, giám sát quá trình tổ chức thực hiện việc đấu giá đảm bảo đúng nguyên tắc,
trình tự, thủ tục theo quy định của Luật Đấu giá tài sản và pháp luật có liên
quan; Kịp thời xử lý vi phạm theo thẩm quyền đối với các hành vi vi phạm của
các tổ chức đấu giá trên địa bàn tỉnh;
c) Chủ trì, phối hợp với Sở
Thông tin và Truyền thông hướng dẫn cơ quan nhà nước có tài sản thực hiện thông
báo công khai việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản trên các trang thông tin điện
tử theo quy định;
d) Thực hiện các giải pháp
nâng cao chất lượng công tác đấu giá tài sản, nhất là đối với những tài sản mà
pháp luật quy định phải bán thông qua đấu giá; phát huy vai trò của Trung tâm dịch
vụ đấu giá tài sản trong công tác đấu giá tài sản công trên địa bàn tỉnh;
đ) Theo dõi, đôn đốc các cơ
quan có liên quan trong việc tổ chức thực hiện Chỉ thị này. Kịp thời báo cáo,
kiến nghị và tham mưu, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị
liên quan thực hiện có hiệu quả các giải pháp tăng cường quản lý đối với hoạt động
đấu giá tài sản ở địa phương.
3. Sở
Tài chính:
a) Chủ trì, phối hợp các cơ
quan, đơn vị liên quan xác định giá khởi điểm đấu giá tài sản công, đặc biệt là
quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất và các tài
sản công có giá trị lớn sát với giá thị trường, nhằm làm lành mạnh hoạt động đấu
giá và chống thất thoát tài sản nhà nước. Hướng dẫn việc xác định giá khởi điểm,
phương thức bán tài sản công thông qua đấu giá;
b) Hướng dẫn việc áp dụng
các quy định pháp luật về quản lý, sử dụng hóa đơn bán tài sản nhà nước, tài sản
xác lập quyền sở hữu nhà nước; chế độ tài chính trong hoạt động đấu giá tài sản;
c) Phối hợp với Sở Tư pháp
hướng dẫn việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản, việc niêm yết, thông báo công
khai đấu giá tài sản theo quy định của Luật đấu giá tài sản và Luật Quản lý, sử
dụng tài sản công đảm bảo tăng nguồn thu ngân sách.
4. Sở
Tài nguyên và Môi trường:
a) Tham mưu UBND tỉnh quản
lý và thực hiện quy hoạch diện tích đất được dành để cho thuê, đấu giá trên địa
bàn tỉnh; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc ngành quản lý phối hợp chặt chẽ với
các cơ quan, tổ chức đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức
trúng đấu giá quyền sử dụng đất tại địa phương;
b) Phối hợp các sở, ngành:
Tư pháp, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan hướng dẫn, đôn
đốc các ngành, các cấp thực hiện đấu giá diện tích đất theo quy hoạch được duyệt
đảm bảo đúng quy định của pháp luật về đấu giá tài sản và pháp luật liên quan đồng
thời đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức trúng đấu giá.
5. Công
an tỉnh:
a) Chủ trì phối hợp Sở Tư
pháp, các cơ quan, tổ chức liên quan và chính quyền các cấp trong đảm bảo an
ninh, trật tự đối với hoạt động đấu giá tài sản;
b) Làm tốt công tác phòng,
chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động đấu giá ở địa phương; chỉ đạo các
đơn vị chức năng nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, điều tra làm rõ, xử lý
nghiêm minh đối với các hành vi gây rối, cản trở, đe dọa không cho người khác
tham gia đấu giá hoặc lợi dụng hoạt động đấu giá để thông đồng, móc ngoặc với
nhau nhằm trục lợi; tiếp nhận, thụ lý giải quyết các vụ việc vi phạm pháp luật
liên quan đến hoạt động đấu giá do tổ chức, cá nhân phát hiện, tố giác;
c) Thực hiện nghiêm các quy
định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong việc xử lý tang vật,
phương tiện vi phạm hành chính tịch thu sung quỹ nhà nước.
6. Cục
Thi hành án dân sự tỉnh:
a) Thực hiện và chỉ đạo các
đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về đấu giá
tài sản thi hành án; căn cứ danh sách các tổ chức đấu giá tài sản do Bộ Tư pháp
công bố, các tiêu chí theo quy định tại khoản 4 Điều 56 Luật Đấu giá tài sản và
Chỉ thị này để lựa chọn tổ chức đấu giá trong đấu giá tài sản thi hành án;
b) Thực hiện phương án đấu
giá tài sản thi hành án hợp lý, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho các bên
và thuận lợi trong quá trình giao tài sản thi hành án sau đấu giá, khắc phục
tình trạng khó khăn và giải quyết triệt để tình trạnh khiếu kiện kéo dài trong
việc giao tài sản thi hành án sau đấu giá.
7. Sở Kế
hoạch và Đầu tư:
Phối hợp với Sở Tư pháp quản
lý việc đăng ký ngành nghề về lĩnh vực đấu giá theo quy định của pháp luật; Chỉ
đạo chuyển giao chức năng đăng ký kinh doanh đối với doanh nghiệp đấu giá tài sản
sang Sở Tư pháp để thực hiện đăng ký hoạt động theo quy định của pháp luật.
8. Sở
Thông tin và Truyền thông:
Đẩy mạnh công tác thông tin,
tuyên truyền pháp luật về đấu giá tài sản; phối hợp hướng dẫn các cơ quan, đơn
vị được giao chủ trì xử lý tài sản, thông báo công khai thông tin lựa chọn tổ
chức đấu giá tài sản theo quy định trên trang thông tin điện tử của mình và Cổng
thông tin Giao tiếp điện tử của tỉnh.
9. Cục
thuế tỉnh:
a) Chỉ đạo các đơn vị trực
thuộc tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với
tài sản trúng đấu giá và các khoản thu khác của người trúng đấu giá theo quy định;
b) Theo dõi, đôn đốc việc
thu, nộp ngân sách nhà nước, báo cáo quyết toán thuế thông qua hoạt động đấu
giá tài sản của các cơ quan, đơn vị có tài sản đấu giá hoặc cơ quan, đơn vị được
giao chủ trì việc đấu giá tài sản và các tổ chức đấu giá tài sản chuyên nghiệp
trên địa bàn tỉnh.
10. Các
tổ chức tín dụng, ngân hàng hoạt động trên địa bàn tỉnh:
Phối hợp với tổ chức đấu giá
tài sản trên địa bàn tỉnh thực hiện trình tự, thủ tục đấu giá đúng quy định, đảm
bảo quyền và nghĩa vụ của các bên liên quan trong việc đấu giá tài sản bảo đảm
theo quy định của pháp luật.
11. Các
tổ chức đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh:
Bảo đảm điều kiện về trụ sở,
cơ sở vật chất, các trang thiết bị cần thiết phục vụ cho hoạt động đấu giá. Thực
hiện việc đấu giá tài sản theo nguyên tắc, trình tự, thủ tục của Luật đấu giá
tài sản. Mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho đấu giá viên của đơn vị mình.
Chỉ đạo đấu giá viên không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ
đáp ứng yêu cầu của pháp luật về đấu giá tài sản. Nghiêm cấm các tổ chức đấu
giá tài sản có hành vi cản trở, gây khó khăn cho người tham gia đấu giá hoặc
thông đồng, móc nối với người có tài sản đấu giá, người tham gia đấu giá để dìm
giá nhằm trục lợi.
12. Người
tham gia đấu giá:
Người tham gia đấu giá chấp
hành nghiêm quy định của pháp luật, nội quy, quy chế cuộc đấu giá. Nghiêm cấm
người tham gia đấu giá thông đồng, móc nối với những người tham gia đấu giá
khác để dìm giá hoặc có hành vi gây rối, cản trở, đe dọa không cho người khác
tham gia đấu giá gây mất an ninh trật tự tại các cuộc đấu giá.
Yêu cầu Thủ trưởng các Sở,
ban, ngành của tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và thủ trưởng các cơ
quan, đơn vị, cá nhân có liên quan có trách nhiệm triển khai thực hiện nghiêm
túc Chỉ thị này.
Trong quá trình thực hiện Chỉ
thị, nếu có khó khăn, vướng mắc, yêu cầu các ngành, các cấp kịp thời phản ánh về
Sở Tư pháp để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- TTTỉnh ủy, HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể;
- UBND các huyện,thành phố;
- Các tổ chức TD, NH trên địa bàn tỉnh;
- Báo VP, Đài PTTH tỉnh, Cổng TTGTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, NC2.
(T- b)
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Vũ Chí Giang
|