ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NAM ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 08/CT-UBND
|
Nam Định, ngày 27
tháng 4 năm 2023
|
CHỈ THỊ
VỀ CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM ĐẨY MẠNH PHÂN BỔ, GIẢI
NGÂN VỐN ĐẦU TƯ CÔNG, CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA NĂM 2023, THỰC HIỆN CHƯƠNG
TRÌNH PHỤC HỒI VÀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI
Triển khai kế hoạch đầu tư công
trong các năm 2021-2023, tỉnh Nam Định đã thực hiện đúng theo quy định của Luật
Đầu tư công, Luật Ngân sách Nhà nước, Nghị quyết số 973/2020/UBTVQH14 ngày
08/7/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Quyết định số 26/2020/QĐ-TTg ngày
14/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ quy định chi tiết các nguyên tắc, tiêu chí và
định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025,
các văn bản hướng dẫn thi hành của Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương,...
Các nguồn vốn đầu tư công được phân bổ theo đúng nguyên tắc, định mức; trình
Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh trước khi trình Hội đồng nhân
dân tỉnh thảo luận, nhất trí thông qua. Căn cứ Nghị quyết của HĐND tỉnh, UBND tỉnh
đã ban hành quyết định giao chỉ tiêu kế hoạch và dự toán ngân sách nhà nước hằng
năm cho các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố Nam Định triển khai thực
hiện đảm bảo thời gian theo quy định.
Kế hoạch vốn đầu tư công của tỉnh
tiếp tục được lập theo hướng từng bước nâng cao hiệu quả đầu tư, tập trung nguồn
lực để sớm hoàn thành các công trình trọng điểm. UBND tỉnh đã ban hành nhiều
văn bản chỉ đạo điều hành để nâng cao chất lượng công tác lập, thẩm định, phê
duyệt dự án đầu tư; quản lý chặt chẽ, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư
công. Thường xuyên đôn đốc, đẩy mạnh thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công
theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Đến nay về cơ bản
các nguồn vốn đều có kết quả giải ngân tốt, phù hợp với tiến độ thực hiện dự án
và phát huy hiệu quả đầu tư.
Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại,
hạn chế trong việc phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công như: Việc tổ chức thực hiện
dự án ở một số địa phương, đơn vị còn thiếu quyết tâm, chưa sâu sát đôn đốc thực
hiện; chưa tập trung xử lý dứt điểm các khó khăn, vướng mắc phát sinh của các dự
án; công tác giải phóng mặt bằng còn chậm trễ; một số Ban quản lý, chủ đầu tư,
nhà thầu còn yếu kém về năng lực, chấp hành kỷ luật, kỷ cương chưa nghiêm,...
Bên cạnh đó, hệ thống pháp luật về đầu tư công còn có nội dung chồng chéo, chưa
phù hợp với thực tiễn đã ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện và giải ngân của các dự
án.
Thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg
ngày 23/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ, Công điện số 03/CĐ-BKHĐT ngày 21/4/2023
của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc đẩy mạnh phân bổ, giải ngân kế hoạch đầu tư vốn
ngân sách nhà nước năm 2023; để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ giải ngân vốn đầu
tư công năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND
các huyện, thành phố Nam Định tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả
các nhiệm vụ, giải pháp đề ra theo các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ;
văn bản chỉ đạo của tỉnh; theo chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực quản lý nhà nước
được giao tập trung quán triệt, thực hiện nghiêm các quan điểm, định hướng, nhiệm
vụ, giải pháp trọng tâm sau đây:
I. QUAN ĐIỂM,
ĐỊNH HƯỚNG CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
1. Tuân thủ đúng chủ trương, đường
lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước, nâng cao nhận thức, vai trò,
ý nghĩa của đầu tư công đối với phát triển kinh tế - xã hội; xác định giải ngân
vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của
các cấp, các ngành, thực hiện điều hành chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả
phù hợp với tình hình và yêu cầu thực tiễn trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn.
2. Chú trọng nâng cao chất lượng
công tác chuẩn bị đầu tư, chuẩn bị dự án. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành
chính, đề cao trách nhiệm, nêu gương người đứng đầu. Chủ động, linh hoạt, hiệu
quả trong tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Tăng cường phối hợp giữa các sở, ngành,
địa phương, đơn vị, bảo đảm hiệu quả, không để kéo dài, gây ách tắc, lãng phí
nguồn lực.
3. Đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng
dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính trong mọi mặt hoạt động đầu
tư công; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong quản lý, sử dụng vốn đầu
tư công.
II. MỤC TIÊU
PHẤN ĐẤU
Phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu
tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2023 cấp tỉnh, huyện, xã đạt 100% kế hoạch vốn
được Hội đồng nhân dân các cấp thông qua.
III. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM
1. Đối với kế hoạch đầu tư
công trung hạn 2021-2025 và năm 2023
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì, phối hợp với các cơ quan liên quan
- Tổng hợp các dự án hoàn thiện
thủ tục đầu tư, đủ điều kiện trình UBND tỉnh giao chi tiết kế hoạch vốn đầu tư
công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; đề xuất phương án xử lý đối với số vốn
không thể giao chi tiết cho các nhiệm vụ, dự án theo quy định (nếu có).
- Hướng dẫn các sở, ngành, UBND
các huyện, thành phố Nam Định tổ chức đánh giá giữa kỳ kế hoạch đầu tư công
trung hạn giai đoạn 2021-2025 theo quy định của Luật Đầu tư công.
- Tham mưu UBND tỉnh thực hiện
điều hòa linh hoạt vốn giữa Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội
và Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 nguồn ngân sách trung
ương theo hướng dẫn của trung ương, bảo đảm giải ngân toàn bộ số vốn của Chương
trình trong năm 2023 theo Nghị quyết số 10/NQ-CP ngày 03 tháng 02 năm 2023 của
Chính phủ.
- Khẩn trương hoàn thành hồ sơ,
trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Nam Định đến năm 2030, tầm
nhìn đến năm 2050.
- Phối hợp với Sở Tài chính
theo dõi tiến độ giải ngân các nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh; Kịp thời
báo cáo UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo điều hành phù hợp với điều kiện
thực tế nhằm hoàn thành các mục tiêu giải ngân vốn năm 2023; Hướng dẫn, xử lý
các khó khăn, vướng mắc liên quan đến đầu tư công, trường hợp vượt thẩm quyền kịp
thời báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định.
b) Sở Tài chính chủ trì, phối hợp
với các cơ quan liên quan
- Kịp thời tiếp nhận, xử lý,
tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay
ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài triển khai trong năm 2023 theo từng nhóm
nhà tài trợ.
- Căn cứ hướng dẫn của Bộ Tài
chính, kịp thời nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành văn bản thực hiện
các giải pháp điều hành giá, chính sách về thuế, phí và các chính sách khác,
góp phần ổn định giá cả, giảm chi phí cho doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp
hoạt động trong lĩnh vực xây dựng.
c) Kho bạc Nhà nước tỉnh chủ
trì, phối hợp với các cơ quan liên quan
- Kịp thời thực hiện thanh toán
khối lượng hoàn thành, đẩy mạnh việc gửi hồ sơ, chứng từ thanh toán qua dịch vụ
công trực tuyến của Kho bạc Nhà nước nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại của
các chủ đầu tư, công khai minh bạch quá trình xử lý hồ sơ tại cơ quan kiểm soát
thanh toán.
- Đôn đốc, hướng dẫn Kho bạc
nhà nước trực thuộc thực hiện thủ tục thanh toán theo quy định.
d) Sở Tài nguyên và Môi trường
chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan
- Tham mưu UBND tỉnh giải pháp
đảm bảo cát cho dự án đầu tư công theo đúng quy định pháp luật.
- Phối hợp chặt chẽ với Sở Tài
chính giải quyết những vướng mắc trong định giá đất, thu tiền sử dụng đất, bồi
thường giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư công,...
- Hướng dẫn thủ tục hỗ trợ đền
bù GPMB phục vụ thi công các dự án đầu tư, đặc biệt là các dự án đầu tư công trọng
điểm.
đ) Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp
với các cơ quan liên quan
- Theo dõi sát tình hình, diễn
biến thị trường vật liệu xây dựng, đặc biệt là các vật liệu chủ yếu, kịp thời đề
xuất, báo cáo UBND tỉnh các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc bảo
đảm cung cầu, kiểm soát giá vật liệu xây dựng; đồng thời kiểm soát tình trạng
biến động giá nguyên, nhiên vật liệu xây dựng và xử lý nghiêm các hành vi đầu
cơ, nâng giá trục lợi.
- Cập nhật, điều chỉnh công bố giá
vật liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng đáp ứng yêu cầu quản lý chi phí đầu tư
xây dựng, hợp đồng xây dựng theo quy định của Luật Xây dựng và Nghị định số
10/2021/NĐ-CP ngày 09 tháng 02 năm 2021 của Chính phủ làm cơ sở điều chỉnh giá
gói thầu, tổng mức đầu tư dự án.
e) Các sở, ban, ngành, chủ đầu
tư các dự án sử dụng vốn đầu tư công
- Theo chức năng, nhiệm vụ được
giao tiếp tục rà soát các văn bản pháp lý liên quan đến triển khai, thực hiện dự
án đầu tư công để chủ động xử lý theo thẩm quyền; trường hợp vượt thẩm quyền,
báo cáo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh phương án xử lý cụ thể để kịp thời tháo gỡ
khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công.
- Lập kế hoạch giải ngân chi tiết
từng dự án và tuân thủ nghiêm kế hoạch theo từng tháng, quý. Tăng cường công
tác kiểm tra, giám sát hiện trường, đôn đốc các nhà thầu, tư vấn đẩy nhanh tiến
độ. Phân công cụ thể lãnh đạo chịu trách nhiệm theo dõi tiến độ thực hiện; bám
sát, kịp thời tháo gỡ khó khăn và chịu trách nhiệm về kết quả giải ngân của từng
dự án, coi đây là căn cứ đánh giá xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao
trong năm 2023.
- Rà soát, phát hiện, xử lý
nhanh, kịp thời, hiệu quả các khó khăn, vướng mắc về pháp lý, chủ động xử lý
theo thẩm quyền, nếu vượt thẩm quyền thì báo cáo cấp trên trực tiếp để xử lý.
- Đề xuất áp dụng các hình thức
đấu thầu phù hợp với tính chất dự án, đúng quy định pháp luật, lựa chọn nhà thầu
có đủ năng lực thi công; lựa chọn hình thức Hợp đồng phù hợp theo quy định để đảm
bảo hiệu quả đầu tư của dự án.
- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương
trong giải ngân vốn đầu tư công; tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng,
tiến độ thi công; xử lý nghiêm khắc theo quy định pháp luật các chủ đầu tư, Ban
quản lý dự án, tổ chức, cá nhân cố tình gây khó khăn, cản trở, làm chậm tiến độ
giao vốn, thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công.
- Thực hiện tạm ứng, thu hồi tạm
ứng, nghiệm thu, thanh toán vốn đầu tư theo đúng quy định và ngay khi có khối
lượng; chủ động rà soát, trình cấp có thẩm quyền điều chuyển vốn giữa các dự án
chậm giải ngân sang các dự án có khả năng giải ngân tốt hơn, còn thiếu vốn theo
quy định.
- Nhận thức, xác định công tác
chuẩn bị đầu tư là nhiệm vụ quan trọng, điều kiện căn bản quyết định tính khả
thi, hiệu quả của dự án, thực hiện cơ chế phân công, phối hợp rõ ràng, cụ thể về
thẩm quyền, trách nhiệm giữa các cơ quan, đơn vị trong việc hoàn thiện thủ tục
đầu tư dự án.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin trong quản lý, theo dõi, giám sát tiến độ dự án đầu tư công. Có kế hoạch
đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ cán bộ làm công
tác quản lý đầu tư công.
- UBND các huyện, thành phố Nam
Định phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, chủ đầu tư các dự án
trọng điểm xác định vị trí, diện tích bãi đổ thải sử dụng cho các dự án này (nếu
có yêu cầu).
g) Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố Nam Định
- Khẩn trương giao chi tiết
toàn bộ kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2023 (nếu còn), tập trung chỉ
đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo đúng
chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.
- Tập trung giải quyết công tác
giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư kịp thời, bảo đảm đúng pháp
luật và hài hòa lợi ích của Nhà nước và người dân, không để xảy ra khiếu kiện,
phát sinh thành điểm nóng về an ninh, trật tự.
- Chỉ đạo thực hiện theo tiến độ,
kế hoạch các dự án đầu tư công trên địa bàn, đặc biệt là các dự án đầu tư xây dựng
hạ tầng các khu đô thị, khu (điểm) dân cư tập trung, khu tái định cư trên địa
bàn để tạo nguồn thu NSNN và thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại
Thông báo số 78/TB-UBND ngày 14/4/2023 về kết luận của đồng chí Phạm Đình Nghị
- Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh
tế - xã hội tháng 3, Quý I năm 2023, triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm
2023.
2. Đối với Chương trình phục
hồi và phát triển kinh tế - xã hội
a) Ngân hàng Nhà nước chi nhánh
tỉnh triển khai thực hiện và hướng dẫn các đơn vị về hỗ trợ lãi suất từ ngân
sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh
theo đúng quy định của Chính phủ và hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
b) Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội tham mưu với UBND tỉnh thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người
lao động theo quy định.
c) Ban Quản lý dự án đầu tư xây
dựng tỉnh
- Khẩn trương hoàn thành thủ tục
đầu tư các dự án được bố trí vốn từ nguồn Chương trình phục hồi và phát triển
kinh tế - xã hội.
- Phân công cụ thể lãnh đạo trực
tiếp chỉ đạo theo dõi tiến độ thực hiện dự án thuộc Chương trình và chịu trách
nhiệm về kết quả thực hiện, giải ngân của các dự án này.
- Định kỳ hằng tháng báo cáo
tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn của Chương trình trên Hệ thống
thông tin quốc gia về đầu tư công.
3. Đối với việc thực hiện 02
Chương trình mục tiêu quốc gia
a) Ban Chỉ đạo các Chương trình
mục tiêu quốc gia của tỉnh trực tiếp chỉ đạo, điều hành, kịp thời đề xuất UBND
tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức
thực hiện Chương trình.
b) Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố Nam Định
- Tăng cường hoạt động chỉ đạo,
điều hành của Ban chỉ đạo các cấp; rà soát danh mục các dự án đầu tư, sắp xếp
theo thứ tự ưu tiên về tính khả thi, hiệu quả, bảo đảm trọng tâm trọng điểm, dứt
khoát không dàn trải, manh mún, không để nợ đọng XDCB trong quá trình tổ chức
thực hiện.
- Rà soát, tổng hợp dữ liệu thực
hiện mục tiêu, nhiệm vụ, danh mục dự án đầu tư, kết quả giải ngân kế hoạch vốn
ngân sách nhà nước năm 2023 (bao gồm vốn hỗ trợ từ ngân sách trung ương và vốn
cân đối từ ngân sách địa phương), định kỳ báo cáo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài
chính, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Lao động Thương binh và Xã hội
trước ngày 10 hằng tháng.
- Chỉ đạo đơn vị chức năng phối
hợp với Kho bạc Nhà nước làm thủ tục kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân kế
hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2022 chưa giải ngân đến hết ngày 31
tháng 12 năm 2023.
c) Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Chủ trì phối hợp với Sở Kế hoạch
và Đầu tư, Sở Tài chính và các cơ quan liên quan tham mưu cấp có thẩm quyền ban
hành các văn bản quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện các chương trình mục
tiêu quốc gia mà địa phương phải ban hành theo quy định tại Nghị định số
27/2022/NĐ-CP ngày 19/4/2022 của Chính phủ.
- Hướng dẫn các đơn vị, địa
phương triển khai các dự án thành phần thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây
dựng NTM và giảm nghèo bền vững kịp thời, sát thực, khả thi, đúng quy định.
- Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án dự kiến bố trí vốn thực hiện
Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững để đủ điều kiện giao chi tiết
kế hoạch vốn năm 2022-2023.
d) Sở Kế hoạch và Đầu tư:
Chủ trì, phối hợp các cơ quan
liên quan nghiên cứu, tham mưu với UBND ban hành các văn bản chỉ đạo, quản lý,
điều hành nguồn vốn đầu tư phát triển thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia
xây dựng NTM và giảm nghèo bền vững theo quy định.
đ) Sở Tài chính
- Định kỳ trước ngày 15 hằng
tháng tổng hợp kết quả giải ngân vốn ngân sách nhà nước thực hiện các chương
trình mục tiêu quốc gia (bao gồm vốn đầu tư phát triển, vốn sự nghiệp) trong
báo cáo chung của UBND tỉnh về kết quả giải ngân các nguồn vốn đầu tư công của
tỉnh báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính.
- Chủ trì, phối hợp các cơ quan
liên quan nghiên cứu, tham mưu với UBND ban hành các văn bản chỉ đạo, quản lý,
điều hành nguồn vốn sự nghiệp thực hiện 02 Chương trình theo quy định.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các sở, ban,
ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Nam Định tập trung quán triệt, khẩn
trương tổ chức triển khai quyết liệt, kịp thời, hiệu quả và chỉ đạo các cơ
quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý thực hiện nghiêm các nhiệm vụ nêu tại
Chỉ thị này; chịu trách nhiệm trực tiếp trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về
việc triển khai và kết quả thực hiện Chỉ thị này.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương theo dõi, đôn đốc, tổng hợp tình
hình thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nêu tại Chỉ thị này, kịp thời báo cáo
UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh những vấn đề phát sinh trong quá trình tổ chức thực
hiện.
3. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc các
cấp, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội, các đoàn thể tiếp tục
đồng hành, phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, địa phương tăng cường
tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân ủng hộ triển khai công tác giải
phóng mặt bằng thực hiện các dự án đầu tư công trên địa bàn./.
Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các đ/c PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQ tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố Nam Định;
- CPVP UBND tỉnh;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: Vp1, Vp2, Vp3, Vp7, Vp6, Vp5.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hà Lan Anh
|