ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH CAO BẰNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
05/CT-UBND
|
Cao
Bằng, ngày 16 tháng 3 năm 2020
|
CHỈ THỊ
VỀ NHỮNG NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU ĐẨY NHANH
TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN VÀ GIẢI NGÂN KẾ HOẠCH VỐN ĐẦU TƯ CÔNG NĂM 2020
Trong thời gian qua,
các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố đã nỗ lực, chủ động
triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội
và đạt được những kết quả quan trọng trên nhiều lĩnh vực.
Bên cạnh những chuyển
biến tích cực thì việc giải ngân vốn đầu tư công năm 2019 vẫn còn nhiều tồn tại,
hạn chế, yếu kém. Tiến độ giải ngân vốn chậm, tỷ lệ giải ngân tính đến
31/01/2020 đạt 87%. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chậm giải ngân vốn đầu
tư công là “(i) một số dự án dự kiến nhu cầu vốn chưa sát với khả năng thực
tế (ii) công tác lập thẩm định thiết kế thi công - dự toán, tổ chức mời thầu, đấu
thầu dự án còn chậm (iii) vướng mắc trong giải phóng mặt bằng làm ảnh hưởng đến
tiến độ thi công xây dựng, (iv) một số huyện, thành phố, chủ đầu tư chưa triển
khai thủ tục để thu hồi vốn ứng trước theo kế hoạch được giao, (v) còn tình trạng
dự án đã tạm ứng hợp đồng quá thời hạn thanh toán theo quy định nhưng chưa được
thu hồi theo quy định, (vi) báo cáo giải ngân vốn của huyện, thành phố còn chậm,
số liệu báo cáo còn chênh lệch so với số Kho bạc Nhà nước cung cấp dẫn đến khó
khăn cho công tác tổ chức điều hành, (vi) một số chủ đầu tư vẫn còn tâm lý chủ
quan của việc được kéo dài thời hạn giải ngân vốn đầu tư công trong 2 năm nên
trong những tháng đầu năm chi tập trung giải ngân vốn kéo dài (vii) công tác phối
hợp và chỉ đạo điều hành ở một số Sở, ngành và địa phương chưa chủ động, thiếu
quyết liệt; vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu chưa được đề cao”.
Bước vào năm 2020,
năm cuối cùng của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 và là năm
đầu tiên áp dụng Luật Đầu tư số 39/2019/QH14 (có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01
năm 2020), thực hiện Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 01/01/2020, Nghị quyết 02/NQ-CP
ngày 01/01/2020 của Chính phủ, các văn bản chỉ đạo của Chính phủ và các Bộ
ngành Trung ương và Chỉ thị 11/CT-TTg ngày 04/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về
các nhiệm vụ giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo
an sinh xã hội ứng phó với dịch COIVD-19. Hiện nay, cùng với cả nước, các cấp ủy
đảng, chính quyền của tỉnh đang khẩn trương trong công tác thực hiện phòng, chống
dịch COVID-19, để phấn đấu thực hiện các mục tiêu và chỉ đạo trên trong năm
2020, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị được giao làm
chủ đầu tư các dự án thực hiện đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các nhiệm vụ,
giải pháp chủ yếu sau đây:
1.
Quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật Đầu tư công,
Luật Ngân sách nhà nước và các Nghị định có liên quan:
a) Các cơ quan, đơn vị
chủ đầu tư
- Phổ biến, quán triệt
đầy đủ các quy định của Luật Đầu tư công số 39/2019/QH14 và các Nghị định, văn
bản liên quan, đảm bảo thực hiện đúng các quy định của pháp luật về đầu tư
công.
- Đối với dự án khởi
công mới được giao kế hoạch vốn, khẩn trương đăng ký mở mã số đơn vị có quan hệ
với ngân sách (mã số dự án đầu tư) gửi Sở Tài chính. Khi được cấp mã số đơn vị
có quan hệ với ngân sách, kịp thời cung cấp thông tin liên quan đến dự án cho
cơ quan Tài chính cùng cấp làm cơ sở nhập dự toán chi đầu tư vào Hệ thống thông
tin quản lý Ngân sách và Kho bạc (TABMIS) theo quy định của Bộ Tài chính.
- UBND các huyện,
thành phố chỉ đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch khẩn trương nhập kế hoạch vốn đầu
tư được giao theo đúng quy định tại Thông tư số 123/2014/TT-BTC ngày 27/8/2014
của Bộ Tài chính.
- Rà soát tình hình
thực hiện từng dự án, từ đó phân nhóm các dự án gặp vướng mắc về thủ tục đầu
tư, xây dựng, đấu thầu, nhóm các dự án vướng mắc về thủ tục đất đai, giải phóng
mặt bằng, nhóm các dự án gặp vướng mắc về kế hoạch vốn và thủ tục giải ngân để
kịp thời giải quyết và tháo gỡ.
- Đẩy nhanh tiến độ
triển khai thực hiện dự án, đẩy nhanh tiến độ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư
và công tác đấu thầu; chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm bảo đảm tiến độ
thi công công trình.
- Lập hồ sơ, thanh
toán ngay với Kho bạc Nhà nước khi có khối lượng nghiệm thu, không để dồn thanh
toán vào cuối quý hoặc cuối năm.
- Thực hiện ký Bản
cam kết giải ngân vốn đầu tư công năm 2020.
- Theo dõi chặt chẽ
tình hình giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công của các dự án, chủ động đề xuất,
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh giảm vốn đối với các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp
để điều chuyển sang các dự án có tỷ lệ giải ngân cao và có khả năng hoàn thành
dứt điểm trong năm.
- Thường xuyên kiểm
tra, giám sát tiến độ thực hiện các dự án và báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh có biện
pháp xử lý đối với các nhà thầu không đáp ứng được yêu cầu, vi phạm các điều
khoản hợp đồng đã ký kết, kiên quyết loại ra các nhà thầu không có năng lực đã
vi phạm theo quy định của pháp luật.
- Chủ động cập nhật số
liệu báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch vốn đầu tư công hàng tháng của các dự
án sử dụng vốn Ngân sách nhà nước gửi đến Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính
theo thời gian như sau: Lần 1 (đối với báo cáo tháng) gửi trước ngày 03 tháng
sau tháng báo cáo, Lần 2 (đối với báo cáo đến ngày 15) gửi trước ngày 16 hàng
tháng của tháng báo cáo.
b) Sở Kế hoạch và Đầu
tư
- Triển khai, hướng dẫn
các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị,
chủ đầu tư thực hiện quy định của Luật Đầu tư công số 39/2019/QH14 của Quốc hội
và các Nghị định, văn bản liên quan.
- Lập danh mục dự án
trọng điểm; tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh phân công lãnh đạo chịu trách nhiệm
theo dõi tiến độ, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho từng dự án.
- Chủ trì, phối hợp
Kho bạc Nhà nước báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả giải ngân phân theo cơ
quan chủ quản, chủ đầu tư theo từng tháng.
- Thường xuyên theo
dõi, đôn đốc, kiểm tra, tổng hợp việc chấp hành cam kết giải ngân của các chủ đầu
tư đơn vị. Tổng hợp các khó khăn, vướng mắc của các cơ quan, đơn vị trong quá
trình triển khai, báo cáo UBND tỉnh.
- Chủ động báo cáo Ủy
ban nhân tỉnh điều chuyển kế hoạch vốn năm 2020 đối với dự án có tỷ lệ giải
ngân không đạt tiến độ cam kết, (giao Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư chịu
trách nhiệm trước UBND tỉnh việc tham mưu, điều chuyển kế hoạch vốn tránh tình
trạng như các năm trước chưa thực hiện được) không chờ đề nghị của chủ đầu
tư. Cụ thể như sau:
+ Đến hết 30 tháng 6
năm 2020, nếu chủ đầu tư chưa hoàn thành việc thanh toán kế hoạch vốn năm 2020
bố trí cho các công trình đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng đến ngày 31
tháng 12 năm 2019, sẽ điều chuyển toàn bộ vốn đã được bố trí để thực hiện dự án
khác.
+ Điều chuyển 50% số
vốn không thanh toán kịp tiến độ theo từng quý mà các chủ đầu tư đã cam kết (theo
lộ trình từ ngày 25-30 của tháng cuối quý, Sở KHĐT chủ động phối hợp với Sở Tài
chính, KBNN tỉnh đối chiếu số liệu giải ngân của các chủ đầu tư tại các cơ
quan; từ ngày 01-05 của tháng kế tiếp đối chiếu, rà soát với báo cáo của các chủ
đầu tư; từ ngày 05-10 tham mưu trình UBND tỉnh Quyết định điều chuyển).
- Tổng hợp danh sách
các cơ quan, đơn vị không thực hiện nghiêm túc công tác nhập số liệu báo cáo
tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn hằng tháng, tham mưu đề xuất Ủy
ban nhân dân tỉnh xử lý trách nhiệm theo quy định.
c) Sở Tài chính
- Căn cứ Quyết định
giao kế hoạch vốn đầu tư của UBND tỉnh, thực hiện nhập dự toán chi đầu tư và điều
chỉnh kế hoạch vốn đầu tư cho các dự án thanh toán tại Kho Bạc nhà nước tỉnh
vào Hệ thống thông tin quản lý Ngân sách và Kho bạc (Tabmis) theo quy định tại
Thông tư số 123/2014/TT-BTC ngày 27/8/2014 của Bộ Tài chính.
- Đôn đốc UBND các
huyện, thành phố, đơn vị chủ đầu tư thực hiện quyết toán dự án hoàn thành kịp
thời, đầy đủ nội dung theo quy định; hướng dẫn, giải quyết các vướng mắc phát
sinh trong quá trình quyết toán dự án hoàn thành; tổ chức thẩm tra quyết toán dự
án hoàn thành theo quy định. Tổng hợp danh sách các chủ đầu tư có dự án chậm nộp
quyết toán tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2019, tham mưu đề xuất Ủy ban nhân dân
tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với
Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu cho UBND tỉnh bố trí vốn để xử lý công nợ đối với
các dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành để tất
toán tài khoản dự án tại Kho bạc nhà nước nơi giao dịch.
d) Sở Xây dựng
- Tăng cường kiểm
tra, đôn đốc việc triển khai, tổ chức thực hiện các quy định về thẩm định dự án
đầu tư xây dựng, thiết kế sơ bộ, thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản
vẽ thi công, về giấy phép xây dựng, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc
phát sinh.
- Tiếp tục rà soát
các quy định của pháp luật liên quan đến xây dựng, các thủ tục về thẩm định,
phê duyệt thiết kế, dự toán xây dựng công trình, thẩm tra, cấp giấy phép... theo
hướng đẩy mạnh phân cấp, rút ngắn thời gian, thủ tục.
- Chủ động thanh tra,
kiểm tra việc chấp hành của các đơn vị liên quan về việc thực hiện Chỉ thị số
05/CT-UBND ngày 25 tháng 3 năm 2019 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về tăng
cường quản lý chất lượng công trình xây dựng, trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh
Cao Bằng.
đ) Kho bạc Nhà nước
Chỉ đạo các phòng
chuyên môn, đơn vị trực thuộc thanh toán cho các dự án khi có đủ điều kiện giải
ngân theo quy định trên cơ sở hồ sơ đề nghị thanh toán của chủ đầu tư trong thời
gian 04 ngày làm việc; phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư xử lý các vướng mắc
phát sinh, rút ngắn tối đa thời gian kiểm soát chi.
2.
Đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định, phê duyệt quyết định đầu tư các chương trình,
dự án đầu tư công đã được cấp có thẩm quyền quyết định:
a) Các Sở chuyên
ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố được Ủy ban nhân dân tỉnh phân cấp,
ủy quyền quyết định đầu tư
- Đẩy nhanh công tác
thẩm định, phê duyệt quyết định đầu tư dự án nhưng vẫn phải đảm bảo đúng quy định,
đúng yêu cầu chất lượng.
- Tăng cường kiểm
tra, đôn đốc việc triển khai, tổ chức thực hiện công tác lập, thẩm định dự án đầu
tư xây dựng, thiết kế dự toán xây dựng công trình của các cơ quan, đơn vị.
b) Các cơ quan, đơn vị
chủ đầu tư
- Căn cứ vào chủ
trương đầu tư đã được cấp có thẩm quyền quyết định, các cơ quan, đơn vị được
giao là Chủ chương trình, quản lý dự án khẩn trương lập Báo cáo trình cấp có thẩm
quyền thẩm định, phê duyệt theo đúng thời gian, trình tự và thủ tục quy định tại
Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng và các Nghị định có liên quan.
- Các cơ quan, đơn vị
chậm trễ trong việc lập, thẩm định, phê duyệt quyết định đầu tư làm tăng tổng mức
đầu tư do trượt giá hoặc làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện của dự án so với
chủ trương đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt phải chịu trách nhiệm trước Ủy
ban nhân dân tỉnh.
3.
Tăng cường công tác quản lý và lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trên cơ sở bảo đảm
cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế:
a) Các sở, ban,
ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các chủ đầu tư
- Tuân thủ nghiêm quy
định của Luật Đấu thầu và các Nghị định có liên quan, đảm bảo công tác đấu thầu
lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư đúng trình tự, thời gian quy định nhằm nâng cao
chất lượng công trình và hiệu quả sử dụng vốn.
- Quán triệt, thực hiện
nghiêm Chỉ thị số 02/CT-BKHĐT ngày 24 tháng 5 năm 2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu
tư về việc chấn chỉnh công tác đấu thau, tăng cường hiệu quả và đẩy lùi tình trạng
tiêu cực, vi phạm trong đấu thầu.
- Chủ động, nghiêm
túc thực hiện việc đấu thầu qua mạng theo nội dung văn bản số 386/UBND-KT ngày
24 tháng 02 năm 2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc tăng cường hiệu quả công
tác đấu thầu và thúc đẩy áp dụng đấu thầu qua mạng năm 2020.
- Việc lập, thẩm định,
phê duyệt hồ sơ mời thầu phải đảm bảo đúng quy định, không yêu cầu các điều kiện,
tiêu chuẩn không theo quy định hoặc không phù hợp với quy mô, tính chất kỹ thuật
của gói thầu làm hạn chế sự tham gia của các nhà thầu. Tổ chức đăng tải thông
tin, phát hành hồ sơ mời thầu công khai, minh bạch, đảm bảo đúng thời gian quy
định.
b) Sở Kế hoạch và Đầu
tư
- Chủ trì, hướng dẫn
phổ biến các quy định của pháp luật về đấu thầu cho các cơ quan, đơn vị và chủ
đầu tư các dự án sử dụng vốn đầu tư công.
- Chủ trì, phối hợp
các cơ quan, đơn vị tiến hành kiểm tra, thanh tra, giám sát và yêu cầu xử lý kịp
thời những tồn tại hoặc các hành vi vi phạm pháp luật về đấu thầu và các pháp
luật khác có liên quan, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
4.
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các dự án có thu hồi
đất:
a) Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố; các chủ đầu tư:
- Lập kế hoạch, tiến
độ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của từng dự án để đề xuất
bố trí vốn phù hợp; không để xảy ra tình trạng dự án được bố trí vốn nhưng chậm
thực hiện trình thẩm định, phê duyệt giá bồi thường dẫn đến chậm giải ngân vốn
chi trả cho người dân.
- Phối hợp với Sở
chuyên ngành để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, bố trí vốn
được đồng bộ kịp thời, đảm bảo việc thực hiện chi trả bồi thường, hỗ trợ, tái định
cư trong vòng 30 ngày kể từ ngày ban hành Quyết định thu hồi đất, Quyết định bồi
thường, hỗ trợ tái định cư.
b) Sở Kế hoạch và Đầu
tư chủ trì phối hợp với các sở, ngành, huyện, thành phố và chủ đầu tư để rà
soát, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh cân đối, bố trí đủ nguồn vốn để các huyện,
thành phố chi trả bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
c) Quỹ Phát triển Đất
phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính và Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố rà soát các phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được cấp có thẩm
quyền phê duyệt nhưng chưa được Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kế hoạch vốn để
nghiên cứu, tạm ứng kinh phí từ Quỹ Phát triển đất nhằm đẩy nhanh tiến độ thực
hiện...
5.
Tăng cường kỷ luật, kỷ cương; nâng cao trách nhiệm công chức và đạo đức công vụ;
tăng cường công tác phối hợp theo dõi, kiểm tra, thanh tra và thực hiện kế hoạch
vốn đầu tư công:
Thông báo công khai kết
quả giải ngân theo quý của các đơn vị, chủ đầu tư trên cổng thông tin điện tử của
tỉnh Cao Bằng.
Các cơ quan, đơn vị
có tỷ lệ giải ngân kế hoạch trong 03 tháng liên tiếp thấp hơn so với mức giải
ngân trung bình của cả nước thì phải chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân tỉnh.
Ủy ban nhân dân tỉnh
sẽ xử lý nghiêm đối với các huyện, thành phố, các chủ đầu tư không giải ngân hết
kế hoạch vốn đã giao, do nguyên nhân chủ quan hoặc nguyên nhân khách quan nhưng
không kịp thời báo cáo và sẽ sử dụng kết quả giải ngân là một trong những tiêu
chí để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các tổ chức, cá nhân liên quan.
Kiên quyết điều chuyển,
xử lý cán bộ, công chức chủ chốt được giao làm chủ đầu tư nhưng không hoàn
thành cam kết giải ngân hoặc điều chuyển dự án cho đơn vị khác làm chủ đầu
tư./.
Nơi nhận:
- TT Tỉnh ủy;
- TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- TT Huyện ủy, HĐND, UBND các huyện, Thành phố;
- CVP, các PCVP, các CV;
- Lưu: VT, TH, XD.
|
CHỦ
TỊCH
Hoàng Xuân Ánh
|