Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Số hiệu: 04/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Sơn La Người ký: Hoàng Quốc Khánh
Ngày ban hành: 02/03/2024 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 04/CT-UBND

Sơn La, ngày 02 tháng 3 năm 2024

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN VÀ GIẢI NGÂN KẾ HOẠCH VỐN ĐẦU TƯ CÔNG NĂM 2024

Năm 2024 là năm có ý nghĩa tạo nền tảng trong việc thực hiện và phấn đấu hoàn thành mục tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm giai đoạn 2021-2025 và Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 -2025 của tỉnh. Dự báo tình hình thế giới, trong nước và khu vực còn nhiều khó khăn, phức tạp, nhiều thời cơ thuận lợi và thách thức đan xen. Để thực hiện thành công kế hoạch đầu tư công năm 2024; theo đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại tờ trình số 87/TTr-SKHĐT ngày 01/3/2024, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban ngành, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án và cơ quan, đơn vị liên quan phải có tinh thần đổi mới, quyết tâm chính trị cao, trách nhiệm hơn n ữa trong thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công và các Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2024; tập trung khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế của những năm trước, vượt qua khó khăn, thách thức; chấn chỉnh ý thức trách nhiệm (các biểu hiện thờ ơ, né tránh, sợ trách nhiệm...) của một số cán bộ, công chức trong nghiên cứu, tham mưu thực hiện nhiệm vụ; chủ động nghiên cứu, rà soát, lường trước các tình huống có thể phát sinh vướng mắc trong giải phóng mặt bằng để đề xuất các biện pháp xử lý phù hợp, kịp thời, không đợi đến khi dự án được phê duyệt, có khó khăn vướng mắc trong triển khai mới nghiên cứu hướng tháo gỡ để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó tập trung thực hiện hiệu quả một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:

I. MỤC TIÊU, QUAN ĐIỂM

1. Mục tiêu: Tập trung khơi thông nguồn lực, giải quyết các điểm nghẽn để đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội, ổn định kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng, tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân, tạo không gian phát triển mới cho Tỉnh. Các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh quyết tâm hoàn thành mục tiêu đến ngày 31/01/2025 giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 của tỉnh.

2. Quan điểm

- Tiếp tục quán triệt nghiêm túc các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về giải ngân vốn đầu tư công; đẩy mạnh giải ngân đi đôi với bảo đảm chất lượng công trình, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.

- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công; thực hiện cơ chế phân công, phối hợp rõ ràng, cụ thể về thẩm quyền, trách nhiệm giữa các cơ quan, đơn vị trong việc hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án.

- Chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công; tăng cường công tác kiểm tra hiện trường thi công để chấn chỉnh ngay các tồn tại, bất cập.

- Tập trung giải quyết công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư kịp thời, đúng quy định cho người dân, bảo đảm đúng pháp luật và hài hòa lợi ích của Nhà nước và người dân, đảm bảo đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, nhất là các dự án trọng điểm.

- Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc xử lý thủ tục về đầu tư công, như: Thẩm định dự án đầu tư có cấu phần xây dựng, triển khai kiểm soát chi vốn trong nước và đơn rút vốn của các nhà tài trợ bằng chứng từ điện tử, chữ ký số, đơn giản hóa quy trình kiểm soát chi và hồ sơ yêu cầu rút vốn; tăng cường công tác hậu kiểm trong giải ngân vốn đầu tư công.

II. NHIỆM VỤ CHUNG

1. Yêu cầu tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024

- Đến ngày 31/3/2024: Giải ngân 100% kế hoạch vốn bố trí thanh toán khối lượng dự án đã hoàn thành và hoàn trả các khoản tạm ứng, ứng trước (nếu có) được giao kế hoạch đầu năm;

- Đến ngày 30/6/2024: Giải ngân trên 50% kế hoạch vốn được giao; trong đó, kế hoạch vốn năm 2023 được cấp thẩm quyền cho phép kéo dài sang năm 2024 giải ngân trên 80%.

- Đến ngày 30/9/2024: Giải ngân trên 60% kế hoạch vốn được giao.

- Đến ngày 31/12/2024: Giải ngân đạt 90% kế hoạch vốn được giao, trong đó kế hoạch vốn năm 2023 được cấp thẩm quyền cho phép kéo dài sang năm 2024 giải ngân 100%.

- Đến ngày 31/01/2025: Giải ngân 100% kế hoạch vốn năm 2024 được giao.

2. Yêu cầu tiến độ triển khai thực hiện dự án

- Đối với các dự án đã hoàn thành, hoàn trả ứng trước được giao vốn trong năm: Thực hiện hoàn tất thủ tục giải ngân chậm nhất 30 ngày kể từ ngày được cấp có thẩm quyền giao vốn.

- Đối với các dự án hoàn thành trong năm 2024: Tập trung thi công hoàn thiện các hạng mục công trình, hoàn tất công tác nghiệm thu, thanh toán và giải ngân vốn cho các nhà thầu; khẩn trương lập báo cáo quyết toán dự án hoàn thành trình cấp có thẩm quyền thẩm tra, phê duyệt theo đúng quy định.

- Đối với dự án chuyển tiếp hoàn thành sau năm 2024: Tăng cường đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, tập trung hoàn thiện các thủ tục pháp lý, nghiệm thu và thanh toán cho khối lượng hoàn thành đủ điều kiện; phải có khối lượng và giao dịch với Kho bạc nhà nước để giải ngân vốn chậm nhất trong quý I năm 2024.

- Đối với các dự án khởi công mới năm 2024: Các dự án khởi công mới được giao kế hoạch vốn ngay từ đầu năm, phải hoàn chỉnh việc lựa chọn nhà thầu, khởi công chậm nhất trong quý II năm 2024.

- Đối với các dự án thuộc kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 còn lại chưa phân bổ: Yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương hoàn thành các thủ tục đầu tư, trình phê duyệt dự án theo quy định làm cơ sở để trình cấp có thẩm quyền phân bổ, giao kế hoạch vốn; tập trung triển khai thực hiện dự án ngay sau khi được giao kế hoạch vốn.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CỤ THỂ

1. Các chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án

- Tập trung làm tốt công tác chuẩn bị đầu tư, chuẩn bị thực hiện dự án. Chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để hoàn thành thủ tục đầu tư; kiểm tra, rà soát từng dự án được bố trí kế hoạch vốn năm 2024; nâng cao tính sẵn sàng và tính khả thi, khả năng triển khai thực hiện dự án để có thể triển khai thực hiện ngay. Tích cực giải ngân vốn đầu tư công ngay từ những tháng đầu năm, không để chậm trễ, ảnh hưởng đến tỷ lệ giải ngân chung của tỉnh.

- Tập trung kiểm tra, rà soát và có biện pháp bảo đảm an toàn đối với con người và thiết bị tại công trường, trong đó, yêu cầu nhà thầu phải có biện pháp bảo vệ an toàn tuyệt đối người lao động và người dân; đảm bảo chất lượng công trình, xem việc đảm bảo chất lượng là ưu tiên hàng đầu ngay từ khâu chuẩn bị đầu tư, thiết kế, dự toán và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm chất lượng, tiến độ dự án.

- Lập kế hoạch tiến độ thực hiện công tác giải ngân chi tiết cho từng dự án được giao kế hoạch vốn đầu tư năm 2024, báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Kế hoạch và Đầu tư) chậm nhất trước ngày 10/3/2024 đối với những dự án được giao vốn đầu năm và trong thời hạn 10 ngày kể từ khi được cấp có thẩm quyền quyết định giao vốn đối với các dự án được phân khai, bổ sung vốn trong năm.

- Thường xuyên kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện và giải ngân của từng dự án do đơn vị mình quản lý theo kế hoạch đã đề ra. Phân công lãnh đạo đơn vị trực tiếp phụ trách từng dự án và cử công chức, viên chức theo dõi tiến độ thực hiện các dự án; tổ chức giao ban định kỳ với các đơn vị liên quan để kịp thời nắm bắt tình hình thực tế. Trường hợp có vướng mắc phát sinh trong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng, đấu thầu,… khẩn trương rà soát các quy định của pháp luật, kịp thời có giải pháp cụ thể tháo gỡ hoặc báo cáo, đề xuất UBND tỉnh (qua Sở Kế hoạch và Đầu tư) chỉ đạo xử lý các điểm nghẽn trong công tác giải ngân đầu tư công theo thẩm quyền.

- Đẩy nhanh công tác lựa chọn nhà thầu theo đúng quy định pháp luật, sớm khởi công công trình. Thực hiện đấu thầu qua mạng theo quy định, bảo đảm công khai, minh bạch, lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực kỹ thuật, tài chính, kinh nghiệm nhằm triển khai đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng để rút ngắn thời gian thực hiện công trình. Yêu cầu nhà thầu thi công ký cam kết về tiến độ thực hiện theo từng tháng, quý; có phương án đảm bảo nguồn nhân lực để tổ chức thi công trong các ngày Lễ, Tết, nhất là đối với các công trình có ý nghĩa kết nối, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội đảm bảo tiến độ, chất lượng yêu cầu. Kiên quyết xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm tiến độ xây dựng, chất lượng công trình, chậm giao nộp thủ tục thanh toán khối lượng hoàn thành và vi phạm các điều khoản hợp đồng đã ký kết.

- Tăng cường công tác nghiệm thu từng giai đoạn dự án để giải ngân vốn kịp thời khi có khối lượng hoàn thành, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ trong thời hạn 04 ngày kể từ ngày có khối lượng được nghiệm thu, làm thủ tục ngay để thanh toán với Kho bạc Nhà nước, không để dồn việc thanh toán khối lượng hoàn thành tập trung vào cuối năm, không gây nợ đọng xây dựng cơ bản. Đẩy nhanh công tác quyết toán công trình khi được nghiệm thu đưa vào sử dụng theo đúng thời gian quy định và có biện pháp xử lý nghiêm đối với các đơn vị không quyết toán, quyết toán chậm, gây ảnh hưởng đến công tác bố trí và thanh toán kế hoạch vốn.

- Theo dõi chặt chẽ, thường xuyên cập nhật kế hoạch thực hiện giải ngân của từng dự án/gói thầu để kịp thời phát hiện khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, đề xuất biện pháp xử lý. Chủ động đề xuất, báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Kế hoạch và Đầu tư) giảm vốn đối với các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để điều chuyển sang các dự án có tỷ lệ giải ngân cao và có khả năng hoàn thành dứt điểm trong năm.

- Định kỳ trước ngày 25 hằng tháng, các đơn vị báo cáo bằng văn bản về tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công tháng báo cáo, đồng thời phải có số liệu ước giá trị giải ngân cho tháng tiếp theo gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh. Chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu để việc chậm trễ báo cáo, cung cấp thông tin làm ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh.

- Định kỳ 06 tháng và hằng năm, trước ngày 05 tháng 7 năm kế hoạch và trước ngày 20 tháng 02 năm sau năm kế hoạch, lập báo cáo đánh giá tình hình tạm ứng và thu hồi tạm ứng vốn gửi Kho bạc Nhà nước tỉnh, trong đó, phân loại cụ thể số dư tạm ứng quá hạn chưa được thu hồi đến thời điểm báo cáo, nêu rõ lý do, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thu hồi số dư tạm ứng quá hạn (nếu có) và đề xuất biện pháp xử lý.

2. Sở Kế hoạch và Đầu tư

- Hằng quý, chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan chuẩn bị đầy đủ nội dung và tham mưu UBND tỉnh tổ chức họp đánh giá công tác giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 và các cuộc họp khác theo yêu cầu của các cấp thẩm quyền.

- Trên cơ sở kế hoạch thực hiện và giải ngân của từng dự án do chủ đầu tư đăng ký, tổng hợp trình UBND tỉnh ban hành Kế hoạch về tiến độ giải ngân chi tiết cho từng dự án, từng chủ đầu tư; thời gian hoàn thành trước ngày 20/3/2024.

- Thường xuyên theo dõi, đôn đốc tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công của các cơ quan, đơn vị. Hằng tháng tổng hợp báo cáo tình hình giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, kịp thời báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

- Chủ động tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh, điều chuyển kế hoạch vốn đối với dự án có tỷ lệ giải ngân không đạt tiến độ, trong đó, đề xuất cắt giảm, điều chuyển vốn của các dự án đầu tư có tỷ lệ giải ngân vốn thấp để bổ sung cho các dự án đủ điều kiện, có tiến độ giải ngân tốt, có nhu cầu bổ sung vốn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, ưu tiên điều chuyển cho các dự án trọng điểm, cấp bách, các dự án có khả năng hoàn thành trong năm 2024.

- Thực hiện báo cáo định kỳ hằng tháng về tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 của tỉnh trên Hệ thống thông tin về đầu tư sử dụng vốn nhà nước theo quy định.

3. Sở Tài chính

- Sau khi nhận được Quyết định phân bổ chi tiết kế hoạch vốn của chủ đầu tư, thực hiện kiểm tra công tác phân bổ theo quy định, khẩn trương thực hiện nhập dự toán trên Hệ thống (TABMIS). Kịp thời nhập TABMIS từ nguồn thu tiền sử dụng đất, thu xổ số kiến thiết, thu từ sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước sau khi có ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh theo tiến độ thu thực tế cho các dự án.

- Tăng cường đôn đốc, kiểm tra và hướng dẫn việc thực hiện quyết toán vốn dự án hoàn thành, đặc biệt là các nguồn vốn phân cấp cho cấp huyện quản lý và các dự án tồn đọng, chậm phê duyệt quyết toán. Hướng dẫn các chủ đầu tư hoặc đề xuất UBND tỉnh theo thẩm quyền để giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình quyết toán dự án hoàn thành. Định kỳ hằng quý, trước ngày 10 tháng đầu tiên của quý tiếp theo, Sở Tài chính tổng hợp danh sách các chủ đầu tư có dự án chậm nộp báo cáo quyết toán, cấp thẩm quyền chậm thẩm tra, phê duyệt quyết toán báo cáo UBND tỉnh. Thực hiện báo cáo năm theo quy định của Bộ Tài chính. Thực hiện công khai trên Cổng thông tin điện tử của Tỉnh và trang thông tin điện tử của Sở Tài chính.

- Định kỳ 06 tháng và hằng năm, trên cơ sở đề xuất của Kho bạc Nhà nước tỉnh, báo cáo UBND tỉnh biện pháp xử lý số dư tạm ứng vốn đầu tư quá hạn chưa thu hồi.

- Định kỳ hằng tháng, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Kho bạc Nhà nước tỉnh tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Kho bạc Nhà nước về tình hình thực hiện và thanh toán vốn đầu tư công năm 2024 theo quy định.

4. Kho bạc Nhà nước tỉnh

- Thực hiện và chỉ đạo Kho bạc Nhà nước các huyện, thị xã, thành phố thanh toán vốn cho các dự án khi có đủ điều kiện giải ngân trong thời hạn 04 ngày làm việc (khi nhận đủ hồ sơ theo quy định); phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư xử lý các vướng mắc phát sinh, rút ngắn thời gian kiểm soát chi.

- Tiếp tục đổi mới quy trình kiểm soát chi rút ngắn thời gian thanh toán đúng thời hạn quy định; đẩy mạnh điện tử hóa hồ sơ thủ tục của các đơn vị sử dụng ngân sách. Tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư trong việc giải ngân thanh toán và hoàn ứng vốn đầu tư.

- Định kỳ 06 tháng và hằng năm, trước ngày 10 tháng 7 năm kế hoạch và trước ngày 28 tháng 02 năm sau năm kế hoạch, lập báo cáo đánh giá tình hình tạm ứng và thu hồi tạm ứng vốn gửi Sở Tài chính, trong đó, phân loại cụ thể số dư tạm ứng quá hạn chưa được thu hồi đến thời điểm báo cáo, nêu rõ lý do, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thu hồi số dư tạm ứng quá hạn (nếu có) và đề xuất biện pháp xử lý.

- Cập nhật tình hình giải ngân vốn đầu tư công trên Trung tâm điều hành thông minh của tỉnh (IOC) theo quy định.

- Định kỳ trước ngày 05 hằng tháng (hoặc khi có chỉ đạo đột xuất của UBND tỉnh) gửi kết quả giải ngân kế hoạch vốn cho Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính để kịp thời tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và các Bộ, ngành Trung ương theo quy định.

5. Các sở quản lý xây dựng chuyên ngành: Thực hiện rút ngắn tối đa thời gian thẩm định dự án, thẩm định thiết kế kỹ thuật thi công - dự toán theo nhiệm vụ được phân công, hướng dẫn thực hiện và tạo mọi điều kiện hỗ trợ cho các đơn vị đảm bảo tiến độ triển khai dự án.

6. Sở Tài nguyên và Môi trường:

- Chủ trì nâng cao chất lượng xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai.

- Chủ trì đề xuất thành lập tổ công tác của UBND tỉnh để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với các dự án trọng điểm, liên quan đến nhiều địa bàn, liên quan đến đất đai có nguồn gốc đất nông, lâm trường.

- Tăng cường kiểm tra, đôn đốc và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền trong công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, thủ tục liên quan đến môi trường.

7. Các sở: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Tập trung rà soát các quy hoạch: quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch 3 loại rừng... có liên quan tới triển khai các dự án, nhất là các dự án có ý nghĩa kết nối, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội.

8. Các cơ quan Thường trực các Chương trình mục tiêu quốc gia khẩn trương cập nhật, chủ động nghiên cứu, rà soát nội dung, nhiệm vụ, tham mưu với cấp có thẩm quyền ban hành các quy định hoặc hướng dẫn triển khai các nội dung thuộc thẩm quyền trong thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia. Thường xuyên tổng hợp, đôn đốc, kiểm tra các cơ quan, đơn vị, các huyện, thành phố, các chủ đầu tư về tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia. Tiếp tục rà soát, kiến nghị cấp có thẩm quyền tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong triển khai thực hiện các Chương trình.

9. UBND các huyện, thành phố:

- Chủ trì, phối hợp với các Chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án có cam kết cụ thể về tiến độ hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng từng khu vực của dự án phù hợp và đồng bộ với tiến độ thi công. Kịp thời báo cáo và đề xuất UBND tỉnh các khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền; phối hợp tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; đảm bảo tiến độ giải ngân cho các dự án.

- Chịu trách nhiệm và chủ động chỉ đạo xử lý quyết liệt, giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai các dự án khai thác quỹ đất trên địa bàn; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư để kịp thời triển khai tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, đảm bảo thu, nộp tiền sử dụng đất theo đúng tiến độ.

- Trường hợp do nguyên nhân chủ quan không giải ngân hết kế hoạch vốn được giao, tỉnh sẽ không bố trí lại và các địa phương tự chịu trách nhiệm bố trí từ ngân sách cấp huyện để bù vào phần ngân sách tỉnh bị thu hồi.

- Khẩn trương rà soát, hoàn thiện phương án phân bổ, giao kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 và các Chương trình mục tiêu quốc gia theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại công văn số 736/UBND-TH ngày 26/02/2024.

- Thực hiện tốt công tác chuẩn bị dự án từ khâu khảo sát, đề xuất chủ trương đầu tư, nâng cao chất lượng lựa chọn đơn vị tư vấn, triển khai công tác thẩm tra, thẩm định đảm bảo theo quy định tránh thiếu sót dẫn đến phải điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án.

- Quyết liệt, chủ động phối hợp sát sao với các sở, ban, ngành, các cơ quan thường trực, ban chỉ đạo cấp tỉnh, các chủ đầu tư trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư công triển khai trên địa bàn và tham mưu trong triển khai nhiệm vụ thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia đảm bảo hiệu quả, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

10. Sở Nội vụ: Tham mưu với Ban cán sự đảng UBND tỉnh xem xét, có ý kiến đối với trách nhiệm của các tập thể, cá nhân thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Cán sự đảng UBND tỉnh quản lý để xem xét, đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ trong năm 2024; đồng thời, không bình xét thi đua khen thưởng hằng năm đối với tập thể, người đứng đầu và các cá nhân liên quan; riêng đối với các đơn vị do nguyên nhân chủ quan không hoàn thành mục tiêu giải ngân năm 2024, bị Trung ương thu hồi hoặc điều chuyển vốn, thì cần xem xét, đề xuất biện pháp xử lý nghiêm theo quy định.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Thủ trưởng các sở, ban ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, các Ban quản lý dự án, chủ đầu tư và đơn vị liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao:

a) Triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp nêu tại Chỉ thị này; đẩy mạnh giải ngân đi đôi với bảo đảm chất lượng công trình, phòng, chống tham nhũng, lãng phí; xử lý kịp thời hành vi thông thầu, cơ quan tổ chức, cá nhân gây cản trở, chậm trễ giải ngân vốn đầu tư công.

b) Thực hiện nhiệm vụ được giao bằng các giải pháp, biện pháp cụ thể hóa của cơ quan, đơn vị; thường xuyên giao ban, kiểm tra, bám sát nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công của sở, ngành và địa phương mình; kịp thời báo cáo và đề xuất UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về những vấn đề phát sinh, vượt thẩm quyền.

c) Khẩn trương khắc phục các tồn tại, yếu kém trong các khâu từ chỉ đạo, điều hành, quản lý đến tổ chức thực hiện dự án đầu tư. Trường hợp không hoàn thành kế hoạch giải ngân theo tiến độ đề ra, yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm tập thể, người đứng đầu, cá nhân liên quan và không xét thi đua khen thưởng năm 2024. Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả giải ngân các nguồn vốn đầu tư của cơ quan, đơn vị mình quản lý.

d) Thực hiện nghiêm chế độ báo cáo định kỳ và đột xuất về công tác giải ngân kế hoạch đầu tư công theo đúng thời gian, nội dung và các biểu mẫu quy định; số liệu báo cáo phải chính xác, trung thực. Ngoài việc xử lý về trách nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương nếu không giải ngân hết vốn, phần khối lượng còn lại tương ứng với kinh phí thu hồi, cơ quan, đơn vị, địa phương phải chịu trách nhiệm bố trí vốn để thực hiện hoàn thành dự án.

2. Đề nghị các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan truyền thông báo chí phối hợp tham gia tuyên truyền vận động Nhân dân trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2024, hoàn thành mục tiêu giải ngân kế hoạch vốn được giao.

3. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước tỉnh, Sở Nội vụ, Văn phòng UBND tỉnh hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc Sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố và các chủ đầu tư thực hiện chỉ thị này; thường xuyên báo cáo kết quả thực hiện và đề xuất UBND tỉnh giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện.

Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban ngành, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, các Ban quản lý dự án, chủ đầu tư và đơn vị liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm các nội dung Chỉ thị này; chịu trách nhiệm toàn diện trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả giải ngân các nguồn vốn đầu tư của cơ quan, đơn vị mình quản lý./.


Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các huyện ủy, thành ủy (p/h chỉ đạo);
- Các Sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thành phố;
- VP UBND tỉnh (LĐ, CV, TT thông tin);
- Lưu VT, TH (V.Hải).

CHỦ TỊCH




Hoàng Quốc Khánh

Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Chỉ thị 04/CT-UBND đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công ngày 02/03/2024 do tỉnh Sơn La ban hành

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


143

DMCA.com Protection Status
IP: 18.118.150.80
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!