ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KIÊN GIANG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 04/CT-UBND
|
Kiên
Giang, ngày 15 tháng 4 năm 2022
|
CHỈ THỊ
VỀ
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ CÔNG NĂM 2022 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KIÊN GIANG
Năm 2021 mặc dù có nhiều cố gắng,
quyết liệt trong chỉ đạo điều hành, nhưng kết quả giải ngân kế hoạch vốn chỉ
đạt 72,26% kế hoạch. Quyết tâm thực hiện hoàn thành kế hoạch đầu tư công năm
2022 đạt 100%, UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc (Thủ trưởng) các sở, ban, ngành tỉnh;
Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án cùng các
cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện nghiêm túc một số nhiệm vụ, giải pháp
trọng tâm như sau:
1. Giám đốc (Thủ trưởng) các sở, ban
ngành tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và các chủ đầu tư, Ban quản lý
dự án (gọi chung là các cơ quan, đơn vị):
1.1. Tổ chức khen thưởng, biểu dương
tổ chức, cá nhân có thành tích tốt trong triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư
công năm 2021 (các đơn vị có tỷ lệ giải ngân đạt trên 95%). Bên cạnh đó, nghiêm
túc kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân
có liên quan trong việc triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2021 không đạt kế hoạch đề ra theo Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày
22/3/2021 của UBND tỉnh và báo cáo kết quả kiểm điểm về Sở Kế hoạch và Đầu tư,
Sở Nội vụ và UBND tỉnh trước ngày 30/4/2022.
1.2. Tiếp tục thực hiện các văn bản
chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, của Ban
Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh như Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 08/01/2022 của
Chính phủ, Công văn số 1684/VPCP-KTTH ngày 17/3/2022 của
Văn phòng Chính phủ; theo đó, các cơ quan, đơn vị phải xem nhiệm vụ giải ngân
vốn đầu tư công năm 2022 là nhiệm vụ trọng tâm và đến hết ngày 31/01/2022 phải
giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn của cơ quan, đơn vị. Yêu cầu người đứng đầu các
cơ quan, đơn vị phải đề ra các giải pháp, xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện
(hoàn thành trong tháng 4/2022); trong đó, tập trung vào công tác kiểm tra,
giám sát để phát hiện các tồn tại, hạn chế, kịp thời tháo gỡ những khó khăn,
vướng mắc.
1.3. UBND các huyện, thành phố khẩn
trương phê duyệt danh mục dự án đầu tư phân bổ chi tiết kế hoạch đầu tư công năm 2022 theo đúng quy định của Luật Đầu tư công và báo cáo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính để tổng hợp. Đồng
thời, các địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ bồi thường, chủ động phối hợp
với các sở, ngành, chủ đầu tư xây dựng phương án giải phóng mặt bằng cụ thể và
phải quán triệt đến UBND các xã, phường, thị trấn có dự án trên địa bàn tăng
cường vai trò trong công tác tuyên truyền, vận động, giải thích cho người dân
hiểu lợi ích của dự án mang lại.
1.4. Chủ động phối hợp với Sở Kế
hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính rà soát các nguồn vốn thuộc kế hoạch đầu tư công
năm 2021 được phép, cần thiết kéo dài thời gian thực hiện, giải ngân sang năm
2022 để trình cấp có thẩm quyền quyết định. Đối với các đơn vị chưa hoàn thành
thủ tục đầu tư để giao kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và kế
hoạch đầu tư công năm 2022 khẩn trương hoàn chỉnh thủ tục để giao kế hoạch theo
đúng quy định.
1.5. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương,
chấp hành nghiêm các quy định trong quản lý đầu tư công, đấu thầu, xây dựng,
thanh toán vốn. Tổ chức lập kế hoạch chi tiết cho từng dự án để phân công cụ
thể lãnh đạo, cán bộ theo dõi chỉ đạo, điều hành; căn cứ vào đó để đánh giá mức
độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Xây dựng tiến độ chi
tiết cho từng công trình để theo dõi, đôn đốc, quản lý tiến độ, đảm bảo tiến độ
chung như sau:
a) Đến hết quý II/2022: đối với các công trình đã hoàn thành nghiệm thu đưa vào sử dụng trước
31/12/2021 phải hoàn thành hồ sơ thanh toán theo đúng quy định và giải ngân hết
kế hoạch vốn bố trí; đối với các công trình chuyển tiếp phải giải ngân trên 50%
kế hoạch vốn bố trí; đối với các công trình khởi công mới phải hoàn thành công
tác lựa chọn nhà thầu thi công, giải ngân các chi phí tư vấn giai đoạn chuẩn bị
đầu tư dự án, hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu tư vấn; hoàn thành lựa chọn
nhà thầu xây lắp trong quý II/2022. Đến cuối quý III/2022
phải giải ngân đạt tối thiểu 65% kế hoạch vốn. Đến hết ngày 31/12/2022 giải
ngân phải đạt từ 95% kế hoạch vốn trở lên và đến ngày 31/01/2023 phải giải ngân
đạt 100%. Các cơ quan, đơn vị không đạt chỉ tiêu, người đứng đầu cơ quan, đơn vị
phải chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng thời, bị xử lý
trách nhiệm nếu không giải ngân hết số vốn được giao.
b) Định kỳ đến ngày 16 và ngày 02
hàng tháng, gửi báo cáo tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư
công năm 2022, kể cả phần vốn được phép chuyển nguồn và kéo dài thời gian thực
hiện, giải ngân (số liệu báo cáo giải ngân tính đến ngày 15 và ngày 30 của
tháng báo cáo) gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính để tổng hợp, báo cáo
UBND tỉnh.
1.6. Chú trọng nâng cao chất lượng
việc lập các hồ sơ, thủ tục chuẩn bị đầu tư. Tăng cường công tác phối hợp, ưu
tiên nguồn lực đẩy nhanh công tác bồi hoàn giải phóng mặt bằng (GPMB), khi có
mặt bằng sạch trên 80% mới tổ chức đấu thầu và triển khai thi công xây dựng,
nhất là đối với các dự án giao thông. Tập trung xử lý dứt điểm công tác GPMB
các công trình trọng điểm theo kế hoạch đã ký kết. Các chủ đầu tư và Ban quản
lý dự án chủ động, tích cực phối hợp chặt chẽ với UBND cấp huyện để đẩy nhanh
công tác GPMB. Thường xuyên theo dõi, kịp thời giải quyết các phát sinh, vướng
mắc.
1.7. Chấn chỉnh và tăng cường thực
hiện nghiêm các quy định trong đấu thầu; giải quyết dứt điểm các trường hợp
khiếu nại, kiến nghị trong đấu thầu. Tiếp tục tuân thủ nghiêm Chỉ thị số
47/CT-TTg ngày 27/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 03/CT-BKHĐT ngày
24/5/2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư; chấp hành nghiêm việc đăng ký đấu thầu qua
mạng, đảm bảo theo tiến độ UBND tỉnh phê duyệt; thực hiện lựa chọn nhà thầu qua
mạng theo Thông tư số 11/2019/TT- BKHĐT ngày 16/12/2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu
tư.
1.8. Các chủ đầu tư, Ban quản lý dự
án củng cố bộ phận thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và tăng cường công
tác trao đổi, phối hợp giữa Ban quản lý với chủ đầu tư và UBND các huyện, thành
phố; tăng cường công tác giao ban định kỳ để nắm sát tình hình, tháo gỡ kịp
thời các khó khăn, vướng mắc (nếu có), nhất là trong công tác GPMB. Thường
xuyên kiểm tra, giám sát và đánh giá đầu tư, báo cáo tiến độ thi công; xây dựng
tiến độ từng công trình, nhất là các công trình trọng điểm
đảm bảo hoàn thành các công trình trọng điểm theo kế hoạch đã ký kết. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, quản lý chất lượng công
trình, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và
đầu tư, đồng thời chấn chỉnh nâng cao trình độ, năng lực đội ngũ cán bộ kỹ
thuật kiểm tra. Không ký kết hợp đồng
đối với các nhà thầu tư vấn, thi công không có năng lực thực hiện; kiên quý xử
phạt, cắt hợp đồng, xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm hợp đồng vượt thí gian
thực hiện nhưng không có lý do chính đáng.
1.9. Tăng cường công tác nghiệm thu
giai đoạn để giải ngân kịp thời khi có khối lượng hoàn thành, không để dồn việc
thanh toán vào cuối năm. Yêu cầu các cơ quan, đơn vị phải chấm
dứt ngay việc vi phạm công tác quyết toán dự án hoàn thành; khi thực hiện
xong đến đâu phải kịp thời tổ chức nghiệm thu, lập hồ sơ thanh,
quyết toán, bàn giao, hoàn chỉnh và gửi báo cáo quyết toán dự án hoàn thành đảm
bảo chất lượng, thời hạn theo quy định; xử lý nghiêm đối với các đơn vị không
quyết toán, quyết toán chậm gây ảnh hưởng đến công tác bố trí kế hoạch vốn.
1.10. Đối với việc thực hiện các kết
luận, kiến nghị của các cơ quan thanh tra, kiểm toán: yêu cầu các cơ quan, đơn
vị địa phương rà soát các kết luận, kiến nghị chưa được thực hiện để khẩn
trương tổ chức thực hiện, khắc phục và báo cáo tình hình thực hiện đúng quy
định. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính theo chức năng quản lý tiếp tục
đôn đốc việc thực hiện của các cơ quan, đơn vị, địa phương.
2. Giao nhiệm vụ các sở, ngành, địa
phương
2.1. Yêu cầu các sở, ngành, địa
phương: tiếp tục rà soát, kiện toàn bộ máy, nhất là cán bộ chuyên môn làm nhiệm
vụ đầu tư công trên các lĩnh vực như: đấu thầu, thẩm tra...vv; thường xuyên theo dõi kế hoạch, tiến độ, kịp thời báo cáo, đề xuất
việc điều chuyển vốn; các công trình của sở, ngành, địa phương nào chậm hoặc bị
cắt vốn thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương đó phải chịu trách nhiệm
trước Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Căn cứ vào quy chế làm việc của UBND tỉnh,
quy chế phối hợp giữa các sở, ngành, khi có vướng, vượt thẩm quyền thì các
ngành, địa phương phải kịp thời xin ý kiến UBND tỉnh xử lý.
Yêu cầu người đứng đầu các cơ quan,
địa phương phải đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo điều hành; trong đó, tập
trung vào công tác kiểm tra, giám sát để phát hiện các tồn tại, hạn chế, kịp
thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; theo đó, người đứng đầu các cơ quan,
đơn vị, địa phương thành lập ngay “Tổ kiểm tra, thúc đẩy giải ngân đầu tư công”
với tổ trưởng là Giám đốc các sở, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố.
Đồng thời, phải thực hiện việc giao ban định kỳ hàng tháng để tháo gỡ khó khăn.
2.2. Các sở quản lý xây dựng chuyên ngành tăng cường vai trò, trách nhiệm, phối hợp chặt
chẽ với chủ đầu tư, BQLDA kịp thời xử lý các trường hợp khó khăn, vướng mắc.
Quản lý, kiểm soát chặt chẽ việc điều chỉnh dự án đầu tư, tăng cường công tác
theo dõi, đánh giá, thanh, kiểm tra, giám sát việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương
trong quản lý ngân sách Nhà nước trong phạm vi quản lý.
Kiên quyết xử lý các hành vi tiêu cực trong quản lý đầu tư công, đấu thầu,
thanh quyết toán vốn.
Tiếp tục nâng cao chất lượng thẩm
định hồ sơ, gắn với cải cách thủ tục hành chính, nghiên cứu rút ngắn thời gian
thẩm định. Thực hiện nghiêm quy định về quản lý Nhà nước trong đánh giá chất
lượng công trình và nghiệm thu, bàn giao đưa công trình vào sử dụng. Tăng cường
công tác tập huấn phổ biến các văn bản quy định mới, nâng cao năng lực chuyên
môn, nghiệp vụ của cán bộ tham gia các lĩnh vực quản lý đầu tư công. Hướng dẫn
và nâng cao chất lượng công tác lập, thẩm định các quy hoạch xây dựng, chương
trình phát triển đô thị tạo điều kiện đầu tư xây dựng công trình đồng bộ, chất
lượng.
2.3. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
a) Tiếp tục kiểm tra đôn đốc, hướng
dẫn tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho chủ đầu tư, BQLDA đẩy nhanh tiến độ;
thực hiện thanh kiểm tra theo kế hoạch. Kiểm tra, đánh giá lại việc giao chi
tiết kế hoạch vốn của UBND các huyện, thành phố phải đảm bảo đúng quy định; kịp
thời rà soát, tham mưu điều chuyến kế hoạch vốn giữa các dự án chậm giải ngân
sang các dự án có tiến độ giải ngân tốt, còn thiếu vốn.
Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, địa phương có liên quan
tổ chức tốt, nâng cao chất lượng công tác lập quy hoạch tỉnh, quy hoạch phát
triển đô thị. Định kỳ hàng tháng, quý, năm tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh tình hình
thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 tại cuộc họp thường kỳ của UBND
tỉnh.
b) Chủ trì, xây dựng quy chế phối hợp
phối hợp thực hiện công tác đầu tư công; đây là cơ sở để kiểm soát, giám sát
trách nhiệm giữa các cơ quan trong quá trình thực hiện công tác đầu tư công;
quy chế phải đảm bảo trách nhiệm, trình tự và thời gian... Đồng thời, chủ trì,
phối hợp Văn phòng UBND tỉnh thành lập tổ của tỉnh. Tổ của tỉnh sẽ thực hiện
chỉ đạo điểm, chỉ đạo các công trình điểm do Chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng.
2.4. Giao Sở Tài chính: tiếp tục kiểm
tra đôn đốc, hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác quyết
toán dự án; kịp thời công bố công khai những đơn vị vi phạm chế độ, quy định về
quyết toán. Chủ trì, phối hợp việc rà soát, tổng hợp, tham mưu các nguồn vốn
thuộc kế hoạch năm 2021 được phép, cần thiết kéo dài sang năm 2022 thực hiện.
Định kỳ hàng tháng, quý, năm tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh tình hình quyết toán
dự án hoàn thành, danh mục các dự án đầu tư đã phê duyệt quyết toán thiếu vốn làm
cơ sở bố trí vốn thanh toán.
Sở Tài chính cần chú ý công việc
trước mắt là quyết toán kinh phí, vốn cho công tác phòng chống dịch Covid-19.
2.5. Sở Tài nguyên và Môi trường: chủ
động phối hợp với các cơ quan có liên quan xử lý các vướng mắc, khó khăn trong
công tác bồi thường GPMB và khẩn trương hoàn thành các công việc được giao, đặc
biệt là công tác xác định giá; rà soát, tham mưu việc củng cố Hội đồng giá.
Việc xác định giá phải chặt chẽ, đúng quy định, đảm bảo trình tự, thủ tục, kịp
thời cập nhật các quy định của Nhà nước.
2.6. Kho bạc Nhà nước tỉnh: tập trung
tổ chức thực hiện và chỉ đạo thực hiện tốt công tác giải ngân vốn, khi đầy đủ
hồ sơ dự án phải giải ngân chậm nhất trong thời hạn 03 ngày. Theo dõi, đôn đốc,
phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư và BQLDA xử lý các vướng mắc, phát sinh
trong quá trình giải ngân, rút ngắn thời gian kiểm soát chi. Tổng hợp, báo cáo
định kỳ số liệu giải ngân vốn đầu tư trên địa bàn tỉnh.
2.7. Sở Thông tin và Truyền thông:
định kỳ hàng tháng cập nhật kết quả thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công
năm 2022 của từng ngành, đơn vị lên cổng thông tin điện tử tỉnh.
2.8. Sở Nội vụ: chủ trì nghiên cứu,
tham mưu UBND tỉnh kế hoạch thi đua chuyên đề về đầu tư công năm 2022 để làm cơ
sở xét khen thưởng các đơn vị đạt thành tích tốt theo quy định; đồng thời, tham
mưu gợi ý kiểm điểm, đánh giá cán bộ đối với tập thể, người đứng đầu, cá nhân có liên quan không thực hiện đạt chỉ tiêu đề ra theo phân cấp
quản lý (hoàn thành trong tháng 4/2022).
3. Tổ chức thực hiện
a) Giám đốc (Thủ trưởng) các sở, ban
ngành, tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và các chủ đầu tư, BQLDA tổ
chức, quán triệt, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc nội dung
Chỉ thị này. Chịu trách nhiệm toàn diện trước UBND tỉnh về kết quả thực hiện kế
hoạch đầu tư công năm 2022 của đơn vị mình.
b) UBND tỉnh đề nghị Hội đồng nhân
dân các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát và phối hợp đôn đốc tiến
độ thực hiện đầu tư công trên địa bàn.
c) Sở Kế hoạch và Đầu tư chịu trách
nhiệm theo dõi, kiểm tra việc tổ chức thực hiện Chỉ thị này và định kỳ tổng
hợp, báo cáo UBND tỉnh./.
Nơi nhận:
- TT TU, TT
HĐND tỉnh;
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- TT HĐND các huyện, thành phố;
- UBND các huyện, thành phố;
- LĐVP, P KT;
- Lưu: VT, nknguyen (01b) “HT”.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Lâm Minh Thành
|