ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 02/CT-UBND
|
Quảng Ngãi, ngày 18 tháng 01 năm 2023
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN VÀ GIẢI NGÂN KẾ HOẠCH VỐN ĐẦU TƯ
CÔNG NĂM 2023
Năm 2023 là năm giữa nhiệm kỳ có ý
nghĩa rất quan trọng trong việc đẩy mạnh thực hiện và phấn đấu hoàn thành mục
tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm giai đoạn 2021-2025 và Kế hoạch
đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của tỉnh Quảng Ngãi. Dự báo tình hình
thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường cả về chính trị, an ninh, kinh
tế - xã hội. Lạm phát duy trì ở mức cao; giá nhiều yếu tố đầu vào, chi phí sản
xuất kinh doanh tiếp tục xu hướng tăng. Thị trường tài chính, tiền tệ, bất động
sản toàn cầu gặp nhiều khó khăn. Các vấn đề an ninh năng lượng, an ninh lương
thực, thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu... gia tăng và sẽ tác động không
nhỏ tới nền kinh tế trong nước.
Để thực hiện thành công kế hoạch đầu
tư công năm 2023, đòi hỏi phải có tinh thần đổi mới, quyết tâm chính trị cao,
trách nhiệm hơn nữa của các cấp, các ngành, các địa phương trên địa bàn tỉnh;
trong đó, cần tập trung khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế của những năm trước,
vượt qua khó khăn, thách thức để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; nâng cao
hiệu quả sử dụng vốn, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong bối
cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng như hiện nay, sẽ có nhiều yếu tố tác động
đến đầu vào của hoạt động đầu tư công.
Kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 đã
được HĐND tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 69/NQ-HĐND ngày 07/12/2022; UBND tỉnh
đã giao chi tiết kế hoạch vốn trung ương và địa phương cho các cơ quan, đơn vị
tại Quyết định số 1547/QĐ-UBND ngày 30/12/2022 và Quyết định số 1456/QĐ-UBND
ngày 16/12/2022. Để đảm bảo thực hiện hoàn thành kế hoạch vốn đầu tư công được
giao năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban ngành, đơn vị
trực thuộc UBND tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu
tư, Ban quản lý dự án và cơ quan, đơn vị liên quan (viết tắt là các cơ quan,
đơn vị, địa phương) thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả một số nhiệm vụ, giải
pháp trọng tâm sau:
I. MỤC TIÊU, QUAN
ĐIỂM
1. Mục
tiêu
Để thực hiện thành công mục tiêu phát
triển kinh tế - xã hội năm 2023, việc tập trung khơi thông nguồn lực, giải quyết
các điểm nghẽn để đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công có vai trò hết sức quan trọng,
góp phần phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm
soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn, tạo công ăn việc
làm, sinh kế cho người dân, tạo không gian phát triển mới cho Tỉnh, góp phần
phát triển nhanh và bền vững. Các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh quyết tâm
hoàn thành mục tiêu đến ngày 31/12/2023 giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư
công năm 2023 của tỉnh Quảng Ngãi.
2. Quan điểm
- Tiếp tục quán triệt nghiêm túc các
Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về giải
ngân vốn đầu tư công; đẩy mạnh giải ngân đi đôi với bảo đảm chất lượng công
trình, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.
- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong
giải ngân vốn đầu tư công; thực hiện cơ chế phân công, phối hợp rõ ràng, cụ thể
về thẩm quyền, trách nhiệm giữa các cơ quan, đơn vị trong việc hoàn thiện thủ tục
đầu tư dự án.
- Chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc
trong giải ngân vốn đầu tư công; tăng cường công tác kiểm tra hiện trường thi
công để chấn chỉnh ngay các tồn tại, bất cập.
- Tập trung giải quyết công tác bồi thường,
giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư kịp thời, đúng quy định cho người dân,
bảo đảm đúng pháp luật và hài hòa lợi ích của Nhà nước và người dân, đảm bảo đẩy
nhanh tiến độ thực hiện dự án, nhất là các dự án trọng điểm.
- Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành
chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc xử lý thủ tục về đầu tư công,
như: Thẩm định dự án đầu tư có cấu phần xây dựng, triển khai kiểm soát chi vốn
trong nước và đơn rút vốn của các nhà tài trợ bằng chứng từ điện tử, chữ ký số,
đơn giản hóa quy trình kiểm soát chi và hồ sơ yêu cầu rút vốn; tăng cường công
tác hậu kiểm trong giải ngân vốn đầu tư công.
II. NHIỆM VỤ CHUNG
1. Yêu cầu tiến độ
giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023
- Đến ngày 31/3/2023: Giải ngân 100%
kế hoạch vốn đã bố trí để trả nợ quyết toán dự án hoàn thành và hoàn trả các
khoản tạm ứng, ứng trước (nếu có) được giao kế hoạch đầu năm;
- Đến ngày 30/6/2023: Giải ngân phải
đạt ít nhất là 40% kế hoạch vốn được giao; trong đó, kế hoạch vốn năm 2022 được
cấp thẩm quyền cho phép kéo dài sang năm 2023 phải giải ngân ít nhất là 80%.
- Đến ngày
31/7/2023: Giải ngân phải đạt ít nhất là 50% kế hoạch vốn được giao;
- Đến ngày
31/8/2023: Giải ngân phải đạt ít nhất là 60% kế hoạch vốn được giao;
- Đến ngày
30/9/2023: Giải ngân phải đạt ít nhất là 70% kế hoạch vốn được giao;
- Đến ngày 31/10/2023: Giải ngân phải
đạt ít nhất là 80% kế hoạch vốn được giao;
- Đến ngày
30/11/2023: Giải ngân phải đạt ít nhất là 90% kế hoạch vốn được giao;
- Đến ngày 31/12/2023: Giải ngân đạt 100%
kế hoạch vốn được giao (bao gồm kế hoạch vốn năm 2022 kéo dài thời gian thực hiện
và giải ngân sang năm 2023).
2. Yêu cầu tiến độ
triển khai thực hiện dự án
- Đối với các dự án quyết toán, hoàn
trả ứng trước được giao vốn trong năm: Thực hiện hoàn tất thủ tục giải ngân chậm
nhất 30 ngày kể từ ngày được cấp có thẩm quyền giao vốn.
- Đối với các dự án hoàn thành trong
năm 2023: Tập trung thi công hoàn thiện các hạng mục công trình, hoàn tất công
tác nghiệm thu, thanh toán và giải ngân vốn cho các nhà thầu; khẩn trương lập
báo cáo quyết toán dự án hoàn thành trình cấp có thẩm quyền thẩm tra, phê duyệt
theo đúng quy định.
- Đối với dự án chuyển tiếp hoàn
thành sau năm 2023: Tăng cường đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, tập
trung hoàn thiện các thủ tục pháp lý, nghiệm thu và thanh toán cho khối lượng
hoàn thành đủ điều kiện; phải có khối lượng và giao dịch với Kho bạc nhà nước để
giải ngân vốn chậm nhất trong quý I năm 2023.
- Đối với các dự án khởi công mới năm
2023: Các dự án khởi công mới được giao kế hoạch vốn ngay từ đầu năm phải hoàn
chỉnh việc lựa chọn nhà thầu, khởi công chậm nhất trong quý II năm 2023.
- Đối với các dự án thuộc kế hoạch vốn
đầu tư công năm 2023 còn lại chưa phân bổ: Yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa
phương khẩn trương hoàn thành các thủ tục đầu tư, trình cấp có thẩm quyền phê
duyệt dự án, hoàn thành trước ngày 15/02/2023; tổng hợp, gửi Sở Kế hoạch
và Đầu tư để tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh phân bổ hết kế hoạch vốn còn lại
tại Kỳ họp chuyên đề gần nhất; tập trung triển khai thực hiện dự án ngay sau
khi được giao kế hoạch vốn. Các dự án được giao vốn trong năm phải triển khai
thi công chậm nhất trong Quý III năm 2023.
III. NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP CỤ THỂ
1. Các chủ đầu
tư, đơn vị quản lý dự án
- Tập trung làm tốt công tác chuẩn bị
đầu tư, chuẩn bị thực hiện dự án. Chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để hoàn thành
thủ tục đầu tư; kiểm tra, rà soát từng dự án được bố trí kế hoạch vốn năm 2023;
nâng cao tính sẵn sàng và tính khả thi, khả năng triển khai thực hiện dự án để
có thể triển khai thực hiện ngay. Tích cực giải ngân vốn đầu tư công ngay từ những
tháng đầu năm, không để chậm trễ, ảnh hưởng đến tỷ lệ giải ngân chung của tỉnh.
- Tập trung kiểm tra, rà soát và có
biện pháp bảo đảm an toàn đối với con người và thiết bị tại công trường, trong
đó, yêu cầu nhà thầu phải có biện pháp bảo vệ an toàn tuyệt đối người lao động
và người dân; đảm bảo chất lượng công trình, xem việc đảm bảo chất lượng là ưu
tiên hàng đầu ngay từ khâu chuẩn bị đầu tư, thiết kế, dự toán và kiên quyết xử
lý nghiêm các trường hợp vi phạm chất lượng, tiến độ dự án.
- Lập kế hoạch tiến độ thực hiện công
tác giải ngân chi tiết cho từng dự án được giao kế hoạch vốn đầu tư năm 2023,
báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Kế hoạch và Đầu tư) chậm nhất trước ngày
05/02/2023 đối với những dự án được giao vốn đầu năm và trong thời hạn
10 ngày kể từ khi được cấp có thẩm quyền quyết định giao vốn đối với các dự
án được phân khai, bổ sung vốn trong năm.
- Thường xuyên kiểm tra, giám sát
tình hình thực hiện và giải ngân của từng dự án do đơn vị mình quản lý theo kế
hoạch đã đề ra. Phân công lãnh đạo đơn vị trực tiếp phụ trách từng dự án và cử
công chức, viên chức theo dõi tiến độ thực hiện các dự án; tổ chức giao ban định
kỳ với các đơn vị liên quan để kịp thời nắm bắt tình hình thực tế. Trường hợp
có vướng mắc phát sinh trong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng, đấu thầu...,
khẩn trương rà soát các quy định của pháp luật, kịp thời có giải pháp cụ thể
tháo gỡ hoặc báo cáo, đề xuất UBND tỉnh (qua Sở Kế hoạch và Đầu tư) chỉ đạo xử
lý các điểm nghẽn trong công tác giải ngân đầu tư công theo thẩm quyền.
- Đẩy nhanh công tác lựa chọn nhà thầu
theo đúng quy định pháp luật, sớm khởi công công trình. Thực hiện đấu thầu qua
mạng theo quy định, bảo đảm công khai, minh bạch, lựa chọn nhà thầu có đủ năng
lực kỹ thuật, tài chính, kinh nghiệm nhằm triển khai đúng tiến độ, đảm bảo chất
lượng để rút ngắn thời gian thực hiện công trình. Yêu cầu nhà thầu thi công ký
cam kết về tiến độ thực hiện theo từng tháng, quý; có phương án đảm bảo nguồn
nhân lực để tổ chức thi công trong các ngày Lễ, Tết, nhất là đối với các công trình trọng điểm, mang tính cấp bách đảm bảo tiến độ, chất
lượng yêu cầu. Kiên quyết xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm tiến độ xây dựng,
chất lượng công trình, chậm giao nộp thủ tục thanh toán khối lượng hoàn thành
và vi phạm các điều khoản hợp đồng đã ký kết.
- Tăng cường công tác nghiệm thu từng
giai đoạn dự án để giải ngân vốn kịp thời khi có khối lượng hoàn thành, khẩn
trương hoàn thiện hồ sơ trong thời hạn 04 ngày kể từ ngày có khối lượng được
nghiệm thu, làm thủ tục ngay để thanh toán với Kho bạc Nhà nước, không để dồn
việc thanh toán khối lượng hoàn thành tập trung vào cuối năm, không gây nợ đọng
xây dựng cơ bản. Đẩy nhanh công tác quyết toán công trình khi được nghiệm thu
đưa vào sử dụng theo đúng thời gian quy định và có biện pháp xử lý nghiêm đối với
các đơn vị không quyết toán, quyết toán chậm, gây ảnh hưởng đến công tác bố trí
và thanh toán kế hoạch vốn.
- Theo dõi chặt chẽ, thường xuyên cập
nhật kế hoạch thực hiện - giải ngân của từng dự án/gói thầu để kịp thời phát hiện
khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, đề xuất biện pháp xử lý. Chủ động
đề xuất, báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Kế hoạch và Đầu tư) giảm vốn đối với các dự
án có tỷ lệ giải ngân thấp để điều chuyển sang các dự án có tỷ lệ giải ngân cao
và có khả năng hoàn thành dứt điểm trong năm.
- Định kỳ trước ngày 25 hàng
tháng, các đơn vị báo cáo bằng văn bản về tình hình thực hiện và giải ngân
kế hoạch vốn đầu tư công tháng báo cáo, đồng thời phải có số liệu ước giá trị
giải ngân cho tháng tiếp theo gửi về Sở Kế hoạch và Đầu
tư, Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước Quảng Ngãi để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
Chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu để việc chậm trễ báo cáo,
cung cấp thông tin làm ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh.
- Định kỳ 06 tháng và hàng năm, trước
ngày 05 tháng 7 năm kế hoạch và trước ngày 20 tháng 02 năm sau năm kế hoạch, lập
báo cáo đánh giá tình hình tạm ứng và thu hồi tạm ứng vốn gửi Kho bạc Nhà nước Quảng
Ngãi, trong đó, phân loại cụ thể số dư tạm ứng quá hạn chưa được thu hồi đến thời
điểm báo cáo, nêu rõ lý do, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thu hồi số dư tạm
ứng quá hạn (nếu có) và đề xuất biện pháp xử lý.
2. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
- Hàng quý, chủ trì, phối hợp với cơ
quan, đơn vị liên quan chuẩn bị đầy đủ nội dung để chủ động tham mưu UBND tỉnh
tổ chức họp đánh giá công tác giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 và các cuộc họp
khác theo yêu cầu của các cấp thẩm quyền.
- Trên cơ sở kế hoạch thực hiện và giải
ngân của từng dự án do chủ đầu tư đăng ký, tổng hợp trình UBND tỉnh ban hành Kế
hoạch về tiến độ giải ngân chi tiết cho từng dự án, từng chủ đầu tư; thời gian
hoàn thành trước ngày 10/02/2023.
- Thường xuyên theo dõi, đôn đốc tiến
độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công của các cơ quan, đơn vị. Tổ chức họp giao
ban hàng tháng về tình hình giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công để kịp thời báo
cáo cấp có thẩm quyền chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.
- Chủ động tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo
hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh, điều chuyển kế hoạch vốn đối
với dự án có tỷ lệ giải ngân không đạt tiến độ tại Mục II.1 (không chờ đề
nghị của Chủ đầu tư), trong đó, đề xuất cắt giảm, điều chuyển vốn của các dự
án đầu tư có tỷ lệ giải ngân vốn thấp để bổ sung sang các dự án đủ điều kiện,
có tiến độ giải ngân tốt, có nhu cầu bổ sung vốn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện,
ưu tiên điều chuyển cho các dự án trọng điểm, cấp bách, các dự án có khả năng
hoàn thành trong năm 2023.
- Thực hiện báo cáo định kỳ hàng
tháng về tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 của
Tỉnh trên Hệ thống thông tin về đầu tư sử dụng vốn nhà nước theo quy định.
- Hàng tháng tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh
về kết quả giải ngân, số ước giải ngân chậm nhất trong ngày 06 của tháng tiếp
theo.
3. Sở Tài chính
- Sau khi nhận được Quyết định phân bổ
chi tiết kế hoạch vốn của chủ đầu tư, thực hiện kiểm tra công tác phân bổ theo
quy định, khẩn trương thực hiện nhập dự toán trên Hệ thống (TABMIS). Kịp thời
nhập TABMIS từ nguồn thu tiền sử dụng đất, thu xổ số kiến thiết, thu từ sắp xếp
lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước sau khi có ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh
theo tiến độ thu thực tế cho các dự án.
- Tăng cường đôn đốc, kiểm tra và hướng
dẫn việc thực hiện quyết toán vốn dự án hoàn thành, đặc biệt là các nguồn vốn
phân cấp cho cấp huyện quản lý và các dự án tồn đọng, chậm phê duyệt quyết
toán. Hướng dẫn các chủ đầu tư hoặc đề xuất UBND tỉnh theo thẩm quyền để giải
quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình quyết toán dự án hoàn thành. Định
kỳ hàng quý, trước ngày 10 tháng đầu tiên của quý tiếp theo, Sở Tài chính tổng
hợp danh sách các chủ đầu tư có dự án chậm nộp báo cáo quyết toán, cấp thẩm quyền
chậm thẩm tra, phê duyệt quyết toán báo cáo UBND tỉnh. Thực hiện báo cáo năm
theo quy định của Bộ Tài chính. Thực hiện công khai trên Cổng thông tin điện tử
của Tỉnh và trang thông tin điện tử của Sở Tài chính.
- Định kỳ 06 tháng và hàng năm, trên
cơ sở đề xuất của Kho bạc Nhà nước Quảng Ngãi, báo cáo UBND tỉnh biện pháp xử
lý số dư tạm ứng vốn đầu tư quá hạn chưa thu hồi.
- Định kỳ hàng tháng, phối hợp với Sở
Kế hoạch và Đầu tư, Kho bạc Nhà nước Quảng Ngãi tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ
Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Kho bạc Nhà nước về tình hình thực hiện và
thanh toán vốn đầu tư công năm 2023 theo quy định.
4. Kho bạc Nhà nước
Quảng Ngãi
- Thực hiện và chỉ đạo Kho bạc Nhà nước
các huyện, thị xã, thành phố thanh toán vốn cho các dự án khi có đủ điều kiện giải
ngân trong thời hạn 04 ngày làm việc (khi nhận đủ hồ sơ theo quy định); phối hợp
chặt chẽ với chủ đầu tư xử lý các vướng mắc phát sinh, rút ngắn thời gian kiểm
soát chi.
- Tiếp tục đổi mới quy trình kiểm
soát chi rút ngắn thời gian thanh toán đúng thời hạn quy định; đẩy mạnh điện tử
hóa hồ sơ thủ tục của các đơn vị sử dụng ngân sách. Tạo điều kiện thuận lợi cho
các chủ đầu tư trong việc giải ngân thanh toán và hoàn ứng vốn đầu tư.
- Định kỳ 06 tháng và hàng năm, trước
ngày 10 tháng 7 năm kế hoạch và trước ngày 28 tháng 02 năm sau năm kế hoạch, lập
báo cáo đánh giá tình hình tạm ứng và thu hồi tạm ứng vốn gửi Sở Tài chính, trong đó, phân loại cụ thể số dư tạm ứng quá hạn chưa được thu hồi đến thời
điểm báo cáo, nêu rõ lý do, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thu hồi số dư tạm
ứng quá hạn (nếu có) và đề xuất biện pháp xử lý.
- Định kỳ trước ngày 05 hàng tháng
(hoặc khi có chỉ đạo đột xuất của UBND tỉnh) gửi kết quả giải ngân kế hoạch vốn
cho Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính để kịp thời tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh
và các Bộ, ngành Trung ương theo quy định.
5. Các sở quản lý
xây dựng chuyên ngành liên quan: Thực hiện rút ngắn
tối đa thời gian thẩm định dự án, thẩm định thiết kế kỹ thuật thi công - dự
toán theo nhiệm vụ được phân công, hướng dẫn thực hiện và tạo mọi điều kiện hỗ
trợ cho các đơn vị đảm bảo tiến độ triển khai dự án.
6. UBND các huyện,
thị xã, thành phố:
- Chủ trì, phối hợp với các Chủ đầu
tư, đơn vị quản lý dự án có cam kết cụ thể về tiến độ hoàn thành công tác bồi
thường, giải phóng mặt bằng từng khu vực của dự án phù hợp và đồng bộ với tiến
độ thi công. Kịp thời báo cáo và đề xuất UBND tỉnh các khó khăn, vướng mắc vượt
thẩm quyền; phối hợp tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt trong công tác bồi
thường, giải phóng mặt bằng; đảm bảo tiến độ giải ngân cho các dự án.
- Chịu trách nhiệm và chủ động chỉ đạo
xử lý quyết liệt, giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong
quá trình triển khai các dự án khai thác quỹ đất trên địa bàn; công tác bồi thường,
giải phóng mặt bằng, tái định cư để kịp thời triển khai tổ chức đấu giá quyền sử
dụng đất, đảm bảo thu, nộp tiền sử dụng đất theo đúng tiến độ.
- Trường hợp do nguyên nhân chủ quan
không giải ngân hết kế hoạch vốn được giao, Tỉnh sẽ không bố trí lại và các địa
phương tự chịu trách nhiệm bố trí từ ngân sách cấp huyện để bù vào phần ngân
sách tỉnh bị thu hồi.
7. Sở Nội vụ: Căn cứ báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính về danh sách
các cơ quan, đơn vị, chủ đầu tư không thực hiện tốt kế hoạch giải ngân và không
thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo, giao Sở Nội vụ tham mưu Ban cán sự đảng UBND tỉnh
xem xét, có ý kiến đối với trách nhiệm của các tập thể, cá nhân thuộc diện Ban
Thường vụ Tỉnh ủy, Ban cán sự đảng UBND tỉnh quản lý để xem xét, đánh giá, xếp
loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ trong năm 2023; đồng thời, không bình xét thi
đua khen thưởng hàng năm đối với tập thể, người đứng đầu và các cá nhân liên
quan; riêng đối với các đơn vị không thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ được giao, bị
Trung ương thu hồi hoặc điều chuyển vốn, thì cần xem xét, đề xuất biện pháp xử
lý nghiêm theo quy định.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Thủ
trưởng các sở, ban ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, các Ban
quản lý dự án, chủ đầu tư và đơn vị liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được
giao:
a) Triển khai thực hiện nghiêm túc,
hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp nêu tại Chỉ thị này; đẩy mạnh giải ngân đi đôi
với bảo đảm chất lượng công trình, phòng, chống tham nhũng, lãng
phí; xử lý kịp thời hành vi thông thầu, cơ quan tổ chức, cá nhân gây cản trở, chậm trễ giải ngân vốn đầu tư công.
b) Thực hiện nhiệm vụ được giao bằng
các giải pháp, biện pháp cụ thể hóa của cơ quan, đơn vị; thường xuyên giao ban,
kiểm tra, bám sát nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công của sở, ngành và địa
phương mình; kịp thời báo cáo và đề xuất UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về những
vấn đề phát sinh, vượt thẩm quyền.
c) Khẩn trương khắc phục các tồn tại,
yếu kém trong các khâu từ chỉ đạo, điều hành, quản lý đến tổ chức thực hiện dự
án đầu tư. Trường hợp không hoàn thành kế hoạch giải ngân theo tiến độ đề ra
thì kiểm điểm trách nhiệm tập thể, người đứng đầu, cá nhân liên quan và không
xét thi đua khen thưởng năm 2023. Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và Chủ tịch
UBND tỉnh về kết quả giải ngân các nguồn vốn đầu tư của cơ quan, đơn vị mình quản
lý.
d) Thực hiện nghiêm chế độ báo cáo định
kỳ và đột xuất về công tác giải ngân kế hoạch đầu tư công theo đúng thời gian,
nội dung và các biểu mẫu quy định; số liệu báo cáo phải chính xác, trung thực.
Ngoài việc xử lý về trách nhiệm đối với
người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương nếu không giải ngân hết vốn, phần khối
lượng còn lại tương ứng với kinh phí thu hồi, cơ quan, đơn vị, địa phương phải
chịu trách nhiệm bố trí vốn để thực hiện hoàn thành dự án.
2. Đề nghị
các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan truyền thông báo chí phối hợp tham
gia tuyên truyền vận động Nhân dân trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng
nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2023, để hoàn thành
giải ngân 100% kế hoạch vốn được giao.
3. Sở Kế
hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm toàn diện trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh
về kết quả giải ngân các nguồn vốn đầu tư trên địa bàn tỉnh.
Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban ngành,
đơn vị trực thuộc UBND tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, các
Ban quản lý dự án, chủ đầu tư và đơn vị liên quan theo chức
năng, nhiệm vụ được giao tập trung chỉ đạo, đôn đốc, hướng
dẫn, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm các nội dung Chỉ thị này; chịu trách
nhiệm toàn diện trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả giải ngân các
nguồn vốn đầu tư của cơ quan, đơn vị mình quản lý./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
- Bộ Tài chính;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQVN tỉnh;
- VP: Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH&HĐND tỉnh;
- Các Tổ chức chính trị - xã hội tỉnh;
- Các sở, ban ngành, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh;
- Các cơ quan TW trên địa bàn tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Báo Quảng Ngãi, Đài PT-TH tỉnh;
- VPUB: CVP, PCVP, các P.N/cứu, CBTH;
- Lưu: VT, KTTHphap08.
|
CHỦ TỊCH
Đặng Văn Minh
|