ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK NÔNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 01/CT-UBND
|
Đắk
Nông, ngày 19 tháng 01 năm 2023
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC CHẤN CHỈNH CÔNG TÁC ĐẤU THẦU CÁC DỰ ÁN SỬ DỤNG VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK NÔNG
Trong những năm qua, việc ban hành và
triển khai thực hiện đồng bộ Luật Đấu thầu ngày 26 tháng 11 năm 2013; Nghị định
số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của
Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu; các Thông tư hướng dẫn của các Bộ, ngành
Trung ương; Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 04/4/2017 và Chỉ thị
số 47/CT-TTg ngày 27/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ
thị số 03/CT-BKHĐT ngày 24/5/2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc chấn chỉnh
công tác đấu thầu, tăng cường hiệu lực, hiệu quả và đẩy lùi tình trạng tiêu
cực, vi phạm trong đấu thầu đã từng bước chuyên nghiệp hóa trong hoạt động đấu
thầu của cả nước nói chung và tỉnh Đắk Nông nói riêng, góp phần nâng cao hiệu quả công tác lựa chọn nhà thầu
của các sở, ban, ngành, các chủ đầu tư và
bên mời thầu.
Theo quy định, việc phân cấp mạnh cho
các chủ đầu tư thực hiện phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu (đối với giai đoạn chuẩn bị đầu tư), hồ sơ mời
thầu, kết quả lựa chọn nhà thầu và quyết định xử lý tình huống trong đấu
thầu,... đã giúp cho các chủ đầu tư chủ động hơn trong thực hiện
và quyết định các nội dung của quá trình đấu thầu.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã
đạt được quá trình thực hiện công tác đấu thầu trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều
tồn tại thách thức: Thời gian trong đấu thầu kéo dài do các nguyên nhân chủ
quan, hiệu quả đấu thầu chưa đạt được như kỳ vọng; các chủ
thể tham gia hoạt động đấu thầu (người có thẩm quyền, chủ đầu tư, bên mời thầu,
tư vấn đấu thầu...) chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo quy định, quá trình thực hiện còn để xảy ra nhiều sai sót, vi phạm ở các khâu thẩm định hồ sơ mời thầu, kết
quả lựa chọn nhà thầu, thẩm định và trình duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu...;
quy trình, thủ tục, hồ sơ trong đấu thầu còn xảy ra sai
sót, đội ngũ cán bộ làm công tác đấu thầu còn thiếu và hạn chế về năng lực; nhiều
đơn vị tư vấn đấu thầu năng lực yếu kém; đặc
biệt là về giá và tỷ lệ tiết kiệm trong đấu thầu còn thấp.
Để kịp thời khắc phục tình trạng nêu
trên, đồng thời tăng cường hơn nữa hiệu quả, hiệu lực thực thi pháp luật về đấu
thầu, chấn chỉnh công tác đấu thầu trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
tỉnh chỉ thị:
I. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị của tỉnh và Chủ tịch UBND
các huyện, thành phố Gia Nghĩa:
Quán triệt và thực hiện nghiêm túc
Chỉ thị số 47/CT-TTg ngày 27/12/2017, Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 04/4/2017 của Thủ tướng
Chính phủ; Chỉ thị số 03/CT-BKHĐT ngày 24/5/2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các
văn bản hướng dẫn về đấu thầu thực hiện các dự án đầu tư phát triển và hoạt
động mua sắm thường xuyên sử dụng vốn ngân sách nhà nước, đảm bảo cạnh tranh,
công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế.
Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị
thực hiện nghiêm trách nhiệm quản lý về công tác đấu thầu tại cơ quan, đơn vị
mình; thường xuyên kiểm tra, giám sát, theo dõi công tác đấu thầu, kịp thời
phát hiện và xử lý nghiêm những hành vi tiêu cực thuộc thẩm quyền quản lý của
mình.
II. Các chủ đầu tư, bên mời
thầu:
1. Tổ chức triển khai thực hiện
công tác đấu thầu:
- Thực hiện nghiêm các trách nhiệm
của mình, bảo đảm tổ chức lựa chọn nhà thầu hiệu quả, nhanh chóng theo đúng quy
định; thực hiện lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu, hồ sơ
mời sơ tuyển, hồ sơ mời quan tâm, kết quả lựa chọn nhà thầu,... theo đúng biểu
mẫu do Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành. Trong mọi trường hợp chủ đầu tư phải chịu
trách nhiệm nếu lựa chọn tư vấn đấu thầu không đáp ứng yêu
cầu về năng lực, kinh nghiệm dẫn đến xảy ra sai sót từ phía tư vấn đấu thầu
hoặc tư vấn đấu thầu có hành vi bị cấm trong đấu thầu. Quá
trình thực hiện phải có sự giám sát, kiểm tra của chủ đầu tư, không được phó
mặc cho đơn vị tư vấn đấu thầu.
- Thực hiện nghiêm quy định về thời gian các bước trong đấu thầu; tuyệt đối không được
chia dự án, dự toán mua sắm thành các gói thầu trái với
quy định của Luật Đấu thầu để chỉ định thầu, cũng như đưa ra các tiêu chí không phù hợp với quy định gây hạn chế sự
tham gia của các nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu
nhất định, tập trung nâng cao công tác quản lý giá, định mức, đảm bảo tỷ lệ
tiết kiệm trong quá trình đấu thầu; cung cấp đầy đủ thông
tin về đấu thầu để đăng tải trên Báo Đấu thầu và Hệ thống
mạng đấu thầu quốc gia theo quy định.
- Kịp thời giải quyết kiến nghị trong
hoạt động đấu thầu theo đúng trình tự, thẩm quyền và thời gian
quy định tại Điều 91 và Điều 92 của Luật Đấu thầu. Không giao đơn vị tư vấn đấu
thầu thay mặt chủ đầu tư giải quyết và trả lời về kết quả giải quyết kiến nghị
cho nhà thầu. Không để phát sinh trường hợp xử lý kiến nghị chậm trễ hoặc xử lý
không thấu đáo, không đúng quy định dẫn đến khiếu nại, khiếu kiện kéo dài vượt
cấp.
- Các chủ đầu tư, bên mời thầu phải
chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật, trước UBND tỉnh và Chủ tịch UBND
tỉnh nếu để xảy ra tình trạng chậm tiến độ hoặc vi phạm
pháp luật trong công tác đấu thầu và trong quá trình triển khai thực hiện.
2. Thực hiện lựa chọn nhà thầu qua
mạng và công khai thông tin trong đấu thầu:
- Tuân thủ theo đúng chỉ đạo của Thủ
tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 47/CT-TTg ngày 27/12/2017 và quy định tại Thông
tư số 08/2022/TT-BKHĐT ngày 31/5/2022 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư quy định quy
định chi tiết việc cung cấp, đăng tải thông tin về đấu thầu và lựa chọn nhà
thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc
gia.
- Thường xuyên giám sát việc triển
khai đấu thầu qua mạng tại các tổ chức, đơn vị trong phạm vi quản lý của mình.
Thực hiện kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối với những gói thầu chỉ có duy nhất 01
nhà thầu tham dự và xử lý nghiêm chủ đầu tư, bên mời thầu và các bên liên quan
nếu phát hiện hành vi vi phạm, không đúng quy định pháp luật về đấu thầu.
- Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị
và các chủ đầu tư, bên mời thầu chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và Chủ tịch
UBND tỉnh đối với việc không hoàn thành chỉ tiêu thực hiện về đấu thầu qua mạng
theo lộ trình đã quy định.
III. Tổ chức thực hiện:
1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành và
Chủ tịch UBND các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình
có trách nhiệm tổ chức thực hiện, đôn đốc, kiểm tra, giám sát theo quy định của
pháp luật về đấu thầu và các thông tư hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương có
liên quan.
2. Người có thẩm quyền chỉ đạo chủ
đầu tư, bên mời thầu nghiêm túc rà soát giải quyết triệt để kiến nghị của nhà
thầu theo quy định, tuyệt đối tránh tình trạng nhà thầu kiến nghị nhiều lần,
nhiều cấp, kéo dài thời gian, ảnh hưởng đến hiệu quả gói thầu, uy tín của chủ
đầu tư và người có thẩm quyền, cũng như quyền lợi hợp pháp của nhà thầu.
Trường hợp phát hiện các cơ quan, đơn
vị không thực hiện đầy đủ trách nhiệm xử lý kiến nghị như xử lý chậm trễ hoặc
xử lý không thấu đáo, không đúng quy định dẫn đến khiếu nại, khiếu kiện kéo
dài, Sở Kế hoạch và Đầu tư kịp thời báo cáo, đề xuất biện pháp xử lý nghiêm,
đảm bảo tính công bằng, minh bạch của hoạt động đấu thầu, lợi ích hợp pháp của
chủ đầu tư, bên mời thầu cũng như nhà thầu theo quy định.
3. Sở Tài chính, các sở chuyên ngành
phối hợp chặt chẽ với Sở Kế hoạch và Đầu tư để tham mưu UBND tỉnh trong công
tác giải quyết kiến nghị về kết quả lựa chọn nhà thầu theo thẩm quyền, đặc biệt
đối với các gói thầu sử dụng dự toán mua sắm thường xuyên,
mua sắm tập trung theo phân cấp quản lý.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Tài
chính tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức thực hiện thường xuyên công tác
giám sát, theo dõi hoạt động đấu thầu theo đúng quy định tại khoản 2, Điều 7
Thông tư số 10/2015/TT-BKHĐT ngày 26/10/2015 của Bộ Kế
hoạch và Đầu tư; theo dõi, tổng hợp tình hình vi phạm trong đấu thầu, đề xuất UBND
tỉnh biện pháp xử lý theo quy định.
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng
các sở, ban ngành, đơn vị của tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; các chủ
đầu tư, bên mời thầu và các tổ chức, cá nhân liên quan triển khai thực hiện
nghiêm túc Chỉ thị này và các quy định pháp luật liên quan./.
Nơi nhận:
- TT.Tỉnh ủy;
- TT.HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thành phố;
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, KT (MNC).
|
CHỦ TỊCH
Hồ Văn Mười
|