BỘ THÔNG TIN VÀ
TRUYỀN THÔNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 891/QĐ-BTTTT
|
Hà
Nội, ngày 22 tháng 07
năm 2013
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN VỀ SỐ HÓA TRUYỀN DẪN, PHÁT SÓNG
TRUYỀN HÌNH MẶT ĐẤT
BỘ TRƯỞNG BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG
Căn cứ Nghị định số 187/2007/NĐ-CP
ngày 15 tháng 12 năm 2007 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Bộ Thông tin và Truyền thông và Nghị định số
50/2011/NĐ-CP ngày 24 tháng 6 năm 2011 của Chính phủ sửa đổi Nghị định 187/2007/NĐ-CP ;
Căn cứ Quyết định số 2451/QĐ-TTg
ngày 27 tháng 12 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt "Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020"
và Quyết định số 1671/QĐ-TTg ngày 08 tháng 11 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ
sửa đổi, bổ sung quyết định số 2451/QĐ-TTg ;
Căn cứ Thông báo số 198/TB-VPCP
ngày 23 tháng 5 năm 2013 ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ
tướng Nguyễn Thiện Nhân về triển khai Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền
hình mặt đất đến năm 2020;
Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ Kế hoạch
- Tài chính và Viện trưởng Viện Chiến lược Thông
tin và Truyền thông,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Đề án thông tin, tuyên truyền về số
hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất (sau đây gọi là Đề án) với những
nội dung chính như sau:
I. QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU
1. Quan điểm
a) Thông tin, tuyên truyền về số hóa
truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất (sau đây gọi là số hóa truyền hình)
là nhiệm vụ quan trọng của các cấp chính quyền; các cơ quan báo chí và thông
tin đại chúng; hệ thống thông tin cơ sở; các doanh nghiệp
hoạt động trong lĩnh vực thông tin và truyền thông.
b) Hoạt động thông tin, tuyên truyền
về số hóa truyền hình cần bám sát các mục tiêu, nội dung, lộ trình thực hiện của “Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020”
được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2451/QĐ-TTg ngày 27 tháng
12 năm 2011.
c) Đảm bảo hoạt động thông tin, tuyên
truyền về số hóa truyền hình triển khai sớm, kịp thời, sâu rộng, đầy đủ, chính
xác, phù hợp cho từng đối tượng liên quan đến quá trình số hóa truyền hình.
d) Phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản
lý nhà nước; các cơ quan báo chí và thông tin đại chúng; các doanh nghiệp hoạt
động trong lĩnh vực thông tin và truyền thông; hệ thống thông tin cơ sở nhằm bảo
đảm hiệu quả cao nhất trong việc triển khai Đề án.
đ) Phát huy thế mạnh của khoa học và công
nghệ, các phương tiện truyền thông hiện đại như: viễn
thông di động, Internet, phát thanh, truyền hình để
mở rộng phạm vi truyền thông và nâng cao hiệu quả hoạt động thông
tin, tuyên truyền về số hóa truyền hình.
2. Mục tiêu
a) Đến hết năm 2014, hầu hết lãnh đạo
và cán bộ chủ chốt của các Bộ Ngành, các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
lãnh đạo các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình; cán
bộ phụ trách thông tin cơ sở; lãnh đạo các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền
dẫn, phát sóng, nhập khẩu, sản xuất, phân phối thiết bị
truyền hình hiểu biết đầy đủ về sự cần thiết, mục tiêu và nội dung của Đề án.
b) Theo lộ trình số hóa truyền hình mặt
đất đã được phê duyệt tại từng địa phương, thời điểm 01 năm trước khi chấm dứt
truyền hình tương tự trên địa bàn, hầu hết cán bộ thông tin cơ sở; phóng viên
báo chí thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông; nhân viên bán thiết
bị truyền hình tại các cửa hàng điện máy tại địa phương được tập huấn và nắm rõ
về lợi ích, nội dung, yêu cầu và kiến thức cơ bản của việc chuyển đổi từ truyền
hình tương tự sang truyền hình số.
c) Theo lộ trình số hóa truyền hình mặt
đất đã được phê duyệt tại từng địa phương, thời điểm 06 tháng trước khi chấm dứt
truyền hình tương tự trên địa bàn, hầu hết số hộ dân có máy thu hình tại địa
phương được phổ biến và nắm được thông tin cần thiết về việc chuyển đổi từ truyền
hình tương tự sang truyền hình số.
d) Đến hết năm 2018 hầu hết người dân
trên cả nước được phổ biến và nắm được thông tin cần thiết về việc chuyển đổi từ
truyền hình tương tự sang truyền hình số.
II. ĐỐI TƯỢNG, NGUYÊN TẮC
1. Đối tượng
Đối tượng thông tin, tuyên truyền bao
gồm:
a) Lãnh đạo và cán bộ chủ chốt của
các Bộ, Ngành, các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; lãnh đạo các cơ quan
báo chí, phát thanh, truyền hình; cán bộ phụ trách thông tin cơ sở; lãnh đạo
các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền dẫn, phát sóng,
doanh nghiệp sản xuất thiết bị thu phát sóng truyền hình.
b) Cán bộ thông tin cơ sở và đội ngũ
tuyên truyền viên cơ sở.
c) Phóng viên, biên tập viên báo chí,
phát thanh, truyền hình trong lĩnh vực công nghệ thông tin
và truyền thông.
d) Nhân viên bán thiết bị truyền hình
của các cửa hàng điện máy.
đ) Người dân và các hộ gia đình.
2. Nguyên tắc
Hoạt động thông tin, truyền thông được
thực hiện theo các nguyên tắc sau:
a) Nội dung thông tin, tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm và định hướng thống nhất từ
trung ương đến địa phương, phù hợp với mục đích tuyên truyền, vai trò, vị trí của từng đối tượng.
b) Hình thức thông tin, tuyên truyền
đa dạng, linh hoạt trên cơ sở điều kiện kinh tế - xã hội,
trình độ dân trí của từng địa phương. Kết hợp các phương
thức truyền thông hiện đại với các hình thức thông tin truyền thống.
c) Bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, tránh
dàn trải, chồng chéo. Kết hợp các nguồn lực của nhà nước và xã hội, ngân sách của trung ương, địa phương, đặc
biệt là sự tham gia của doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thông tin và truyền thông.
d) Tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm
kịp thời để điều chỉnh hoạt động thông tin, tuyên truyền phù hợp thực tiễn.
III. NỘI DUNG
Nội dung thông tin, tuyên truyền bao
gồm:
a) Mục tiêu, nội dung, lộ trình thực
hiện và tình hình triển khai số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất
trên phạm vi cả nước, từng địa phương, địa bàn cụ thể.
b) Lợi ích của người dân, của doanh nghiệp và của nhà nước khi thực hiện chuyển đổi từ truyền hình tương tự sang truyền hình số.
c) Thông tin các nội dung cần thiết về
thiết bị thu xem truyền hình đáp ứng tiêu chuẩn truyền hình
số lưu thông trên thị trường.
d) Thông tin các nội dung cần thiết giúp người dân, hộ gia đình nắm được thời gian chấm dứt phát sóng truyền hình tương tự trên địa bàn và các việc
cần làm khi chuyển đổi từ truyền hình tương tự sang truyền hình số hoặc các
phương thức thu xem truyền hình khác (cáp, vệ tinh, v.v).
đ) Chính sách và chương trình hỗ trợ
của nhà nước cho người dân và doanh nghiệp khi triển khai “Đề án số hóa truyền
dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất.”
IV. NHIỆM VỤ
1. Sản xuất, biên tập nội
dung thông tin, truyền thông.
a) Biên tập tài liệu tập huấn cho các
đối tượng đã được quy định tại điểm a, b, c, d, đ; khoản 1; mục II Điều này.
b) Biên tập tài liệu, tờ gấp, tờ rơi
quảng cáo phổ biến cho người dân, hộ gia đình.
c) Sản xuất, biên tập, xây dựng nội
dung các đoạn quảng cáo, chương trình, phim, phóng sự, bản tin để tuyên truyền
trên báo chí và các phương tiện thông tin đại chúng.
d) Sản xuất, biên tập, xây dựng nội
dung chương trình, phóng sự, bản tin
phát thanh để tuyên truyền qua hệ thống thông tin cơ sở (đài phát thanh, truyền
hình huyện; đài truyền thanh xã; đội thông tin lưu động v.v).
đ) Xây dựng, tổ chức thi tuyển, đánh
giá, lựa chọn mẫu Logo biểu trưng số hóa truyền hình.
e) Thiết kế, xây dựng, biên tập nội dung tuyên truyền qua mạng viễn thông, Internet (tin
nhắn, thư điện tử, thư thoại v.v).
g) Thiết kế, xây dựng nội dung để quảng
cáo ngoài trời (pano, áp phích, bảng điện tử trên đường phố, trên các phương tiện giao thông v.v).
2. Tổ chức đưa nội dung
thông tin, truyền thông đến các đối tượng theo các phương thức truyền thông khác nhau.
2.1. Tuyên truyền qua hội nghị, hội
thảo, tập huấn
a) Tổ chức các hội nghị, hội thảo phổ
biến về “Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất” cho lãnh đạo,
cán bộ chủ chốt có liên quan của cơ quan quản lý nhà nước các cấp; các báo, đài
phát thanh, truyền hình.
b) Tổ chức hội nghị, hội thảo phổ biến
về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và quy định quản lý chất lượng thiết bị truyền
hình số mặt đất; lộ trình tích hợp tính năng thu truyền hình số mặt đất vào các
máy thu hình cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền dẫn, phát sóng, sản
xuất, nhập khẩu, phân phối thiết bị truyền hình.
c) Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn kiến
thức cơ bản về số hóa truyền hình cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên báo chí
trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông, cán bộ thông tin cơ sở và đội
ngũ tuyên truyền viên cơ sở.
d) Tổ chức tập huấn kiến thức cơ bản
của việc chuyển đổi từ truyền hình tương tự sang truyền
hình số cho đội ngũ nhân viên bán thiết bị truyền hình tại
các cửa hàng điện máy.
2.2. Tuyên truyền qua báo chí, phát
thanh, truyền hình
a) Phát sóng các chuyên đề, đoạn quảng
cáo, băng quảng cáo, trò chơi giải trí về số hóa truyền hình trên khung chương trình phát sóng
tại các đài phát thanh, truyền hình trung ương và địa phương.
b) Mở các chuyên trang, chuyên mục, băng quảng cáo về số hóa truyền hình trên các báo điện tử.
c) Mở thêm các chuyên mục, đăng các
quảng cáo về số hóa truyền hình với kỳ phát hành phù hợp trên các báo, tạp chí
in.
2.3. Tuyên truyền qua hệ thống thông
tin cơ sở
a) Bố trí thời lượng phù hợp phát
sóng về nội dung số hóa truyền hình
trên hệ thống các đài phát thanh, truyền hình cấp huyện, các đài truyền thanh cấp
xã.
b) Tổ chức các đội thông tin tuyên
truyền lưu động về số hóa truyền hình trên địa bàn.
c) Triển khai phương thức tuyên truyền
miệng, phát tài liệu, tờ gấp, tờ rơi
thông qua việc sử dụng đội ngũ tuyên truyền viên, nhân viên tại các điểm Bưu điện
- Văn hóa xã, nhân viên tại các cửa hàng điện máy.
2.4. Tuyên truyền qua mạng viễn thông
Đưa các nội dung tuyên truyền số hóa
truyền hình mặt đất với định dạng phù hợp (tin nhắn, thư điện tử, thư thoại
v.v) đến các thuê bao viễn thông di động, Internet.
2.5. Tuyên truyền qua các phương thức
khác
a) Đặt biển quảng cáo về số hóa truyền
hình tại các vị trí trung tâm thành phố, thị xã, thị trấn, nhà ga, sân bay, bến
tàu, trung tâm thương mại, dọc trục quốc lộ và tỉnh lộ phù hợp tại các địa
phương.
b) Quảng cáo trên thân xe buýt, taxi,
tại các trạm đỗ xe buýt công cộng.
c) In, dán “Logo số hóa truyền hình” trên thiết bị thu xem truyền hình và trên các vỏ, hộp của các thiết bị thu truyền hình số.
d) Tổ chức các chương trình “Ngày số
hóa truyền hình” tại các địa điểm thích hợp trên đường, phố tại địa bàn đang
triển khai số hóa truyền hình.
3. Thiết lập các hệ thống thông tin hỗ trợ số hóa
truyền hình
a) Thiết lập cổng thông tin điện tử
cung cấp thông tin về số hóa truyền hình.
b) Thiết lập tổng đài hỗ trợ, tư vấn
giải đáp thông tin, hướng dẫn người dân thực hiện chuyển đổi,
lắp đặt thiết bị thu, xem truyền hình số.
c) Các hệ thống thông tin hỗ trợ số
hóa truyền hình khác.
V. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện các nhiệm vụ thuộc
Đề án từ nguồn ngân sách nhà nước và Quỹ Viễn thông công ích Việt Nam là 50 tỷ
đồng (không kể kinh phí huy động từ nguồn vốn của doanh
nghiệp, kinh phí của các cơ quan báo chí, thông tin đại chúng), trong đó:
1. Nguồn vốn từ Quỹ Dịch vụ viễn
thông công ích Việt Nam: 10 tỷ đồng.
2. Nguồn vốn từ Ngân sách Trung ương:
40 tỷ đồng.
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Bộ Thông tin và Truyền
thông
a) Chủ trì phối hợp với các Bộ,
Ngành, địa phương chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức triển khai, kiểm tra, tổng kết,
báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả thực hiện Đề án.
b) Trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn các
cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình thông tin tuyên truyền về số hóa truyền
hình trên phạm vi cả nước.
c) Chủ trì phối hợp với Bộ Tài
chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các Bộ, ngành có liên quan hướng dẫn và tổng hợp
kế hoạch phân bổ kinh phí ngân sách hàng năm cho việc triển khai thực hiện các
nhiệm vụ của Đề án.
2. Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch
và Đầu tư
Bố trí kinh phí cho việc triển khai
thực hiện các nhiệm vụ của Đề án theo quy định của Luật ngân sách nhà nước.
3. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
a) Chủ trì phối hợp với các Bộ, Ngành chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức triển khai thực hiện
các nhiệm vụ của Đề án được giao trên phạm vi địa bàn của địa phương.
b) Trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn cơ
quan báo chí, đài phát thanh, truyền hình, hệ thống thông tin cơ sở của địa
phương tổ chức triển khai các hoạt động thông tin, tuyên truyền về số hóa truyền
hình trên địa bàn.
c) Hàng năm theo quy định của Luật
ngân sách và hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền
thông, Bộ Tài chính xây dựng kế hoạch kinh phí thực hiện đề án gửi
Bộ Thông tin và Truyền thông tổng hợp báo cáo theo quy định.
d) Phân bổ kinh phí ngân sách trung
ương được cấp để thực hiện đúng mục tiêu, nội dung, phạm vi của Đề án và có
trách nhiệm bố trí ngân sách địa phương để triển khai thực hiện các nhiệm vụ của
Đề án được phân công.
4. Cơ quan báo chí, phát
thanh, truyền hình Trung ương và địa phương
a) Xây dựng kế hoạch và tổ chức
thực hiện các nhiệm vụ thông tin tuyên truyền về số hóa truyền hình được phân
công.
b) Dành thời lượng, dung lượng phù hợp
để phát sóng; mở chuyên trang, chuyên mục; đăng quảng cáo về số hóa truyền hình
theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông.
5. Doanh nghiệp hoạt động
trong lĩnh vực thông tin và truyền thông
a) Tổ chức đưa nội
dung thông tin tuyên truyền về số hóa truyền hình đến người dân, hộ gia đình,
khách hàng, thuê bao v.v... bằng các phương thức khác nhau
phù hợp với đặc thù lĩnh vực kinh doanh, năng lực cơ sở vật chất kỹ thuật, hạ tầng
mạng lưới của doanh nghiệp.
b) Tổ chức tập huấn, đào tạo đội ngũ
cán bộ, nhân viên liên quan đến việc cung cấp dịch vụ, sản xuất, nhập khẩu,
phân phối thiết bị truyền hình.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài
chính, Viện trưởng Viện chiến lược Thông tin và Truyền thông, lãnh đạo các đơn
vị chức năng có liên quan của Bộ Thông tin và Truyền thông, lãnh đạo các các cơ
quan báo chí, phát thanh, truyền hình Trung ương và địa phương; Tổng giám đốc,
Giám đốc các doanh nghiệp truyền dẫn, phát sóng, doanh nghiệp viễn thông di động,
doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thiết bị thu, phát sóng truyền hình chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này./
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng (để b/c);
- Thủ tướng Chính phủ (để b/c);
- Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân (để b/c);
- Ban Tuyên giáo Trung ương;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ
- Văn phòng Trung ương Đảng;
- Văn phòng Quốc hội;
- Văn phòng Chính phủ;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt
Nam;
- Các Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương;
- Các đài PTTH tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Các cơ quan báo chí;
- Các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu và phân phối thiết bị truyền
hình;
- Các doanh nghiệp viễn thông;
- Các doanh nghiệp truyền dẫn, phát sóng PTTH;
- Bộ trưởng và các Thứ trưởng Bộ TT&TT;
- Các cơ quan thuộc Bộ TT&TT;
- Lưu: VT, KHTC (10 b), VCL (10b).
|
BỘ
TRƯỞNG
Nguyễn Bắc Son
|
PHỤ LỤC
DANH MỤC CÁC NHIỆM VỤ VÀ KINH PHÍ THỰC HIỆN
ĐỀ ÁN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 891/QĐ-BTTTT
ngày 22 tháng 07 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Thông tin
và Truyền thông)
TT
|
Nhiệm
vụ
|
Chủ
trì
|
Phối
hợp
|
Thời
gian
|
Nguồn
vốn
|
Kinh
phí NSNN
|
1
|
Sản xuất, biên tập nội dung
thông tin, tuyên truyền
|
Bộ
TT&TT
|
Bộ,
Ngành, Địa phương, Doanh nghiệp
|
2013-2014
|
Ngân
sách Trung ương
|
06 tỷ
đồng
|
2
|
Tổ chức đưa nội dung thông tin, tuyên truyền đến các đối tượng
|
|
|
|
|
|
2.1
|
Tuyên truyền qua hội nghị, hội thảo,
tập huấn
|
Bộ
TT&TT
|
Bộ,
Ngành, Địa phương, Doanh nghiệp
|
2013-2018
|
Ngân
sách Trung ương
|
04 tỷ
đồng
|
2.2
|
Tuyên truyền qua báo chí, phát
thanh, truyền hình
|
Cơ
quan báo chí, PTTH
|
Bộ
TT&TT, Địa phương
|
2013-2018
|
Ngân
sách Trung ương
|
10 tỷ
đồng
|
2.3
|
Tuyên truyền qua hệ thống thông tin
cơ sở
|
Bộ
TT&TT, Địa phương
|
Bộ
TT&TT
|
2013-2018
|
Ngân
sách Trung ương
|
10 tỷ
đồng
|
2.4
|
Tuyên truyền qua mạng viễn thông
|
Doanh
nghiệp
|
Bộ
TT&TT
|
2013-2018
|
Doanh
nghiệp, Quỹ dịch vụ Viễn thông Công ích
|
05 tỷ
đồng
|
2.5
|
Tuyên truyền qua các phương thức khác
|
Bộ
TT&TT
|
Địa
phương
|
2013-2018
|
Ngân
sách Trung ương
|
10 tỷ
đồng
|
3.
|
Thiết lập các hệ thống thông tin
hỗ trợ số hóa truyền
hình
|
|
|
|
|
|
3.1
|
Tổng đài hỗ trợ, tư vấn giải đáp
thông tin
|
Doanh
nghiệp
|
Bộ
TT&TT
|
2013-2018
|
Doanh
nghiệp, Quỹ dịch vụ Viễn thông Công ích
|
04 tỷ
đồng
|
3.2
|
Cổng Thông tin điện tử
|
Bộ
TT&TT
|
|
2013-2018
|
Quỹ dịch
vụ Viễn thông Công ích
|
01 tỷ
đồng
|