ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 838/QĐ-UBND
|
Thái Bình, ngày 29 tháng 03 năm 2019
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ
17/NQ-CP NGÀY 17/3/2019 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ MỘT SỐ NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM
PHÁT TRIỂN CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ GIAI ĐOẠN 2019-2020, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN 2025 CỦA TỈNH
THÁI BÌNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THÁI BÌNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015
Căn cứ Nghị quyết số 26/NQ-CP ngày
15/4/2015 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện
Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 01/7/2014 của Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu phát
triển bền vững và hội nhập quốc tế;
Căn cứ Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày
17/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển
Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến 2025 (sau đây gọi tắt là
Nghị quyết số 17/NQ-CP);
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Thông
tin và Truyền thông tại Tờ trình số 17/TTr-STTTT ngày 26/3/2019,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai thực hiện
Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 17/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải
pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến
2025 của tỉnh Thái Bình với các nội dung chủ yếu sau:
1. Phạm vi, đối tượng
và thời gian thực hiện
- Phạm vi, đối tượng: Kế hoạch hành động
này quy định trách nhiệm của các sở, ban, ngành thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh; Ủy
ban nhân dân huyện, thành phố; Ủy ban nhân dân xã, phường,
thị trấn; các tổ chức có liên quan trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số
17/NQ-CP ngày 17/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm
phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến 2025 của tỉnh
Thái Bình.
- Thời gian thực hiện: Giai đoạn 2019
- 2020 và giai đoạn 2021-2025.
2. Mục tiêu
2.1. Mục tiêu tổng quát
Hoàn thiện nền tảng Chính quyền điện
tử tỉnh Thái Bình nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành
chính nhà nước và nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa
bàn tỉnh; phát triển Chính quyền điện tử tỉnh Thái Bình trên cơ sở bảo đảm an
toàn thông tin và an ninh mạng; phấn đấu đến năm 2025 nâng chỉ số đánh giá xếp
hạng ICT Index của tỉnh Thái Bình lên 15 bậc kể từ thời điểm hiện tại (năm
2018, Thái Bình xếp hạng 36/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương).
2.2. Các mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu
a) Giai đoạn 2019 - 2020
- Tăng cường hướng dẫn, triển khai thực
hiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến tạo lập, quản lý và chia sẻ dữ
liệu, bảo vệ thông tin cá nhân, định danh điện tử, công tác văn thư, lưu trữ điện
tử trong hoạt động của các cơ quan nhà nước tỉnh Thái Bình.
- Xây dựng hệ thống nền tảng tích hợp,
chia sẻ dữ liệu (LGSP) của tỉnh làm nền tảng tích hợp,
chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu trong tỉnh; đồng thời
kết nối với hệ thống nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc
gia (NGSP).
- Sử dụng Mạng truyền số liệu chuyên
dùng cấp 2 từ cấp tỉnh đến cấp xã là hạ tầng truyền dẫn căn bản trong kết nối
các hệ thống thông tin Chính phủ điện tử và liên thông,
chia sẻ dữ liệu.
- Nâng tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực
tuyến trên tổng số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan nhà nước các
cấp của tỉnh Thái Bình đạt từ 20% trở lên; tích hợp 30% các dịch vụ công trực
tuyến mức độ 3, 4 của địa phương với Cổng Dịch vụ công quốc gia; 100% hồ sơ giải
quyết thủ tục hành chính của cơ quan nhà nước các cấp được thực hiện thông qua
Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh Thái Bình; 100% dịch vụ công được hỗ trợ
giải đáp thắc mắc cho người dân, doanh nghiệp; 100% cơ quan nhà nước công khai
mức độ hài lòng của người dân khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến; 100% Cổng
Thông tin điện tử của cơ quan nhà nước cấp tỉnh, huyện công khai thông tin đầy
đủ theo quy định tại Nghị định số 43/2011/NĐ-CP của Chính phủ; 20% dịch vụ công
trực tuyến sử dụng chữ ký số trên nền tảng di động để thực hiện thủ tục hành
chính; 50% dịch vụ công trực tuyến xử lý bằng hồ sơ điện tử; 20% thông tin của
người dân được tự động nhập vào biểu mẫu trực tuyến; 50% dịch vụ công trực tuyến
sử dụng dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về Đăng ký doanh nghiệp.
- 100% cơ quan nhà nước các cấp của tỉnh
Thái Bình thực hiện chỉ đạo, điều hành, tác nghiệp qua hệ thống Mạng Văn phòng
điện tử liên thông của tỉnh; 90% văn bản trao đổi giữa các cơ quan nhà nước (trừ
văn bản mật theo quy định của pháp luật) dưới dạng điện tử được ký số; tối thiểu
80% hồ sơ công việc cấp tỉnh, 60% hồ sơ công việc tại cấp huyện và 30% hồ sơ
công việc tại cấp xã được xử lý trên môi trường mạng (không bao gồm hồ sơ xử lý
công việc có nội dung mật). Hoàn thành các cơ sở dữ liệu quan trọng dùng chung
của tỉnh để công khai cho người dân và doanh nghiệp trong tỉnh.
b) Giai đoạn 2021 - 2025
- Tiếp tục phát triển các hệ thống nền tảng Chính quyền điện tử tỉnh Thái Bình kết nối với cơ sở dữ liệu
quốc gia về tài chính, cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia và tích hợp, chia sẻ dữ
liệu với các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quốc gia.
- Cổng Dịch vụ công trực tuyến tỉnh
Thái Bình kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng Dịch vụ công quốc gia; 100% dịch vụ
công trực tuyến mức độ 3, 4 phổ biến, liên quan nhiều tới
người dân, doanh nghiệp được tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
- Triển khai xác thực định danh điện
tử thông suốt và hợp nhất cho người dân và doanh nghiệp của tỉnh Thái Bình.
- Tỷ lệ hồ sơ giải quyết theo dịch vụ
công trực tuyến mức độ 3, 4 trên tổng số hồ sơ đạt từ 50% trở lên; 80% thủ tục
hành chính đáp ứng yêu cầu được triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4;
tích hợp 50% các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của địa phương với Cổng Dịch
vụ công quốc gia; tối thiểu 90% người dân và doanh nghiệp hài lòng về việc giải
quyết thủ tục hành chính.
- 90% hồ sơ công việc tại cấp tỉnh,
80% hồ sơ công việc tại cấp huyện và 60% hồ sơ công việc tại cấp xã được xử lý
trên môi trường mạng (không bao gồm hồ sơ xử lý công việc có nội dung mật).
- Tăng cường họp trực tuyến trong
toàn tỉnh đến cấp xã.
- 80% báo cáo định kỳ (không bao gồm
nội dung mật) của các cơ quan hành chính nhà nước được cập nhật, chia sẻ trên Hệ
thống thông tin báo cáo quốc gia, phục vụ hiệu quả hoạt động quản lý, chỉ đạo,
điều hành.
- Triển khai Hệ thống thông tin phục
vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ đến Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện;
đến cuối năm 2025, phấn đấu 100% cấp huyện thực hiện họp thông qua hệ thống tại
các cuộc họp của Ủy ban nhân dân.
3. Nhiệm vụ và giải
pháp chủ yếu
3.1. Xây dựng, hoàn thiện cơ chế
chính sách đẩy mạnh triển khai xây dựng, phát triển Chính quyền điện tử tỉnh
Thái Bình
a) Tăng cường hướng dẫn, triển khai
thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương và của các bộ, ngành
liên quan đến phát triển Chính phủ điện tử.
b) Thường xuyên tổ chức tuyên truyền
các cơ chế, chính sách của tỉnh tới người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.
c) Cập nhật, bổ sung Kiến trúc Chính quyền điện tử tỉnh Thái Bình, phiên bản 2.0. Thường
xuyên cập nhật, ban hành các phiên bản tiếp theo phù hợp với các phiên bản cập
nhật Khung Kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam; triển khai áp dụng Kiến trúc
Chính quyền điện tử tỉnh Thái Bình trong quá trình xây dựng Chính quyền điện tử
của địa phương
d) Xây dựng Đề án, Kiến trúc tổng thể
Thành phố thông minh tỉnh Thái Bình giai đoạn 2019-2025, định
hướng đến 2030 (khi có hướng dẫn từ Trung ương).
3.2. Xây dựng nền tảng công nghệ phát
triển Chính phủ điện tử phù hợp với xu thế phát triển Chính phủ điện tử trên thế
giới
a) Xây dựng hệ thống nền tảng tích hợp,
chia sẻ dữ liệu (LGSP) của tỉnh làm nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu giữa các
hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu trong tỉnh; đồng thời kết nối với hệ thống nền
tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia (NGSP), đưa vào vận hành năm 2019, tiếp
tục phát triển, hoàn thiện trong giai đoạn 2021 - 2025.
b) Hoàn thành kết nối, chia sẻ dữ liệu
của các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của tỉnh với cơ
sở dữ liệu quốc gia về dân cư; cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp;
hệ thống Cổng Dịch vụ công quốc gia và các hệ thống thông
tin khác, đưa vào sử dụng chính thức từ năm 2020, tiếp tục phát triển, hoàn thiện
trong giai đoạn 2021 - 2025.
c) Trong năm 2020: Hoàn thiện xây dựng
các cơ sở dữ liệu chuyên ngành quan trọng của tỉnh; hoàn thành kết nối Cổng dịch
vụ công trực tuyến của tỉnh với Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Định hướng và sẵn sàng kết nối với Hệ
thống thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia; cơ sở dữ liệu quốc gia về tài chính;
cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm; cơ sở dữ liệu quốc gia về an sinh xã hội;
cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia, cơ sở dữ liệu tài nguyên và môi trường; cơ sở dữ
liệu không gian địa lý quốc gia; cơ sở dữ liệu về phương tiện giao thông; cơ sở
dữ liệu cán bộ, công chức, viên chức; cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc
(khi có yêu cầu) để phục vụ người dân và doanh nghiệp, hoàn thiện trong giai đoạn
2021 - 2025.
d) Điều chỉnh cấu trúc cơ sở hạ tầng
công nghệ thông tin của tỉnh theo hướng kết hợp giữa mô hình tập trung và mô
hình phân tán dựa trên công nghệ điện toán đám mây; tăng cường thực hiện thuê dịch
vụ của các nhà cung cấp dịch vụ nhằm khai thác sử dụng hiệu quả hạ tầng hiện
có, đồng thời tăng cường khả năng bảo mật, sao lưu, bảo đảm vận hành ổn định, an
toàn thông tin, an ninh mạng của các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu dùng
chung của tỉnh và của cơ quan nhà nước các cấp thuộc tỉnh, hoàn thành trong
giai đoạn 2019 - 2020.
đ) Đẩy mạnh khai thác Mạng truyền số
liệu chuyên dùng cấp 2 của tỉnh đến cấp xã để kết nối các hệ thống thông tin
Chính phủ điện tử và liên thông, chia sẻ dữ liệu.
e) Xây dựng Trung tâm giám sát an
toàn thông tin mạng để bảo đảm an toàn các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu
dùng chung của tỉnh phục vụ chỉ đạo, điều hành, tác nghiệp của cơ quan nhà nước
các cấp trên địa bàn tỉnh, hoàn thành trong giai đoạn 2019-2020.
g) Triển khai xây dựng Trung tâm Tích
hợp dự phòng của tỉnh để bảo đảm hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành, tác
nghiệp của cơ quan nhà nước các cấp thông suốt khi có sự cố xảy ra đối với
Trung tâm Tích hợp dữ liệu của tỉnh, hoàn thành trong giai đoạn 2019-2020.
3.3. Xây dựng, phát triển Chính quyền
điện tử tỉnh Thái Bình bảo đảm gắn kết chặt chẽ giữa ứng dụng công nghệ thông
tin với cải cách hành chính, đổi mới lề lối, phương thức làm việc phục vụ người
dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn
a) Đánh giá hiệu quả Hệ thống Hội nghị
truyền hình đang triển khai đến cấp huyện để nghiên cứu, đề xuất việc triển
khai nhân rộng Hệ thống Hội nghị truyền hình tỉnh Thái Bình đến cấp xã hoặc cụm
xã trong giai đoạn 2021 - 2025.
b) Triển khai Hệ thống tham vấn chính
sách, văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương vào tỉnh Thái Bình để rút ngắn
thời gian xử lý, giảm họp, giảm giấy tờ hành chính, công khai quá trình tiếp
thu ý kiến, nâng cao chất lượng xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, văn bản cá
biệt và trách nhiệm giải trình của các cơ quan soạn thảo, triển khai hoàn thiện
trong giai đoạn 2021 - 2025.
c) Tổ chức triển khai các giải pháp
thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ. Kết nối tích
hợp, chia sẻ dữ liệu Cổng Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Thái Bình với Cổng Dịch
vụ công quốc gia hoàn thiện trong giai đoạn 2021 - 2025.
d) Triển khai Hệ thống thông tin tiếp
nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp của Trung ương,
tích hợp với các hệ thống thông tin dùng chung của tỉnh, bảo đảm duy nhất một địa
chỉ trên Internet thực hiện tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người
dân, doanh nghiệp hoàn toàn trên môi trường mạng, triển khai hoàn thiện trong
giai đoạn 2021 - 2025.
đ) Triển khai Hệ thống thông tin báo
cáo quốc gia; Hệ thống thông tin Ngân sách và Kế toán nhà nước số của Trung
ương trên cơ sở kết nối với các hệ thống thông tin dùng chung của địa phương;
phát triển, hoàn thiện trong giai đoạn 2021 - 2025.
e) Triển khai kết nối mạng các cơ sở
cung ứng thuốc, triển khai quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử kết nối, tích hợp,
chia sẻ dữ liệu với các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của địa phương theo
yêu cầu từ Trung ương nhằm tăng cường quản lý, kiểm soát thuốc đối với cơ quan
quản lý, các cơ sở cung ứng thuốc và cơ sở y tế; phát triển, hoàn thiện trong
giai đoạn 2021 - 2025.
g) Triển khai chuẩn hóa cấu trúc, sử
dụng mã định danh, thực hiện số hóa dữ liệu và cung cấp danh mục dữ liệu đã được
số hóa theo quy định để tích hợp, chia sẻ giữa các hệ thống thông tin của các
cơ quan nhà nước bảo đảm dữ liệu được thu thập một lần.
3.4. Xây dựng Chính quyền điện tử tỉnh
Thái Bình bảo đảm gắn kết chặt chẽ với bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng,
an ninh quốc gia, bảo vệ thông tin cá nhân
a) Triển khai thực hiện các giải pháp
kỹ thuật, xây dựng Trung tâm giám sát an ninh mạng để cảnh báo sớm về nguy cơ
an ninh mạng nhằm bảo đảm an toàn thông tin phục vụ phát triển Chính quyền điện
tử tỉnh Thái Bình, hoàn thành trong giai đoạn 2019 - 2020.
b) Triển khai triệt để giải pháp ký số
trong ban hành văn bản; sử dụng chữ ký số chuyên dùng chính phủ trong kê
khai bảo hiểm xã hội qua mạng; kê khai thuế điện tử; hải quan điện
tử; trong cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến và các hoạt động khác để bảo
đảm an toàn thông tin mạng trong các giao dịch điện tử của cơ quan nhà nước các
cấp của tỉnh Thái Bình.
c) Triển khai dịch vụ chứng thực chữ ký
số cho các hệ thống thông tin và thiết bị di động do Ban Cơ yếu Chính phủ cung
cấp để thuận tiện cho việc sử dụng của người dân, doanh nghiệp, cán bộ, công chức,
viên chức, các cơ quan nhà nước, hoàn thiện trong giai đoạn 2021 - 2025.
d) Triển khai thực hiện các giải pháp
bảo đảm an toàn thông tin cho các hệ thống nền tảng, hệ thống phục vụ phát triển
Chính quyền điện tử tỉnh Thái Bình; đẩy mạnh triển khai các hoạt động bảo đảm
an toàn thông tin theo quy định tại Nghị định số 85/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của
Chính phủ.
3.5. Bảo đảm các nguồn lực triển khai
xây dựng Chính quyền điện tử tỉnh
a) Tăng cường triển khai hình thức
thuê dịch vụ công nghệ thông tin để xây dựng Chính quyền điện tử tỉnh nhằm tận
dụng cơ sở hạ tầng đã đầu tư của các doanh nghiệp.
b) Tiếp tục triển khai nghiên cứu
khoa học, phát triển công nghệ để ứng dụng các giải pháp tích hợp, đầu tư cơ sở
hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ xây dựng Chính quyền điện tử tỉnh.
c) Chú trọng tổ chức đào tạo, tập huấn
cho các cán bộ, công chức, viên chức về Chính quyền điện tử; khai thác sử dụng
các hệ thống thông tin dùng chung của tỉnh và các hệ thống thông tin chuyên
ngành bảo đảm làm việc chuyên nghiệp trên môi trường mạng; đẩy mạnh tuyên truyền,
hướng dẫn để người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,
4; đồng thời nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen, tạo sự đồng thuận của người
dân, doanh nghiệp trong xây dựng Chính quyền điện tử tỉnh.
d) Nghiên cứu, xây dựng cơ chế khuyến
khích, chính sách ưu đãi để thu hút; đào tạo, bồi dưỡng để tạo nguồn nhân lực
tham gia xây dựng, phát triển Chính quyền điện tử tỉnh trong các cơ quan nhà nước
của tỉnh; chính sách khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư cơ sở hạ tầng công
nghệ thông tin phục vụ triển khai, phát triển Chính quyền điện tử tỉnh.
đ) Tăng cường sự tham gia của doanh
nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích trong việc triển khai Chính quyền điện
tử tỉnh; trong việc hỗ trợ các cá nhân, tổ chức từ cấp xã để thực hiện các dịch
vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.
e) Huy động nguồn lực tài chính
- Trước hết là nguồn vốn ngân sách tỉnh,
huyện, xã; huy động từ nguồn vốn xây dựng cơ bản, sự nghiệp kinh tế, sự nghiệp
khoa học và các nguồn vốn khác.
- Nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung
ương qua các chương trình, dự án triển khai theo ngành dọc từ Trung ương đến
các địa phương; các chương trình mục tiêu Quốc gia và các chương trình, dự án
khác.
- Huy động nguồn vốn từ các doanh
nghiệp, thuê dịch vụ của doanh nghiệp, các nhà tài trợ,
các tổ chức trong và ngoài nước có nguyện vọng đầu tư, hỗ trợ để phát triển
Chính quyền điện tử tỉnh Thái Bình.
Việc đầu tư phải thực hiện đồng bộ,
có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực và hiệu quả, đúng với các quy định hiện
hành của Nhà nước; ngân sách tỉnh bảo đảm việc thực hiện các dự án phát triển hạ
tầng, ứng dụng công nghệ thông tin có quy mô toàn tỉnh và hỗ trợ một phần kinh phí cho Ủy ban nhân dân huyện, thành phố; các sở, ban, ngành
trong việc thực hiện một số dự án thiết yếu, quan trọng; Ủy ban nhân dân huyện,
thành phố; các sở, ban, ngành xây dựng dự toán kinh phí hằng năm để duy trì,
nâng cấp, bảo dưỡng hệ thống công nghệ thông tin, triển khai ứng dụng công nghệ
thông tin tại cơ quan và các đơn vị trực thuộc.
3.6. Thiết lập cơ chế bảo đảm thực
thi
Sở Thông tin và Truyền thông là cơ
quan tham mưu, triển khai thực hiện các chương trình, dự án, đề án, kế hoạch
xây dựng, phát triển Chính quyền điện tử tỉnh; hằng năm, tham mưu Ủy ban nhân
dân tỉnh ban hành Quyết định phê duyệt đánh giá xếp hạng ứng dụng công nghệ
thông tin, an toàn thông tin mạng trong hoạt động của cơ quan nhà nước và đánh
giá xếp hạng chính quyền điện tử cấp huyện, cấp xã.
Điều 2. Tổ chức thực hiện
1. Ban Chỉ đạo xây dựng Chính quyền điện tử tỉnh
Thái Bình
Chỉ đạo triển khai, đánh giá việc thực
hiện Kế hoạch hành động này tại các sở, ban, ngành và địa phương; thực hiện tổng
kết, đánh giá kết quả thực hiện theo từng giai đoạn của Kế hoạch hành động.
2. Sở Thông tin và Truyền thông
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành; Ủy ban nhân dân huyện, thành phố và các cơ quan có liên quan triển khai
thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch này.
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan triển khai công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng trong quá trình thực hiện các nội dung của Kế hoạch theo quy định của
pháp luật; chủ trì tổ chức thuê dịch vụ để thực hiện, tăng cường giám sát an
toàn thông tin mạng tại Trung tâm Tích hợp dữ liệu của tỉnh; kiểm tra, thử nghiệm
xâm nhập đối với các hệ thống thông tin dùng chung của tỉnh; định kỳ tổ chức tập
huấn, diễn tập bảo đảm an toàn thông tin phục vụ Chính quyền điện tử tỉnh.
c) Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các sở,
ban, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố trong: thực hiện triển khai Kiến
trúc Chính quyền điện tử tỉnh Thái Bình; xây dựng các cơ sở
dữ liệu chuyên ngành bảo đảm tích hợp, chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống thông
tin và các cơ sở dữ liệu dùng chung của tỉnh.
d) Chủ trì tổ chức phổ biến, tuyên
truyền trên các cơ quan thông tin đại chúng nội dung của Kế hoạch hành động
này.
đ) Thực hiện báo cáo định kỳ các nội
dung có liên quan đến phát triển chính phủ điện tử theo yêu cầu của Ủy ban nhân
dân tỉnh, Bộ Thông tin và Truyền thông, Văn phòng Chính phủ đúng tiến độ.
đ) Chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi để
Bưu điện tỉnh Thái Bình tham gia cung cấp dịch vụ bưu chính công ích theo chức
năng, nhiệm vụ được giao.
3. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
a) Chỉ đạo Trung tâm hành chính công
tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện đẩy mạnh
việc tiếp nhận, giải quyết, trả hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của
các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố để đạt mục tiêu đã đề ra.
b) Chỉ đạo Trung tâm hành chính công
tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện thực
hiện các giải pháp để nâng cao chỉ số thành phần dịch vụ
công trực tuyến của tỉnh, như: Tuyên truyền sử dụng dịch vụ công trực tuyến; tập
huấn cho tổ chức, cá nhân thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; công
khai tiến độ, kết quả giải quyết hồ sơ trực tuyến trên Cổng
dịch vụ công trực tuyến của tỉnh.
c) Chủ trì triển khai Hệ thống thông
tin phục vụ họp và xử lý công việc của Trung ương tại tỉnh Thái Bình trong năm
2020, tiếp tục phát triển, hoàn thiện đến cấp xã trong giai đoạn 2021 - 2025.
4. Sở Nội vụ
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố tham mưu giải pháp tổ chức đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan nhà nước các cấp nhằm đáp ứng
yêu cầu triển khai, vận hành Chính quyền điện tử tỉnh.
b) Chủ trì, phối
hợp với Sở Tài chính, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh đề xuất chính sách khuyến
khích đối với nguồn nhân lực công nghệ thông tin làm việc trong các cơ quan nhà
nước của tỉnh trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định; hoàn thành trong
giai đoạn 2019-2020.
c) Tham mưu các giải pháp tăng cường
và gắn công tác cải cách hành chính với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin
trong hoạt động của các cơ quan nhà nước.
5. Sở Kế hoạch và Đầu tư
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
chính, Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu nguồn vốn đầu tư, ưu tiên bố trí
kinh phí để thực hiện đầu tư các nội dung, nhiệm vụ của Kế hoạch này. Tập trung
nguồn lực ưu tiên thực hiện các nội dung của Dự án thuộc chương trình mục tiêu:
Đầu tư, hoàn thiện nền tảng Chính quyền điện tử tỉnh và Đề án xây dựng Chính
quyền điện tử tỉnh đã được phê duyệt.
b) Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền
thông trong quá trình thực hiện tích hợp, chia sẻ thông tin giữa các hệ thống
thông tin, cơ sở dữ liệu theo ngành dọc từ Trung ương với tỉnh Thái Bình.
6. Sở Tài chính
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch
và Đầu tư, Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu đề xuất nguồn vốn sự nghiệp,
ưu tiên bố trí kinh phí để thực hiện các nội dung, nhiệm vụ
của Kế hoạch này. Tập trung nguồn lực ưu tiên thực hiện các nội dung thuộc Kế
hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các
cơ quan nhà nước hằng năm đã được phê duyệt.
b) Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền
thông trong quá trình thực hiện tích hợp, chia sẻ thông tin giữa các hệ thống thông
tin, cơ sở dữ liệu theo ngành dọc từ Trung ương với tỉnh Thái Bình.
7. Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tư
pháp, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Y tế,
Sở Xây dựng, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
a) Chủ trì tham mưu, đề xuất giải
pháp triển khai tạo lập, số hóa, chuyển đổi, tích hợp các cơ sở dữ liệu chuyên ngành vào hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung của tỉnh.
b) Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền
thông trong quá trình thực hiện tích hợp, chia sẻ thông tin giữa các hệ thống
thông tin, cơ sở dữ liệu theo ngành dọc từ Trung ương với tỉnh Thái Bình.
8. Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ
tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố
a) Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh nếu để xảy ra mất an toàn, an ninh thông tin, lộ bí mật nhà
nước tại đơn vị mình quản lý. Không sử dụng thiết bị, máy móc có nguồn gốc xuất
xứ không tin cậy, không bảo đảm an toàn thông tin cho các hệ thống thông tin
quan trọng của cơ quan, các hệ thống thông tin dùng chung của tỉnh.
b) Triển khai triệt để quy trình ký số
trong ban hành văn bản đã được Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành; sử dụng chữ ký số
chuyên dùng Chính phủ trong kê khai bảo hiểm xã hội qua mạng; kê khai thuế điện
tử; hải quan điện tử; trong cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến và các hoạt
động giao dịch điện tử khác của cơ quan và đơn vị sự nghiệp trực thuộc.
c) Đẩy mạnh thực hiện 100% thủ tục
hành chính triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức
độ 3, 4 theo danh mục đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt: đảm bảo có hồ sơ
điện tử theo đúng quy trình điện tử đã phê duyệt của từng cơ quan; quán triệt để mỗi cán bộ công chức, viên chức phải thực hiện tuyên truyền, hướng
dẫn người dân và doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của
cơ quan bảo đảm gắn kết chặt chẽ cải cách hành chính với ứng dụng công nghệ
thông tin, thống nhất, hiệu quả, chất lượng trong triển khai.
d) Chú trọng đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ
tầng công nghệ thông tin; chỉ đạo cài đặt phần mềm diệt virus tập trung cho
100% máy tính của cơ quan và đơn vị sự nghiệp trực thuộc; đồng thời chỉ đạo triển
khai các biện pháp bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng trong cơ quan, đơn vị.
đ) Thủ trưởng các sở, ngành thuộc Ủy
ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố trực tiếp chỉ đạo,
chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về
việc thực hiện Kế hoạch này; có trách nhiệm báo cáo các nội dung có liên quan về
Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Thông tin và Truyền thông) để tổng hợp, báo cáo Bộ
Thông tin và Truyền thông, Văn phòng Chính phủ đúng tiến độ.
9. Chi nhánh Viettel Thái Bình, Viễn
thông Thái Bình và các doanh nghiệp công nghệ thông tin đủ năng lực kỹ thuật,
tài chính
Ưu tiên bố trí các nguồn lực đẩy mạnh
triển khai các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu ứng dụng các công nghệ mới để
cho thuê dịch vụ, hạ tầng và chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo mật,
bảo đảm an toàn thông tin mạng phục vụ xây dựng, phát triển Chính quyền điện tử
tỉnh Thái Bình.
10. Bưu điện tỉnh Thái Bình
- Bảo đảm sẵn
sàng kết nối hệ thống cung cấp dịch vụ bưu chính công ích với các hệ thống
thông tin khác của tỉnh.
- Phối hợp chặt chẽ với cơ quan nhà
nước các cấp trong tỉnh trong việc hỗ trợ, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử
dụng dịch vụ công trực tuyến từ cấp xã bảo đảm gia tăng số lượng hồ sơ giải quyết
trên môi trường mạng.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Kế hoạch hành động này thay thế Kế hoạch
hành động số 15/KH-UBND ngày 04/3/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thực hiện
Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh;
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông; Thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc tỉnh;
Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố và Thủ trưởng các đơn vị có liên quan
chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Thông tin và Truyền thông;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh
- Lưu: VT, KGVX, TH.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Hoàng Giang
|