QUY CHẾ
QUẢN LÝ, SỬ DỤNG VÀ KHAI THÁC CƠ SỞ DỮ LIỆU TÀI SẢN CÔNG TỈNH THỪA
THIÊN HUẾ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 75/2019/QĐ-UBND ngày
10 tháng 12 năm 2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế)
Chương I
QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1.
Phạm vi điều chỉnh
1. Quy chế này quy định việc quản
lý, sử dụng và khai thác cơ sở dữ liệu tài sản công tỉnh Thừa Thiên Huế.
2. Tài sản được áp dụng theo
quy định này bao gồm các tài sản là: Đất, trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự
nghiệp; xe ô tô các loại; tài sản cố định khác theo quy định hiện hành (sau đây
gọi tắt là tài sản).
Điều 2. Đối
tượng áp dụng
1. Cơ quan Đảng Cộng sản Việt
Nam, cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức chính trị - xã hội, tổ
chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp,
tổ chức khác được thành lập theo quy định của pháp luật về hội có sử dụng tài sản
công được nhà nước giao hoặc được hình thành từ ngân sách nhà nước và các doanh
nghiệp được nhà nước giao tài sản công để quản lý không tính thành phần vốn nhà
nước tại doanh nghiệp.
2. Cán bộ quản trị và các cá
nhân có liên quan đến việc quản lý, sử dụng và khai thác thông tin trong Cơ sở
dữ liệu tài sản công tỉnh Thừa Thiên Huế.
Điều 3.
Giải thích từ ngữ
1. Cơ sở dữ liệu tài sản
công tỉnh Thừa Thiên Huế (sau đây gọi tắt là CSDL) là ứng dụng dịch vụ tài chính công trực tuyến hỗ trợ Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố; Sở Tài chính; Phòng Tài chính - Kế hoạch các
huyện, thị xã, thành phố Huế và các đơn vị có quan hệ với ngân sách trên địa
bàn tỉnh thực hiện việc tin học hóa quản lý tài sản nhà nước.
2. Cán
bộ quản trị là công chức, viên chức được Sở Tài chính giao nhiệm vụ quản trị,
vận hành CSDL.
3. Tài sản cố định khác
là tài sản được quy định tại Điều 3 Thông tư số 45/2018/TT-BTC ngày 07/5/2019 của
Bộ Tài chính.
Điều 4. Các
hành vi nghiêm cấm trong quản lý, sử dụng, khai thác CSDL
1. Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng
CSDL.
2. Cố ý truy cập không đúng quy
định, làm sai lệch thông tin số liệu tại CSDL.
3. Sử dụng thông tin CSDL vào mục
đích cá nhân và mục đích khác khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho
phép.
Chương II
QUY ĐỊNH CỤ
THỂ
Điều 5. Địa
chỉ truy cập và tài khoản đăng nhập
1. CSDL được cài đặt tập trung tại Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh
Thừa Thiên Huế. Địa chỉ truy cập CSDL: taisancong.thuathienhue.gov.vn.
2. Cán bộ quản trị có trách nhiệm
lập, cung cấp và quản lý tài khoản cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị được quy định
tại Điều 2 Quy chế này.
3. Tài khoản đăng nhập vào CSDL của
các cơ quan, đơn vị, tổ chức là duy nhất. Các cá nhân, đơn vị được người quản
trị cấp tài khoản truy cập vào CSDL có trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ tài khoản của
mình; không được chia sẻ cho người khác dưới bất kỳ hình thức nào; định kỳ phải
thay đổi mật khẩu của tài khoản tối thiểu 90 ngày một lần (mật khẩu mới không sử
dụng lại mật khẩu đã sử dụng, có trên 8 ký tự bao gồm chữ hoa, chữ thường, chữ
số và ký hiệu đặc biệt) để tăng cường độ bảo mật; chịu trách nhiệm về sự cố xảy
ra nếu liên quan đến thông tin truy cập trên CSDL.
4. Hệ thống truy cập cơ sở dữ liệu
được tích hợp vào Hệ thống xác thực tập trung của tỉnh (SSO) và sử dụng tài khoản
thư điện tử công vụ (tài khoản duy nhất của từng đơn vị và từng công chức, viên
chức) để đăng nhập.
Điều 6. Điều
kiện vận hành CSDL
1. Điều kiện về máy tính và khả
năng kết nối Internet: Máy tính sử dụng CSDL phải được cài đặt chương trình phần
mềm diệt virus, được cập nhật thường xuyên các bản nhận dạng mẫu virus mới, các
bản vá lỗi an ninh cho hệ điều hành và phải được kết nối Internet.
2. Điều kiện của cá nhân sử dụng
CSDL: Là người được giao nhiệm vụ cập nhật, báo cáo tài sản tại cơ quan, đơn vị,
tổ chức; tiếp nhận và quản lý tài khoản đăng nhập vào CSDL của đơn vị được cán
bộ quản trị cấp sau khi tập huấn sử dụng.
Điều 7. Quản
lý, sử dụng và khai thác báo cáo CSDL
1. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị cập
nhật tài sản vào CSDL theo đúng quy định của chế độ kế toán hiện hành; thực hiện báo cáo tình hình quản lý, sử dụng tài sản nhà nước hàng
năm theo quy định của pháp luật hiện hành và các báo cáo khác theo yêu cầu của
cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Lãnh đạo của cơ quan, đơn
vị, tổ chức chịu trách nhiệm về CSDL tài sản của đơn vị.
2. Hằng năm, các đơn vị cập nhật
tình hình biến động (tăng, giảm) của các loại tài sản; tình hình điều chuyển,
thanh lý, thu hồi tài sản trên CSDL.
3. Báo cáo in ra trên CSDL được sử
dụng để xét duyệt quyết toán, quyết định, kiểm tra, kiểm toán, thanh tra trong
việc quản lý và sử dụng tài sản tại đơn vị.
4. Các đơn vị chủ quản bao gồm
các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố Huế thực hiện
tổng hợp báo cáo từ các đơn vị được giao quản lý qua chức năng báo cáo tài sản
tổng hợp trên CSDL.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 8. Trách
nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị và cá nhân có liên quan
1. Sở Tài chính:
a) Chủ trì, phối hợp các cơ
quan có liên quan triển khai, đôn đốc và kiểm tra việc thực hiện Quy chế này và
các quy định về quản lý, sử dụng và khai thác cơ sở dữ liệu tài sản công tỉnh
Thừa Thiên Huế.
b) Đào tạo, hướng dẫn chuyên môn
nghiệp vụ liên quan đến cơ sở dữ liệu tài sản công tỉnh Thừa Thiên Huế.
c) Lập kế hoạch duy trì, nâng cấp
CSDL khi có sự thay đổi chế độ kế toán về quản lý tài sản, kinh phí tổ chức thực
hiện.
d) Lập kế hoạch và dự toán kinh
phí đào tạo, hướng dẫn cho các đơn vị trên địa bàn toàn tỉnh.
2. Trung tâm Giám sát, điều hành
đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên Huế:
a) Đảm bảo hệ thống máy chủ,
hệ thống an ninh thông tin, đường truyền Internet ổn định.
b) Đảm bảo CSDL luôn được sao lưu
thường xuyên.
3. Các đơn vị và cá nhân liên
quan:
a) Các đơn vị chủ quản (các Sở,
ban, ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố Huế):
- Đôn đốc các đơn vị trực thuộc
hoàn thành việc nhập liệu, rà soát, chuẩn hóa số liệu về tài sản nhà nước trên
CSDL theo thời gian quy định.
- Chỉ đạo thống nhất sử dụng cơ sở
dữ liệu tài sản công tỉnh Thừa Thiên Huế để cập nhật, tổng hợp, theo dõi tài sản
nhà nước của ngành, địa phương, đơn vị đảm bảo đồng bộ, tiết kiệm, hiệu quả.
Căn cứ số liệu báo các tài sản trên phần mềm làm cơ sở quyết toán tài sản hằng
năm các cho đơn vị.
- Chỉ đạo các phòng, ban chuyên
môn tổng hợp, theo dõi lĩnh vực tài sản thường xuyên truy cập vào tài khoản tổng
hợp kiểm tra, rà soát, chuẩn hóa số liệu tài sản nhà nước. Cập nhật, hướng dẫn
các nội dung liên quan đến tài sản cho các đơn vị trực thuộc, kịp thời tháo gỡ
vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện.
b) Các phòng Tài chính - Kế hoạch
các huyện, thị xã và thành phố Huế:
- Thực hiện chức năng theo dõi, tổng
hợp và báo cáo về tình hình sử dụng tài sản nhà nước tại địa phương.
- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân huyện,
thị xã và thành phố Huế ban hành văn bản chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị trực thuộc
hoàn thành việc nhập liệu, rà soát chuẩn hóa số liệu về tài sản nhà nước trên
CSDL theo quy định.
- Bố trí, phân công công chức,
viên chức phụ trách theo dõi lĩnh vực tài sản công, thường xuyên truy cập vào
tài khoản tổng hợp của huyện, thị xã và thành phố Huế được cấp trên CSDL để kiểm
tra, rà soát, chuẩn hóa số liệu về tài sản nhà nước. Ứng dụng triệt để những
tính năng có sẵn trong CSDL để theo dõi, quản lý tài sản nhà nước trên địa bàn.
c) Các đơn vị trực tiếp sử dụng
(bao gồm các đơn vị chủ quản và các phòng Tài chính - Kế hoạch các huyện, thị
xã và thành phố Huế):
- Thường xuyên cập nhật đầy đủ,
chính xác kịp thời số liệu phát sinh về tài sản vào CSDL đúng thời gian theo
quy định.
- Trên cơ sở số liệu tài sản được
in từ CSDL, thực hiện hạch toán, theo dõi đầy đủ các tài khoản 211, 214, 366
trong số liệu quyết toán hằng năm của đơn vị.
- Lập và in báo cáo kê khai tài sản
nhà nước theo quy định từ CSDL.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo
quy định tại Quy chế này và quy định của pháp luật có liên quan.
- Kịp thời thực hiện các yêu cầu
và hướng dẫn của Sở Tài chính và đơn vị chủ quản để hoàn thành việc nhập liệu,
rà soát, chuẩn hóa số liệu về tài sản công tại đơn vị trên CSDL theo đúng thời
gian quy định.
Điều 9. Xử lý
vi phạm
Cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân
vi phạm các quy định tại Quy chế này thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà
áp dụng các biện pháp, hình thức xử lý theo quy định của pháp luật.
Trong quá trình thực hiện, nếu có
phát sinh vướng mắc, các cơ quan, tổ chức, đơn vị kịp thời phản ánh về Sở Tài
chính để tổng hợp, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét điều chỉnh, sửa đổi, bổ
sung cho phù hợp./.