THANH TRA
CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 748/QĐ-TTCP
|
Hà Nội,
ngày
28
tháng 12 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY CHẾ TIẾP CÔNG DÂN TRỰC TUYẾN VÀ MÔ HÌNH THÍ ĐIỂM TIẾP CÔNG DÂN TRỰC
TUYẾN CỦA THANH TRA CHÍNH PHỦ
TỔNG THANH TRA CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật
Khiếu nại năm 2011;
Căn cứ Luật
Tiếp công dân năm 2013;
Căn cứ Nghị định số 81/2023/NĐ-CP ngày 27/11/2023 của Chính phủ quy định
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thanh tra Chính phủ;
Căn cứ Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định
chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp
công dân;
Căn cứ Nghị định số 124/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy
định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật
Khiếu nại;
Theo đề nghị của Trưởng Ban Tiếp công dân
trung ương và Vụ trưởng Vụ Pháp chế.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế tiếp công dân trực tuyến
và Mô hình thí điểm tiếp công dân trực tuyến của Thanh tra Chính phủ.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng, Thủ trưởng các vụ, cục, đơn vị thuộc Thanh
tra Chính phủ và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
-
Như Điều 3;
-
Tổng Thanh tra Chính phủ (để b/c);
-
Các Phó Tổng TTCP;
-
Cổng Thông tin điện tử TTCP;
-
Lưu: VT, VP, BTCDTW, VPC.
|
KT. TỔNG
THANH TRA
PHÓ TỔNG THANH TRA
Dương Quốc Huy
|
QUY CHẾ
TIẾP
CÔNG DÂN TRỰC TUYẾN CỦA THANH TRA CHÍNH PHỦ
(Ban
hành kèm theo Quyết định số 748/QĐ-TTCP ngày 28 tháng 12 năm
2023
của
Tổng Thanh tra
Chính phủ)
Chương I
NHỮNG
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm
vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định phương pháp, cách
thức tổ chức, phối hợp thực hiện quy trình tiếp công dân trực tuyến của Thanh
tra Chính phủ.
2. Đối tượng áp dụng
a) Quy chế này được áp dụng đối với
các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan khi tham gia tiếp công dân trực tuyến
do Thanh tra Chính phủ chủ trì;
b) Người khiếu nại, kiến nghị, phản
ánh;
c) Người tham gia tiếp công dân tại
các điểm cầu trực tuyến.
Điều 2.
Nguyên tắc tổ chức tiếp công dân trực tuyến
1. Việc tổ chức tiếp công dân trực tuyến
phải tuân thủ theo quy định của pháp luật về tiếp công dân và các quy định khác
của pháp luật có liên quan.
2. Đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của
người khiếu nại, kiến nghị, phản ánh; người tiếp công dân và người tham gia tiếp
công dân.
3. Đảm bảo an toàn, an ninh thông tin,
dữ liệu theo quy định của pháp luật.
4. Tiếp công dân trực tuyến phải đảm bảo
sự tham gia của các thành phần tham gia tiếp công dân vào cùng một thời điểm,
các điểm cầu phải đáp ứng đầy đủ về
cơ sở vật chất, trang thiết bị công nghệ, đường truyền và phải tuân thủ tất cả
trình tự, thủ tục của buổi tiếp bằng lời nói, hình ảnh và âm thanh, trực tuyến,
liên tục.
5. Tăng cường sự phối hợp giữa Ban Tiếp
công dân trung ương với Trung tâm Thông tin và các cục, vụ đơn, vị có liên quan
thuộc Thanh tra Chính phủ trong việc chuẩn bị, điều phối, vận hành hệ thống phục
vụ buổi tiếp công dân trực tuyến.
Điều 3. Giải
thích từ ngữ
Trong quy chế này, từ ngữ dưới đây được
hiểu như sau:
1. Tiếp công dân trực tuyến là việc tiếp
công dân trực tiếp có sự hỗ trợ từ các thiết bị điện tử và phần mềm ứng dụng được
thiết lập, kết nối với nhau
thông qua môi trường mạng, được tiến hành tại trụ sở tiếp công dân các cấp.
2. Điểm cầu trung tâm là không gian tổ
chức buổi tiếp tại trụ sở Tiếp công dân các cấp, có sự tham gia của người khiếu
nại, kiến nghị, phản ánh, người thực hiện tiếp công dân, người tham gia tiếp
công dân theo quy định của pháp luật và bảo đảm các yêu cầu về trang thiết bị
công nghệ hỗ trợ tổ chức buổi tiếp công dân trực tuyến.
3. Điểm cầu đại biểu là không gian tổ
chức tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân các cấp, có sự tham gia của các
thành phần tham gia tiếp công dân theo quy định của pháp luật và bảo đảm các
yêu cầu về trang thiết bị công nghệ hỗ trợ buổi tiếp công dân trực
tuyến.
Chương II
TIẾP
CÔNG DÂN TRỰC TUYẾN
Điều 4. Vụ việc tiếp
công dân trực tuyến
1. Vụ việc tiếp công dân trực tuyến gồm:
a) Vụ việc khiếu nại, kiến nghị, phản
ánh đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải quyết nhưng trong quá trình thực
hiện gặp khó khăn, vướng mắc, công dân vẫn tiếp tục khiếu nại, kiến nghị, phản
ánh, có nguy cơ gây mất an ninh, trật tự và an toàn xã hội;
b) Vụ việc khiếu nại, kiến nghị, phản
ánh đã được cơ quan hành chính giải quyết đúng thẩm quyền, đúng trình tự, thủ tục
theo quy định của pháp luật; quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực
pháp luật nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu nại, kiến nghị, phản ánh vượt cấp,
có nguy cơ gây mất trật tự, an ninh, an toàn xã hội;
c) Các vụ việc khiếu nại, kiến nghị,
phản ánh liên quan đến nhiều cơ quan, nhiều địa phương hoặc tại các vùng, địa
bàn miền núi đi lại khó khăn gây lãng phí, tốn kém cho cá nhân, tổ chức;
d) Các đoàn công dân khiếu nại, kiến
nghị, phản ánh đông người, phức tạp kéo dài nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền
giải quyết theo quy định của pháp luật vượt cấp lên Trung ương;
đ) Các đoàn công dân khiếu nại, kiến
nghị, phản ánh đông người phức tạp, các vụ việc khiếu nại, kiến nghị, phản ánh
phức tạp, kéo dài đã được giải quyết hết thẩm quyền nhưng có những nội dung cần
xin ý kiến tham gia của các cơ quan có liên quan;
e) Các vụ việc khác khi cần thiết.
2. Ngoài các tiêu chí được quy định tại
khoản 1 Điều này, vụ việc được lựa chọn để tổ chức tiếp công dân trực tuyến phải
được sự đồng ý của Tổng Thanh tra Chính phủ.
Điều 5. Chuẩn bị tiếp
công dân trực tuyến
1. Trước khi diễn ra các buổi tiếp
công dân trực tuyên phải lựa chọn điểm cầu trung tâm và điểm cầu đại biểu để
tổ chức tiếp công dân, thông báo cho người khiếu nại, kiến nghị, phản ánh; các
cơ quan tham gia tiếp công dân; chuẩn bị hệ thống, thiết lập các điểm cầu tham
gia, kiểm thử và tổng duyệt.
2. Địa điểm tổ chức tiếp công dân trực
tuyến
a) Trụ sở Tiếp công dân Trung ương là
địa điểm chính tổ chức tiếp công dân trực tuyến đối với các vụ việc đông người,
phức tạp, vượt cấp lên Trung ương, cần sự phối hợp của các cơ quan Trung ương và địa
phương. Tổ chức tiếp công dân định kỳ, đột xuất của Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ;
b) Trụ sở Tiếp công dân của các cơ
quan, đơn vị, địa phương là địa điểm tổ chức tiếp công dân trực tuyến đối với
các vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị, địa phương nhưng cần
sự phối hợp của Thanh tra Chính phủ hoặc các cơ quan có liên quan khác. Tổ chức
tiếp công dân định kỳ, đột xuất của lãnh đạo cơ quan, đơn vị, địa phương.
Điều 6. Quy trình tổ chức
tiếp công dân trực tuyến
Quy trình tiếp công dân thực hiện theo
quy định tại Thông tư số 04/2021/TT-TTCP ngày
01/10/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình tiếp công dân và một số nội
dung cụ thể sau:
1. Tiếp công dân của Lãnh đạo Thanh
tra Chính phủ
a) Công tác chuẩn bị, phối hợp:
- Ban Tiếp công dân trung ương chuẩn bị
kế hoạch, kịch bản; tham mưu, lựa chọn vụ việc, hồ sơ, nội dung buổi tiếp; báo
cáo, xin ý kiến lãnh đạo Thanh tra Chính phủ ít nhất trước 05 ngày diễn ra buổi
tiếp. Chuẩn bị sẵn sàng trang thiết bị, đường truyền cho điểm cầu trung tâm; đảm
bảo kết nối thông suốt với điểm cầu Trụ sở Thanh tra Chính phủ và các điểm cầu
đại biểu tham gia (kiểm thử trước 01 ngày và trước 02 giờ diễn ra buổi tiếp);
- Văn phòng Thanh tra Chính phủ chuẩn bị phòng họp,
cơ sở vật chất cần thiết; phối hợp Ban Tiếp công dân trung ương phát hành giấy
mời (thông tin buổi tiếp, hướng
dẫn, cung cấp thông tin đăng nhập hệ thống, thời gian kiểm thử, tổng duyệt, thời
gian buổi tiếp, số lượng,
danh sách các điểm cầu tham gia; yêu cầu các điểm cầu phối hợp thiết lập phòng
họp, kiểm thử) đối với những vụ việc do lãnh đạo Thanh tra Chính phủ chủ trì
(thông tin trước 03 ngày);
- Trung tâm Thông tin chuẩn bị trang
thiết bị, đường truyền tại Thanh tra Chính phủ đảm bảo kết nối thông suốt với điểm
cầu Trụ sở Tiếp công dân Trung ương đối với những vụ việc do lãnh đạo Thanh tra
Chính phủ chủ trì (kiểm thử trước 01 ngày và trước 02 giờ diễn ra buổi tiếp).
b) Phương thức kết nối:
Điểm cầu Trụ sở Tiếp công dân Trung
ương tại Hà Nội hoặc Thành phố Hồ Chí Minh là điểm cầu trung tâm được cài đặt phần
mềm nền tảng dùng chung của Bộ Thông tin Truyền thông; các điểm cầu đại
biểu: Thanh tra Chính phủ (đối với các vụ việc do lãnh đạo Thanh tra Chính phủ
chủ trì), điểm câu UBND cấp tỉnh (nơi có vụ việc khiếu nại, kiến nghị, phản
ánh) và điểm cầu của các Bộ,
ngành tham gia (nếu có) kết nối với điểm cầu Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại
thành phố Hà Nội hoặc Thành phố Hồ Chí Minh.
c) Thành phần tham gia:
- Điểm cầu trung tâm (Trụ sở Tiếp công
dân Trung ương tại Hà Nội hoặc Thành phố Hồ Chí Minh), gồm: Lãnh đạo Ban Tiếp
công dân Trung ương chủ trì, lãnh đạo Phòng Tiếp công dân 1 hoặc 2; công dân
khiếu nại, kiến nghị, phản ánh.
- Điểm cầu đại biểu, bao gồm:
+ Điểm cầu Trụ sở Thanh tra Chính phủ,
gồm: Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ chủ trì, đại diện lãnh đạo Ban Tiếp công dân
trung ương, đại diện vụ, cục, đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ có liên quan;
+ Điểm cầu Trụ sở Tiếp công dân địa
phương (nơi có vụ việc khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của công dân), gồm: Lãnh
đạo UBND tỉnh/thành phố, phụ trách Tiếp công dân tỉnh/thành phố, đại diện cơ
quan, đơn vị thuộc tỉnh/thành phố có liên quan;
+ Điểm cầu Trụ sở Tiếp công dân Bộ,
ngành (nếu có liên quan đến vụ việc khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của công
dân), gồm: Đại diện cơ quan, đơn vị thuộc Bộ/ngành có liên quan.
2. Tiếp công dân của Trưởng ban Tiếp
công dân trung ương
a) Công tác chuẩn bị, phối hợp:
- Phòng Tiếp công dân 1 hoặc 2 chuẩn bị
kế hoạch, kịch bản; tham mưu, lựa chọn vụ việc, hồ sơ, nội dung buổi tiếp; báo
cáo, xin ý kiến Trưởng ban trước 05 ngày diễn ra buổi tiếp;
- Phòng Tổng hợp chuẩn bị phòng họp,
cơ sở vật chất cần thiết; phát hành giấy mời (thông tin buổi tiếp, hướng dẫn,
cung cấp thông tin đăng nhập hệ thống, thời gian kiểm thử, tổng duyệt, thời
gian buổi tiếp, số lượng,
danh sách các điểm cầu tham gia; yêu cầu các điểm cầu phối hợp thiết lập phòng
họp, kiểm thử (thông tin trước 03 ngày); đảm bảo kết nối thông suốt với các điểm
cầu tham gia (kiểm thử trước
01 ngày và trước 02 giờ diễn ra buổi tiếp).
b) Phương thức kết nối: Thực hiện như điểm
b, khoản 1 Điều này, trừ điểm cầu Thanh tra Chính phủ;
c) Thành phần tham gia: Thực hiện như điểm
c, khoản 1 Điều này, trừ điểm cầu Thanh tra Chính phủ.
Điều 7. Quy trình lưu
trữ dữ liệu tiếp công dân trực tuyến
1. Dữ liệu các buổi tiếp công dân trực
tuyến bao gồm hình ảnh và âm thanh được lưu trữ tại máy tính của điểm cầu trung
tâm, để phục vụ khai thác, sử dụng khi cần thiết.
2. Cán bộ phụ trách kỹ thuật tại điểm
cầu chính thực hiện thao tác lưu trữ dữ liệu trên phần mềm nền tảng dùng chung
được cài đặt tại máy tính của điểm cầu trung tâm.
3. Các điểm cầu đại biểu cũng có thể
lưu trữ dữ liệu theo phương pháp của điểm cầu trung tâm.
4. Dữ liệu các buổi tiếp công dân trực
tuyến có thể được sao lưu vào ổ cứng ngoài và đĩa CD để bảo quản, sử dụng lâu dài.
5. Trong tương lai, khi chuyển đổi
sang Mô hình tiếp công dân trực tuyến chuyên dụng, sẽ đề xuất giải pháp lưu trữ
sử dụng cơ sở dữ liệu Cloud của Bộ Thông tin và Truyền thông cung
cấp.
Chương III
TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
Điều 8. Các đơn vị
thuộc Thanh tra Chính phủ
1. Ban Tiếp công dân trung ương:
a) Chủ trì, phối hợp với Vụ Pháp chế
và Trung tâm Thông tin xây dựng Quy định về phương pháp, cách thức tổ chức, phối
hợp thực hiện quy trình tiếp công dân trực tuyến của Thanh tra Chính phủ;
b) Chủ trì, phối hợp với Trung tâm
Thông tin hướng dẫn các Trụ sở tiếp công dân của các Bộ, ngành và UBND các tỉnh/thành
phố trong quá trình triển khai thực hiện tiếp công dân trực tuyến;
c) Phối hợp các điểm cầu tại Bộ,
ngành; UBND các tỉnh/thành phố, đảm bảo cơ sở hạ tầng, hệ thống kết nối thông
suốt để truyền tải hình ảnh, âm thanh giữa các điểm cầu khi tham gia tiếp công
dân trực tuyến;
d) Phối hợp với Trung tâm thông tin quản
lý, vận hành điểm cầu tiếp công dân trực tuyến tại Trụ sở Tiếp công dân Trung
ương tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh;
đ) Chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các
Bộ, ngành và UBND các tỉnh/thành phố, tổ chức tiếp công dân trực tuyến đối với
các vụ việc đông người, phức tạp, vượt cấp lên Trung ương;
e) Chuẩn bị nội dung, xây dựng kịch bản,
kế hoạch tổ chức các buổi tiếp công dân trực tuyến của lãnh đạo Thanh tra Chính
phủ hoặc của Trụ sở Tiếp công dân Trung ương; bố trí cán bộ tiếp công dân trực
tuyến khi được các cơ quan, đơn vị mời tham gia;
g) Chủ trì, phối hợp Văn phòng, Trung
tâm Thông tin tổ chức hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về tổ chức
tiếp công dân trực tuyến;
h) Tổng kết, đánh giá, đề xuất việc
triển khai Mô hình tiếp công dân trực tuyến hàng năm báo cáo Tổng Thanh tra
Chính phủ.
2. Trung tâm Thông tin:
a) Chủ trì, phối hợp với Văn phòng
trình lãnh đạo Thanh tra Chính phủ phê duyệt phương án thuê đường truyền
Internet kết nối riêng cho Trụ sở Thanh tra Chính phủ, Trụ sở Tiếp công dân
Trung ương tại Hà Nội/ Thành phố Hồ Chí Minh; bổ sung trang thiết bị kỹ thuật
phục vụ tiếp công dân trực tuyến (nếu cần thiết);
b) Chủ trì, phối hợp Ban Tiếp công dân
trung ương chỉ đạo, giám sát chung công tác tổ chức, vận hành kỹ thuật hội nghị
tiếp công dân trực tuyến tại điểm cầu Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại Hà Nội/Thành
phố Hồ Chí Minh, điểm cầu trụ sở Thanh tra Chính phủ và các điểm cầu có liên
quan khác (địa phương, bộ, ngành);
c) Chủ trì, phối hợp Ban Tiếp công dân
trung ương xử lý thông tin về kế hoạch, kịch bản và các yêu cầu phát sinh về kỹ
thuật của các buổi tiếp công
dân trực tuyến;
d) Bố trí nhân lực tham gia tổ chức
các buổi tiếp công dân trực tuyến.
3. Văn phòng:
a) Chủ trì, phối hợp Ban Tiếp công dân
trung ương và Trung tâm Thông tin trong việc duy trì đường truyền kết nối
Internet, bổ sung trang thiết bị kỹ thuật phục vụ tiếp công dân trực tuyến (nếu
cần thiết);
b) Chủ trì phối hợp Ban Tiếp công dân
trung ương trong công tác chuẩn bị đảm bảo cơ sở hạ tầng phòng tiếp công dân trực
tuyến (Hệ thống chiếu sáng; hệ thống đường truyền và thiết bị mạng; hệ thống âm
thanh; thiết bị hiển thị hình ảnh
tại điểm cầu trung tâm và các điểm cầu đại biểu; thiết bị giải mã tín hiệu truyền
hình, phần mềm truyền hình trực tuyến; thiết bị camera ghi hình toàn bộ diễn biến
buổi tiếp công dân; thiết bị lưu trữ dữ liệu; thiết bị lưu điện...), phát hành
giấy mời, bố trí phương tiện và kinh phí cần thiết phục vụ các buổi tiếp công
dân trực tuyến của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ.
4. Báo Thanh tra, Tạp chí Thanh tra:
Thực hiện công tác thông tin tuyên truyền về Mô hình và Quy chế tiếp công dân
trực tuyến; đưa tin, viết bài về các buổi tiếp công dân trực tuyến của lãnh đạo Thanh
tra Chính phủ.
5. Các vụ, cục, đơn vị khác: Phối hợp
với Ban Tiếp công dân trung ương chuẩn bị nội dung, hồ sơ, tài liệu liên quan đến
vụ việc được tiếp công dân trực tuyến.
Điều 9. Các cơ quan
tham gia tiếp công dân trực tuyến
1. Các cơ quan tiếp công dân của các
cơ quan, đơn vị, địa phương có thể áp dụng Quy chế này hoặc cụ thể hóa phù hợp
với tình hình thực tế tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình theo quy định của
pháp luật và của Thanh tra Chính phủ về tiếp công dân.
2. Tổ chức, rà soát, đánh giá hiện trạng
cơ sở vật chất, đường truyền, trang thiết bị; bố trí, sắp xếp hệ thống đường
truyền, trang thiết bị, phòng tiếp công dân trực tuyến đảm bảo sẵn sàng thực hiện
tiếp công dân trực tuyến, kết nối với Trụ sở Tiếp công dân Trung ương để tham
gia tiếp các vụ việc do lãnh đạo Thanh tra Chính phủ hoặc
Trưởng Ban Tiếp công dân trung ương chủ trì cần có sự tham gia của các cơ quan
tham gia tiếp công dân.
3. Phối hợp với Ban Tiếp công dân
trung ương, Trung tâm Thông tin - Thanh tra Chính phủ tiến hành kiểm thử phương
án kỹ thuật, đảm bảo kỹ thuật và an toàn thông tin trước khi diễn ra buổi tiếp.
Điều 10. Các đơn vị
khác có liên quan
Các đơn vị ngoài Thanh tra Chính phủ
có liên quan tới cung cấp dịch vụ hạ tầng kỹ thuật phục vụ tiếp công dân trực
tuyến, phối hợp, hỗ trợ thực hiện các nhiệm vụ sau:
1. Phối hợp với Ban Tiếp công dân
trung ương, Trung tâm Thông tin - Thanh tra Chính phủ xây dựng phương án kỹ thuật,
kết nối; đảm bảo an toàn cho các buổi tiếp công dân trực tuyến.
2. Cung cấp, vận hành các hệ thống phần
mềm do đơn vị cung cấp triển khai theo yêu cầu phương án kỹ thuật và kịch bản của
các buổi tiếp công dân trực tuyến.
3. Bố trí nhân lực vận hành,
đảm bảo chất lượng, khả năng sẵn sàng và xử lý sự cố các dịch vụ do đơn vị,
doanh nghiệp cung cấp (nếu có)./.
MÔ HÌNH THÍ ĐIỂM
TIẾP
CÔNG DÂN TRỰC TUYẾN CỦA THANH TRA CHÍNH PHỦ
(Ban
hành kèm theo Quyết định số 748/QĐ-TTCP ngày 28 tháng 12 năm
2023 của Tổng Thanh tra Chính phủ)
Thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH ngày 07/10/2022 của Ủy ban Thường
vụ Quốc hội; Thông báo Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Văn bản số 723/TB-TTKQH
ngày 19/02/2022 của Tổng Thư ký Quốc hội và chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính
phủ Phạm Bình Minh tại Văn bản số 1291/VPCP-QHĐP ngày 28/02/2022
của Văn phòng Chính phủ về thực hiện kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc
hội tại Phiên họp thứ 8, tháng 02/2022; trong đó, giao Thanh tra Chính phủ chủ
trì, phối hợp các cơ quan liên quan, chính quyền địa phương thực hiện nghiêm
túc, hiệu quả công tác tiếp công dân và nghiên cứu xây dựng Mô hình tiếp công
dân trực tuyến.
Thanh tra Chính phủ xây dựng thí điểm
Mô hình tiếp công dân trực tuyên gồm các nội dung sau:
PHẦN
I
KHÁI QUÁT CHUNG VỀ MÔ HÌNH
I. KHÁI NIỆM
1. Tiếp công dân trực
tuyến là việc tiếp công dân trực tiếp có sự hỗ trợ từ các thiết bị điện tử và phần
mềm ứng dụng được thiết lập, kết nối với nhau thông qua môi trường mạng, được
tiến hành tại trụ sở tiếp công dân các cấp.
2. Điểm cầu trung tâm
là không gian tổ chức buổi tiếp tại trụ sở Tiếp công dân các cấp, có sự tham
gia của người khiếu nại, kiến nghị, phản ánh, người thực hiện tiếp công dân,
người tham gia tiếp công dân theo quy định của pháp luật và bảo đảm các yêu cầu
về trang thiết bị công nghệ hỗ trợ tổ chức buổi tiếp công dân trực tuyến.
3. Điểm cầu đại biểu là
không gian tổ chức tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân các cấp, có sự tham
gia của các thành phần tham gia tiếp công dân theo quy định của pháp luật và bảo
đảm các yêu cầu về trang thiết bị công nghệ hỗ trợ buổi tiếp công dân trực tuyến.
II. NGUYÊN TẮC
1. Việc tổ chức tiếp
công dân trực tuyến phải tuân thủ theo quy định của pháp luật về tiếp công dân
và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
2. Đảm bảo quyền và lợi
ích hợp pháp của
người khiếu nại, kiến nghị, phản ánh; người tiếp công dân và người tham gia tiếp
công dân.
3. Đảm bảo an toàn, an
ninh thông tin, dữ liệu theo quy định của pháp luật.
4. Tiếp công dân trực
tuyến phải đảm bảo sự tham gia của các thành phần tham gia tiếp công dân vào
cùng một thời điểm, các điểm cầu phải đáp ứng đầy đủ về cơ sở vật chất, trang thiết bị
công nghệ, đường truyền và phải tuân thủ tất cả trình tự, thủ tục của buổi tiếp
bằng lời nói, hình ảnh và âm thanh, trực tuyến, liên tục.
5. Tăng cường sự phối hợp
giữa Ban Tiếp công dân trung ương với Trung tâm Thông tin và các cục, vụ đơn, vị
có liên quan thuộc Thanh tra Chính phủ trong việc chuẩn bị, điều phối, vận hành
hệ thống phục vụ buổi tiếp công dân trực tuyến.
PHẦN
II
MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Tổ chức tiếp công dân trực tuyến nhằm
nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác tiếp công dân, đáp ứng trong điều kiện
xã hội có dịch bệnh cũng như trong điều kiện xã hội bình thường. Nâng cao hiệu
quả, chất lượng công tác đối thoại, giải quyết khiếu nại, kiến nghị, phản ánh,
bảo đảm an ninh, an toàn trật tự và công tác phòng, chống dịch bệnh (nếu có). Hạn
chế tối đa tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp, phức tạp, mất an ninh,
trật tự, tập trung tại các cơ quan Trung ương;
b) Đảm bảo thuận lợi, tiết kiệm nhân lực,
thời gian, chi phí cho công tác tiếp công dân định kỳ, đột xuất của lãnh đạo
các cơ quan Trung ương, địa phương và người dân khiếu kiện;
c) Tăng cường công tác phối hợp giữa
các cơ quan tiếp công dân từ Trung ương đến địa phương; nâng cao hiệu quả, tạo
sự thống nhất cao trong giải quyết khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của các cơ
quan có thẩm quyền các
cấp và việc giám sát việc thực hiện công tác tiếp công dân giữa cơ quan cấp
trên với cơ quan cấp dưới;
d) Tiếp công dân trực tuyến là sự lựa
chọn thay thế cho một số buổi tiếp công dân trực tiếp, giúp các cơ quan tiếp
công dân thực hiện tốt nhiệm vụ trong điều kiện xã hội có dịch bệnh hoặc trong điều
kiện xã hội bình thường, hạn chế tập trung đông người tại một phòng tiếp công
dân, tránh sự lấy lan của dịch bệnh, nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí tổ chức
tiếp công dân trực tiếp;
đ) Tăng cường ứng dụng công nghệ thông
tin trong công tác chỉ đạo, điều hành từ Trung ương đến địa phương góp phần
thúc đẩy cải cách hành
chính và chuyển đổi số. Thống
nhất phương thức tổ chức tiếp công dân trực tuyến gồm: Thiết kế, yêu cầu hạ tầng
kỹ thuật, cơ chế, chính sách, quy chế, quy định tổ chức vận hành nhằm nâng cao
chất lượng các buổi tiếp công dân trực tuyến.
2. Yêu cầu
a) Yêu cầu chung
- Việc tiếp công dân trực tuyến đảm bảo
đúng quy trình, quy định tại Luật Tiếp công dân,
Luật Khiếu nại, Nghị định số 124/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ
quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại, Thông tư số 04/2021/TT-TTCP ngày 01 tháng 10 năm 2021 của
Tổng Thanh tra Chính phủ ban hành quy định quy trình tiếp công dân và các quy định
khác của pháp luật có liên quan. Đúng với đường lối chủ trương của Đảng và nhà
nước về áp dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ trong công tác tiếp công dân;
- Tiếp công dân trực tuyến có giá trị
pháp lý như việc tiếp công dân trực tiếp; thực hiện tiếp công dân trực tuyến
trong trường hợp xã hội có dịch bệnh; phục vụ tiếp các vụ việc phức tạp cần nhiều
cấp cơ quan tham gia nhưng cách xa nhau về vị trí địa lý; phục vụ tiếp công dân
định kỳ, đột xuất của người đứng đầu theo quy định của Luật Tiếp công dân, nhưng vì lý do khách quan
không thể tiếp công
dân trực tiếp;
- Các điểm cầu tiếp công dân trực tuyến
từ Trung ương đến địa phương đảm bảo cơ sở hạ tầng, hệ thống lưu trữ dữ liệu, kết
nối thông suốt để truyền tải hình ảnh, âm thanh giữa các điểm cầu; mỗi điểm cầu
chính cần đảm bảo có quy mô kết nối nhiều điểm cầu tham gia cùng thời điểm;
Các điểm cầu tiếp công dân trực tuyến
luôn đặt ưu tiên về
chất lượng, tính sẵn sàng cao nhất, đảm bảo thông tin liên lạc... góp phần từng
bước đổi mới phương thức lãnh đạo, đổi mới lề lối làm việc, cải cách thủ tục
hành chính của các cơ quan Nhà nước theo hướng hiện đại, ứng dụng công nghệ
thông tin, tương tác trực tuyến trong xử lý công việc;
- Các buổi tiếp công dân trực tuyến được
ghi âm, ghi hình, dữ liệu được lưu trữ tại điểm cầu trung tâm làm để khai thác,
sử dụng lâu dài.
b) Yêu cầu cụ thể
- Yêu cầu về hệ thống:
+ Hệ thống truyền hình hội nghị phục vụ
tiếp công dân trực tuyến sử dụng phần mềm và phần cứng để truyền tải hình ảnh,
âm thanh hai chiều giữa các phòng tiếp công dân tại các địa điểm khác nhau của
các điểm cầu;
+ Hệ thống tiếp công dân trực tuyến
Thanh tra Chính phủ phục vụ các buổi tiếp công dân theo hình thức trực tuyến, kết
nối, liên thông các cấp hành chính từ Trung ương đến địa phương và ngược lại;
giữa cấp tỉnh với cấp huyện và ngược lại.
- Yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật:
+ Thanh tra Chính phủ, Ban Tiếp công
dân trung ương, các Bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố cơ bản đã có hạ tầng
họp trực tuyến đạt yêu cầu cho phép tổ chức tiếp công dân trực tuyến;
+ Ban hành Quy chế tiếp công dân trực
tuyến của Thanh tra Chính phủ; trong đó, quy định công tác phối hợp, triển
khai, vận hành kỹ thuật giữa các cơ quan, đơn vị tham gia tiếp công dân trực
tuyến;
+ Hướng dẫn, kiểm thử quy trình tiếp
công dân trực tuyến; phổ biến, quán triệt đảm bảo tất cả các cơ quan tham gia
tiếp công dân trực tuyến đủ kỹ năng về triển khai, vận hành kỹ thuật và đảm bảo
an toàn thông tin; thử nghiệm quy trình tiếp công dân trực tuyến tại một số UBND
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trước khi đưa mô hình vào thực tiễn.
- Yêu cầu về đường truyền:
Trong giai đoạn đầu, các điểm cầu tiếp
công dân trực tuyến sử dụng qua môi trường Internet (điểm cầu trung tâm sử dụng
đường truyền riêng tốc độ khoảng 30Mb, điểm cầu đại biểu sử dụng đường truyền tốc
độ khoảng 5Mb). Trong tương lai, có thể nâng cấp các điểm cầu sử dụng đường
truyền kết nối riêng.
- Yêu cầu về nhân lực phục vụ:
Nhân lực vận hành các hệ thống phục vụ
tiếp công dân trực tuyến, sử dụng nhân lực sẵn có, được bố trí số lượng dựa
trên quy mô của buổi tiếp (số lượng điểm cầu, vị trí tổ chức buổi tiếp). Các
nhân sự vận hành cần có kiến thức cơ bản về công nghệ thông tin và kỹ năng vận
hành các hệ thống phục vụ buổi tiếp trực tuyến.
PHẦN
III
MÔ HÌNH VÀ GIẢI PHÁP
I. VỀ MÔ HÌNH
1. Sơ đồ Mô hình
2. Giải thích mô hình
- Hệ thống truyền hình hội nghị dùng
chung: Sử dụng phần mềm của các nhà cung cấp uy tín trên thị trường, được Bộ
TT&TT thẩm định; cài đặt trên thiết bị sẵn có đặt tại Ban Tiếp công dân trung ương và
các Bộ, ngành, UBND các cấp (các điểm cầu sử dụng máy tính để bàn, laptop để
kết nối đến phần mềm hoặc cài đặt trên máy chủ (nếu có));
- Phần mềm là giải pháp hội nghị truyền
hình qua Internet, ứng dụng cho
các mô hình đào tạo từ xa (distance training), hội nghị trực tuyến
(teleconference)... với đầy đủ các tính
năng hỗ trợ hội nghị tiếp công dân trực tuyến.
II. VỀ GIẢI PHÁP
1. Về hạ tầng, cơ
sở vật chất
Về cơ bản, các điểm cầu tiếp công dân trực tuyến
sử dụng hạ tầng, cơ sở vật chất sẵn có. Trong tương lai, để đảm bảo an ninh
thông tin được tốt hơn, chủ động về đường truyền kết nối, cần từng bước nâng cấp
trang thiết bị, kênh đường truyền riêng, chuyển đổi thành Mô hình tiếp công dân
trực tuyến chuyên dụng.
a) Đề xuất đối với hạ tầng, cơ sở vật
chất của Thanh tra Chính phủ và Trụ sở Tiếp công dân Trung ương khi Mô hình được
áp dụng vào thực tế:
- Về đường truyền: Thanh tra Chính phủ thuê
riêng 03 kênh truyền Internet băng thông 30 Mb để kết nối cùng lúc 5-10 điểm cầu
tham gia cùng thời điểm cho 03 điểm cầu trụ sở Thanh tra Chính phủ và Trụ sở Tiếp
công dân Trung ương tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh;
- Về thiết bị: Trang bị 02 hệ thống gồm: Máy
tính cá nhân (dung lượng lưu trữ lớn), Hệ thống âm thanh, Ổ cứng lưu trữ
ngoài...) cho Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí
Minh.
b) Đề xuất đối với hạ tầng, cơ sở vật
chất của điểm cầu Trụ sở tiếp công dân các Bộ, ngành, UBND cấp tỉnh/huyện:
- Mỗi điểm cầu chính thuê riêng kênh
truyền Internet băng thông 30-50Mb để kết nối cùng lúc 5-10 điểm cầu tham gia
cùng thời điểm;
- Trang bị hệ thống gồm: Máy tính cá
nhân (dung lượng lưu trữ lớn), Màn hình, Camera, Hệ thống âm thanh, Ổ cứng lưu trữ
ngoài...) cho Trụ sở Tiếp công dân của Bộ, ngành, UBND cấp tỉnh/huyện.
2. Lưu trữ dữ liệu
- Để lưu trữ, phục vụ khai thác dữ liệu sau các phiên
tiếp công dân trực tuyến. Trước mắt, đề xuất giải pháp lưu trữ sử dụng máy tính
cá nhân có dung lượng lưu trữ lớn và các thiết bị ngoại vi, đặt tại
các điểm cầu chính (Thanh tra Chính phủ, Ban Tiếp công dân trung ương tại Hà Nội/Thành
phố Hồ Chí Minh và
các Bộ, ngành, UBND cấp tỉnh/huyện);
- Trong tương lai, khi chuyển đổi sang
Mô hình tiếp công
dân trực tuyến chuyên dụng, sẽ đề xuất giải pháp lưu trữ sử dụng cơ sở dữ liệu
Cloud của Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai.
3. Về thể chế và
nhân sự
a) Các Bộ, ngành, UBND cấp tỉnh có thể
áp dụng Mô hình Tiếp công dân trực tuyến của Thanh tra Chính phủ hoặc xây dựng
mô hình riêng, phù hợp với tính chất của từng cơ quan, đơn vị;
b) Thanh tra Chính phủ và các cơ quan,
đơn vị, địa phương sử dụng nhân sự sẵn có, có chuyên môn về công nghệ thông tin
để vận hành và xử lý tình huống trong triển khai các phiên tiếp công dân trực
tuyến; nhân sự cần được hướng dẫn, đào tạo đồng đều đảm bảo các yêu cầu.
PHẦN
IV
ĐỊA
ĐIỂM, ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP
I. ĐỊA ĐIỂM TỔ CHỨC
TIẾP CÔNG DÂN TRỰC TUYẾN
1. Trụ sở Tiếp công dân Trung ương là
địa điểm chính tổ chức tiếp công dân trực tuyến đối với các vụ việc đông người,
phức tạp, vượt cấp lên Trung ương, cần sự phối hợp của các cơ quan Trung ương
và địa phương. Tổ chức tiếp công dân định kỳ, đột xuất của Lãnh đạo Thanh tra
Chính phủ.
2. Trụ sở Tiếp công dân của Bộ, ngành
là địa điểm tổ chức tiếp công dân trực tuyến đối với các vụ việc thuộc thẩm quyền
giải quyết của Bộ, ngành nhưng cần sự phối hợp của Thanh tra Chính phủ hoặc
UBND các cấp. Tổ chức tiếp công dân định kỳ, đột xuất của lãnh đạo Bộ, ngành.
3. Trụ sở Tiếp công dân cấp tỉnh là địa
điểm tổ chức tiếp công dân trực tuyến đối với các vụ việc thuộc thẩm quyền giải
quyết của cấp tỉnh nhưng cần sự phối hợp của các cơ quan Trung ương tham gia;
các vụ việc đông người, phức tạp, vượt cấp lên cấp tỉnh. Tổ chức tiếp công dân
định kỳ, đột xuất của Chủ tịch UBND cấp tỉnh.
4. Trụ sở Tiếp công dân cấp huyện là địa
điểm tổ chức tiếp công dân trực tuyến đối với các vụ việc thuộc thẩm quyền giải
quyết của huyện nhưng cần sự phối hợp tham gia tiếp của các cơ quan cấp tỉnh. Tổ
chức tiếp công dân định kỳ, đột xuất của Chủ tịch UBND cấp huyện.
II. VỤ VIỆC, ĐỐI TƯỢNG
THỰC HIỆN TIẾP CÔNG DÂN TRỰC TUYẾN
1. Vụ việc khiếu nại, kiến
nghị, phản ánh đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải quyết nhưng trong quá
trình thực hiện gặp khó khăn, vướng mắc, công dân vẫn tiếp tục khiếu nại, kiến
nghị, phản ánh, có nguy cơ gây mất an ninh, trật tự và an toàn xã hội;
2. Vụ việc khiếu nại, kiến nghị, phản
ánh đã được cơ quan hành chính giải quyết đúng thẩm quyền, đúng trình tự, thủ tục
theo quy định của pháp luật; quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực
pháp luật nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu nại, kiến nghị, phản ánh vượt cấp,
có nguy cơ gây mất trật tự, an
ninh, an toàn xã hội;
3. Các vụ việc khiếu nại, kiến nghị,
phản ánh liên quan đến nhiều cơ quan, nhiều địa phương hoặc tại các vùng, địa
bàn miền núi đi lại khó khăn gây lãng phí, tốn kém cho cá nhân, tổ chức;
4. Các đoàn công dân khiếu nại, kiến
nghị, phản ánh đông người, phức tạp kéo dài nhưng chưa được cơ quan
có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật vượt cấp lên Trung ương;
5. Các đoàn công dân khiếu nại, kiến
nghị, phản ánh đông người phức tạp, các vụ việc khiếu nại, kiến nghị, phản ánh
phức tạp, kéo dài đã được giải quyết hết thẩm quyền nhưng có những nội dung cần xin
ý kiến tham gia của các cơ quan có liên quan;
6. Các vụ việc khác khi cần thiết.
III. PHƯƠNG PHÁP,
CÁCH THỨC KẾT NỐI, THÀNH PHẦN TIẾP CÔNG DÂN TRỰC TUYẾN
1. Tiếp công dân của Lãnh đạo Thanh
tra Chính phủ và của Trưởng Ban Tiếp công dân trung ương.
Điểm cầu Trụ sở Tiếp công dân Trung
ương tại Hà Nội được cài đặt phần mềm nền tảng dùng chung của Bộ Thông tin Truyền
thông, là điểm cầu trung tâm; các điểm cầu: Thanh tra Chính phủ (đối với các vụ
việc do lãnh đạo TTCP chủ trì), điểm cầu UBND cấp tỉnh (nơi có vụ việc khiếu, tố)
và điểm cầu của các Bộ, ngành tham gia tiếp là điểm cầu đại biểu, kết nối với điểm
cầu Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại Hà Nội/TP.Hồ Chí Minh (qua phần
mềm nền tảng dùng chung, tên và mật khẩu do quản trị tại điểm cầu chính cung cấp).
Thành phần tham gia gồm:
- Điểm cầu Trụ sở Thanh tra Chính phủ (đối với các
vụ việc do lãnh đạo TTCP chủ trì):
+ Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ chủ
trì;
+ Đại diện lãnh đạo Ban TCDTW;
+ Đại diện vụ, cục, đơn vị thuộc TTCP
có liên quan.
- Điểm cầu Trụ sở Tiếp công
dân Trung ương tại Hà Nội/TP.HCM:
+ Lãnh đạo Ban Tiếp công dân Trung
ương chủ trì;
+ Đại diện của cơ quan có liên quan;
+ Phòng Tiếp công dân 1,2;
+ Đại diện của đoàn công dân khiếu nại,
kiến nghị, phản ánh.
- Điểm cầu Trụ sở Tiếp công dân cấp tỉnh (nơi có vụ
việc khiếu nại, kiến nghị, phản ánh):
+ Lãnh đạo UBND cấp tỉnh;
+ Lãnh đạo Ban Tiếp công dân cấp tỉnh;
+ Đại diện cơ quan, đơn vị thuộc cấp tỉnh
có liên quan.
- Điểm cầu Trụ sở Tiếp công dân Bộ,
ngành:
+ Đại diện cơ quan, đơn vị thuộc Bộ/ngành
có liên quan;
+ Dữ liệu của buổi tiếp công dân được
lưu trữ tại máy tính của điểm cầu chính, các điểm cầu đại biểu có thể chủ động
lưu trữ dữ liệu tại máy tính của điểm cầu đại biểu.
2. Tiếp công dân của Lãnh đạo Bộ,
ngành theo quy định của Luật Tiếp công dân
Điểm cầu Trụ sở Bộ, ngành được cài đặt
phần mềm nền tảng dùng chung của Bộ Thông tin Truyền thông, là điểm cầu trung
tâm; các điểm cầu đại biểu tham gia, kết nối với điểm cầu Trụ sở Bộ, ngành (qua
phần mềm nền tảng dùng chung, tên và mật khẩu do quản trị tại điểm cầu chính
cung cấp). Thành phần tham gia gồm:
- Điểm cầu Trụ sở Bộ/ngành:
+ Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan chủ
trì;
+ Phụ trách công tác Tiếp công dân Bộ/ngành;
+ Đại diện đoàn công dân khiếu kiện;
+ Đại diện cơ quan, đơn vị thuộc Bộ/ngành
có liên quan.
- Điểm cầu các đơn vị thuộc Bộ/ngành:
+ Thủ trưởng các đơn vị có liên quan;
+ Dữ liệu của buổi tiếp công dân được
lưu trữ tại máy tính của điểm cầu chính, các điểm cầu đại biểu có thể chủ động
lưu trữ dữ liệu tại máy tính của điểm cầu đại biểu.
3. Tiếp công dân của Lãnh đạo UBND cấp
tỉnh/cấp huyện
Điểm cầu Trụ sở UBND cấp tỉnh được cài
đặt phần mềm nền tảng dùng chung của Bộ Thông tin Truyền thông, là điểm cầu
trung tâm; các điểm cầu: Thanh tra Chính phủ (đối với các vụ việc cần lãnh đạo
TTCP tham gia), điểm cầu Trụ sở Tiếp công dân Trung ương (đối với các vụ việc cần
đại diện Trụ sở tham gia), điểm cầu Bộ, ngành (nếu cần thiết), điểm cầu UBND cấp
huyện (nơi có vụ việc khiếu, tố vượt cấp) và điểm cầu của các Sở, ngành kết nối
với điểm cầu Trụ sở UBND cấp tỉnh (qua phần mềm nền tảng dùng chung, tên và mật
khẩu do quản trị tại điểm cầu chính cung cấp). Thành phần tham gia gồm:
- Điểm cầu Trụ sở UBND cấp tỉnh:
+ Lãnh đạo UBND cấp tỉnh chủ trì;
+ Trưởng ban Tiếp công dân cấp tỉnh;
+ Đại diện đoàn công dân khiếu kiện;
+ Đại diện cơ quan, đơn vị thuộc cấp tỉnh
có liên quan.
- Điểm cầu các Sở, ngành, UBND cấp huyện:
+ Lãnh đạo UBND cấp huyện (nơi có vụ
việc);
+ Đại diện các đơn vị thuộc cấp huyện
có liên quan.
- Điểm cầu Thanh tra Chính phủ hoặc Trụ
sở Tiếp công
dân Trung ương (nếu cần thiết):
+ Lãnh đạo TTCP hoặc Trưởng ban Tiếp
công dân trung ương;
+ Các đơn vị thuộc TTCP có liên quan;
+ Phòng Tiếp công dân 1 hoặc 2.
- Điểm cầu Bộ, ngành (nếu cần thiết):
+ Lãnh đạo Bộ, ngành và các đơn vị có
liên quan;
+ Dữ liệu của buổi tiếp công
dân được lưu trữ tại máy
tính của điểm
cầu
chính, các điểm cầu đại biểu có thể chủ động lưu trữ dữ liệu tại máy tính của điểm cầu đại biểu.
PHẦN
V
KẾ
HOẠCH TRIỂN KHAI VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN
I. KẾ HOẠCH TRIỂN
KHAI
STT
|
Nội dung
|
Đơn vị chủ
trì
|
Đơn vị phối
hợp
|
Thời gian
|
1
|
Ban hành Quy chế tiếp công dân trực
tuyến và Mô hình thí điểm tiếp công dân trực tuyến
|
Ban Tiếp
công dân trung ương
|
Vụ Pháp chế,
Trung tâm thông tin TTCP
|
Tháng 12/2023
|
2
|
Kiện toàn hạ tầng CNTT phòng họp đáp
ứng yêu cầu kỹ thuật tổ chức TCD trực tuyến
|
Ban Tiếp
công dân trung ương
|
Văn phòng,
Trung tâm Thông tin TTCP và các Bộ, ngành, UBND cấp tỉnh/huyện
|
01/2024
|
3
|
Tổ chức tập huấn, hướng dẫn kiến thức,
kỹ năng về tổ chức tiếp công dân trực tuyến
|
Ban Tiếp
công dân trung ương
|
Văn phòng,
Vụ KH- TH, Trung tâm Thông tin TTCP; các Bộ, ngành, UBND cấp tỉnh/huyện
|
Tháng 01/2024
|
4
|
Đôn đốc các Bộ, ngành, UBND các tỉnh
tích cực tham gia, thử nghiệm tiếp công dân trực tuyến
|
Ban Tiếp
công dân trung ương
|
Văn phòng,
Trung tâm Thông tin TTCP và UBND các cấp
|
Tháng 02/2024
|
5
|
Nâng cấp năng lực hệ thống chuyên dụng
và Triển khai hệ thống chuyên dùng.
|
UBND các cấp
|
Ban Tiếp
công dân trung ương
|
2025- 2026
|
II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ban Tiếp
công dân trung ương:
a) Chủ trì, phối hợp với Vụ Pháp chế
và Trung tâm Thông tin xây dựng Quy định về phương pháp, cách thức tổ chức, phối
hợp thực hiện quy trình tiếp công dân trực tuyến của Thanh tra Chính phủ;
b) Chủ trì, phối hợp với Trung tâm
Thông tin hướng dẫn các Trụ sở tiếp công dân của các Bộ, ngành và UBND các tỉnh/thành
phố trong quá trình triển khai thực hiện tiếp công dân trực tuyến;
c) Phối hợp các điểm cầu tại Bộ,
ngành; UBND các tỉnh/thành phố, đảm bảo cơ sở hạ tầng, hệ thống kết nối thông
suốt để truyền tải hình ảnh, âm thanh giữa các điểm cầu khi tham gia tiếp công
dân trực tuyến;
d) Phối hợp với Trung tâm thông tin quản
lý, vận hành điểm cầu tiếp công dân trực tuyến tại Trụ sở Tiếp công dân Trung
ương tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh;
đ) Chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các
Bộ, ngành và UBND các tỉnh/thành phố, tổ chức tiếp công dân trực tuyến đối với
các vụ việc đông người, phức tạp, vượt cấp lên Trung ương;
e) Chuẩn bị nội dung, xây dựng
kịch bản, kế hoạch tổ chức các buổi tiếp công dân trực tuyến của lãnh đạo Thanh
tra Chính phủ hoặc của Trụ sở Tiếp công dân Trung ương; bố trí cán bộ tiếp công
dân trực tuyến khi được các cơ quan, đơn vị mời tham gia;
g) Chủ trì, phối hợp Văn phòng, Trung
tâm Thông tin tổ chức hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về tổ chức
tiếp công dân trực tuyến;
h) Tổng kết, đánh giá, đề xuất việc
triển khai Mô hình tiếp công dân trực tuyến hàng năm báo cáo Tổng Thanh tra
Chính phủ.
2. Trung tâm
Thông tin:
a) Chủ trì, phối hợp với Văn phòng
trình lãnh đạo Thanh tra Chính phủ phê duyệt phương án thuê đường truyền
Internet kết nối riêng cho Trụ sở Thanh tra Chính phủ, Trụ sở Tiếp công dân
Trung ương tại Hà Nội/ Thành phố Hồ Chí Minh; bổ sung trang thiết bị kỹ thuật
phục vụ tiếp công dân trực tuyến (nếu cần thiết);
b) Chủ trì, phối hợp Ban Tiếp công dân
trung ương chỉ đạo, giám sát chung công tác tổ chức, vận hành kỹ thuật hội nghị
tiếp công dân trực tuyến tại điểm cầu Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại Hà Nội/Thành
phố Hồ Chí Minh, điểm cầu trụ sở Thanh tra Chính phủ và các điểm cầu có liên
quan khác (địa phương, bộ, ngành);
c) Chủ trì, phối hợp Ban Tiếp công dân
trung ương xử lý thông tin về kế hoạch, kịch bản và các yêu cầu phát sinh về kỹ
thuật của các buổi tiếp công dân trực tuyến;
d) Bố trí nhân lực tham gia tổ chức
các buổi tiếp công dân trực tuyến.
3. Văn phòng:
a) Chủ trì, phối hợp Ban Tiếp công dân
trung ương và Trung tâm Thông tin trong việc duy trì đường truyền kết nối
Internet, bổ sung trang thiết bị kỹ thuật phục vụ tiếp công dân trực tuyến (nếu
cần thiết);
b) Chủ trì phối hợp Ban Tiếp công dân
trung ương trong công tác chuẩn bị đảm bảo cơ sở hạ tầng phòng tiếp
công dân trực tuyến (Hệ thống chiếu sáng; hệ thống đường truyền và thiết bị mạng;
hệ thống âm thanh; thiết bị hiển thị hình ảnh tại điểm cầu trung tâm và các điểm cầu đại
biểu; thiết bị giải mã tín hiệu truyền hình, phần mềm truyền hình trực tuyến;
thiết bị camera ghi hình toàn bộ diễn biến buổi tiếp công dân; thiết bị lưu trữ
dữ liệu; thiết bị lưu điện...),
phát hành giấy mời, bố trí phương tiện và kinh phí cần thiết phục vụ các buổi tiếp công
dân trực tuyến của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ.
4. Vụ Pháp chế: Thẩm định,
cho ý kiến đối với Quy chế tiếp công dân trực tuyến và Mô hình thí điểm tiếp
công dân trực tuyến của Thanh tra Chính phủ do Ban Tiếp công dân trung ương xây
dựng.
5. Báo Thanh
tra, Tạp chí Thanh tra: Thực hiện công tác thông tin tuyên truyền về
Mô hình và Quy chế tiếp công dân trực tuyến; đưa tin, viết bài về các buổi tiếp
công dân trực tuyến của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ.
6. Các vụ, cục,
đơn vị khác thuộc Thanh tra Chính phủ: Phối hợp với Ban Tiếp
công dân trung ương chuẩn bị nội dung, hồ sơ, tài liệu liên quan đến vụ việc được
tiếp công dân trực tuyến.
7. Các cơ
quan tham gia tiếp công dân trực tuyến
a) Các cơ quan tiếp công dân của các
cơ quan, đơn vị, địa phương có thể áp dụng Quy chế này hoặc cụ thể hóa phù hợp
với tình hình thực tế tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình theo quy định của
pháp luật và của Thanh tra Chính phủ về tiếp công dân.
b) Tổ chức, rà soát, đánh giá hiện trạng
cơ sở vật chất, đường truyền, trang thiết bị; bố trí, sắp xếp hệ thống đường
truyền, trang thiết bị, phòng tiếp công dân trực tuyến đảm bảo sẵn sàng thực
hiện tiếp công dân trực tuyến, kết nối với Trụ sở Tiếp công dân Trung ương để tham gia tiếp
các vụ việc do lãnh đạo Thanh tra Chính phủ hoặc Trưởng Ban Tiếp công dân trung
ương chủ trì cần có sự tham gia của các cơ quan tham gia tiếp công dân.
c) Phối hợp với Ban Tiếp công dân
trung ương, Trung tâm Thông tin - Thanh tra Chính phủ tiến hành kiểm thử phương
án kỹ thuật, đảm bảo kỹ thuật và an toàn thông tin trước khi diễn ra buổi tiếp.
8. Các đơn vị
khác có liên quan khác
Các đơn vị ngoài Thanh tra Chính phủ
có liên quan tới cung cấp dịch vụ hạ tầng kỹ thuật phục vụ tiếp công dân trực
tuyến, phối hợp,
hỗ trợ thực hiện các nhiệm vụ sau:
a) Phối hợp với Ban Tiếp công dân
trung ương, Trung tâm Thông tin - Thanh tra Chính phủ xây dựng phương án kỹ thuật,
kết nối; đảm bảo an toàn cho các buổi tiếp công dân trực tuyến.
b) Cung cấp, vận hành các hệ thống phần
mềm do đơn vị cung cấp triển khai theo yêu cầu phương án kỹ thuật và kịch bản của
các buổi tiếp công dân trực tuyến.
c) Bố trí nhân lực vận hành, đảm bảo
chất lượng, khả năng sẵn sàng và xử lý sự cố các dịch vụ do đơn vị, doanh nghiệp
cung cấp (nếu có)./.