VĂN
PHÒNG CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 62/QĐ-VPCP
|
Hà
Nội, ngày 22 tháng 01
năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN XÂY DỰNG HỆ THỐNG THÔNG TIN BÁO CÁO CHÍNH PHỦ VÀ TRUNG
TÂM THÔNG TIN PHỤC VỤ SỰ CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CỦA CHÍNH PHỦ, THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Nghị định số 150/2016/NĐ-CP
ngày 11 tháng 11 năm 2016 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Văn phòng Chính phủ;
Căn cứ Nghị định số 09/2019/NĐ-CP
ngày 24 tháng 01 năm 2019 của Chính phủ quy định chế độ báo cáo của cơ quan
hành chính nhà nước;
Thực hiện Nghị quyết số 17/NQ-CP
ngày 7 tháng 3 năm 2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm
phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến 2025;
Thực hiện Quyết định số 451/QĐ-TTg
ngày 22 tháng 04 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện
Nghị định số 09/2019/NĐ-CP ngày 24 tháng 01 năm 2019 của Chính phủ quy định về
chế độ báo cáo của cơ quan hành chính nhà nước;
Xét đề nghị của Cục trưởng Cục Kiểm
soát thủ tục hành chính,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Đề án xây dựng
Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ và Trung tâm thông tin phục vụ sự chỉ đạo,
điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với những nội dung chủ yếu như
sau:
I. QUAN ĐIỂM CHỈ ĐẠO,
MỤC TIÊU VÀ PHẠM VI
1. Quan điểm chỉ đạo
a) Bảo đảm gắn kết chặt chẽ giữa đổi
mới lề lối phương thức làm việc với ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong
công tác phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
b) Tăng cường công khai, minh bạch,
nâng cao trách nhiệm giải trình của các cơ quan hành chính nhà nước trong việc
cung cấp thông tin, dữ liệu phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ.
c) Nâng cao năng lực tham mưu tổng hợp của Văn phòng Chính phủ trong công tác phục vụ sự chỉ đạo, điều hành
của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
2. Mục tiêu
a) Mục tiêu chung
Cải cách, đơn giản hóa, nâng cao hiệu
quả ứng dụng CNTT trong công tác phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ, giảm gánh nặng hành chính cho cơ quan, tổ chức, cá nhân trong
thực hiện chế độ báo cáo, xây dựng bộ chỉ số phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; ứng dụng các công nghệ mới của cuộc cách mạng
công nghiệp 4.0 hỗ trợ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ra quyết định dựa trên dữ
liệu số được kết nối, chia sẻ, trao đổi theo thời gian thực.
b) Mục tiêu cụ thể đến năm 2025
- Chuẩn hóa, số hóa biểu mẫu báo cáo,
tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ công
tác báo cáo, cung cấp, chia sẻ dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ.
- Xây dựng và đưa vào vận hành Hệ thống
thông tin báo cáo Chính phủ, Trung tâm thông tin phục vụ sự chỉ đạo, điều hành
của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Trong năm 2020, triển khai các chế độ
báo cáo của Văn phòng Chính phủ trong công tác kiểm soát thủ tục hành chính, thực
hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, theo dõi cắt giảm quy định hành chính,
báo cáo phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, phấn đấu
kết nối Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ với 100% các Hệ thống thông tin báo
cáo của các bộ, ngành, địa phương hoặc Hệ thống thông tin chuyên ngành có khả
năng trích xuất số liệu báo cáo của các bộ, ngành, địa phương để hình thành Hệ
thống thông tin báo cáo quốc gia; xây dựng, đưa vào vận hành Trung tâm thông
tin phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
- Phấn đấu 100% báo cáo định kỳ do bộ,
ngành, địa phương báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ (không bao gồm nội
dung mật), 100% báo cáo trong Bộ chỉ tiêu tổng hợp báo cáo định kỳ, báo cáo thống kê về kinh tế - xã hội được gửi, nhận qua Hệ thống
thông tin báo cáo Chính phủ.
- Kết nối Hệ thống thông tin báo cáo
Chính phủ, Trung tâm thông tin phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ
tướng Chính phủ với các hệ thống thông tin báo cáo, hệ thống thông tin, cơ sở dữ
liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, hệ thống thông tin thống kê, Trung
tâm chỉ đạo, điều hành của các bộ, ngành, địa phương, lắng nghe mạng xã hội và
tiến tới hình thành cơ sở dữ liệu phục vụ việc thu thập, tổng hợp, phân tích dữ
liệu, hỗ trợ việc ra quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo thời
gian thực.
3. Phạm vi của Đề án
Đề án được triển
khai tại Văn phòng Chính phủ để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Chính
phủ, Thủ tướng Chính phủ theo đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Văn phòng
Chính phủ được giao.
II. YÊU CẦU NGHIỆP
VỤ, KỸ THUẬT
1. Yêu cầu về Hệ
thống thông tin báo cáo Chính phủ
a) Yêu cầu chung
Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ
được thiết lập đáp ứng các yêu cầu về nghiệp vụ báo cáo và ứng dụng CNTT được
quy định tại Nghị định số 09/2019/NĐ-CP ngày 24 tháng 01 năm 2019 của Chính phủ.
Cụ thể:
- Là hệ thống thông tin thu thập,
tích hợp, chia sẻ dữ liệu báo cáo của các cơ quan hành chính nhà nước để tổng hợp,
phân tích dữ liệu nhằm phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ
tướng Chính phủ, cơ quan hành chính nhà nước các cấp và hỗ trợ đánh giá hiệu quả
thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Bao gồm:
+ Cung cấp quy trình động dễ dàng chỉnh
sửa, chuẩn hóa quy trình báo cáo định kỳ, báo cáo đột xuất của các cơ quan hành
chính nhà nước; công cụ để người sử dụng xây dựng biểu mẫu báo cáo tổng hợp dữ
liệu theo chức năng, nhiệm vụ được giao và tổng hợp báo cáo, xử lý, phân tích số
liệu đáp ứng yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, bộ, ngành, địa phương
trong công tác chỉ đạo, điều hành;
+ Cho phép tự động tạo lập báo cáo
theo biểu mẫu số liệu, các chỉ số được tải lên Hệ thống; cung cấp các bảng số
liệu trực quan hỗ trợ quản lý, theo dõi tình hình biến động số liệu phục vụ sự
chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; kiểm tra chéo số liệu
báo cáo do các bộ, ngành, địa phương cung cấp; tạo lập cơ sở dữ liệu về toàn bộ
chỉ tiêu, biểu mẫu số liệu báo cáo, văn bản quy định chế độ báo cáo định kỳ của
cơ quan hành chính nhà nước;
+ Cung cấp các biểu mẫu để người dùng
có thể cập nhật số liệu báo cáo theo quy định, trong trường hợp các bộ, ngành, địa phương chưa xây dựng Hệ thống thông tin báo cáo;
+ Cung cấp cơ chế quản lý, xác thực,
mã hóa tài khoản người sử dụng; cho phép các bộ, ngành, địa phương, tổ chức
đăng ký tài khoản sử dụng; cung cấp chức năng đăng nhập một lần và các cơ chế
xác thực người dùng để thực hiện các chế độ báo cáo tại các bộ, cơ quan, địa
phương;
+ Thiết lập các giải pháp bảo mật, mã
hóa dữ liệu cho Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ nhằm bảo đảm an toàn, an
ninh thông tin, dữ liệu của hệ thống; cho phép ký số báo cáo và các biểu mẫu
kèm theo nhằm bảo đảm tính xác thực và toàn vẹn của dữ liệu báo cáo.
- Sử dụng Nền tảng tích hợp, chia sẻ
dữ liệu phát triển từ Trục liên thông văn bản quốc gia để cung cấp nền tảng
chung cho việc kết nối hệ thống thông tin báo cáo giữa các bộ, ngành, địa
phương; bảo đảm tuân thủ Kiến trúc Chính phủ điện tử của Văn phòng Chính phủ.
- Bảo đảm tính bảo mật, an toàn thông
tin trên cơ sở: cung cấp giải pháp xác thực người dùng ở mức độ cao; mã hóa và
ký số với các giao dịch, dữ liệu báo cáo giữa Hệ thống thông tin báo cáo Chính
phủ với Hệ thống thông tin báo cáo, các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của
các bộ, ngành, địa phương qua Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ
liệu.
b) Yêu cầu chức
năng của Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ
- Chức năng định danh và xác thực người
dùng: sử dụng Nền tảng xác thực và cơ chế đăng nhập một lần (SSO) dùng chung của Văn phòng Chính phủ hỗ trợ việc xác thực, định danh người dùng thực
hiện kết nối, truy cập Hệ thống.
- Chức năng kết nối, chia sẻ, tích hợp
dữ liệu báo cáo:
Hệ thống thông tin báo cáo của Chính
phủ được kết nối, tích hợp với Hệ thống thông tin báo cáo của các bộ, ngành, địa
phương thông qua Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu dùng chung được phát triển
từ Trục liên thông văn bản quốc gia và các hệ thống Cổng Dịch vụ công quốc gia,
Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ (e-Cabinet), Hệ
thống tham vấn chính sách... (như: Tích hợp với Cổng Dịch vụ công quốc gia để tổng
hợp báo cáo về tình hình người dân, doanh nghiệp khai thác, sử dụng; tiếp nhận,
giải quyết hồ sơ trực tuyến tại Cổng dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa
các bộ, ngành, địa phương trên Cổng Dịch vụ công quốc gia...).
- Chức năng tổng hợp báo cáo các cấp:
+ Hệ thống định kỳ (hoặc đột xuất) tổng
hợp số liệu báo cáo từ Hệ thống thông tin báo cáo bộ, ngành, địa phương để tổng
hợp số liệu phục vụ chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ;
+ Thời gian, tần suất tổng hợp báo
cáo: Định kỳ theo quy định về tần suất báo cáo của các cơ quan hành chính nhà
nước (01 tháng, 03 tháng, 06 tháng và 01 năm; thời điểm thực hiện báo cáo từ cấp
xã lên cấp huyện, lên cấp tỉnh và cấp trung ương tập trung vào ngày 15-25 tháng
cuối kỳ báo cáo) hoặc đột xuất theo yêu cầu của lãnh đạo Chính phủ.
- Chức năng quản lý, xây dựng Bộ chỉ
số phục vụ chỉ đạo, điều hành (KPI):
Hệ thống hỗ trợ xây dựng Bộ chỉ số phục
vụ chỉ đạo, điều hành nhằm đo lường, đánh giá kết quả, hiệu quả thực hiện công
việc của cơ quan, tổ chức. Bảng hiển thị trực quan (Dashboard) cho phép theo
dõi trực tuyến tình hình biến động số liệu, dữ liệu của các nhóm chỉ số. Bên cạnh
đó, Hệ thống tự động phân tích, đánh giá, dự đoán xu hướng biến động trong
tương lai để hỗ trợ tích cực cho quá trình ra quyết định của cơ quan, người có
thẩm quyền.
- Chức năng quản trị hệ thống:
+ Cung cấp cơ chế quản lý, xác thực,
mã hóa tài khoản người sử dụng; quản lý danh mục dùng chung: ngành, lĩnh vực
thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của các bộ, ngành, địa phương; danh
sách người dùng trên toàn hệ thống (bao gồm lãnh đạo, chuyên viên tham gia quy
trình báo cáo); danh mục các biểu mẫu báo cáo điện tử của các bộ, ngành, địa
phương theo quy định (báo cáo tổng hợp, báo cáo chuyên đề...);
+ Cung cấp công cụ quản lý (tạo, sửa,
xóa, xem,...) thông tin người sử dụng, nhóm người sử dụng; chức năng quản lý
các nhóm quyền và quản lý việc gán quyền người sử dụng vào các nhóm quyền tương
ứng;
+ Cung cấp công cụ để người sử dụng
xây dựng biểu mẫu báo cáo tổng hợp dữ liệu theo chức năng, nhiệm vụ được giao;
quy trình động dễ dàng chỉnh sửa, chuẩn hóa quy trình báo
cáo định kỳ, báo cáo đột xuất của các cơ quan hành chính nhà nước;
+ Quản lý lỗi: Cho phép người quản trị
có thể can thiệp thủ công gửi lại các bản tin bị lỗi hoặc Hệ thống tự gửi lại,
bảo đảm những thông điệp chưa được xử lý ngay sẽ được tự động xử lý sau một khoảng
thời gian nhất định, số lần gửi lại tối đa có thể định nghĩa thông qua cấu
hình; cung cấp khả năng xử lý lỗi, bảo đảm một dịch vụ lỗi không ảnh hưởng đến
các dịch vụ khác và ảnh hưởng đến Hệ thống;...
+ Ghi nhật ký hệ thống: Hệ thống cung
cấp công cụ giúp người quản trị tra cứu thông tin trao đổi và xử lý; tra cứu
các ngoại lệ và lỗi xảy ra trên hệ thống; cho phép cấu hình các mức log; hỗ trợ
tra cứu lịch sử giao dịch, hỗ trợ tính năng tìm kiếm theo nhiều tiêu chí: đơn vị
gửi, đơn vị nhận, thời gian gửi nhận, dịch vụ... hỗ trợ việc truy vết và kiểm
toán ở các lớp tương tác như trình diễn, nghiệp vụ, truy cập
dữ liệu nhằm xác định chính xác thực thể gây ra sự kiện/hành động trong Hệ thống;
+ Cung cấp cơ chế cảnh báo dựa trên số
liệu thống kê về tình trạng hệ thống cho người quản trị qua nhiều kênh khác
nhau (như: e-mail, SMS...);
+ Tạo lập cơ sở dữ liệu về toàn bộ chỉ
tiêu, biểu mẫu số liệu báo cáo, văn bản quy định chế độ báo cáo định kỳ của các
cơ quan hành chính nhà nước.
- Nhóm các tính năng khác:
+ Thống kê tình hình gửi, nhận báo
cáo của các bộ, ngành, địa phương; tình hình tổng hợp, trình lãnh đạo phê duyệt
báo cáo tại Văn phòng Chính phủ;
+ Nhắn tin thông báo cho người dùng
khi có báo cáo được gửi đến hoặc được phê duyệt trên Hệ thống;
+ Hiển thị số liệu tổng hợp báo cáo
các bộ, ngành, địa phương trên Bảng hiển thị số liệu trực quan theo cơ quan,
ngành, lĩnh vực; theo các lớp hiển thị, theo các chỉ tiêu
báo cáo.
c) Các yêu cầu phi chức năng
- Yêu cầu về giao diện, trải nghiệm
người dùng:
+ Giao diện thân thiện với người
dùng, thiết kế đồ họa khoa học, có tính mỹ thuật cao, cung cấp nhiều mẫu giao
diện giúp người sử dụng có thể lựa chọn; có khả năng hiển thị, hoạt động chính
xác, đầy đủ trên hầu hết các trình duyệt phổ biến với phiên bản mới nhất;
+ Có khả năng tùy biến hiển thị trên
các màn hình máy tính, máy tính bảng, điện thoại di động thông minh, kios thông
tin... với độ phân giải khác nhau mà không làm thay đổi về giao diện, hiển thị
và các tính năng khác của hệ thống.
+ Cung cấp cơ chế cá nhân hóa cho nhiều
đối tượng sử dụng khác nhau: lãnh đạo, cán bộ nghiệp vụ, cán bộ chuyên trách,
người sử dụng dịch vụ...
- Yêu cầu về bảo mật và an toàn thông
tin:
+ Hỗ trợ khả năng cấu hình ứng dụng đảm
bảo khả năng bảo mật nhiều mức (trình diễn, nghiệp vụ, truy cập dữ liệu); giải
pháp xác thực đạt mức độ bảo mật cao theo tiêu chuẩn quốc tế; sử dụng kênh kết
nối an toàn trong việc truy cập máy chủ ứng dụng và công cụ quản lý;
+ Bảo đảm đáp ứng khả năng an toàn, bảo
mật theo nhiều mức (hạ tầng, hệ thống, định danh đơn vị, cá nhân, xác thực đến
thiết bị,...); tất cả các truy xuất vào kênh truyền dữ liệu đều phải được an
toàn, dữ liệu phải bảo đảm toàn vẹn, bảo mật trên đường truyền; hỗ trợ cơ chế bảo
vệ dữ liệu; có hiệu năng cao, không bị trễ và chạy ổn định;
+ Đồng bộ thời gian gửi, nhận báo cáo
điện tử giữa các hệ thống thông tin báo cáo, hệ thống quản lý văn bản và điều hành
của các bộ, ngành, địa phương bảo đảm thống nhất, đồng bộ theo múi giờ Việt Nam
(Tiêu chuẩn ISO 8601);
+ Áp dụng các công nghệ xác thực, cơ
chế kiểm soát quyền truy cập và cơ chế ghi lịch sử hoạt động của Hệ thống để quản
lý, sẵn sàng cho kiểm tra, kiểm soát khi cần thiết;
+ Hỗ trợ công cụ theo dõi, kiểm tra,
giám sát, phát hiện, xử lý các nguy cơ, rủi ro mất an toàn, an ninh thông tin; áp
dụng giải pháp phân tích, đánh giá, đưa ra phương án khắc phục sự cố mất an
toàn an ninh thông tin với thời gian nhanh nhất; triển khai các biện pháp, giải
pháp phòng chống mã độc; áp dụng các biện pháp hành chính, kỹ thuật để tăng cường
quản lý, giám sát, kiểm soát trong kết nối, chia sẻ, gửi, nhận báo cáo điện tử;
+ Dữ liệu của toàn bộ hệ thống được
sao lưu dự phòng định kỳ; dữ liệu khi lưu chuyển và lưu trữ được mã hóa bằng mật
mã theo quy định nhằm chống theo dõi, thu thập và sửa chữa trái phép;
+ Các biện pháp bảo mật, đảm bảo an
toàn thông tin của Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu phát triển từ Trục liên
thông văn bản quốc gia, bảo đảm tính xác thực, chống chối bỏ, giá trị pháp lý,
cung cấp kết nối an toàn giữa các thành viên trao đổi dựa trên chứng thư; mã
hóa các bản tin trao đổi giữa đối tượng sử dụng và đối tượng cung cấp dữ liệu sử
dụng tiêu chuẩn mã hóa của Việt Nam.
+ Bảo đảm an toàn hệ thống thông tin
theo cấp độ, các phương án bảo đảm an toàn thông tin, giám sát thông tin đáp ứng
yêu cầu an toàn tối thiểu, cơ bản theo quy định; kết nối, chia sẻ thông tin với
cơ quan giám định an toàn không gian mạng;
+ Hệ thống được kiểm tra, đánh giá và
quản lý rủi ro trước khi đưa vào sử dụng, định kỳ hoặc đột xuất kiểm tra, đánh
giá; có kế hoạch ứng phó sự cố bảo đảm an toàn thông tin mạng cho Hệ thống đáp ứng
các yêu cầu; trang thiết bị phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và phải được kiểm
định về an ninh, an toàn thông tin theo quy định của pháp luật.
- Yêu cầu về hiệu năng:
Hạ tầng phần cứng của hệ thống phải
đáp ứng yêu cầu về các chức năng, số lượng người dùng tham gia khai thác, sử dụng
hệ thống; khả năng tích hợp dữ liệu với các bộ, ngành, địa phương như đã nêu
trên và các yêu cầu sau đây:
+ Về thời gian: Thời gian cho phép để
hệ thống phản hồi lại thông tin đã tiếp nhận yêu cầu xử lý từ phía người sử dụng
là 3 giây (s); thời gian cho phép để hiển thị đầy đủ KPI là 10 (s); thời gian
cho phép để gửi kết quả tìm kiếm thông tin là 10 (s);
+ Về tài nguyên sử dụng: Tài nguyên
lưu trữ chiếm dụng của hệ thống trong trạng thái hoạt động
bình thường không được phép lớn hơn 80% tài nguyên lưu trữ được phép sử dụng hoặc
20% tài nguyên lưu trữ dùng chung tại mọi thời điểm; tài nguyên vi xử lý mà các
phần mềm ứng dụng thuộc hệ thống chiếm dụng của các máy chủ không được phép lớn
hơn 40% tài nguyên vi xử lý dùng chung tại mọi thời điểm; bộ nhớ truy cập ngẫu
nhiên mà các phần mềm ứng dụng thuộc hệ thống chiếm dụng của các máy chủ không
được phép lớn hơn 50% bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên của máy chủ.
+ Hiệu năng không bị ảnh hưởng từ các
yếu tố như: thời gian, sự tăng trưởng về dữ liệu chính, bảo đảm có khả năng hoạt
động không bị ảnh hưởng về dữ liệu trong tối thiểu 10 năm.
- Yêu cầu về tính sẵn sàng:
+ Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ
phải đảm bảo hoạt động liên tục 24/7; được thiết kế hỗ trợ khả năng sao lưu dữ
liệu thời gian thực, hỗ trợ khả năng tự động chuyển đổi khi xảy ra lỗi, không ảnh
hưởng tới việc trao đổi thông tin, dữ liệu báo cáo;
+ Không hình thành một điểm lỗi tập
trung hoặc điểm nghẽn hiệu năng tập trung. Tính sẵn sàng của hệ thống phải đạt
mức 99,5% theo năm, trong đó không kể thời gian bảo trì theo kế hoạch định trước;
thời gian không sẵn sàng của hệ thống phải nhỏ hơn 1 giờ/1 tháng không tính thời
gian bảo trì hệ thống;
+ Hệ thống đảm bảo hoạt động bình thường
trong trường hợp một trong các máy chủ vật lý/máy chủ ứng dụng bị lỗi;
+ Khả năng phục hồi: Trong mọi trường
hợp xảy ra sự cố (dữ liệu, máy chủ vật lý, máy chủ ứng dụng), thời gian cho
phép để hệ thống phục hồi trạng thái hoạt động bình thường là 3 giờ;
+ Thời gian giữa các lần xảy ra sự cố
gián đoạn hoạt động của hệ thống: Thời gian cho phép giữa hai lần liên tiếp xảy
ra sự cố là 01 năm.
- Yêu cầu khả năng tương thích và mở
rộng:
Hệ thống bảo đảm khả năng mở rộng
trong thời gian ngắn để đáp ứng hiệu năng, thời gian đáp ứng dịch vụ khi số lượng
người dùng, đơn vị kết nối và trao đổi, chia sẻ dữ liệu, số liệu báo cáo tăng
lên. Khả năng mở rộng được xác định bởi nhu cầu tài nguyên hệ thống.
- Yêu cầu về toàn vẹn dữ liệu:
Đảm bảo tính toàn vẹn và tính xác thực
của thông điệp dữ liệu báo cáo điện tử và cung cấp thông tin cho phép theo dõi
sự trạng thái của thông điệp dữ liệu báo cáo điện tử.
- Yêu cầu về hạ tầng:
+ Hệ thống được cài đặt trên Trung
tâm Dữ liệu đáp ứng tiêu chuẩn tối thiểu đạt Tier 3; có hệ thống dự phòng thảm
họa và dự phòng tối thiểu 1:1 với đường truyền, hệ thống, dữ liệu;
+ Hệ thống được triển khai và vận
hành trên hạ tầng đảm bảo bảo mật mức cao có những quy định về quản lý an toàn,
bảo mật hệ thống mạng và quản lý các thiết bị đầu cuối của toàn bộ hệ thống mạng.
Hệ thống chia tách các vùng mạng khác nhau: phân vùng mạng riêng cho máy chủ của
Hệ thống; phân vùng mạng trung gian để cung cấp dịch vụ trên
mạng Internet.
- Yêu cầu về đào tạo, chuyển giao: Tổ
chức các lớp tập huấn, đào tạo hướng dẫn sử dụng Hệ thống thông tin báo cáo
Chính phủ, vận hành Trung tâm thông tin phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Chính
phủ, Thủ tướng Chính phủ (bao gồm: điều khiển các thiết bị tại Trung tâm, giám
sát các màn hình hiển thị chỉ số, trích xuất các thông tin lên màn hình...).
- Yêu cầu về vận hành, hỗ trợ:
+ Trong thời gian thuê dịch vụ, mọi lỗi
phát sinh trong Hệ thống phải được sửa hoặc loại bỏ mà không phát sinh bất kỳ
chi phí nào;
+ Nhà cung cấp dịch vụ xây dựng Hệ thống
(Nhà cung cấp dịch vụ) phải cung cấp toàn bộ mã nguồn hệ thống cho Văn phòng
Chính phủ; không được sử dụng, cung cấp thông tin, dữ liệu từ Hệ thống cho bất
kỳ cá nhân, tổ chức nào trừ khi được sự đồng ý của Văn phòng Chính phủ, bảo đảm
tuân thủ các quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân, chia sẻ thông tin, dữ liệu;
+ Nhà cung cấp dịch vụ mở rộng năng lực
hạ tầng khi dữ liệu, dịch vụ và giao dịch gia tăng, bảo đảm Hệ thống thông tin
báo cáo Chính phủ hoạt động an toàn, bảo mật, ổn định, không bị nghẽn và lỗi do
hiệu năng thiết bị;
+ Nhà cung cấp dịch vụ phải triển
khai, hỗ trợ giải pháp, công cụ chuyển đổi và cập nhật các giao diện lập trình ứng
dụng (API) phục vụ kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Hệ thống thông tin báo cáo
Chính phủ với các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu; dịch vụ đăng nhập, đăng xuất
một lần; bảo đảm hỗ trợ 24/7 trong quá trình triển khai và vận hành.
- Kiểm tra và thử nghiệm:
Giải pháp đề xuất phải đáp ứng tất cả
các yêu cầu chức năng, phi chức năng nêu trên; Hệ thống phải được vận hành thử
nghiệm trước khi đưa vào sử dụng chính thức.
2. Yêu cầu đối với
Trung tâm thông tin phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ
a) Yêu cầu chung
- Trung tâm thông tin phục vụ sự chỉ
đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là một
thành phần cốt lõi của hạ tầng số thông minh hỗ trợ Chính phủ, Thủ tướng Chính
phủ ra quyết định dựa trên dữ liệu số về tình hình biến động các chỉ số kinh tế
- xã hội được hiển thị trực quan trên các màn hình điện tử. Các thông tin được
thu thập, tổng hợp từ các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của bộ, ngành, địa
phương cần phải truyền về trung tâm để phân tích, xử lý và dự báo; là giao diện
để giúp lãnh đạo các cấp có thể tiếp cận đầy đủ thông tin: số liệu báo cáo chỉ
đạo, điều hành; số liệu dự báo, số liệu phân tích tổng hợp, số liệu theo thời
gian thực... để hỗ trợ ra quyết định. Do vậy, xây dựng Trung tâm thông tin phục
vụ sự chỉ đạo, điều hành đòi hỏi một quá trình thu thập, tích lũy thông tin,
làm giàu thông tin, được lưu trữ vào các kho dữ liệu lớn (Data Lake) của các
lĩnh vực khác nhau và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích số liệu, dự
báo, hỗ trợ ra quyết định.
- Quản lý, giám sát, hỗ trợ hoạt động
của Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ, các Hệ thống thông tin báo cáo bộ,
ngành, địa phương...(thông qua việc kết nối với các Trung tâm chỉ đạo, điều hành
của các bộ, ngành, địa phương, bảo đảm cơ sở dữ liệu chỉ đạo, điều hành tích hợp
với các cơ sở dữ liệu quốc gia, các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên
ngành của các bộ, ngành, địa phương; giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo
dõi, kiểm tra được các hoạt động theo từng lĩnh vực do các bộ, ngành, địa
phương quản lý).
- Quản lý, giám sát, hỗ trợ theo dõi tình
hình thực hiện chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tình hình
thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, quản lý mọi mặt về
lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh trật tự, an sinh xã hội; theo dõi, điều phối
các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ, bao gồm: Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ
liệu dùng chung, Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin phục vụ họp và
xử lý công việc của Chính phủ (e-Cabinet); các cơ sở dữ liệu quốc gia Chính phủ
cần quản lý; lắng nghe mạng xã hội; quản lý dữ liệu mở cung cấp cho người dân,
doanh nghiệp.
- Cung cấp bức tranh toàn cảnh về
tình hình phát triển kinh tế-xã hội của cả nước trên cơ sở thu thập, tích hợp
thông tin, dữ liệu của tất cả các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các bộ,
ngành, địa phương và các nguồn dữ liệu khác, đồng thời hỗ trợ thiết lập, điều khiển
Bảng đánh giá, đo lường hiệu quả thực hiện các chỉ tiêu phục vụ sự chỉ đạo, điều
hành (KPI Dashboard).
b) Các yêu cầu chức năng cơ bản
- Chức năng hiển thị: Cho phép hiển
thị trực quan các nhóm chỉ số kinh tế -xã hội quan trọng của Chính phủ; các
thông tin đa chiều theo các nhóm vấn đề, lĩnh vực cụ thể thông qua hệ thống đồ
thị, bảng số liệu và liên kết các chỉ số.
- Chức năng quản lý: Cho phép theo
dõi tiến độ, tình hình thực hiện các chỉ tiêu chủ yếu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, các chỉ tiêu chủ yếu cho các ngành,
lĩnh vực được Quốc hội, Chính phủ giao; theo dõi, đánh giá và xếp hạng các bộ,
ngành, địa phương trong việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và
các nhiệm vụ khác được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao thông qua việc kết nối
trực tiếp với Bảng hiển thị.
- Chức năng phân tích, dự báo chuyên
sâu: Cho phép Hệ thống đưa ra những phân tích, so sánh, dự báo, cảnh báo, theo
dõi biến động của các dữ liệu trên cơ sở tổng hợp từ kho dữ liệu. Bên cạnh đó,
cho phép người dùng điều chỉnh biến số, mô phỏng bức tranh kinh tế - xã hội
theo yêu cầu phục vụ đánh giá, ra quyết định chỉ đạo, điều hành.
- Chức năng so sánh với các chỉ số
theo đánh giá của các cơ quan, tổ chức quốc tế: Cho phép hiển thị trực quan kết
quả so sánh, xếp hạng các chỉ số của Việt Nam trong phạm vi trong nước và quốc
tế.
- Các chức năng tiện ích người dùng
khác như: tạo báo cáo theo yêu cầu, hỗ trợ thuyết trình, đa ngôn ngữ (tiếng Việt,
tiếng Anh,...), tìm kiếm thông minh, cá nhân hóa người dùng, truy cập ứng dụng
trên các thiết bị di động...
c) Yêu cầu về phần mềm
- Về Nền tảng, tích hợp chia sẻ dữ liệu
dùng chung được thiết kế trên cơ sở nâng cấp phát triển Trục liên thông văn bản
quốc gia.
- Dịch vụ quản lý điều hành được thiết
lập trên 3 thành phần chính sau:
+ Dịch vụ danh mục các lệnh điều hành:
được xây dựng theo từng hệ thống ứng dụng;
+ Quy tắc giao tiếp: đây là các chuẩn
giao tiếp được cung cấp bởi các hệ thống chấp hành;
+ Chuyển đổi thành các lệnh thực thi:
lệnh thực thi được tiếp nhận và xác định tính hợp lệ, sau đó dựa trên nguyên tắc
giao tiếp với hệ thống chấp hành bộ chuyển đổi này sẽ đưa ra lệnh tương ứng.
- Thiết lập Kho dữ liệu tổng hợp
(Data Lake) cung cấp dữ liệu dùng chung xuyên suốt cho các Hệ thống thông tin
trong quá trình kết nối, chia sẻ, tổng hợp dữ liệu từ các bộ, ngành, địa phương
để hình thành cơ sở dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ, đồng thời cung cấp dịch vụ dữ liệu sử dụng cho các hệ thống ứng dụng.
- Ứng dụng các công nghệ tiên tiến
như dữ liệu lớn, phân tích, xử lý dữ liệu,... nhằm tăng cường khả năng dự đoán,
đẩy nhanh quá trình, hỗ trợ đắc lực trong việc ra quyết định của lãnh đạo Chính
phủ.
d) Yêu cầu tối thiểu về trang thiết bị
Để đảm bảo thực hiện được các chức
năng nêu trên, Trung tâm thông tin phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ phải được trang bị các thiết bị chuyên dụng phục vụ công
tác điều hành (các hệ thống màn hình lớn, các thiết bị điều khiển, giám sát các
hệ thống, các hệ thống thiết bị tương ứng với chức năng điều hành, các thiết bị
hỗ trợ nghiệp vụ trong Trung tâm như: máy tính, máy in phục vụ cho phân tích và
báo cáo chuyên sâu; các thiết bị CNTT, thiết bị văn phòng liên quan khác; bàn
ghế làm việc; bàn ghế họp, các tủ kệ đựng tài liệu...).
IV. NHIỆM VỤ
1. Hoàn thiện cơ sở pháp lý
a) Xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ
ban hành Quy chế quản lý, vận hành, khai thác Hệ thống thông tin báo cáo quốc
gia/Trung tâm thông tin phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ. Thời gian hoàn thành trong năm 2020.
b) Xây dựng tài liệu hướng dẫn triển
khai Hệ thống thông tin báo cáo của bộ, ngành, địa phương kết nối, chia sẻ dữ
liệu với Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ hình thành Hệ thống thông tin báo
cáo quốc gia. Thời gian hoàn thành trong tháng 02 năm 2020.
c) Xây dựng, chuẩn hóa các biểu mẫu,
số liệu, tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ công tác báo cáo phục vụ sự chỉ đạo, điều
hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Thời gian hoàn thành trong năm 2020.
d) Phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư
xây dựng Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Bộ chỉ tiêu tổng hợp báo
cáo định kỳ và báo cáo thống kê về kinh tế - xã hội phục vụ sự chỉ đạo, điều hành
của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Thời gian hoàn thành trong tháng 02 năm
2020.
đ) Phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền
thông xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cấu trúc, định dạng dữ liệu phục
vụ kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống thông tin báo cáo trong
Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia phục vụ quá trình thực hiện chế độ báo cáo
của các cơ quan hành chính nhà nước. Thời gian hoàn thành trong năm 2020.
2. Xây dựng, hoàn thiện hạ tầng kỹ
thuật triển khai Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ và Trung tâm thông tin phục
vụ sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ
a) Xây dựng Hệ thống thông tin báo
cáo của Chính phủ và triển khai thử nghiệm kết nối với 08 bộ, cơ quan gồm: Kế
hoạch và Đầu tư, Công Thương, Tài chính, Thông tin và Truyền thông, Y tế, Giao
thông vận tải, Giáo dục và Đào tạo, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và 05 địa phương gồm:
Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ. Thời
gian hoàn thành trước tháng 3 năm 2020.
b) Kết nối Hệ thống thông tin báo cáo
của Chính phủ với Hệ thống thông tin báo cáo của các bộ, ngành, địa phương. Thời
gian hoàn thành trong tháng 6 năm 2020. Hệ thống tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp
trong giai đoạn 2021-2025. .
c) Kết nối liên thông giữa Hệ thống
thông tin báo cáo Chính phủ với hệ thống thông tin thống kê, hệ thống thông tin
phân tích dự báo. Thời gian thực hiện trong năm 2020.
d) Tiếp nhận các trang thiết bị phần
cứng cho hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ và Trung tâm thông tin phục vụ sự
chỉ đạo, điều hành do Nhật Bản hỗ trợ. Thời gian thực hiện trong năm 2020.
đ) Xây dựng Trung tâm thông tin phục
vụ sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong năm 2020; tiếp
tục hoàn thiện, phát triển trong giai đoạn 2021-2025.
V. KINH PHÍ
1. Nguồn kinh phí thực hiện Đề án
- Nguồn ngân sách nhà nước bố trí
theo quy định.
- Nguồn tài trợ của Chính phủ Nhật Bản
và nguồn vốn hợp pháp khác.
2. Hình thức thực hiện
Thuê dịch vụ CNTT của doanh nghiệp
trong nước. Doanh nghiệp sử dụng nguồn vốn của doanh nghiệp, nguồn ngân sách
nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác xây dựng hệ thống trên cơ sở yêu cầu đặt
hàng của Văn phòng Chính phủ và cho Văn phòng Chính phủ thuê lại, bảo đảm phù hợp
với các quy định của pháp luật; doanh nghiệp cung cấp dịch vụ CNTT có trách nhiệm
bảo mật, bảo đảm an toàn hệ thống thông tin.
VI. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Cục Kiểm soát thủ tục hành chính
a) Chủ trì, phối hợp với các Vụ, Cục,
đơn vị, các cơ quan liên quan triển khai, thực hiện các nhiệm vụ tại các điểm
a, b, d và đ Mục 1; các điểm a, b, c (phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư), d và
đ Mục 2 Phần IV của Đề án.
b) Chủ trì, phối hợp các đơn vị liên
quan tổ chức tập huấn, hướng dẫn và hỗ trợ sử dụng đối với các bộ, ngành, địa
phương tham gia thực hiện tích hợp, chia sẻ dữ liệu báo cáo điện tử trên Hệ thống
thông tin báo cáo Chính phủ.
c) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị, tổ chức liên quan sơ kết, tổng kết, đánh giá hiệu quả triển khai kết nối
Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ với Hệ thống thông tin báo cáo bộ, ngành,
địa phương hình thành Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia.
d) Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc
thực hiện chế độ báo cáo (thông qua hệ thống) phục vụ sự chỉ đạo điều hành của
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
đ) Thường xuyên rà soát, đánh giá quy
định và việc thực hiện chế độ báo cáo theo thẩm quyền để sửa đổi, bổ sung cho
phù hợp với yêu cầu quản lý nhà nước và đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính
phủ giải pháp nâng cao hiệu quả công tác báo cáo.
e) Tham mưu, báo cáo Bộ trưởng, Chủ
nhiệm trình Thủ tướng Chính phủ các văn bản chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương triển
khai Hệ thống thông tin báo cáo kết nối với Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ
theo Quyết định số 451/QĐ-TTg ngày 22 tháng 4 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ.
2. Vụ Tổng hợp
a) Chủ trì, phối hợp với Cục Kiểm
soát thủ tục hành chính, các đơn vị liên quan chuẩn hóa các chế độ báo cáo phục
vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo Nghị định số
09/2019/NĐ-CP ngày 24 tháng 01 năm 2019 của Chính phủ.
b) Nghiên cứu, đề xuất bổ sung quy định
về chế độ báo cáo phù hợp với Nghị định số 09/2019/NĐ-CP của Chính phủ trong
quá trình xây dựng Quy chế làm việc của Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026, bảo đảm
kèm theo các biểu mẫu, chỉ tiêu, phương thức báo cáo qua Hệ thống thông tin báo
cáo Chính phủ.
3. Trung tâm Tin học
a) Chủ trì, phối hợp với đơn vị đầu mối
của Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông và các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị
liên quan thực hiện giám sát an ninh mạng, an toàn thông tin mạng; xây dựng,
trình Bộ trưởng, Chủ nhiệm ban hành, triển khai phương án bảo đảm an toàn thông
tin; xây dựng, triển khai thực hiện phương án ứng phó, khắc phục sự cố an toàn,
an ninh mạng, ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng đối với
Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ và Trung tâm thông tin phục vụ sự chỉ đạo,
điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
b) Phối hợp với đơn vị đầu mối của Bộ
Thông tin và Truyền thông bảo đảm an toàn Mạng truyền số liệu chuyên dùng của
các cơ quan Đảng, Nhà nước kết nối với các bộ, ngành, địa phương phục vụ kết nối,
liên thông các Hệ thống thông tin báo cáo, Trung tâm chỉ đạo, điều hành của các
bộ, ngành, địa phương với Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ, Trung tâm thông
tin phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
c) Phối hợp với Ban Cơ yếu Chính phủ
- Bộ Quốc phòng cung cấp đầy đủ, kịp thời chứng thư số cho cán bộ Lãnh đạo các
Vụ, Cục, đơn vị; các cán bộ, công chức, viên chức phục vụ gửi, nhận báo cáo điện
tử.
d) Chủ trì, phối hợp với đơn vị đầu mối
của Bộ Công an, các cơ quan liên quan kiểm tra an toàn thông tin các trang thiết
bị triển khai Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ, Trung tâm thông tin phục vụ
sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ do Nhật Bản tài trợ
trước khi đưa vào sử dụng.
d) Thực hiện trách nhiệm của đơn vị chuyên trách về an toàn thông tin của chủ quản Hệ thống thông tin
báo cáo Chính phủ theo quy định.
4. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ
a) Đầu mối phối hợp với đơn vị cung cấp dịch vụ và các cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác bảo
đảm hạ tầng kỹ thuật, đường truyền để cài đặt, vận hành Hệ thống thông tin báo
cáo Chính phủ; duy trì kết nối giữa Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ với
các Hệ thống thông tin báo cáo tại các bộ, ngành, địa phương; công tác vận hành
kỹ thuật (không bao gồm ứng dụng) Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ, Trung
tâm thông tin phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
b) Kết nối hệ thống lắng nghe mạng xã
hội với Trung tâm thông tin phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ, cung cấp kịp thời các thông tin, tình hình dư
luận xã hội báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
c) Tăng cường công tác truyền thông về
tình hình triển khai Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ,
Trung tâm thông tin phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ kết nối với Hệ thống thông tin báo cáo, cơ sở dữ liệu quốc gia, hệ thống
thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, hệ thống thông tin thống kê, Trung tâm chỉ
đạo, điều hành của các bộ, ngành, địa phương.
5. Vụ Kế hoạch
tài chính
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị, cơ
quan liên quan bố trí kinh phí thực hiện Đề án theo quy định.
6. Cục Quản trị
Đầu mối phối hợp với Cục Kiểm soát thủ
tục hành chính thực hiện khảo sát, triển khai xây dựng Trung tâm thông tin phục
vụ sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại Trụ sở Văn
phòng Chính phủ.
7. Vụ Quan hệ quốc tế
Đầu mối phối hợp với Cục Kiểm soát thủ
tục hành chính thực hiện các thủ tục cần thiết cho việc tiếp nhận trang thiết bị
tài trợ từ phía Nhật Bản.
8. Các Vụ, Cục, đơn vị
a) Chủ động sử dụng, khai thác Hệ thống,
thực hiện tổng hợp, phân tích, xử lý dữ liệu trực quan, mô hình dự báo trong
công tác tham mưu tổng hợp phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
b) Chủ trì, phối hợp với Cục Kiểm
soát thủ tục hành chính và các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện
nhiệm vụ tại điểm c Mục 1 Phần IV của Đề án.
c) Đôn đốc các bộ, ngành, địa phương
thực hiện gửi, nhận báo cáo điện tử, chia sẻ dữ liệu số qua Hệ thống thông tin
báo cáo Chính phủ và Trung tâm thông tin phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
9. Ban Quản lý dự án công nghệ thông
tin tại Văn phòng Chính phủ
Thực hiện thuê dịch vụ CNTT xây dựng
Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ và Trung tâm thông tin phục vụ sự chỉ đạo,
điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo quy định của pháp luật.
Điều 2. Quyết định này có hiệu
lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.
Điều 3. Cục trưởng, Vụ trưởng,
Thủ trưởng các đơn vị thuộc Văn phòng Chính phủ chịu trách nhiệm thi hành Quyết
định này./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng
CP (để b/c);
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP (để p/h);
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW (để p/h);
- Ban Cơ yếu Chính phủ - Bộ Quốc phòng;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị, Ban Quản
lý dự án CNTT tại VPCP;
-Lưu: VT, KSTT (2).VTA.
|
BỘ TRƯỞNG, CHỦ
NHIỆM
Mai Tiến Dũng
|