QUY CHẾ
QUẢN LÝ, VẬN HÀNH HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ KHIẾU NẠI, TỐ CÁO
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TÂY NINH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 47/2015/QĐ-UBND, ngày 21 tháng 9 năm 2015
của Ủy ban Nhân dân tỉnh Tây Ninh)
Chương
I
QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều
1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Quy chế này quy định việc
quản lý, vận hành và khai thác hệ thống thông tin quản lý khiếu nại, tố cáo
trong hoạt động của các cơ quan nhà nước tỉnh Tây Ninh.
2. Quy chế này áp dụng đối
với các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban Nhân dân các huyện, thành phố, Ủy ban Nhân
dân các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh (gọi chung là các cơ quan, đơn
vị) và các tổ chức, cá nhân có liên quan.
Điều
2. Giải thích từ ngữ
Hệ thống thông tin quản lý
khiếu nại, tố cáo là phần mềm dùng để quản lý, theo dõi, tổng hợp các thông tin
gồm: Tiếp dân, đơn thư, khiếu nại, tố cáo, thống kê, hỏi - đáp.
Điều
3. Mục đích, nguyên tắc quản lý, vận hành hệ thống thông tin quản lý khiếu nại,
tố cáo
1. Ứng dụng Hệ thống
thông tin quản lý khiếu nại, tố cáo nhằm mục đích tin học hóa công tác quản lý
khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh; cung cấp thông tin cơ bản về giải quyết
khiếu nại, tố cáo phục vụ công dân, các cơ quan, tổ chức thông qua mạng
Internet.
2. Hệ thống thông tin quản
lý khiếu nại, tố cáo phải đáp ứng tốt các yêu cầu trao đổi thông tin và báo cáo
về công tác quản lý khiếu nại, tố cáo giữa các cấp, các ngành với nhau và giữa
các cá nhân, tổ chức với cơ quan nhà nước.
3. Hệ thống thông tin quản
lý khiếu nại, tố cáo được quản lý, vận hành tập trung, thống nhất, được rà soát
kiểm tra, đánh giá định kỳ để đảm bảo an toàn, bảo mật và hoạt động ổn định
trong quá trình vận hành và sử dụng.
4. Sử dụng bộ mã các ký tự
chữ Việt Unicode theo tiêu chuẩn 6909:2011 trong việc lưu trữ và trao đổi thông
tin, dữ liệu trên hệ thống thông tin quản lý khiếu nại, tố cáo.
Điều 4. Tổ chức, vận hành hệ thống thông tin quản lý khiếu
nại, tố cáo
1. Hệ thống
thông tin quản lý khiếu nại, tố cáo được thiết lập và vận hành trên hạ tầng kỹ
thuật công nghệ thông tin bao gồm: Mạng cục bộ của các cơ quan, đơn vị, mạng
diện rộng của tỉnh và mạng Internet; được quản trị tập trung tại Trung tâm Tích
hợp dữ liệu của tỉnh.
2. Trung
tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông thuộc Sở Thông tin và Truyền thông là đơn
vị đầu mối quản lý, quản trị kỹ thuật, quản trị cơ sở dữ liệu và hạ tầng kỹ thuật
hệ thống thông tin quản lý khiếu nại, tố cáo tại Trung tâm Tích hợp dữ liệu của
tỉnh.
3. Các cơ
quan, đơn vị phải quản lý và bảo vệ an toàn hệ thống mạng máy tính và các kết
nối Internet của cơ quan, đơn vị mình; cử 01 nhân sự có chuyên môn làm đầu mối
để liên hệ và phối hợp xử lý sự cố (nếu có) với Sở Thông tin và Truyền thông
trong quá trình khai thác, sử dụng hệ thống thông tin quản lý khiếu nại, tố cáo.
Điều
5. Quy trình xử lý văn bản, hồ sơ trên hệ thống thông tin quản lý khiếu nại, tố
cáo
1. Đối với cơ quan, đơn vị
tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo
Bộ phận Tiếp công dân thuộc
các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm tạo lập Hồ sơ vụ việc (xử lý đầu vào đối
với đơn thư khiếu nại, tố cáo). Sau khi tham mưu ban hành Quyết định thụ lý và
Quyết định giao nhiệm vụ thẩm tra, xác minh theo Quy định của Luật Khiếu nại,
Luật Tố cáo, Bộ phận Tiếp công dân quét (scan) các Quyết định này đính kèm vào
Hồ sơ vụ việc và đưa lên Cổng thông tin điện tử tiếp công dân tỉnh Tây Ninh (http://tiepdan.tayninh.gov.vn).
2. Đối với các cơ quan chuyên
môn thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh, Ủy ban Nhân dân các huyện, thành phố.
Các cơ quan chuyên môn thuộc
Ủy ban Nhân dân tỉnh, Ủy ban Nhân dân các huyện, thành phố được Ủy ban Nhân dân
tỉnh, Ủy ban Nhân dân các huyện, thành phố giao nhiệm vụ thẩm tra, xác minh các
vụ việc khiếu nại, tố cáo căn cứ hồ sơ vụ việc đã được Văn phòng Ủy ban Nhân
dân tỉnh, Văn phòng Hội đồng Nhân dân - Ủy ban Nhân dân các huyện, thành phố
tạo lập tiếp tục bổ sung, cập nhật các văn bản liên quan đến nội dung vụ việc
trong quá trình thẩm tra, xác minh vào hồ sơ vụ việc (Quyết định phân công cán
bộ thẩm tra, xác minh; Biên bản đối thoại; Biên bản làm việc; Báo cáo kết quả
thẩm tra, xác minh; các văn bản khác có liên quan...).
Khi có Báo cáo kết quả thẩm
tra, xác minh vụ việc của các cơ quan chuyên môn trình Ủy ban Nhân dân tỉnh, Ủy
ban Nhân dân các huyện, thành phố, Văn phòng Ủy ban Nhân dân tỉnh, Văn phòng
Hội đồng Nhân dân - Ủy ban Nhân dân các huyện, thành phố chịu trách nhiệm kết
thúc xử lý hồ sơ vụ việc (việc kết thúc xử lý chỉ được thực hiện sau khi Chủ
tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các huyện, thành phố ký ban
hành Quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo). Sau đó, dùng máy scaner quét Quyết
định giải quyết khiếu nại đính kèm vào Hồ sơ vụ việc, kết thúc xử lý, đồng thời
đưa kết quả giải quyết lên Cổng thông tin điện tử tiếp công dân tỉnh Tây Ninh (http://tiepdan.tayninh.gov.vn).
Chương
II
TRÁCH NHIỆM
CỦA CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VÀ CÁC TỔ CHỨC CÁ NHÂN CÓ LIÊN QUAN
Điều
6. Trách nhiệm của Sở Thông tin và truyền thông
1. Bố trí máy chủ và các phần
mềm cần thiết tại Trung tâm Tích hợp dữ liệu tỉnh để Hệ thống thông tin khiếu
nại, tố cáo được cài đặt và vận hành.
2. Quản lý cơ sở dữ liệu
và hạ tầng kỹ thuật (hệ thống mạng, phương tiện liên thông, kết nối, phương
tiện bảo mật…) của Hệ thống thông tin quản lý khiếu nại, tố cáo qua mạng tại
tỉnh Tây Ninh.
3. Chủ trì, trực tiếp
quản lý toàn bộ hoạt động của Hệ thống thông tin quản lý khiếu nại, tố cáo;
phân quyền sử dụng, quản lý tài khoản người sử dụng trên toàn hệ thống.
4. Thực hiện sao lưu (backup)
dữ liệu của phần mềm thường xuyên và liên tục, đảm bảo thông tin dữ liệu của
phần mềm không bị mất khi có sự cố.
5. Xử lý và khắc phục các
sự cố về kỹ thuật và lỗi trên phần mềm Hệ thống thông tin quản lý khiếu nại, tố
cáo.
6. Bảo đảm tính an toàn,
an ninh và bảo mật thông tin cho phần mềm Hệ thống thông tin quản lý khiếu nại,
tố cáo của tỉnh.
7. Bảo đảm hạ tầng kỹ
thuật mạng và trao đổi dữ liệu thông suốt của phần mềm Hệ thống thông tin quản
lý khiếu nại, tố cáo trong quá trình hoạt động. Tiến hành kiểm tra, nâng cấp và
duy trì hệ thống thường xuyên.
8. Xây dựng và thực hiện
kế hoạch bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ công chức, viên chức trong các đơn vị
khai thác sử dụng phần mềm Hệ thống thông tin quản lý khiếu nại, tố cáo.
9. Căn cứ kế hoạch năm lập
dự toán kinh phí cho việc quản lý, xây dựng và duy trì phần mềm Hệ thống thông tin
quản lý khiếu nại, tố cáo để trình Ủy ban Nhân dân tỉnh phê duyệt.
Điều
7. Trách nhiệm của các Sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban Nhân dân các huyện, thành
phố, Ủy ban Nhân dân các xã, phường, thị trấn
1. Phân công cán bộ chịu trách
nhiệm quản lý và vận hành Hệ thống thông tin quản lý khiếu nại, tố cáo. Theo
dõi, đôn đốc việc vận hành, sử dụng và khai thác Hệ thống thông tin quản lý
khiếu nại, tố cáo của cán bộ, công chức phụ trách giải quyết khiếu nại, tố cáo.
2. Khi tham mưu ban hành văn
bản giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo có trách nhiệm chỉ đạo cán bộ tham mưu
phụ trách xử lý đơn thư cập nhật thông tin về khiếu nại, tố cáo vào phần mềm.
3. Kiểm tra, đánh giá việc
sử dụng phần mềm của cán bộ, công chức, để nâng cao hiệu quả hoạt động, thực
hành tiết kiệm, cải cách hành chính trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.
4. Kiểm tra và theo dõi toàn
bộ thông tin về tình hình xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của đơn vị trên phần mềm.
Điều
8. Trách nhiệm của cán bộ tiếp dân và cán bộ xử lý đơn thư
1. Khi tiếp công dân đến khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và tiếp nhận đơn thư đến cơ quan, cán bộ tiếp
dân và cán bộ xử lý đơn thư phải tiến hành cập nhật thông tin vào Hệ thống thông
tin quản lý khiếu nại, tố cáo.
Trường hợp đơn thư tố cáo
hoặc đơn có tính chất đặc biệt, nghiêm trọng cần đảm bảo bí mật thông tin thì thực
hiện theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các quy định của pháp
luật hiện hành về bảo vệ bí mật Nhà nước.
2. Đối với những đơn khiếu
nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết, khi đã có quyết định giải quyết, cán
bộ có trách nhiệm nhập kết quả vào hệ thống thông tin quản lý khiếu nại, tố cáo,
nhằm tạo thuận lợi cho việc theo dõi, kiểm tra và chỉ đạo của lãnh đạo cơ quan,
tổ chức.
3. Các văn bản chỉ đạo của
lãnh đạo, văn bản hồi báo của cơ quan khác được số hóa (scan) để cập nhật vào
phần mềm.
Điều
9. Trách nhiệm của nhân sự quản trị hệ thống
1. Tạo lập tài khoản cho người
sử dụng tham gia vào hệ thống theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
2. Đảm bảo hệ thống hoạt động
thông suốt. Hướng dẫn cán bộ, công chức, viên chức sử dụng hiệu quả Hệ thống
thông tin quản lý khiếu nại, tố cáo.
3. Hàng tuần, tiến hành sao
lưu dự phòng để đảm bảo an toàn dữ liệu cho Hệ thống thông tin quản lý khiếu
nại, tố cáo.
Chương
III
TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
Điều
10. Điều khoản thi hành
1. Thủ trưởng các đơn vị sử
dụng Hệ thống thông tin quản lý khiếu nại, tố cáo các tổ chức, cá nhân có liên
quan có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện Quy chế này.
2. Trong quá trình thực hiện,
nếu có những vấn đề vướng mắc, phát sinh cần sửa đổi, bổ sung, các tổ chức, cá
nhân phản ánh về Sở Thông tin và Truyền thông để tổng hợp, báo cáo Ủy ban Nhân
dân tỉnh xem xét, giải quyết./.