ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK LẮK
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------
|
Số: 32/2015/QĐ-UBND
|
Đắk Lắk, ngày 25 tháng 09 năm 2015
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ QUẢN LÝ, VẬN HÀNH, KHAI THÁC HỆ THỐNG MỘT CỬA ĐIỆN TỬ LIÊN
THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK LẮK
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;
Căn cứ Luật Công nghệ thông tin ngày 29/6/2006;
Căn cứ Nghị định số 64/2007/NĐ-CP
ngày 10/4/2007 của Chính phủ về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động
của cơ quan nhà nước;
Căn cứ Quyết định số
09/2015/QĐ-TTg ngày 25/03/2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế thực
hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại
cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Thông
tin và Truyền thông tại Tờ trình số 62/TTr-STTTT ngày 17/9/2015,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế quản lý, vận hành, khai
thác hệ thống một cửa điện tử liên thông trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.
Điều 2. Giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành ở tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các tổ chức, cá nhân có
liên quan tổ chức thực hiện, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc và định kỳ 6 tháng, hàng
năm báo cáo UBND tỉnh việc thực hiện Quy chế.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 10/10/2015.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Thủ trưởng các sở; ban, ngành
ở tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và tổ chức, cá nhân có liên
quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Bộ TT&TT;
- TT Tỉnh ủy,
TT HĐND tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Vụ Pháp chế - Bộ TT&TT;
- Cục Kiểm tra văn bản - Bộ Tư pháp;
- Cổng thông tin điện tử Chính phủ;
- Như Điều 3;
- Báo Đắk Lắk, Đài PTTH tỉnh, Cổng TTĐT tỉnh;
- VP UBND tỉnh: Các PCVP; Các P, TT;
- Lưu: VT, CN (Tr 100).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Phạm Ngọc Nghị
|
QUY CHẾ
QUẢN LÝ, VẬN HÀNH VÀ KHAI THÁC HỆ THỐNG MỘT CỬA ĐIỆN TỬ LIÊN THÔNG TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK LẮK
(Ban hành kèm theo Quyết định số 32/2015/QĐ-UBND ngày 25/9/2015 của Ủy
ban nhân dân tỉnh)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Quy chế này quy định việc quản lý,
vận hành và khai thác hệ thống một cửa điện tử liên thông đối với các cơ quan
hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.
2. Quy chế này được áp dụng đối với
các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh; các tổ chức, cá nhân tham gia khai thác, vận hành, sử dụng thông tin trên hệ thống một cửa điện tử liên
thông.
Điều 2. Giải thích
từ ngữ
1. “Phần mềm một cửa điện tử liên
thông” là một hệ phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin
nhằm tin học hóa các giao dịch giữa tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp với cơ
quan hành chính nhà nước và giữa các cơ quan hành chính nhà nước theo cơ chế
“một cửa, một cửa liên thông” theo quy định của Chính phủ để giải quyết công việc của tổ
chức, cá nhân và doanh nghiệp thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của
cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh thông qua
các thủ tục hành chính.
2. “Hệ thống tra cứu trực tuyến tình trạng hồ sơ hành chính” là hệ thống thông tin
phục vụ việc tra cứu thông tin về tình trạng hồ sơ hành
chính của tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp; đồng thời phục vụ công tác theo
dõi, chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh và các sở, ban, ngành có liên quan thông
qua: Trang thông tin điện tử, kiosk tra cứu hồ sơ, phần mềm tra cứu hồ sơ qua tin nhắn (SMS), điện thoại
hoặc các hình thức phù hợp khác.
3. “Hệ thống một cửa điện tử liên thông” là hệ thống thông tin bao gồm hệ
phần mềm một cửa điện tử liên thông, hệ thống tra cứu trực
tuyến tình trạng hồ sơ hành chính và các trang thiết bị, hệ thống mạng nội bộ,
đường truyền được triển khai, sử dụng, vận hành tại các cơ
quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.
Điều 3. Mục tiêu
triển khai hệ thống một cửa điện tử liên thông
Việc triển khai hệ thống một cửa điện
tử liên thông trên địa bàn tỉnh nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin phục
vụ cải cách hành chính, hiện đại hóa nền công vụ theo cơ chế một cửa điện tử
liên thông nhằm nâng cao năng lực, chất lượng hoạt động công vụ của cán bộ,
công chức, viên chức nhà nước trong tỉnh. Nâng cao chất
lượng quản lý, chỉ đạo, điều hành của các cơ quan nhà nước
và của lãnh đạo các cấp, các ngành, tăng cường sự giám sát của người dân và
doanh nghiệp đối với hoạt động công vụ của các cơ quan hành chính nhà nước.
Từng bước xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu, thông tin kinh tế xã hội của tỉnh.
Chương II
MÔ HÌNH, TỔ CHỨC
HỆ THỐNG MỘT CỬA ĐIỆN TỬ LIÊN THÔNG
Điều 4. Mô hình, tổ chức hệ
thống một cửa điện tử liên thông
1. Phần mềm một cửa điện tử liên thông triển khai tại các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh được tổ chức theo mô hình quản lý tập trung với cơ sở
dữ liệu được dùng chung đặt tại Trung tâm tích hợp dữ liệu của tỉnh và cung cấp toàn bộ văn bản, thủ tục hành
chính có liên quan theo quy định của pháp luật; quy trình, thủ tục hành chính thực hiện theo Quyết định số
09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính Phủ về ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên
thông tại cơ quan hành chính Nhà nước ở địa phương.
2. Phần mềm một cửa điện tử liên thông tại UBND các huyện, thị xã, thành
phố (sau đây gọi chung là UBND cấp huyện) vận hành trên môi trường mạng, dữ liệu
được liên thông, luân chuyển khép kín từ bộ phận tiếp nhận
và trả kết quả đến các phòng ban chuyên môn trong hệ thống.
3. Tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp
nộp hồ sơ trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả;
đồng thời có thể tải các mẫu đơn, mẫu tờ khai và khai báo để hoàn thiện hồ sơ
theo yêu cầu.
4. Mỗi cá nhân sử dụng sẽ được cấp
một tài khoản (tên đăng nhập và mật khẩu) để đăng nhập vào
hệ thống.
Điều 5. Mô hình, tổ chức hệ
thống tra cứu trực tuyến tình trạng hồ sơ hành chính
1. Hệ thống tra cứu trực tuyến tình
trạng hồ sơ hành chính bao gồm:
a) Trang thông tin điện tử về hồ sơ
hành chính của UBND cấp huyện.
b) Kiosk tra cứu thông tin đặt tại bộ
phận một cửa của UBND cấp huyện.
c) Hệ thống trả
lời tự động qua tin nhắn SMS.
d) Trang thông tin tổng hợp tình
trạng xử lý hồ sơ hành chính của tỉnh phục vụ tra cứu, chỉ
đạo điều hành của lãnh đạo các cấp, các ngành. Mọi thông tin được cập nhật tự
động từ UBND các huyện, thị xã, thành phố.
2. Tất cả thông tin về tình trạng xử
lý hồ sơ hành chính trên hệ thống tra cứu trực tuyến được
cập nhật trực tuyến từ các cơ quan, đơn vị vận hành phần mềm một cửa điện tử
liên thông.
3. Tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp
có thể tra cứu tình trạng xử lý hồ sơ hành chính bằng cách nhập mã số hồ sơ (in
sẵn trên biên nhận hồ sơ) thông qua hệ thống tra cứu trực
tuyến và thực hiện theo hướng dẫn của hệ thống.
4. Địa chỉ cụ thể của trang thông tin
điện tử tổng hợp một cửa điện tử liên thông về hồ sơ hành
chính của tỉnh, số điện thoại của hệ thống trả lời tự động do Sở Thông tin và
Truyền thông chịu trách nhiệm công bố và hướng dẫn sử dụng, khai thác (Website
tổng hợp: http://motcua.daklak.gov.vn/e1gate/).
Điều 6. Mở rộng hệ
thống một cửa điện tử liên thông
Các cơ quan chuyên môn ở tỉnh, UBND
các huyện, thị xã, thành phố khi triển khai phần mềm một cửa điện tử liên thông
tại đơn vị mình hoặc tại đơn vị trực thuộc có tính năng tương tự phần mềm một cửa điện tử liên thông đã triển khai thì
phải được Sở Thông tin và Truyền thông thẩm định và được UBND
tỉnh phê duyệt.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
Điều 7. Trách nhiệm của các cơ
quan, đơn vị đã triển khai hệ thống một cửa điện tử liên thông
1. Căn cứ vào Quy chế này, các quy
định có liên quan và tình hình thực tế tại cơ quan, đơn
vị, địa phương mình để xây dựng quy chế quản lý vận hành hệ thống một cửa điện
tử liên thông tại đơn vị mình, đảm bảo vận hành liên tục và
thông suốt phần mềm một cửa điện tử liên thông đã được triển khai; đảm bảo cung cấp dữ liệu hồ sơ hành chính của UBND cấp huyện cho hệ thống tra cứu trực
tuyến tình trạng hồ sơ hành chính, phục vụ kịp thời nhu cầu tra cứu thông tin
tình trạng hồ sơ hành chính của tổ
chức, cá nhân và doanh nghiệp và phục vụ tốt công tác giám sát, chỉ đạo điều
hành của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; các sở, ban, ngành;
UBND các huyện, thị xã, thành phố.
2. Đảm bảo 100% hồ sơ hành chính của
tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp được tiếp nhận, xử lý, trả kết quả đúng hẹn,
cung cấp trực tuyến tình trạng hồ sơ hành chính thông qua
hệ thống một cửa điện tử liên thông.
3. Bố trí tối thiểu 01 cán bộ để quản
trị hệ thống công nghệ thông tin của đơn vị, chịu trách
nhiệm theo dõi, quản lý chung việc vận hành phần mềm một
cửa điện tử liên thông tại cơ quan, đơn vị và địa phương mình; đảm bảo hệ thống
máy tính hoạt động ổn định, hệ thống mạng nội bộ, đường truyền thông suốt, liên
tục; làm đầu mối tiếp nhận các ý kiến của người sử dụng tại các phòng ban đã triển khai phần mềm một cửa điện tử liên thông, kịp thời liên hệ với Sở
Thông tin và Truyền thông và các đơn vị có liên quan để khắc phục, giải quyết
các khó khăn, vướng mắc.
4. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra,
đánh giá tình hình xử lý hồ sơ hành chính tại cơ quan, đơn
vị mình thông qua phần mềm một cửa điện tử liên thông nhằm
kịp thời phát hiện, giải quyết các vướng mắc phát sinh.
5. Xây dựng kế hoạch, bố trí kinh phí
từ nguồn dự toán ngân sách giao hàng năm để đảm bảo công tác bảo trì, vận hành
hệ thống một cửa điện tử liên thông của đơn vị; đầu tư, nâng cấp, trang bị hệ
thống thiết bị và đào tạo nhân lực trong nội bộ cơ quan đảm bảo cho việc vận
hành hệ thống một cửa điện tử liên thông đồng bộ, thông suốt và hiệu quả.
Điều 8. Trách
nhiệm của Văn phòng UBND tỉnh
1. Phối hợp với các cơ quan, đơn
vị trong việc chỉ đạo quản lý, vận hành, khai thác hệ thống một
cửa điện tử liên thông đảm bảo hoạt động ổn định và an toàn.
2. Tham mưu việc chấp hành thực hiện
xử lý hồ sơ hành chính các lĩnh vực đã được triển khai trên hệ thống phần mềm
một cửa điện tử liên thông.
Điều 9. Trách nhiệm của Sở
Thông tin và Truyền thông
1. Chịu trách nhiệm quản lý Trang
thông tin tổng hợp hệ thống một cửa điện tử
liên thông của tỉnh, phối hợp với các
cơ quan, đơn vị liên quan đảm bảo đường truyền kết nối thông suốt và liên tục
phục vụ tốt việc vận hành hệ thống một cửa điện tử liên thông.
2. Tổ chức chỉ đạo tuyên truyền trên
các phương tiện thông tin đại chúng, trên mạng về phần mềm một cửa điện tử liên thông và hệ thống tra cứu trực tuyến tình trạng hồ sơ hành chính.
3. Thường xuyên theo dõi, hướng dẫn,
kiểm tra và đôn đốc việc sử dụng hệ thống một cửa điện tử liên
thông tại các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh.
4. Phối hợp với các cơ quan đơn vị xử
lý sự cố của hệ thống một cửa điện tử liên thông khi có phát sinh.
5. Tổ chức tập huấn sử dụng phần mềm
một cửa điện tử liên thông cho các cơ quan hành chính, nhà nước trên địa bàn
tỉnh.
6. Hỗ trợ chuyên môn nghiệp vụ cho
các đơn vị sử dụng phần mềm khi gặp khó khăn về kỹ thuật trong vận hành.
Điều 10. Trách nhiệm của Sở
Nội vụ
1. Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Văn phòng UBND tỉnh
theo dõi việc vận hành cơ chế một cửa, một cửa liên thông của các cơ quan, đơn
vị.
2. Đưa nội dung ứng dụng phần mềm một
cửa điện tử liên thông thành một tiêu chí đánh giá trong Bộ Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh.
Điều 11. Trách nhiệm của Sở
Tài chính
1. Chủ trì phối hợp với các sở, ban,
ngành liên quan, trình UBND tỉnh cấp kinh phí nâng cấp, bảo trì hệ thống, tập
huấn sử dụng phần mềm một cửa điện tử liên thông đã được
đầu tư xây dựng.
2. Hàng năm, hướng dẫn lập dự toán
kinh phí bảo trì, vận hành hệ thống một cửa điện tử liên thông của các cơ quan,
đơn vị để tổng hợp trình UBND tỉnh
phân bổ vốn thực hiện.
Điều 12. Trách nhiệm của các
đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan
1. Chấp hành các quy định của pháp
luật, Quy chế về đảm bảo an toàn, an ninh thông tin trong hoạt động ứng dụng
công nghệ thông tin của các cơ quan, đơn vị quản lý hành chính nhà nước trên
địa bàn tỉnh Đắk Lắk, hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông, các quy định
có liên quan trong Quy chế này.
2. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc
việc sử dụng phần mềm một cửa điện tử liên thông của cán bộ, công chức, viên
chức trong đơn vị mình, đảm bảo cho
hệ thống vận hành liên tục, thông suốt.
3. Các tổ chức, cá nhân phải thực
hiện đúng quy trình xử lý và phải đảm bảo xử lý đúng thời hạn quy định của từng
loại hồ sơ của thủ tục hành chính.
4. Thường xuyên kiểm tra, đánh giá
việc sử dụng và tình hình xử lý hồ sơ hành chính thông qua phần mềm một cửa
điện tử liên thông của đơn vị mình đảm bảo đúng thời hạn.
5. Khi phần mềm một cửa điện tử liên
thông gặp sự cố phải báo ngay với Sở Thông tin và Truyền
thông để kịp thời khắc phục, xử lý.
6. Các đơn vị, tổ chức, cá nhân vận
hành và khai thác hệ thống một cửa điện tử liên thông được cấp tài khoản riêng
có trách nhiệm bảo mật thông tin về tài khoản của mình.
Chương IV
CÔNG TÁC KIỂM TRA,
BÁO CÁO VÀ THI ĐUA KHEN THƯỞNG VỀ SỬ DỤNG PHẦN MỀM MỘT CỬA ĐIỆN TỬ LIÊN THÔNG
Điều 13. Công tác kiểm tra,
báo cáo
1. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Nội vụ, Văn phòng UBND tỉnh
kiểm tra định kỳ và đột xuất tình hình sử dụng hệ thống một cửa điện tử liên thông tại các cơ quan, đơn vị.
2. Các cơ quan, đơn vị phải thực hiện
báo cáo định kỳ 6 tháng một lần và đột xuất theo hướng dẫn và yêu cầu của Sở
Thông tin và Truyền thông về tình hình sử dụng Hệ thống
một cửa điện tử liên thông của cơ quan gửi về Sở Thông tin và Truyền thông để
tổng hợp, kịp thời báo cáo về UBND
tỉnh, Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình Cải cách hành chính và ứng dụng công
nghệ thông tin để giải quyết những khó khăn, vướng mắc.
3. Việc chấp hành thực hiện Quy chế
này là một tiêu chí để xét thi đua khen thưởng hàng năm
đối với các cơ quan, đơn vị, cá nhân. Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị
xã, thành phố chịu trách nhiệm trước UBND
tỉnh về việc thực hiện Quy chế này tại đơn vị mình.
Trong quá trình thực hiện nếu có khó
khăn, vướng mắc phát sinh, các cơ quan, đơn vị phản ánh kịp thời về Sở Thông
tin và Truyền thông để tổng hợp, trình UBND tỉnh xem xét quyết định./.