ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH TIỀN GIANG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 25/2016/QĐ-UBND
|
Tiền
Giang, ngày 31 tháng 05 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ QUẢN LÝ, VẬN HÀNH VÀ SỬ DỤNG HỆ THỐNG MỘT CỬA ĐIỆN TỬ
TRONG CÁC CƠ QUAN NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TIỀN GIANG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TIỀN GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Công nghệ thông tin ngày 29 tháng 6 năm 2006;
Căn cứ Nghị định số 64/2007/NĐ-CP
ngày 10 tháng 4 năm 2007 của Chính phủ về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước;
Căn cứ Nghị định số 43/2011/NĐ-CP
ngày 13 tháng 6 năm 2011 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch
vụ công trực tuyến trên trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của
các cơ quan nhà nước;
Căn cứ Quyết định số
09/2015/QĐ-TTg ngày 25 tháng 3 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế
thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà
nước ở địa phương;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Thông
tin và Truyền thông,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế quản
lý, vận hành và sử dụng hệ thống một cửa điện tử trong các cơ quan nhà nước
trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.
Điều 2. Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp thủ trưởng các sở, ngành liên quan tổ
chức triển khai thực hiện Quyết định này.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở
Thông tin và Truyền thông, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố Mỹ Tho và các tổ chức, cá nhân liên quan
có trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Quyết định này có hiệu lực thi hành
sau 10 ngày kể từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Thông tin và Truyền thông;
- Bộ Tư pháp (Cục Kiểm tra VB);
- TT.TU, TT.HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- VP. Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh;
- VPUB: CVP và các PCVP,
- Cổng TTĐT, Công báo tỉnh;
- Lưu VT, P.KTN (Tâm).
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Thanh Đức
|
QUY CHẾ
QUẢN LÝ, VẬN HÀNH VÀ SỬ DỤNG HỆ THỐNG MỘT CỬA ĐIỆN TỬ TRONG CÁC CƠ QUAN
NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TIỀN GIANG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 25/2016/QĐ-UBND ngày 31/5/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định về quản lý, vận
hành và sử dụng hệ thống một cửa điện tử trong các cơ quan nhà nước trên địa
bàn tỉnh Tiền Giang.
Điều 2. Đối tượng
áp dụng
Quy chế này được áp dụng đối với các
cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã được triển khai hệ thống một cửa điện tử; các tổ chức, cá nhân có nhu cầu khai thác, sử dụng thông tin và thực
hiện giao dịch với cơ quan nhà nước thông qua hệ thống một cửa điện tử.
Điều 3. Giải
thích từ ngữ
1. Phần mềm một cửa điện tử là
một ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tin
học hóa các giao dịch giữa tổ chức, cá nhân với cơ quan nhà nước và giữa các cơ
quan nhà nước với nhau theo cơ chế “một cửa, một cửa liên thông” được quy định
tại Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc
ban hành quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ
quan hành chính nhà nước ở địa phương.
2. Hệ thống tra cứu trực tuyến
tình trạng hồ sơ hành chính là hệ thống thông tin phục vụ việc tra cứu
thông tin về tình trạng hồ sơ hành chính của tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp;
Đồng thời phục vụ công tác theo dõi, chỉ đạo điều hành của lãnh đạo các cơ
quan, đơn vị có liên quan thông qua trang thông tin một cửa điện tử, máy tra cứu
hồ sơ (kiosk), phần mềm tra cứu hồ sơ qua tin nhắn (SMS) điện thoại hoặc các
hình thức phù hợp khác.
3. Hệ thống một cửa điện tử là
hệ thống thông tin bao gồm phần mềm một cửa điện tử, hệ thống tra cứu trực tuyến
tình trạng hồ sơ hành chính, các trang thiết bị công nghệ thông tin, đường truyền phục vụ triển khai, sử dụng, vận hành
phần mềm một cửa điện tử tại các cơ quan đơn vị trên địa bàn tỉnh.
4. Tài khoản: Mỗi cán bộ, công
chức, viên chức tham gia xử lý, vận hành phần mềm một cửa điện tử tại cơ quan,
đơn vị được cấp một tài khoản riêng bao gồm tên đăng nhập (user name) và mật khẩu
(password) để có quyền truy cập và sử dụng hệ thống phần mềm.
Chương II
QUẢN LÝ, VẬN
HÀNH VÀ SỬ DỤNG HỆ THỐNG MỘT CỬA ĐIỆN TỬ
Điều 4. Nguyên tắc
quản lý, vận hành và sử dụng hệ thống một cửa điện tử
1. Đối với phần mềm Một cửa điện tử đầu
tư tại các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh khi đầu tư xây dựng mới bắt buộc
phải đảm bảo khả năng đồng bộ, liên thông dữ liệu, cung cấp đầy đủ thông tin
cho hệ thống tra cứu thông tin tình trạng hồ sơ trực tuyến.
2. Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa
các cơ quan nhà nước trong giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân.
3. Cập nhật đầy đủ, kịp thời các thủ
tục hành chính thuộc các lĩnh vực được triển khai trên hệ thống một cửa điện tử
tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tiếp cận nhanh chóng, dễ dàng.
Điều 5. Các yêu cầu
chung của hệ thống một cửa điện tử
1. Hệ thống một cửa điện tử phải được
liên kết hoặc tích hợp với cổng/trang
thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị. Đảm bảo có tính năng tra cứu hồ sơ một cửa
điện tử, số điện thoại của hệ thống trả lời tự động, các thông tin khác có liên
quan và hướng dẫn sử dụng, khai thác trên các phương tiện thông tin đại chúng.
2. Quy trình thực hiện cơ chế một cửa
điện tử phải đúng theo quy định tại Điều 6 và Điều 7 của Quy chế thực hiện cơ
chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính nhà nước ở địa
phương ban hành kèm theo Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng
Chính phủ.
3. Diện tích làm việc, trang thiết bị
của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phải đảm bảo theo quy định tại Điều 9 của
Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại các cơ quan
hành chính nhà nước ở địa phương ban hành kèm theo Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg
ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ.
4. Bố trí công chức tại bộ phận tiếp
nhận và trả kết quả theo quy định tại Điều 10 của Quy chế thực hiện cơ chế một
cửa, cơ chế một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương
ban hành kèm theo Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng
Chính phủ.
Điều 6. Tổ chức hệ thống một cửa
điện tử
1. Hệ thống một cửa điện tử triển
khai tại các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh Tiền Giang được tổ chức theo mô
hình quản lý tập trung, hệ thống phần mềm, cơ sở dữ liệu được cài đặt và lưu trữ
tại Trung tâm Tích hợp dữ liệu của tỉnh.
2. Hệ thống một cửa điện tử tỉnh Tiền
Giang được vận hành trên môi trường mạng, dữ liệu được liên thông, luân chuyển
khép kín từ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đến các phòng ban chuyên môn trong
hệ thống một cửa điện tử của một cơ quan nhà nước.
3. Tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp nộp
hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hoặc nộp qua dịch vụ bưu
chính hoặc nộp trực tuyến.
Điều 7. Tổ chức
tra cứu trực tuyến
1. Hệ thống tra cứu trực tuyến tình
trạng hồ sơ hành chính của tỉnh bao gồm:
a) Trang thông tin một cửa điện tử tỉnh
Tiền Giang (http://motcua.tiengiang.gov.vn).
b) Hệ thống trả lời tự động qua tin
nhắn (SMS) điện thoại.
c) Cổng/trang thông tin điện tử của
các cơ quan, đơn vị.
2. Tất cả thông tin về tình trạng xử
lý hồ sơ hành chính trên hệ thống tra cứu trực tuyến được cập nhật trực tuyến từ
các cơ quan, đơn vị vận hành phần mềm một cửa điện tử.
3. Tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp
có thể tra cứu tình trạng xử lý hồ sơ hành chính bằng cách nhập mã số hồ sơ (in
sẵn trên biên nhận hồ sơ) vào Trang thông tin một cửa điện tử hoặc nhắn tin
(SMS) đến số điện thoại của hệ thống và thực hiện theo hướng dẫn của hệ thống.
Điều 8. Nâng cấp,
mở rộng hệ thống một cửa điện tử
1. Các phần mềm phục vụ công tác
chuyên ngành có tham gia vào quy trình giải quyết hồ sơ hành chính theo cơ chế
một cửa, một cửa liên thông khi đầu tư xây dựng mới bắt buộc phải đảm bảo khả
năng tích hợp với hệ thống một cửa điện tử đã triển
khai. Đồng thời, đảm bảo khả năng đồng bộ dữ liệu, cung cấp đầy đủ thông
tin phục vụ cho việc tra cứu, thống kê.
2. Các cơ quan, đơn vị có nhu cầu
nâng cấp, mở rộng hệ thống một cửa điện tử ngoài các chức năng của hệ thống đã
triển khai thì phải được sự chấp thuận của UBND tỉnh (thông qua đề xuất của Sở
Thông tin và Truyền thông).
3. Các thiết bị phục vụ ứng dụng hệ
thống một cửa điện tử khi đầu tư mới, bổ sung hoặc thay thế phải đảm bảo chất
lượng và tương thích với hệ thống phần mềm một cửa điện tử nhằm khai thác các
thông tin liên quan.
Chương III
TRÁCH NHIỆM CỦA
CÁC TỔ CHỨC, CÁ NHÂN LIÊN QUAN TRONG VIỆC QUẢN LÝ, VẬN HÀNH VÀ SỬ DỤNG HỆ THỐNG
MỘT CỬA ĐIỆN TỬ
Điều 9. Sở Thông
tin và Truyền thông
1. Chịu trách nhiệm quản lý chung hệ
thống một cửa điện tử trên địa bàn tỉnh, phối hợp với các cơ quan liên quan đảm
bảo đường truyền kết nối thông suốt phục vụ tốt việc vận hành hệ thống một cửa
điện tử.
2. Tham mưu chỉnh sửa, nâng cấp hệ thống
đảm bảo tính ổn định nhằm đáp ứng nhu cầu công việc của các cơ quan nhà nước
trên địa bàn tỉnh.
3. Tổ chức chỉ đạo tuyên truyền trên
các phương tiện thông tin đại chúng, trên cổng thông tin
điện tử về hệ thống một cửa điện tử.
4. Thường xuyên theo dõi, hướng dẫn,
kiểm tra và đôn đốc việc sử dụng hệ thống một cửa điện tử tại các cơ quan nhà
nước trên địa bàn tỉnh.
5. Tổng hợp báo cáo, các vướng mắc
liên quan đến hệ thống một cửa điện tử và các đề nghị nâng cấp, sửa đổi phần mềm báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo.
6. Xây dựng kế hoạch đầu tư, nâng cấp
phần mềm và hạ tầng kỹ thuật liên quan đến công tác triển khai, nhân rộng phần
mềm cho các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.
Điều 10. Sở Nội vụ
1. Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền
thông đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan triển khai thực hiện
cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên hệ thống một cửa điện tử đã được trang
bị.
2. Đưa nội dung ứng dụng hệ thống một
cửa điện tử vào các tiêu chí về cải cách hành chính và thi đua - khen thưởng
trên địa bàn tỉnh.
Điều 11. Sở Tư
pháp
Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền
thông theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra việc công khai thủ tục hành chính trên hệ
thống một cửa điện tử của các cơ quan nhà nước.
Điều 12. Sở Kế
hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và
Truyền thông và các cơ quan liên quan tham mưu Ủy
ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí để triển khai và duy trì hoạt động có
hiệu quả hệ thống một cửa điện tử tại các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh.
Điều 13. Trung
tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông
trực thuộc Sở Thông tin và Truyền thông
1. Quản trị hệ thống một cửa điện tử
của tỉnh; Tổ chức vận hành, bảo trì, để đảm bảo sao lưu dữ liệu kịp thời, hồ sơ
được gửi liên thông giữa các cơ quan, bảo đảm việc vận hành liên tục cho các cơ
quan; Kịp thời hỗ trợ, ứng cứu sự cố kỹ thuật cho các cơ quan sử dụng.
2. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn sử dụng
phần mềm một cửa điện tử cho các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh.
3. Sao lưu dữ liệu thường xuyên không
để mất dữ liệu khi sự cố xảy ra, lưu trữ thông tin hệ thống đảm bảo an toàn
thông tin, an ninh mạng, bảo mật thông tin của hệ thống theo các quy định hiện
hành.
4. Phối hợp với các cơ quan liên quan
tiến hành các biện pháp khắc phục các sự cố liên quan đến hệ thống một cửa điện
tử nhanh chóng, kịp thời.
Điều 14. Các cơ quan nhà nước
trong việc quản lý, vận hành hệ thống một cửa điện tử
1. Đảm bảo các hồ sơ hành chính (thuộc
các lĩnh vực được triển khai áp dụng chính thức trên hệ thống một cửa điện tử)
được tiếp nhận và giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông của các tổ
chức, cá nhân và doanh nghiệp được tiếp nhận xử lý, trả kết quả và cung cấp
tình trạng hồ sơ hành chính thông qua hệ thống một cửa điện tử.
2. Căn cứ vào Quy chế này, các quy định
có liên quan và tình hình thực tế tại cơ quan, đơn vị xây dựng quy chế quản lý,
vận hành hệ thống một cửa điện tử tại cơ quan, đơn vị mình, đảm bảo vận hành
liên tục và thông suốt phần mềm một cửa điện tử đã được triển khai.
Điều 15. Các cơ quan nhà nước
trong việc sử dụng hệ thống một cửa điện tử
1. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có
trách nhiệm chỉ đạo cán bộ, công chức ứng dụng phần mềm một cửa điện tử vào xử
lý công việc. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra,
đánh giá tình hình xử lý hồ sơ hành chính tại cơ quan, đơn vị thông qua hệ thống
một cửa điện tử, nhằm kịp thời phát hiện, giải quyết các vướng mắc phát sinh.
2. Cán bộ, công chức, viên chức có
trách nhiệm sử dụng phần mềm một cửa điện tử theo tài khoản được cấp để giải
quyết nhiệm vụ được giao, đảm bảo việc xử lý đồng bộ hồ sơ giấy và hồ sơ trên
phần mềm cùng lúc để đảm bảo quy trình, hồ sơ không bị chậm trễ, tránh tình trạng
hồ sơ giấy đã trả cho người nhận nhưng trên hệ thống tra cứu trực tuyến tình trạng
hồ sơ hành chính vẫn báo trễ hoặc chưa xử lý và ngược lại; Thay đổi mật khẩu được
cấp và có trách nhiệm bảo mật thông tin về tài khoản của mình và các thông tin
của hệ thống.
3. Cán bộ phụ trách Bộ phận một cửa
có trách nhiệm sử dụng phần mềm một cửa điện tử trong việc tiếp nhận và trả kết
quả cho công dân, tổ chức đối với tất cả các hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp
nhận, giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông và chuyển xử lý theo
quy trình.
4. Cán bộ phụ trách quản trị mạng của
đơn vị có trách nhiệm tạo mới và phân quyền cho người sử dụng tham gia hệ thống
một cửa điện tử, theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Hướng dẫn cán bộ, công chức
sử dụng hiệu quả hệ thống một cửa điện tử, đảm bảo hệ thống một cửa điện tử tại
đơn vị vận hành thông suốt, liên tục.
5. Cán bộ phụ trách đầu mối kiểm soát
thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị phải thường xuyên rà soát các quy
trình thủ tục hành chính, chịu trách nhiệm phối hợp với cán bộ phụ trách quản
trị mạng của cơ quan, đơn vị cập nhật, sửa đổi, bổ sung các quy trình thủ tục
hành chính khi có sự thay đổi, điều chỉnh mới của các thủ tục hành chính.
6. Phối
hợp với Sở Thông tin và Truyền thông để được hỗ trợ, hướng dẫn sử dụng,
vận hành hệ thống một cửa điện tử, khắc phục sự cố (nếu có).
Điều 16. Các tổ chức, cá nhân
có liên quan trong việc sử dụng hệ thống một cửa điện tử
1. Gửi, nhận hồ sơ trực tuyến thông
qua hệ thống một cửa điện tử hoặc gửi trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết
quả; Đồng thời có thể tải các mẫu đơn, mẫu tờ khai và khai báo để hoàn thiện hồ
sơ theo yêu cầu.
2. Đảm bảo tính chính xác, đầy đủ và
chịu trách nhiệm về các nội dung khai báo khi gửi hồ sơ trực tuyến.
3. Tra cứu tình trạng xử lý hồ sơ
hành chính bằng cách nhập mã số hồ sơ (in sẵn trên phiếu biên nhận hồ sơ) trên
Trang thông tin một cửa điện tử của tỉnh; nhắn tin đến số điện thoại của hệ thống
hoặc các hình thức khác và thực hiện theo hướng dẫn của hệ thống một cửa điện tử.
4. Tra cứu thông tin về thủ tục hành
chính được đăng tải trên Cổng/trang thông tin điện tử của
cơ quan tiếp nhận hồ sơ và thực hiện theo trình tự thủ tục hành chính đã công bố.
Điều 17. Các
doanh nghiệp bưu chính - chuyển phát
Đảm bảo thực hiện chuyển phát hồ sơ,
kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại địa chỉ theo yêu cầu của tổ chức, cá
nhân và doanh nghiệp an toàn, đúng thời gian quy định.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 18. Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Mỹ Tho, thị
xã Gò Công, thị xã Cai Lậy có trách nhiệm tổ chức triển
khai thực hiện và chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan thực
hiện Quy chế này.
Điều 19. Trong quá trình thực hiện nếu có vấn đề phát
sinh, vướng mắc hoặc Trung ương có quy định mới, gửi ý kiến về Sở Thông tin và
Truyền thông tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét quyết định./.